WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Luật sư của Cù Huy Hà Vũ: Tôi sẽ thua

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, một người trực ngôn chỉ trích chính quyền và 2 lần kiện Thủ tướng, bị bắt giam ngày 5/11, với các cáo buộc về những hoạt động “tuyên truyền chống phá nhà nước” và quan hệ bất chính với gái mại dâm bị bắt quả tang tại khách sạn, những cáo giác đang gây xôn xao công luận và dấy lên chỉ trích từ giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới. Sau đơn kiện của vợ tiến sĩ Hà Vũ về điều mà bà cho là những sai phạm của giới hữu trách trong việc bắt giữ chồng bà, đến lượt người bị bắt giữ cùng lúc với ông Vũ từ một phòng khách sạn ở Sài Gòn là bà Hồ Lê Như Quỳnh, hành nghề tư vấn kinh doanh bất động sản từng cộng tác với các văn phòng luật sư, cũng đệ đơn kiện báo chí trong nước đã xuyên tạc sự thật, xúc phạm nhân phẩm của bà. Trong cuộc trao đổi với Trà Mi, luật sư Trần Đình Triển, người nhận lời bảo vệ cho cả ông Hà Vũ và bà Như Quỳnh, cho biết thêm chi tiết:

LS Trần Đình Triển. Ảnh On the net

Luật sư Trần Đình Triển: Lúc anh Vũ bị bắt tạm giam, chị Như Quỳnh cũng bị tương tự. Ngày 8/11, chị Quỳnh được trả tự do. Chị gọi điện cho tôi, với lời tha thiết muốn gặp tôi ở Sài Gòn, vì mỗi bước của chị bây giờ đều có người đi theo. Tôi bay vào Sài Gòn. Hôm qua, 10/11, tôi đã gặp chị Quỳnh. Thú thật, tôi cũng đầy sự nghi ngờ khi đi gặp chị ấy.

VOA:
Xin hỏi ông nghi ngờ vì lý do gì?

Luật sư Trần Đình Triển:
Vì tôi chưa biết chị ấy là ai, và như anh Vũ đã bị như vậy thì biết đâu tôi cũng bị như vậy. Khi tôi gặp chị Quỳnh, tôi thấy đây là một phụ nữ rất lịch lãm, đoan trang, nghiêm túc. Tôi đánh giá rất cao về chị Quỳnh. Chị Quỳnh nói chị coi anh Vũ như một người thầy, người anh, người bạn. Vẫn theo lời chị, ngày hôm đó không có chuyện gì cả. Tờ báo đầu tiên đăng tin và các báo khác đăng theo đã xúc phạm danh dự, tương lai, và hạnh phúc của chị ấy khi đưa tin liên quan đến việc công an khám xét phòng khách sạn. Đây tất nhiên là một trò “đạo diễn”. Tôi cho rằng trò chơi này còn ấu trĩ hơn mấy đứa trẻ.

VOA:
Theo ông, nguyên nhân vì sao lại có sự việc mà ông gọi là “đạo diễn” đó?

Luật sư Trần Đình Triển:
Theo tôi, pháp luật phải rõ ràng. Nếu anh Vũ chống lại nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có đủ tài liệu, thì khởi tố, bắt giam. Đừng mở ra trò mèo, “đạo diễn” đó, tự dưng giết chết luôn cả danh dự của một phụ nữ khác. Họ giết được một người thì sẽ giết được hơn 80 triệu người của dân tộc Việt Nam này. Đấy là tính dã man.

VOA:
Thưa luật sư Triển, có nhiều dư luận tranh cãi về bức ảnh đăng trên báo trong nước. Ông nhận xét như thế nào, ông được biết ra sao về những bức ảnh đó?

Luật sư Trần Đình Triển:
Có hai ảnh. Một cho thấy anh Vũ mặc áo quần đầy đủ, chị Quỳnh cũng thế, và chị Quỳnh đang ký vào biên bản của công an. Một ảnh kia cho thấy chị Quỳnh mặc đầy đủ áo quần và có quàng thêm một cái khăn cổ, còn anh Vũ thì mặc quần dài có thắt lưng. Tôi phản đối các tờ báo cho rằng hai bức ảnh đó là ảnh giả, chụp ngày nọ ngày kia. Nhưng tôi đã gặp chị Quỳnh, tôi hiểu ra một điều và với tư cách là luật sư, tôi không bao giờ làm ngơ trước những chứng cứ đó. Hôm qua, tôi từng xác minh người lái xe taxi chở chị Quỳnh đi, và thực tế khi tôi gặp chị tại khách sạn tôi ở (khi vào Sài Gòn gặp chị), tôi cũng có gọi điện cho một nhà báo cùng đến với tư cách của Văn phòng luật sư Vì dân đến đấy thì tôi chứng kiến rằng chị Quỳnh không bao giờ chịu được điều hòa nhiệt độ, kể cả khi ngồi taxi. Đó là lý do vì sao hôm đó anh Vũ cởi áo, mặc quần dài, và chị Quỳnh mặc đầy đủ áo quần. Lúc ấy, anh Vũ mở điều hòa nhiệt độ thì chị Quỳnh không cho. Vì vậy, nóng quá nên anh Vũ cởi áo ra.

