WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chúng tôi không ngây thơ

Một "biểu tình viên" trong ngày 5 tháng 6

Ngày hôm nay, suốt hơn bốn tiếng đồng hồ biểu tình và một tuần trước đó, chúng tôi đã nhận được nhiều lời khuyên răn, nhắc nhở. Có lẽ phải viết cái note này gửi tặng quý vị.

Trước ngày biểu tình, trên nhiều diễn đàn, FB của các cá nhân, FB của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có nhiều người khuyên răn không nên biểu tình. Họ cho rằng đó là lời xúi giục của Việt Tân. Dạ xin thưa, ở xứ này, hiếm hoi lắm trên báo chí mới thấy từ “Việt Tân”, còn hai từ “tàu lạ” thì xuất hiện liên tục. Và chúng tôi xuống đường vì chúng tôi không chấp nhận hành vi xâm lược của Trung Quốc, chủ nhân của những chiếc “tàu lạ” đó. Nhiều anh chị cũng cho rằng chúng tôi bị bọn xấu lợi dụng, kích động. Cảm ơn anh chị đã lo cho chúng tôi. Chắc anh chị nghĩ chúng tôi dễ bị nhồi sọ quá. Mà anh chị cũng quên rằng ngoài cái đầu, chúng tôi còn có trái tim, còn biết xót xa khi nhân dân mình bị bắn chết ngoài biển Đông. Chúng tôi không thể để trái tim mình nguội lạnh bằng cách ngày ngày cầu nguyện: “tiền, chứng khoán, xe hơi, nhà lầu, túi xách, giày dép”.

Khi chúng tôi xuống đường, mấy chị của hội liên hiệp phụ nữ liên tục khuyên răn. “Chuyện đó của nhà nước lo. Mấy em về đi. Biểu tình thì phải do nhà nước tổ chức chứ!” Dạ thưa các chị, cái Thành Đoàn nằm chành ành bên Phạm Ngọc Thạch, nhà Văn hóa Thanh niên cũng nằm kế đó, cách lãnh sự quán Trung Quốc có vài chục bước chân thôi ạ. Bao nhiêu năm qua, đã có lần nào Thành Đoàn tổ chức cho chúng tôi một cuộc biểu tình chưa? Nếu có chăng là treo cờ sau xe, cùng Đàm Vĩnh Hưng làm từ thiện, uống trà xanh không độ thôi. Kiểu biểu tình ấy, chúng tôi xin nhường cho Thành Đoàn. Chúng tôi làm phận sự một công dân, khi thấy kẻ thù xâm lược, chúng tôi phải lên tiếng. Chúng tôi có nhảy qua Singapore làm thay việc của tướng Vĩnh đâu mà quý vị phải lo. Khuyên răn không được thì các chị chuyển sang điều tra coi ai là kẻ cầm đầu cuộc biểu tình này. Với suy nghĩ các chị, hành vi biểu tình vô vụ lợi, nhiều nguy cơ như chúng tôi hẳn phải có lợi lộc gì đó mới đi, hoặc có kẻ nào xúi giục xúi dại thì mới vác xác ra đường. Hồi nào tới giờ, tôi nghĩ các chị bị tẩy não, ai dè các chị còn bị thay máu nữa.

Trên FB của tôi, có bạn khá giàu có, lấy chồng tây, đi xe hơi, ăn cheese cake, uống rượu vang lên [FB] than vãn. Biểu tình đã khiến các bạn ấy không đi spa được, không tập gym được, kẹt xe, biểu tình làm ảnh hưởng đến các bạn. Dù bạn nói đùa hay nói thật, tôi cũng thấy shock. Và tôi hiểu ra, với các bạn, ông chồng ngon, cái xe lành, nhà penthouse và rượu vang chất chồng thì cũng khó để các bạn từ bỏ mà xuống đường biểu tình. Và bởi chưng, các bạn tự thấy mình không liên quan gì đến hành vi xâm lược Trung Quốc, ngư trường đánh bắt của ngư dân. Nếu ngày mai Trung Quốc không ở biển Đông nữa mà tràn vô Sài Gòn, các bạn cũng vẫn ấm thân. Các bạn có thể đi Mỹ do gia đình bảo lãnh, đi Châu Âu theo chồng con và tiếp tục cuộc đời cheese cake, rượu vang, gym, massage, spa, chồng tây. Các bạn quên rằng các bạn vẫn ăn cá, ăn nước mắm. Con các bạn ăn cơm ở Việt Nam. Ai trồng lúa, ai bắt cá, ai làm nước mắm cho bạn và con bạn ăn vậy?

