WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Báo Pháp: Hàng vạn trẻ bất hạnh Thăng Long những ngày giỗ Tổ

Báo chí Pháp đưa tin ra sao về những ngày kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long ở Hà Nội?

Đến nay đã một tuần, không có một tin gì cả. Cả lễ khai mạc ngày 1-10, có bà Tổng giám đốc UNESCO tham dự, rồi những Đường gốm sứ, thả diều, cờ hoa, đèn màu, ca hát, đêm văn hóa nghệ thuật, các tượng đài mới… đều không thấy đưa tin, hình ảnh, bình luận trên báo chí, tivi Pháp.

Ảnh minh họa. tuanvn.com

Sáng nay thứ năm 7-10, báo Libération – Giải Phóng – mới có một bài trên trang quốc tế do phóng viên thường trú tại Hà Nội Hervé Lissandre gửi về.

Tít bài là «Việt nam săn đuổi trẻ em đường phố» – Le  Vietnam fait la chasse aux enfants des rues. Vậy là nhà báo Pháp coi sự kiện này là điều đáng nói nhất trong dịp Đại lễ này. Bài báo cho biết:

- Từ vài hôm nay, cho đến chủ nhật, Hà Nội không còn giống như trước. Phướn, khẩu hiệu, đèn hoa sen cài đầy trên cây dọc các vỉa hè mới được sửa sang, còn các trẻ em quen thuộc của đường phố đã biến mất! Đó là các cô bé bán kẹo cao-su, những chú bé đánh giầy, chừng 1.600 em tất cả, thường lẩn quất quanh bờ hồ, dọc các quán xá trong hẻm phố. Một bà bán nước mía đá vỉa hè cho tôi biết: «chúng nó bỏ chạy về quê hết rồi, vì sợ bị công an chặn bắt». Được biết có cả một chiến dịch càn quét các khu phố được thực hiện khi chuẩn bị lễ hội kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long.

- Từ tháng 5, thành phố Hà Nội đã báo tin thành lập những đội trật tự chuyên trách về bọn trẻ ma-cà-bông này. Lúc ấy, một em bé đánh giầy cho tôi biết rằng em sẽ trở về quê ở Hưng Yên để khỏi bị bắt giam.

Bài báo dài này kể tiếp:

- Có vẻ như cứ mỗi lần có sự kiện lớn là nhà cầm quyền ở Việt Nam lại mở những cuộc săn đuổi, bắt giữ trẻ em đường phố, nhằm che dấu cảnh nghèo khổ của nước mình.

Nhớ lại, hồi 2006, khi Tổng thống Hoa kỳ Geeorge W. Bush sang thăm Việt Nam, tổ chức Nhân Quyền Human Rights Watch từng tố cáo những cuộc lùng bắt và giam giữ vô nhân đạo như nói trên. Một em gái 13 tuổi bán kẹo cao-su cho tôi biết năm ngoái em đã bị bắt và đưa đến «trại xã hội» ở Ba Vì, ngoại ô Hà Nội.

Tại trại em đã bị công an đánh bằng gậy bởi vì em không chịu khai ra tên người «thủ lãnh» đỡ đầu của em. Em bị giam suốt một tháng, mỗi ngày chỉ được một nắm cơm nhỏ. Các em bị giam chung với bọn du thủ du thực, người tàn tật và kẻ ăn mày. Có em cho tôi biết tại một trại ở Đông Anh, bốn em phải nằm chung trên một chiếc giường nhỏ. Bài báo kết luận:

- Cô Lê Hồng Loan làm việc cho tổ chức Unicef về bảo vệ trẻ em của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết có 130 trung tâm xã hội như thế trong cả nước.

- Không thể biết mấy tuần nay có bao nhiêu trẻ em thủ đô bị săn đuổi và bắt giữ trong các trại ở ngoại ô. Cô Loan cho rằng rồi các em sẽ trở lại, để tự nuôi sống và cứu giúp cả gia đình các em ở thôn quê, một khi các khẩu hiệu, cờ xí, đèn hoa giăng mắc dọc hè phố được gỡ xuống.

