WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nói về Đạo Phật phát triển hay lụi tàn?

Tác giả: Nhất Nam Cư sỹ.

Thưa các quý bạn đồng tu! Nếu như báo Đàn Chim Việt không nói đến vấn đề Đạo Phật thì tôi sẽ không có ý kiến gì mà để nhập vào trang mạng Phật giáo, nhưng khi đọc bài viết của tác giả Trần Kiêm Đoàn đăng trên báo này và một số báo khác với nhan đề: “Đạo Phật lụi tàn hay khởi sắc?” thì với tinh thần của người Phật tử tôi xin có ý kiến như sau:

Hiện nay có nhiều người nói rằng Đạo Phật đang luỵ tàn? Từ trải nghiệm của chính bản thân tôi qua nhiều năm đem Kinh điển giáo lý của Phật để chia sẻ với các bạn đồng tu, tôi xin có mấy lời như sau qua tiêu đề:  Đạo Phật phát triển hay lụi tàn?

Thưa các bạn đồng tu!Đạo Phật chẳng những chẳng luỵ tàn mà đang trên đà phát triển mạnh mẽ dù có những chướng ngại.Nhiều người khi nhìn vào một vài việc nhỏ nhoi như thấy đạo Tin lành hay đạo Thiên chùa hoặc các đạo giáo khác có xu thế phát triển hơn mà nghĩ rằng đạo Phật yếu thế sẽ suy tàn. Hay khi thấy giáo hội Phật giáo Việt nam chưa quy tụ vào một mối mà còn có những chia rẽ đố kỵ nhau nên nói như vậy. Đó là những quan điểm rất sai lầm vì cách nhìn phiến diện mà sinh ra tâm ý đó. Thực ra muốn biết đạo Phật phát triển hay không thì phải nhìn vào thực tế ở ngay Việt nam mà suy ra rộng khắp hơn.

Ví dụ, những năm 1975 trở về trước đạo Phật ở phía Nam Việt nam phát có nề nếp từ trước nên khi đất nước hòa bình đã phát triển càng rực rỡ hơn, chất lượng hơn đặc biệt là pháp môn tu hạnh Tịnh độ trì danh niệm Phật A-Di-Đà khi đó thì ở phía Bắc Việt nam vẫn ấp ủ im lìm như lửa ủ trong bếp đầy chấu thóc, nếu nhìn thoáng qua ở bên ngoài thì chẳng thể thấy, nhưng nếu bạn gạt lớp chấu ngoài ra thì bạn sẽ thấy cả một khối lửa đỏ rực đang cháy đỏ ở bên trong mà chẳng hiện ra ngoài mà chỉ chờ có dịp hễ ai cời lên, cho thêm rơm chấu vào đó là nó bừng cháy mạnh mẽ, vô cùng. Đó là sức mạnh tiềm tàng của Đạo Phật hơn 2555 năm qua. Cho nên nhận những nhận định đạo Phật ở Việt nam suy tàn là điều sai lầm có dụng ý.

Chúng ta ai cũng biết! Ngay sau năm 1975 đất nước một dải thì đạo Phật như bừng giấc mộng, lan khắp mọi nơi đến từng thôn xóm. Chúng ta hãy xem tất cả chùa chiền đều được xây dựng tu bổ lại nhanh chóng trang nghiêm đẹp đẽ.Kinh điển Phật nhất là pháp môn Tịnh độ được in ấn hàng triệu triệu bản để đến tay mọi người. Mỗi dịp đầu tháng hay rằm thì dòng người đổ về chùa theo thầy tụng Kinh niệm Phật say sưa? Có những nơi không còn có chỗ để ngồi nữa như chùa Hoằng Pháp hay Yên tử Trúc lâm. Hay mỗi dịp xuân về thì không thể nói số người đi lễ chùa tính kể là bao nhiêu? Trẻ có, già có, người quan chức, kẻ dân thường khắp nơi nuờm nượp đổ về như thác. Chúng ta hãy nhìn dòng người trên thuyền đầy cả sông để đến chùa Hương Tích hay lên đỉnh non mờ Yên tử thì mới thấy hết sự lớn mạnh của Phật giáo Việt nam. Hay các bạn nếu có dịp về các khoá lễ của chùa Hoằng Pháp phía Nam hay Sơn tây Hà nội thì sẽ thấy càng rõ hơn,hàng ngày có hàng ngàn Phật tử với áo già lam, tràng hạt trang nghiêm ngồi nghe các bậc trí-thức giảng về giáo lý nhà Phật, đêm đến nên thắp sáng cả một vùng trời để niệm Phật A-Di-Đà. Những điều này trước đây không bao giờ có, hay nếu có quy mô và hình thức, chất lượng sao có thể được như vậy? Đành rằng có nhiều người đến chùa mà không biết nhiều về giáo lý Kinh điển Phật hay có nhiều người còn sa vào mê tín dị đoan v.v… Những cái đó không phải là điều để bạn nhận định sai về đạo Phật ở nước ta đang luỵ tàn mà phải biết rằng đó là vấn đề mà người tu hành và những ai có tâm Đại-thừa, lòng từ-bi phải biết rõ trách nhiệm của mình để đứng ra đem Kinh điển giáo lý mà chia sẻ cho họ.

Còn Phật giáo ở nước ngoài thì không cần phải nói đến nó có thể ví với hình ảnh phát triển như vũ bão càng ngày cảng lan xa, lan rộng không có gì ngăn cản được. Khắp từ Châu Âu, châu Mỹ, Úc châu và châu Á đạo Phật vươn mãi với sức sống mạnh liệt vô cùng. Điều này ai cũng thấy chẳng cần nói phải nói thêm. Vậy Đạo Phật khởi sắc hay suy tàn đây?

