WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đá trắng nhuộm đỏ máu người!

Thảm nạn kinh hoàng

Chị Vũ Thị Ngân (38 tuổi) – một công nhân thoát chết trong vụ tai nạn, với khuôn mặt vẫn chưa hết kinh hoàng kể: “Sáng 1.4, số công nhân làm việc tại mỏ đá Lèn Cờ khoảng hơn 40 người. Em đang sàng đá thấy mệt quá nên rủ chị dâu đi ra ngoài xin nước uống. Hai chị em vừa bước khỏi khoảng vài chục mét bỗng nghe một tiếng ầm rất lớn ù hết cả tai, ngoảnh lại thấy lèn sập, hơn 30 người cùng với máy chế biến đá và 7 xe tải, công nông bị vùi hết trong tảng đá khổng lồ, chỉ có 5 người bị thương đang nằm trên vũng máu. Hãi quá, bọn em báo tin cho xóm đến. Lúc đó khoảng 7 giờ 30 phút”.

Mỏ đá Lèn Cờ do công ty TNHH Chín Mến (huyện Yên Thành) khai thác. Núi đá này cao khoảng vài trăm mét, mặt cắt nham nhở. Hầu hết lao động tại đây chỉ làm việc và nhận tiền công theo ngày, không được đóng bảo hiểm.

Ảnh: VietNamNet

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy người đông nghịt, tiếng xe cơ giới, xe cứu nạn, cứu thương… chạy ầm ầm nhưng cũng không át được tiếng khóc của thân nhân những người bị nạn.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ gồm bộ đội công binh, công an, y tế, dân quân tự vệ và các phương tiện cứu hộ của huyện Yên Thành và tỉnh Nghệ An đã kịp thời đến hiện trường đào bới tìm kiếm, cứu nạn. Hàng ngàn người dân đến xem đều lặng người, rơi nước mắt khi những thi thể không còn nguyên vẹn được tìm thấy.

Anh Nguyễn Thành – chiến sĩ đội cứu hộ của Bộ chỉ huy Quân sự Nghệ An nói: “Khi tìm thấy nhiều thi thể quá chúng tôi cũng không cầm được nước mắt. Tang thương quá. Hầu hết các thi thể đều không nguyên vẹn. Từ sáng đến bây giờ (17 giờ) chúng tôi đã tìm được 14 thi thể. Số còn lại khó quá vì có một tảng đá lớn không cẩu nổi”.

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã điều động phương tiện máy xúc, máy khoan, cẩu 50 tấn và kích 120 tấn nhưng sau hơn 5 tiếng đồng hồ tìm kiếm, vẫn chưa tìm thấy hết những thi thể còn lại. Lực lượng cứu hộ đã quyết định nổ mìn, phá đá để lấy xác nạn nhân. 45 chiến sĩ công binh được giao khoan đá, nổ mìn.

Sau khi huy động 4 máy khoan, khoan được 25 lỗ sâu chừng 3m vào tảng đá lớn, các chiến sĩ công binh tiến hành cho thuốc nổ vào khối đá… Đại úy Trần Danh Hậu – trợ lý Ban công binh, chỉ huy việc nổ mìn cho biết, sau khi nổ lần thứ nhất, nếu chưa đưa được người ra, lực lượng công binh sẽ tiến hành nổ mìn lần 2, cố gắng đến cuối ngày sẽ đưa hết các nạn nhân ra khỏi đống đất đá.

Về nguyên nhân vụ việc, theo nhiều người dân, các khối đá núi Lèn Cờ chỉ có liên kết là đất và đá phấn rất mềm. Mặt khác, việc khai thác đá ở đây không tuân thủ theo các quy trình kỹ thuật về an toàn lao động (khai thác theo kiểu hàm ếch), nên tai nạn đã xảy ra.

Con ở đâu rồi, sao không vô với mẹ?

Nỗi đau của những người còn sống

Phần lớn trong số 24 nạn nhân của vụ sập mỏ đá Lèn Cờ là người dân xã Nam Thành, còn lại ở rải rác ở các xã: Bắc Thành, Trung Thành, Long Thành. Không khí tang thương đang bao trùm khắp các xóm nghèo.

Anh Nguyễn Duy Phương (xóm Hợp Thành, xã Nam Thành) ngồi khóc thảm thiết. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Ngân đang nằm trong những tảng đá lạnh lùng tàn ác kia. 4 đứa con của anh gào khóc gọi mẹ. Không biết rồi đây anh sẽ xoay xở ra sao khi phải nuôi 4 đứa con, đứa đầu mới 11 tuổi, đứa út 1 tuổi.

Nơi xóm nghèo Hợp Thành chúng tôi cảm nhận được không khí trĩu nặng, tang tóc trong những ngôi nhà nghèo khi “đầu bạc” đang vật vã khóc thương, tiễn biệt “đầu xanh”.