Người được “khinh bỉ” nhất trước khi biểu tình có lẽ là Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp. Với công văn cấm sinh viên đi biểu tình, nỗi nhục này của ông Hiệu trưởng không biết bao giờ mới rửa nổi. Nhưng không sao, ông không lẻ loi. Ở cuộc biểu tình hôm nay, cùng đứng bên ông còn có giảng viên trường ĐH KHXH và NV, cùng vị tướng Hải quân nữa. Những người đáng tuổi cha chú của chúng tôi đứng đó, lặp lại những điều bà Phương Nga đã nói (có khi bà Phương Nga cũng lặp lại của ai đó, tôi đoán vậy). Thưa các thầy, chúng tôi nghe đủ rồi. Các thầy cứ nói, cứ thuyết, rồi được gì? Các thầy sẽ lên chức ư? Hay được khen đã có công giải tán biểu tình? Các thầy ạ, các thầy già rồi, thế cũng đủ cho một đời danh vọng rồi. Tôi không biết ngày đầu tiên cắp sách đi dạy, các thầy đã hứa với lòng mình điều gì? Đào tạo một thế hệ tài đức hay đào tạo một thế hệ hèn nhát? Thầy muốn chúng tôi học Đại học xong, ôm đống kiến thức cũ mèm đó đi làm mướn và cắm cúi làm mướn trọn đời, đừng ngước mặt lên, đừng nhìn xung quanh mình làm gì. Nếu Trung Quốc đến cảng Sài Gòn, chắc thầy vẫn còn ra rả khuyên chúng tôi về đi, họ mới ở cảng Sài Gòn, đã vào Dinh Độc Lập đâu mà sợ. Giờ thì tôi sợ thầy rồi đó!

Sáng nay khi chúng tôi xuống đường, những người từng tham gia biểu tình năm 2007 hoặc bị mời đi uống trà, hoặc bị canh gác. Họ còn phá sóng điện thoại tại khu vực biểu tình. Tôi nghĩ họ sai rồi. Tình yêu nước không truyền qua đường truyền internet hay điện thoại di động. Nó ăn trong máu chúng tôi rồi, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dù nhạc sĩ Tuấn Khanh, nhà thơ Trần Tiến Dũng, nhà thơ Bùi Chát có bị đuổi ra khỏi Sài Gòn, chúng tôi vẫn xuống đường. Chúng tôi xuống đường vì ông nội tôi từng là cảm tử quân, giờ chỉ có mộ gió. Chúng tôi xuống đường vì xung quanh chúng tôi, ai cũng có cha, chú, ông, bà đổ xương máu cho đất nước này. Chúng tôi xuống đường vì chúng tôi không chấp nhận hành vi ngang ngược của chính phủ Trung Quốc. Cách hành xử hàm hồ của họ có thể thành công ở Trung Quốc nhưng nó chắc chắn bị phản đối ở Việt Nam. Tôi thật nể phục một anh trung niên người miền Trung khi anh ta đặt câu hỏi cho những anh công an: “Nếu chiến tranh xảy ra, ai sẽ là người cầm súng đánh kẻ thù? Chúng tôi hay các anh? Để bảo vệ ai? Bảo vệ con tôi, và con của các anh nữa!”