Thưa các bạn đồng tu! Vấn đề muốn làm cho người dân không sa vào mê tín dị đoan thì càng phải biết đem giáo lý của Phật mà lan đi đi rộng khắp. Khi mọi người giác ngộ thì vô minh cũng tan đi, giống như ánh mặt trời chiếu dọi đến đâu bóng tối tan đi đến đó. Chúng ta không thể nhìn vào những việc nhỏ bé còn tồn tại như đốt vàng mã, lên đồng v.v… rồi tự nhận định là Đạo Phật luỵ tàn. Đành rằng thời Mạt-pháp hiện nay còn có nhiều thứ phiền não hơn như người ta lo cho xây chùa hoàng tráng hơn là lo cho mở khoá lễ giảng Kinh thuyết pháp, việc giữ giới luật nhà Phật chưa được đề cao đúng mức v.v…

Nếu chúng ta không tâm tà, chỉ có một lòng chăm lo hoằng pháp lợi sinh, đem giáo lý của Phật để chia sẻ cho khắp mọi người thì sao có thể có chướng ngại?  Khi người ta giác ngộ người ta sẽ tự biết điều chỉnh những gì chưa tròn trĩnh thành sự hoàn thiện, viên mãn chứ không phải là công kích, tuyên truyền nói xấu bôi nhọ phỉ báng nhau. Đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, người chuyên tâm lo hoằng pháp của Phật cần phải biết để giữ gìn sao cho Thân, khẩu, Ý đều thanh tịnh. Còn vấn đề tôn giáo khác như Tin lành, Thiên chúa v.v… là các lĩnh vực ngoài phạm vi người Phật tử quan tâm, chúng ta không thể để tâm xao lãng chi phối mà hãy chuyên tâm lo sao cho đạo Phật ngày một phát triển đi lên không ngừng như đức Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật đã dạy là phải biết hoằng pháp lợi sinh, tự gánh vác lấy sứ mạng của Như-Lai giao phó.

Nhiều người nói rằng: “đạo nào cũng đẹp, đạo nào cũng quý”. Phật dạy chúng ta hãy tôn trọng các tín ngưỡng khác nhưng chúng ta cũng cần phải biết rõ một điều là tầng bậc cao thấp hoàn toàn khác nhau không thể lấy đạo này so ví đạo kia, chê bai đạo khác. “Hữu xạ tự nhiên hương”, đạo nào quý  thì tự nó sẽ toả sáng và sức sống ngày cành mạnh mẽ. Đạo Phật là như vậy, trong sáng, trang nghiêm, đầy lòng từ bi, bình đẳng tuyệt đối nên chẳng hề có kẻ thù. Ai thù ghét đạo Phật là tự mình thù ghét chính mình và tự lấy lửa đốt thân mình. Đức Phật nói: ” Nếu anh lấy cát bụi tung lên trời thì bụi đất đó sẽ rơi trúng đầu anh”. Muốn hiểu và đánh giá về các đạo giáo thì không gì tốt hơn là bạn hãy tự đọc Kinh điển giáo lý các đạo rồi tự đánh giá để có nhận định đứng đắn cho chính mình. Đừng tin vào những sự tuyên truyền nhất là những lời đó lại có tư tưởng của chính họ hay một số người áp đặt vào.

Kết thúc tâm sự này tôi thấy không gì hơn lấy chính lời giáp huấn của Phật chỉ dạy trong Kinh để chúng ta quán xét soi chung. Đức Phật dạy: ” Trong thời kỳ Chánh-pháp diệt tận, chúng sinh nơi cõi Diêm-phù-đề tình nhiều tưởng ít, tâm địa bỏn sẻn, tham lam ghét ganh, các căn lành phước báo kém cỏi. Lúc sinh tiền thọ nhận đủ loại nghiệp dữ, sau khi mạng chung sẽ chịu các quả báo đau khổ trong ba nẻo ác dữ với hạn kỳ lâu dài. Vì thế mà chư Phật khắp mười phương xót thương vô cùng, luôn luôn tìm cách cứu trừ khổ não cho các hạng chúng sinh kia.

Các đức Như-Lai hiện ra nơi đời, mục tiêu chân chánh là không chỉ tuyên dương diệu-pháp bí giáo sâu xa cho những bậc Thánh-giả, hiền-nhân  mà mục tiêu khẩn thiết nhất vẫn là nhằm cứu vớt các loại chúng sinh tội khổ, nặng về tình, nhẹ về tưởng.”
Lấy đạo Phật để soi vào đời thường:Như chúng ta đã biết! đa số các cháu làm việc sai quấy, bất hiếu với cha mẹ, hay lâm vào các tệ nạn đều là do không hiểu biết gì về giáo lý của Phật, đó cũng là lỗi của mỗi bậc phụhuynh. Vì thế, việc tạo ra nơi để các thầy giảng dạy cho các em học tập giáo lý cơ bản của Phật đạo, cùng với sinh hoạt nề nếp nơi tôn nghiêm dưới mái Tam quan là những việc làm rất có ý nghĩa không chỉ cho lợi ích trước mắt mà còn có đạo lý lâu dài cho mỗi gia đình, cho xã hội và đất nước. Chúng ta hãy nghĩ xem, nếu tất cả các em đều được học giáo lý của Phật, đều biết làm việc tốt, tránh việc làm xấu, hiếu kính cha mẹ, nhường nhịn yêu quý anh em, hoà thuận với bạn bè thì điạ phương và đất nước càng an lành tốt đẹp biết bao! Cho nên công việc này đem lại lợi ích khó thể nghĩ bàn, tất cả là nhờ nơi công sức trí tuệ tham gia của các quý vị đồng tu chúng ta cả. Tôi tin là các quý bạn đồng tu sẽ chung ta cùng chúng tôi và các vị chư Tăng, Ni để làm công việc này tuỳ theo sức lực của mình. Đành rằng thời Mạt-pháp hiện nay còn có nhiều thứ phiền não hơn như người ta lo cho xây chùa hoàng tráng hơn là lo cho mở khoá lễ giảng Kinh thuyết pháp, việc giữ giới luật nhà Phật chưa được đề cao đúng mức v.v…Nhưng càng ngày càng có nhiều Thiện-tri-thức tự đứng ra đảm nhận trách nhiệm của Như Lai giao phó, đem Kinh điển giáo lý nhà Phật để chỉ bầy làm lợi ích cho quần sinh thì Đạo Phật sẽ càng khởi sắc đam hoa và kết trái, đó là điều chắc chắn.

