WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đông du và giấc mơ bay cùng đàn sếu

Đàn sếu bay

Theo Bách Khoa Toàn Thư Wikipedia:

Phong trào Đông Du là một phong trào cách mạng ở Việt Nam đầu thế kỷ 20. Phong trào có mục đích kêu gọi thanh niên Việt Nam ra nước ngoài (Nhật Bản) học tập, chuẩn bị lực lượng chờ thời cơ cho việc giành lại độc lập cho nước nhà… “

Ngày 20 tháng Giêng năm Ất Tỵ (1905), Phan Bội Châu, Đặng Tử Kính, Tăng Bạt Hổ (một thành viên cũ của phong trào Cần vương, làm người dẫn đường) xuống tàu thủy tại Hải Phòng, theo đường biển bí mật sang Quảng Đông, Hồng Kông, Thượng Hải rồi đi tới Hoành Tân (Yokohama) thuộc Nhật Bản…”

“Để làm tan rã phong trào Đông Du, Pháp còn ký với Nhật hiệp ước vào tháng 9 năm 1908. Theo đó, Pháp cho Nhật vào Việt Nam mua bán; đổi lại, Nhật sẽ không cho các nhà cách mạng và lưu học sinh Việt Nam ở Nhật nữa.”

Như vậy (là) kể như rồi!

Tới cuối thế kỷ, Việt Nam lại phát động một phong trào Đông Du khác – ngó bộ – rầm rộ và khí thế hơn. Đợt này thì Bách Khoa Toàn Thư Wikipedia chưa kịp cập nhật, tôi cũng chỉ biết được (phần nào) là nhờ nghe qua nhà văn Bùi Ngọc Tấn.

Ông kể lại mẫu chuyện nhỏ của một vị bác sĩ, một ông công nhân và một chàng thủy thủ – cả ba đều là nhân viên thuộc công ty Liên Hợp Hải Sản Biển Đông – và chuyến Đông Du ngắn ngủi của họ (vào năm 1990) khi Nhà Nước Việt Nam vừa quyết định mở cửa ra với thế giới bên ngoài:

Ngày thứ ba ở Nhật là chủ nhật rồi. Các cửa hàng Ô sa ka vẫn đóng cửa. Không mua được gì. Leo lên boong đứng vơ vẩn, gặp Đay to sù như một con gấu nhô từ cầu thang lên cùng với một thuỷ thủ.

“ Sáng nay trực à, bác sĩ ? ”

“ Không. Các ông đi đâu đấy ? ”

“ Lên phố xem có cái gì không ? Nằm mốc ở tầu làm gì.”

“ Chờ tí. Tôi đi với.”

Bá chạy vội về buồng khoác cái túi giả da tòn ten một bên vai chạy ra… Ba người đi. Đi xem phố xá, xem người Nhật sống như thế nào. Và cũng cầu may, biết đâu mua được thứ gì đó. Gọi là lang thang nhưng đâu phải vô mục đích. Và vẫn cứ dán mắt vào các nhà hai bên phố.

Người ta cũng mở cửa đấy nhưng không bán hàng. Và nhà nào cũng có một túi ni lông đen để ở lòng đường sát với vỉa hè. Túi đựng rác. Bá tò mò nhìn trước nhìn sau không có ai ngoài hai người bạn, cúi xuống mở một túi ra xem: Ba chiếc cốc pha lê cực đẹp. Có chân, hoa văn vàng óng, và những mảnh vỡ của chiếc cốc thứ tư. Rác là như vậy đấy. Anh nhặt ba chiếc cốc đút vào chiếc túi tuỳ thân, mặc cho hai người bạn đồng hành chế riễu:

“ Thưa bác sĩ, sao bác sĩ mất vệ sinh thế. Nhặt ở túi rác đem về uống.”

Bá cười:

“ Đẹp thế mà chỉ vỡ một chiếc họ đã vất đi thì phí quá. Đem về bày tủ li.”

Đúng là vậy. Anh không tham. Chỉ thấy không thể để ba chiếc ly pha lê nằm trong đống rác. Một sự lãng phí chẳng thể nào tha thứ.

