WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Băng đảng giải cứu các tù nhân vũ trang và người nước ngoài đang cố rời Ai Cập

Gangs free militants, foreigners try to flee Egypt

http://www.signonsandiego.com/news/2011/jan/30/gangs-free-militants-foreigners-try-to-flee-egypt/

Chủ Nhật 30/1/2011

Tác giả: Hamza Hendawi Maggie Michael, Associated Press

Nguyễn Tường Tâm chuyển ngữ

Biểu tình chống chính phủ tại Cairo 30/1/2011. Ảnh Tara whitehill, APHôm Chủ Nhật, nhiều người biểu tình chống đối nói rằng họ muốn giải tán toàn bộ chính quyền mà họ trách cứ về sự nghèo đói, thất nghiệp, tham nhũng tràn lan và sự tàn bạo của cảnh sát.

Tại Quảng Trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo, nơi ông ta và hàng chục ngàn người biểu tình đang tuần hành, có hai xe bọc sắt chắn lối vào khu vực tuần hành và các binh sĩ phối hợp với các người biểu tình tình nguyện kiểm soát chứng minh nhân dân và các túi xách của những người vào trong khu vực tham gia biểu tình tuần hành. Các binh sĩ và các người dân tình nguyện cho hay họ lục soát vũ khí và cũng kiểm tra để bảo đảm cảnh sát công an mật vụ không được vào quảng trường.

Một người biểu tình hô to trước đám đông đang xếp hàng chờ vào khu biểu tình, “Quân đội đang bảo vệ chúng ta, họ không cho cảnh sát công an trà trộn vào!” Ở bên trong quảng trường, các người biểu tình hô to, “Quân đội và nhân dân đang nắm tay nhau!”

CAIRO – Các nhóm thanh niên và đàn ông có vũ trang đã tấn công ít nhất bốn nhà tù trên toàn Ai Cập vào trước rạng đông ngày Chủ Nhật, giúp giải cứu hàng trăm dân quân vũ trang (Muslim militants) Hồi Giáo và hàng ngàn tù nhân khác trong khi cảnh sát biến mất khỏi đường phố ở Thủ đô Cairo và các thành phố khác.

Tòa Đại Sứ Mỹ tại thủ đô Cairo đã khuyên các công dân Hoa Kỳ suy nghĩ việc rời Ai Cập càng sớm càng tốt, và nói rằng họ đã cho phép các nhân viên không quan trọng cùng con em tự nguyện ra đi. Đây là một biểu lộ gia tăng lo ngại của Hoa Kỳ về sự ổn định tại quốc gia Ả Rập đồng minh thân cận nhất này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã di tản khoảng 750 công dân của mình và chính phủ Trung Hoa cảnh báo công dân của họ không nên du lịch Ai Cập. Các công ty du lịch ngoại quốc bắt đầu di tản khách hàng và các nhân viên của họ làm việc tại đây. Nhưng hàng chục chuyến bay đã bị hủy bỏ và chậm trễ trong khi đông đảo hành khách tràn ngập phi trường quốc tế Cairo, quyết liệt tìm cách ra đi nhưng không được.

Quân đội đã gửi thêm hàng ngàn binh sĩ và xe bọc sắt tuần tra đường phố tại thủ đô Cairo và các thành phố khác nhưng dường như ít có hành động chống lại các nhóm thanh niên vũ trang bằng súng và gậy lớn đang đập phá các xe hơi và cướp bóc dân chúng.

Ít nhất một trung tâm buôn bán ở bờ sông Nile tại Cairo đã bị nổi lửa và cướp phá vào ngày hôm trước. Ngân hàng đóng cửa theo lệnh của Ngân hàng Trung Ương Ai Cập, và thị trường chứng khoán cũng đóng cửa vào ngày mà thường lệ là ngày đầu tiên trong tuần lễ giao dịch. Thị trường chứng khoán trên khắp Trung đông giảm giá vì lo sợ sự bất ổn gây thiệt hại cho nền kinh tế Ai Cập.

Quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập này dường như đang nhanh chóng tiến tới gần hơn thời điểm hoặc chìm ngập vào sự xáo trộn khắp nơi hay là quân đội sẽ phải gia tăng sự hiện diện và kiểm soát trên đường phố.

Vai trò rộng hơn và cứng rắn hơn của quân đội có thể được người dân đang ngày càng lo sợ hoan nghênh nhưng sẽ gặp phải nguy cơ dường như đặt quân đội bênh vực chế độ chống lại các người chống đối chính phủ.

Các người biểu tình thuộc mọi thành phần xã hội Ai Cập đã xuống đường trong gần một tuần lễ kêu gọi Tổng Thống Hosni Mubarak, 82 tuổi, từ chức.

