WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời

Nguyễn Cao Kỳ (1930- 1981). Ảnh Wikipedia

Nguồn tin từ công ty Thúy Nga Paris, nơi cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng làm việc trong một thời gian dài cho biết, cựu Phó tổng thống VNCH,  tướng Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời tại Malaysia vào khoảng 1 giờ sáng thứ Bảy ngày 23 tháng 7, giờ Việt Nam.

Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái ông Nguyễn Cao Kỳ, đang trên đường sang Malaysia mang thi hài thân phụ về Việt Nam an táng.

Hãng thông tấn AP đưa tin, ông Kỳ qua đời tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia khi đang điều trị chứng khó thở tại đó. Nguồn tin không cho biết thêm tại sao ông lại nằm tại bệnh viện này mà không phải bệnh viện nào đó tại Hoa Kỳ.

Ông Kỳ vẫn khỏe mạnh, cho tới 2 tuần gần đây, sức khỏe của ông suy giảm nhanh chóng. Một người thân trong gia đình ông nói với hãng thông tấn AP như vậy.

Ông Nguyễn Cao Kỳ sinh năm 1930 tại làng Mai Trai, thị xã Sơn Tây, từng là học sinh trường Bưởi (sau này là trường phổ thông trung học Chu Văn An).

Sự nghiệp

Ông Nguyễn Cao Kỳ tham gia Quân đội Quốc gia Việt Nam năm 1952 và được đưa vào huấn luyện tại Trường sỹ quan trừ bị khoá I ở Nam Định. Sau đó ông được chọn đi đào tạo tại trường không quân tại Maroc.

Sau Hiệp định Genève, ông ở lại tham gia Quân lực Việt Nam Cộng hòa, trở thành một trong những phi công và sĩ quan chỉ huy đầu tiên của Không lực Việt Nam Cộng Hoà.

Khi đảo chính 1963 nổ ra, ông đứng về lực lượng đảo chính, nắm quyền chỉ huy không quân, tạo áp lực buộc lực lượng trung thành với tổng thống Ngô Đình Diệm phải đầu hàng.

Sau cuộc đảo chính, Nguyễn Cao Kỳ thăng chức nhanh chóng. Ông trở thành Tư lệnh không quân, mang hàm Thiếu tướng và là Ủy viên của Hội đồng Quân nhân Cách mạng. Ông từng nắm giữ chức vụ thủ tướng chính quyền VNCH năm 1965.

Năm 1967, ông đắc cử Phó tổng thống Việt Nam Cộng hòa nhiệm kỳ 1967-1971.

Ông có 3 người vợ và 6 người con trong đó con gái út Nguyễn Cao Kỳ Duyên là người được biết đến nhiều nhất như một gương mặt của công chúng qua những hoạt động văn hóa, xã hội trong nhiều năm qua. 5 người con đầu ông có với một bà vợ Pháp và tên tuổi của họ ít khi được nhắc tới.

Gây tranh cãi

Ông luôn là nhân vật gây tranh cãi, đặc biệt với cộng đồng người Việt ở Mỹ. Tranh cãi từ những tuyên bố trong quá khứ cho tới những chuyến về Việt Nam gần đây của ông.

Từng hô hào “tử thủ cho Sài Gòn tới giọt máu cuối cùng” nhưng ông đã thu xếp để gia đình di tản trước khi miền Nam thất thủ và bản thân tự lái một chiếc trực thăng đào tẩu ra hàng không mẫu hạm Midway ngày 29 tháng 4 năm 1975.

Từ năm 2004 ông trở về Việt Nam khá thường xuyên và chính quyền Hà Nội coi ông như một biểu tượng của hòa giải dân tộc và việc thực thi thành công nghị quyết 36 về công tác Việt kiều. Có thời kỳ ông gần như sống hẳn tại Việt Nam, chỉ thỉnh thoảng quay lại Mỹ và ít khi tiếp xúc với cộng đồng người Việt.