Thế là đông đảo độc giả Pháp chỉ biết đến Đại lễ Ngàn năm Thăng Long qua thảm cảnh của hàng ngàn các cô chú bé thủ đô bất hạnh.

Đó là cháu chắt chút chít của các Cụ Tổ Thăng Long sau Ngàn năm vẫn chưa mở mày mở mặt được với đời, với 5 châu 4 biển. Đau xót quá!

Quý vị trong bộ chính trị có biết đến số phận hẩm hiu của các chú bé công dân thủ đô tý hon này không? Cờ xí, pháo hoa mà làm gì!

Kể ra chi phí gần 5 tỷ đô la để rao bán hình ảnh Thủ đô lộng lẫy, phồn thịnh, mà thu về kết quả như bài báo thê thảm trên đây, trưng ra quốc tế, thật là đáng tiếc.

Các bạn nhà báo Việt Nam đang mê say chụp ảnh, viết bài đầy âm thanh, màu sắc về Đại lễ Thăng Long nghĩ gì về đôi mắt tinh, ngòi bút sắc của anh bạn đồng nghiệp Pháp Hervé Lissandre? Bài báo quý thật!

Đó là lương tâm xã hội của nghề báo chân chính đó các bạn ạ.

Blog Bùi Tín, VOA

15 Phản hồi cho “Báo Pháp: Hàng vạn trẻ bất hạnh Thăng Long những ngày giỗ Tổ”

  1. Tay-Au says:

    Ở VN,Tướng có cả ngàn,Tá có cả vạn,dân có cả triệu thử hỏi có mấy ai quay lại chửi…chính mình ?
    Có mấy ai oán thán cha mẹ mình chỉ vì cha mẹ nghèo ?
    VN dù có phát triển đến 50 hay 100 năm nữa thì vẫn còn có người ngèo,còn có người ăn xin,ăn mày.Hiện trạng này tồn tại phổ biến trên tất cả các nước trên thế giới(cả XHCN và cả TBCN) và có lẽ sẽ không bao giờ mất.Do đó những nước như Mỹ,Anh,Pháp,Đức.V.V… bây giờ vẫn còn có người ăn xin ngoài đường là chuyện bình thường.Vậy thì VN lại càng bình thường.Không nên lấy đó làm điều ngạc nhiên và đổ lỗi cho ai đó,lại càng không nên lấy chuyện đó để quy bản chất xã hội.Hiện nay,với xã hội Tư bản ai dám nói là không tốt? ai dám bảo là không nhân đạo ? Phải thừa nhận là tốt -nhân đạo-dân chủ…không nên chỉ nhìn vào mấy người ăn cắp,ăn xin,đánh giầy…mà quy kết rằng XH tư bản là xấu.Nhưng thực sự,công bằng mà nói, số người đó làm xấu đi bộ mặt của XH. Các cụ ta xưa vẫn có câu “tốt phô ra xấu xa đậy lại”. Vậy những ngày 1000 năm Thăng Long-HN, để làm sạch đẹp lễ hội,công an người ta dẹp những chú bé đánh giầy vào một bên là đúng rồi,không nên kêu oan làm gì cả.Bài báo của một phóng viên Pháp cũng chỉ phản ánh một góc nhỏ hiện trạng XH.Điều đó có thực nhưng bám vào đấy để xỉ nhục cả một XH là sai.
    Nếu đồng chí Bùi Tín còn làm ở báo Đảng hay báo Quân đội ND ,Đ/c ấy viết bài ca ngợi công an còn hay hơn nhiều người khác.Cái tài của một “thuyết khách ” là như vậy.

