WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dám nói và dám làm

Đã nhiều lần tôi nghe ông Cù Huy Hà Vũ trả lời phỏng vấn trên các đài phát thanh. Ông là Tiến sĩ Luật, tốt nghiệp từ Pháp, nên khỏi bàn đến tính lý luận nhưng âm sắc và cách lên giọng xuống giọng, thay vì đồng cảm, tôi bị phản cảm. Nôm na là, tôi có cảm tưởng ông có vẻ ngông ngông. Ngông có nhiều dạng.  Hoặc dở dở ương ương vì bẩm sinh. Hoặc dở nhưng muốn làm khác người để được chú ý. Hoặc có biệt tài như cái ngông của nghệ sĩ, của nhà văn, nhà thơ.  Cái ngông đó thoáng qua đôi khi thật khó chịu nhưng lúc đi vào chiều sâu trong công trình của họ lại cảm được cái Thiên phú. Từ đó, khó chịu biến ra phục. Như cái ngông của Thi sĩ Bùi Giáng, khó chịu rồi dễ thương, rồi từ dễ thương đến cảm phục, là một.

Ông Cù Huy Hà Vũ khởi đầu cái ngông bằng vụ kiện Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vụ kiện mà trước đó không ai có thể nghĩ ra chứ chưa nói là dám làm! Vụ kiện mà mọi người đều biết “con kiến đi kiện củ khoai” chứ không riêng gì ông Hà Vũ biết! Thế nhưng chính “con kiến” đó đã đánh thức dư luận. Đã đánh thức ý thức bảo vệ luật pháp và quyền của công dân trong một nước. Quyền thiêng liêng đó của người Việt Nam đã bị đảng Cộng sản Việt Nam cho uống một loại thuốc ngủ cực kỳ mạnh từ hơn nửa thế kỷ trước. Cho nên, nếu có ai bỗng giựt mình “tỉnh giấc”, thì cũng hoảng sợ vì cô đơn, khi mọi người vẫn cứ thiêm thiếp!

Những cái loa cũ cực mạnh mà đảng Cộng sản Việt nam đã treo ở các ngã ba, ngã tư sáng sáng, tối tối cứ oang oang bất chấp lỗ tai của mọi người bây giờ lại có thứ âm thanh khác, mới mẻ và nhiệt tình của lớp người trẻ. Ban đầu những âm thanh nầy có thể làm những “người còn ngái ngủ” mới nghe qua khó chịu, nhưng càng ngày lời phản biện càng cụ thể và hùng hồn đã trở thành thân quen. Từ thân quen đến tin tưởng và chờ đợi. Rồi từ chờ đợi tâm thức lại réo gọi đến bổn phận. Bổn phận và trách nhiệm công dân với đất nước và dân tộc! Những cái loa rè của đảng Cộng sản Việt Nam vì thế đã bị át cả tiếng, nên cuối cùng phải đem một Hà Vũ ra tòa để răn đe (và chắc sẽ còn nhiều người khác nữa, như Phạm Hồng Sơn, Lê Quốc Quân.. bị bắt bên ngoài phiên tòa mà khi gõ những dòng nầy vẫn chưa được thả!) Thế nhưng, nếu mục đích phiên tòa xử ông Hà Vũ là muốn làm im tiếng nói phản kháng, thì ngược lại, đang giúp cho tiếng nói cách mạng dân chủ tự do cho Việt Nam vang xa và bay cao! Cả thế giới đang theo dõi và lên tiếng ủng hộ.