Chuyển trở về lần đầu tiên vào năm 2004, ông thú nhận với báo chí rằng, đó là lần thứ 2 trong đời ông đã khóc, lần đầu khi rời khỏi Việt Nam trên chiếc trực thăng tự lái. Ngay sau chuyến về này, trong một phát biểu trên BBC ông khẳng định “chẳng bao giờ chấp nhận chủ nghĩa cộng sản”.

Ông Kỳ nói ông khóc khi về VN năm 2004. Ảnh AFP/Getty Images/2004

Cũng có nguồn tin nói rằng, ông đã môi giới nhiều vụ làm ăn, đầu tư cho các công ty Mỹ vào Việt Nam trong đó có đầu tư tại đảo Tuần Châu, Hạ Long.

Những phát biểu của ông trong giai đoạn cuối đời gây nhiều tranh cãi, nhất là khi ông đụng chạm tới vấn đề dân chủ, đa đảng, độc đảng và nói Việt Nam “chỉ nên có lưỡng đảng”, hoặc những bình luận mà ông nhắm vào cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng như những người tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam.

Ông đã xuất bản một cuốn hồi ký bằng tiếng Anh mang tên “Con Cầu Tự” và dự định dịch ra tiếng Việt để ra mắt tại Việt Nam.

Trong một chia sẻ với chúng tôi, hồi năm ngoái, ông cho biết ý định viết tiếp hồi ký về giai đoạn sau này của cuộc đời. Chưa rõ ông có kịp thực hiện ý định đó hay không.

 

© Đàn Chim Việt

151 Phản hồi cho “Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời”

  1. Khanh Nguyen says:

    Ua? ! Ngai` bai. tuong’, Viet kieu^`thich’ da’ ga` va` nhay? dam^` muon^’ duoc. chet^’ tren^ que^ huong va duoc. chon^ vao` long dat^’ me. ma` hom^ nay moi. viec. xay? ra khong^ giong’ nhu* su*. mong uoc’ cua?
    ngai` coi bo^. hoi* KY` vay^. ta . Trong tuan^` qua co’ nhu*ng~ su*. kien^.da xay ra, vai` to^? chu*c’ trong nuoc’ da? ghi o*n va` vinh danh nhung anh hung` Vietnam da hy sinh cho To^? Quoc^’ trong do’ ham truong hai quan Nguy. Van Tha`. Dieu do’ da lam`cho nhieu^` nguoi` nguong~ mo^. va cam dong.
    Con` ong Ky` chet^’ khong^ duoc. lam` dam’ tang tren^que^ hu*o*ng va ` chon^ vao`long` da^t’ me. dieu^` nay^` that^. kho’ hieu^? do’ nhe ! Hay la`, Boy ! you talked like american . Ne^n phai? hoa? tang’ de^? dem ve^`de^? gan^` mo^. ong^ LBJ ?

  2. BốcPhét says:

    Trích:

    Nguyễn Hiền says:
    26/07/2011 at 02:21 Sống tủi làm chi đứng chật trời, sống đời như Nguyễn Cao Kỳ thì đừng nên sống. Tướng Kỳ chết báo hiệu ngày tàn của chế độ VC. Kẻ nào còn hoan hô tướng Kỳ, kẻ đó đi ngược lại lòng dân. Lòng dân muốn những kẻ đem ô nhục cho đồng bào tỵ nạn phải chết đi để cho dân tộc VN được hồi sinh trở lại.
    Nguyễn Hiền

    BốcPhét nói:

    RêXu cũng ngủ, cũng ăn…
    RáoWoàng cũng đái, cũng ỉa, và cụng rụng răng khi về già…
    NguyễnHiền, chú bé lên ba
    Nói năng pháchlác kiểu chuá cha ở trên trời!!!
    Mà chuácha cũng chỉ chú hời
    Langthang xuống thế, hiếp người gái tơ…
    Bỏ con kù bất, kù bơ…
    Rõ vôtráchnhiệm, giống ”kuđơ thẳng đờ”!
    Chiên con mùkwáng thấy chưa?,
    Chuácha, chachuá, ”kầnxummơ” (consumers) một nhà…
    Chúngsanh, kể cả các thiênhà
    Cũng đều sanh, diệt… có mà như không!!!

