WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trịnh Công Sơn: Thư tình gửi một người

SGTT.VNNgày 1.4.2011, đúng mười năm sau ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm để rong chơi chốn vĩnh hằng, bà Dao Ánh – người tình đầu tiên – một trong những người tình đã mãi mãi bất tử bằng những ca khúc của ông cho công bố hơn 300 bức thư tình của Trịnh Công Sơn gửi cho bà.

———————————————-

Dao Ánh lần trở lại năm 1998. Ảnh: TLGĐ

Trịnh Công Sơn đã nói tiếng yêu em bằng ngôn ngữ thật đẹp, là bản chúc thư ca ngợi tình yêu, là thân phận, là những dằn vặt triền miên về kiếp người. Người ta nói nghệ thuật là đời sống riêng biệt, hiếm hoi. Trong trường hợp này, dường như tình yêu đã làm nên những cảm xúc để từ đó ra đời những tình khúc huyền thoại để lại cho cuộc đời. Xin cảm ơn bà Dao Ánh và gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cho phép Giai phẩm xuân Tân Mão Sài Gòn Tiếp Thị lần đầu tiên công bố những di bút rất riêng tư này.

Sau gần nửa thế kỷ, hơn ba trăm bức thư tình mới được chủ nhân của nó tiết lộ, hé mở phần sâu thẳm trong trái tim một nhạc sĩ tài hoa, gắn với một thời đoạn khai sinh những ca khúc bất hủ về tình yêu và thân phận…

25 tuổi, tốt nghiệp trường Sư phạm Quy Nhơn, Trịnh Công Sơn đã chọn B’lao, một thị trấn chênh vênh giữa những tầng mây để sống như một kẻ ẩn dật, ôm theo mối tình si với người con gái xứ Huế mang tên Dao Ánh.

Bức thư đầu tiên anh gửi ngày 17.9.1964, với những lời mở đầu như một tiếng reo vui “Dao Ánh, Dao Ánh, Dao Ánh…”. Nét chữ của anh hồi ấy nắn nót như những nốt nhạc: “Anh cảm ơn Ánh nghìn lần đã yêu thích thiên-đàng-sương-mù của anh. Anh sẽ cố gắng yêu thích lấy nó đến bao giờ không thể. Ở đây có cái tự do của con người mỗi ngày chỉ thấy mình và trời đất…”.

B’lao bỗng hiển hiện thật rõ nét với hình ảnh một người đàn ông mơ mộng trầm tư ngày ngày chỉ có một niềm vui duy nhất là ra bưu cục đón nhận những bức thư. Anh viết về những ngày dài hoang vu, những buổi sáng thức dậy trong im lặng, những buổi tối trăng non… Anh gọi tên Dao Ánh không biết bao nhiêu lần trong thinh không… Anh dệt lên trong tâm tưởng một hình ảnh thật trinh nguyên, một Dao Ánh với “mái tóc thật dài, với tâm hồn lá non và tiếng cười hồn nhiên như một buổi sáng mùa xuân…”. Bắt gặp đâu đó trong những cuộc hẹn hò bất thành của anh là những giận hờn, trách cứ như biết bao người đàn ông khác trong tình yêu. Nhưng trách cứ của anh sao mà dịu dàng, sao mà ngọt ngào, yêu thương.

Những kỷ niệm đẹp nhất giữa hai người đã trở thành cái cớ cho những suy tư về thân phận, về chiến tranh, về tình yêu của Trịnh Công Sơn tuôn trào. Hay có lẽ cái khoảng cách vời vợi giữa một tình yêu quá mộng mị đã giúp anh soi rọi một cách trầm tĩnh nhất vào cái hố thẳm của riêng mình, để gọi tên những cảm xúc cho Phúc âm buồn, Tuổi đá buồn, Lời buồn thánh, Như cánh vạc bay, Chiều một mình qua phố… Dao Ánh còn giữ lại nguyên vẹn bản viết tay đầu tiên của Mưa hồng, Tuổi đá buồn với lời đề tặng “bản của Ánh đó”. Suốt cả mùa hè năm 1965, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lơ lửng giữa sự sống và cái chết, với những cơn hôn mê trước giấc ngủ của một kẻ tuyệt vọng cùng cực. Những ca khúc phản chiến, kêu gọi hoà bình rúng động lòng người đã ra đời chính trong thời điểm này, như Ca dao mẹ, Lại gần với nhau, Người con gái Việt Nam da vàng… Những ca khúc tranh đấu quyết liệt để giành lại quyền sống, để được làm người.

