WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thử nhìn lại non một thế kỷ nguyện vọng “khai dân trí, chấn dân khí, phục dân chí, hậu dân sinh”

của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh

Ngày mai 24/3 là ngày giỗ cụ Phan Chu Trinh; đây là lần giỗ thứ 85, tức đã gần một thế kỷ. Khi còn sống nhà chí sĩ danh giá họ Phan vẫn luôn tâm niệm một điều quan trọng để cứu nước và phát triển đất nước: “Khai dân trí, chấn dân khí, phục dân chí, hậu dân sinh”. Bởi nước ta trước đây 85 năm còn dưới chế độ thuộc địa của thực dân Pháp. Theo ông, nguyên do sự mất nước ngay từ đầu là do dân trí ta kém, đất nước lạc hậu, do vậy không đủ thực chất để ngăn được làn sóng xâm lăng của thực dân, và cuối cùng bị Pháp đô hộ. Bởi vậy theo Phan Chu Trinh, yêu cầu đầu tiên là phải khai dân trí, nhân dân mới đủ nhận thức và sức mạnh ý thức và tinh thần để đứng lên giành lại độc lập. Người Pháp lúc ấy là một đất nước hùng mạnh về lực lượng quân sự, có một nền tri thức và khoa học cao hơn nước ta rất nhiều, lấy sức mạnh thô sơ của dáo mác, để đứng ra chọi lại với súng sắt tàu đồng, một điều có mặt bất khả thi, do vậy Phan Chu Trinh chủ trương trước hết phải có phong trào duy tân và khai mở dân trí.

Đây là một quan niệm rất thực tế và đúng đắn, bởi vì lúc ấy toàn thể dân tộc đang ở dưới ách thống trị của thực dân. Chúng có vũ khí, lực lượng quân sự áp đảo, trong khi nhân dân ta chỉ tay không. Không thể cứ mù quáng dùng trứng chọi đá, luôn luôn chỉ là điều bất lợi và khó đạt kết quả, đó là quan điểm hoàn toàn cụ thể, khách quan, hợp lý, chính xác của Phạn Chu Trinh. Ông chủ trương phong trào cắt tóc ngắn, canh tân các hủ tục lạc hậu, nâng cao sự hiểu biết của người dân lên mọi mặt, kể cả kết hợp với phong trào Đông du để cho người đi du học, đồng thời cổ vũ mọi mục đích học tập, giáo dục, làm sao cho mọi sự hiểu biết của nhân dân tăng lên, kể cả việc ông đi diễn thuyết để cổ vũ, động viên, đó là ý nghĩa khai dân trí mà Phan Chu Trinh chủ trương thực hành mạnh mẽ.

Khai dân trí như vậy cũng kết hợp với chấn dân khí. Bởi dân trí có cao thì dân khí mới cao. Nước ta sau bao nhiêu năm nô lệ, tinh thần dân tộc phần nào đã bị phong tỏa, xé lẻ, bị làm cho cùn nhụt và yếu ớt đi. Tất nhiên trong suốt thời gian đó, vẫn có nhiều cuộc bạo động cách mạng xảy ra, nhưng cuối cùng vẫn bị dập tắt. Bởi lực lượng chỉ nhỏ bé so với thực lực quân sự của chính quyền thực dân, họ Phan thấy rằng đấu tranh đổ máu như vậy là không kết quả, không thể nào thắng được nổi giặc, cho nên ông chủ trương duy tân nhằm nâng cao dân trí, từ đó chấn chỉnh dân khí là hoàn toàn hữu lý, phù hợp. Nhiều người vì nóng lòng khôi phục đất nước, chủ trương bạo loạn, dùng vũ khí để lật đổ ách đô hộ của thực đân, nhưng như vậy chỉ hao tốn xương máu vô ích mà khó đạt được mục đích trọn vẹn. Cho nên việc họ chỉ trích Phan Chu Trinh, cho rằng ông chủ trương đề huề, không chống Pháp bằng bạo lực là nhu nhược, là thỏa hiệp, là mềm yếu, tiêu cực, đó là cái nhìn nông nổi, nóng vội, cạn hẹp, không phù hợp với cách nhìn bao quát, thực tế, sâu sắc hơn của Phan Chu Trinh.

