|

Bác Kiệt

Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt

Tôi sinh ra trong một cái xóm rất nghèo, và (tất nhiên) rất đông trẻ nhỏ. Cùng lứa với tôi, có cả tá nhi đồng mà tên gọi đều bắt đầu bằng chữ út: Út lé, Út lác, Út lồi, Út lùn, Út hô, Út còi, Út ghẻ, Út mập, Út sún, Út sứt, Út méo, Út hô, Út đen, Út ruồi, Út xẹo, Út trọc …

 

Cứ theo cách thấy mặt đặt tên như vậy, người ta có thể nhận dạng và biết được thứ tự của đứa bé trong gia đình mà khỏi phải giới thiệu (lôi thôi) kiểu cách, theo kiểu Âu Tây:

- Còn đây là thằng út, nó tên là Út rỗ. Vùa lọt lòng thì cháu rơi ngay vào một cái … thùng đinh!

Riêng trường hợp của tôi thì hơi (bị) khác. Tôi tên Út khùng. Lý do: khi mới chập chững biết đi, tôi té giếng. Khi tìm ra con, nắm tóc kéo lên, thấy thằng nhỏ mặt mày tím ngắt, chân tay xụi lơ, bụng chương xình, má tôi chỉ kêu lên được một tiếng “rồi” và lăn ra bất tỉnh.

Thực ra thì “chưa” đâu. Tôi chưa bỏ mạng nhưng cuộc đời của tôi, kể từ giờ phút đó, cũng kể như … “rồi” – theo như chẩn đoán của những vị bác sĩ lo việc chữa trị cho tôi hồi đó:

-Thằng nhỏ ở dưới giếng cả buổi, thiếu oxy nên một số tế bào não đã đi đong . Mà loại tế bào này thì không tái tạo. Bởi vậy, cháu sẽ hơi bị… tửng và khó nuôi chút xíu nhưng ông bà ráng nuôi chắc cũng sống được chớ không đến nỗi nào đâu.

Dù đã được trấn an như vậy, ba má tui rõ ràng (và hoàn toàn) không an tâm gì cho lắm về cái khoản “hơi bị … tửng và khó nuôi chút xíu” như vậy. Ông bà hẳn cũng khổ tâm lắm vì cái tên gọi, nghe hâm thấy rõ, của đứa con … cầu tự!

Họ quyết định di chuyển đi nơi khác – nơi mà không ai biết là tôi đã từng bị té giếng, và té lầu (không lâu) sau đó. Bố mẹ tôi quyết tâm tạo cơ hội cho con có một cái lý lịch mới, trắng tinh, để làm lại cuộc đời.

Gia đình tôi dọn từ dưới đường Phan Đình Phùng lên tuốt đường Duy Tân, một con đường dốc, ngay trung tâm của thành phố Đà Lạt. Giữa đường là cửa hiệu chuyên bán vật liệu xây cất nhà cửa, tên Lưu Hội Ký, lúc nào cũng có một chiếc xe ba gác trước cửa.

Trò chơi mà đám trẻ con chúng tôi thích nhất là đợi cho đến lúc tối khuya – đường vắng – leo lên xe, thả cho chạy xuống đến cuối dốc. Xong, cả lũ lại hè nhau hì hục đẩy xe lên lại. Tôi nhỏ bé và ốm yếu nên thường được cho ngồi trên yên cầm lái. Bao giờ cũng chỉ được một phần ba khoảng đường là cả bọn đều mệt bá thở, phải ngừng lại để nghỉ.

Một hôm, bỗng dưng, có thằng nổi quạu:

- Biểu thằng Tiến xuống đẩy luôn đi, chớ nó ngồi không như cha người ta vậy chỉ thêm nặng thôi, chớ đâu có ích lợi gì.