  2. lotxac says:

    Chúng tôi, những người Việt-Quốc gia yêu nước,và nhân-dân miền Nam chúng tôi sau 20 năm giữ,và chống đỡ cái gọi là:MTGPMN do Hồ chí Minh giả danh xâm-lược; để gây nên cảnh NỒI DA XÁO THỊT khiến cho hàng chục triệu TRẺ CON; ĐÀN BÀ, và THANH NIÊN hy sinh mạng sống. Đến ngày cuối cùng của cuộc chiến 1975. Sau khi Mỹ giao miền Nam lại cho miền Bắc; thì bọn RỪNG XANH vào THÀNH-ĐÔ cướp bóc,và đạp lên xác sống của bà con, bạn bè, thân thuộc chúng tôi không một chút thương xót. Đúng.
    Đã vậy, chúng bọn phương Bắc xâm lược đem con nít 12,13,14 tuổi bán qua Campuchia làm nô-lệ tình dục (sex-slave) cho trăm ngàn người ngoại quốc đến xé xác các em. Các con ơi! tha tội cho BÁC vì các BÁC không bảo vệ được các con đến nỗi đau đớn thể xác, lẫn linh-hồn.
    Hàng trăm ngàn thiếu-nữ bị CSVN và bọn MA-CÔ bán qua Tàu và Trung-Cộng; Tân-gia Ba, Thái, Mã Lai để làm VỢ lẻ cho GIA ĐÌNH/TÀU.
    Hàng trăm ngàn thiếu-nữ bị bán qua Nga; Phi-châu,và khối Á-Rập để làm NÔ-LỆ LAO-ĐỘNG kiếm tiền về cho Đảng CSVN.
    Hàng chục ngàn thanh thiếu niên được CSVN trained để qua lọt vào khố bắc Âu, vào Anh quốc để trồng thuốc Phiện Heroin,và tiêu thụ chúng để đem tiền về cho ĐẢNG CSVN.
    Mới đây, chính-phủ Úc đã bắt Tàu hàng của CSVN chở lậu trong chuyến bán Café hàng tons bạch-phiến ơ trong thùng ngụy trang là Café.
    Đ.M bọn phương Bắc xâm lược này nó còn độc cỡ nào hỡ người Việt-Nam ? tại sao bạn không thấy ?
    Chúng tôi đã mất nước từ năm 1975,và nếu bây giờ có mất; đâu có gì phải nói ?
    Qui ceux r’essemblent, s’assemblent. Ai thấy CSVN tốt; theo Hồ chí Minh tốt-làm thì theo.
    Riêng Ông; cái nước VN bây giờ nó như miếng giẻ bùi-nhùi, dính đầy virus của lũ CHÓ-ĐIÊN.
    Sống không YÊN. CHẾT không MỒ-MẢ. Làm ăn thì bị hốt sạch. Tàu đánh cá bị Tàu bắt thì VC đách CARE.
    Gia-Đnh Ông đã xa chạy cao bay ra khỏi CẠM BẨY (trappers) của VC. Ta sống Tự-Do thoải mái; ăn uống dư thừa. xin lỗi con chó của Ông nó còn chê cả, chê thịt, chê xương, thì nghe; hoặc YÊU VN dù đái trên đầu bọn VC còn dơ của Ông là khác.
    YÊU NƯỚC ?

  3. lai says:

    Suy nghĩ như Trực Ngôn thì chỉ béo cho bọn quan đỏ VN thôi.Sau 35 năm giải phóng miền nam rồi mà đất nước quá trì trệ,chưa nói là trình độ dân trí vô cùng thấp.Bạn đừng nghĩ đến bữa ăn của bạn đầy đủ so với 35 năm về trước chuyện tem phiếu…,mà bạn phải xem trình độ dân trí của VN đi đến đâu?ý thức hệ của họ đến chỉ số mấy?Bạn nói chuyện chiến tranh 1000 năm với Tàu và 100 năm với Tây, chúng ta chiến thắng vì ngày đó cán bộ cũng như người dân rất gần gũi và cùng sống khổ như nhau,còn bây giờ là cả một khoảng cách lớn lao,bọn cán bộ CS có quyền có chức thì tham ô,hoạnh họe dân chúng,tiêu pha lãng phí tiền công quỹ nhà nước,thậm chí nói thẳng ra là bọn đấy hoàn toàn không yêu nước, phủi phui là bây giờ nếu xảy ra chiến tranh thì một điều chắc chắn khẳng định với bạn rằng không khí hào hùng của nó không tìm đâu ra như thời trước 1975 nữa rồi.