Bởi vì con người muốn đấu tranh phải có sự hiểu biết, có ý thức và ý chí vững mạnh, có lòng quả cảm và tri thức, đó là dân trí và dân khí. Phương diện người lãnh đạo, lực lượng lãnh đạo, chỉ huy, đầu tàu, và khối quần chúng vận động hưởng ứng, kết hợp theo cũng vậy. Có nghĩa phải có khí giới, đạn dược tân tiến, có khả năng chế tạo ra chúng, có khả năng phát huy hiệu lực và sử dụng chúng, có thực lực kinh tế để có thể mua sắm chúng, có cơ sở vật chất để làm ra chúng, có ý thức chính trị tốt để phối hợp hiệu quả được với chúng, đó không phải chỉ thuần túy quân sự hay vũ khí thô sơ, mà còn phải có thực lực chính trị, thực lực kinh tế, thực lực khí tài chiến đấu như trên đã nói. Dân khí như vậy cũng kết hợp được cùng với dân chí. Tức ý muốn, mục đích giành lại độc lập tự do cho đất nước, có mục đích xã hội rộng lớn, không phải chỉ biết sinh sống làm ăn kiểu tư lợi, cá nhân tầm thường trong vòng kiềm tỏa hay dưới ách thống trị của kẻ địch đô hộ. Dân trí, dân khí, dân chí có, tức có một cách hùng hậu, có qua lực lượng đa số, số đông của toàn đân, của mọi người trong nước, không phải chỉ lác đác nơi vài cá nhân hoặc các nhóm lẻ tẻ hay thành phần thiểu số nào cả, đó là tầm nhìn bao quát, rộng lớn, đầy đủ của Phan Chu Trinh.

Tất nhiên mộng lớn chưa xong, mục đích chưa đạt thành công và kết quả, thì nhà cách mạng, nhà chí sĩ vĩ đại rất đáng kính đó đã qua đời. Ách thực dân vẫn còn, dân sinh độc lập, tự cường, hạnh phúc chưa thực hiện được. Giang sơn chưa thu về một mối, dân tộc chưa hoàn toàn đứng lên. Nhưng đó không phải do lỗi hay do trách nhiệm về chính sách đấu tranh của Phan Châu Trinh, mà chỉ là lịch sử chưa chín muồi, chưa xoay chuyển được thời cơ, vì thế lực thực dân vẫn còn mạnh, cơ hội bên ngoài chưa đến, cơ hội bên trong chưa có, toàn dân chưa đủ sức mạnh, lực lượng để tự đứng lên được. Điều này kéo dài mãi cho đến khi quân Nhật tràn vào tước khí giới của quân Pháp, bởi vì quân Nhật lúc đó có đủ lực lượng và sức mạnh để làm được điều đó, là khống chế được lực lượng quân sự và chính quyền cai trị của thực dân Pháp. Nhật làm được vì Nhật đã biết duy tân ngay từ đầu. Đến khi đó nước Nhật đã là một cường quốc mạnh mẽ nhiều phương diện, mà nước ta thì do duy tân chậm ngay từ đầu, nên lúc đó hoàn toàn chưa có. Và sau khi quân Nhật hất cẳng quân Pháp, lực lượng Đồng minh lại đổ bộ vào, thế chiến thứ hai chấm dứt, bàn cờ thế giới đã được sắp lại theo một thế khác. Điều này bất kỳ ai có đọc sử, nghiên cứu lịch sử trong giai đoạn đó nói chung trên quốc tế và nói riêng trong các hoàn cảnh đặc thù, cụ thể của nước ta, cũng hoàn toàn thấy rõ.

Lúc đó trên thế giới đã bắt đầu xuất hiện hai phe đối kháng, là lực lương quốc / cộng bắt đầu phát triển trên toàn thế giới, hay cụ thể ở châu Âu cũng như châu Á, kết hợp cùng với việc phục hồi chế độ thực dân / giải phóng dân tộc cũng là hai lực lượng đối kháng, xảy ra cùng lúc ở một số nước. Rõ ràng ở đây đã có tới bốn phe phái hay bốn lực lượng thù địch xuất hiện song song, điều này ở thời kỳ của Phan Chu Trinh hoàn toàn chưa có. Đó là một sự thật lịch sử khách quan, cả trên thế giới lúc đó và cụ thể ở ba nước Đông dương, trong đó có đất nước VN ta. Chỉ những người nào do mù quáng vì lẽ này hay lẽ khác mới không nhận thức được, do trình độ nhận thức chính trị xã hội, lịch sử kém mới chối cãi hay phản đối ngược ngạo được. Thế nên, sau khi đất nước có được nền độc lập mỏng manh ban đầu, tiếp đến là cuộc chiến tranh ý thức hệ, xen lẫn cuộc can thiệp của hai phe nước ngoài, trong đó phần nào cũng là lý do để có một bộ phận nhất định của chế độ thực dân cũ quay lại. Ý nghĩa thật sự và diễn tiến khách quan của lịch sử nói khái quát nhất vốn là như thế. Còn việc chép sử, giảng dạy lịch sử, lý giải lịch sử cụ thể, khách quan đó thế nào lại là chuyện khác. Tất nhiên những quan niệm nhất thời, những xu hướng bẻ cong lịch sử nhất thời đều vẫn không thể tồn tại lâu bền, chỉ mang ý nghĩa thuyết phục đối với những người không biết, cạn hẹp, thiên kiến trước mắt, và cuối cùng trong dài hạn của lịch sử dân tộc nói chung, về sau này mọi sự thật khách quan đều sẽ được sáng tỏ ra, được chỉnh lý lại trong sử sách, được mang giá trị chân chính lại với mọi người, và đó chính là ý nghĩa diễn tiến sau cùng cũng như bao quát nhất mà thật sự lịch sử nói chung phải có (1).

