WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Doanh nghiệp Nhà nước và những Titanic nội

Hôm nay, ngồi uống nước chè vỉa hè ở Văn Miếu, cạnh Bộ KH đầu ty, thằng Joan bảo, tháng trước, Kiểm toán nhà nước vừa hoàn tất chương trình kiểm toán kết quả tài chính năm 2010 các doanh nghiệp (DN) nhà nước và công bố trước bàn dân thiên hạ. Trong đó đáng liu ý là có số liệu khá chi tiết của 28 tập đoàn, tổng công ty.

Một số DN nhà nước, được coi là “chủ đạo”, là “quả đấm thép” là “xương sống của nền kinh tế” như cách gọi của anh Ba, anh Tư lại trở nên èo uột, lãi lẹt đẹt, không xứng với đồng tiền bát gạo bỏ ra. Thậm chí có DN còn lỗ nặng. Dẫu, bao nhiêu nguồn lực quan trọng, bao nhiêu tài nguyên và cả những thị phần béo bở đều iu tiên cho các DN này.

Hai nhân vật chính của Titanic Vinashin

Ngoài hiện tượng Vinashin được coi là một “Titanic nội” của xứ Thiên đường được bố cáo từ năm ngoái, với số thâm thủng xấp xỉ 100 ngàn tỷ đồng (tương đương hơn 4tỷ đô Mỹ) còn có một số soái hạm khác cũng ngấp nghé ngập, đang chờ bàn tay trục vớt.

Theo đó EVN lỗ 11,7 ngàn tỷ đồng, tương đương 562 triệu đô Mỹ, Petrolimex lỗ 57.6 triệu đô, Vinashin lỗ 148.5 triệu đô… Ngoài ra trên bảng phong thần còn có Lilama lỗ 103 tỷ đồng, tổng Cty Sông Hồng gần 21 tỷ đồng và tổng Cty Bưu chính VN là 1.026 tỷ đồng. Nói tóm lại là các xương sống của nền kinh tế đều bị thâm thủng, sắp gãy. Chuyện đắm chỉ còn là vấn đề thời gian.

Lại nói chuyện chiến hạm Vinashin bị ngập với số tiền nợ hơn 4 tỷ đô Mỹ, trong số đó có ngót tỷ đô là nợ nước ngoài bằng trái phiếu Chính phủ. Có điều nho nhỏ có thể an ủi anh Ba là, kinh tế Mỹ suy thoái, đô đang mất giá từng ngày, vay là được, nếu không riêng chuyện trả lãi hàng năm cũng bỏ mịa.

Dưới bàn tay cầm lái vĩ đại của anh Ba, cùng với đà suy thoái kinh tế, tốc độ tăng trưởng ở xứ Thiên đường đang chậm dần đều thì chuyện năm sau lỗ cao hơn năm trước là đương nhiên. Tham vọng của anh Ba, anh Tư đưa các Tổng công ty nhà nước thành những tập đoàn kinh tế, những “quả đấm thép” xem ra không mấy khả thi. Không chừng, chính những quả đấm đó lại tương vào nền kinh tế èo uột của xứ Thiên đường, làm cho chúng xây xẩm mặt mũi, xác xơ tiêu điều.

Chuyện doanh nghiệp quốc doanh, chuyện định hướng CNXH là những thứ cũ như cái hũ. Thiên hạ người ta đã vứt vào sọt rác không thương tiếc, cớ sao xứ Thiên đường ta cứ loay hoay. Dăm năm một lần, đại hội đại hiếc, thảo luận thảo liếc, xem thằng nào là chủ đạo, thằng nào cần được iu tiên, thằng nào cần được rót vốn… nhưng rồi, anh Ba, anh Tư vẫn cứ kiên định đường lối cái hũ đó?

Trước khi đưa ra quyết sách, các anh có hẳn đội quân tham miu nào là các Học viện chính trị, các viện nghiên cíu, các Hội đồng giám sát, các ban ngành… đông không kém gì quân Nguyên. Nhưng cũng có điều, lịch sử xứ ta đã ghi lại, để thắng quân Nguyên, người Việt có cụ Yết Kiêu, là chuyên gia đục đẽo, nhờ đó mà đánh đắm vô số chiến hạm của Hốt Tất Liệt.

