WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chuyện chó và người, xưa và nay

Một trong những siêu khuyển triệu đô

Gần đây, giới thượng lưu ở các thành phố lớn trong nước có vẻ đã nhàm chán với màn khoe những chiếc xe ô tô cáu cạnh trị giá triệu đô- la như Maybach, Rolls-Royce, họ chuyển sang một thú chơi khác không kém phần sành điệu và quý phái. Đó là chơi chó.

Không phải những con chó bình thường vẫn được ôm ấp ở các nước châu Âu mà là loài siêu khuyển. Những con chó có giá triệu đô, còn gọi là chó ngao Tây Tạng. Báo chí ghi nhận rằng, con đắt giá nhất mới được chuyển nhượng ở Trung Quốc với giá quy đổi khoảng 32- 33 tỉ đồng tiền Việt, tương đương 1,6 triệu đô la và những con chó dòng này đang dần xuất hiện ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

Bài viết “Loài chó triệu đô xuất hiện ở Hà Nội” trên Dân Trí hôm trung tuần tháng Tư cho ta một số khái niệm cơ bản về siêu chó này. Đây là giống chó do 2 nhà thám hiểm người Ý phát hiện ra ở một ngôi làng trên độ cao hơn 5000 m so với mực nước biển, thuộc khu tự trị Tây Tạng ở Tây Bắc Trung Quốc(1) vào thế kỉ 18. Loài chó này đã hiện hữu cách đây chừng 5.000 năm và sở hữu bộ gen cổ xưa vào loại quý hiếm nhất trên thế giới hiện nay.

Đặc điểm sinh học của loài siêu khuyển này được mô tả: “…cao ít nhất 71 cm (đối với chó đực). Nặng 64-82kg. Với phần lông ở cổ đặc trưng và thể hện được tình trạng sức khỏe của nó. Chúng có màu đen, đen -nâu, đen -vàng, xám hoặc vàng. Đuôi luôn cuộn cao trên lưng. Đầu phẳng, không có nếp nhăn, hình thế tạo lên sự cân đối và oai vệ. Ngao Tạng trưởng thành rất chậm…”

Về sự có mặt của chúng ở Việt Nam bài báo cho hay: “Thời gian gần đây, nhiều người tham gia giao thông qua góc phố Bà Triệu- Tuệ Tĩnh (Hà Nội) không khỏi giật mình khi nhìn thấy trên vỉa hè bên tay phải lù lù hai con chó lông xù to tướng. Chúng thường nằm phủ phục trước chiếc cổng đá hình vòm, dù đã bị xích, song khối người vẫn sợ vì trông to… như con sư tử”.

Giám đốc Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ xác nhận đã có một số siêu khuyển tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh…

Việc nuôi dậy những chú siêu khuyển không những vô cùng kỳ công mà còn cực kỳ tốn kém về tiền bạc. Trước hết, khi mua, nếu không muốn chó phải đi theo đường chính ngạch, bị tiêm trích nhiều loại thuốc khiến chúng mệt mỏi, người ta phải cho đi theo đường tiểu ngạch tức được những người dân  hành nghề cửu vạn cõng ở trên lưng. Riêng chuyện mua nó cũng lắm công phu, có khi phải chi cho môi giới cả trăm triệu đồng.

Ăn uống của chúng, theo sự giãi bày của anh Hùng, người đang sở hữu 2 chú ngao Tây Tạng thì cũng phức tạp lắm lắm: “Ngoài sữa tươi và thức uống canxi, thuốc bổ các loại…, người nuôi phải bổ sung cho chúng thịt bò tươi bởi chó Ngao Tây Tạng vốn có nguồn gốc hoang dã. Có thịt tươi thì lông của chúng mới mượt”. Thức ăn cho một con chó không dưới 5 triệu đồng một tháng, ngoài ra thỉnh thoảng chúng phải tham những khóa huấn luyện, mỗi khóa giá khoảng 10 triệu đồng.

Do loài chó này xuất xứ từ vùng thảo nguyên nên không gian chật hẹp tại Hà Nội không mấy thích hợp cho chúng, vì vậy hàng ngày người ta phải dẫn chúng đi dạo và thửa riêng cho chúng những căn phòng ngủ thoáng đãng, rộng rãi. Việc chăm sóc, theo mô tả, tốn rất nhiều công sức.

Sẽ không có gì đáng nói lắm nếu trên chính những tờ báo ấy, không lâu sau, có những bài viết kể về chuyện thiếu đói trầm trọng của khoảng 250.000 người dân ở Thanh Hóa.