Tôi vênh váo:

- Đ… má, bộ  tưởng tao ngồi chơi chắc. Dốc cao thấy mẹ, tao phải bóp thắng không ngừng xe mới khỏi bị tụt lại, chớ không làm sao tụi mày đẩy được lên tuốt tới tận đây!

Tôi có cái tên mới, Tiến khùng – thay cho Út khùng – kể từ bữa đó.

Khùng, kể ra, cũng khoẻ. Điều đáng tiếc là tuy tôi khùng thiệt nhưng không (được) khùng lâu. Ngày ba muơi tháng tư năm 1975, cách mạng về giải phóng miền Nam. Từ đây, vùng đất này có vài chuyện đổi thay nhỏ: nhạc sĩ Văn Vĩ đang mù bỗng sáng, không ít nguời dân miền Nam cũng vậy, còn (riêng) tui thì đang khùng bỗng … tỉnh! Sống với cách mạng mà không tỉnh (chắc) không xong.

Tui tỉnh rụi và tỉnh lâu rồi. 2011 – 1975: hơn ba mươi năm đã trôi qua, cả đống nước mưa (cũng như nước mắt) đã ào ạt chẩy qua cầu và qua cống.  Sở dĩ tôi nhớ (và nhắc lại) chuyện xưa vì mới đây, nhân ngày giỗ của ông Võ Văn Kiệt, trên Tuần Việt Nam Net, có “giới thiệu một loạt bài viết của những nhân sĩ trí thức” về nhân vật này – với lời dẫn nhập như sau:

“Vậy là đã tròn một năm ngày cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đi về chốn vĩnh hằng. Thời gian trôi đi càng nhận ra sự trống vắng này, cuộc đời càng nhớ Ông, một bộ óc lớn, một trái tim lớn đã góp phần tạo nên những bước đột phá có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cũng chính vì thế, tư tưởng của Ông, hình bóng của Ông sống mãi trong trái tim của nhân dân.”

Tui đang rảnh nên cũng muốn thử coi chơi “tư tưởng của Ông” ra sao mà thiên hạ cứ nằng nặc là “sẽ sống mãi trong trái tim của nhân dân” như vậy?

Trong một cuộc phỏng vấn (Việt Weekly – VOL. IV, NO.50 – phát hành từ Garden Grove, California, số ra ngày 7 tháng 12 năm 2006) ông  đã tuyên bố:

“Cả quá trình đấu tranh của người cộng sản là vì đất nước, vì dân tộc là trên hết. Vì thế họ mới chịu hy sinh. Nói công bằng, cuộc chiến đấu của Việt Nam do Đảng cộng sản, do chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, vì lợi ích của dân tộc nhiều hơn hay vì thiên hạ nhiều hơn? Họ đã hy sinh cho đất nước, cho dân tộc này chứ! Vậy thì ít nhất phải để cho ba triệu đảng viên phải có chỗ đứng yêu nước trong dân tộc chứ, nếu phủ nhận, thật là quá đáng.”

Sao tui nghi là hồi nhỏ ông Kiệt (cũng) bị té giếng quá hà. Ổng làm tôi nhớ đến cái lúc mình khi ngồi rà thắng xe ba gác, trong khi bạn bè nhễ nhại mồ hôi hì hục đẩy thấy mẹ luôn. Đã vậy mà còn vênh váo:

-  Đ… má, không nhờ tao bóp thắng (liên tục) để xe khỏi bị tụt dốc thì làm sao tụi bay đẩy xe lên được tuốt tận đây!

Thiệt nghe mà muốn ứa gan, và ứa …nuớc mắt!