Thủ bút Trịnh Công Sơn.

Trịnh Công Sơn dạy tại B’lao chỉ ba năm, từ 1964 đến 1967, ba năm đều đặn với hơn ba trăm bức thư tình. Quả thật anh là người viết thư tình lãng mạn nhất của thời đại. Bức thư đầu tiên anh nói lời cảm ơn, và bức thư chia tay cuối cùng, anh cũng nói lời cảm ơn. Mỗi lá thư của anh như một đoản văn đầy chất thi ca, chứa đựng tâm trạng lo âu, dằn vặt triền miên về kiếp người, lòng tin vào những điều tốt đẹp đang dần mất đi trong cõi nhân gian. Đây thực sự là mảng văn chương ấn tượng trong cuộc đời nghệ thuật của Trịnh Công Sơn, bên cạnh gia tài đồ sộ về âm nhạc của anh.

Năm 1993, Dao Ánh đã trở lại Việt Nam, và gặp lại Trịnh Công Sơn. Xin trả nợ người đã được anh viết liền một mạch vào đêm mùng ba tết năm ấy. Dưới bản nhạc anh viết tặng Dao Ánh là một tiếng thở dài đau nhói: “Nỗi buồn xin lỗi bàn tay/Tấm thân hiu quạnh ngồi say một mình…” Dao Ánh đã ly dị chồng ngay sau cuộc hội ngộ buồn bã này.

Những lời cuối cùng anh viết cho Dao Ánh là những ngày anh nằm trên giường bệnh. Anh không thể cầm bút được, nên phải đọc cho người bạn Sâm Thương viết giùm mình, và gửi qua email. Vẫn là những lời an ủi thật dịu dàng: “Ánh cố gắng tìm được những niềm vui nhỏ nhắn trong cuộc sống bình thường là quý giá lắm rồi. Chúc Ánh một cái tết thú vị dù chỉ một mình hay với người khác…”.

Hơn bốn mươi năm đã qua, bao tao loạn, thăng trầm, chiến tranh liên miên, rồi lấy chồng, sang Mỹ… vậy mà Dao Ánh vẫn cất giữ nguyên vẹn những bức thư tình, những chiếc phong bì, kể cả từng chiếc lá dã quỳ anh ép trong thư, cả những giọt nến anh đốt lên để viết tên chị… Nhưng có một điều ít ai biết, là lúc đó Ngô Vũ Dao Ánh, em gái của Ngô Vũ Bích Diễm (nhân vật của Diễm xưa), chỉ mới… mười lăm tuổi.

Không ít người thắc mắc tại sao đến giờ này, Dao Ánh mới chịu công bố những bức thư tình. Chính chị đã phải trải qua những ngày dài đắn đo, nên mười năm sau ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chúng ta mới được chiêm ngưỡng nó. Trong thư gửi Trịnh Vĩnh Trinh, em gái Trịnh Công Sơn, Dao Ánh viết: “Hãy nghĩ về anh Sơn không phải chỉ để dành riêng cho một con người, một gia đình, một thành phần cụ thể nào cả… Dù cho mình có yêu thương anh Sơn thế nào đi nữa thì anh đã là một vĩ nhân rồi, và theo hướng nhìn đó anh đã là của tất cả mọi người. Dao Ánh đã tập nghĩ cho mình như thế, để có thể giao phó tập thơ này cho gia đình xuất bản, như một món quà để lại cho thế hệ đời sau và văn chương Việt Nam…”.

Bì thư Trịnh Công Sơn gửi Dao Ánh

Và của Dao Ánh gửi TCS

Bà Dao Ánh chụp chung cùng gia đình nhạc sĩ trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn ở Vũng Tàu năm 2008. Ảnh: Nguyệt Vy

Nhà thơ Nguyễn Duy, người được gia đình Trịnh Công Sơn tin cậy giao phó việc biên tập và xuất bản tác phẩm Thư tình gửi một người, thổ lộ: “Đọc hết ba trăm hai mươi bức thư tình, tôi gần như choáng váng. Cảm ơn những người tình như Dao Ánh đã biết gìn giữ tình yêu của anh Sơn trong bốn mươi sáu năm qua, tức là gần nửa thế kỷ. Dao Ánh vừa là một tình yêu rất cụ thể, đồng thời là một tình yêu biểu tượng. Một tình yêu cụ thể đã chấm dứt, nhưng biểu tượng tình yêu thì bất tử với thời gian…”.