  4. Trực Ngôn- Paris says:

    CSVN còn nghèo là phải .
    Chúng ta đều biết đúng như anh Chính Nhân nói – hơn ngàn năm chống Tàu , và cũng hơn trăm năm đánh Tây – Toàn thằng to cả . VN phải dồn toàn lực , qua bao nhiêu thế hệ liên tục khởi nghĩa và làm cách mạng với chiến tranh toàn dân chống xâm lược , thắng chúng đ̣ược ,ra khỏi chiến tranh , dân VN ta cũng phải kiệt quệ .
    Đã thế , lại thêm mấy thằng việt gian theo giặc,cấu kết cùng bọn bất mãn bỏ chạy, tìm cách ngày đêm chống phá quê hương .Đơn cử -VN tốn bao công sức ,tiền của dân , nuôi béo lên 1 thằng đại tá , đào tạo và đưa nó lên thành cán bộ cao cấp ,vậy mà nó lại chạy mất tăm …
    Chính những cái đó , đã góp phần làm cho đất nước và dân tộc ta nghèo đi….
    Đúng không hỡi những người bà con VN yêu nước ???

    • Quang Trung says:

      Nói như thế này là cong ngôn đấy. Thử tìm hiểu kỷ đi cong ngôn, hiện nay có thằng nào ở cái gọi là đỉnh cao dưới mông nghèo hả. Bọn chúng còn không thèm đếm tiền VN nữa, ăn toàn thứ tẩm bổ mập như heo …nọc…như tên quan cs dâm ô đồi trụy nguyễn trường tô, sầm đức xương cùng đồng bọn quan heo nọc của tỉnh Bắc Giang

  5. ForgetMeNot Đặng says:

    Bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng có những người nghèo khổ nhưng riêng cảnh nghèo đói ở những xứ cộng sản cai trị thì vẫn khổ hơn nhiều vì người cộng sản có máu lạnh, vô nhân đạo. Nhìn cảnh những trẻ ăn xin và người già nghèo khổ ở VN thật đau lòng.
    Bác Bùi Tín đã đặt câu hỏi cho các ông nhà báo “quốc doanh” thật là chí lý !
    “Các bạn nhà báo Việt Nam đang mê say chụp ảnh, viết bài đầy âm thanh, màu sắc về Đại lễ Thăng Long nghĩ gì về đôi mắt tinh, ngòi bút sắc của anh bạn đồng nghiệp Pháp Hervé Lissandre? Bài báo quý thật! “
    Nếu so sánh về cảnh nghèo khổ ở VN với cảnh những người homeless ở Mỹ thì có rất nhiều khác biệt . Những người homeless ở Mỹ, họ nằm trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, rất phức tạp, khó có thể phân tích để đổ lỗi cho cơ quan xã hội và chính phủ được.
    Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates , Warren Buffett, Oprah Winfrey … đã bỏ ra hàng tỷ dollars để giúp những xứ nghèo khổ ở Phi Châu , VN, v..v.. thế mà homeless tại Mỹ họ đành làm ngơ, vì sao?

  6. Tùng says:

    Vậy ngày 4 – 7 có bao nhiêu người ăn xin, sống không nhà ở Mỹ được nhà nước thưởng
    Nói theo kiểu 1 chiều thì thằng trẻ con lên 2 bập bẹ cũng thốt ra được….
    buồn thay cho những bộ óc lệch lạc – bất lực

    • Nam Viet says:

      Dau co ai so sanh voi nuoc nay nuoc no. Chi thay dan minh kho ma Dang va nha nuoc bay dat CHA?NH dot tien vo ich.

    • Đạo Nhân says:

      Một sự so sánh đầy khập khiễng khi bạn đã cố tình tránh né một sư thật đầy man trá và vô nhân.của cái xã hội VN hiện thực-XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.Để trả lời câu hỏi mà bạn Tùng says đã đưa cái ngày 4-7 là ngày lễ độc lập của Mỹ.