Chính vì thế mà vấn đề đáng nói nhất ở đây, trong thời hiện tại vẫn là các ý nghĩa của những khía cạnh dân trí, dân khí, dân chí, dân sinh mà cách đây gần cả trăm năm nhà chí sĩ, nhà cách mạng họ Phan đã từng hoài bão và tranh đấu. Dân trí ấy, trong thời đại ngày nay cao hay thấp, nói về mặt quảng đại dân chúng, mọi người chắc đã biết. Trong tính cách giáo dục, phần lớn chỉ luôn theo một chiều, đó cũng là ý nghĩa nói chung của dân trí ấy. Đó là chưa nói đến có nhiều khía cạnh tiêu cực, lạc hậu trong giáo dục. Còn dân khí thì thế nào, qua mỗi thời kỳ và giai đoạn, nhà nước nói sao, cả giới trí thức và nhân dân đều nghe theo như vậy, hô phải thì tất cả đều la lên là phải, hô trái thì tất cả đều la lên là trái, hô bao cấp, tất cả đều phục tùng tuyệt đối bao cấp, hô đổi mới, hội nhập, thì mọi người cũng đều cùng lớn tiếng hô lên rập ràng như thế, đó chính là dân khí. Còn dân chí, vấn đề chủ trương ‘lãnh hải kiểu lưỡi bò’ và lấn chiếm các hải đảo lớn, quan trọng nhất của đất nước ta, do Trung quốc đưa ra và thực hiện, toàn dân chỉ thấy phản kháng thụ động, tránh né, hoặc vụ bâu xít tây nguyên, đó là dân chí. Cuối cùng, dân sinh thì nhiều mặt trong thực tế hết sức bức xúc, từ kinh tế đến đời sống với nhiều khía cạnh khá bức xúc mà báo chí đã luôn luôn nói đến rất nhiều. Đó cũng chính là lý do để mọi người cần nên nhìn lại sau quá trình non một thế kỷ của lịch sử, hay cụ thể là 85 năm sau khi nhà chí sĩ yêu nước, sáng suốt họ Phan đã mất. Cho nên, nói đến tinh thần Phan Chu Trinh, thật sự không thể chỉ nói suông ngoài miệng như nhiều người vẫn làm, mà mỗi người, bất kỳ ai, vị trí và trường hợp thế nào, đều cần nên cố gắng làm điều gì đó cụ thể, tích cực trong khả năng điều kiện của mình để thể hiện được chính ý thức, hoài bão đó của họ Phan, cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh lịch sử đất nước ra sao, để khỏi phụ lòng và hoài bão cao quý, đáng kính nhất, của người xưa.

(23/3/2011)

© Võ Hưng Thanh

© Đàn Chim Việt


(1) Xem cùng tác giả : “Nhìn lại quá trình lịch sử từ một xã hội nông dân” (02/01/2011), “Rồi lịch sử vẫn cứ luôn trôi đi” (15/02/2011), “Đi tìm khái niệm trí thức VN” (14/3/2011), “Nói về hiện tượng chuộng hư danh của xã hội VN hiện nay” (23/3/2011).

40 Phản hồi cho “Thử nhìn lại non một thế kỷ nguyện vọng “khai dân trí, chấn dân khí, phục dân chí, hậu dân sinh””

  1. Trung Kiên says:

    Tác giả viết bài này là Võ Hưng Thanh…”Thử nhìn lại non một thế kỷ nguyện vọng “khai dân trí, chấn dân khí, phục dân chí, hậu dân sinh” của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh

    Xin lỗi được hỏi thăm;

    Có phải tác giả chính là: Võ Hưng Thanh, sinh năm 1944, Quảng Nam, Triết học tại Đại Học Văn Khoa và Luật tại Đại Học Luật Khoa Sài Gòn, Tiến Sĩ Triết học và hành nghề Luật sư tại Saigon?

    • @ anh Trung Kiên !

