WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trước diễn đàn Shangri-La, TQ bị vạch mặt như là một tên hải tặc quốc tế

Dư luận Việt Nam và quốc tế rất quan tâm đến tình hình nóng bỏng vừa qua tại biển Đông và luồng gió nóng đó đã thổi vào hội nghị an ninh về biển tại Shangri-La. Người ta chú ý đến hai bài phát biểu của hai quốc gia đang là nạn nhân của chính sách bành trướng bá quyền của Trung quốc đó là Philipine và Việt Nam. Nếu như bài phát biểu của trưởng phái đoàn Philipine nẩy lửa khi tố cáo Trung quốc cho tầu Hải giám tấn công các tầu của nước này thăm dò biển và tầu của ngư dân đánh các, ngang nhiên xây dựng các căn cứ quân sự và thăm dò dầu khí tại vùng lãnh hải Philipine thì bài diễn văn của đại tướng Phùng Quang Thanh nghe tưởng nhẹ nhàng nhưng lại như những lưỡi dao vạch mặt để thế giới nhận diện rõ kẻ cướp biển Trung quốc trong thời đại mới. Trong bài diễn văn đó, Đại tướng Thanh đã cho rằng vụ việc tàu thăm dò địa chấn của Việt Nam bị cắt cáp hôm 26/5 gây ra lo ngại về việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, trong khu vực cũng như toàn thế giới.

 

Hội đàm quân sự Việt - Trung bên lề diễn đàn Shangri-La

Ông nói: “Vụ việc mới đây nhất diễn ra hôm 26/5, khi Bình Minh 02 – một tàu khảo sát của Việt Nam – đang tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam thì bị cản trở bởi cáp của tàu bị cắt”.

Tướng Thanh khẳng định, Việt Nam đã kiên nhẫn xử lý tình huống này bằng giải pháp hòa bình, theo đúng luật pháp quốc tế và nguyên tắc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia trong khi vẫn giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như duy trì quan hệ thân thiện với các nước láng giềng. Chúng tôi hy vọng sự việc tương tự như vậy không tái diễn.

Người ta cũng chú ý về các cuộc gặp bên lề hội nghị liên tục của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt với các đoàn Hoa kỳ, Việt nam và Philipine cũng như nhiều phái đoàn khác nhằm đánh lạc hướng và xoa dịu sự phẫn nộ của các nước này khi đã đưa tầu đến đe dọa uy hiếp tầu của các nước này đang hoạt động tại vùng biển của các nước này. Thế nhưng Trung quốc cay đắng vì đã không đạt được ý muốn lấy tay bịt miệng các nạn nhân tố cáo mình, trái lại tại hội nghị Trung quốc đã bị lên án và chỉ mặt như nhũng kẻ cướp biển thời hiện đại mặc dù ông đã dùng hết lời lẽ ngôn từ để xoa dịu dập tắt ngọn lửa đang bùng lên phản kháng những việc làm sai trái của họ. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã khăng khăng khẳng định Bắc Kinh sẽ nỗ lực vì “hòa bình, ổn định” ở Biển Đông và không có tham vọng bá quyền. “Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, AFP dẫn lời ông Lương phát biểu trong diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singparore hôm nay. “Tình hình ở Biển Đông vẫn ổn định. Vấn đề tự do hàng hải trong khu vực không hề bị cản trở”.

Tướng Lương khẳng định Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với hòa bình ở châu Á. Quân đội Trung Quốc đang phát triển các loại vũ khí mới song mục đích chủ yếu là để bảo vệ chủ quyền của đất nước và phủi tay chối cãi việc uy hiếp ngư dân Việt Nam. Trong bài phát biểu mang tính phân bua và trấn an người ta đã nghe thấy danh từ hòa bình được nhắc đi nhắc lại 27 lần.