Giờ đây, các lực lượng đệ tử của anh Ba, anh Tư đều là con cháu của cụ Yết cả. Năng lực đục đẽo của họ tỏ ra không kém gì cụ Yết Kiêu thời Trần, thậm chí còn vượt trội. Nếu không có chiến hạm quốc doanh, họ lấy đâu ra đất để thi thố tài năng? Bởi thế, họ phải nhất trí cao với các anh về tính chủ đạo của quốc doanh, nhờ đó mới có những chiến hạm vĩ đại như Vinashin, như EVN…

Sự độc tôn lãnh đạo khiến con cháu cụ Yết ngày càng có điều kiện nâng cao tay nghề. Các chiến hạm của anh Ba, anh Tư cứ bịt chỗ này lại rò chỗ kia, tiền thì chảy vào túi riêng còn tàu thì không chịu nổi. Bởi thế, dẫu các nguồn lực quốc gia đều được ưu ái cho các DN nhà nước nhưng doanh nghiệp nhà nước vẫn cứ chìm đều. Khi đại hội đại hiếc, lấy ý kiến ý kiếc, chẳng thằng nào chịu nói thật. Ngu gì lại nói thật, nói thật chỉ được cái sướng miệng. Vì lẽ đó kinh tế quốc doanh vẫn cứ phải chủ đạo, con cháu cụ Yết vẫn có việc đều đều.

Mới tháng 9, con số lạm phát đã vượt qua 20%, các bà vừa lĩnh lương hiu, móc ví rút tiền ra mua đồ ăn có cảm tưởng như mình bị móc túi. Giá thịt tăng 100%, giá một tô phở tăng bảy tám chục phần trăm, thượng vàng hạ cám đều tăng, kêu như vạc mùa hè. Có thể nói xứ Thiên đường ta có thể tự hào với thế giới về tốc độ lạm phát. Cứ đà này, thằng cha Mugabe ở Zimbabwe ở lục địa đen cũng phải nhanh chóng kết nạp anh Ba, anh Tư làm đệ tử ruột.

Đồng chí Nghĩa (Lê Xuân) Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho biết dự trữ ngoại tệ VN bây giờ chỉ còn khoảng 15 tỷ USD, con số này của tháng 6/2008 là 24,7 tỷ USD.  Năm 2011 chưa kết thúc, nhưng ngay từ lúc này có thể dự đoán, mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5,8% là khó đạt, so với con số này của năm ngoái là 6,78%. Không cần phải suy ngẫm sâu xa cũng có thể thấy, không chỉ người dân đang bị nghèo đi mà cả quốc gia cũng đang ở tình trạng như thế.

Xin được tiết lộ những thông tin này để các nhà làm phim có ý tưởng viết thành kịch bản Titanic ở xứ Thiên đường, biết đâu lại kiếm được cái giải Oscar cũng mở mặt mở mày với thiên hạ.