Thưa các bạn đồng tu! Hiện nay có hiện trạng là có những người đem đạo này để nói xấu đạo kia hay đem những nhận thức chủ quan, thành kiến, đem những hiện tượng bên ngoài, những tập tục lạc hậu gán cho đạo Phật mà đặt ra câu hỏi đầy hoài nghi rằng đạo Phật ở Việt nam khởi sắc hay lụy tàn chưa cần ai nói họ lấy vài hình ảnh tiêu cực mà kết luận đọa Phật ở nước ta sẽ tàn lụi. Họ kể ra nhìn thấy lễ hội chùa Hương hay Yên-tử người ta vẫn mê tín dị đoan đốt vàng mã, bán thịt sát sinh thú vật v.v…Vậy những cái đó có phải là từ bản chất của đạo Phật không? Đó là nhận định sai lầm không đúng. Nếu mọi người đều được học giáo lý nhà Phật thì ngay tính mạng một con kiến, con sâu cho đến cỏ cây đều được người Phật tử nâng nịu trâng trọng bảo vệ huống là lấy mạng sống của thú vật làm món ăn nuôi sống chính mình? Cho nên đây là nhận định sai lầm và đầy thánh kiến không tốt. Đốt vàng mã là tập tục của nhân gian, đạo Phật không có những khuyến khích và thói quyen này và cho rằng nó sẽ làm tốn đi tiền của và công sức làm ô nhiễm không gian mà thôi. Nhưng tập tục đó đã có nhiều đời thì nhà chùa không ngăn cấm mà sau khi học giáo lý nhà Phật, những người đó sẽ tự nhận biết để làm hay không làm nữa. Đạo Phật là đạo giác ngộ và tự giác là vì vậy.

Nhiều người nói rằng: “đạo nào cũng đẹp, đạo nào cũng quý”. Phật dạy chúng ta hãy tôn trọng các tín ngưỡng khác nhưng chúng ta cũng cần phải biếtrõ một điều là tầng bậc cao thấp hoàn toàn khác nhau không thể lấy đạo này so ví đạo kia, chê bai đạo khác. “Hữu xạ tự nhiên hương”, đạo nào quý  thì tự nó sẽ toả sáng và sức sống ngày cành mạnh mẽ. Đạo Phật là như vậy, trong sáng, trang nghiêm, đầy lòng từ bi, bình đẳng tuyệt đối nên chẳng hề có kẻ thù. Ai thù ghét đạo Phật là tự mình thù ghét chính mình và tự lấy lửa đốt thân mình. Muốn hiểu và đánh giá về các đạo giáo thì không gì tốt hơn là bạn hãy tựđọc Kinh điển giáo lý các đạo rồi tự đánh giá để có nhận định đứng đắn cho chính mình. Đừng tin vào những sự tuyên truyền nhất là những lời đó lại có tư tưởng của chính họ hay một số người áp đặt vào. Đức Phật dạy chúng ta: ” Y Kinh không y nhân” nghĩa là tin vào Kinh không tin vào lời nói của người khác.  Hãy lấy giới luật nhà Phật làm thầy và để soi mình, xét người.
Thưa các bạn đồng tu! Chúng ta nếu đánh giá một cách minh bạch chính xác thì Phật giáođang có xu hướng đi lên và đang đi vào chất lượng. Cụ thể là số Phật tử ngày một đông lên gấp bội và đang rất tinh tấn học hỏi Kinh điển giáo lý của Phật, ra sức làm nhiều công đức lành, hàng năm có nhiều hội nghị quốc tế về Phật giáo được tổ chức ở nước ta. Nhiệm vụ của người Phật tử chân chính là nên đem các giáo lý Kinh điển của Phật đã học được để chia sẻ với tất cả mọi người đặc biệt là pháp môn trì danh niệm Phật. Mỗi dịp hè,sau mỗi mùa kiết hạ, những ai có tâm Đại-thừa hãy đi khắp nơi cho con cháu chúng ta và các học sinh ở Bắc ninh về đó học tập Phật pháp sinh hoạt đoàn thể, giúp các cháu hiểu về giáo lý của Phật, biết hiếu lễ với Phật, với ông bà cha mẹ, sống đùm bọc hoà thuận với anh em và bạn bè, biết tránh điều dữ, biết làm việc lành và sau cùng cũng biết như ông bà cha mẹ trì danh niệm Phật A-Di-Đà cầu nguyện vãng sinh Tây phương Cực-Lạc làm nhiều công đức lành, đem Kinh điển giáo lý của Phật mà chỉ bảo hướng dẫn mọi người cùng được lợi ích, đặc biệt hãy tham gia các khóa học hề cho các đối tượng học sinh đang khát khao học hỏi Phật pháp, giúp các em ngoài hiểu sâu sắc giáo lý của Phật cũng phải biết lễ hiếu cha mẹ, thương yêu muôn loài xung quanh mình và san sẻ vật chất tinh thần với người nghèo khó, nuôi lòng từ bi, nuôi đức hỷ xả để chính các cháu sau này là hạt nhân tốt của hạt giống Bồ-Đề lại biết chăm lo cho Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt namnói riêng.