Cuộc biểu tình sáng nay tan từ trưa cũng nhờ vào phần lớn công lao chia rẽ nội bộ của mấy anh chị Thành Đoàn. Có thể nói dù không lãnh đạo thanh niên đi biểu tình nhưng Thành Đoàn rất xuất sắc trong việc dẫn dắt anh em ra về. Viết đến đây, tôi thấy rùng mình khi nghĩ về một cái vòng lẩn quẩn. Một sinh viên sau khi ra trường, hoặc làm cho Thành Đoàn rồi leo lên chức Bí thư Đoàn và mang theo đống tư duy ấy. Già rồi thì chắc lại ra thuyết phục thanh niên như bác tướng Hải Quân kia. Hoặc là tốt nghiệp xong rồi được giữ lại trường, lại thành ông giảng viên trường Nhân văn hoặc ông Hiệu trưởng trường Công nghiệp.

Ối giời, thế thì tôi còn mong chờ gì ở quý vị nữa!

Nguồn: lanphuong facebook

13 Phản hồi cho “Chúng tôi không ngây thơ”

  1. Hải Trường Sa says:

    Tôi rất khâm phục tác giả bài viết”Chúng tôi không ngây thơ” với một lý luận thật đanh thép,sâu sắc và vững vàng trước tình hình vô cùng bi đát của đất nước và dân tộc.NHỮNG KẺ MANG DANH TRÍ THỨC
    CHẲNG BIẾT CÓ THẤY HỖ THẸN KHÔNG???.Họ đã vì lợi lộc và chức quyền nên đã bán rẻ lương tâm cho bọn giặc nội xâm cũng như ngoại xâm.Đối với họ,tiền bạc là trên hết.Đạo lý và Lẻ phải chẳng có ý nghĩa gì cả.Non sông và Tổ Quốc mất hay còn đâu có đáng bận tâm,miễn sao họ được ăn trên ngồi trước mới là điều quan trọng.Đó là con đường mà Đảng và Bác đã vạch ra cho họ đi.Nên họ
    rất hãnh diện là “đỉnh cao trí tuệ của loài người”.Họ sống trong những căn biệt thự hoành tráng,lái những chiếc xe
    hơi bóng lôn,thường xuyên lui tới các nhà hàng cao cấp với rượu ngon và những cô gái đẹp phục vụ tận tình theo ý muốn thì nhân dân đối với họ
    chỉ là một lũ ngu si có nghĩa vụ phải lao động đóng góp cho họ hưởng mà thôi.Bởi họ đã thành Thánh,đang sống ở Thiên Đường Cộng Sản.Nên họ không nhìn thấy những chiếc quan tài để nhỏ lệ.

  2. yeuquehuong says:

    CHÚNG TÔI KG NGÂY THƠ…viết rất HAY….
    Tôi kg ngờ thế hệ trẻ bây giờ lại có́ tư duy suy nghỉ và hiểu biết thấu đáo như vậy..Bao nhiêu năm nay thể xác tôi vẩn sống nhưng tâm hồn , và tìm thức tôi đả chết….Nhưng hôm nay đọc được bài…
    CHÚNG TÔI KG NGÂY THƠ…Tìêm thức tôi bổng thoi thóp phục hồi sống lại….Tôi cứ mải u buồn và nghỉ rằng…CS sẻ dáo dục nhồi sọ thế hệ trẻ sau nầy bằng nhửng từ ngụy biện xảo nguyệt, thiêu dệt thiêng đường CSCN để chúng dể cai trị….Nhưng kg ngờ….
    CON RỒNG CHÁU TIÊN đả hiểu biết và thấy mọi sự gỉa dối của ĐỘC TÀI ĐẢNG CS VN..
    THẾ THÌ ĐẤT NƯỚC VN VẨN TRƯỜNG TỒN MẢI MẢI…
    TÁI BÚT; Các cháu à nhửng con người cầu vinh ,tham danh vọng phú quý giào sang ham sống sợ ĐẢNG đừng bận tâm đến chúng mà làm gì…Đồ nhửng con RÙA RÚT ĐẦU….

