WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tập thể dục

Có những thiếu niên từ mười bốn, mười lăm, có những cụ già trên tám mươi, cả nam lẫn nữ, đủ mọi chủng tộc, hàng ngày nô nức kéo về đây từ năm giờ ba mươi sáng đến tám giờ tối để tập thể dục. Nơi đây có tên gọi Bally Total Fitness (1) ở số 6821, đường Dempster thuộc thành phố Morton Grove, cách khu Uptown Chicago (khu Argyle) khoảng 9 miles về hướng Bắc.

Tôi muốn nói đây là hình ảnh của nước Mỹ thu nhỏ! Người tập thể dục là những người đến từ mọi châu lục: Âu Châu, Phi Châu, Châu Mỹ La Tinh, kể cà thế giới À Rập, Trung Đông. Á Châu thì có đầy đủ các sắc dân Ấn Độ, Trung Hoa, Đại Hàn, Nhật Bản, Phi Luật Tân, Lào, Cam Bốt và… Việt Nam. Nói tới nước Mỹ, người ta nghĩ ngay đến kỹ thuật khoa học hiện đại. Thì đây, trên năm trăm thiết bị đủ cỡ, đủ lọai, sẵn sàng đáp ứng cho từng cá nhân tùy thể trạng, sở thích và nhu cầu luyện tập của từng người. Đáp ứng tối đa, đến từng chi tiết nhu cầu vật chất và tinh thần trong sinh họat hàng ngày của người dân là mục tiêu mà cũng là một đặc điểm của nước Mỹ. Điều này được thể hiện thật đầy đủ và thú vị: Chạy trên treadmill nửa giờ phải nói là một đoạn đường và một thời gian đáng kể. Nhưng nếu vừa chạy vừa xem TV, không phải một mà tới ba đài trên ba màn hình khác nhau thì đọan đường và thời gian kia được rút ngắn đi nhiều lắm, chạy hết giờ hồi nào cũng không hay! Khi tập xong, bạn có thể lựa chọn đi xông hơi (khô), tắm hơi (steam bath) hoặc tắm thủy lực, một kiểu massage bằng lực nước sủi bọt, một liệu pháp cho những người bị bệnh viêm khớp, xong rồi bơi lội trong dòng nước mát. Ai muốn nước da mình sẫm màu như khi phơi nắng ở bãi biển thì đã có phòng tanning. Cuối cùng là phòng trang điểm với những máy sấy tóc gắn trên tường. Những ai muốn thì có quyền hưởng thụ tất cả tiện ích nơi đây dành cho mình. Chủ nghĩa Cộng sản làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu, nếu  thực hiện được thì cũng đến thế này là cùng! Dịch vụ ở Mỹ có tiếng là mắc nhưng tôi chỉ tốn 200 USD cho một năm, vị chi mỗi lần tập chỉ mất hơn 50 xu, nếu như ngày nào tôi cũng tập!

Theo một bài viết trên Vietbao.net ngày 28/6/2006 thì ở Sàigòn, nhiều khách sạn cũng có phòng tập với mức giá kinh hoàng: Caravelle 1,400 USD/năm, Sheraton 1,380 USD/năm, còn Diamond và Sofitel giá thấp hơn cũng là 1,100 USD/năm. Đây là hiện tượng của giới thượng lưu. Lui tới đây chỉ có tư bản đỏ, doanh nhân, người mẫu, diễn viên điện ảnh, chắc là không phải tập thể dục mà để gặp gỡ, trao đổi, thực hiện một phi vụ nào đó hay đơn giản hơn, chỉ để khẳng định giai cấp xã hội của mình theo mốt thời thượng “bộ lông thì làm đẹp con công”. Việt kiều như tôi khi về Việt Nam chỉ còn cách ra công viên… chạy bộ!