Cứ theo như lời của ông Võ Văn Kiệt thì người ngoại cuộc dám tưởng rằng hiện tại (ở Việt Nam) có hàng trăm đảng phái đang tham chính – chỉ riêng có Đảng Cộng Sản là bị cấm cửa, không được phép hoạt động gì ráo trọi, nên ông ấy phải năn nỉ xin cho họ  “một chỗ … đứng” chơi – kẻo tội. Sự thực, ai mà không biết là nửa thế kỷ qua cái đảng (thổ tả) của ông Kiệt có lúc nào mà không ngồi trên đầu trên cổ toàn dân. Và rõ ràng là họ “định” ngồi luôn,  nếu không có gì trở ngại, như  ông Kiệt đã khẳng định -  trong phỏng vấn dẫn thượng:

“Việt Weekly: Trong điều 4 của Hiến pháp quy định chỉ có đảng cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo quốc gia. Như ông đã nói, quốc gia là quốc gia chung của 80 triệu người, vậy quy định như vậy có nghịch lý không?”

“Ông Võ Văn Kiệt: Mong muốn lớn nhất của toàn xã hội là làm sao đất nước tiếp tục ổn định để tiếp tục đổi mới và phát triển, để không xảy ra rối rắm như nhiều nước khác. Điều này cũng đòi hỏi tập hợp được sức mạnh của dân tộc, phải đại đoàn kết dân tộc. Đảng cộng sản Việt Nam đã có vai trò đối với lịch sử của đất nước. Đảng vì dân tộc, vì đoàn kết của dân tộc, tất cả thể chế đều dựa vào dân và phục vụ nhân dân. Nếu như đảng cộng sản làm đầy đủ mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, mà đây là một đòi hỏi hết sức chính đáng, nếu đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục giữ được vai trò này, được sự đồng thuận của dân tộc Việt Nam, tôi nghĩ rằng đảng cầm quyền như đảng Cộng sản Việt Nam là tin cậy được…”

So với cái kiểu sỗ sàng của ông Nguyễn Minh Triết (“bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát”) thì cách nói của ông Võ Văn Kiệt nghe có vẻ … tế nhị  hơn. Chỉ có điều đáng tiếc là ông ấy quên nêu danh những quốc gia đã “xẩy ra nhiều rối rắm” vì không được ĐCS lãnh đạo. Còn ban biên tập Việt Weekly (cũng) quên hỏi coi băng đảng của ông Kiệt “được sự đồng thuận” và “tin cậy” của dân tộc Việt Nam” để tiếp tục vai trò (lãnh đạo) hồi nào vậy?

Tui chưa gặp ông Kiệt lần nào, điện thoại, email (qua lại) hay kết bạn tâm thư cũng không luôn. Sau khi cái nghị định 31 C/P nổi tiếng  (do ông Kiệt ký) ra đời, tư thất của tôi cũng không (bỗng) trở thành lao thất như trường hợp của Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo Cự… Nói tóm lại là tui không có “vấn đề” hay “mâu thuẫn” gì ráo (trọi) với cá nhân ông Kiệt.

Đã vậy, ông còn không phải là loại người bị than phiền là đã gây ra “nỗi ngán ngẩm thường ngày” cho thiên hạ. Nói nào ngay, hình ảnh quen thuộc , cùng với cử chỉ thân thiện và  bình dị của ông Kiệt cũng để lại trong tôi ít nhiều thiện cảm. Dù khó tính tới đâu người ta vẫn phải nhìn nhận rằng: ông Võ Văn Kiệt là người đàng hoàng nhứt trong đám… lộn xộn!

Giới báo chí ở Việt Nam hay mô tả ông Kiệt như “kiến trúc sư của công trình đổi mới.” Tuơng tự, họ cũng thường đề cập đến cái gọi là “sự quyết tâm và dũng cảm của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước” – vào cuối thập niên 1980.

Theo như cách nói của blogger Đinh Tấn Lực thì đây chỉ là hiện tượng “đảng hoá các ý niệm đổi mới của nhân dân.” Ông Lực quả là người khéo ví von và … khéo nói.  Chứ nói trắng (phớ) ra là nhờ chạy theo những bước chân (phá rào) của toàn dân mà toàn Đảng đã thoát chết (đói) đợt rồi.