Trong bản tuyên bố trước phiên tòa ngày 4 tháng Tư [1], ông Cù Huy Hà Vũ đã đem cả gia phả vào làm nền tảng. Với cái gia phả, cũng như học vị của ông, thì không có một cấp lãnh đạo đương nhiệm nào của đảng Cộng sản Việt Nam sánh được! Sau khi đã dàn dựng cảnh bắt nhốt ông Hà Vũ thật khôi hài đến lố bịch! tôi cứ thắc mắc, tại sao phải là “hai (2) bao cao su đã qua sử dụng” mà không là một (1)? Phải chăng Đảng muốn có chứng cớ hùng hồn là “bị can” thuộc loại háo dâm (?) Gần năm tháng sau khi bắt, Đảng mới tìm được “nhân tài” biết cầm búa gõ tại phiên tòa, thì kết quả đã rõ ràng: Một phiên tòa không dám trưng chứng cớ buộc tội để tranh cãi, luật sư biện hộ đòi hỏi chính đáng theo luật pháp lại bị đuổi và cả ba luật sư còn lại cũng bỏ về vì tính phi pháp! Cuối cùng chỉ còn lại bị cáo đơn độc! Và, chính bị cáo cũng đã dõng dạc: ”Tôi cũng sẽ không trả lời bất cứ một lời nào đối với hội đồng và cũng không tranh tụng gì nữa và đề nghị hội đồng tuyên án luôn, mức án bao nhiêu tôi cũng chịu trước dân tộc và trước nhân dân.”[2] Ông Cù Huy Hà Vũ đã nói được và làm được. Cái ngông của ông là cái ngông đang được ngưỡng mộ!

Quan tòa Nguyễn Hữu Chính đã gõ búa chỉ sau khoảng 5 tiếng đồng hồ dàn dựng công phu và tốn kém, bên trong cũng như bên ngoài Tòa án, cho một vụ án chính trị. Án đã được phán: 7 năm tù giam và 3 năm quản chế!

Dù án đã phán nhưng chưa có kết cục. Vì sẽ còn kháng án, còn phúc thẩm, còn giám đốc thẩm… nhưng nội dung phiên tòa cũng như bản án hôm 4 tháng Tư năm 2011 đối với dư luận khắp nơi, người Việt cũng như thế giới, thì đây là bản án nên dành cho chế độ là đúng nhất!

Vụ xử án những thanh niên ưu tú sớm dấn thân tranh đấu cho tự do dân chủ mấy năm trước như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức… tưởng đã đủ để chế độ rút kinh nghiệm tính bất cập và phi pháp của các loại tòa tại Việt Nam nhưng vụ án nầy càng tệ hại hơn. Có thể nói đây là một phiên tòa làm mất sĩ diện cả dân tộc!

Tại sao? Chỉ có thể trả lời, tại những người tài giỏi và yêu nước đã lặng lẽ bỏ rơi chế độ! Tại chế độ đã đến giai đoạn cùng quẫn, vẫy vùng nhưng không còn lối thoát nên đánh liều! Liều như tuyên bố trên trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam: “Tại Việt Nam, các quyền tự do, dân chủ của công dân, trong đó có quyền tự do ngôn luận, được quy định rõ trong Hiến pháp và trong các văn bản pháp luật khác, được tôn trọng và thực thi trên thực tế.” Tuyên bố này nhắc lại: “Không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam.” [3]

Cho dù vì bất cứ lý do nào đó, một vài người bị xử trước kia có “hối lỗi, xin khoan hồng” nhưng chắc chắn không phải họ khiếp nhược! Họ như các vận động viên cầm đuốc chạy tiếp sức! Họ đã đốt ngọn lửa và đã chạy xong quãng đường của họ. Ngọn đuốc cầm nơi tay họ được chuyển cho người kế tiếp. Cứ thế, và cứ thế lịch sử giải phóng đất nước ra khỏi độc tài đảng trị sẽ như triều dâng. Lớp sau tràn lớp trước! Ngọn đuốc trong tay Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đang bừng sáng!

Nhân loại đã loại bỏ chủ nghĩa cộng sản từ năm 1989 thì dân tộc Việt Nam không có lý do gì không loại bỏ được họa cộng sản trước khi quá muộn, trước khi nước bị mất về tay bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh!