    • Quang Trung says:

      Thực tế chỉ có bọn cs mới nói lấy có nói một chiều bẻ phải thành trái ….v..v và v..v. Quả Theo hiểu biết tùng là một loại cây to lớn có thân vươn thẳng lên giữa trời, còn tùng này mà không ngay thẳng, đã đọc kỷ bài viết còn gắng gượng bẻ lái, gắng gượng viết lấy có.

      Thằng bé con 2 tuổi chỉ bập bẹ gọi ba mẹ thôi nhưng là thần đồng thì cậu bé đã hoan hô ông Bùi Tín viết bài này hay quá, đưa tin này độc quá làm những cái đầu ngu mê làm quan để tham những tức lồng lộng mà không biết nói gì.

  7. chu chi says:

    Buồn lòng vô cùng khi nghĩ đến quê hương tổ quốc dân tộc… Tuổi trẻ Việt Nam bị băng hoại đến tận bùn đen. Đảng Cộng Sản tội nhiều hơn công. Một ngày nào đó sẽ bị nhận chìm bởi chính tuổi trẻ mà Cộng Sản đàn áp ngày hôm nay.
    Tôi vẫn mơ có ngày dân tộc ta sẽ quật khởi và ngày đó sẽ không xa khi thấy những nghịch cảnh và nghịch lý của ngày hôm nay do đảng Cộng Sản gây ra.

  8. hoainiem says:

    Tôi yêu quê hương tôi , tôi đau lòng cho dân tộc tôi

  9. haile says:

    Muốn biết ý-kiến của Ông Bùi-Tín về khả-năng của Trung-cọng tấn-công đánh chiếm Việt-Nam ? Những giã-thuyết nào Trung-cọng có đủ điều-kiện và phương-tĩện (tốt nhất) sẽ thực hiện khả-năng đó trong tương-lai ? Căn-cứ theo Ước-tính tình-báo của những nhân-vật …Trung-quốc có hai Khả-năng dùng để tấn-công chiếm lĩnh Việt-nam : – Khả-năng (nóng) quân-đội – Khả-nang (ngụi) kinh-tế dứơi sự khống-chế của tư-tưởng cùng đảng cọng-sản. Cà hai khả-năng nầy Trung-cọng đều có đủ điều-kiện và phương-tiện thưc-hiện thành-công . Theo ngu-ý của tôi khả-năng (ngụi) ưu-điểm hơn vì Trung-cong đã “CẮM CHÓT” khống-chế hầu hết trên các “ĐIỂM TRỌNG-YẾU” trong lãnh-thổ Việt-nam, “Cắm Cù” trong các cơ-quan Chính-trị từ Trung-ương đến khắp Tỉnh Thành và trong các tổ-chức Tín-ngưỡng…Đường lối hành-động nầy Trung-cộng đã chiếm lĩnh trận địa từ lâu và chờ mặt trận Ngoại-giao phủ đầu dựa trên kinh-tế đã và đang phát-triển cùng địa-bàn tiêu-thụ hấp-dẫn nhất bịt miệng các thế-lực….thì Việt-nam đã trở thành thuộc-địa tự-nguyện nhập chung vào Trung-cọng một càch công khai trước Quốc-tế. Giải-pháp Quân-sư Trung cọng sẽ dùng nếu có thế-lưc nào can-thiệp vào. Việt-nam là chiến-trường không tránh khoi ! Dù cho Trung-cọng áp dụng khả-năng Nóng hay ngụi../.

  10. Cám ơn bác Bùi Tín đã cho mở mắt cho: – Cái đám bộ chính trị, trung ương đảng cộng sản VN, các nhà lãnh đạo VN khác và những nhà báo VN qua đó mà dùi mài ngọn bút cho có tình đồng bào hơn. Đừng có cúi luồn chịu ô nhục trước một lũ bán nước hại dân từ trung ương đảng cộng sản VN xuống.

Phản hồi