WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhật Bản: Động đất mạnh nhất trong 140 năm

Ảnh AP

Một trận động đất 8,9 độ richter xảy ra vào lúc 14h địa phương, trung tâm động đất cách Tokyo gần 400km về hướng Đông Bắc. Hiện ít nhất có 7 người thiệt mạng, 4 triệu ngôi nhà và cao ốc không có điện. Ngay sau động đất là những đợt sóng thần cao 10m với tốc độ hàng trăm km/ giờ tàn phá những vùng ven biển và lấn sâu vào đất liền, cuốn trôi nhiều nhà cửa, đường xá, công trình xây dựng, xe cộ. Cảng Sendai bị phá hủy hoàn toàn.

Hiện trung tâm cảnh báo sóng thần tại khu vực Thái Bình Dương cho biết có thể tới 20 nước nước ven đại dương này bị nằm trong vùng ảnh hưởng như Indonesia, Thái Lan, Philipines, Đài Loan, Hawaii, Nga…

Nhiều vụ cháy nổ đã xảy ra ở những khu vực khác nhau mà nguyên nhân có thể do động đất gây chập điện, đứt, nứt đường ống dẫn khí đốt. 5 nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động. Vụ hỏa hoạn lớn nhất được ghi nhận xảy ra tại một nhà máy lọc dầu ở Tokyo, ngọn lửa bốc cao và tới 2 giờ sau người ta vẫn chưa không chế được.

Đây là trận động đất lớn nhất trong 140 năm qua tại Nhật Bản. Tâm chấn của động đất ở độ sâu trên 10km dưới mặt đất. Nhật Bản nằm trong khu vực thường xuyên xảy ra các trận động đất nhưng ít khi lớn tới 8,9 độ Richter. Trận động đất này đã được giới khoa học và sau đó là truyền thông cảnh báo trước. Có thể vì vậy sẽ không có thiệt hại nhiều về người.

Các cao ốc văn phòng đã rung chuyển dữ dội, như ghi nhận của nhiều người là “chưa từng có”. Do đặc tính thường xuyên xảy ra động đất nên nhà cửa, đặc biệt là các cao ốc tại Nhật được xây dựng với khả năng chống được hay ít nhất giảm thiểu sự tàn phá của động đất. Lần cuối cùng một trận động đất mạnh tương tự xảy ra ở Tokyo là vào năm 1923 khi cơn địa chấn Kanto cướp đi sinh mạng của 140.000 người, đa phần là trong các vụ hỏa hoạn.

Năm 2004, hơn 220.000 người thiệt mạng khi địa chấn mạnh 9,1 độ Richter ập đến Indonesia, kéo theo sóng thầnvới tốc độ lên tới 800 km/ giờ và độ cao vài chục mét đã tàn phá các khu vực quanh Ấn Độ Dương gây thiệt hại nặng nề về người và của cho nhiều nước.

Một số hình ảnh của trận động đất 8,9 độ Richter này:

Ảnh AP

Ảnh BBC

Ảnh Reuters

Tổng hợp từ CNN

1 Phản hồi cho “Nhật Bản: Động đất mạnh nhất trong 140 năm”

  1. lotxac says:

    CSVN chưa thấy QUAN TÀI nên chưa đổ lệ ! Nhật Bản đã chứng kiến hai thảm họa lớn nhất trong: KOBÉ và Tokyo. Sau trận động đất là trận Tsunami sẽ tấn công vào bất cứ nước nào hải đảo nào gần trận động đất này. Rất tiếc rằng Sóng thần không thể tiến vào hướng này nhắm vào Hà-nội.
    tuy nhiên; nếu miệng núi lửa từ vịnh Hạ Long sẽ trở mình lại; thì hà-nội cũng không thể tránh khỏi sóng thần biến HÀ NỘI thành biển cả mênh mông ?
    Việc đó có thể xảy ra không ? không ai biết đến sẽ xảy ra khi nào ?

Phản hồi