Trong vụ “bỏ của (và bỏ cộng) chạy lấy người” này, ông Võ Văn Kiệt chính là kẻ tiên phong. Không có ông thì đám dân mù ở làng Ba Đình chắc chết, chết chắc. Ông đã nổi bật lên như là kẻ chột giữa một đám mù.

Và có lẽ vì thế nên cùng với chữ Bác, chữ Người, chữ Ông – trước tên Võ Văn Kiệt  – cũng đang được giới truyền thông  Việt Nam trân trọng (và đồng loạt) thần thánh hoá bằng cách viết hoa. Làm lãnh tụ ở xứ sở này (vốn) dễ. Trở thành vĩ nhân (ngó bộ) cũng không khó khăn gì.

Ngoài cả đống (đủ kiểu và đủ cỡ) anh hùng và liệt sĩ ra, nửa thế kỷ qua “cách mạng” VN đã sản xuất được một ông Thánh và một ông Á Thánh:

Bác Hồ cùng với Bác Tôn

Cả hai cùng thích ôm hôn nhi đồng…

Nhiêu đó cũng đủ (mệt) ứ hơi rồi. Ráng thêm một Bác Sáu Dân nữa thì e là  sẽ quá tải và… quá mệt!

Dân tộc này chưa xét đến công/tội của ĐCSVN. Chuyện đâu còn có đó. Không nên cứ lật đật phong thánh cho nhau, và cầm đèn chạy trước ô tô, như thế. Nó cán cho chết mẹ.

Chúng ta sẽ có gì để lại cho những thế hệ mai sau ngoài một di sản đạo đức băng hoại, một đất nước khiếm khuyết về diện tích, tan hoang về môi trường, và cạn kiệt về tài nguyên. Bộ như vậy chưa đủ (và chưa “đã” ) sao mà qúi vị còn muốn tung thêm một mớ rác ruởi hay hoả mù vào lịch sử nữa.

© Tưởng Năng Tiến

© Đàn Chim Việt

22 Phản hồi cho “Bác Kiệt”

  1. Theo tôi câu nói của Tưởng năng Tiến rất chí lý: Dù khó tính tới đâu người ta vẫn phải nhìn nhận rằng: ông Võ Văn Kiệt là người đàng hoàng nhứt trong đám… lộn xộn!. Ông Kiệt có khả năng lãnh đạo, dám nói dám làm, không như bầy lộn xộn như Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh trong đó có đồng chí Nguyễn Chí Vịnh, tuyên bố to mồm như tướng Kỳ mà nhiều người VC cho là vị tướng hữu dũng vô mưu nhưng nói đúng hơn là vô dũng, vô mưu. Người thứ hai trong bộ máy cầm quyền hiện nay là ông Nguyễn Minh Triết ông ta có lòng, nhưng ông này tuyên bố nhiều vấn đề làm ông mất uy tín như vụ tuyên bố khi đi thăm Cuba và bỏ điều 4 hiến pháp.

    Có thể ông tuyên bố như thế vì ông Triết ở thế yếu, không như ông Kiệt, nhưng ông Triết biết lợi dụng lòng yêu nước của người tỵ nạn và nhất là ông ủng hộ thầy Nhất Hạnh thành lập phái Làng Mai ở VN để gây suy yếu khối đoàn kết hải ngoại ( theo nhận định của tôi, có thể sai). Nhưng cái may của dân tộc là thầy NH bị đánh phá một cách tàn bạo và cuộc biểu tình chống Tàu mới đây bị thành phần cứng rắn bót nghẹt cho nên thế đứng của ông trong đảng và trong dân không đứng vững như ông Kiệt. Ông Triết chắc không đủ tiền để gây bè, kết cánh như ông Trọng ông Sang ông Dũng nên ông chỉ còn hư vị mà thôi chờ đến ngày nghĩ hưu mà người kế vị ông theo như báo chí đang tải là Nguyễn Sinh Hùng, ông này tay chân của Nguyễn Tấn Dũng, loại tham nhũng thượng hạng.