  3. Mien Trung says:

    Bài viết quá hay

  4. Nhat-y says:

    Chắc-chắn ngày mai vẫn như hôm nay,

    Tôi được thấy em,

  5. Nguyễn Tài Tiên says:

    Vì đâu ĐH Công Nghiệp Tp.HCM cấm sinh viên tham gia biểu tình chống Trung Quốc ? Hãy xem lý lịch của ông Hiệu Trưởng trường ĐH Công Nghiệp Tp.HCM:

    - Sinh ra và lớn lên trên quê hương tỉnh Thái Bình.
    - Sinh năm 1951 (theo người vợ đã cùng học phổ thông, thì ông sinh 1952, vì muốn đi bộ đội chống Mỹ nên phải tăng tuổi).
    - Trong quân đội, công tác tại Phòng chính trị – Bộ Tham mưu Chiến trường B2.
    - Là người đã tham gia chiến dịch Mùa Xuân năm 1975 và đã có mặt tại Sài Gòn trong ngày giải phóng (30/4).
    - Tháng 4/1976, chuyển ngành về công tác tại Trường Công nhân Kỹ thuật 4 (CNKT4) – Bộ Cơ khí và Luyện kim, nay là Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM thuộc Bộ Công nghiệp.
    - Suốt 15 năm công tác tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và kinh qua các chức vụ. Đến tháng 4/1996, Tạ Xuân Tề được Bộ Công nghiệp giao phó chức vụ Hiệu trưởng.

    Trích nguồn tin báo Giáo Dục: http://www.giaoduc.edu.vn/news/van-de-su-kien-665/nha-giao-ta-xuan-te-mot-doi-gan-bo-voi-su-nghiep-trong-nguoi-161001.aspx

  6. ba Nam says:

    Nhung nguoi bi neu ten trong bai cua Lan Phuong nen dam dau xuong cau ma chet cho xong. Tuoi tre ngay nay dung hong bi lua them nua.
    Cam on cac em d can dam dung len trong ngay lich su 5/6/2011.

  7. Lính già says:

    Cảm ơn người viết bài này. Đây mới là tương lai của đất nước , Việt Nam không thể mất nếu còn có những người con như thế này.

    • Tran Binh Trong says:

      Em viết quá chính xác. Tôi vô cùng ngưỡng mộ em. Người VN có lòng tự trọng với tinh thần yêu nước như em là gương sáng cho thanh thiếu niên VN…Hãy hành động thật khôn ngoan em nhé.
      Bọn TQ xấu xa ghê tởm đã ra rả trên diễn đàn quốc tế rằng chúng hành động là muốn lấy lại những gì VN chiếm của chúng, chúng luôn dối trá như bọn cộng sản VN. Mọi người, ai giỏi ngoại ngữ gì thì hãy viết ra hoặc dịch những bài tâm huyết yêu nước của người yêu nước rồi đăng nó lên các trang mạng quốc tế để quốc tế thấy rõ bộ mắt dã tâm của TQ và bè lũ tay sai của CSVN.

  8. Q. Huy says:

    Muon biet nguoi anh em TQ doi xu voi VN ra sao? Moi quy vi click vao links duoi day se ro:

    Video clip: Trung cộng hăm dọa sẽ tát vỡ mặt Việt cộng….

    Video clip: Trung cộng chuẩn bị trừng trị Việt cộng ương nghạnh…

  9. VUVAN says:

    Ngàn năm bị đô hộ giặc Tàu,ngàn năm không mất góc,xá gì mấy mươi năm lại bị Tàu cộng đặc ách thông trị dân Việt thông qua bè lủ tay sai mải quốc cầu vinh,Đúng là tiếng nói của thanh niên ,sinh viên thời thông tin mạng,người ta không thể nào tuyên truyền xảo trá một chiều mà không loài cái ngu dốt.Các bạn làm rất tốt hơn nhửng gì xả hội đòi hỏi,hảy cố gắng thu thập kiến thức cho mình ,và các bạn bè.Là rường cột đất nước,các bạn trẻ phải dấn thân,phải có hoài bảo,phải can đảm làm nên sự nghiệp cho tổ quốc cho dân tộc.