Bỗng nhiên hiện ra trước mắt ba người một bãi rác khổng lồ. Tủ đứng, tủ nằm. Xa lông. Máy giặt. Nồi cơm điện cũ. Rồi ghế xoay. Bá ngồi ngay lên chiếc ghế xoay. Xoay một vòng. Bốn bánh xe dưới chân đưa anh đi một quãng. Chà chà. Thật mê ly. Có cái ghế xoay này đặt trong nhà ngồi thư giãn, xem sách, đọc báo hay nghe nhạc thật tuyệt vời. Bảo đảm cả thành phố không ai có.

Đang thả tâm hồn bay bổng, nhìn theo Đay và Niệm đi sâu hơn nữa vào bãi rác, bỗng nghe tiếng reo, anh giật mình đứng lên bước nhanh về phía họ: Một đống quạt bàn hiện ra trước mắt.

Cái nào cũng còn nguyên bảo hiểm, cánh, cả giây và phích điện dù có chiếc bảo hiểm đã rỉ và bầu thì đã tróc sơn. Chỉ nhìn nét mặt họ, anh cũng biết anh không có phần ở đống quạt cũ này. Vì lúc họ tìm ra, anh không có mặt, anh còn đang đu đưa với chiếc ghế xoay. Cái ghế xoay chết tiệt! Đay cùng anh thuỷ thủ nhặt quạt bàn xếp thành một hàng rồi tìm ra một chiếc gậy gỗ xâu gần chục chiếc quạt lại.

Thật sung sướng khi nghe Niệm nói: “Phần ông Bá một chiếc, thôi, cứ xâu cả vào đây, khiêng về tầu, ông ấy lấy sau.”

Thật là một tấm lòng vàng. Cái quạt tai voi nhà anh cũ quá rồi. Khi chạy cứ long lên sòng sọc như muốn rời ra. Hai người khiêng quạt đi trước, Bá vác cái ghế xoay đi sau. Phải mang chiếc ghế này về. Vì nó quá sang trọng, quá tuyệt vời. Hơn nữa nó còn là nguyên nhân làm anh thất bát ít ra hai chiếc quạt!

Khiêng vác trên vỉa hè, gặp người Nhật và cả những người mắt xanh mũi lõ sải bộ trên hè, không ai bảo ai cả ba đều cúi gầm mặt. Niệm kêu to, trấn an bạn và cũng là để trấn an chính mình:

– Làm đéo gì mà xấu hổ. Họ biết mình là ai.

Rồi trừng mắt hỏi Bá :

– Ông là người nước nào. Tôi là người Ma lai xi a. Quốc tịch Ma lai xi a chính hiệu.

Đay cười nhạt:

– Thôi. Cứ nói Căm pu chia cho xong. Dân Mã lai nó đếch thèm những thứ này đâu. Sang đây mới thấy mình là cuối hạng người. Có phải không bác sĩ ?

Bá gật đầu :

– Đúng là cuối hạng người.

Đay tuôn ra một tràng:

– Cuối hạng người một trăm phần trăm, không trệch đi đâu được. Bác sĩ nhìn kia kìa. Người ta đi nghỉ mát, pích ních kia kìa. Ô tô nối nhau chở vợ chồng con cái trong xe kia kìa. Xe đạp cài trên ô tô chỗ ba đờ sốc là để đến chỗ nghỉ đạp chơi cho khoẻ cẳng đấy. Còn anh em mình đi nhặt từng cái quạt cũ ở bãi rác, từng cái máy khâu ghẻ, cả mấy cái cốc vất đi bày tủ cho nó sang, vác cả cái ghế cũ. Không cuối hạng người là gì.

Ấy thế mà khi về đến Việt Nam chúng mình lại là nhất. Chúng mình là đầu hạng người. Ai nhìn chúng mình cũng nể. Ai cũng thèm được như chúng mình. Chúng mình chon von chót vót.

Càng chịu khó cuối hạng người ở đây về nhà càng chót vót đầu hạng người đấy bố ạ. Khinh người như mẻ đấy bố ạ. Con gái đẹp mê tít đấy bố ạ. Bố mẹ được nhờ, vợ con thương quý, vênh mặt lên đấy bố ạ !