    Cũng như trong hàng lãnh đạo phật giáo, ngài Quãng Độ là người sáng suốt chân thật, biết tương lai dân tộc đi về đâu vì thế dù bị nhiều thế lực vô minh phật giáo từ hải ngoại hay trong nước muốn làm thầy suy yếu u tín, nhưng đức tính đại hùng và từ bi của thầy chứng tỏ cho hàng phật tử thấy rằng thầy vẫn là người duy nhất lãnh đạo giáo hội trong cảnh thập tử nhất sinh của phật giáo đồ VN.

  2. Phan BA says:

    Họ thích đánh bóng những cái bung xung để cho bà con bị lạc hướng; họ đưa những anh hùng miền nam như ông sáu đây hay ông Khải, ông dũng lên là để cho người miền nam tự hào.

    Chứ dù ít học, ông 6 ĐẦN cũng thấy cuộc sống dân miền nam của ông trước khi được ông mang các đồng chí về giải phóng, và sau khi được các đồng chí của ông GIẢI, thì nó gõ gàng ra thế nào gồi.

    Họ thâm độc một cách ngu đần.

    Đối với dân miền nam hiền lành thì nó thề phanh thây, uống máu. Còn giặc cướp nước, giết dân Việt là Trung cộng thì nó lảm nhãm, một cách đáng khinh bỉ.

  3. Vũ thiện Tâm says:

    ‘Ở trong chăn mới biết chăn có rận’. Chúng ta đã nghe các lãnh tụ của đất nước cha đẻ ra cộng sản tuyên bố thì biết rõ. Còn nước ta thì toàn là bác với cụ không thôi. Cứ coi các lãnh tụ CSVN đánh bóng nhau, một bầy toàn là Bác với Cụ và đua nhau đi Mút Cu tu nghiệp. Lãnh tụ dốt mà cứ thích đi nước ngoải và hay nói chữ. Không biết ngượng là gì. Tởm thật!!!!

  4. Vượn rừng csVN says:

    Có lẽ bác Tiến chưa vô trang bô xít để đọc bài “hào kiệt của dân” của Lê Phú Khải?
    Chúng nó toàn một loại như nhau, chuyên dùng ống đu đủ thổi đít!
    Tui chưa thấy một thằng cộng sản nào coi được, có chăng là một thằng cướp ít dữ trong đám cướp dữ!
    Lúc sắp chết chúng muốn mở mồm để vớt vát cái quá khứ gian ác của chúng, may ra đánh lưà được lịch sử chút nào chăng? Nhưng chắc chắn là không rồi phải không bác Tiến!
    Thật ra, chúng xuất thân từ thành phần vô học nên đòi hỏi chúng có một trình độ nhất định về chuyên môn, đạo đức,…hẳn là quá khó cho chúng, cũng vì ngu dốt nên chúng nghĩ ai cũng như chúng, dễ bị chúng đánh lừa! Đỗ mười thì hoạn lợn, lê đức anh thì cai đồn điền, ba dũng thì y tá miệt vườn,…làm sao cái bộ sậu này khá lên nỗi???
    Nói đến chúng chán lắm, hãy để chúng chết như những con chó chết thì hay hơn.
    Nhưng nghĩ lại đất nước lầm than, nhân dân khốn khổ, Tổ Quốc điêu linh,… mà lòng dậy máu căm thù giặc cộng. Ngòi bút của bác Tiến góp một phần không nhỏ trong việc đánh tan mây mù của đám bồi bút cộng sản VN tung ra hiện nay .
    Cám ơn Bác Tiến, chúc Út Tiến luôn khoẻ và viết mạnh hơn.