VOA:
Thưa luật sư, có người thắc mắc rằng nếu quan hệ không đến mức đủ thân thiết thì không có việc một người đàn ông cởi trần trước một phụ nữ trong không gian chỉ có 2 người ở khách sạn vào ban đêm. Luật sư lý giải điều này thế nào ạ?

Luật sư Trần Đình Triển:
Nếu ai hiểu anh Cù Huy Hà Vũ thì thông cảm chuyện đó. Tôi đến nhà thậm chí anh ấy mặc quần đùi tiếp tôi, đặc tính dân dã của dân xứ Nghệ mà.

VOA: Những hoạt động của anh Vũ bị cho là “chống phá nhà nước”. Là luật sư bảo vệ anh Vũ, ông sẽ dựa trên những cơ sở nào, lý luận nào để bảo vệ cho anh ta?

Luật sư Trần Đình Triển:
Anh Vũ vẫn cứ phạm tội theo điều 88, điều đó đương nhiên rồi.

VOA: Vì sao ông cho là “đương nhiên”, thưa ông?

Luật sư Trần Đình Triển: Khi một đất nước chưa có nhà nước pháp quyền và chưa có xã hội công dân, pháp luật chưa trở thành tối thượng thì chuyến đó còn cứ xảy ra thôi.

VOA: Bây giờ trước hai vụ việc, một của anh Hà Vũ, một của chị Như Quỳnh…

Luật sư Trần Đình Triển: Tất cả hai vụ việc này, tôi phải trả lời với chị là tôi đều thua.

VOA:
Chưa chính thức ra trận mà ông đã đoán là mình sẽ thua thì nên hiểu việc này như thế nào ạ?

Luật sư Trần Đình Triển: Đương nhiên rồi. Chị Quỳnh khiếu kiện một tờ báo xúc phạm chị ấy thì người ta sẽ trả lời là nguồn tài liệu của họ từ đâu. Và cái từ đâu đó thì ai dám bác bỏ? Còn trường hợp của ah Hà Vũ, phiên tòa xử kín, thì lời bào chữa của tôi hay nghìn lần thì cũng chỉ trong 4 bức tường thôi. Có chăng lịch sử sau 20 năm sẽ chứng minh lời tôi đúng và những hành động của anh Cù Huy Hà Vũ đúng. Và tôi nói lại, ít nhất phải 20 năm sau. Mặc dù “chó không ăn thịt chó”, tôi với bạn bè cùng học chung một mái trường, nhưng ngày mai họ sẵn sàng “ăn thịt” tôi ngay.

VOA:
Thưa luật sư, trước khi chính thức đứng ra bênh vực cho hai thân chủ của mình, ông dự đoán khả năng thành công rất ít. Ông có nghĩ tới phương cách nào..

Luật sư Trần Đình Triển: Không thành công một điểm nào cả. Về mặt lý trí, pháp luật, về mặt Tổ quốc, đảng và nhà nước, thì tôi thắng 100%. Nhưng trong bối cảnh hiện nay thì tôi thua tất cả.

VOA: Thế ông có nghĩ tới phương cách nào khác giúp có thể bênh vực những điều mà ông cho là công lý, vốn là nghề ông đang theo đuổi không?

Luật sư Trần Đình Triển:
Tôi để cho lịch sử chứng minh chứ tôi nói sao được nhỉ? Ngày mai lịch sử viết lại về tôi, về vụ việc này, viết về lời tôi biện hộ. Còn tôi làm gì được. Hiện tôi còn chưa được cấp giấy chứng nhận bào chữa.

VOA:
Thời gian chờ đợi dự kiến trong bao lâu, thưa ông?

Luật sư Trần Đình Triển:
Theo đúng là trong 3 ngày tức họ đã phải trả lời tôi hôm qua, 10/11. Nhưng tôi cũng chưa nhận được. Theo quy định pháp luật, tôi đã nộp hồ sơ hợp pháp thì trong thời hạn 3 ngày họ phải trả lời. Thế nhưng chị hiểu rồi, 3, 5, hoặc 10 ngày đối với họ chả là gì cả. Pháp luật không phải là pháp luật mà trong quyền uy của kẻ đang được đảng và nhà nước giao chọ họ.

VOA:
Trước vụ việc xảy ra với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng như đơn kiện của cô Như Quỳnh, nhận xét riêng của ông về trường hợp đang được công luận chú ý và tranh cãi này ra sao?