Bức thưa chia tay của Trịnh Công Sơn gửi Dao Ánh:

 

Bà Ngô Vũ Dao Ánh lần trở lại mười năm sau. Ảnh: Nguyệt Vy

B’lao, Ngày 25/Mars/1967

Bây giờ đã quá khuya, chương trình chuyên đề về tình yêu còn để lại một vị đắng rất mỏng. Mọi người cũng đã ngủ từ lâu và anh cũng phải quyết định một lần cho Ánh lẫn cho anh. Một quyết định thật khó khăn và chẳng ai trong cuộc dám dứt khoát với chính mình. Quyết định nào cũng có sự khổ sở của nó. Anh cam đành là kẻ bội bạc để mở ra cho Ánh sự ngạt thở bấy lâu trong đó người này hay kẻ kia đã cố gắng đóng cho trọn vai trò của mình. Cho đến phút này anh vẫn cảm thấy chỉ riêng mình anh đã sống thật hồn nhiên trong tình yêu đã qua.

“Chúng mình chấm dứt tình yêu đó ở đây”

Hãy xem mọi lầm lỗi đều ở anh cả và sau quyết định này là một lối ngỏ thênh thang trên đó Ánh hãy đi vào những phiêu lưu mới đừng ăn năn, đừng băn khoăn gì cả. Tất cả đã rõ như một khoảng trắng. Cũng đành vậy thôi.

Anh đã nhìn tình yêu ở một độ cao nhất của thuỷ triều. Quyết định như không thuộc về anh. Anh xin cảm ơn bốn năm ròng rã nâng niu tình yêu đó. Cũng xin cảm ơn những buổi đợi chờ thật dịu dàng không bao giờ còn có được. Để vĩnh biệt nhau trong tình yêu đó anh chỉ muốn khuyên Ánh, trong tương lai hãy tự tin hơn và bớt suy tính.

Anh đã bất lực không cứu vãn gì được cho tình yêu của mình. Thêm một lần đánh mất và thất lạc những vàng son.

Đã viết quá dài ngoài ý muốn nhưng nói một lần mà cho tất cả về sau.

Cầu mong thật nhiều bình an cho Ánh và đời đời hạnh phúc trong những dự tính mới ở tương lai.

Thân yêu

Trịnh Công Sơn

Tác giả Kim Yến (Sài Gòn Tiếp Thị)

37 Phản hồi cho “Trịnh Công Sơn: Thư tình gửi một người”

  1. Lại Mạnh Cường là ai? Là Nguyễn Hiền ( nguyễn Hèn đó). Y bất kỳ ở đâu cũng có mặt, ăn cơm nắm mà. Chẳng ai muốn nghe mà cứ khóc rên rỉ cả ngày, cả tháng, cả năm. Năm nay làd năm mèo khuyên y hãy cẩn thận, đừng lấy danh chúa mà nói càn nói bậy nhé. Là con của cháu nào mà nói bậy cũng bị Ma Vương bắt nộp Diêm Vương thôi. Đúng tưởng đồ để nấp sau tượng các Ngài mà nghĩ thoát chết Nguyễn Hiền ơi. Khuyên ông đường sáng danh chúa mà nói lời không có đạo lý vu không nói bậy. Đức Cháu Trời đang có thể sai Quỷ Vương bắt đó. Hãy xem chừng.
    Nguyễn Thu Hiền

  2. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    hahahaaaaaaaaaaaa

    Nhạc sĩ ĐA TÀI ĐA TÌNH
    Người đẹp đến già vẫn đẹp !

    Thôi cứ mặc họ mần tuồng cho dzui dzẻ cả làng !

    Văn nghệ sĩ vốn là con thiêu thân,
    Thấy có quyền lực, gái đẹp, ăn nhậu …
    là nhào dzô dzựa, hơi kiếm chút cháo !