Chúng ta hy vọng đạo Phật sẽ cùng với đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng đi lên và phát triển không ngừng. Sức sống của nó thật là vĩ đại!
Nhân dịp năm mới, tôi xin kính chúc các quý bạn đồng tu thân tâm thường lạc, công đức tròn đầy, đạo hạnh thêm lớn.

Ngày 23 tháng 2 năm 2011.

Nhất Nam Cư-sỹ.

© Đàn Chim Việt

41 Phản hồi cho “Nói về Đạo Phật phát triển hay lụi tàn?”

  1. QUAY VE LA BEN says:

    Nghi den Phat giao ngay nay long buon, vo van ,boi da mai mot di boi CNCS.nen toi phai dung tu nay de dien ta PG que huong minh,DAO DUC PHAN SON,THIEU ROI MA CON SONG,va dac y voi nhung su gop Y cua Lotxac.cam on nhieu,

  2. Vì góp ý trước có chút lỗi khi nói Thầy Nhất Nam lại sang thầy khác nên tôi xin thay bằng góp ý này Xin thành thật cáo lỗi.
    Chúng tôi cho rằng bài viết này của thầy Nhất Nam rất chí lý đạt tình và ý kiến của ông Trần Kiên là đúng đắn. Theo tôi khi nói về Đạo giáo thì ta nên nói rõ hai vắn đề đạo và Người.
    Đạo thì luôn tốt đẹp giác ngộ con người, nhưng con người có thể làm cho đạo xanh tốt ra hoa kết trái nhưng cũng có thể làm đạo chóng suy. Từ đó chúng tôi thấy bài viết của ông Trần Kiêm Đoàn lẫn lộn giữa đạo và người, câu văn lời lẽ quanh co, lắm khúc khó hiểu thành ra bạn đọc dễ nhận thấy ông nói sai về Phật giáo hơn là cái ý thức muốn nói về những người đang kìm hãm đạo Phật phát triển. Chúng ta nên nhận thấy rõ một điều là Phật giáo Việt nam đang phát triển mạnh như thầy Nhất Nam đề cập rõ ràng nhưng về chất ( tức là Phật tử có hiểu sâu về Phật pháp, giáo lý Kinh điển không để tìm ra cho mình con đường giải thoát ( cầu Thân báo) thì chưa đạt sự mong muốn mà còn hạn chế. Nhiều người tu theo tiểu thừa, lo cho mình hơn là đem giáo lý nhà Phật phổ độ chúng sinh, có tình trạng mất đoàn kết kéo dài kìm hãm sự đi lên của Phật giáo nước nhà ( bất luận là lý do gì).
    Tình trạng hiện nay đúng là nhiều nơi chùa xây to để phô trương cho khách du lịch hơn là nơi để Phật tử đến Tụng Kinh niệm Phật học hỏi giáo lý của Phật. Nhiều vị có mong có chức sắc hơn là chăm lo hoằng pháp v.v…Vì thế nếu rũ bỏ được thành kiến, đoàn kết lại vì sự nghiệp hoằng pháp làm đầu thì chắc chắn Đạo Phật Việt nam sẽ tiến mạnh hơn hiện nay rất nhiều về cả hai mặt lượng và chất.
    Chúng tôi thấy nói thẳng nói thật vẫn là hơn, 40 năm đất nước thống nhất, con người đã đoàn tụ, thậm chí người Việt nam và Mỹ còn ngồi lại với nhau, quan hệ gần gũi hơn, họ còn biết biến thù thành bạn thế mà người tu hành lại không ngồi lại để hòa giải được? Cái gì làm cho sân hận, thành kiến v.v… không thể hóa giải? Cuối cùng thì hậu quả chính là người dân tự mình học hỏi qua Kinh sách của những thiện-tri-thức, trong khi lãnh đạo tôn giáo cả hai nhánh phân chia hiện nay. Hình như người ta đã quá chán ngán với hiện trạng này và có lẽ họ không còn thấy bức thiết cần có hai tổ chức này nữa mà các Phật tử đang cần đó là sẽ tự bầu lấy một giáo hội cho đất nước thì hơn, còn hai giáo hội này xin cứ việc cãi nhau và nếu mai sau chắc nên kính trọng mà để vào viện khảo cổ, hay viện bảo tàng làm kỷ niệm về một thời lịch sử Phật giáo Việt nam bị lôi cuốn trong sóng gió. Đó là nguyên nhân mà vì sao nhiều người dân bơ vơ, hay sa vào mê tín dị đoan vì họ có mấy khi được các thầy chỉ dạy vì các thầy mãi cãi nhau, muốn ăn thua hơn là hoằng pháp. Đó là sự nhức nhối nhất của Phật giáo Việt nam hôm nay. Tôi chẳng quy tội lỗi tại ai? Nhưng hễ người làm thầy chân chính thì phải là gương sáng triệt bỏ tham, sân, si, tà tri, tà kiến chăm lo cho hoằng pháp làm đầu đã.