    Biết chưa? Chú bé kôngkông,
    Toàn vôtíchsự kể cả ông chuá giời???!!!…

    • bảyrôthầygòn says:

      “Tướng Kỳ chết báo hiệu ngày tàn của chế độ VC. Kẻ nào còn hoan hô tướng Kỳ, kẻ đó đi ngược lại lòng dân.2/ Lòng dân muốn những kẻ đem ô nhục cho đồng bào tỵ nạn phải chết đi để cho dân tộc VN được hồi sinh trở lại.”
      1/Ông này sơ tương Kỳ chết thì VC củng chết theo.
      2/….VN được hồisinh trở lại thì kẻ đem ônhục cho đồng bào phải chếtđi .
      Kết: a/tướng kỳ chết đi b/VC chết theo c/VN (tỵ nạn) hồi sinh?
      Hoan hô !!!!

    • Nghịch Nhĩ says:

      Lời phát biểu của ông này BốcPhét bạt mạng giống như cái tên của ông vậy?

      • BaWa says:

        Ai rùi cũng chết, lo chi?!,
        Cả ông BốcPhét rồi thì cũng tiêu!
        Ông Kỳ, ông Thiệu,.. lêubêu
        Cọngsản, ”cha”, ”chuá”,.. mà ”chuá kêu” thì cũng phải về!!!

  3. mai phi says:

    Ông Nguyễn Cao Kỳ hay quá nên mới chết bí mật đó.

  4. Trung Kiên says:

    Càng nghĩ thì tôi lại càng “thương xót” cho những lãnh tụ của VNCH!

    Thú thực, nhiều khi tôi không thể hiểu nổi…Những người thích chửi bới lại khoác áo “chống cộng”!

    – Ông Diệm bị lật đổ và bị sát hại…vì “độc tài”, vì “đàn áp Phật giáo” (không cho treo cờ PG ngoài khuôn viên thờ tự)…Thế nhưng hãy nhìn vào VN hiện nay để suy nghĩ!

    Nhiều cáo buộc rất vô lý và vô lối, bất công với ông Diệm, nào là “nhăng nhít với em dâu, đồ lót của bà Nhu trong phòng ông Diệm”! Nhưng đã mấy ai suy nghĩ và lên tiếng bênh vực cho lẽ phải và công lý?

    – Ông Thiệu với “16 tấn vàng”, một tên “ăn cắp” thượng thặng?
    Không chỉ VC mà cả một số người gọi là “chống cộng” cũng đã từng chửi rủa ông Thiệu vì cho rằng ông “ăn cắp” số vàng này! Lãnh đạo csvn lặng câm không lên tiếng! Nhưng nay đã rõ năm tỏ mười, số vàng này đã được csvn quản lý… nhưng hiện thực ra sao thì không ai biết!

    Không chỉ đảng csvn tô vẽ và thần tượng hoá ông HCM là “cha già dân tộc” là vị lãnh tụ “đạo đức”, là người “yêu nước”…mà đa số người VN và thế giới cũng “tin” như vậy…

    Mặc dù đến nay đại đa số đã nhận ra rằng; HCM chỉ là tay sai CSQT, là tên dâm đãng…là kẻ bán nước hại dân…

    Thế nhưng “hình như” ông Hồ vẫn “không đáng ghét” hơn những lãnh tụ VNCH, mặc dù ông là kẻ dối trá và đã giết hàng chục vạn người trong CSRĐ?