Hôm Chủ Nhật, nhiều người chống đối nói rằng họ muốn giải tán toàn bộ chính quyền mà họ trách cứ về sự nghèo đói, thất nghiệp, tham nhũng tràn lan và sự tàn bạo của cảnh sát.

Giáo viên Hussein Riyad nói rằng, “Nếu Tổng thống ra đi ngày hôm nay thì sẽ chấm dứt xáo trộn… người dân đã đau khổ 30 năm rồi, vài ngày khủng khiếp không nghĩa lý gì.”

Quân đội dường như có hành động mạnh mẽ trên đường phố vào sau buổi trưa Chủ Nhật và phối hợp với các người biểu tình.

Tại Quảng Trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo, nơi ông ta và hàng chục ngàn người biểu tình đang tuần hành, có hai xe bọc sắt chắn lối vào khu vực tuần hành và các binh sĩ phối hợp với các người biểu tình tình nguyện kiểm soát chứng minh nhân dân và các túi xách của những người vào trong khu vực tham gia biểu tình tuần hành. Các binh sĩ và các người dân tình nguyện cho hay họ lục soát vũ khí và cũng kiểm tra để bảo đảm cảnh sát công an mật không được vào quảng trường.

Một người biểu tình hô to trước đám đông đang xếp hàng chờ vào khu biểu tình, “Quân đội đang bảo vệ chúng ta, họ không cho cảnh sát công an trà trộn vào!” Ở bên trong quảng trường, các người biểu tình hô to, “Quân đội và nhân dân đang nắm tay nhau!

Đài truyền hình nhà nước Ai Cập chiếu cảnh tổng thống Mubarak trong cuộc viếng thăm trung tâm chỉ huy quân đội toàn quốc. Ông trông u-ám và mệt mỏi và đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi ông đọc diễn văn trước quốc dân hôm Thứ Sáu tuần trước hứa sẽ cải tổ và loan báo giải tán chính phủ.

Khoảng bốn ngàn  người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống tổng thống Mubarak tại quảng trường, nơi tụ họp chính của họ kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu hôm Thứ Ba tuần trước, được gia tăng sức mạnh bởi sự thành công của người dân Tunisia trong việc truất phế tổng thống của họ hôm đầu tháng.

Hôm Chủ Nhật phát ngôn viên Rehab Saad của Trường Đại học Hoa Kỳ (The American University) ở thủ đô Cairo cho biết trường đã hoãn khai mạc học kỳ lại một tuần vì những bất ổn đang diễn ra. Trong khi đó chính phủ Iraq giúp di tản miễn phí công dân của họ ra khỏi quốc gia này.

Phát ngôn viên Aqeel Hadi Kawthar của Bộ Giao Thông Iraq đã trả lời cuộc phỏng vấn qua điện thoại của hãng thông tấn AP cho biết, “Chúng tôi sẽ gửi mọi loại máy bay cần thiết tới những ai muốn rời Ai Cập… Sẽ không phải trả tiền.”

Các phi cơ trực thăng quân đội đang bay thấp trên bầu trời thủ đô Cairo và toàn thể các khu vực vẫn không có một binh sĩ nào, hai ngày kể từ sau khi tổng thống Mubarak kêu gọi quân đội ra kiểm soát đường phố. Nhưng nhiều khu vực trong thủ đô và các khu vực khác trong nước vẫn còn chưa bị cướp phá hay có tội phạm hình sự.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp gỡ với các phụ tá an ninh chiều Thứ Bẩy và ra một kêu gọi chính phủ Ai Cập hãy kiềm chế. Ai Cập là quốc gia Hoa Kỳ từ lâu lo sợ gia tăng ảnh hưởng của các phần tử Hồi Giáo cuồng tín (Muslim militants).

Đốt phá cướp bóc tiếp tục cho tới rạng sáng trong khi cảnh sát hoàn toàn biến mất khỏi đường phố thủ đô và nhiều thành phố chính tại Ai Cập. Không có giải thích tại sao cảnh sát lại biến mất.

Sự trống vắng an ninh do việc cảnh sát biến mất đã khiến các cư dân tự thành lập các nhóm bảo vệ khu xóm, vũ trang bằng súng ống, gậy gộc. Các cư dân này dựng các trạm kiểm soát an ninh và các rào cản.

Các nhóm thanh niên cũng điều hành giao thông trong một số khu vực tại thủ đô Cairo, truy đuổi các nhóm tội phạm đang đập phá xe cộ. Các cư dân nói rằng các  nhóm tội phạm đó cũng ngăn chặn người dân trên đường phố và cướp bóc họ.

Bản tiếng Việt: Nguyễn Tường Tâm

© Đàn Chim Việt

Phản hồi