WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vào lúc chế độ Kadhafi sắp đổ,Trung Quốc vẫn rao bán vũ khí cho Libya

Bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc vẫn đàm phán về một hợp đồng bán vũ khí cho Libya trị giá 200 triệu đô la vào những ngày cuối của chế độ Kadhafi. Tin trên do nhật báo Canada, Globe & Mail ấn bản tại Toronto đăng tải.

Trung Quốc từng đề nghị bán vũ khí cho Kadhafi để dẹp phong trào nổi dậy Reuters/Bob Strong

Theo nhật báo Globe & Mail của Canada số đề ngày 02/09/11 vào những tháng cuối cùng của chế độ Kadhafi, chính quyền Trung Quốc đã bí mật đàm phán về một hợp đồng bán vũ khí cho Libya. Do lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc nhắm vào chính quyền Tripoli, Trung Quốc dự trù giao vũ khí cho Libya qua ngả Algerie và Nam Phi.

Vẫn theo tờ báo này, các tập đoàn công nghiệp sản xuất vũ khí của Trung Quốc được đặt trong tay nhà nước đã chuẩn bị bán vũ khí và đạn dược cho chính quyền Libya vào cuối tháng 7 vừa qua. Trị giá hợp đồng lên tới 200 triệu đô la. Tài liệu phóng viên báo Globe & Mail có được còn cho thấy Bắc Kinh muốn bắt cá hai tay trong cuộc chiến Libya : một mặt thì Trung Quốc vẫn tuyên bố giữ thái độ trung lập nhưng mặt khác thì Bắc Kinh lại âm thầm hỗ trợ đại tá Mouammar Kadhafi.

Một đại diện của phong trào nổi dậy Libya khẳng định về tính xác thực của các tài liệu mà nhà báo người Canada đã tìm thấy. Ngoài ra, những tài liệu nói trên còn tiết lộ thêm nhiều chi tiết về chuyến viếng thăm Trung Quốc ngày 16/07/11 của một phái đoàn Libya. Trong chuyến công tác này các quan chức Libya đã đặc biệt viếng thăm ba nhà máy sản xuất vũ khí của Trung Quốc là Norinco, CPMIC và tập đoàn xuất nhập khẩu China XingXing.

Bài báo không xác định là Trung Quốc đã có trao được vũ khí tới tay chính quyền của ông Kadhafi hay không, nhưng một số lãnh đạo trong chính phủ lâm thời Libya cho biết là thông tin trên càng củng cố thêm mối hoài nghi của họ đối với Trung Quốc, Algerie và Nam Phi.

Tác giả bài viết không loại trừ khả năng là các quốc gia này sẽ bị thiệt thòi trong cuộc chạy đua tranh giành quyền khai thác năng lượng của Tripoli sắp tới cũng như trong công cuộc tái thiết Libya.

Nguồn: RFI

Phản hồi