© Hồ Phú Bông

© Đàn Chim Việt

—————————————————-

[1] http://boxitvn.blogspot.com/2011/04/tuyen-bo-cua-ts-luat-cu-huy-ha-vu-truoc.html

[2] http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/04/110404_ha_vu_trial.shtml

[3] http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/04/110406_havu_more_reax.shtml

21 Phản hồi cho “Dám nói và dám làm”

  1. Bich Thuy says:

    Đã Hết Sợ
    Tại sao ngày trước người dân(nói đúng ra là miền Bắc) đồng lòng theo Đảng vì những cán bộ Đảng là những người liêm chính, không tham nhũng, là tấm gương để người dân noi theo , vì quyền lợi của dân tộc “Chống Mỹ Cứu Nước”, vì miền Nam ruột thịt nên “hạt gạo cắn tư” nên Đảng có thể dùng quyền Chuyên Chính Vô Sản và Bạo Lực Cách Mạng.
    Ngày nay các Đảng viên cao cấp, lãnh đạo Đảng là những người tư bản, tài sản hàng trăm triệu đô la, sống phè phỡn, cho con cái qua các nước thù địch để học hỏi hay để chuyển giao tài sản thì không thể dùng quyền chuyên chính vô sản để dẹp bỏ những quyền lợi của nhân dân.
    Hiện nay Đảng vẫn đơn độc nắm quyền và dùng CA để áp dụng Bạo Lực đàn áp , nhưng làm sao có thể đàn áp được nhân dân khi nước nhà đang đứng trên bờ vực thẳm vào tay của Trung Cộng. Bởi vì Đảng không làm Cách Mạng nữa, không còn đứng trên quyền lợi của dân tộc là “cứu nước.
    Người dân đã hết sợ, vì Đảng bây giờ là Đảng của Tư Bản VN đang đi ngược quyền lợi của nhân dân và tổ quốc nên ngọn đao Chuyên Chính và Bạo Lực đã cùn rồi.

  2. Anh Hung says:

    Có thể nói đây là một phiên tòa làm mất sĩ diện cả dân tộc!
    Dân tộc có xét xử Cù Huy Hà Vũ đâu mà nói như vậy. Không được đánh đồng dân tộc với chế độ cộng sản như giới cầm quyền cộng sản đang lấp liếm. Hãy nhớ phiên tòa xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là sản phẩm quái thai của nền pháp lý xã hộ chủ nghĩa do đảng cộng sản nặn ra để áp đặt cho dân tộc Việt nam.

  3. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Tôi thích bài viết này, vì phản ánh đúng sự thật như thế.
    Môt số người trong đó có tôi, cũng chia sẻ cùng ý nghĩ, “con kiến kiện củ khoai” khi Cù Huy Hà Vũ khởi đơn kiện thủ Dũng. Nhưng rồi thấy CHHV “đánh phá” có bài bản, lớp lang rất hay, đâm ra mình thấy tay này có bản lãnh chứ không phải chơi ngông chơi nổi như mình nghĩ ban đầu.

    Gần đây nhất một người quen tôi (Trần Thị TD ở Paris) cho biết là bạn học với CHHV từ lúc nhỏ và cả sau này, bảo là anh rất tàng tàng, học hành lung tung mọi thứ, đến như học Luật mà cũng không chính thức hành nghệ luật, mở ké văn phòng của vợ !
    Tôi cười mà rằng, thông thường người ta có bằng to là phải hành nghề kiếm sống, nhưng ông này môt là hâm, hai là có chí “nhớn”, không thích “vinh thân phì gia”, học để mua kiến thức và giúp đời khi cần thiết ! Chị bạn cả quyết bạn mình …. khùng nặng.

    Tôi không tranh luận hơn thua, bởi đánh giá một sự việc, một cá nhân, chúng ta có nhiều cách nhìn dưới mọi khiá cạnh khác nhau. Tôi tôn trọng sự khác biệt theo tinh thần đa nguyên.
    Cứ như xem phim Lã Sanh Môn (Rashomon) mỗi nhân chứng lại nhận định một khác, từ tên tướng cướp cho đến vợ anh “samurai”, với chính nạn nhân là anh “samurai” khi được triệu hồn về khai báo, cũng như một nhân chứng tình cờ được chứng kiến tận mắt.