Ông Nguyễn Duy Nhũ ngồi bệt nơi tảng đá như người mất hồn. 2 đứa con dâu của ông là Phan Thị Tam và Nguyễn Thị Lộc đã chết trong thảm nạn ấy, vẫn chưa tìm được xác. Chị Vương Thị Thanh, con gái ông Nhũ cho biết, 2 anh đi làm ăn xa, không biết có về kịp không. Chị Tam 4 đứa con, chị Lộc 4 đứa, đều còn nhỏ cả. Do nghèo quá, 2 chị đi làm thêm để kiếm thêm tiền chợ, ai ngờ…


Gia đình anh Nguyễn Đình Phúc ở xóm Đăng Lưu cũng rất nghèo khó. Chị Hải, vợ anh thì gần như kiệt sức khi hay tin người chồng ra đi vĩnh viễn. Bên bàn thờ bố, 2 đứa con còn học mẫu giáo của anh khóc nỉ non: “Bố nói đi làm đá để lấy tiền mua sách vở, quần áo mới cho các con đến trường trong năm học mới này. Vậy mà bố lại bỏ các con, không về nữa. Bố ơi…”.

Có lẽ tang thương nhất, là gia đình đình ông Nguyễn Thọ Phượng. 2 đứa con trai của ông đến nay cũng chưa thấy xác. Khi chúng tôi đến, ông đang ngồi để người hàng xóm xoa dầu, còn bà Phượng – vợ ông ngất lên ngất xuống mấy lần, phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Con trai đầu của ông bà là Nguyễn Thọ Hoàng, sinh năm 1984, chuyên vận hành máy xay đá để nuôi vợ và đứa con trai mới 1 tuổi. Không thể tả hết nỗi đau của người vợ trẻ ôm đứa con thơ chạy khắp nơi gọi tên chồng. Còn người con thứ 2 của ông Phương là Nguyễn Thọ Vũ, sinh năm 1989, dự định tháng 4 này sẽ cưới vợ, nhưng thảm nạn sập lèn đã vĩnh viễn cướp anh đi…

Nỗi đau người nhà các nạn nhân bị tử nạn

Rời hiện trường, PV tìm về Trung tâm Y tế huyện Yên Thành, nơi vẫn còn lại 2 nạn nhân đang sơ cứu để đưa đi tuyến trên.

Anh Đinh Hữu Lực đang nằm thiếp trên giường, hai cẳng chân dập nát được cố định bằng nẹp tre và bông băng. Máu từ chân vẫn còn chảy xuống chiếu. Ngồi bên cạnh, vợ anh Lực, chị Phan Thị Bình dàn dụa nước mắt. Vợ chồng anh Lực trú tại xóm 2, xã Trung Thành, làm nghề bốc đá nuôi ba đứa con ăn học.

Bình thường 2 vợ chồng anh chị cùng làm ở một chỗ, nhưng buổi sáng định mệnh 1/4, chị Bình ốm nên nghỉ ở nhà, anh Lực cùng với anh em cọc chèo là anh Nguyễn Sỹ Trọng đi vào chân lèn đập đá thuê. Đang mê mải làm việc, thì một tiếng động lớn vang lên.

Theo bản năng, anh Lực vứt búa bỏ chạy. Không kịp, một tảng đá lớn đã đè dập đôi chân của anh. Anh Trọng và 8 người khác làm việc tại bến (trong đó có cả chủ bến là ông Hoàng Phượng) bị đất đá vùi lấp, vẫn chưa lấy được xác. Chị Bình thảng thốt: “May mà tui ốm ở nhà, chứ không cũng bị vùi lấp trong nớ rồi”.

Bác sỹ tại bệnh viện cho hay, trường hợp anh Lực bị dập nát hai cẳng chân, choáng do mất máu nhiều, phải chuyển lên tuyến trên cấp cứu.

Phòng bên cạnh, bà Phan Thị Hồng bị gãy tay chân đang quằn quại đau đớn. Bà Hồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng chết vì bệnh tật, bà một mình nuôi bốn người con bằng nghề làm thuê làm mướn. Bốn mẹ con sống trong túp lều rách nát tại xóm Hợp Thành, xã Nam Thành.

Những tháng gần đây, bà Hồng cùng với 2 người con lớn vào lèn đập đá thuê nuôi 2 người con nhỏ đang đi học. Buổi sáng 1/4, bà và người con thứ hai, anh Chu Ngọc Mạnh vào lèn đập đá. Bà Hồng may mắn hơn thoát chết, anh Mạnh bị đá đè nát, để lại người vợ trẻ và 4 đứa con nhỏ dại.

Những người con còn lại đang khâm lượm thi hài anh Mạnh ở chân núi, bà Hồng không biết con mình bị đất đá đè nát, giữa những cơn đau, bà lại gọi tên con: “Mạnh ơi, răng con không vô với mẹ!”.

Theo VietNamNet/Dân Việt.