    Trịnh “Cộng Sản” thời “cuốc ra” dựa lưng Lưu đại tá
    Thời cuốc vào (CS) dựa ngực Võ thủ tướng là chuyện
    thường ngày ở huyện và trên từng cây số ở VN ta !

    Trịnh chết cũng như Hồ chết lâu rồi
    Mà chưa mồ yên mả đẹp như mong đợi
    Cứ bị người nhà và thiên hạ lâu lâu dựng dậy
    Hà hơi tiếp sức cho sống lâu theo thời gian …
    để họ còn “dây máu ăn phần” chút nào hay chút đó
    Xin thông cổ cho họ

    AMEN !

    Lạy Chúa con là người ng(o)ại đạo
    Nhưng tin có Chúa ở trong tim !

    Sáng danh Thiên Chúa trên giời
    Bình an dưới thế cho người thiện tâm !

    Lão Ngoan Đồng

  3. Tôi không đồng ý với một số nngười dù là con số rất ít nhưng rất to mồm hay dị ứng với Trịnh Công Sơn hễ được ai đó nói đến. Tôi thừa biết họ là ai? Họ chính là tàn dư cũ cuối cùng của một vài vị xưa có tội với đất nước theo giặc giết hại đồng bào của chính mình. Nhưng chuyện ấy để lịch sử nói chuyện với họ và Diêm-La phán xử khi chẳng còn bao lâu họ sẽ phải đối mặt. Chỉ có điều Anh Trịnh Công Sơn được cả nước yêu quý, nhiều người Mỹ cảm phục và yêu nhạc cũng như tình cảm của anh. Càng ngày càng có nhiều người Mỹ, người Nhật và nhiều người châu Âu yêu quý anh, hát và dịc bài hát của anh ra tiếng nước họ. Vậy các vị này có tức giận và ngăn cản được không? Báo chí là tiếng nói của tự do và dân chủ, ấy vậy mà những người này mang tiếng sống ở nước ngoài mấy chục năm mà vẫn còn y như tướng tá ngụy năm xưa, hét ra lửa và phát xít còn hơn quan tham Cộng sản biến chất hiện nay vậy? Các vị cứ đả phá lên án Cộng sản độc đoán, thiếu dân chủ nhưng các vị lại còn thấp kém hơn họ nhiều lần mặc dù họ cũng là người thiếu dân chủ thực sự. Vậy các vị là ai? Nhân danh ai? Hay là từ thây ma đã chết mấy chục năm qua muốn quay lại chăng? Không bao giờ được! Còn Trịnh Công Sơn là nhạc sycủa nhân dân,của tình yêu và của dân tộc Việt nam. Chắc vì thế không phải là của quý vị là lẽ tất nhiên. Tết này nhiều ca sỹ hải ngoại về Việt nam sẽ hát nhiều bài hát của anh Sơn cho bà con nghe. Các vị có nghe không? Chắc tức quá nghe làm sao nổi?
    Còn báo Đàn Chim Việt là của Nhân dân đúng như các bạn góp ý nên tiếng gào khản cổ lạc giọng của vài quý vị chắc không thành công.
    Báo nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
    Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
    Trên đôi vai ta hai vòng Nhật, Nguyệt
    Dọi suốt trăm năm một cõi đi về.
    Các vị biết không ? Trên hai vai các vị và mọi người có hai vị Bồ-Tát là Nguyệt Quang Bồ-Tát và Nhật-Quang Bồ-Tát chứng kiến những gì mỗi người đã làm và đang làm. Hãy cẩn thận đừng sa hố hay tự giấu mình. Diêm-Vương không có thiên vị ai đâu. Đừng tưởng nói bậy vu khống là không sao cả, vậy làm nhần to đó. Sám hối đi là vừa, kẻo muộn mằn. Các vị tưởng làm vậy đánh lừa được các bạn trẻ hôm nay sao? Chính họ nay lại là người yêu nhạc Triụnh công Sơn hơn ai hết.
    Trần Đức Hòa ( Paris-Pháp quốc)

    Trần Đức Hòa ( Paris-Pháp quốc)

    • Tony says:

      TCS la ten nhac si duoc noi len trong chien tranh , con ve tu cach dao duc con nguoi cung nhu bao nhieu nguoi khac …
      (BBT cắt vì lý do không đánh dấu tiếng Việt)