Trong diễn đàn quốc tế thì như vậy nhưng ngay sau đó họ vẫn cho tầu tới tấn công tầu bắn bị thương ngư dân Việt nam và cả ngư dân Philippine. Ngay sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam và cả Bộ ngoại giao Philipine đã có văn bản phản đối việc hải quân Trung Quốc dùng súng uy hiếp ngư dân Việt Nam khi họ đang đánh bắt cá bình thường ở khu vực chủ quyền biển của mình thì phía Trung quốc lại một lần nữa đã chối bỏ các hành động mà họ đã gây ra. Trong tuyên bố được phát ngôn viên Hồng Lỗi đưa ra một ngày Bộ Ngoại giao Việt Nam chối bỏ các thông tin về việc ba tàu Trung Quốc nổ súng là không có thực, và rằng “Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định” ở Biển Đông. Nhưng những lời tuyên bố nghe có trách nhiệm đó của Trung quốc đã trở thành nhàm chán và người Việt nam nay không còn chấp nhận được mà càng phải cảnh giác hơn.

Người ta tự hỏi vậy tầu ngư chính đi dài ngày trên biển, họ đã bắn và đâm tầu của ngư dân Việt nam và tầu Giám hải đi cắt cáp thăm do biển là của ai cử đi và lý do gì khiến bộ ngoại giao Trung quốc và ông Bộ trưởng quốc phòng Trung quốc đã phải thanh minh phân trần?

Có thể nói trên diễn đàn quốc tế thì Việt Nam luôn luôn thắng Trung quốc nhưng phải nhận thấy trên diễn đàn song phương giữa hai nước Trung Việt thì lại diễn ra khác hẳn, phần lấn át, thế thượng phong vẫn nằm về phía Trung quốc và Việt nam không đạt được những gì mình mong muốn. Nguyên nhân chính mà nhiều người nói tới, đó là những nhà đàm phán Việt Nam vẫn bị ám ảnh rất nặng bởi các thứ khẩu hiệu mà phù thủy Trung quốc tung ra, nó như có sức gây mê làm người vào đàm phán như bị hôn mê đó là tình hữu nghị truyền thống đồng chí thân thiết, đồng thời thêm vào có những dòng “ bốn tốt” mười sáu chữ vàng như chuỗi vòng kim-cô xưa được đặt trên đầu Đại Thánh hễ độc thần chú là đau ê ẩm cả người, tâm thần điên đảo, bảo gì cũng được nên cuối cùng các cuộc đàm phán đó vẫn là “ Trung quốc khẳng định quyền không thể chối cãi chủ quyền của mình trên biển đối với Hoàng sa và Trường sa”. Thời gian đã gần hai chục năm và càng kéo dài thì càng có lợi cho Trung quốc, họ có thời gian vàng để chuẩn bị mọi mặt cho hợp thức hóa chủ quyền từ không đến có của họ mà việc cho tầu cắt cáp,uy hiếp tầu Bình Minh 02 chỉ là cuộc thử nghiệm thứ 2 sau vụ quay tầu thăm dò của một công ty Hoa kỳ trước đó tại biển Đông.

Nhiều người ta đã lấy hình ảnh sau đây để tỷ dụ cho các cuộc đàm phán song phương Việt Trung về chủ quyền biển, đó là: “ một kẻ nói nhỏ giọng run run không thành tiếng với một kẻ nói oang oang đến vỡ màng nhĩ trong khi kẻ đó lại tự mình hai tai bịt lại để nghe nhạc cung triều thì hỏi có tác dụng gì? Hoàn cảnh đó có khác nào như đem nước mà đổ lên đầu con vịt Bắc kinh? Người Việt chúng ta có câu: “nước đổ tầu khoai môn” là như vậy.

Người ta tự hỏi, đàn phán song phương đã chết chưa? Liệu kéo dài thêm nữa có tác dụng và đạt kết quả hay không hay là đã đến lúc Việt Nam phải đưa tất cả lên bàn hội nghị quốc tế và khu vực để giải quyết dứt khoát vấn đề trọng đại này? Rõ ràng Việt nam ngoài việc tăng cường mạnh mẽ khả năng phỏng thủ quốc phòng của mình đồng thời dựa vào sức mạnh lòng yêu nước của toàn dân, trong đó có cả kiều bào Việt nam ở khắp nơi trên thế giới. Một liên minh cần thiết với các nước như Nga, Ấn độ, Nhật, Hàn, Việt Nam là rất cần thiết cho việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không chỉ của quốc gia này mà cho cả an ninh hòa bình của Thế giới trước sự đe dọa của một đại Trung quốc hung hăng và hiếu chiến như hiện nay.