    Cá nhân tôi cảm phục Cù Huy Hà Vũ; và ước mơ ở Việt Nam sẽ có nhiều CHHV xuất hiện nay mai.

    Amsterdam, thứ bảy 09 tháng Tư năm 2011.
    Lại Mạnh Cường

  4. tran dan says:

    - Mong các bác dùng từ lịch sự, dù có phản ứng gay gắt.
    - Luật pháp là ý chí của giai cấp thống trị, nhằm bảo về quyền và lợi ích của họ. Đó là chân lý. Còn luật ư? Con người (giai cấp thống trị) xây dựng luật và thi hành luật.
    - Muốn thấy sức mạnh của giai cấp thống trị : cả ông tướng công an (vì một “lỗi” mơ hồ là lợi dung tự do ngôn luận mà bôi nhọ danh dự một cá nhân) mà phải bị lôi ra tòa một cách thê thảm và hiển nhiên bị “tống vào tù” (3 tháng tù treo!) không thương tiếc.

  5. Tạ Tuyên says:

    Chuyện tiến sĩ luật sư Cù Huy Hà Vũ kiện tt Nguyễn Tấn Dũng thời Xã Hội Cướp Ngày ( XHCN) cũng giống như chuyện thời xưa một người dân đòi kiện vua trong thời phong kiến. Thời phong kiến thì vua có thể chu di tam tộc người nào mà vua ghét! Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ kiện tt Dũng là một việc cho người dân Việt Nam thấy thế nào là DÂN CHỦ! bởi đảng Cộng Sản Việt Nam rất sợ DÂN CHỦ bằng chứng là bác sĩ Phạm Hồng Sơn chỉ dịch bài THẾ NÀO LÀ DÂN CHỦ của toà đại sứ Mỹ mà đã phải đi tù!

  6. duyanh says:

    nhan dan viet nam se pha an cho anh Vu !

  7. Vũ thiện Tâm says:

    Đất nước ta lúc nào cũng đi theo thế giới chứ không thể làm một nước tiên phong được vì những người lãnh đạo ‘đầu củ c..huối’ như Nguyễn tấn Dũng, Nông đức Mạnh, và đám quan chức toàn là bọn nịnh thần, hình người dạ thú như Nguyễn hữu ‘TÀ’, Nguyễn phương ‘Se Sẻ’ thì lấy đâu mà tiến bộ. Các nước trên thế giới đã ‘Giác Ngô’ và chôn cái thây ma CS từ mấy chục năm rồi, trong khi lãnh đạo của ta toàn là đầu đậu hũ và quan chức là những con ‘Vẹt’, những cái máy vô tri, vô giác. Lãnh đạo đất nước kiểu này thì chỉ có ‘Xuống Hố Cả Nút’.

  8. nt says:

    Sau 75 Bùi Giáng viết ” Các con sau cứ đi lùi, nhìn anh thi sỹ họ Bùi xa xa”

    Để nói lên csvn đưa dân tộc và văn hóa đi ngược bước tiến nhân loại. Trong khi đó các anh
    gọi là trí thức CS cho là Bùi Giáng “ngông” và “cuồn”.

  9. văn Hoài says:

    Bài này nghe chuối quá. đúng là báo phản động có khác nghe điên điên sao ấy

  10. truong to linh says:

    đến thế kỷ 21 rồi mà ai đang sống ở vn ,khi đặt tên cho con Chó của mình Hoặc yêu 1 loài hoa cũng bị anh ninh theo dõi và dọa nạt cho vào tù. thử hỏi chế độ này là chế độ gì….?
    Nhạy cảm, lề Phải, kẻ thù địch , bọn phản động, chụp mũ 1 cách mơ hồ.lại còn trơ trẽn ở vn không có tù nhân chính trị. vậy CHHV là tù nhân gì….?

Phản hồi