Luật sư Trần Đình Triển: Những việc anh Vũ làm, tôi nói anh ấy là một người tốt. Nếu tôi làm lãnh đạo, tôi rất thích nghe lời của anh phản biện như thế. Những lời anh công khai như thế, dân rất mến mộ anh, hợp lòng dân chứ không hợp vài ba người vớ vẩn. Nhưng nhớ là những người vớ vẩn đó là những người đang trên cả pháp luật. Trong một xã hội độc tài, thì anh phải chết thôi. Tôi đang mong muốn là Viện kiểm sát tại tòa hôm đó sẽ trả lời thế nào, tranh tụng thế nào với tôi, hay ngậm mồm mà ngồi đấy như một bức tường hay một máy ghi âm. Nếu họ như một bức tường, một máy ghi âm thì họ là người thắng, tôi là người thua.

VOA:
Xin chân thành cảm ơn luật sư Triển đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này.

Nguồn: VOA

15 Phản hồi cho “Luật sư của Cù Huy Hà Vũ: Tôi sẽ thua”

  1. chu chi says:

    Không chỉ có Ls Vũ hay Ls Triển thua đâu mà là cả dân tộc ta thua. Thua đậm và thua triền miên. Nay người mai ta. Chuyện bất công xẩy đến cho người khác sẽ có ngày nó ụp lên đầu mình. Cả dân tộc nằm trong vòng xiềng xích của bọn thống trị. Nếu muốn an lành chúng ta phải làm thân lừa đi bày đàn với nhau bên lề phải. Lách sang lề trái là bị thịt ngay. Vì vậy, có phải mình Ls Triển hay LS Vũ hay bất cứ người tranh đấu nào thua đâu? Cả dân tộc ta thua đấy chứ. Buồn nhỉ? Bao lâu ta còn nghĩ chuyện đó của ông Vũ ông Triển thì bấy lâu nhân dân VN còn thua dài dài….

  2. Mai Hong Ky says:

    Ý kiến của LS-TS Trần Đình Triển, qua cuộc phỏng vấn làm cho mọi người có cảm nhận rằng : Đó chính là lời tố cáo đanh thép và trung thực đối với chế độ chính trị độc tài, toàn trị ở VN hiện nay. Chính “họ” luôn rêu rao : ” … cần xây dựng nhà nước pháp quyền … ” nhưng ngay cái gọi là “viện kiểm sát” giữ quyền công tố không dám tranh tụng với LS, mà chỉ : “… ngậm bồ hòn mà ngồi đấy như 1 bức tường hay 1 máy ghi âm …” !!! thì thật là … nực cười !!! và “nhục nhã” cho ý tưởng pháp quyền mà “họ” rêu rao!

  3. Lê văn Tâm says:

    Trận nầy Ts/Ls Cù Huy Hà Vũ không thể thắng bạo quyền, Ls Trần Đình Triển không thể thắng bạo quyền, nhưng dân Việt sẽ thắng nhờ vào cái thua vì bạo quyền của các ông ấy.
    Tôi tâm phục, khẩu phục, trân trọng và quý mến LS/Ts Cù Huy Hà Vũ, Ls Trần Đình Triển, cô Hồ Lê Như Quỳnh và chị (Ls) Dương Hà. Dân tộc VN sẽ biết ơn và không bao giờ quên quý vị giống như những người đấu tranh đã và đang bị tù tội trong mấy chục năm qua.
    Chủ mưu trong vụ ám hại CHHà Vũ là Nguyễn Tấn Dũng. Nhờ bạo quyền, hắn có thể thắng keo chót nầy, nhưng cũng từ đây hắn sẽ là kẻ “thân tàn ma dại” cho đến ngày chết không nhắm mắt dù thân nhân hắn có vuốt mặt cả triệu lần! Gieo nhân gặt quả! Tôi tin như thế. Và không chừng cái quả của hắn còn nặng hơn những gì tôi vừa suy nghĩ.

  4. DO NGHE says:

    Không những LS VU, Triển, thua, mà hầu hết người yêu chuông TỰ DO, CÔNG LÝ, có LƯƠNTÂM,còn LÊM SI, còn nang trong mình chút ĐẠO LÝ VIỆN NAM,…đều chịu thua, chịu khuất phục trước BẠO QUYỀN. LS Triển sẻ thua, tam mươi lăm triệu ĐỒNG BÀO, đả thua, phải thua và là kẻ CHIẾN BẠI. Ngay dến cụ HỒ, Võ đại TƯỚNG và các bậc cách mạng lão thanh, cũng đành ôm hận bó tay. Duy chỉ còn nảy may hy vọng : PHẢI ĐƯỢC, SẺ ĐƯỢC, không hổ thẹn với LƯƠNG TÂM, toà án công luận và lịch sử PHÁN XÉT và không TỦI NHỤC cho con cháu ĐỜI SAU.

