WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư ngỏ của ký giả Trâm Oanh

Đức quốc ngày 11. 03. 2011

Kính gửi:

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội (Tòa hình sự)

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Đề mục: Yêu cầu gởi văn bản chính thức mời tôi tham gia tố tụng để làm sáng tỏ vụ án: “Cù Huy Hà Vũ tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam“, với  tư cách ký giả truyền thông đại chúng.

Kính thưa quý vị,

Tôi,  nữ ký giả Trâm Oanh, thành viên của tổ chức quốc tế  “Phóng Viên Không Biên Giới”, trụ sở tại Đức quốc, và một số cơ quan truyền thông đại chúng tại Đức quốc và Hoa Kỳ, công dân Đức gốc Việt, trân trọng viết thư này để bày tỏ quan điểm của tôi về việc nhà cầm quyền nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam truy tố Luật sư Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”.

Kính thưa quý vị, vào ngày 16.02.2011 tôi có gởi thư yêu cầu mời tham gia

Tố tụng tới quí vị, nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được thư trả lời của quí vị. Được biết tòa án nhân dân Hà Nội đã có quyết định đưa vụ án Ts. Luật Cù Huy Hà Vũ ra xét xử vào ngày 24 tháng 3 năm 2011 lúc 8 giờ sáng tại Hà Nội.

Tôi khẩn cấp yêu cầu quí vị trả lời tôi về việc thư  yêu cầu mời tham gia tố tụng của tôi và cho biết lý do cụ thể.

Lý do tôi muốn được tham dự phiên xử này là vì:

1. Tôi là một trong những ký giả đã trực tiếp phỏng vấn và  phổ biến những thông tin, tin tức nói lên những quan điểm của Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ, qua hình thức các bài viết cũng như các cuộc phỏng vấn Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ, mà nhà cầm quyền Việt Nam đã dựa vào đấy để buộc tội Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ.

Là một ký giả, được hấp thụ trong môi trường sinh hoạt của các quốc gia mà quyền tự do ngôn luận đuợc tôn trọng, bảo vệ, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải trực tiếp trình bầy sự việc đã diễn ra, một cách minh bạch và xác thực, trước cơ quan xét xử  Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ, cũng như công luận quốc tế.

2. Lý do thứ hai, Luật sư Dương Hà, là luật sư biện hộ cho bị cáo Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ, đã gởi tới tôi lời “Đề nghi tham gia tố tụng của ông Cù Huy Hà Vũ” ngày 30.12.2010. Tôi đã đồng ý nhận lời.

Đây là điều yêu cầu hợp lý, đối với hệ thống tư pháp các quốc gia tự do dân chủ. Nhưng không biết có hợp pháp với với guồng máy tư pháp của nhà cầm quyền Việt Nam hay không. Nhưng lời yêu cầu của Luật sư Dương Hà, lại một lần nữa, nhắc tôi tinh thần trách nhiệm của một ký giả mà tôn chỉ và mục đích là: Sự Thật, Lẽ Phải và Công Bằng là trên hết.

Do đó, tôi mong được hiện diện trong phiên xử Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ sẽ diễn ra tại Hà Nội trong những ngày sắp tới.

Kính thưa qúy vị,

Nhân dịp này, tôi cũng muốn được bầy tỏ quan điểm của mình về việc nhà cầm quyền Việt Nam truy tố Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ.

Trước hết, tôi muốn lược qua những quan điểm của giới truyền thông cũng như các cơ quan nhân quyền quốc tế.