  10. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Thưa qúi dồng hương,

    Bọn lãnh đạo độc tài nào cũng mắc chung một bệnh ngu là, cứ tưởng mạnh tay đàn áp là dập tắt mọi tranh đấu từ dân chúng. Nhưng ta thấy rõ trong hai cuộc biểu tình chống giặc bành trướng Bắc Kinh năm 2007 và 2011, có những khuôn mặt cũ ra đi hay ở tù, nhưng lại xuất hiện nhiều khuôn mặt mới !

    Rõ ràng là người mới nhưng việc cũ, phải nói là cũ rích (chống độc tài, đòi cải thiện dân sinh cùng dân chủ tự do), nên người mới thừa hưởng nhiều kinh nghiệm tranh đấu lớp cũ, được hổ trợ mạnh mẽ qua tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ngành thông tin điện tử, cũng như các cao trào tranh đấu của quần chúng ở các xứ nhược tiểu thiếu vắng không khí tự do dân chủ trong lành trên khắp thế giới !

    Tổng kết, ta thấy gì ? – Hàng hàng lớp lớp người dân, già trẻ lớn bẻ nam thanh nữ tú, khác biệt nhau từ chính kiến, background, tôn giáo … nhưng chung một lòng là, ĐÁNH SẬP CÁI ÁC ĐỂ MANG ĐIỀU THIỆN LẠI CHO ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC !

    Vâng, Cái Ác lên ngôi và ngự trị quá lâu, khiến người ta chán ngán quá sức.
    Đúng là quá tải (overload) những mị dân, dối trá, lường gạt trắng trợn, từ phiá bạo quyền.
    Đau khổ vì bất lực trước thời cuộc có liên quan đến mình, nhưng liên tục bị gạt bắn ra ngoài lề lịch sử !
    Lòng tự hào dân tộc bị tổn thương nặng, lòng tự ái bị coi như con nít không được phép can dự việc nước, làm người người phẫn nỗ hơn bao giờ hết, khi thấy đảng CS thất bại dài dài từ việc trong nội bộ đến việc bên ngoài, như tranh đấu bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN. Thậm chí CS còn vào hùa với Tàu cộng phá hoại đất nước như ai ai cũng chứng kiến tận mắt !
    Nói tóm tắt, đảng CSVN với khoảng ba triệu đảng viên đang làm một cuộc thách thức lịch sử (historical challenge; historische uitdaging) trước một dân tộc gần 90 triệu người, có truyền thống chống ngoại xâm hàng mấy ngàn đời !
    Họ cương quyết đi theo Tàu, tuy ngoài mặt ra vẻ chống lại Tàu ! Nhưng thực tế họ bị Tàu đá lấn sân, dồn ép vào bước đường cùng !
    Từ sườn phiá Tây, Tàu tranh giành ảnh hưởng trong thế thượng phong ở Lào và Miên, nhất là ngón sát thủ Mekong (thủy điện cùng giao thông trên sông) làm tan nát vựa lúa gạo miền Nam. Bên sườn Đông làm nổi sóng to gió lớn nơi Biển Đông, nhắm ý định nếu ko nhận chìm VN xuống đáy biển, thì cũng làm ngóc đầu lên không nổi nữa ! Phiá Bắc gia tăng áp lực bằng đủ chiêu thức biến ảo khôn lường !

    Kết luận, còn CS Tàu và VN thì nguy cơ giải thể đất nước là điều không tránh khỏi (inévitable)
    Lòng tự hào và sự tự trọng có làm ta ngoảnh mặt làm ngơ trước đại họa ấy chăng !