  5. Ngọc Việt says:

    Thật cay nghiệt và cũng thật sảng khoái khi được nghe một Luật sư biện hộ nói lên toàn bộ khung cảnh đất nước và con người trong xã hội Việt thời “mở cửa”. Tôi hình dung phiên toà xử TS Luật Cù Huy Hà Vũ sẽ diễn ra rất vui, như sau. Các báo chí của đảng sẽ hướng dẫn dư luận trước phiên xử một tuần. Các tờ báo lớn sẽ đăng những tít trang trọng: “Đây là mộ phiên toà lớn nhất trong lịch sử thành lập nước”; “Bị can mặc dù là con nhà “nòi” nhưng vì tin, nghe theo lời xúi giục của các thế lực thù địch… đã lạm dụng quyền tự do, ngôn luận để bêu xấu, cáo buộc giới lãnh đạo của đảng và nhà nước ta…”; “Để chứng tỏ sự cởi mở của đất nước ta trước thế giới, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng – người đã bị bị can viết thư tố cáo và bêu xấu, đã đích thân thảo công văn gửi đến các cơ quan chức năng, giới truyền thông, đặc biệt là Toà án nhân nhân… nơi sẽ xét xử bị can Cù Huy Hà Vũ trong những ngày tới, là phiên toà phải xét xử trong không khí thực sự cởi mở và dân chủ…” v.v… Nghĩa là các báo giới trong và ngoài nước đều được tự do tham dự quay phim, viết phóng sự từ… màn hình phát ra từ phiên toà.
    Thành viên xét án bao gồm: Chán Án; Thư ký; Đại diện hội đồng nhân dân; bị can và Luật sư bào chữa.
    Chánh án: Bị can Cù Huy Hà Vũ. Căn cứ theo Bộ luật HS nước CHXHCNVN, chương, điều, mục… anh đã phạm tội: Chống đối và Đòi lật đổ chế độ XHCN.
    Cù Huy HV: Tôi là tiến sĩ luật. Đề nghị ông Chánh án xưng hô theo đúng chức vị của tôi.
    Chánh án: Mày (á à). Tao (à) tôi nói để anh biết. Trước mặt tôi chỉ có một tên bị can phạm tội Chống đối và đòi Lật đổ nhà nước XHCN. Bị can đó là anh. Anh chỉ được quyền trả lời Có hay Không?
    Luật sư Trần Đình Triển: Tôi phản đối cách xử án không tôn trọng luật tố tụng hình sự.
    Chánh án: Mày (à) anh là thằng (à) anh là ai?
    Thư ký: (ghé tai chánh án nói nhỏ) Hình như lão ấy là luật sự biện hộ.
    Chánh án: Là luật sự biện hộ phải không?
    Luật sư Trần Đình Triển: Đúng.
    Chánh án: Anh biết đây là đâu không?
    Luật sư Trần Đình Triển: Toà án Nhân dân
    Chánh án: (nhếch mép cười) Anh biết vậy là đủ. Tôi tuyên bố: Trong phiên toà này tôi là người được quyền phát ngôn, được quyền luận tội và được quyền tuyên án. Nếu anh bất phục, chúng tôi sẽ mời anh ra ngoài.
    Luật sư Trần Đình Triển: Tôi phản…(chưa kịp nói hết nhưng đã bị hai viên công an bước tới, chụp mạnh vào hai vai, rồi nhấn tọt xuống ghế)
    Công an: Anh khôn hồn thì đừng đụng đậy. Từ nay tới lúc kết thúc anh sẽ bị quản chế.
    Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Tôi phản… (chưa kịp nói hết nhưng đã bị hai viên công an khác lao nhanh tới. Một viên công an chụp hai tay che chặt miệng luật sự. Viên còn lại vặn ngược tay luật sư ra sau, nói nhỏ: Không hồn, mày đừng dở trò. Ở đây chúng tao là luật)
    Chánh án: (khẽ nâng gọng kính, nhoẻn cười) Ổn định chưa? Giờ thì bị cáo nghe tuyên bố của Toà.
    Cộng hoà XHCNVN
    Độc lập tự do hạnh phúc
    Nhân danh đảng, nhà nước và nhân dân… Toà án nhân nhân… sau quá trình xét xử và thẩm án trên tinh thần dân chủ, cởi mở, xét xử đúng người, đúng tội. Xét bị cáo có nhiều cống hiến cho xã hội; Thân nhân là những phần tử hữu ích, có nhiều công lao và cống hiến cho đất nước. Nay nhân danh nhân dân, Tôi (à) Toà tuyên bố: Bị can Cù Huy Hà Vũ với tội danh: Có hành vi Chống đối và Đòi lật đổ Nhà nước XHCN được thành lập.
    Thư ký: (ghé tai chánh án) Dạ thưa? Bị can sẽ lãnh án là bao nhiêu ạ?
    Chán án: Cho nó 7 (à) 15 năm. Cải tạo tốt thì thả. Bằng không cứ thế mà nhân lên. Bãi toà.