      Võ Hưng Thanh, sinh năm 1944, Quảng Nam,

      Triết học tại Đại Học Văn Khoa và Luật tại Đại Học Luật Khoa Sài Gòn,

      Tiến Sĩ Triết học và hành nghề Luật sư tại Saigon ( NGẬM HỘT THỊ !! chớ đâu như CÙ HUY HÀ VŨ !! )

      • Võ Hưng Thanh says:

        Ta như cơn gió trên đời
        Như mây đầu núi trả lời mà chi
        Đời toàn những chuyện thị phi
        Còn ta như kẻ vẫn đi dặm ngàn
        Ích gì nói chuyện lang bang
        Đời bao nhiêu việc cần trang nổi niềm
        Nói càn xin hãy lặng im
        Đời cần nói đúng để tìm lối ra
        Trăm năm trong cõi người ta
        Những điều cao quý mới ra con người !

        VHT

      • HẬU says:

        Vậy thì cơn gió này hãy đánh thẳng vào bọn cường qiuyền BÁN NƯỚC, hà hiếp dân lành.

      • Võ Hưng Thanh says:

        Đừng xúi bậy bởi ta là cơn gió
        Chỉ làm sao cho trời đất mát hơn
        Đâu có kiểu lăn dưa và đá cá
        Kiểu như ông ngôn ngữ khinh nhờn
        Đối thoại vậy ai thèm nghe ông nói
        Chỉ xem ông như thứ cá thờn bơn
        Quá bé nhỏ nên tưởng mình là lớn
        Kiểu anh hùng đốt ngọn lửa rơm
        Ông có biết những ai người chuẩn mực
        Đi đàng hoàng đâu có chạy lơn tơn
        Nếu ông muốn ông tự làm phép thử
        Đừng tồng ngồng chưởi tục kiểu lơn xơn !

        VHT

  2. Võ Hưng Thanh says:

    TỰ DO DÂN CHỦ

    Quyền dân chủ là quyền riêng phát biểu
    Quyền tự do không ngăn cấm vào đâu
    Người phát biểu tự do sao chỉ trích
    Ta không ưa cứ nói ý riêng mình
    Ấu trĩ quá muốn ép người mới thích
    Nói theo mình mới bảo có tự do
    Ấy dân chủ kiểu dế mèn đập cánh
    Ấy tự do theo cách buộc chân gà
    Con nít thế mà kêu đòi dân chủ
    Ngây ngô nhiều mà gào thét tự do
    Lột mặt nạ tự mình ai chẳng thấy
    Ôi thương thay dân chủ lẫn tự do
    Không tranh đấu lại chỉ toàn bôi bác
    Tội lỗi kia quả thật rất ra trò !

    VHT

  3. Võ Hưng Thanh says:

    Có một số người nào đó chỉ “chuyên môn” chống cộng một cách rê tiền, thể hiện rõ tính chất cảm tính, thấp kém và tính cá nhân, mà ai đọc vào cũng đều thấy rõ. Tôi chỉ theo tiêu chí của Phan Chu Trinh, chỉ đặt quyền lợi chung của xã hội lên trên hết, không theo ai, không chống ai một cách riêng tư. Ai sai, chỗ nào sai thì chống, không nhất thiết đó là ai. Người nghiêm túc không theo đàn, không về hùa, cho dù đó là đàn gì, phe nào. Tôi giống như nhà khoa học, chỉ làm theo phương pháp luận khoa học, cái gì mình không làm hay chưa làm được trong hoàn cảnh và điều kiện của mình thì không làm. Cái gì mình có khả năng làm, hay làm được trong tầm tay, thì mới làm thế thôi. Ý nghĩa cuối cùng là góp được gì đó cho xã hội một cách thiết thực, mà không phải chỉ nhằm nói suông. Những người chỉ biết nói cho đã miệng đề lòi cái dốt, cái tệ lậu của mình, thì thực chất cũng nào có thể mang lại được gì lợi ích gì cho cuộc đời, cho đất nước nói chung nữa.

    VHT

  4. 1/86 tr. con chim says:

    Cái từ “dân trí”, nó bao gồm cả văn hóa con người, sự liêm sỷ, lòng nhân ái, tính đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cộng đồng… của người dân.
    Vậy nếu nói ví dụ là một xã hội dân trí thấp, người ta hiểu rằng xã hội đó nghèo nàn, lạc hậu và môi trường sống đó không được tốt!

    Các cụ ta xưa thường nói có câu “lành cho sạch, rách cho thơm” ở đây ta hiểu rằng con người có dân trí, có văn hóa. Nhưng do hoàn cảnh đưa đẩy, trong giai đoạn nhất thời họ bị đưa đẩy vào hoàn cảnh éo le mà có câu dăn gắng giữ lấy cái đạo lý làm người, đừng để mai một.