6 Phản hồi cho “Đá trắng nhuộm đỏ máu người!”

  1. VUVAN says:

    Tai nạn tang thương như vậy phần trách nhiệm trước tiên là chính quyền xa huyện rồi tới CTy khai thác đá ,làm gì để nhửng người còn sống có miếng ăn ,con cháu học hành tốt đây…Hởi nhửng người giàu sang quyền to chức lớn hảy làm đi .Hay tiền thầy bỏ túi,ai chết mặt bây.hảy mở vòng tay ra ,đời sống tâm linh tuy không chứng minh được ,làm lợi về mình để khổ cho người ta sổng sao yên được.

  2. lotxac says:

    Đá trắng nhuộm đỏ máu người ? làm sao có chuyện loạ rứa ?
    Từ xưa đến nay; tớ chỉ nghe có : Máu đỏ nhuộm sân CHÙA ! Do CHÙA VIÊN GIÁC của THÍCH NHƯ ĐIÊN ở CHLB Đức tại Hanover kịch bản ; do CSVN gây ra vào năm 1975.
    Bây giờ; lại xảy ra một chuyện loạ nữa : Đá Trắng nhuộm đỏ máu người lại xảy ra trên mảnh đất NGHÈO MIỀN TRUNG: BÀN TAY TA làm ra TẤT CẢ. Dùng SỨC NGƯỜI LẤY SỎI ĐÁ LÀM CƠM !
    Chín bọn THỰC DÂN CỘNG SẢN VIỆT TRÁ HÌNH muốn chho CỜ thêm đỏ; nên họ dùng đá để lấp người. Chứ làm gì có chuyện ĐÁ TRẮNG NHUỘM ĐỎ MÁU NGƯỜI ?
    tẠI SAO BẠN CHẲNG NÓI CHO ĐÚNG : cờ đỏ lại nhuộm máu người ?

  3. Trung Kiên says:

    Thành thật chia buồn cùng các nạn nhân và gia đình!
    Ai là người phải gánh chịu lỗi này, nếu không là nhà cầm quyền csvn?
    Quốc nạn tham nhũng đã gây ra bất công xã hội! Tham quan và cường quyền cấu kết với nhau, đục khoét của công, cướp giựt ruộng nương tài sản của dân lành, để rồi…Cán bộ giàu nứt khố đổ vách, còn dân lành thì đói nghèo phải đập đá kiếm cơm để rồi phải gánh chịu tang thương!

  4. Bao Công says:

    Đem số tiền thất thoát do Vinashin gây ra chia đều cho dân nghèo thì không còn ai phải đi làm phu đá hay những nghề kiếm được ít tiền mà nguy hiểm khác, thành kính phân ưu những người phu đá nghèo đã ra đi…!

  5. lotxac says:

    Đây là thảm nạn thường xảy ra trong chế-độ của CHXHCNVN; một nước có ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ nhất của loài người trên thế giới hiện nay; đang theo chân TÀU một nước đàn anh của HCM đã khai thác M̉Ỏ THAN vì ham lợi đã chôn hàng trăm ngàn nạn nhân như trường hợp ĐÁ đè người chết tại chân núi này.
    Nhưng nỗi đau đứn của 14 gia đình nạn nhân này; cũng chưa thắm gì đâu; so với HCM đã đem cả 3 triệu thanh thiếu niên miền BẮC vào NAM để chịđu cảnh : SINH BẮC; nhưng TỬ tại miền NAM.
    Người Việt Tỵ Nạn và mất nước của chúng tôi; thành thật chia xẻ nỗi đau đơn này; và cầu chúc cho những người xấu số được thoát ra khỏi nước Vietnam để được an ổn.

  6. Thảm Thương says:

    Thành kinh chia buồn cùng các gia đình có thân nhân tử nạn và bị thương.
    Nguyện cầu Hương Linh những người tử nạn sớm siêu thóat.
    Thật thảm thương!
    Thảm nạn này ,gián tiếp do đảng cướp cuả giết người csVN gây ra. Đất nước thống nhất đã gần 36 năm, nhưng đại bộ phận nhân dân còn rất nghèo khổ, do bọn cs đã hút máu dân lành để vun quén cho chính chúng nó. Nhìn lại nước Nhật, chỉ chưa đầy 30 năm sau chiến tranh họ đã trở thành một cường quốc, dân giàu nước mạnh, riêng VN, dưới sự lãnh đạo của những đỉnh cao trí ‘tệ” tâm hồn vô cảm,… đã đưa đất nước từ khổ nạn này đến khổ nạn khác.
    TỘI ÁC của đảng cướp này kể sao cho xiết???
    Ngày mai, 4.4.11 toàn thể nhân dân VN hãy vùng lên diệt giặc CƯỚP để cứu lấy mình và đất nước mình.
    Nguyện cầu Hương Linh các đấng tiên liệt, anh hùng, tử sĩ,…độ trì để sớm giải phóng dân tộc thoát nạn của đảng cướp của giết người cs VN này.

Phản hồi