  6. Ngọc Việt says:

    Cảm ơn BacPham đã hồi âm.
    Sở dĩ tôi nói: “Tôi rất sợ những lời xin lỗi nhuốm đầy nước mắt trước quốc dân đồng bào…”, bởi trong lịch sử VN thời cận đại cũng đã có không ít người (rất thích) làm việc đó. Với những người nhẹ dạ, có lẽ chỉ cần vậy là đủ, thậm chí còn tỏ lòng xót thương cho kẻ đã vừa bức hại người thân và chính mình. Thực tế thì kẻ vừa leo lẻo xin lỗi mình đó lại đang che miệng, khùng khục cười “đểu”.
    1. Hãy cứ giả thử trong mỗi bài viết của nhà báo Bùi Tín có đan xen những lời xin lỗi: xin lỗi thời cuộc; xin lỗi thế hệ; xin lỗi những người dân, chiến binh Nam-Bắc, xin lỗi chính bản thân mình… Bạn ơi, lúc này những bài viết của bác BT nó mang tính “hề chèo” hay “cải lương” mất rồi. Bạn hãy thử hình dung nếu tất cả những ai từng tham gia chế độ CS và VNCH đều tự vấn lương tâm như vậy liệu bạn có dũng cảm để đọc những bài viết đó? Nếu không nói nó sẽ tẻ nhạt biết nhường nào. Quả thực không riêng gì tôi, mà có lẽ không ít người, đặc biệt là những người đã từng sống trong chế độ ưu viêt XHCN rất rất sợ khi phải đọc những bài viết dạng “lên đồng tập thể” như vậy.
    2. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang sống trong XH dân chủ, do vậy việc phản ảnh quan điểm lập trường… là quyền của mỗi người. Còn người xung quanh hiểu, suy nhận, đồng quan điểm được đến đâu và ra sao là quyền của mỗi người. Sự đồng thuận 100% chỉ là sản phẩm của chế độ CS. Xã hội Việt Nam và ngay cả hải ngoại này cũng có rất nhiều người, đội ngũ chuyên viết bài theo kiểu “thửa” đó, đọc nó rất êm tai, rất mùi mẫn, nhưng nói thật: hương vị sẽ thật khó tưởng tượng.
    3. Hậu quả của cuộc chiến Nam-Bắc không thể gán cho bất kỳ cá nhân nào phải gánh chịu. Nhìn sâu xa: nó là hệ quả một cuộc chiến Ý Thức Hệ mà người trọng trách phải là giới lãnh đạo của hai miền Nam-Bắc cùng sự ấu trĩ, lạc hậu của người dân và nước Việt thời đó. Tôi thực sự chưa được đọc một lời trần tình nào mang tính rút tỉa một cách Công Tâm về sự đúng-sai của giới lãnh đạo hai miền. Thực tế hơn 30 năm nay chúng ta vẫn chỉ thấy đôi bên tự khẳng định, biện minh, đổ lỗi cho nhau và cho thời cuộc. Vấn đề đặt ra là: thời thế đã đổi thay đến chóng mặt, riêng người Việt chúng ta vẫn nhất quyết không chịu thay đổi? Tại sao?
    - Là người lính, cho dù Nam hay Bắc tôi nghĩ họ cũng đều mong muốn làm tròn bổn phận của mình và đều hy vọng đem lại một điều gì đó cho quê hương. Những người lính Mỹ trong con mắt của thế giới dân chủ họ là những người mang đến tự do, hoà bình và dân chủ cho nước khác. Nhưng những người dân nơi có người Mỹ hiện diện, không phải ai cũng đều nhận diện và chấp nhận sự hiện diện mang tính cao cả đó. Vấn đề là gì: Tư duy, tầm nhìn, văn hoá, sắc tộc… cả một mớ bòng bong đó không thể chốc lát đã có thể tháo gỡ một cách rốt ráo bạn ạ. Đặc biệt đối với những quốc gia lạc hậu và chậm tiến như VN ta. Tôi không có ý đồ bênh vực bất cứ ai, kể cả bác Bùi Tín, bởi mọi sự bênh vực, bao che… không thể làm nên nhân cách một con người. Tuy nhiên nếu có thể bạn cố gắng tìm đọc những tác phẩm lớn của bác Bùi Tín: Hoa xuyên tuyết; Mặt Thật; Ba vị thánh… có lẽ sẽ hiểu được bác Bùi Tín nghĩ gì và đang làm gì.
    - Với những người CS trong nước liệu họ có lấy gương của bác Bùi Tín để tự soi rọi lại mình? Tôi nghĩ đã có và ngày càng nhiều. Tuy nhiên trong số họ có không ít người gần kề miệng hố mới thở hắt ra vài ba câu tự thú. Những người như vậy chúng ta đừng mong chờ gì ở họ. Ngược lại, những người còn trẻ, thậm chí quá trẻ ngày một dũng mãnh hơn trong việc đối mặt với sự man trá của chế độ. Đây mới là lực lượng thực sự quan trọng bạn ạ. Trong họ không mảy may có sự rằn vặt về thế cuộc, về quá khứ, về lương tâm, thế hệ. Vì thế hành động của họ rất trong sáng. Đấu tranh dân chủ mà thiếu tính trong sáng thì giống như việc chúng ta cố sức gột sạch một chiếc áo trắng nhuốm đầy nhơ bẩn rồi vội vã nhúng nó vào một nồi thuốc nhuộm. Áo mới nhưng chất vẫn hoàn toàn cũ. Chẳng lẽ một VN tương lai sẽ mang một mô hình như vậy?