  5. nt says:

    Thật sự tôi chả cần đọc bài của VHT chỉ đọc những bài phản hồi cũng biết nội dung.
    VHT viết tràng giang đại hải như những ao tù chứa đụng rắc rến.

    Để thêm phần của D.Nhật Lệ là “Còn dân thì ngu dại,cứ ngồi yên mà CHỜ THỜI,mà mong đợi trông cậy ở vua quan”. Các quan thật ra cũng CHỜ THỜI cho Trung quốc và Liên Xô dạy bảo.

    • Võ Hưng Thanh says:

      Lời ngổ ngáo kiểu ta đây hay dữ
      Phán liền ngay mình đếch có đọc bài
      Bài không đọc lấy gì đâu để hiểu
      Thế mà đòi bênh vực tính tự do
      Tự do ấy nghĩ riêng mình mới đúng
      Còn quá cha các thực chất độc tài
      Kiểu chính trị chính em qua lổ miệng
      Còn múa mồm múa mép vẻ ta đây
      Sao ấu trĩ tự khoe thiên hạ thấy
      Điều tự do dân chủ quả khôi hài
      Tự xách gậy lưng ông nhằm đập lại
      Đố kêu gào con cóc nó thèm nghe
      Bởi dân chủ thật thì ai muốn nói
      Nói gì kia là tự ý riêng mình
      Ai không muốn cứ trưng bày ý khác
      Tại làm sao đập lại ý người ta
      Khờ khạo thế mà khoe yêu dân chủ
      Yêu tự do quả rõ chỉ bịp đời
      Người vô can tại sao mình muốn đập
      Đập ra chi người đập lại tơi bời
      Ấy bài học cho kẻ còn ấu trĩ
      Mình phơi lưng cho người khác nhìn chơi !

      VHT

  6. Trung hoàng says:

    1.
    KHAI DÂN TRÍ mở lòng nhiệm mật,
    “Nhật nhật tân” lại “Nhật nhật tân”.
    Soi lòng thách thức tự thân,
    Ngày ngày đổi mới tinh cần sạch trong.
    Lòng an tịnh trí thông sáng tạo,
    Thân kiện cường lọc máu thay da.
    Huyền năng mầu nhiệm trong ta,
    Tự cường tự lực nước nhà vững yên.

    2.
    CHẤN DÂN KHÍ hồn thiêng dân tộc,
    Cốt Rồng Tiên gìn gốc Lạc Hồng.
    Trời Nam một cõi thong dong,
    Cánh Âu vượt lượn thoả lòng tiêu dao.
    Họ Hồng Bàng khí hào Nam tiến,
    Sấm Diên Hồng rung chuyển đất trời.
    Thịnh suy suy thịnh đầy vơi,
    Khí thiêng hồn nước đời đời vĩnh miên.

    3.
    PHỤC DÂN CHÍ roi truyền Tông Tổ,
    Chuông Ðền Hùng vang đổ chuyển rung.
    Lam Sơn trống thúc bập bùng,
    Cờ Lau vun vẩy họp chung trong ngoài.
    Hoa Rồng Tiên hoằng khai đơm cánh,
    Nhuỵ Lạc Hồng lóng lánh điểm son.
    Vì sao biển lấn non mòn,
    Vô nghì lổi đạo vẫn còn dọc ngang.

    4.
    HẬU DÂN SINH nhà an nước thịnh,
    Kẻ cầm quyền chữ TÍN nêu cao,
    Gian ngoa khũng bố cớ sao,
    Vét vơ cướp đất làm màu vì dân.
    SƯ TỬ HỐNG chín tầng kinh động,
    Hương Hoa Lài loang rộng năm châu.
    Ðộc tài tự diệt hố sâu,
    DÂN QUYỀN mở rộng ngỏ hầu tồn sinh.

    Trung ương rồng lộn khiếp kinh !!!