    Khi xưa Phật còn tại thế, Ngài có biết bao kẻ chống phá nhưng Ngài đã gạt ra ngoài hết mọi chuyện chỉ lo hoằng pháp mà vì thế Đạo Phật mới hưng thịnh, những ai chống phá cũng phải cảm phục. Đằng này một ăn, một thua, thầy nào cũng cho mình đúng, mình có trước, kẻ kia sinh sau, mình tài, người khác kém v.v…Rồi nào là Đạo Quốc doanh, nào là đạo theo giặc v.v…và vân vân. hoỉ rằng nếu cứ với cái tâm đó thì chính chúng ta càng ngày càng đào sâu thêm hố ngăn cách mà thôi, người dân đang cần phải có một chiếc cầu để qua cái hố đó mà đi lên. Nếu cứ với sự kình chống nhau này thì bao giờ chắm dứt và sự hóa giải được.? Người ta thấy không bao giờ cùng tận để đến cái đích cuối cùng là hòa hợp vì Phật đạo.
    Vậy hai giáo hội xin hiến kế là nên phải làm gì? Nếu các vị không hòa hợp được thì còn cách nào không?
    Tôi tin là ông Trần Kiêm Đoàn muốn nói về ý này nhưng vì tránh sự căng thẳng sợ bị phản đối cả từ hai phía này nên nói không rõ ý mà Thầy Nhất Nam là sư sỹ tại gia giàu lòng nhiệt huyết chăm lo việc hoằng dương Phật pháp đã phải viết bài vì ngoại đạo đang nhìn vào những cái ta sơ hở mà tranh thủ từng giờ lôi kéo người dân đi theo họ, nói xấu Phật đạo.
    Đúng như thầy Nhất nam đã nói: “nếu có nhiều Thiện-Tri-thức gánh vác hoằng pháp lợi sinh thì chắc chắn Phật giáo Việt nam sẽ đi lên.” Đó là tâm sự thật của thầy của bao Đại đức, chư Tăng, Ni và mọi Phật tử đáng hướng về các vị lãnh đạo Phật giáo đất nước hiện nay. Đây cũng là cách nhìn và những suy tư của chính tôi về hiện trạng Phật giáo nước nhà mà nói lời tâm huyết này.
    Như Phật trong phẩm Thương Bất Khinh ( Kinh Diệp Pháp Liên Hoa)đã nói:” Tôi chẳng giám kinh các Ngài, các Ngài rồi cũng thành Phật”. Tôi không giám ví mình được như Phật để nói lời này, nhưng xin được lấy lời Đấng Thế-Tôn mà nghĩ về mình và về tất cả chúng ta hôm nay. Vì sao? Vì Phật đang dõi theo và mong ai cũng sẽ mau thành Phật như Ngài vậy. Và ngài cũng nói lời là: “Những Bồ-Tát sơ phát tâm kia dù chưa độ được mình mà đã đem Kinh điển giáo lý của Phật mà độ cho người thì đó là những viên kim cương nhỏ bé nhưng mà là thật. Còn tốt hơn nhiều lần những núi kim cương giả kia”. Xét thấy những lời dạy đó đủ cho chúng ta thấm thía sâu sắc rồi. Tôi kính cẩn xin nói lời chân thành là không có mẩy tơ bụi trần nào là ý nói xấu ai hay làm hại đến đoàn kết tăng đoàn mà chỉ với một lòng mong cầu cho Phật giáo đất nước đi vào một mối. Xin Các Đáng Thế-Tôn, các chư vị Bồ-Tát và chư vị Hộ Pháp thùy từ chứng giám. Nếu có lời nào dù nhỏ nhất chạm không được các quý thầy vui lòng thì xin các đấng cao minh hãy cho câu: ” Phàm phu tức Phật, phiền não tức Bồ Đề” để có dịp ta lấy búa Kim Cang đập đi chướng ngại phiền nào nhé. Tôi biết, nếu ai cũng sợ không nói ra vì lo đụng đến 10 trọng tội Phật dạy, thà cứ im ngồi yên đó tốt hơn nới ra lời này. Nhưng nói ra để cho đoàn kết thì đó chính là vì Phật đạo là vì hoằng pháp thì tôi tin là Phật Thích-Ca Mâu-Ni chẳng những Ngài không chê mà còn hoan hỷ nữa. Ông Trung Kiên và ông Trần Kiêm Đoàn tôi tin cũng là từ tâm này mà nói. Chỉ có điều như ông Trung Kiên nói ông Đoàn nói chưa rõ nghĩa mà thôi. Còn các bạn đọc muốn thầy Nhất Nam nói rõ về thế nào là lượng, thế nào là chất v.v…thì chúng ta cũng biết các bậc chân tu không nói thêm gì vì muốn mỗi người nên tự quán tâm mình tự giải đáp. Thầy góp ý như vậy cũng là quá quý hóa rồi. Biết bao thầy khác tránh nế, thầy có lời ấy quý hóa biết bao!
    A-Di-Đà Phật.
    Tôi thấy Báo Đàn chim Việt quả là tờ báo hay nhất của người Việt nam chúng ta ( kể cả trong và ngoài nước) vì nó đề cập đến tất cả mọi vấn đề mà bất kỳ người Việt nam nào cũng đang rất quan tâm. Nó đáp ứng đựoc nguyện vọng tha thiết của bao người.
    Trân trọng vô vàn:
    Quảng Tuệ

    • lotxac says:

      Không biết cái giòng họ mang chữ NHẤT này nó thuộc giòng nào ? và nếu mà nó rớt trong cái giòng họ của NHẤT HẠNH; NHẤT CHI MAI; hay NHẤT CHÂN ở Paris thuở nọ thì xin miễn bàn ( nói theo tiếng lóng của VC là NO TABLE ).
      Nhất Hạnh trước đây không nghe lời khuyên của LÃO; tự tánh của dân ( THỪA THIÊN ) cho mình như THIÊN TỬ; sánh mình như VẠN HẠNH; nên tự động nghe lời ” ĐIỆU RU NƯỚC BÁC ” của VI-CI để về VN múa me; dù che mù đợi… lại bị đệ tử ĐỨC NGHI lừa cho một cú đổ cả triệu Dollars ra cho ĐỨC NGHI xây CHÙA BẤT NHÃ…. đợi đến lúc NH khoe tiền đô xây xong CHÙA, và cạo trên 400 cái đầu trẻ CON SƯ SINH để rồi VC thấy đã thoả mãn vì vắc được chanh xong liền HÙ NHẤT HẠNH một chiêu; anh liền chạy tháo CỜ, và để lại 400 NI-SINH; chúng cũng không tha; sau đó chúng đuổi chạy ra khỏi CHUÀ.
      NHẤT HẠNH đã thấm đòn; nên lặng im như RÙA RÚT CỔ.
      Nay; lão lại gặp một chú bé này có tên QUẢNG TUỆ; lão tin giòng này chắc là giòng ngoài TRUNG, và thuộc QUẢNG ĐÀNG TRONG; học được mấy quyển KINH; thuộc được vài câu kệ; chưa chi lại lên tiếng phê phán các LÃO TIỀN BỐI của mình là đúng là sai; nói giống như 4 chú MÙ mò VOI; mò trúng cái này tưởng cái kia; rồi cứ khư khư cho mình là phải….
      Thôi thì ;lão có một lời khuyên: HÃY TỰ BIẾT MÌNH và TU ĐẠO cho giỏi đi. Nêú còn ở trong nước thì cố mà LẶC CỎ cho cá́c ông SƯ QUỐC DOANH do Mặt trận Tổ Quốc lãnh Đạo được nhờ.
      Vậy chú em có cùng họ với LÃO nên lão nói thật lão là QUẢNG-LÝ đấy. Lão không QUẢN-LÝ ĐỜI EM; mà QUẢNG LÝ ĐẢNG đấy.

  3. Trung Kiên says:

    Trích; “Hiện nay có nhiều người nói rằng Đạo Phật đang luỵ tàn? Từ trải nghiệm của chính bản thân tôi qua nhiều năm đem Kinh điển giáo lý của Phật để chia sẻ với các bạn đồng tu, tôi xin có mấy lời như sau qua tiêu đề: Đạo Phật phát triển hay lụi tàn?

    Kính thưa tu sĩ Nhất Nam Cư sỹ và Quý vị
    Tôi xin được góp ý thô thiển như sau, thiết nghĩ rằng các ông Trần Kiêm Đoàn và Nguyễn Hữu Liêm không ai cố ý xiêm xỉa hay nói xấu “Đạo Phật” như nhiều người đã kết tội, vì hai ông đều là “Phật tử trí thức”, có chăng là họ muốn cảnh báo về những hệ lụy do con người (tu sĩ) gây ra cho ĐẠO mà thôi!

    Nhìn vào những hiện tượng nhiều người “đi chùa” hay “nhà thờ” hoặc những sinh hoạt “hoành tráng” bên ngoài mà đánh giá rằng “Đạo khởi sắc” hay “lụi tàn” thì không chính xác chút nào!

    Tôi đã được chứng kiến một cây xoài, vẫn cành lá tươi tốt xum xê, trái nặng trĩu cành, ai ai cũng trầm trồ khen ngợi, thế mà không ngờ chỉ một tháng sau nó bị tàn lụi, chỉ vì những con sâu đục thân đã ăn ruỗng bên trong làm cho cây phải chết đứng!

    Những hiện tượng “quái dị” (mượn đạo tạo đời) gần đây của một số tu sĩ, chức sắc Phật Giáo lẫn Công Giáo đã làm cho nhiều người phải suy nghĩ và nghi ngờ, họ có thực là người tu sĩ chân chính hay là (kẻ gian) đã chui sâu leo cao vào Giáo Hội như những con sâu đục thân kia? Chính những vị này sẽ làm cho giáo hội Phật Giáo hoặc Công Giáo “khởi sắc” hay lụi tàn! Một người tu sĩ chân chính thì không thể là một cán bộ của một chế độ, hay một “đại biểu” của một đảng phái nào, cũng không được cổ xúy cho một tổ chức, nếu tổ chức ấy là hiện thân của sự “ÁC” và gian dối, đúng không?

    Một đoàn tàu lửa cả trăm toa nhưng nếu không có đầu tầu kéo đi thì cũng chỉ là khối sắt bất động, các vị tu sĩ (chức sắc của giáo hội) chính là những đầu tầu, nếu họ kéo giáo hội đi đúng với “tâm đạo” thì ĐẠO sẽ khởi sắc, bằng ngược lại, nếu họ chạy theo “ma vương” thì Tôn giáo sẽ bị mai một!

    ĐẠO thì bất di bất dịch, chỉ có con người mới làm cho tổ chức của ĐẠO (giáo hội) khởi sắc hay suy tàn mà thôi. Kính

  4. Không Không says:

    Các vị nên định nghĩa rõ thế nào là sự phát triển, ngưng trệ, hay suy thoái của một tôn giáo nhất là Phật Giáo trước khi đi vào phân tích, để tránh các tranh luận lộn xộn vô bổ. Chẳng hạn, “chất lượng” ở đây là cái gì?