    • Tiên Ngu says:

      Thưa, giọng điệu của bạn thì, xin lỗi, thiên hạ đã nghe quá nhiều trên báo công an của Việt Cộng (chử viết tắt, chỉ Việt Nam Cộng sản, con nuôi của Trung Cộng)…

      Tàn dư, phãn động, bôi nhọ…tổ quốc, vân vân…

      Tay sai, tàn dư Mỹ Nguỵ là chuyên môn…giết hại đồng bào, còn Việt Cộng thì chúng nó toàn là…tử tế, chỉ có giãi phóng…nhân mạng với tài sản của..nhân dân thôi. Ngoại trừ việc ra tay giết các tàn dư tay sai, chúng chẳng hề giết…một con kiến nào cả…

      Nghe….cãm động quá xá. Việt Cộng quả là…số một La Mã lớn. Dân Việt Nam mà được Việt Cộng cai trị, y như rằng thật là…có phước bắt ớn…

      Trịnh công Sơn nhờ sống và bị kềm kẹp bởi tàn dư tay sai Mỹ Nguỵ, mà viết nhạc ra hồn, Việt Cộng ngày nay cũng…khoái quá xá, nói chi đến Mỹ Nhật? Nhưng cái thuở mà giặc Cộng mới chiếm Sài Gòn, Trịnh công Sơn không khéo…nịnh, thì có lẽ anh ta cũng âm thầm lặng lẽ đi mò tôm rồi, cái tội dám chửi Việt Cộng là…một lũ điên, gây nội chiến từng ngày.

      Nhờ từ ngày mở cửa, sau khi Cộng quốc tế lăn đùng ra chết, các cán Cộng Việt có…quyền làm kinh tế, tiền xài thập cẩm, bắt đầu…học làm sang, nghe nhạc Trịnh lai rai. Mới đầu còn lén lút, sau đó thì…chúng mở cửa lớn hơn, nghe nhạc vàng thả cửa, mới biết nhạc…uỷ mị, nhạc vàng đồi truỵ của Trịnh nó…phê quá…

      Và bây giờ thì rống họng phom phom, Trịnh là nhạc sỉ của…nhân dân…

      Nghe…thúi quá bạn?

      Thật thà tí đi…

      Lừa bọn trẽ thì chỉ có Việt Cộng. Bởi lừa được bọn trẽ, Viêt Cộng mới có thể cầm quyền, ưu tiên ăn cắp của công, ăn cướp của tư, mà làm giàu lâu lâu tí. Còn tàn dư phãn động ra sức…lừa bọn trẽ sẽ được cái gì? Được cái…củ cải của “bọn trẽ” í à?

      Không ham đâu bạn…

  4. Lê Hồng Chương says:

    Cả nước Việt nam và phần lớn người Việt ở Hải ngoại yêu quý nhạc sĩ tài ba và đa tình, giầu lòng yêu nước này nhưng chỉ có vài ông sân hận đầy mình, ghanh tỵ hèm khích với nhạc sỹ là hay tìm mọi cách nói xấu bôi nhọ ông mà thôi. Cách đây mấy tháng cũng trên báo này ông bạn thân nhất cũng là con nuôi gia đình anh còn chửi anh nữa là mấy ông bán nước hại dân này sao không tức và căm thù anh. Nhung dù có giận tức uất ức đến nghẹt thở, tự tay bóp cổ mình vì giận tức anh thì anh vẫn được cả nước yêu anh. Điều này chứng minh là đâu đâu trên đất nước Việt nam cũng hát và ca ngợi anh. Thế mới khổ cho những kẻ lạc điệu kia nên đã cố công định ép báo bỏ bài này chăng? Báo Đàn Chim Việt là báo của nhân dân, của người Việt chứ không phải báo ba sọc vàng đã chết sang cát từ lâu cho nên không thể nghe tiếng rên của các vị được. Hãy về báo lá cải ở Mỹ mà hò nhé. Đây chỉ có hát ca yêu nước và dân chủ thôi.Cũng như các vị này khi nói về ông cao Kỳ là giật lên như động kinh phải gió vậy nhưng báo vẫn viết như thường. Các vị cứ lên án Cộng sản độc quyền thiếu dân chủ nhưng các vị lại là người còn thiếu dân chủ và hẹp hòi, sân hận, xấu xa hơn. Hãy tự nghĩ xem có phải vậy không?
    Lê Hồng Chương ( Đà-lạt)

    • Tiên Ngu says:

      Thưa,

      csVn ngoài những đòn lừa, láo, họ còn đào tạo được…vẹt người…

      Đã gọi là…vẹt, thì người được đào tạo, sẽ hành xử, nói năng y như…vẹt!