    – Ông Kỳ về VN (tiếp tay) cho csvn…hay “CHỦ ĐÍCH” của ông là gì?
    – Ông có quá nhẹ dạ để tin những gì csvn nói?
    – Hay ông về VN để thoả mãn thú tính ăn chơi, lợi lộc cho cá nhân và gia đình?

    Tất cả còn là những câu hỏi to tướng! Thiển nghĩ chỉ mình ông Kỳ và Trời mới biết chính xác, còn tất cả chỉ là suy diễn, đúng hay sai lại là chuyện khác…!

    Nhiều người cho rằng mình là người “học cao hiểu rộng” (trí thức)…là người “chống cộng” vung xít chó!

    Họ cho rằng “lãnh đạo csvn là những kẻ ngu dốt”…Nhưng qua phát biểu của họ, bạn đọc có thể nhận ra ngay rằng; những kẻ này đã mút phải đũa của csvn và tuyên truyền cho chúng, chửi thuê cãi mướn (không công) cho csvn mà vẫn không hay, không biết…!!!

    Xem ra: Học thức, trí thức, kiến thức khác hẳn với NHẬN THỨC ?

    • Tuấn says:

      Trung Kiên, ông tự cho mình là cái gì mà dám phát biểu về ĐCSVN, ông tự cho mình là cái gì mà dám nói về chủ tịch HỒ CHÍ MINH? Ông đã bao giờ bị một thằng trẻ con, thế hệ con cháu gọi là THẰNG NGU chưa? Bây giờ ông đang bị tôi chử đấy. “Không chỉ đảng csvn tô vẽ và thần tượng hoá ông HCM là “cha già dân tộc” là vị lãnh tụ “đạo đức”, là người “yêu nước”…mà đa số người VN và thế giới cũng “tin” như vậy…” – thật đáng buồn nôn cho những luận điệu ngu ngốc của ông, chỉ có những THẰNG ĐIÊN và những THẰNG NGU mới không tin vào những điều mà cả thế giới cho là đúng, cho là sự thật, vì đó chính xác là sự thật. Những lời vu vạ, nói xấu chủ tịch HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI CỦA CHÚNG TÔI không làm mất đi hình tượng cao quý của NGƯỜI trong lòng muôn triệu người dân Việt Nam, mà chỉ làm chúng tôi thêm khinh những kẻ như ông – Những Kẻ Đang Bám Mông Ngoại Quốc Nhằm Hưởng Chút Vinh Hoa Phú Quý Từ Những Gì Chúng Thải Ra để quay về mưu toan phá hoại nơi đã từng cho ông cuộc sống thiên liêng. Ông phải tự hỏi ông đang đấu tranh cho ai? cho cái gì? cho những người Việt Nam đồng bào màu mủ, những người luôn yêu chuộng hoà bình, đoàn kết dân tộc, cho quê hương hay cho chính những lợi ích thấp hèn của bản thân ông và gia đình của ông? Ông có biết mình đang đứng ở đâu không? Đang đứng ở xó nỉnh nào trên đất Mĩ để nhận xét về Việt Nam, nghĩ về Việt Nam? Tôi thấy rằng có thể ông tuổi hơn tôi, học vấn có thể cao hơn tôi nhưng nhận thức về thời đại của ông so với tôi thì còn kém quá xa. Bây giờ là thời đại nào rồi mà ông còn nghĩ về chế độ VNCH nữa, chế đọ ầy đã đem lại cho VN được cái gì?. Hãy về nhìn lại Việt Nam để biết Việt Nam giờ như thế nào, để biết dân mình như thế nào. Ông nên xem lại suy nghĩ của ông đi, trước khi quá muộn, trước khi cái Hơi Thở Mà Quê Hương Việt Nam Đã Ban Cho Ông Ngày Nào vẫn chưa chấm dứt. Suy nghĩ lại đi ông Trung Kiên ạ.