    Sau đó các vị nên trưng dẫn các con số liệu và sự kiện để đi đến kết luận.

    Ở đây, những gì được trình bày thật là vừa khó hiểu về mặt chữ nghĩa, nhất là các chữ Hán Việt, lại vừa mông lung và chủ quan.

    • CôngTâm says:

      ”Đạo”, nói ”đạo”, ”đạo” không còn là ”đạo”!
      Hiểu lungtung khiến ”đạo” thành bátnháo tàolao…
      Đời còn đó, nên ”đạo” cần có đó,
      Hiểu gì không? Không hiểu, chả có sao !!!

  5. Không Không says:

    Các vị nên định nghĩa rõ thế nào là sự phát triển, ngưng trệ, hay suy thoái của một tôn giáo nhất là Phật Giáo trước khi đi vào phân tích, để tránh các tranh luận lộn xộn vô bổ.

    Sau đó các vị nên trưng dẫn các con số liệu và sự kiện để đi kết luận. Ở đây, những gì được trình bày thật là vừa khó hiểu về mặt chữ nghĩa, nhất là các chữ Hán Việt, lại vừa mông lung và chủ quan.

  6. Trung hoàng says:

    Xuân lóng lòng THIỀN lọng hoa mai,
    Xuân đào đáo ÐẠO hoạ long đài.
    Xuân hương hướng VIỆT nguyền đại nguyện,
    Xuân nạm toà NAM toả pháp khai.

    Xuân khai hoà TRÚC hoả hoá long,
    Xuân tụng tùng LÂM tượng tướng rồng.
    Xuân trí trì YÊN trong dạ trống,
    Xuân tư sinh TỬ bóng bòng bong.

    Xuân thành thánh BỬU giáng Long Giang,
    Xuân luyện huyền SƠN lọng Ðiện Vàng.
    Xuân ký định KỲ an hưng quốc,
    Xuân đượm nồng HƯƠNG ngất đạo tràng.

    Xin trân trọng.

  7. son tung dao si says:

    Nhìn và biết trên mặt hiện tượng thì thịnh suy cũng là chuyện đương nhiên (có sanh tất có ,có thịnh tất có suy …).Người hiểu đạo nên nghiên cứu bài “Kệ thị tịch”của Thiền sư Vạn Hạnh để hiểu thêm về chuyện “thịnh suy”.
    Thân như điện ảnh hữu hoàn vô
    Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô,
    Nhậm vận thịnh suy vô bố úy
    Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.
    Nghĩa:
    Thân như ánh chớp hoàng hôn
    Ngàn cây xuân thắm,thu buồn mênh mông
    Dòng đời suy thịnh …có không
    “Thịnh suy như giọt sương đông đầu cành.
    ***
    Mặt” bản thể”; thịnh suy nào nghĩa lý,
    Nó” giống như hai mặt( của )một đồng tiền “.
    Người hiểu đạo nên”dẹp lý nhị nguyên…”
    Thì thông suốt và có cơ “Ngộ đạo”…

  8. Thòi Mạt pháp có những kẻ đọc thoáng qua vài trang Kinh Phật rồi đem đạo này nói xấu đạo Phật, thật là to gan. Vậy hỏi ông Trần Kiêm Đoàn và ông Tân Phong đã đọc tụng Kinh Thiện Ác Nhân Quả hay Kinh Địa Tạng chưa. Những giới luật nhà Phật còn chưa biết, nhân quả nghiệp báo chưa hay mà còn đem cái sắc cái không của quán Bát Nhã ra xuyên tạc nói càn. Đúng như các Phật tử và bạn đọc đã góp ý thì ông Kiêm Đoàn và Tân Phong phạm phải một trong mười điều trọng tội là phỉ báng Phật pháp. Lợi dụng những bất hòa của nhánh hội Phật giáo Việt nam lúc này để nói càn. Nhưng như thầy Quảng tịnh đã góp ý thì chúng tôi thấy thật chí lý vô cùng. Các vị có biết, chính những ngày gióng gió khi Hồi giáo và Thiên chúa giáo căng thẳng sau vụ Binaden tấn công tháp đôi thì các lãnh đạo tinh thần Phật giáo đã được mời đến Pháp để hòa giải sự căng thẳng giữa hai đạo giáo này không? Đạo Phật là đạo của Giác ngộ và từ bi cho nên không hề có kẻ thù. Những kẻ như cộng sản Trung quốc tấn công Tây Tạng mà người Phật tử ở đó vì thấm nhuần lòng từ bi, không sân hận đã khiến cả thế giới ca ngợi. Còn nhiều kẻ cứ lợi dụng nhân danh chúa, nhân danh đức A-la rồi chém giết nhau hoài gây bao thảm họa cho nhân loại. Các đấng chúa Trời và đức A-la sẽ rất đâu lòng khi nhìn thấy đàn con bất hiếu bất trung nhân danh mình làm điều tàn ác. Các vị cũng thế, lại nhân danh các Ngài nói xấu Đạp Phật, phỉ báng Phật pháp thì ràng Ma-vương phải ra tay thôi. Tôi không biết bạn Nhat Le là vị nào nhưng có vẻ quyen thân với ông Trân Kiêm Đoàn và không biết có phải là một người Phật tử hay không? Nếu là Phật tử thì xin cũng không nên còn cố chấp dính vào giáo hội này hay giáo hội kia nữa. Đạo Phật chỉ có một đạo mà thôi, tâm người có hai hay ba tâm nên tự mình ngăn chia ra vì thế mới để những kẻ như ông Trần Kiêm Đoàn và Tân Phong ( gió độc) này lợi dụng nói láo. Chúng tôi mong muốn các vị lãnh đạo tinh thần hai giáo hội Việt nam nên rũ bỏ mặc cảm, tất cả vì sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh làm đầu để xóa đi danh giới, chung tay tập trung đem giáo lý của Phật mà giáo hóa chúng sinh. Còn cứ ăn thua với nhau thì chỉ làm khổ mình, khổ quần sinh không những chẳng đem lại lợi ích cho Phật đạo mà còn làm cho tâm họ ly tán. Dù cho ai đó đôi bên có nói gì, thanh minh kiểu gì cũng vẫn là mắc trong ba nghiệp Tham, Sân, Si và ngã mạn tà tri tà kiến mà ra cả. Nếu hòa hợp lại bên nhau, chăm lo hoằng dương chính pháp thì đạo Phật Việt nam hoỉ còn mạnh mẽ biết nhường nào? Đạo Phật ngày nay đúng như thầy Nhất Nam nói đang phát triển mau lẹ rộng khắp nhưng nếu đoàn kết lại chung tâm một mối thì chắc chắn càng lớn mạnh hơn rất nhiều càng đi về chất lượng hơn đáp ứng được lòng mong mỏi của toàn dân.
    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
    Trân trọng:
    Chí Hòa Tâm