Tại Bally, một lần tập của tôi là hai giờ: Chạy bộ nửa giờ, tập lưng nửa giờ vì tôi bị chứng đau lưng, bị suy thoái cột sống từ lâu, một giờ còn lại dành cho ngực, bụng, chân, tay. Tôi sử dụng trên 20 loại máy để tập. Tập chạy tôi dùng treadmill và crossranp. Tập lưng, bụng, cổ, tôi dùng các máy back extension, decline roman chair, the abench, vertical knee up, power crunch, torsorotation, back extension, abdominal isolator. Tập ngực thì có chest press, biangular incline press, pull over. Tập chân thì dùng máy seated leg press, multi hip. Tập tay thì có các máy pull down, arm curl, fly, long pull back, pull down back, v.v…  Không biết việc phân chia thời lượng và cách tập như vậy có hợp lý không. Tuy nhiên, vì  thấy có tiến bộ và hiệu quả nên tôi cứ thế mà tập cho đến bây giờ. Đối với những ai không hài lòng với kết quả luyện tập của mình thì có thể tham vấn huấn luyện viên. Họ (personal trainer) sẽ huấn luyện riêng cho bạn, hoàn toàn miễn phí! Ai bị nhức lưng, đau vai, đầu gối cũng có thể nhờ huấn luyện viên tập và massage, không phải trả thêm tiền.

Trước đây, tôi thường xuyên bị nhức lưng, tay giở lên không qua khỏi đầu và mỗi khi mang giày rất khó khăn vì phải khom người xuống và nhấc chân lên. Tôi thường xuyên uống thuốc giảm đau và đã hai lần phải đi  bệnh viện điều trị. Từ khi tập thể dục đến nay, tôi không còn bị đau nhức nữa nên không phải uống thuốc. Mức độ cholesterol trước đây trên 240 mg/ml, bây giờ cũng giảm đáng kể. Bác sĩ nói uống thuốc cũng đươc mà ngưng thuốc cũng được. Do đó, tôi cũng nghỉ uống thuốc luôn.

Từ phòng trang điểm ở Bally Fitness ra về, các ông với veston, cà vạt trông rất lịch sự, khỏe khoắn, đến ngay sở làm, bắt đầu một ngày làm việc đầy hưng phấn và hiệu quả! Các bà thì  duyên dáng, trẻ trung, vui tươi, yêu đời lộ hẳn ra, thể hiện rõ ràng qua từng cử chỉ, dáng đi, nét mặt. Năm nay, tôi sáu mươi tám tuổi và đến với Bally được sáu tháng. Nhiều người đã đến đây trên hai mươi lăm năm mà vẫn còn đang tiếp tục. Được hỏi động lực nào khiến họ kiên trì như vậy thì họ trả lời là trước đây bị tim mạch, tiểu đường, cao máu, mỡ trong máu, có người bị stress, nhưng nhờ tập thể dục mà hết. Ai cũng yêu thích không khí nơi đây và xem việc tập thể dục là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi ngày, họ đều đến đây bất kể nắng, mưa, sương, tuyết. Ngoài trời có lạnh bao nhiêu, khi vào đây rồi thì cũng thấy lòng ấm lại. Tôi thường quan tâm đến những trường hợp đặc biệt : Có bà mang bầu, có người cụt một tay, có người bị liệt một chân và một tay mà vẫn kiên trì và miệt mài tập luyện. Đáng khâm phục làm sao! Có người cố gắng chạy một cách chậm chạp vì phải mang một cái bụng nặng nề, thật đáng quan ngại, không biết sẽ có kết quả hay không. Bác sĩ  luôn luôn khuyên ta giảm trọng lượng cơ thể, nhất là cái bụng, vì đó là nguy cơ của bệnh tim mạch, tiểu đường. Nếu chúng ta tập thể dục sớm thì sẽ có một thể hình đẹp và bảo đảm sẽ không bao giờ có cái bụng quá nhiều mỡ. Với từng cá nhân, tập thể dục có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, chống lại bệnh tật, từ bệnh cảm cúm thông thường đến bệnh loãng xương, bệnh parkinson, giảm nguy cơ một số bệnh ung thư. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ ở Washington mới đây cho biết tập thể dục còn có tác dung giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) đến 40%.