    12.11.2010

    Thật cay nghiệt và cũng thật sảng khoái khi được nghe một Luật sư biện hộ nói lên toàn bộ khung cảnh đất nước và con người trong xã hội Việt thời “mở cửa”. Tôi hình dung phiên toà xử TS Luật Cù Huy Hà Vũ sẽ diễn ra rất vui, như sau. Các báo chí của đảng sẽ hướng dẫn dư luận trước phiên xử một tuần. Các tờ báo lớn sẽ đăng những tít trang trọng: “Đây là mộ phiên toà lớn nhất trong lịch sử thành lập nước”; “Bị can mặc dù là con nhà “nòi” nhưng vì tin, nghe theo lời xúi giục của các thế lực thù địch… đã lạm dụng quyền tự do, ngôn luận để bêu xấu, cáo buộc giới lãnh đạo của đảng và nhà nước ta…”; “Để chứng tỏ sự cởi mở của đất nước ta trước thế giới, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng – người đã bị bị can viết thư tố cáo và bêu xấu, đã đích thân thảo công văn gửi đến các cơ quan chức năng, giới truyền thông, đặc biệt là Toà án nhân nhân… nơi sẽ xét xử bị can Cù Huy Hà Vũ trong những ngày tới, là phiên toà phải xét xử trong không khí thực sự cởi mở và dân chủ…” v.v… Nghĩa là các báo giới trong và ngoài nước đều được tự do tham dự quay phim, viết phóng sự từ… màn hình phát ra từ phiên toà.
    Thành viên xét án bao gồm: Chán Án; Thư ký; Đại diện hội đồng nhân dân; bị can và Luật sư bào chữa.
    Chánh án: Bị can Cù Huy Hà Vũ. Căn cứ theo Bộ luật HS nước CHXHCNVN, chương, điều, mục… anh đã phạm tội: Chống đối và Đòi lật đổ chế độ XHCN.
    Cù Huy HV: Tôi là tiến sĩ luật. Đề nghị ông Chánh án xưng hô theo đúng chức vị của tôi.
    Chánh án: Mày (á à). Tao (à) tôi nói để anh biết. Trước mặt tôi chỉ có một tên bị can phạm tội Chống đối và đòi Lật đổ nhà nước XHCN. Bị can đó là anh. Anh chỉ được quyền trả lời Có hay Không?
    Luật sư Trần Đình Triển: Tôi phản đối cách xử án không tôn trọng luật tố tụng hình sự.
    Chánh án: Mày (à) anh là thằng (à) anh là ai?
    Thư ký: (ghé tai chánh án nói nhỏ) Hình như lão ấy là luật sự biện hộ.
    Chánh án: Là luật sự biện hộ phải không?
    Luật sư Trần Đình Triển: Đúng.
    Chánh án: Anh biết đây là đâu không?
    Luật sư Trần Đình Triển: Toà án Nhân dân
    Chánh án: (nhếch mép cười) Anh biết vậy là đủ. Tôi tuyên bố: Trong phiên toà này tôi là người được quyền phát ngôn, được quyền luận tội và được quyền tuyên án. Nếu anh bất phục, chúng tôi sẽ mời anh ra ngoài.
    Luật sư Trần Đình Triển: Tôi phản…(chưa kịp nói hết nhưng đã bị hai viên công an bước tới, chụp mạnh vào hai vai, rồi nhấn tọt xuống ghế)
    Công an: Anh khôn hồn thì đừng đụng đậy. Từ nay tới lúc kết thúc anh sẽ bị quản chế.
    Luật sư Cù Huy Hà Vũ: Tôi phản… (chưa kịp nói hết nhưng đã bị hai viên công an khác lao nhanh tới. Một viên công an chụp hai tay che chặt miệng luật sự. Viên còn lại vặn ngược tay luật sư ra sau, nói nhỏ: Không hồn, mày đừng dở trò. Ở đây chúng tao là luật)
    Chánh án: (khẽ nâng gọng kính, nhoẻn cười) Ổn định chưa? Giờ thì bị cáo nghe tuyên bố của Toà.
    Cộng hoà XHCNVN
    Độc lập tự do hạnh phúc
    Nhân danh đảng, nhà nước và nhân dân… Toà án nhân nhân… sau quá trình xét xử và thẩm án trên tinh thần dân chủ, cởi mở, xét xử đúng người, đúng tội. Xét bị cáo có nhiều cống hiến cho xã hội; Thân nhân là những phần tử hữu ích, có nhiều công lao và cống hiến cho đất nước. Nay nhân danh nhân dân, Tôi (à) Toà tuyên bố: Bị can Cù Huy Hà Vũ với tội danh: Có hành vi Chống đối và Đòi lật đổ Nhà nước XHCN được thành lập.
    Thư ký: (ghé tai chánh án) Dạ thưa? Bị can sẽ lãnh án là bao nhiêu ạ?
    Chán án: Cho nó 7 (à) 15 năm. Cải tạo tốt thì thả. Bằng không cứ thế mà nhân lên. Bãi toà.

