WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Báo cáo nhanh: Những hệ thống vũ khí mới của Trung Quốc

Tác giả: Rodger Baker

 

Ông Rodger Baker, phó chủ tịch của tổ chức Tình báo chiến lược bàn về những lí do vì sao Trung Quốc lại đưa ra cho thiên hạ thưởng lãm máy bay tàng hình J-20 và hàng không mẫu hạm Varyag.

Trung Quốc vừa cho chiếc máy bay được sản xuất theo công nghệ tàng hình J-20 bay thử một lần nữa. Chuyện này xảy ra ngay sau khi Bắc Kinh cho phép các phương tiện thông tin của nhà nước công bố hình ảnh hàng không mẫu hạm Varyag, một chiếc hàng không mẫu hạm do Trung Quốc tự sản xuất và cho rằng sẽ được đưa vào sử dụng trong tương lai gần.

Có vẻ như Trung Quốc không cần che giấu một số công nghệ mới của mình mà trên thực tết còn quảng bá cho chúng nữa. Chuyện này có vẻ hơi bất thường nếu so với hành tung trong quá khứ của Trung Quốc; với những hệ thống nhạy cảm, thí dụ tàu ngầm, họ thường cố gắng để chúng ở ngoài tầm chú ý càng lâu càng tốt. Có một số lí do vì sao hiện nay người Trung Quốc lại làm như thế.

Một mặt, đấy bao giờ cũng là vấn đề dân tộc. Bằng cách trình diễn cho cả người trong nước lẫn người ngoài biết rằng Trung Quốc có công nghệ, rằng họ có khả năng – không chỉ sao chép hệ thống của các nước khác mà còn phát triển được những hệ thống mà mọi người thường nghĩ là chỉ có những siêu cường chủ chốt như Mĩ và Nga mới làm nổi – họ chứng minh rằng Trung Quốc là một trong những siêu cường chủ chốt trên thế giới, không chỉ về kinh tế mà còn về cả quân sự lẫn công nghệ nữa.

Ở trong nước, một trong những mục tiêu của nó có thể là thúc đẩy tinh thần đoàn kết quốc gia và chủ nghĩa dân tộc. Người Trung Quốc đã chứng minh rằng nền kinh tế của họ là nền kinh tế toàn cầu, rằng Trung Quốc đã vùng lên và hiện đang là một nước đầy sức mạnh và có ảnh hưởng lớn. Nhưng ở trong nước cũng còn tồn tại nhiều vấn đề, nhiều vấn đề kinh tế và xã hội đến mức chính phủ ở Bắc Kinh đang tìm cách lái sự chú ý của dân chúng để tránh những rối loạn rộng lớn hơn ở trong nước.

Ngoài ra, việc công bố những hình ảnh này còn phản ánh chính sách an ninh mới vừa được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cổ vũ. Chủ tịch Trung Quốc lại một lần nữa đề nghị rằng các nước trong khu vực cần hợp tác, rằng phải có quan điểm chung về an ninh. Và Trung Quốc đang thể hiện rằng họ có khả năng đóng vai trò lãnh đạo ở khu vực này.

Vấn đề liên quan đến Trung Quốc hiện nay không phải là họ có thể đóng được hàng không mẫu hạm hay có thể phát triển được công nghệ tàng hình hay không. Vấn đề là họ sẽ hành xử như thế nào, đặc biệt là trong khu vực Biển Nam Trung Hoa? Họ đang tuần tra cái gì ở đấy? Họ đang cộng tác với những nước láng giềng như thế nào? Các nước láng giềng coi họ là người như thế nào – như là đối tác hay như là mối đe dọa đối với quyền lợi quốc gia của họ?

Nguồn: Dispatch: China’s New Weapons Systems (Stratfor Global Intelligence, 21/04/2011)

© Phạm Nguyên Trường (Bản tiếng Việt)

© Đàn Chim Việt

3 Phản hồi cho “Báo cáo nhanh: Những hệ thống vũ khí mới của Trung Quốc”

  1. Ngo Nhat Nam says:

    Qua dung “Cho nao la cho sua khong.Khong Thang an trom cung Ong an may.”!

  2. Quan Tâm says:

    Sớm muộn gì Trung Cộng sẻ dạy VN bài học giống như năm 1979 mà Đặng Tiểu Bình đã làm . Nhưng trước khi dạy VN thêm bài học khác, kỳ này Tàu Cộng có kế hoạch tinh vi hơn . Thuê đất rừng dài hạn để quân đội Tàu khai thác tài nguyên VN -Ví dụ như ở Tây Nguyên và các tỉnh biên giới ở phía Bắc- Khi Tàu Cộng phát lệnh thì các đội binh này sẻ tấn công cùng lúc, Hải quân Tàu Cộng sẻ đổ bộ dọc theo bờ biển VN và vịnh Thái Lan, chưa kể những viên tướng VN mà Tàu Cộng đã gài sẳn trong quân đội VN, Một khi chiến sự xảy ra (nếu không có cường quốc nào trợ giúp VN) thì VN sẻ mất nước không đầy một tháng, Vủ khí của Tàu và VN chênh lệch quá xa, lòng dân VN chán ghét nhà nước nên không hết lòng giúp chế độ hiện tại, quân đội VN không còn thiện chiến như trước 1975 vì lo làm kinh tê’ mà quên nhiêm vụ chính yếu là bảo vệ lảnh thổ … ngày mất nước không xa .

  3. Lê Dân Việt says:

    Ngạn ngữ có câu: “Chó xủa là chó không cắn” vì cắn không được đành xủa bậy cho ra vẻ ta đây. Tầu cộng cũng không khác gì con chó chỉ biết xủa chứ chưa biết cắn. Những kỹ thuật “tàng hình” hay tầu sân bay của Tầu cộng chẳng có gì đáng ngại trong lúc này tất cả không ngoài mục đích hù doạ thiên hạ bằng miệng mà thôi.

    Cứ coi lại những sự việc xẩy ra vừa qua thì thấy khả năng quân sự thực sự của Tầu cộng ra sao. Khi Hoa kỳ tuyên bố sẽ tham dự tập trận với Đại hàn ở biển Hoàng hải, ngay trước mũi của Tầu cộng, chúng hênh hoang phản đối và tuyên bố sẽ hành động để đáp lại. Nhưng khi Hoa kỳ đưa tầu sân bay G.Washington tới ngay trước mũi tầu cộng thì chúng cũng im lìm nhưng không có chuyện gì xẩy ra. Rồi cũng chiếc tầu sân bay này, ngang nhiên đi vào “vùng luỡi bò quyền lợi cót lõi” của Tầu cộng như Tân cương và Tây tạng, và viếng thăm VN thì Tầu cộng cũng cứng họng không dám hó hé gì. Qua đây đủ thấy, Tầu cộng chỉ là con cọp giấy đè lẹt lũ đàn em ngu si CSVN, chứ có dám đấu đá với ai ngay cả với Phi và Indosia hay Mã lai á cũng vậy, chứ đừng nói đụng với Nhật hay Hoa kỳ.

Phản hồi