    • lotxac says:

      Làm gì có ĐẠO XẤU ? chỉ có CON NGƯỜI noí xấu ĐẠO như Trần kiêm Đoàn; thì tự họ gieo; tự họ gánh ” Ripe what he sowed “; thí dụ con RỆP có cắn mình.Chẳng lẽ mình đi cắn lại con con RÊP; mà mình phải biết rằng RỆP là RỆP; chứ không phải RỆP là người. Vậy hơi đâu mà đi giận; hay tŕach hờn gì RỆP ?
      Thôi thì nghe lời QUA ĐI ” TU MAU KẺO TRỄ” xin chúc:
      Hải; Hà thiên xích lãng;
      Khổ Hải vạn trùng ba;
      Dục thoát LUÂN HỒI khổ.
      Cấp cấp niệm DI ĐÀ.

  9. VôVịChânNhân says:

    Từ cái thuở mới sanh ra, cũng nghĩa là đang chết rụi…
    Nói cái gì đang tàn lụi, cũng nghĩa là đang tiếptục phát sinh…
    Có là không, còn là mất, sanh là diệt,.. thì nghĩa là như dòng chảy cứ liênlũy đờiđời…
    Nếu như dứt mà hết, thì mọi sự đã hết ráo từ lâu… và hạnhphúc tìm đâu ra khi trên đời này không còn có cái gọi là sầu khổ, buồn đau???

  10. lotxac says:

    Giáo lý của Đức Phật thuyết ra thật là VI-DIỆU, và BẤT KHẢ THUYẾT; chỉ có người TḤỰC HÀNH mới hiểu thấu rõ cái THÂM DIỆU ẤY.
    Những biến cố xảy ra cho DÂN TỘC VIỆT NAM là một ĐỊNH MÊNH cho riêng dân tộc Việt; mà Phật-giáo Việt-Nam đã chịu một ảnh hưởng quá nặng do NGHIỆP LỰC của dân tộc Việtnam.
    Những bậc CHÂN TU đã phải chịu chung cùng với người PHẬT TỬ VIỆTNAM lần lược ra đi về cõi TỊNH. Chỉ còn lại những hình bóng MẶC ÁO TU lại xuất hiện mỗi lúc một đông; với không thông GIỚI LUẬT vì mạng sống mà phải cúi luồng; hoặc nghe theo ĐIỀU LUẬT CỦA ĐẢNG; khiến cho ĐẠO PHẬT VIETNAM giảm mất đi GÍA TRỊ TUYỆT VỜI do Đức Phật Thích Ca thuyết ra. Theo lão nạp nghĩ : trong thời MẠT PHÁP này; người PHẬT TỬ tại gia luôn luôn nghĩ tưởng đến Phật với TINH THẦN TỨ VÔ LƯỢNG TÂM : ĐẠI TỪ;ĐẠI BI; ĐẠI HỶ;ĐẠI XẢ như Phật đã dạy: LẤY TÌNH THƯƠNG; XÓA BỎ HẬN THÙ; DĨ NHU CHẾ CƯƠNG; DĨ NHƯỢC CHẾ CƯỜNG BẠO, và thực hành như Tây Tạng,và không NÔ LỆ vì VẬT CHẤT; không nói những gì không thấu hiểu về Phật Pháp; và khi nói phải tuỳ DUYÊN hợp CƠ và hơp̣ LÝ. Riêng các TU-SĨ tại VNCS không nên hùa theo ĐẢNG chạy theo Dollars; thì ĐẠO PHẬT không thể nào tàn lụi; đó là lời tôi nhắ gửi đến giới TU SĨ nên trở về TĂNG ĐOÀN thực hành cho tốt về GIỚI LUẬT,và TRÌ TỤNG LƯƠNG HÒANG SÁM như NGÀI NGỘ ĐẠT QUỐC SƯ thì không cần nói hay thuyết ĐẠO PHẬT TỰ NÓ ĐI VÀO LÒNG NGƯỜI ;mà MA VƯƠNG cũng phải bái phục và ủng hộ.

Phản hồi