- Đài BBC Luân Đôn:

- Theo BBC, nhân vụ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt, nhà báo Ian Timberlake của hãng thông tấn Pháp AFP có bài viết trong đó nhắc lại quá trình đấu tranh phản biện của ông Cù Huy Hà Vũ, từ vụ kiện Nguyễn Tấn Dũng tới các cáo buộc về “tài liệu chống chính quyền” và việc “kêu gọi đa đảng”. Nhà báo này dẫn lời giới quan sát nói trong không khí chính trị đang căng thẳng trước Đại hội Đảng XI, “đang có làn sóng trấn áp bất đồng chính kiến mới ở Việt Nam”. Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết từng khẳng định rằng “Bất đồng chính kiến là chuyện bình thường, ngay trong Đảng cũng có nhiều chính kiến khác nhau… Ở Việt Nam không có chuyện bắt bớ, xét xử vì lý do bất đồng chính kiến. Những người được gọi là “bất đồng chính kiến” thực tế đã vi phạm pháp luật và phải được xử lý theo pháp luật. Họ hoạt động có tổ chức, kết nối trong nước, ngoài nước, nhận tiền, lập đảng này đảng khác, lên kế hoạch lật đổ chế độ. Hành động như vậy không thể chấp nhận được”. Trong cuộc họp báo để công bố bắt khẩn cấp tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, công an không nói rõ Cù Huy Hà Vũ thuộc tổ chức nào, nhận tiền của ai, theo đảng nào, và có kế hoạch gì để lật đổ chế độ.

- Human Rights Watch:

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2010, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người được tổ chức này gọi là “nhà hoạt động luật pháp trực ngôn, người bảo vệ nhân quyền và chỉ trích các hành vi sai trái của chính quyền”. BBC dẫn lời ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách bộ phận Á Châu của HRW: “Việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ có mục đích ngăn chặn các luật sư để họ không nhận những vụ việc nhạy cảm về chính trị, chẳng hạn như bào chữa cho các nhà hoạt động dân chủ và dân oan mất đất, hoặc các vụ kiện nhằm bảo vệ môi trường”. Bà Elaine Pearson thuộc văn phòng New York của Human Rights Watch nói với Đài Á Châu Tự do: “Luật pháp Việt Nam không theo đúng những chuẩn mực pháp lý quốc tế”, “luật về an ninh quốc gia của Việt Nam quá rộng; đã hình sự hoá những hoạt động ôn hoà của những nhà hoạt động và những tổ chức tại Việt Nam”, “trước kỳ Đại hội Đảng sắp đến đang có nỗ lực dập tắt tiếng nói của những người chỉ trích Đảng về vấn đề nhân quyền.” Bà Pearson cho biết HRW luôn sẵn sàng trực tiếp tranh luận với chính quyền Việt Nam, nhưng họ rất khó “tiếp xúc trực tiếp với chính quyền Hà Nội”, và “không bao giờ được mời”.

- Đài phát thanh Á Châu Tự (RFA):

Vào ngày 25 tháng 1 năm 2011, bà Libby Liu – Tổng Giám đốc Đài Á Châu Tự do (RFA) đã gửi thư lên Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Cù Huy Hà Vũ. Thư trích dẫn Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc mà Chính phủ Việt Nam cũng đã công nhận: “Tất cả mọi người đều có quyền tự do chính kiến và ngôn luận”. Bà Liu cho rằng “quyền của ông Cù Huy Hà Vũ được trao đổi với đài Á Châu  Tự do (cũng như bất cứ ai khác) và bày tỏ quan điểm của mình về bất cứ chủ đề gì đã được bảo hộ một cách rõ ràng trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký năm 1982″, và “truy tố ông Vũ về việc thực thi quyền con người cơ bản này chính là vi phạm luật pháp quốc tế”.

Trên đây là một số dư luận quốc tế.

Đối với tôi (Trâm Oanh), việc nhà cầm quyền Việt Nam truy tố Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ là một tước đoạt thô bạo những quyền căn bản của công dân mà Hiến Pháp (1992) của Nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, một văn bản pháp luật có giá trị cao nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam, đã long trọng công bố trước quốc dân đồng bào.

ĐIỀU 53: Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước…

ĐIỀU 69: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình…

ĐIỀU 77: Bảo vệ Tổ Quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao qúy của công dân.