Dư luận quốc tế và cả trong nước rất hoan nghênh bài phát biểu của đại tướng Phùng Quang Thanh và cho rằng Trung quốc đã bẽ mặt bị chỉ tên điểm mặt tại diễn đàn này. Cho dù các lời phát biểu rất nhẹ nhàng nhưng lưỡi sắc đòn ngoại giao của Việt Nam cũng đã cũng với bài phát biểu mạnh mẽ của phái đoàn Philipine đã cứa hai vết dao vào trên mộ mặt của Trung quốc. Nó chắc chăn sẽ để lại trên bộ mặt Trung quốc vết sẹo dài như là điểm danh của những tên cướp biển thời hiện đại.

Người ta cũng thấy dư luận đều hoan nghênh sự hiện diện của phái đoàn quân sự Hoa kỳ tại đây thể hiện ý thức trách nhiệm lớn của Mỹ về vấn đề an ninh hàng hải và khu vực biển Đông. Rất tiếc là Hoa kỳ chưa có phản ứng thực mạnh mẽ như các diễn đàn trước đây mà họ vẫn làm để Trung quốc hiểu họ không thể làm mưa làm gió ở khu vực này.

Quan hệ Trung Việt diễn ra tốt hay tồi tệ?

Nhưng dư luận quốc tế và người Việt Nam cũng có những nhận xét về phát biểu không khôn ngoan của ông Nguyễn Chí Vịnh khi cho rằng: “ Chúng ta tham gia vào diễn đàn của lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN và ngoài ASEAN chứ không phải là tham gia khối quân sự hay liên minh quân sự” và “Quan hệ với Trung Quốc hiện nay có thể nói là rất tốt. Với vấn đề trên biển Đông, hai bên còn có những tranh chấp nhưng đều cam kết là giữ ổn định, không để vì tranh chấp đó ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, làm mất ổn định. Chúng ta phải đàm phán hòa bình theo tinh thần dễ trước khó sau.”

Tình hình biển Đông đang diễn ra rất tồi tệ đi chứ không tốt lên như nhận định trên đây bằng chứng là người hàng xóm ra vào vùng biển của mình như ao nhà họ, đã thế lại cho tầu đâm đắm tầu của ngư nước chủ nhà ngay trên vùng biển của mình, bắn bị thương dân mình, quây tầu thăm dò, cắt cáp đe dọa tính mạng thủy thủy đoàn của Việt nam, sao có thể nói là quan hệ rất tốt được? Đây là rất nghiêm trọng. Hành xử của Trung quốc còn tệ hại hơn cả cướp biển Somani hiện nay.