  7. trinh says:

    THUA dung ong se duoc thua,vi ong la ai luat su u thi lam gi.cac ong chi lam nhung qua trung thoi muon dap dau vao da chu gi. dap di ong
    ong bao chua cho ong HUY VU sau do bon cong san hoi ong ai la nguoi bien ho cho ong ???
    Con nha gia danh vong toc nhu anh HUY VU con bi triet huong chi la anh ,anh cung la nguoi khon day chua xu ma anh da biet minh thua la tot khong thi bon cong san lai cho anh di tau xuot thi chet do

  8. vohoan says:

    Luật sư Trần Đình triển đả nói lên một sự thật phủ phàng trong xả hội chủ nghỉa Việt Nan. Ông sẻ đứng ra tranh tụng cho ” tội chống phá nhà nước VN ” của luật sư tiến sỉ Cù Huy Hà Vủ mà đồng thời củng nói lên là ông sẻ thua kiện. Điều quan trọng và làm cho chúng ta hảnh diện lở đây là biết là mình sẻ thua mà vẩn làm
    Cuộc đời của chúng ta sẻ chấm dứt ngay cái lần chúng ta im lặng trước nhửng điều đáng nói và đáng làm

  9. Cù Huy Hà Vũ tôi biết anh là con người bản chất rất tốt và trung thực, thẳng thắn ưa bảo vệ lẽ phải. Anh có lý tưởng phục vụ nhân dân nhưng sinh ra vào cuối thời Cộng sản nên nhìn thấy cảnh đời khác hoàn toàn lý tưởng của cha anh và tiền bối đã đi. Quan lại tham nhũng sa đoạ, hà hiếp dân, anh là người có nhân thân tốt, có bằng cấp taì năng, đạo đức mà không được trọng dụng. Chúng tôi bố mẹ cũng là những lãnh đạo của Đảng và Nhà nước còn thời Hồ-Chủ tịch, những người đã xây dựng lên của nhà nước Việt nam dân chủ cộng hoà, nhưng đúng như bạn Phan Thế Toàn đã nói:
    ” Bắt Cù Huy Hà Vũ về tội hoạt động lật đổ nhà nước là không khôn ngoan, càng làm cho dư luận quốc tế và trong nước bất bình không đồng tình với Đảng và Nhà nước hơn. Vì sao? Vì Hà-Vũ là con nhà nòi sinh ra trong sự nuôi nấng của chính chế độ Cộng sản, được ưu đãi hơn ai hết. Bố ông và nhiều người trong dòng họ gia đình ông và bên vợ đều là những cựu công thần có công với Đảng và Nhà nước này từ thời Hồ Chủ Tịch, ngày ban đầu dựng lên nhà nước Việt nam dân chủ Cộng hoà. Cho nên, nếu Cù Huy Hà Vũ chống Đảng thì ai là không chống nữa? Người ta có thể suy diễn ra và tự đặt ra những câu hỏi như vậy. Lại nữa, bắt ông Cù Huy Hà Vũ mà không đưa ra xét xử thì là phạm luật mà luật này lại chính do chính Nhà nước và Quốc hội Việt nam đã tuyên bố bảo đảm xử đúng luật, vậy xử một luật sư, một người công dân con nhà nòi Cộng sản lại xử kín sao? Buộc phải xử công khai, và như thế chẳng khác nào họ tự xử chế độ của chính mình và vạch ra những bất cập, những ung nhọt, thói hư tật xấu của cái xã hội không có dân chủ và mất lòng dân này, lại có cơ hội để Cù-Huy Hà-Vũ càng tạo tiếng vang, làm cho anh nổi tiếng hơn, dễ dàng tấn công hơn trước công luận. Chắc chắn không được, điều này sẽ gây khó khăn lớn cho chính phủ Việt nam chỉ trừ khi ghi nhận nhà nước chưa đủ chứng cứ, hay bằng chứng xét xử anh và thả mà thôi. Điều này rõ ràng là phải có lời xin lỗi anh công khai trước công luận. Đây là điều mà Đảng và Nhà nước Việt nam ít khi làm như vậy. Nhưng làm bằng cách nào? Đây thật là bài toán khó, không thể ẩu thả được. Vậy hay là không xử? Thế giới và các thế lực không yêu quý Đảng và Nhà nước sẽ có cơ hội để chĩa mũi dùi vào Đảng và Nhà nước này và như vậy rất khó cho việc biện minh cho vấn đề tôn trọng quyền tự do dân chủ,quyền công dân được bảo vệ nơi họ cư trú mà thuê phòng ở khách sạn khi nhận chìa khoá thì phòng thuê đó đã là nơi cư ngụ tạm thời của công dân và phải được pháp luật bảo vệ. Rõ ràng việc công an đột nhập vào phòng thuê khách sạn của anh không có quyết định của Viện kiểm sát nhân dân là một vi phạm điển hình khó chối cãi.”