      • Trung Kiên says:

        Bạn Tuấn thân mến

        Đừng nên bức xúc như thế!
        Thấy cậu viết lách cũng khá tuy lời lẽ hơi bị “cuồng tín”, chứng tỏ cậu cũng là người có học, có văn hoá!

        Để có thể trao đổi với nhau những điều về bác Hồ, về đảng csvn và về đất nước, Bạn hãy lắng nghe cụ Bùi Tín, một cựu Đại tá QĐNDVN, đáng bậc cha chú của tớ và của cậu, nói nên nhận định về bác Hồ sau khi cụ đã tìm hiểu các tài liệu nói về bác;

        ho chi minh bui tin 1 Viet Nam!

        Cậu nghe và suy nghĩ cho kỹ rôi mình sẽ trao đổi với nhau cũng chưa muộn! Còn nếu Bạn không hiểu biết gì mà lại thích chửi bây thì vô lý quá, sẽ không bao giờ mở tâm, sáng mắt ra được!

        Thế nhá, hãy bấm vào mấy cái video clip kèm đây để biết rõ về bác Hồ!

        Chúc Bạn vui vẻ…

      • Austin Pham says:

        Tuấn ơi, từ Mỹ mà sao em về Ba Đình sớm thế. Cái xác khô có sút-bắp để em bơm hơi thay cho mẹ là đúng chủ trương của bác. Từ từ mà bơm. Ghớm sao mà mồm em to thế.

  5. Theo Bùi Văn Phú, trên BBC-Việt, 21 tháng 7, 2011:

    “Trung tướng Đặng Văn Quang, nguyên cố vấn quân sự và an ninh quốc gia của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu vừa qua đời. Ông đến Mỹ vào tháng 9-1989, hai ông bà có lúc sống ở Atlanta, khi ở nam California. Ông tiếp tục làm những việc lao động và vợ là bà Đỗ Thị Năm cũng làm bánh bán để kiếm sống.”

    KHÔNG BIẾT bon đầu sậu VINA SHIN nếu đi tỵ nạn sẽ có bao TIE ĐÔ NA trong va li ? ? ?

  6. Pham Im. says:

    Các Ngài đã thua trận chạy trốn đến tận cuối chân trời mà vẫn còn vướng bẩy VC!. Đội cái nón cối cho Tướng Kỳ không khác gì tự vả vào mồm, Nên biết rằng người dân VN trong nước không ai dám hở môi nói xấu chế độ! vì họ cho rằng ở đâu cũng có CA chìm, VC đã khôn khéo đội cái mũ (Antent) cho những tay phản động hiện hành thế là người ta xa lánh không muốn nghe! Các ngài ra sức cô lập Ông Kỳ tự dưng làm công không cho VC “Nằm nệm” ở các Tòa Đại Sứ và Lảnh sự khắp thế giới! Bọn chúng lương cao không đơn thuần ngoại giao mà nghiền ngẩm kế sách thâm bí đánh vào Cộng đồng Quốc gia chống cọng. Phải nói một điều xin các ngài đừng nóng giận mà chụp mũ tôi nhá. Sở dĩ thua CS bỏ chạy chỉ vì! Bộ phận chính trị quá kém trong khi binh hùng tướng hổ tài lực dư thừa, thế mới đau! có thể nói quí vị phải thua chạy nhiều lần nữa mới biết được chính trị của CS thế nào?. Ngày hôm nay đem vị Nguyên thủ VNCH một Quốc gia chân chính Chỉ huy không lực hùng mạnh trong đó có các ngài! Chửi thay cho VC! Thật đáng buồn. Quí ngài cũng cần nên biết Nhà Văn Trần Kh Th-Thủy vừa qua Mỹ, cũng bị bọn chúng mớm cho cái mũ VC trá hình! trong khi cô đã bị tra tấn te tua mang trọng bệnh!. Vậy, đừng bao giờ hùa theo những gì mình không biết chính xác, cân đo đong đếm thật hư trước khi hành động để không còn mắc mưu Cọng Sản./.