Phần lớn những vùng này thuộc loại đói triền miên và đã nhận một đợt cứu trợ lương thực của chính phủ vào dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, nhưng giờ họ vẫn chẳng có gì ăn, nhiều người phải xay ngô giống ra để cầm hơi và chờ được cứu trợ tiếp.

Những vùng đói, bao gồm 7 huyện miền núi như Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân và 4 huyện miền biển như Nga Sơn, Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia. Nguyên nhân được cho biết chủ yếu là do thiếu đất canh tác, hạn hán kéo dài, đất các khu vực ven biển bị nhiễm mặn nặng dẫn tới năng xuất thấp. Bài báo không thấy đề cập tới liệu thiếu đói còn có thể do ngư dân không thể đi biển đánh bắt cá do hải sản ngày càng khan hiếm, lệnh cấm đánh cá được “nước bạn” ban hành một cách ngang ngược hàng năm, các vùng đánh bắt ngày càng thu hẹp trước sự o bế của “nước lạ” và mối hiểm nguy luôn rình rập họ từ những con tầu tuần tra hung hãn?

Trong 4 huyện ven biển đang chờ cứu đói có tên Hậu Lộc, huyện mới vài năm trước đây có 9 ngư dân bị “tầu lạ” bắn chết, 7 người bị thương khi đã trèo xuống được một chiếc thuyền nhỏ hòng thoát thân và chiếc thuyền này sau đó đã hứng trọn 400 viên đạn!

Tình hình bất an như vậy đã kéo dài nhiều năm không chỉ với Thanh Hóa mà còn với ngư dân các tỉnh miền Trung làm cuộc sống của hàng trăm ngàn người rơi vào bế tắc, ngư dân bỏ biển, lên bờ kiếm nghề khác. Ở nơi cằn cỗi như Thanh Hóa, người trên bờ, bao đời làm nông còn chưa đủ ăn huống chi mấy ông chuyên nghề đánh cá phải đi cấy cày. Liệu đây có phải là một trong những lý do dẫn tới thiếu đói mà chính quyền không muốn đề cập tới?

Chuyện chó no, người đói không phải là một phát hiện gì mới mẻ. Thời trước cách mạng, đâu những năm 1929- 1930 gì đó, nhà văn Nguyễn Công Hoan đã mô tả điều này trong truyện ngắn có tên “Răng con chó của nhà tư sản“. Đó là một con chó săn, nghe kể, thuộc dòng Bleu d’Auvergne, giá chừng 400- 500 quan tiền. Hình dáng “tai to, mũi lúc nào cũng ướt ướt, chân cao và to, lốm đốm, đầu vuông như chữ điền, nét ngang, nét sổ, bụng thon, mõm ngắn… hai lườn phình ra như lườn dê...”. Con chó được ‘ăn trên ngồi trốc’ ở sa lông và được nhà tư sản cưng như một đứa con hay chữ. Nó cũng được hưởng một ‘nền giáo dục’ đâu ra đấy, tức ông chủ cho ăn mới được ăn, còn không được phép thì dù có đói chảy dãi vẫn phải ngồi cách xa đĩa cơm trộn thịt.

Chính vì sự giáo dục đâu ra đấy ấy mà xảy ra một chuyện. Muốn thể hiện với khách, ông chủ đem đĩa cơm thịt ra đặt trước mặt con chó nhưng ra lệnh chó nó không được ăn. Ông cá với khách, dù không cần phải trông, con chó cũng sẽ không dám động tới đĩa thức ăn này.

Nhưng có một người ăn mày đói khát, rách rưới đang rên hừ hừ phía bên kia hàng rào. “Người ấy đội cái nón toạc tung cả cạp, đã đóng khố, lại mặc cái áo rách cụt cả tay. Thành ra bốn chân tay khẳng khiu, đen thui thủi, dài ngoằng ngoẵng. Cái bị bẹp há hốc miệng, nằm chờ bên cạnh cái dạ dày lép kẹp“.

Rồi “hai con mắt người ăn xin chòng chọc nhìn vào đĩa cơm của con chó. Hắn thèm quá. Nước dãi chảy ròng ròng, không nuốt kịp. Muốn vào ăn trộm một miếng, nhưng chỉ sợ con chó cắn cho một miếng thì chết! Hắn thấy con chó cứ đứng gần đĩa cơm mà không ăn, thì không hiểu ra làm sao. Hắn tưởng con chó chê cơm nhạt, không thèm ăn, thì hắn muốn đánh đổi số phận hắn cho con chó nhà giàu!”.