    Cù Huy Hà Vũ- Anh có lý tưởng phục vụ nhân dân nhưng sinh ra vào cuối thời Cộng sản nên nhìn thấy cảnh đời khác hoàn toàn lý tưởng của cha anh và tiền bối đã đi. Quan lại tham nhũng sa đoạ, hà hiếp dân, anh là người có nhân thân tốt, có bằng cấp taì năng, đạo đức mà không được trọng dụng. Khác hẳn với thái độ bất mãn của ông Bùi Tín- thì khác hẳn, ông hành động là từ bất mãn với chế độ chứ không phải là đấu tranh vì quyền lợi của đất nước của nhân dân. Tôi thật kính trọng anh và hiểu rằng anh bị bắt là điều dễ hiểu vì một khi đã kiện thủ tướng, vạch cái xấu của Đảng và Nhà nước thì họ sao có thể để anh yên thân? Chỉ có điều họ thua anh vì họ là kẻ không có chính nghĩa và hiện đang mất lòng dân. Những điều mà anh đưa ra trước công luận là đúng mà Đảng và Nhà nước không thể chối cãi được nên cuối cùng chơi bài bẩn là bắt và vu khống anh. Điều này chúng tôi không làm được như anh vì nói thực vẫn chưa có cái tâm lo sợ bị trả thù, bị bắt, bịu cầm tù.
    Câu chuyện của chính người trong phong khách sạn Hồ Lê Quỳng Như sau đây đã chúng minh chuyện bắt người, vu khống thật trắng trợ của cơ quan công an, người đại diện cho công quyền pháp luật Việt nam. Họ là chuyện như hành động của bọn trấn cướp hơn là làm cơ quan công quyền. Tôi thật xấu hổ với một Nhà nước như vậy.Xin chia sẻ với chị Dương Hà lời cảm thông sâu sắc của tôi. Tôi tin là Đảng và Nhà nước sẽ phải nhẹ tay, vì làm căng họ chỉ có xấu mặt, lại sẽ tạo một Lưu Hiển Ba – Cù Huy Hà Vũ – Việt nam. Qua đó có thể nói Cù-Huy Hà Vũ anh đã không hổ thẹn với các vị tiền bối, với người cha của anh là ông Cù Huy Cận, một tấm gương khả kính được nhân dân cả nước yêu quý, kính trọng. Anh dù bị bắt và bị vu khống bôi nhọ nhưng anh có quyền tự hào là nhân dân và cả các cán bộ, Đảng viên của chế độ này, những ai có lương tri, biết lẽ phải cũng yêu quý anh hơn. Chúng tôi tin có nhiều nhà lãnh đạo Việt nam rất yêu quý anh và nhiều cán bộ Đảng viên và Nhân dân cũng yêu quý anh sẽ giúp phơi bầy ra sự thật này. Anh là đại diện cho trí thức mới Việt nam, cho những ai nói nên sự thật mà không hề sợ, như nhà báo, luật sư v.v…cho nên, anh sẽ được mọi người yêu quý và bảo vệ anh với sự bảo vệ sự công bằng và quyền công dân đích thực vậy. Tôi vẫn tin là Nhà nước sẽ trả lại tự do cho anh vì họ thua về pháp lý đã trông thấy.
    Nguyễn Công Tình

  10. D.Nhật Lệ says:

    Đúng là ls.TĐT.đã tỏ ra hết sức ngay thẳng khi vẽ ra 1 bức tranh đen tối về luật pháp hiện nay ở VN.
    Do đó,đối với ông,trước mắt là thua,thua 100% nhưng tương lai tôi cũng nghĩ như ông là ông đúng,
    đúng 100% khi VN.đã trở thành một nước dân chủ.
    Điều đó mới có giá trị vĩnh viễn,trường tồn như đất nước và dân tộc VN.trong khi chế độ chính trị thì bạo phát bạo tàn,không bao giờ vững bền mà sẽ tan rã một ngày không còn xa !
    Càng cảm phục ls.TĐT.bao nhiêu tôi lại khinh bỉ tay “gọi là luật sư” Nguyễn Đăng Trừng bấy nhiêu !

Phản hồi