Hơn nữa, trong thời đại ngày nay ngay không một quốc gia nào có thể tồn tại đơn phương một mình ngay cả với các cường quốc số một là Mỹ hay Trung quốc hoặc Nga, Ấn độ v.v…Với Việt Nam lại càng phải cần thiết tăng cường các mối quan hệ quốc tế với nhiều quốc gia, nhiều tổ chức để tranh thủ sự đồng tình của các nước này càng nhiều càng tốt. Nếu nói đến khả năng quốc phòng của Việt Nam so với Trung quốc thì dù nhà nước ta có đầu tư nhiều đến mấy cũng không thể sánh bằng kinh phí khổng lồ mà Trung quốc đã tung ra để mua sắm và tân trang sức mạnh quân đội. Nguy cơ về tranh chấp chủ quyền về biển với Trung quốc không chỉ trên khu vực biển quốc tế đang có tranh chấp mà ngay cả trên chính 200 hải lý vùng biển được quốc tế quy định thuộc lãnh hải của Việt Nam cũng đang bị đe dọa chiếm đóng. Vì thế, Việt Nam dù có trang bị bao nhiêu, sức mạnh thế nào nhưng không nên tự phụ cho rằng mình thừa sức chống sự xâm lược từ bên ngoài mà phải cần khẳng định cần có sự liên minh với các nước trên thế giới một khi nề an ninh quốc gia bị đe dọa và vào lúc nào, thời điểm nào là do chính mình quyết định. Đó mới là chiến lược và khôn ngoan. Lời phát biểu như vậy vô tình như gỡ cho Trung quốc thế bí bị quốc tế cô lập về những hành vị ngạo mạn coi thường công ước quốc tế vi phạm chủ quyền của Việt nam và các nước trong khu vực, một mặt nữa nếu cuộc chiến trên biển hay trên đất liền với Trung quốc xẩy ra thì khó có thể kêu gọi sự ủng hộ của các cường quốc khác và các nước bầu bạn truyền thống của mình. Chuyện đó chẳng khác nào người nào đó bị hàng xóm ngạo mạn hung hăng hay bắt nạt, cướp ao, đất nhưng lại cứ nói với mọi người xung quanh rằng tôi thừa sức chống lại anh ta, tôi không cần liên minh hay nhờ các quý vị giúp đỡ. Thế là khi xẩy ra thực, bị hàng xóm chẳng những lấy ao, cướp đất đánh cho xưng mặt mày hàng xóm cũng chẳng đến giúp vì nghĩ rằng anh ta đủ sức đánh trả đâu cần mình can thiệp mất lòng. Với cách phát ngôn như thế thật cần phải xem xét lại. Việt Nam phải coi sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của chính mình là chính nhưng phải có sự phối hợp với các sức mạnh tổng hợp khác từ bên ngoài, cần phải tận dụng triệt để khai thác nó cho dù ở khía cạnh nào, vào thời điểm nào là quyền của chính mình. Ngay cả với Hoa kỳ hay Nga, Ấn độ v.v…mỗi quốc gia quan tâm về viển Đông với các mục đích khác nhau nhưng tự chung lại vẫn là cần thiết trước một Trung quốc đầy tham vọng tự cho mình cái quyền thống lĩnh toàn bộ khu vực biển Đông với đường lưỡi bò nuốt hết 80% biển ở khu vực này và nuốt cả lãnh hải và đảo biển của Việt Nam và một số nước khác trong khu vực. Bài học Việt Nam

Tinh thần yêu nước vốn đã bị bỏ phí nay được nhem nhún lại dù chỉ mới là tự phát:

Người ta đặc biệt hồ hởi khi thấy các cuộc biểu tình tự phát diễn ra ở Hà Nội và ở thành phố Hồ Chí Minh trước các đại sứ quán của Trung quốc vừa qua diễn ra trong ôn hòa, trật tự dù không có người tổ chức nhưng đã chứng tỏ tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ lãnh thổ lãnh hải của mình. Người ta lại thấy xuất hiện những người lãnh đạo phong trào sinh viên chống Mỹ năm nào đứng bên cạnh các nhà lãnh đạo lão thành của Việt nam, các sinh viên và người dân lao động với những khẩu hiệu thật là sống động vạch mặt chỉ tên người khổng lồ phương Bắc tham lam và ngạo mạn. Nhiều người dân ở xa đã tiếc nuối là không biết có các cuộc biểu tình như vậy nên không đến kịp để tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên Nhà nước Việt Nam đã thể hiện thái độ không khuyến khích nhưng cũng không ngăn cản để người dân bầy tỏ thái độ của mình trước hành động ngang tàng của phía Trung quốc bành trướng. Chắc chắn những ngày tới đây, nếu Trung quốc còn giở những trò bỉ ổi kẻ cướp như vừa qua thì phong trào chống Trung quốc sẽ lên cao hơn hiện nay gấp trăm ngàn lần.

Tóm lại: Hội nghị quốc tế diễn ra ở Singapore vừa qua đã cho thấy hình ảnh của Trung quốc bị cô lập thảm hại ở khu vực này và trên thế giới. Phía phái đoàn Trung quốc bị đẩy vào thế không còn biết làm gì hơn khi các phái đoàn Việt Nam, Philippines và Hoa kỳ cùng nhiều quốc ra đưa đưa ra nhũng bằng chứng chẳng thể chối cãi về hành động ngang ngược vi phạm lãnh hải và chủ quyền của các nước trong khu vực này. Họ chỉ có thể ngồi mà phân trần, thanh minh, trấn an một cách yếu ớt thảm hại. Qua đây người ta có thể nói rằng: Trung quốc đánh mất chính danh của mình khi ngang nhiên xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và các quốc gia khác như một tên hải tặc quốc tế.