Cuộc tranh giành miếng ăn giữa người và chó diễn ra theo kiểu ‘một mất một còn’: “Thằng người giương hai mắt nhìn con chó, con chó cũng giương hai mắt nhìn lại thằng người. Thành ra đĩa cơm ở giữa, người tiến thì chó cũng tiến, người lui thì chó cũng lui. Hai bên hầm hè nhau, người lườm chó, chó lườm người đều cùng giữ miếng nhau, như hai kẻ thù không đội trời chung vậy”.

Kết cục ra sao, xin để Nguyễn Công Hoan kể tiếp.

Chỉ biết rằng, nếu sống lại ắt tác giả sẽ phải chấp bút tiếp phần 2 của truyện ngắn giữa người và chó, cho trọn vẹn. Vì biết đâu đó, trong số gần 250.000 người dân Thanh Hóa đang sắp chết đói kia, thế nào chẳng có người ra Hà Nội ăn xin. Và có thể, một em bé nào đó đang đứng bên hàng rào, đói run rẩy và thèm rỏ dãi khi nhìn đĩa thức ăn đầy thịt bò tươi của con chó Ngao.

Chỉ có điều khác với thời Pháp thuộc, truyện của ông chắc sẽ bị ‘cách mạng’ cấm xuất bản và bản thân ông có thể gặp đủ thức rắc rối với nhà cầm quyền

© Đàn Chim Việt

—————————————————–

(1) Bài báo viết theo quan điểm của Cộng sản. Trên thực tế, Tây Tạng (Tibet) là khu vực có lịch sử và văn hóa độc lập bị Trung Quốc cưỡng chiếm vào năm 1958.

9 Phản hồi cho “Chuyện chó và người, xưa và nay”

  1. Trần Tất says:

    Bài viết có 2 ý:
    1- Chó nhà giàu xã hội ta bây giờ ăn sướng hơn dân nghèo rất nhiều.
    2- Câu chuyện Răng con chó…của nhà văn Nguyễn công Hoan kể lại chuyện thời Pháp thuộc.
    tác giả kết :
    “Chỉ có điều khác với thời Pháp thuộc, truyện của ông chắc sẽ bị ‘cách mạng’ cấm xuất bản và bản thân ông có thể gặp đủ thức rắc rối với nhà cầm quyền”
    Về ý :
    1- Thành phần nhà giàu của ta bây giờ là ai? Các bạn tự biết rỏ thôi mà.
    2- Những chuyện thế này mà thời đô hộ của thực dân nhà văn còn dám viết, thế sao bây giờ không được viết? Chả lẽ ta bây giờ còn bết hơn thực dân Tây?

  2. VUVAN says:

    Mấy chục tỷ đồng môt con chó ngao tây tạng,mua được bao nhiêu tấn thốc nhỉ?Nhưng mà tiền của riêng người ta ,ta mua gì người ta mua tự do mà không ai cấm cả,.Có nói là nói đạo đức làm người,tự nhiên mà có hay phải học hành?Nếu phải học thì học lúc nào,ở nhà hay trong trường ,cấp nào?Bao năm mới được có con người yêu mến nhửng người xung quanh mình,nhường cơm xẻ áo,giúp đở những kẻ nghèo khổ.Chứ không mua một con chó mấy chục tỹ đông,ăn một tháng 5 triệu ,học 1 khóa 10 triệu.,trong khi ở TH đói 250 ngàn người mà mình vẩn dửng dưng.Vậy xả hôi tạo ra con người,hay cái gen vô đạo đức cha truyền con nối.Hởi những nhà học cao hiểu rộng,hởi những lảnh đạo giáo dục,nhửng nhà xả hợi học hảy làm gì đi ,hay hãy qua nhật bản nghiên cứu học hỏi đi.

