WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dân Ai Cập đòi hỏi Tổng Thống Mubarak ra đi

CAIROTin AP: Hơn ¼ triệu người tràn vào trung tâm Thủ đô Cairo ngày Thứ Ba, phủ kín quảng trường chính của thủ đô bằng một cuộc biểu tình lớn nhất trong một tuần lễ không ngừng đòi hỏi Tổng Thống Hosni Mubarak phải ra đi sau gần 30 năm cầm quyền.

Các người chống chính quyền đổ vào quảng trường Tahrir, trong số đó có những người đã thách đố với việc chính phủ ngừng mọi phương tiện chuyên chở để tới thủ đô từ những tỉnh thành nông thôn ở vùng châu thổ sông Nile. Đám đông ôn hòa chen vai thích cánh nhau gồm có thầy cô giáo, nông dân, sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp, phụ nữ bảo thủ trong các khăn choàng đầu và phụ nữ mang guốc cao gót, đàn ông mặc vest và đàn ông lao đông mang đôi dép mòn. Họ ca những bài hát yêu nước và hô những khẩu hiệu chống ông Mubarak như, “Hãy ra đi! Hãy ra đi! Hãy ra đi!” trong khi các phi cơ trực thăng quân đội bay trên đầu. Các người tổ chức biểu tình cho hay mục đích gia tăng tuần hành để truất phế tổng thống từ nay cho tới thứ Sáu, và những cuộc biểu tình tương tự cũng nổ ra tại ít nhất 5 thành phố khác ở khắp Ai Cập.

Ảnh AP

Sinh viên tốt nghiệp đại học 23 tuổi, Musab Galal, tới bằng xe minibus với bạn bè từ thành phố Menoufiya ở Châu Thổ sông Nile nói rằng, “Đây là ngày tàn của ông ta. Lần này,”

Phong trào gồm nhiều thành phần khác biệt và được tổ chức lỏng lẻo để truất phế tổng thống đã được gia tăng bởi sự giận dữ đối với chế độ độc tài bị cho là phớt lờ nhu cầu của người nghèo và cho phép tham nhũng xách nhiễu dân chúng tràn lan. Sau nhiều năm dưới sự kiểm soát chặt chẽ, các người chống chính phủ nay được sức mạnh bởi việc lật đổ tổng thống Tunisia trong tháng trước, đã tràn ra đường phố vào ngày 25 tháng 1 và tạo nên một loạt sự chống đối quyết liệt chưa từng tưởng tượng trên khắp đất nước có 80 triệu dân này, là quốc gia đông dân nhất trong vùng và cũng là trung tâm văn hóa, âm nhạc và điện ảnh nói tiếng Ả Rập.

Những người chống chính phủ đã có tổ chức hơn những ngày qua. Những người tình nguyện mang bảng “An ninh nhân dân” đi lại trong đám đông nói rằng họ tìm kiếm những tên công an mật vụ của chính phủ trà trộn để tạo ra bạo động. Một loan báo trên loa phóng thanh nói rằng, “Chúng tôi sẽ loại trừ bất cứ kẻ nào cố tạo ra rắc rối.” Các người tình nguyện khác tham gia với quân đội tại trạm kiểm soát, lục xét các túi xách của những người vào quảng trường để tìm vũ khí. Các người tổ chức cho hay cuộc biểu tình sẽ chỉ ở trong khuôn viên quảng trường và không toan tính tuần hành ra ngoài nhằm trách va chạm với quân đội.

Hai hình nhân Mubarak được treo trên trụ đèn giao thông. Trên ngực có hàng chữ, “Chúng tôi muốn xét xử tên tổng thống sát nhân.” Trên mặt có hình vẽ ngôi sao David, một ám chỉ đối với nhiều người biểu tình Mubarak là một người bạn của Isreal, mà hiện nay đa số người Ai Cập vẫn coi là kẻ thù truyền kiếp sau hơn 30 năm hai quốc gia ký kết thỏa ước hòa bình.

Mỗi người chống đối đều có một câu chuyện riêng giải thích lý do tại sao họ tới biểu tình với chủ đề chung là sự giận dữ vì đời sống gặp đầy tham nhũng, lương thấp, không cơ hội và bị chính quyền sách nhiễu.

Bà Sahar Ahmad, cô giáo 41 tuổi và mẹ một con, nói rằng bà đã dậy học 22 năm mà vẫn chỉ kiếm được có khoảng 70 đô la Mỹ 1 tháng.