Vậy thì, những quan điểm mà Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ kiến nghị với Nhà nước có đi ra ngoài những quyền hạn công dân đã minh thị trong Hiến Pháp hay không?

Chúng ta hãy đọc thư ngỏ của Ls. Ts. Cù Huy Hà Vũ, viết từ Trại giam B14 – Bộ Công an, đề ngày 18-01-2011. Trích:

Những quan điểm đó tóm tắt như sau:

Một là, mọi người Việt Nam chỉ có một Tổ Quốc là Việt Nam, Chủ nghĩa Xã hội không phải là Tổ Quốc của người Việt Nam!

Thực vậy, “Tổ Quốc” có nghĩa “Quốc gia” do Tổ tiên tạo lập” trong khi “Chủ nghĩa xã hội” là học thuyết chính trị, dĩ nhiên không phải là “Quốc gia”, càng không thể là Quốc gia do các Vua Hùng tạo lập. Do đó, nói “Tổ Quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa” hay “Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” là đánh tráo khái niệm, xuyên tạc bản chất của Tổ Quốc.

Chính trên quan điểm “Việt Nam là Tổ Quốc duy nhất của mọi người Việt Nam” mà ngày 30/8/2010 tôi đã gởi Quốc hội Việt Nam Kiến nghị lấy “Việt Nam” là quốc hiệu để thực hiện Hòa giải dân tộc nhằm đoàn kết tất cả mọi người Việt Nam trong nước và ngoài nước, bất luận chính kiến trong nỗ lực chung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngang tầm thời đại.

Hai là, Đa đảng là con đường duy nhất để thực hiện một nước Việt Nam thực sự Dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ, giàu mạnh, công bằng và văn minh.

Thực vậy, dân chủ đồng nghĩa với chung sống của những quan điểm khác biệt, và do đó Dân chủ đồng nhất với thể chế Đa đảng. Có dân chủ Đa đảng thì các mục tiêu “Toàn vẹn lãnh thổ”, “Giàu mạnh”, “Công bằng” và “Văn minh” tất yếu sẽ đạt được. Nói cách khác, có Dân chủ – Đa đảng thì sẽ có tất cả.

Ba là, liên minh quân sự với Hoa kỳ là cần thiết và quyết định trong việc Giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đặc biệt trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và thu hồi toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam bị nước ngoài xâm lược ở biển Đông, trong đó có Hoàng sa và quần đảo Trường sa. Những quan điểm trên tôi quyết giữ vững trong bất cứ hoàn cảnh nào vì lợi ích tối cao của Tổ Quốc Việt Nam, của toàn thể Dân tộc và nhân dân Việt Nam.

Tổ Quốc Việt Nam hay là chết!

Cù Huy Hà Vũ

(ngưng trích)

Công dân Cù Huy Hà Vũ chỉ làm bổn phận “Bảo vệ Tổ quốc” với những quyền hạn đã được minh thị trong Hiến Pháp của Nhà nước CHXH Chủ Nghĩa Việt Nam.

Truy tố Cù Huy Hà Vũ là tước đoạt nhân quyền, chà đạp lên Hiến Pháp của Nhà nước Việt Nam do chính mình tạo ra.

Một khi Quí vị đã đưa tên tôi, Trâm Oanh, vào bản cáo trạng kết tội Ts. Luật Cù Huy Hà Vũ và căn cứ vào bài phỏng vấn của tôi với đương sự. Đây là việc xúc phạm danh dự, nghề nghiệp ký giả quốc tế mà nạn nhân là ông Cù Huy Hà Vũ

(Người trả lời phỏng vấn).

Bởi lẽ trên, quí vị có trách nhiệm và bổn phận gởi văn bản chính thức mời tôi tham gia tố tụng để làm sáng tỏ vấn đề này.

Nếu quí vị không đáp ứng yêu cầu của tôi thì chính quí vị đã lên án nền công lý của quí vị.

Trâm Oanh

(Ký tên)

Phản hồi