  3. Võ Hưng Thanh says:

    CHUYỆN KINH TẾ VÀ CHUYỆN CHÓ

    Kinh tế thời bao cấp làm cho mọi người khốn khổ. Kinh tế thời mở cửa thị trường làm nhiều người đỡ khốn khổ, nhưng cũng qua đó, có một số nào đó trở thành nghèo mạt rệp, và một số nào đó phất lên, giàu có đến độ hết chơi với các vật thể, như xe cộ, nhà cửa, thì chơi với chó. Nhưng họ không biết, hay biết mà làm lơ, rằng sở dĩ họ giàu có kiểu bạt mạng lên một cách quá dễ dàng, còn nhiều người khác lại nghèo khổ đi một cách bất công không có ai thương tiếc họ, là do chính sách quản lý xã hội, quản lý nhà nước, quàn lý kinh tế của những người có chức năng chưa đạt. Tức có mọi sự yếu kém đã có trong các sách lược, chiến lược, trong kỹ thuật cụ thể về kinh tế, tài chánh, xã hội nói chung, do trình độ hiểu biết, do ý thức trách nhiệm xã hội và đối với người khác quá yếu của những con người, nên mới ra nông nổi đó. Đó cũng là lý do tại sao phần lớn những người giàu hiện nay đều không biết thương người, không biết yêu xã hội, nên họ mới chỉ quý chó đến độ như thế. Đây quả là một tình trạng trách nhiệm dây chuyền. Chính bởi do những người kém tài năng, quản lý tồi, nhưng luôn ăn trên ngồi chốc, nhân danh đủ thứ, luôn luôn có thế lực và địa vị, để lũng đoạn xã hội trong nhiều cách, bởi vì họ sinh ra vốn đã có quyền, cái quyền đó không thể vi phạm, còn số người khác thì luôn tìm cách lòn cúi để chạy theo quyền hành bằng mọi cách, cái mặt của họ nhìn là thấy luôn trẽn ra, trên ti vi hay trên báo chí, và cũng chính vì thế, nên hậu quả mới khiến cho có rất nhiều người nghèo đến độ không nuôi nổi chó, và nhiều người giàu đến độ chỉ còn biết chơi với chó, là như thế đấy !

    VHT

    • Sigma says:

      “Kinh tế thời bao cấp làm cho mọi người khốn khổ. Kinh tế thời mở cửa thị trường làm nhiều người đỡ khốn khổ, nhưng cũng qua đó, có một số nào đó trở thành nghèo mạt rệp, và một số nào đó phất lên, giàu có đến độ hết chơi với các vật thể, như xe cộ, nhà cửa, thì chơi với chó. ”
      - Kinh tế thời bao cấp : Cuop doat tat ca san nghiep cua nhan dan , tuong se an nen lam ra nhung vi qua tham lam ,an cap va ngu dot nen Xuong Ho Ca Nuoc. Doi qua… khoai mi khoai lang oi….
      -Kinh tế thời mở cửa thị trường : Gia vo tra lai dat canh tac cho nong dan roi Cuop lai (qui hoach) ban cho ngoai bang.Xuat cang lao no lam no le cho lan bang , Xuat cang tre em va phu nu lam Di khap dia cau ,Nhung cong ty quoc doanh cai danh thanh TNHH va toan la mot lu an hai Vnairline ,Vinashin …Vay muon tien ngoai quoc de du don (le hoi 1000nam Thang long).
      ….
      Cho van hoan Cho

  4. Hoài An says:

    Thức ăn cho một con chó không dưới 5 triệu đồng một tháng, và mỗi khóa giá khoảng 10 triệu đồng. Vậy là người chủ chú chó này phải là tay cự giàu, tiền của ở đâu mà ông ta có nhiều thế, nếu không do tham nhũng, cắt xén của nhà nước hay cướp đoạt của nhân dân?
    Vậy mà sao khoảng 250.000 người dân ở Thanh Hóa đang đói trầm trọng không tìm đến nhà có chú chó này để kiếm sống?
    Người thì không có mà ăn kẻ thừa của nuôi chó làm cảnh, đúng là bất công!

  5. Cu Tý says:

    Sao chó Tạng tưạ hồ sư tử,
    Ðảng vầy đoàn xuất xứ rừng xanh.
    Nay thời gối bó nhập thành,
    Thịt tươi bơ sưả no cành nặng hông.

    Dân đen sương nắng chổng mông !!!

  6. Ai cũng tưởng dưới chế độ cộng sản, giới công nhân, nông dân, nhất là giới vô sản chuyên chính nghèo khổ ….sẽ đỡ khổ hơn …. nào ngờ họ còn khổ hơn chó …

    Thật là cay đắng cho dân ta.

  7. nvtncs says:

    Giữ cho kỹ, kẻo mấy bố Bắc Kỳ đói thui rơm cho thì “bỏ mẹ”.
    Dĩ nhiên mất chó này, lại thừa tiền mua chó mới, nhưng tình người-chó đã mất thì tiền nào chuộc được đây, hỡi giời.

  8. tạ tuyên says:

    Đọc bài viết của tác gỉa Mạc Việt Hồng nói về chó ngao Tây Tạng xuất hiện ở Hà Nội gần đây thật thú vị vì những con chó này trông rất đẹp và rất là mắc tiền! Nhưng ở Việt Nam có những con ” chó nhẩy bàn độc” còn mắc hơn chó ngao Tây Tạng nhiều lắm; 15 siêu chó cứ vài ba năm lại nhảy bàn độc một lần hao tốn biết bao nhiêu xương máu và tài sản của dân Việt!

Phản hồi