  7. Tạ Tuyên says:

    Trong thời kỳ nước ta bị Pháp thống trị ông Phan Chu Trinh đã thấy muốn cho đất nước được tự do và phát triển bằng phương cách:…“Khai dân trí, chấn dân khí, phục dân chí, hậu dân sinh”….Vậy mà kể từ ngày đất nước “được” thu về một mối tới nay đã gần 40 năm rồi, dưới sự ” lãnh đạo quang minh, sáng suốt của Đảng” với chánh sách 100 năm trồng người, thày cô là những kỹ sư tâm hồn nên dân Việt đã liều mạng trốn ra hải ngọai bằng đủ mọi cách : hang triệu người đã vượt biên, vượt biển để xin tị nạn. Sau đó hàng hàng lớp lớp thanh niên lo lót tiền bạc để được đi “lao nô” từ Mã lai, Nam Hàn… cho đến những nước ở Trung Đông…, đàn bà con gái xếp hàng chờ đợi để được sang Đài Loan, Nam Hàn, Hồng Kông, Mã lai,… để làm ” ô-sin”, các em thiếu nữ xếp hàng tuột bỏ áo quần cho vài tên Nam Hàn, Đài Loan, ngắm nhìn, sờ mó để cưới về làm vợ! Dân trí tại ngay cái gọi là thủ đô Hà Nội, thanh niên nam nữ, học sinh, sinh viên cũng đã thể hiện trình độ dân trí rất cao trong vụ “ Vặt và cướp hoa trong ngày lễ hội hoa Anh Đào” cách đây ít năm! Và để đối phó với tình trạng dân trí của dân Hà Nội nên tháng 4 năm 2009 ( 500) năm trăm công an phải canh giữ những cây đào Nhật Bản trong lúc triển lãm !

  8. Võ Hưng Thanh KHÔNG KHÉO lại là Tố Hữu trưởng ban Nư Nưởng trên Đàn Chim V. thì quả là xuống cấp !!

    Sau khi Nguyễn Hữu Liêm rồi NKTA ….nay Võ Hưng Thanh !!

    • Võ Hưng Thanh says:

      Ôi người “mắc chứng” làm thơ
      Như ông Hữu Viện lơ mơ quá trời
      Ông như chẳng hiểu việc đời
      Giống con châu chấu coi trời bằng vung
      Mỗi ngày chỉ nhảy lung tung
      Đá qua đá lại làm rung cái đùi
      Đố ông làm cỡ thơ tui
      Đố ông suy nghĩ được mười lần hơn
      Ông như con cá thờn bơn
      Lăn tăn trong nước tưởng hơn mọi người !

      VHT

    • Võ Hưng Thanh says:

      Tố ta người đã tố rồi
      Còn như Hữu Viện có trời thương ngươi !

      VHT

  9. LeQuocTrinh says:

    Đọc bài viết “Dân Khí, Dân Trí” của ông Võ Hưng Thanh mà tôi thấy buồn man mác. Chí khí của trí thức kiểu như ông VH Thanh sao mà yếu ớt quá vậy. Ông biết rõ rằng chế độ CS Chuyên Chính Vô Sản đã giết chết bao nhiêu nhân tài, dìm Dân Trí xuống bùn đen và ru ngủ Dân Khí qua những giọng điệu tuyên truyền XHCN một chiều rỉ rá suốt 60 năm qua. Tệ hại hơn nữa là chế độ giả dối này đã toa rập thông đồng với chính quyền Bắc Kinh để âm thầm đưa dân tộc Lạc Việt vào ảnh hưởng thống trị Đại Hán, đưa đến kết quả một đất nước tan nát, xã hội suy đồi dối trá tràn lan như ngày hôm nay.

    Ông VH Thanh biết đấy, nhưng ông vẫn còn cố tình bào chữa cho chế độ bằng nhiều bài viết lý thuyết xuông, vô thưởng vô phạt. Chẳng thà ông nên giới hạn viết là tốt hơn, ít nhất cho bản thân ông, một trí thức của thời cuộc.

    • Võ Hưng Thanh says:

      Đọc người khác mà không hiểu thì chẳng phải là người có trình độ hiểu biết hay trí thức.
      Tôi hiểu ông Lê Quốc Trinh như vậy có đúng không, xin mọi người xem xét.
      Muốn làm việc xã hội, muốn ích cho đời trước tiên phải có trình độ, có óc phán xét, có chí tiến thủ, có trí thông minh, có tầm lòng quãng đại và trong sáng.
      Kiểu tơ lơ mơ, lại lòi đuôi chỉ trích cá nhân, thì còn ý nghĩa gì của con người muốn góp vào việc lớn cho dân tộc, cho đất nước thật sự nữa ! Hoan hô diễn đàn mở “Đàn Chim Việt” quả là nơi hội tụ náo nhiệt, vui tươi, mà cũng có thể có ích về mặt này hay mặt khác của mọi loại thượng vàng hạ cám !

      VHT

      • LeQuocTrinh says:

        Ông VH Thanh nói rất đúng.

        Tôi làm sao hiểu hết những gì ông muốn nói trong hàng tá bài viết dài tràng giang đại hải, lý thuyết mù mờ. Và nhìn xung quanh, tôi cũng không là ngoại lệ, ông thử lướt qua những phản hồi của các độc giả khác như: Dr. Nhật Lệ, Nguyễn Hữu Viện, GOP và nt …để biết họ nhận xét ông ra sao.

