WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giới lãnh đạo đảng cầm quyền Ai Cập từ chức

Tác giả Sarah El Deeb, Associated Press – mùng 5/2/2011

CAIRO –Giới lãnh đạo cao cấp nhất của đảng cầm quyền ở Ai Cập đã từ chức ngày Thứ Bẩy, trong đó có cả con trai của tổng thống Mubarak. Nhưng chính quyền dường như vẫn đang cố bám tại chỗ, tính toán rằng có thể vượt qua các cuộc biểu tình trên đường phố và giữ tổng thống Mubarak ở lại chức vụ.
Giới lãnh đạo đảng cầm quyền từ chức gồm có các nhân vật quyền lực chính trị nhất nước và cũng bị dân chúng Ai cập ghét nhất. Hành động này có thể nhằm thuyết phục các người chống đối trên đường phố rằng chính quyền thành thật trong việc thực thi cải cách dân chủ mà họ đòi hỏi.

Mubarak. Nguồn Polityka.pl

Nhưng đài truyền hình nhà nước loan báo sự từ chức vẫn loan báo nhân vật đứng đầu quốc gia, ông Mubarak, vẫn là chủ tịch đảng cầm quyền trong một chỉ dấu cho thấy ông ta vẫn nắm quyền hành. Và thủ tướng Ahmed Shafiq ngày thứ Bẩy nói rằng sự ổn định đang trở lại, dường như tin tưởng rằng một thỏa thuận về các cải cách trong tương lai có thể đạt được với nhiều phong trào đối lập khác nhau nhằm giải tỏa ngòi nổ chống đối mà ông Mubarak không cần phải từ bỏ quyền lực ngay tức khắc.

Những người chống đối đã từ chối không chịu chấm dứt tập trung đông đảo tại quảng trường Tahrir cho tới khi ông Mubaraek từ chức. Hàng chục ngàn người tập trung tại quảng trường Tahrir hôm thứ Bẩy, vẫy quốc kỳ và hô vang các khẩu hiệu một ngày sau khi khoảng một trăm ngàn người đã tụ tập ở đây trong một cuộc biểu tình căng thẳng có tên gọi “Ngày ra đi”, với hy vọng sẽ là ngày ông Mubarak rời bỏ quyền lực.

Trong số Ủy Ban Lãnh Đạo 6 thành viên (the six-member party Steering Committee) từ nhiệm có tổng thư ký đảng Dân Chủ Quốc Gia, ông Safwat el-Sharif và con trai của tổng thống là ông Gamal Mubarak, người lâu nay được mọi người coi là được cha ông chọn để kế vị làm tổng thống.

Một tân ủy ban Lãnh đạo Quốc gia được để cử lãnh đạo bởi ông Hossam Badrawy, người cũng thay thế ông Gamal, con trai tổng thống, trong chức vụ cầm đầu ủy ban biệt lập phụ trách các chính sách. Tân ban lãnh đạo này bao gồm rộng rãi các nhân vật trẻ, mà một trong các người mới được chỉ định, ông Mohammed Kamal, đã nói như vậy với hãng thông tấn AP. Ông ta nói, “Đó là một sự thay đổi tốt. Điều đó phản ảnh bầu không khí thay đổi đang tỏa khắp đất nước.

Hành động này cho thấy rằng các nhân vật quân sự hiện đang chế ngự chế độ, gồm có phó tổng thống Omar Suleiman và thủ tướng Shafiq, đánh giá rằng loại bỏ các đảng viên kỳ cựu của đảng cầm quyền là cái giá để có đủ các phe đối lập chấp nhận việc ông Mubarak tiếp tục nắm quyền.

Ông ta nhận xét rằng các người chống đối đã thay đổi khẩu hiệu từ “Ngày ra đi” thành “tuần lễ cứng rắn”, nói rằng lý do là họ đã thất bại trong ngày Thứ Sáu nhằm loại trừ ông Mubarak. Ông ta nói, “Tất cả những điều đó đưa tới ổn định.”

Chính phủ và quân đội hứa hẹn không cố giải tỏa những người chống đối khỏi quảng trường Tahrir, và các binh sĩ bảo vệ quảng trường tiếp tục để mọi người vào tham gia cuộc biểu tình đang lớn mạnh.
Đồng thời cũng có tường thuật rằng lần đầu tiên binh sĩ bảo vệ quảng trường cố ngăn cản không cho những người vào quảng trường mang lương thực cho những người chống đối, trong khi đang có hàng ngàn người chống đối đang cắm trại nhiều ngày nay và cần một nguồn tiếp tế liên tục.

Anh Mohammad Radwan, 31 tuổi nói rằng binh sĩ đã hạch sách anh khi anh tiếp tế bánh, phó mát và thịt ăn trưa và toan cố tước đoạt một số lương thực cho tới khi anh đã la hét họ. Anh nói rằng, “Họ muốn bóp nghẹt những người trong quảng trường Tahrir và đây là một cách tấn công rõ ràng nhất mà không phải tấn công thực sự.”

Tuy nhiên, những người chống đối không tin tưởng ở tiến trình chính phủ hiện nay đang thực hiện vì sự chế ngự mạnh mẽ của chính quyền trong đó có việc nắm lực lượng an ninh và truyền thông, một hệ thống kiểm soát rộng lớn, một hiến pháp bảo vệ hữu hiệu sự độc quyền và một lịch sử gian lận bầu cử.
Khôi nguyên Nobel Hòa Bình ElBaradei biện luận rằng sự lãnh đạo hiện nay cần thay thế bằng một hội đồng lãnh đạo (a presidential council) gồm nhiều nhân vật, bao gồm một đại diện quân đội, để trông nom tiến trình khó khăn nới lỏng sự bóp chẹt mà ông nói rằng phải cần một năm.

Nguyễn Tường Tâm trích dịch từ nguyên bản tiếng Anh

© Đàn Chim Việt

Phản hồi