    • Nghịch Nhĩ says:

      Một nhận định thật chính xác! Cám ơn ông Pham Im

    • AntiComm says:

      Nhận định đúng lắm. Chống cộng mà không biết chống lại trở thành những kẻ chống chống cộng. Sống ở nước ngòai mới biết người việt hải ngoại quá kém về nhận thức đấu tranh chính trị… Thiếu chiều sâu. Cám ơn nhiều.

  7. Diem Lien says:

    Toi hoan toan dong y nhung gi Viet Hoang noi, Ong ba ta co cau neu nguoi nha lam sai nen
    (dong cua day nhau) O day quy da vach ao cho nguoi ta xem lung roi day,
    Nhat la viet cong dang vo tay cuoi quy vi do,
    Dat nuoc sap roi ve tay giac, khong nghe thay quy vi quan tam.
    Nguyen ca tuan nay cu loi ong Ky ra chui, chui xong quy vi duoc nhung gi?
    Quy vi chui nguoi da khuat chang nghe duoc, Ma chi lam cho quy vi them nhuc dau thoi a

  8. Mạc phi Đăng says:

    Thật ra, Kỳ rét quá, nên Kỳ qua Mã Lai để trốn vài tháng trước khi chết! Và, Kỳ qua Mã lai để phòng khi trái gió trở trời, là Kỳ …thấy chắc ăn hơn ở VN.

    Vì sao?

    VC tụi nó thấy tấm thân tàn ma dại của Kỳ bị dân tị nạn cs rủa Kỳ là thằng du đảng…Trong khi, Vc lại ca bài con cá sống vì nước…Khúc ruột ngàn dặm v.v…Thế nên Kỳ rét, Kỳ chuồn êm…

    Chứ thực chất, Vc coi Kỳ như…rắm chó!

  9. LeQuocTrinh says:

    Có hai chi tiết bí ẩn đáng để ý trong sự kiện ông Nguyễn Cao Kỳ ra đi bất ngờ:

    1)- Ông Kỳ mất vì lý do gì? Bệnh trạng ra sao mà chỉ có hai tuần sau ông nhắm mắt từ giã cõi đời ngay trong bệnh viện Mã Lai, chứ không phải là Việt Nam, hay Hoa Kỳ? Tại sao cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên hay thân thuộc của ông không lên tiếng xác nhận chi tiết này?

    2)- Tại sao tro cốt của ông NC Kỳ không đem về rải trên quê hương đất tổ Việt Nam theo như ý nguyện của ông (trở về phục vụ dân tộc) mà lại hồi hương về Mỹ? Ai sẽ gánh phần hương quả cho linh hồn ông, trong khi mẹ con bà Tuyết Mai và cô NCK Duyên thì bận làm ăn ở Việt Nam?

    Sự kiện này làm tôi hồi tưởng lại hình ảnh cố TT Võ Văn Kiết ra đi bất ngờ trong một bệnh viện ở Singapore, có rất nhiều dư luận mơ hồ xung quanh cái chết của ông Kiệt.

    Nếu ông Kỳ không làm những chuyện “kinh thiên động địa” liên quan đến vận mệnh dân tộc trong suốt bốn thập niên thì chẳng ai thèm đoái hoài bàn luận làm gì cho mệt. Độc giả nào nắm được nhiều thông tin xác đáng nên lên tiếng để tránh nhiều thị phi.

    Cám ơn nhiều,

  10. Ý Thiêng says:

    Kính báo :

    Ông Râu Kẽm đã sang cư trú nơi Hoàng gia Mã Lại,
    chứng tỏ ông RK không dính líu vế quyền lợi vất chất,
    hay liên hệ gì về chính trị với CSVN.

    Cô MC mãi đến năm 2011 mới về làm ăn tại VN,
    thay vì cô ta có thể về từ 10 năm, 15 năm trước.

Phản hồi