        Quả thật DanChimViet là một diễn đàn công cộng, họ cho phép ông yết bài để người Việt hải ngoại có dịp nghe tâm tư người trong nước như ông (chẳng hạn). Ông càng viết nhiều, càng lung tung, ba hoa chích choè thì độc giả sẽ phản ứng, thế thôi!

        Tôi thầm nghĩ nếu ông có tiếp tục thức đêm hôm để sáng tác dài dài cho DanChimViet thì kết quả cũng giống như cái “chế độ XHCN định hướng kinh tế thị trường” mà toàn dân VN vẫn chưa hiểu nổi nó là cái gì (miền Nam goị nôm na là mớ xà bần, hổ lốn), cho đến ngày hôm nay nó bắt đầu phá sản toàn bộ giống như Vinashin vậy!

        Kính chào ông,

      • Võ Hưng Thanh says:

        Ôi thôi ông tưởng ông khôn
        Người trong thiên hạ còn khôn hơn nhiều
        Chỉ liếc mắt người biết điều nên đọc
        Còn ông thì dụi mắt chẳng tìm ra
        Thông minh thế nên người đời chẳng lạ
        Kiểu phê bình quả chỉ nói lung tung
        Vì việc đời cuối cùng là kết quả
        Còn ông như con két đậu cành cây
        Chẳng phân biệt cái gì là gốc ngọn
        Đậu tàn cây mà nghĩ chiến lắm rồi
        Đời sao lại có ông ôi mới lạ
        Đúng ra ông đừng có mặt trên đời !

        VHT

      • LeQuocTrinh says:

        Ông VH Thanh à!

        Cái lối viết hai hàng, hai nghĩa để cho người đọc phải đoán ra hậu ý (như ông thường hãnh diện) chẳng qua chỉ là thủ đoạn “mập mờ đánh lận con đen” của những kẻ đầu cơ chính trị hay của những người nơm nớp lo sợ cường quyền, lấm la lấm lét, sợ trù dập. Bài viết dài lòng thòng của ông chẳng có ý nghĩa gì cả, một khi tư cách “nguỵ trí thức” của ông đã bộc lộ hẳn qua những phản hồi mà nhiều người (Trung Kiên, D. Nhật Lệ, Nguyễn Hữu Viện, Hoai An, nt, CAT, ThichXem) đã có nhận xét rồi. Ông càng làm thơ càng chứng tỏ tư cách thấp kém đó mà thôi. Tôi thầm nghĩ có lẽ Ban Tuyên Huấn Đảng CS hết người rồi hay sao mà đề cử ông vào tuyên truyền trong Trang DanChimViet này. Ông không còn tư cách để cho tôi đối thoại nữa rồi.

        Thân chào ông nhé, chúc ông mau thăng quan tiến chức.

      • noileo says:

        “Đọc người khác mà không hiểu thì chẳng phải là người có trình độ hiểu biết hay trí thức.” (VHT)

        Viết cái gì mà người khác đọc không hiểu thì đó là lỗi của người viết, không phải lỗi của người đọc.

        Viết bậy viết bạ, không ai hiểu đuọc là viết cái gì, xong lại nhục mạ người đọc là “chẳng phải là người có trình độ hiểu biết hay trí thức . .” thì chỉ có bọn vô liêm xỉ đần độn dốt nát nhưng lại hay khoe, và Võ Hưng Thanh, mới có thể tuyên ngôn độc lập 2-9 như vậy

      • Võ Hưng Thanh says:

        TRẢ LỜI ÔNG TRÌNH NÓI LEO

        Ối thôi tôi viết hai hàng
        Mọi người đọc hiểu ông càng tối tăm
        Lỗi ông đó cà lăm chi nữa
        Ông thông minh chỉ rứa cũng nhiều
        Phận ông loài rắn liu điu
        Mà đòi rồng lộn quả điều ngu ngơ
        Đòi chụp mũ có mơ đừng dại
        Đây hiên ngang cóc ngại điều chi
        Lòng vàng chân cứng vạn thì
        Cốt người quân tử sợ gì tiểu nhân
        Đừng lớn lối ra điều ân oán
        Thiên hạ nhìn chỉ chán ông thôi
        Thơ ta làm quả để đời
        Để cho danh xú ông thời còn lưu !

        VHT

      • Võ Hưng Thanh says:

        Ra ngoài tưởng đã nên khôn
        Tại sao vẫn dại lại còn ba hoa
        Than ôi đất nước non nhà
        Con dân như thế có là nguy thêm
        Năm Châu phấn phát vang rền
        Kiểu ông nòi Việt cứ thêm khù khờ
        Bực mình ta mới làm thơ
        Chưởi đồ cù bất cù bơ mới vừa !