      Vẹt được Việt Cộng dạy sao, thì hát…y vậy.

      Bơm Hồ chí Minh lên như diều, VC được…chính nghĩa, tha hồ bãnh chẹ với nhân dân, thế giới
      Bơm Trịnh công Sơn, VC được tiếng…có văn hoá, biết thưỡng thức…văn hoá…

      Nhưng, hỡi ơi, những ai có cái tâm thật chút chút, đều phải…té ngữa, kêu trời cho dân VN phải chịu cái văn hoá…láo của Việt Cộng.

      Báo cờ vàng là …lá cãi, to mồm, chỉ có báo Việt Cộng (nhất nà báo công an) thì mới nà…nhỏ nhẹ, nịch sự, thật thà…

      Báo cờ vàng to mồm để…bòn rút đất đai của cải của nhân dân…nội địa mà kiếm sống. Còn báo Việt Cộng chỉ…bỏ tiền túi ra, dành…chính nghỉa cho nhân dân, bênh vực nhân dân không thội bọn phản động chúng nó sẽ…cắn xê của nhân dân….

      Mắc cười quá…

      Nghe mà…chán cái đời mẹ đỉ…

      Thật thà tí đi, bạn?

  5. Chris says:

    Lúc CS chiếm miền nam thì tôi vừa đúng 15 tuổi. Do đó tôi củng không biết nhiều về nhạc VN lúc đó nhưng bây giờ đối với tôi thi TCS chỉ là “ass kisser” đối với nhữnh ngừơi tranh đâú ở VN hiện nay như CHHV & LTCN. Thật là xấu hổ cho TCS.

    • Danh Nguyen says:

      Dung’ vay, te^n TCS chi? la` mot te^n hen` nhat’, gio’ chieu nao` thi` nga? theo chie^u` a^y’. Mot ten “ass kisser” dung’ hie^.u !!!!! TCS va` mot nhom’ ba.n be` ngoai` Hue de^u` do^ng` ha.ng vo*i’ nhau, ba^y gio` bi CS bo? ro*i thi` danh` ca^m mie^.ng la.i. That dang’ buo^n` !!!

  6. KHANG says:

    Tôi nghĩ chuyện TCS đã khép lại được rồi. Nếu bạch hóa tất cả thì hình ảnh TCS sẽ dần mất. Anh ấy là người có tài năng, đừng tôn anh ấy lên bậc vĩ nhân mà anh ấy xấu hổ và những người đã từng yêu mến anh sẽ dị ứng. Những ai đã từng yêu mến anh ấy thì nên biết rằng anh ấy đã muốn “…Một điều dấu kín trong tim con người là điều dấu kín thôi…”. Hãy để anh ấy yên nghỉ…..Xin đừng xúc phạm anh ấy và cũng đừng vô tình xúc phạm những người đã một thời yêu mến anh ấy.

  7. KHANG says:

    Tôi nghĩ chuyện TCS đã khép lại được rồi. Nếu bạch hóa tất cả thì hình ảnh TCS sẽ dần mất. Anh ấy là người có tài năng, đừng tôn anh ấy lên bậc vĩ nhân mà anh ấy xấu hổ và những người đã từng yêu mến anh sẽ dị ứng. Những ai đã từng yêu mến anh ấy thì nên biết rằng “…Một điều dấu kín trong tim con người là điều dấu kín thôi…”. Hãy để anh ấy yên nghỉ…..Xin đừng xúc phạm anh ấy và cũng đừng vô tình xúc phạm những người đã một thời yêu mến anh ấy.