  5. Huong Nguyen says:

    “Chúng ta sẽ có gì để lại cho những thế hệ mai sau ngoài một di sản đạo đức băng hoại, một đất nước khiếm khuyết về diện tích, tan hoang về môi trường, và cạn kiệt về tài nguyên. Bộ như vậy chưa đủ (và chưa “đã” ) sao mà qúi vị còn muốn tung thêm một mớ rác ruởi hay hoả mù vào lịch sử nữa…”

    Xin cám ơn ông Tưởng Năng Tiến đã nói thay cho 1 lời tôi vẫn thường ấp ủ trong lòng, về những nỗi ăn năng mà những người đi trước như chúng tôi, dù muốn dù không, vẫn phải trả lời cho những thế hệ đàn em kế tiếp. Ngoại trừ những ý đồ của chính tác giả, bao nhiêu người trong chúng ta đã ngoãnh mặt, thậm chí còn tiếp tay với những rác rưới như vậy?

  6. Nguyễn Mãi Quốc says:

    Nhân dân VN ta giỏi lắm, họ đặt tên cho các lãnh đạo nghe rất hay. Thí dụ như Bác Hồ họ kêu là Bác Hầu vì Bác làm gì cũng hay bắt chước bác Mao và hay đi….hầu hạ bác Mao. Bác Tôn thì gọi là Bác Tôn Lề vì bác làm gì cũng có….lề lối không dám vượt qua (Tao cũng còn sợ nữa là mày). Bác Đồng thì có hỗn danh là Bác Vẩu vì bác cạp bắp thay cơm hơi bị….nhiều. Bác Kiệt thì họ gọi là Bác Kẹt vì ai cũng biết rõ là bác làm gì cũng bị Kẹt bởi chính cái Đảng mà bác đã trung thành theo từ hồi còn trẻ.

    • nguyenha says:

      Góp ý với Bạn Ng.M.Quốc về 2 diểm: Bác Hồ di làm bồi trên tàu,chuyên hầu hạ người khác nên tục gọi là”Bác Hầu”,còn Bác Tôn thuở xưa làm thợ cơ-khí cho Xưởng dóng tàu thủy Ba-son,chuyên dốt-lò dể rèn cơ-khì,nên tục gọi là “Bác Tôn-lò”./

      • Nguyễn tất Thành says:

        Góp ý thêm với bạn N M Quốc , bác hồ chí minh thì chữ hồ có nghỉa là con chồn , con cáo , chữ chí là ” cực ” ví dụ như chí tôn là cực cao qúy , chí bảo là cực quý còn chữ minh là nắng vì minh là ánh sáng nhưng phải có nắng thì mới có ánh sáng , nói tóm lại hồ chí minh có nghỉa là CON CHỒN NẮNG CỰC

  7. nguyenha says:

    Với Ông Kiệt không gì chí-lý bằng câu”giữa dám mù,thằng chột làm vua”.So với những Dổ Mười,Lê-
    khả phiêu,Lê dức Anh…thì mặt mày của Ông Kiệt xem chừng sáng sủa hơn! Chữ nghĩa có nhiều hơn,tuy thế nhưng so với dời chỉ dộ “tấc gang”.Còn “lòng tham”và “màu dỏ” dều cùng phừơng hát-bội cả.
    Cái “bệnh họan’của Xã-hôi VN là gọi người Lãnh-dạo(nói chung) dều là Chú-Bác-Cô-Dì…Coi Xã-Hội,
    thậm chí Dất-Nước như trong gia-dình, toàn là Bác-Chú cả…,dây là một Cơ-cấu nguy-hiểm nhất
    dối với nền Dân-chủ,chưa nói dến sự tiến-hóa của Dân-tộc.Ông Hồ dã dặt ra cái”hệ-thống”nấy,mà dến nay dã ăn sâu vào tiềm thức của người VN ,ngay cả thế-hệ trẻ.Cái lôí gọi người thuộc cấp
    là “chú” và tự xưng mình là “bác”,không khác nào dặt cái cày trước con trâu,tất cả chỉ là chuyện dã rồi!!,có Sai,có Dúng cũng là Chín bỏ làm mười,vì tất cả là gia nô!! Cũng kể từ dó nó tạo ra những
    hình-tượng giả-dối,một nền Dân-chủ gỉa-hiệu”trên nói dưới nghe”!!Ở một Xã-Hội như vậy,tất cả
    “thần Tượng” và “nhân tài” dều cần phải xét lại./

  8. Vu Trung says:

    Xóm tui cũng có em í tên Út, rồi sau lại ra đời thêm đứa em nữa tên Út Nữa.