    AI SẼ THẮNG AI TRONG CUỘC CHIẾN DÀNH TỰ DO DÂN CHỦ ẤM NO HẠNH PHÚC HÒA BÌNH Ở DẢI ĐẤT HÌNH CHỮ S NẰM KỀ BIỂN ĐÔNG ?
    CS Tàu và CSVN chăng ???

    Lịch sử loài người và dân tộc Việt cho thấy, cái Thiện rồi ra cũng đánh bật cái Ác; giặc Bắc Phương sẽ cuốn gói chạy dài, kéo theo bọn mãi quốc cầu vinh.
    Tôi luôn luôn tin tưởng thế ! Vâng chẳng những “lạc quan cách mạng” đang cuồn cuộn chảy trong tim óc tôi, mà lịch sử cùng kinh nghiệm sống và tranh đấu gần hết đời người đã cho tôi thấy rõ ràng: xưa sao nay vậy. Không có gì làm thay đổi được chân lý mấy ngàn đời ấy cả.

    Amsterdam, ngày 06 tháng sáu năm 2011
    Kính cáo,

    Lại Mạnh Cường

    TB:
    Đất nước chưa mất về tay Tàu cộng, nhưng vẫn tiềm tàng nguy cơ giải thế quốc gia VN !
    Kinh tế thị trường mô hình CS phá nát xã hội VN, khiến những cơ cấu tốt đẹp bị bào mòn ghê gớm trước cái gọi là phong trào tự do làm giầu, chạy theo lợi nhuận vô tội vạ … Tham nhũng do độc tài khiến đồng tiên chiếm lãnh ngang nhiên vị trí tối cao của Phật, Chúa …. (Tiền là tiên là Phật, là sức bật tuổi trẻ, là sức khỏe tuổi già, tóm lại Tiền là … hết ý).
    Thời CS mới nắm quyền ở ngoài Bắc, chúng dùng Cải cách Ruộng đất đánh bật gốc thôn quê, rồi cải tạo công thương nghiệp vài năm sau ở đô thị làm xáo trộn mọi cơ cấu kinh doanh … Rốt cuộc chẳng ra làm sao cả, chỉ thấy đổ vỡ này nối tiếp đổ vỡ khác. Dân mới làm vè chế diễu: Sai đâu Sửa đó, càng Sửa càng Sai, ấy là chính sách Sửa Sai của đảng ta, chơi trò vừa làm vừa mày mò học đánh vần abc!

    • Ý Thiêng says:

      Toubib ơi Toubib…
      Hạt mưa rơi mưa triền miên…

      Này ơi !

      Việt Nam không theo Tàu!
      Việt Nam không theo Mỹ !

      Việt Nam PHẢI theo Tây !
      (Ông Cường bìểu thế!)

      Thế nhưng, khón nỗi :

      Cả Pháp và Tàu cùng…
      SỢ MỸ mới bỏ bu chứ!

      • LÃO NGOAN ĐỒNG says:

        hahahhhahaha

        Í Ẹ suy nghĩ bậy bạ woá dzồi,

        Ai tớ không dám rờ mu rùa quyết đoán,
        nhưng Í ẹ với Âu thì quyết theo “Qui est ce Kiki”,
        để sủa g(âu) g(âu) g(âu) nơi Đàn Vẹt chấm còm !

        Này Í Ẹ ơi,
        Tớ về VN ủng hộ biểu tình chống Tàu Cộng,
        rồi uống cà phe ôm Kỳ Ruyên + ăn phở cao cấp Mu, wên Mai, trắng,
        chợt thấy anh Kiki nhào ngay tới dọn bàn, đề xin tiền boa, hhuhuhuhuuu
        Tớ cám cảnh nên hỏi thăm, sao thân tàn ma dại thế ? Phân (Fund) Mọi đâu rồi ???
        Mắt nhòa lệ Kiki tâm tình, Mọi nó đang bận họp ở Shangri-La, wên chi tiền tháng này!

        Thế bao giờ Í Âu về lại VN hợp tác với Kiki ???

        Lão Ngang

Phản hồi