  8. 1/86 tr. con chim says:

    Theo tôi thì Trịnh Công Sơn, là một nhạc sỹ lớn của dân tộc trong thời kỳ chiến tranh Việt-Mỹ.
    Nếu giả sử không có nhạc Trịnh, không có giọng ca Khánh Ly và những ca sỹ nổi tiếng khác nữa trong kho tàng nhạc vàng Việt Nam thì xã hội ta sẽ nghèo đi không biết chừng nào.
    Những tác phẩm văn hóa đó là tình yêu cộng đồng-dân tộc của nhạc sỹ để lại cho chúng ta đấy. cái có-được của một dân tộc, cái (+ lớn)
    Còn gì bằng ở cái độ tuổi khoảng “dăm sọi”, xa quê hương thỉnh thoảng tụ tập bạn bè thưởng thức cái thú rượu ngon-bạn hiền, lơ mơ rồi thì vào youtube nghe nhạc Trịnh Công Sơn do các ca sỹ cũ hát.
    Vậy nếu thiểu hẳn nó thì đời này thiếu thốn biết bao!
    Còn tất nhiên là xã hội dân chủ văn minh, ai muốn nghe thì nghe, không thôi . Ai bắt buộc đâu!

  9. LeQuocTrinh says:

    Đề nghị BBT DanChimViet nên khép chủ đề này lại, vì nó không mang lại lợi ích gì cho ai, mà chỉ là những mẩu chuyện tình cảm thầm kín giữa hai cá nhân. Tôi không hiếu bà Dao Ánh tung những lá thư tình này lên Mạng để làm gì trong lúc này? Đối với tôi đây chỉ là chuyện “ngồi lê đôi mách”.

    Chúng ta hãy để cho nhạc sĩ tài ba Trịnh Công Sơn yên giấc ngủ ngàn năm, mồ yên mả đẹp. Lúc sinh thời ông đã phải chịu nhiều gian truân mang tai tiếng vì bối cảnh chính trị của đất nước, ông vì lý tưởng yêu nước mà ngây thơ để cho CS lợi dụng lôi kéo vào vòng tục luỵ. Không riêng gì ông, ngày nay cả triệu người mới thức tỉnh vì biết mình bị lừa phỉnh suốt 60 năm ròng. ĐCS VN đã áp dụng chính sách tuyên truyền một chiều, che dấu, lừa gạt để phân hoá xã hội VN cùng cực, gây hoang mang, chia rẽ mục đích chính là xua đuổi nhân tài, làm tiêu tan Dân Khí, dìm Dân Trí, dọn đường cho chủ nghĩa Hán Hoá phát triển.

  10. boy tom says:

    Dao Ánh xem Trịnh Công Sơn là một “vĩ nhân”???
    Tâm hồn “dĩ đại” của Trịnh Công Sơn nhuốm nhiều chất “dại đĩ” khác như “dại gái, dại khờ, dại lý tưỡng”.
    Trong thời chiến tranh Trịnh Công Sơn hết lòng ca ngợi những người “con gái VN da vàng ” một cách lãng mạng chỉ vì anh đang “yêu gái”, đang “tán gái”, đang cần phải sinh nhai.
    Nhưng khi “từ Bắc vô Nam, nối liền nắm tay thì khi Trịnh Công Sơn thấy hàng ngàn người con gái da vàng vượt biển bỏ thân nơi biển cả, hay bị là nạn nhân của hải tặc Trịnh Công Sơn có rung động và làm được một bài ca nào ra hồn không nhỉ ? hay Trịnh Công Sơn đang bận rôn cạnh những chai rượu đắt tiền và bàn tiệc thơm tho do Đãng trao tặng chỉ còn sức tác thành bài ca “Tôi là thế đó” !!!
    Trong những năm cuối đời Trịnh Công Sơn chắc chắn đã thấy hàng ngàn người con gái da vàng vì hoàn cảnh phải làm ” đàn bò lạc vào thành phố ” , hàng ngàn cô gái Việt nam bị xuất khẩu, bị rao bán theo hình thức “cô dâu” nhan nhản trước mắt thì người nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không còn rung động, không còn cãm xúc cho những thân phận “người con gái VN da vàng ” xót xa đó. Trịnh Công Sơn cũng giả điếc, gỉa mù không hề thấy những bà mẹ VN lê thân tàn đi khiếu kiện đòi công lý mà không hề được giải quyết.
    Thế nên theo tôi thì thần tượng Trịnh Công Sơn đã tự sụp đỗ như Bác Lê, Bác Nin xứ người.

Leave a Reply to boy tom