Một chùm bố ạ dồn dập vừa như công phẫn vừa như tự hào, vừa như chân lý không cho chối cãi. Xoay xở chiếc ghế nặng như cái cùm trên vai, Bá thấy đúng như Đay nói.

Khi anh có quyết định xuống tầu vận tải nước ngoài, dù vẫn còn ở trên bờ, dù anh vẫn y xì là anh, chẳng có tí gì thay đổi, anh đã thấy mọi người nhìn anh bằng con mắt khác rồi, anh đã là một con người khác, chính anh cũng cảm thấy mình đã là một con người khác (và vợ anh càng khác nữa).

Ngay chuyến này thôi, với những ngày vắng mặt ở Việt Nam để đi sang nước Nhật này, trở về với mấy món hàng cũ trong tay, anh thực sự ở một mặt bằng khác, một nấc thang giá trị khác, một tầng lớp khác, một tầm cao khác. Đúng. Chỉ cần vắng mặt ở Việt Nam ít ngày thôi rồi trở về, anh đã là một con người khác” (Bùi Ngọc Tấn. Biển Và Chim Bói Cá. Hội Nhà Văn. Hà Nội: 2008, 458 – 461).

Cuộc Đông Du thứ hai, xem ra, quá khoẻ khi so với chuyến đi hồi đầu thế kỷ: “Ngày 20 tháng Giêng năm Ất Tỵ (1905), Phan Bội Châu, Đặng Tử Kính, Tăng Bạt Hổ (một thành viên cũ của phong trào Cần vương, làm người dẫn đường) xuống tàu thủy tại Hải Phòng, theo đường biển bí mật sang Quảng Đông, Hồng Kông, Thượng Hải rồi đi tới Hoành Tân (Yokohama) thuộc Nhật Bản…”

Lần này, dân Việt đường đường chính chính dong thuyền qua đến xứ người. Họ đi từ một đất nước Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc, và được trang bị bởi Chủ Nghĩa Bách Chiến Bách Thắng Vô Địch Muôn Năm nên chả còn phải cần cầu viện ai hay cầu học (thêm) điều gì nữa ráo.

Chỉ cần đi ra nước ngoài vài hôm, rồi “trở về với mấy món hàng cũ trong tay” là nghiễm nhiên đã “thực sự ở một mặt bằng khác, một nấc thang giá trị khác, một tầng lớp khác, một tầm cao khác.”

Đúng là một phép lạ!

Phép lạ này cũng đã được ông (nguyên) chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Đại Hội Việt Kiều, vào hôm 22 tháng 11 năm 2009 :

Chưa bao giờ mình lại cất cao tiếng nói như thế … và vị thế của mình bây giờ cũng ngang hàng với người ta, nói năng cũng đúng mức, đàng hoàng.”

Trước đó, ý tưởng lạc quan tương tự cũng đã được tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa diễn đạt cách khác (bóng bẩy và thâm thúy hơn) là “bay cùng đàn sếu,” khi ông đề cập đến chuyến công du của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng – tại Nhật Bản, hồi năm 2006 – với rất nhiều hy vọng và tin tưởng : “… về một nước VN sải cánh bay cùng các quốc gia đồng văn.”

Sự hy vọng, và tin tưởng này (e) khó có thể trở thành tựu dưới chế độ hiện hành. Làm sao chúng ta có thể “bay cùng đàn sếu, sải cánh cùng các quốc gia đồng văn,” khi người dân Việt vẫn còn cúi mặt xuống những bãi rác và qúi vị lãnh đạo thì túi đã nặng chặt dollar mà mắt vẫn cứ láo liên hăm hở cố … kiếm thêm chút nữa!

© Tưởng Năng Tiến

© Đàn Chim Việt

6 Phản hồi cho “Đông du và giấc mơ bay cùng đàn sếu”

  1. tran viet tien says:

    Cám ơn Ông TNT với “trích dọan”của nhà-văn Bùi ngọc Tấn.Không còn chạy di dâu nửa,dúng là “thứ
    thịệt”,quá hay!! Chẳng trách lúc Dổ-Mười TBT Dảng qua thăm Nam Hàn, mấy chú “Củ Sâm’ dúi vào túi Ngài TBT 1000000 triệu Dôla tiền tươi,DM muốn xỉu,dem về nước cất kỷ,nhưng không ngờ sau một năm,mấy cụ Dảng viên hưu trí khám phá ra,dem DM ra m’ổ,cuối cùng phải “mửa”ra !!Bay thế nào
    dược,hở dâu”xơi”dó./

  2. Lữ Út says:

    Hễ đọc được bài nào của ” tay bá cháy TNT ” là tôi đùng đùng muốn vượt 300 cây số đến SJ để ” tra tấn” hắn ta bằng những ngụm what ever brand he “hates” XO. Có phải không fan LHM London ?