Con người có khỏe mạnh mới làm việc có năng suất, hiệu quả và sáng tạo, thấy đời sống đáng yêu và ‎ý nghĩa hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi vì quỹ thời gian của họ không còn nhiều. Kéo dài tuổi thọ, vui sống với con cháu được ngày nào thì qúy ngày đó. Vượt lên trên cá nhân là tập thể. Có đến Bally mới thấy được ‎ý chí, sức sống, sự vươn lên vô cùng mạnh mẽ của một tập thể, tập thể đây chính là nước Mỹ. Một đất nước, một dân tộc mà có nhiều ngươi tập thể dục như vậy, ham tập thể dục như vậy, có ý chí như vậy thì đất nước đó sẽ không dễ dàng gì bị ai đánh bại. Trái lại, nó sẽ mãi mãi trường tồn và vươn lên mạnh hơn, nhanh hơn, xa hơn và cao hơn. Cựu Tổng Thống Bush là điển hình của người ham thích thể dục. Là Tổng Thống của một siêu cường, đa đoan với biết bao vấn đề nghiêm trọng và khẩn cấp của quốc gia và thế giới trong thời điểm khủng hoảng và khủng bố tòan cầu, vậy mà ông vẫn dành ra được nửa giờ mỗi ngày để tập thể dục. Ông nói: “Tập luyện không chỉ là lý do chánh đáng để ra khỏi nhà mà nó còn làm giảm stress. Thông điệp tôi muốn gửi tới toàn thể dân Mỹ là hãy tìm khoảng trống trong thời khoá biểu để đi bộ, chạy, bơi lội, đi xe đạp… Hãy tự chăm sóc lấy mình!”.

Đầu tư vì lợi nhuận có khi lãi mà cũng có khi lỗ, thậm chí có nhiều người bị phá sản hoặc tự tử vì làm ăn thua lỗ. Đầu tư cho sức khỏe bằng cách tập thể dục thì chỉ có lãi mà cái lãi này thì vô giá, không tính bằng tiền được, có tiền cũng không mua được. Vậy mà  không phải ai cũng nghĩ tới và thực hành, cho đến khi nhận ra đươc thì đã quá muộn.

© Duy Nhân

© Đàn Chim Việt
——————————————————————–
Ghi chú (1) Bally được thành lập từ năm 1931, hiện có trên 460 cơ sở ở 70 thành phố trên 29 tiểu bang Hoa Kỳ. Bally có các chi nhánh ở Mexico, Canada, Korea, China… Trụ sở chính hiện nay đặt ở Illinois, địa chỉ nói trên.

1 Phản hồi cho “Tập thể dục”

  1. truong duong says:

    không phải ai cũng hiểu đươc, lại còn do văn hóa nếp sống….nhiều người có tiền và thời gian cho đó là điều xa sỉ . Nhưng ai có thời gian ham mê thưởng thức mới thấy được sự kỳ diệu của nó. hàng ngày tôi vẫn chạy bộ vào rừng xung quanh hồ 12 km, nếu có thời gian buổi chiều đi xe đạp khỏang 50km cho đến 80km, không thì đánh tenis hay cầu lông cùng con cái, nhất là mùa rét này tôi rất thích chạy trên mặt hồ đóng băng, vì thoải mái không bị ghồ ghề êm chân trên mặt băng có lớp tuyết mỏng và xốp, nếu có điều kiện đi xông hơi nước hoặc tắm thủy lực , thì thật là tuyệt vời nhất là mùa đông giá rét này xông hơi cho thật nóng sau đó xối nước cực lạnh vào người rồi ra bể bơi ngoài trời vói cái rét 7 đến 10 độ âm , độ 2 đến 3 tiêng đồng hồ …thôi thì có bị trầm cảm thất tình đến mấy cũng có thể hát được ,nó sảng khoái, con người nhẹ nhõm nhanh nhẹn,nhất là ai có bộ râu rậm nên mang con dao đi cạo khi xông hơi xong …nó nhẫn nhịu như không có râu.Mong các bạn cố thưởng thức 1 lần để chiêm nghiệm.

Phản hồi