    Bác Hù thì gọi là “Người”, bác Kiệt thì gọi là Ông. Cái nào lớn hơn? Có phải “Người” là đại diện cho cả nhân loại nên lớn hơn, còn “Ông” thì chỉ đại diện cho 1 phái của cuộc đời nên nhỏ hơn tí ti?

    Bọn cs nói chung, và csvn nói riêng, đều chỉ lo đánh bóng cái mã bề ngoài … bọn chúng chẵng những phí đi cả kiếp làm người của chúng (điều nầy thì tui hông care) mà sống còn chật đất, lãng phí tài nguyên của nhân loại nữa. Bài học duy nhất từ chúng là cs là tai họa cho nhân loại, vậy mà vẫn có khối tên vẫn mù quáng tin tưởng ở chúng (dù là ngoài miệng).

    • Bui.Băm. says:

      Nói đến chuyện lãngphí tài-nguyên của nhânloại, hay tài-nguyên của địacầu thì có nhiều tổchức tôngiáo buôn thần, bán thánh còn lãngphí nhiều hơn trăm ngàn lần bạn ơi, và ai thì
      cũng thi nhau đánh bóng cái mã bề ngoài thôi, nếu không ”nhânloại” đâu có bị ”bé cái lầm”???
      Nói là nhânloại nghe cho hách, cho ”woai” chút thôi, chứ thậttình thì cũng chỉ là một loại chúngsanh vôminh tămtối, sống đâu biết để làm gì? Đến chẳng biết từ đâu? Đi cũng chẳng
      biết đi về đâu? Thì làm sao biết AI lớn hơn AI, và lớn là lớn cái gì? Hay LON để làm chi???
      Này nhé: ”cha” ở trên trời cũng là ”cha”, cha đẻ ra ta cũng là ”cha”, thánhcha cũng là ”cha”,
      linhmục cũng là ”cha”, cha đẻ ra lm cũng phải kêu lm bằng ”cha”, cha càlăm, cha càchớn,
      chagiàdịch, chagiàdê… đều cũng là ”cha” cả, rứa thì CHA nào lớn hơn đây CHA???!!!

  9. Tôn Văn says:

    Bác “Tường Năng Tiến” qủa tình là một tay bút “cự phách” tôi ngày trước cũng lớn lên trên đất cao nguyên Đà Lạt nên hiểu rõ cái dốc Duy Tân, tuy nhiên cái lũ bạn của “bác” cũng nên lấy đó làm vui là vì thà đẩy bác lên dốc Duy Tân còn hơn là dốc Minh Mạng vì con dốc này nếu tôi dở về lượng giác thì nó được phỏng định cỡ hơn 45 độ thế nên nhân dân cả nước phải đẩy cái xe ba gác đầy nhóc đảng viên cộng sản thời nay nó béo thế kia thì làm gì không “tan hoang” từ tinh thần đến thể xác bác “Tường” nhỉ? chúc bác luôn khẻo để “viết, viết nữa” (nhái thư tố hữu).

  10. Nhật Hồng says:

    Ông Võ Văn Kiệt cũng có mặt tốt là : có 1 phần thành thật , đôi lúc có thẳng thắn . Nhưng gia đình vợ con ông nhờ ông mà kiếm hàng tỷ đô. Quan cộng sản giống nhau :
    Nát như cám hết.

Phản hồi