WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Xung đột giữa công an và giáo dân Đồng Chiêm, nhiều người bị thương

HÀ NỘI: Sáng ngày 6/1/2010, xung đột giữa những giáo dân thuộc giáo xứ Đồng Chiêm (nằm phía Tây Nam Hà Nội)  với chính quyền và công an huyện Mỹ Đức đã làm nhiều người bị thương.

Nguyên nhân được cho là do chính quyền dùng vũ lực dỡ bỏ cây thánh giá bằng bê- tông do giáo dân dựng trên đỉnh Núi Thờ (còn gọi là Núi Chẽ). Nơi thờ phụng này bị chính quyền coi là “công trình xây dựng trái phép” nên cưỡng chế dỡ bỏ.

Trang VietCatholic http://vietcatholic.net/News/Html/75263.htm nói, có tới cả ngàn công an với dùi cui roi điện lăm lăm trong tay đã bao vây quanh khu vực và dùng mìn phá sập cây thánh giá. Bên cạnh đó là hàng ngàn giáo dân cầu nguyện với khăn tang trắng. Họ đề tang cây thánh giá bị phá sập.

Xung đột cuối cùng đã xẩy ra. Chính quyền nói có người “xúi giục, kích động” khiến dân ném gạch đá vào lực lượng công an. Hình ảnh trên trang web VietCatholic cho thấy, nhiều người dân bị thương, có trường hợp bị thương nặng và trong số đó có cả người già, phụ nữ. Theo Linh mục Nguyễn Văn Khải, có một số người bị ngất xỉu, chính quyền đã chuyển họ đi và hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của những người này ra sao, một số người bị đánh trọng thương, gẫy tay, gẫy chân…

Trong khi đó, tờ Hà Nội Mới – một tờ báo có nhiều “duyên nợ” với giáo dân Thái Hà trước kia – cho rằng Linh mục Nguyễn Văn Hữu ở giáo xứ Đồng Chiêm “bất chấp chính quyền”, “xây dựng trái phép” cây thánh giá trên từ 3/2009. Chính quyền đã nhiều lần “yêu cầu dỡ bỏ”. Tờ báo này cũng ca ngợi hành động của chính quyền và coi đây là việc làm cần thiết để “để thực hiện nghiêm chủ trương chấn chỉnh trật tự kỷ cương xây dựng của thành phố, nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước, cũng như thực hiện nghiêm Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo”.

Bài báo này đã không hề đả động tới việc xô xát giữa giáo dân và công an dẫn tới hàng chục người bị thương, cũng không đưa bất kỳ một hình ảnh nào.

Một ngày sau khi xảy ra xô xát, Văn phòng Tổng giám Mục Hà Nội, địa chỉ tại 40 Nhà Chung đã ra tuyên bố http://vietcatholic.net/News/Html/75282.htm như sau: “Núi Thờ còn gọi là Núi Chẽ nằm cạnh nhà thờ Đồng Chiêm luôn thuộc quyền sử dụng của giáo xứ Đồng Chiêm kể từ ngày thành lập giáo xứ hơn 100 năm nay”.

Trong vài năm gần đây, nhiều  mâu thuẫn xẩy ra giữa giáo dân và chính quyền xung quanh việc sở hữu những khu đất vốn thuộc về nhà thờ trước khi bị chính quyền chính thức quốc hữu hóa. Điển hình như vụ cầu nguyện của giáo dân Thái Hà liên quan tới khu đất 42 Nhà Chung hay 176 Nguyễn Lương Bằng. Sau nhiều tháng giằng co, chính quyền đã dùng hơi cay giải tán giáo dân và cho xây thành 2 công viên trong thời gian kỷ lục chưa tới 1 tuần!

Trong năm rồi, “nổi cộm” là vụ cầu nguyện của giáo dân Tam Tòa kéo dài nhiều tháng, có lúc thu hút tới trăm ngàn người. Các giáo dân mong muốn chính quyền trả lại cho họ khu đất trên đó có tháp chuông Tam Tòa nay nhà nước coi là “di tích chiến tranh” trong khi giáo dân trong vùng không có nơi cầu nguyện.

Không chỉ với công giáo, nhiều vụ xung đột cũng xảy ra giữa chính quyền địa phương với đạo Tin Lành hay gần đây với giáo phái Làng Mai. Mặc dù chính quyền nói đó là xung đột giữa 2 nhóm tôn giáo địa phương nhưng nhiều nguồn dư luận cho rằng có bàn tay chính quyền và đám côn đồ gây rối ở tu viện Bát Nhã cũng như chùa Phước Huệ  có sự “bảo trợ” của công an địa phương.

Mới tháng trước, sự kiện người đứng đầu nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết thăm Vatiacn và tiếp kiến Giáo Hoàng đã gây sự chú ý của dư luận trong cũng như ngoài nước. Một số bình luận rằng, quan hệ giữa giáo dân và chính quyền có thể sẽ được cải thiện hơn sau chuyến thăm này. Ông Triết, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài đã không giấu giếm mong muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 8% dân số nhưng Việt Nam là nước công giáo lớn thứ 2 ở châu Á.

© Đàn Chim Việt Online 2010

Phản hồi