Bà nói nguyên văn, “Lớp tôi có 120 học trò. Nhiều hơn bất cứ thầy giáo nào có thể dậy. Đối với tôi, sự thay đổi sẽ có nghĩa là một hệ thống giáo dục tốt hơn mà tôi có thể dậy và là một hệ thống bảo đảm cho học sinh của tôi sẽ có một đời sống tốt đẹp sau khi tốt nghiệp.”

Ông Tamer Adly, một trong hàng ngàn tài xế xe minibuses chuyên chở khách  khắp thủ đô Cairo nói rằng ông chán ngán bị xúc phạm hàng ngày bởi cảnh sát đòi hỏi ông chở miễn phí và sai ông chạy những việc lặt vặt, phản ảnh sự giận dữ khắp nơi của dân chúng đối với thái độ chơi cha của cảnh sát (anger at police handedness). Người đàn ông 30 tuổi này than van, “Chúng buộc tôi phải chia phần ăn sáng với chúng…buộc tôi phải đi lấy nhật báo cho chúng. Đất nước này không nên chỉ vì một người.”

Trong số những người biểu tình lớn tuổi hơn cũng có một cảm giác ngạc nhiên sau ba thập niên bị kiểm soát bởi lực lượng an ninh của Mubarak trên đường phố.  Yusra Mahmoud, một hiệu trưởng 46 tuổi cho hay bà đã ngủ trong quảng trường này cùng với các người biểu tình khác trong hai đêm qua. Bà phát biểu, “Chúng tôi không bao giờ có thể nói không với Mubarak khi chúng tôi còn trẻ, nhưng những người trẻ của chúng tôi ngày nay chứng tỏ rằng họ có thể nói không và tôi ở đây để ủng hộ họ.”

Nhân viên an ninh cho hay nhà chức trách đã đóng tất cả các con đường và phương tiện chuyên chở công cộng tại thủ đô Cairo. Dịch vụ tầu hỏa xuyên quốc gia bị ngừng hoạt động sang ngày thứ nhì và tất cả mọi xe bus giữa các thành phố cũng bị ngừng hoạt động. Tất cả mọi con đường đi và đến các thành phố có nguy cơ bùng nổ bạo động như Alexandria, Suez, Mansoura và Fayoum đều bị đóng cửa.

Các viên chức cho hay hàng ngàn người chống chính phủ tập turng tại Alexandria, Suez, Assiut, Mansoura và Luxor.

Nguyễn Tường Tâm dịch từ nguyên bản tiếng Anh

© Đàn Chim Việt

3 Phản hồi cho “Dân Ai Cập đòi hỏi Tổng Thống Mubarak ra đi”

  1. Lê Thiện Ý says:

    Mong rằng NGỌN GIÓ TỰ DO THỔI ĐI TỪ TUNISIA, QUA CÁC NƯỚC ĐỘC TÀI PHI CHÂU, AI CẬP; CUỐN PHĂNG ĐỘC ĐẢNG, C/A-TRỊ PHI NHÂN NHƯ CSVN ,ĐỂ NHÂN DÂN HƯỞNG
    ĐƯỢC MUÀ XUÂN ẤM NO – HẠNH PHÚC ; TRỌN VẸN TRONG CÔNG BẰNG, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN THỰC SỰ.

  2. Tôi tin tưởng rằng thế hệ trẻ vn đủ khôn khéo đứng lên đòi quyền làm người làm chủ đất nước của mình, đất nước đang bước vào sân chơi thế giới và phát triền , nhà cầm quyền vn run sợ chống đỡ ,cấm cái này thì nòi ra cái khác , gioi trẻ thì ao ước và thèm khát đủ điều muốn vùng vẫy vì không có sân chơi, người dân thì bị cưỡng bức quá lâu…nhìn kỹ thì vn đã đến nơi rồi….

  3. Nguyen Giao says:

    I’m wishing & dreaming a day when hundreds of thousands Viets xuo^’ng ddu+o+`ng in Ba ddi`nh square, and around the fountain in front of Toa Do Chinh & (the old) Tru So Quoc Hoi, yelling: “Chu’ng to^i dde’o cha^’p nha^.n ca? nu+o+’c pha?i tie^’n to+’i xa~ ho^.i chu? nghi~a !”

    May the wind of change spread to VN … (so that I may revisit VN for the first time after April 30, 1975 before I die).

    Nguyen Giao
    San Diego, Hoa Ky

Phản hồi