  3. Buipham says:

    Tôi là người Dân đen ít chử nghĩa ,nếu có gì mong được lượng thứ …

    Làm bậc cha mẹ nhìn thấy cái sai của con cái chỉ biết đánh mắng hay chưởi rủa , như thế có đúng hay không ?

    Làm người có học, có chử nghĩa đem cái yếu kém của người khác để mỉa mai châm biếm , như thế có đúng hay không ?

    Tại sao những tác phẩm tiền chiến của những tác giả trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn cho đến bây giờ vẫn được quý trọng ? Theo tôi nghỉ có lẽ các nhà văn như Nhất Linh ,khái Hưng ….họ đã quên mất cái tôi của trong con người của tác giả …đã hoà nhập vào sự ngu đốt , vui buồn xót xa cùng Dân tộc nên tác phẩm của họ được yêu mến và tồn tại….

    Đâu phải tất cả mọi người khi xuất ngoại đều mặc nhiên trở thành Phan bội Châu hay Phan Chu Trinh …..!!!

    Ôi ! ” Đông Du và giấc mơ bay cùng đàn sếu ” có ích lợi gì ???

  4. Nguyễn Tường Tâm says:

    Ông T.N. Tiến ơi,
    Ông cũng viết, độc giả của ông cũng nhiều người viết, tôi cũng viết, nhưng rồi bận lắm cũng phải gõ vài chữ khen ông một phát. Sáng nay, cũng như mọi ngày, bận rộn của sự bắt đầu của một ngày làm việc, nhưng cũng cố liếc qua mạng và đàn chim việt xem có gì “quan trọng” không, nếu không thì để lúc rảnh sẽ đọc chi tiết nhưng phải đọc ông trước khi đóng mạng. Ông viết không dài nhưng mỗi bài đều mang lại một hương vị lạ, cười, chua chát, mĩm chi nhưng vẫn ôm bụng thầm. Vì tôi cũng đã “Đông Du” như mấy “đỉnh cao trí tuệ” của Bùi Ngọc Tấn rồi và cũng lang thang ở Osaka rồi nhưng lần đó chưa “tài” như mấy “đỉnh cao trí tuệ” đó để tìm ra bãi rác như họ. Đọc ông mà “cười và sững sờ” luôn. Chúc ông khỏe để tiếp tục viết như vậy nghe. Tôi với ông cùng ở chung dưới một bầu trời San Jose nhưng mà dường như ‘quá xa”, lâu lâu mới gặp. Nhưng lại dường như quá gần qua những bài viết trên đàn chim việt của ông.
    thân

    • VN says:

      Các bác thường dùng các tư liệu để dẫn giải trong bài viết của mình một cách tuyệt vời. TNT thì dùng nó để viết phiếm luận. NTT tường thuật là chính trên các diễn đàn. Cả hai đều cùng 1 N & 2 T, nhưng khi chữ N nằm giữa thì cân phân nên công phá mạnh hơn thì phải.

      Bài nào ông chất nổ TNT châm ngòi mà không vỡ tung mọi bưng bít sự thật và dối trá ngụy tạo thì mới là lạ.
      Riêng bác gà nòi NTT “tuy xa mà gần, tưởng gần mà lại xa” viết đều đều cho bà con cùng đọc.

      Chuyện dài vc thì thiệt là núi xương biển máu ngập tràn. TC ngày càng ngang nhiên xâm lấn từ Trường Sơn đến HoàngSa-TrườngSa thì giấc mơ hão huyền kia làm sao có thực.

      Hy vọng có 1 Ngày 2 bác T cùng đối ẩm đừng quên kêu tui cũng ở xứ thung lũng hoa vàng.
      VN

Phản hồi