Người Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình vì bốn ngàn năm qua ở cạnh một ông bạn láng giềng khổng lồ này niềm vui thì ít mà khổ đau thì nhiều, chiến tranh mà họ gây ra cho chúng ta gối nhau như sóng vỗ bờ hết đợt này đến đợt khác vì thế có thể cắt nghĩa được là vì sao người Việt nam rất yêu quý hòa bình? Nhưng ở gần kẻ cướp thành ra dân tộc này có nhiều kinh nghiệm hơn, càng cảnh giác cao hơn. Bạch đằng giang mấy trăm năn nhìn mầu nước đỏ máu giặc nay dù đã thay mầu nhưng máu tanh hôi vẫn chưa thể hết, nay chắc dòng sống đó cùng biển kia sẽ mở ra đón chờ những tên cướp biển để vùi thây chúng. Trung quốc cần phải nhớ những trang sử ấy, dòng sông đây và biển Đông kia sóng giờ đã dâng lên rất cao.

 

TB: Trong khi tôi gửi bài bình luận này đến với quý báo và bạn đọc thì tin mới nhất Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tàu cá Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Việt Nam xảy ra sáng 9/6. Điều này đã chứng minh nhận định của rất nhiều người là đàm phán song phương Việt Trung đã không đem lại kết quả như mong muốn và chỉ có đàn phán đa phương vẫn là phương án tối ưu với hy vọng giải quyết vấn đề trọng đại này.

Ngày 9 tháng 6 năm 2011.

© Đàn Chim Việt

14 Phản hồi cho “Trước diễn đàn Shangri-La, TQ bị vạch mặt như là một tên hải tặc quốc tế”

  1. Trung quốc sẽ không bỏ ý đồ hợp thức hóa biển Đông và Hoàng Sa, Trường sa thuộc về họ đúng như ông Nguyễn Hoàng Hà đã nói đến qua nhiều bài viết. Hiện nay đất nước đang lâm nguy nhưng buồn là có những người vẫn luôn luôn gây mất đoàn kết, không những chẳng giúp gì đất nước trước đe dọa của Trung quốc lại tiếp tay cho họ nữa như nhiều bạn đọc đã viết. Nhiều kẻ đang xúi giục nổi loạn chứ không phải là để chống Trung quốc. Chúng ta đã nhìn thấy họ chỉ mong nước mất nhà tan vậy có phải là tay chân của Trung cộng không? Chúng ta phải cảnh giác. Nước mất nhà sẽ tan. Chúng tôi hoan hô bài viết đầy lòng lo lắng vận mạng đất nước lâm nguy của tác giả Hoàng Hà và ông đã vạch mặt Trung quốc như một kẻ cướp biển hiện nay.
    Nguyễn Phong Trần

  2. Đúng như bạn Trung và các bạn góp ý.Chính mấy kẻ này mà những người yêu nước chân chính,các nhà có tư tưởng lớn dân chủ luôn bị nhà nước Việt nam nghi ngờ mà bị gói chung một rọ. Những kẻ này không làm gì lợi cho đất nước ,chỉ chuyên xúi giục làm bạo loạn thôi.

  3. Tình hình Trung quốc đang gây hấn xâm phạm chủ quyền đảo biển của Việt nam như tác giả đã viết. Thế mà một vài quý vị lại lợi dụng điều này vào mục đích xấu xúi giục người dân không đi biểu tình phản đối Trung quốc mà lại rẽ sang gây bất hòa trong nước, xúi giục chuyện mất đoàn kết. Như vậy là sụ thể hiện hành động theo đuôi Trung cộng chứ không phải là người có trách nhiệm và yêu nước. Người dân trong nước và cả người Việt ở nước ngoài đang biểu tình rầm rộ trong khi đó có mấy vị vì lòng hận quá cao lại đi ngược.Thế mà nghe như yêu nước lắm.

Phản hồi