        VHT

  10. D.Nhật Lệ says:

    Hình như trong bất cứ bài nào,tác giả VHT.cũng đều viết tràng giang đại hải bằng ngôn từ nổ vang hơn đại pháo nhưng nói xin lỗi nội dung nghèo nàn,khuôn sáo vì sự lặp đi lặp lại như chính ông lên án người khác.Ai thì tôi không biết nhưng riêng tôi rất trọng những người nói thẳng đuột như nông dân VN.chân chất,hiền hòa.Suốt mấy chục năm VC.thống trị,nước và dân ta không thể sánh vai với các nước lân bang,nhất là kể từ sau 1975 cũng chỉ vì những kẻ cầm quyền “nói như rồng cuốn,làm như mèo mửa” này.Tôi nói thế là nói những kẻ có quyền chức,chứ VHT.thì chẳng có quyền gì cả
    nên đừng tưởng tôi ám chỉ đến ông đấy nhé ! (Phải ngừa vạ miệng trước cho chắc ăn ?).
    Ở trong nước hiện nay,tôi thấy gs.Nguyễn Ngọc Lanh cũng là người can đảm dám viết như thế này mà không sợ bạo quyền trả thù “Tình trạng dân tri thấp VN.ngày nay là TRÁCH NHIỆM của nhà nước VN”.Ông viết ngay trên Chungta.thuộc trong nước,chứ không phải ở ngoài nước.
    Nếu một phần dân ta thực hiện được lời dạy nghiêm khắc của nhà yêu nước vĩ đại PCT.thì vận hội đất nước sẽ có tương lai tươi sáng.Chỉ một phần thôi.Lời dạy đó là “Xét lịch sử xưa,dân nào khôn ngoan biết tự cường,tự lập,mua lấy sự ích lơị chung của mình,thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ.Còn dân thì ngu dại,cứ ngồi yên mà CHỜ THỜI,mà mong đợi trông cậy ở vua quan,
    giao phó tất cả quyền lợi của mình vào trong tay 1 người hay 1 chính phủ muốn làm sao thì làm mà mình KHÔNG HÀNH ĐỘNG,KHÔNG BÀN LUẬN,KHÔNG KIỂM XÉT thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường …”.
    Xét kinh nghiệm lịch sử VN. cận đại thì trước đây người dân miền Trung,nhất là dân Quảng Nam,
    Quảng Ngải cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi yêu nước của cụ Trần Qúy Cáp,Phan Chu Trinh từng đứng lên thực hiện nhiều phong trào cách mạng từ thấp đến cao như cắt tóc,chống thuế v.v.chứ
    cứ ngồi chờ thực dân Pháp thì chờ rã họng đến Tết Congo !

    .

    • GOP says:

      VHT la san pham cua che do Cong San , cho nen khong co gi la ngac nhien va thac mac , nhung gi ong ta tuon ra tu cua mieng deu la ( rac ruoi ) can ba cua xa hoi
      khong co gia tri ((()))

      • Võ Hưng Thanh says:

        Trò cụp mũ chỉ là trò ấu trĩ
        Con nít ôi chẳng biết nói đàng hoàng
        Miệng dân chủ mà lòng sao đen kịt
        Hô tự do nhằm chống lại tự do
        Những ngữ ấy ích gì cho xã hội
        Chỉ nói liều, nói dóc, cóc ai ưa !

        VHT

    • Võ Hưng Thanh says:

      Mỗi ngày nhỏ lệ khóc đời
      Cô nên nhỏ lệ khóc mình thì hơn
      Cô như đứa bé lơn tơn
      Chạy rông đường phố tưởng ta hơn người
      Nói điêu chẳng sợ người cười
      Nhìn vào ai cũng thấy lời nói điêu
      Thôi xin cô hãy bớt liều
      Cái đầu tí tẹo muốn đèo thế gian
      Đọc cô tôi muốn I CAN
      Can you bớt kiểu phô phang giữa đời
      Có cao mới đỡ được người
      Cô lùn tí tẹo để đời ngồi lên !

      VHT

      • Thehe 80x says:

        Mong ban bien tap DCV ( ky luat ) VHT de lam guong a !

        (BBT cắt bỏ vì lý do không đánh dấu tiếng Việt)

      • Võ Hưng Thanh says:

        Người ấu trĩ cũng đòi la chí chóe
        Cứ la đi để lưỡi chóng thụt vào
        Ta đứng thẳng giữa trời trong quang rạng
        Có đời nào lại ngán ngươi sao !

Phản hồi