Theo blog Phan Thế Hải

4 Phản hồi cho “Doanh nghiệp Nhà nước và những Titanic nội”

  1. Truong sa says:

    Y tá miệt vườn 3 Dũng học hành chắp vá thời cấp 1 ( tiểu học ) ở rừng U Minh ,giờ được đàn anh cơ cấu vào chức thủ tướng qua hậu hỉnh ,dù làm sai bét, phá nát nền kinh tế VN nhưng 3D vẫn không kỷ luật ai ! nên 3D được làm tiếp một nhiệm kỳ thủ tướng ..vì hết người ! còn anh chàng lẽo mép Nguyễn sinh Hùng thì phát biểu là kỷ luật hết không có người thay thế kịp ! …Và BCT đã họp ,có ý kiến chỉ đạo là vụ con tàu chết yểu QD Vinashin các bộ thuộc hạ của CP không ai bị kỹ lụt .trước phiên họp của quốc hụi ..tức là 3D và các quan bộ đều vô can… nhưng khi chia chác cái xác con tàu quả đấm thép hơn 4 tỷ USD thì không vắng mặt người nào ,có điều là phân chia theo ngạch bậc ,chức vụ từ lớn đến bé nên một đất nước mà các tập đoàn ,DNNN ,Tcty gọi là ( QĐT) của nhà nước XHCN rờ đâu lỗ đó là vì được ưu đãi vốn vô tội vạ cho các tập đoàn con cưng , có lúc vay ưu đãi nhằm mục đích trá hình là cái sân sau cho sự tuồng tiền về túi các quan tham …còn các TĐ ,TCT ,DNNN là cái bình phong dùng đễ chuyển và rút tiền không minh bạch vào túi cá nhân , nên nền Kt chủ lực của NN XHCN thì rờ đâu lỗ đó , nợ xấu vì xài tiền chùa do tiền thuế của dân và tiền từ nguồn tai nguyên QG chúng cùng nhau tính toán ,thâu tóm ,chi phối lũng đoạn đễ tước đoạt nguồn lợi QG làm cho đất nước nghèo kiệt ,dân tình thất nghiệp cuộc sống bấp bênh ,an sinh xã hội hầu như = 0 ,trong lúc 3D thì làm cái nhà thờ họ ở Cà Mau 40 tỷ còn tiền TN bôi trơn hối lộ thì chúng chuyển ra ngân hàng nước ngoài như kiểu bạo chúa Gaddafi bên LIBIA vừa rồi có thông tin là 3D nhận của Tàu là 150 triệu USD …Nông đức Mạnh nhận 300 triệu USD đễ cho 3 Tàu khai thác Bauxite Tây Nguyên , thỏa thuận ngầm bán rừng QG 50 năm và đễ cho Trung cộng trúng thầu các Dự án công trình lớn hơn 90 % ,đồng thời đi đêm và cúi đầu chấp thuận những áp đặt vô lý của bọn bành trướng bắc Kinh …Sắp đến Trọng lú có chuyến công du bắc Kinh đễ tri ân, tri kỹ bọn bắc triều chỉ đạo từ xa cho Trọng lú được trúng vào chiếc ghế TBT đảng cs VN ( K11 ) Tập đoàn chư hầu cs VN chỉ biết nói theo lệ thuộc bọn bành trướng Bắc Kinh chứ không có đối sách chiến lược ngoại giao theo chuẩn mực của một QG có chủ quyền theo thông lệ Quốc tế …chỉ biết bị Tàu cảm hóa bàng 16 chữ vàng và 4 tốt đễ làm lá bùa bịt miệng quan tham khi chúng giở trò xâm chiếm biển Đông một cách thô bạo và có âm mưu dự định từ trước bằng con đường lưỡi bò vô lý do bắc Kinh dựng lên đễ lùa bịp .

  2. Vũ duy Giang says:

    Bài viết thật đúng với tình trạng kinh tế ở VN đã bắt đầu lung lay từ khi ba Dũng lên làm thủ tướng(2007/08),sau 9 năm làm Phó để”phò” Phan văn Khải! Ba Dũng để nhiều tham vọng vào những”quả đấm thép”(mà ông hối hả thành lập theo dự án của Đảng CSVN),kệ cho đàn em trong băng đảng của ông đua nhau”chấm mút”, vì “tham”nhũng nhiều hơn”tham vọng” của chúa đảng!

    Vì vậy mà”chúa đảng” đã liên tiếp nhờ các chuyên”da trắng”hiến kế để cứu nguy kinh tế VN, nhưng thất bại, nên gần đây mới hội họp các”trí thức”da vàng(vì đa số là”nguyên bộ trưởng,các cựu cán bộ cao cấp,nguyên cả cựu thống đốc”Polymer” của ngân hàng nhà nước!), và 1 ông VK Mỹ(nhưng đã về kiếm việc ở Hà nội từ cả 20 năm rồi!)rất”cảm động”(!theo phỏng vấn),vì lần đầu được vào phòng họp của chính phủ!

    Hy vọng rằng các chuyên”da vàng” này sẽ cứu cháy được kinh tế VN, vì nếu không, thì “cháy nhà,sẽ ra mặt chuột” (loại đục khoét tầu Vinashin!), hay ra mặt”con lừa”dù đã được đủ loại chuyên gia “hiến kế” !

  3. Nhật Hồng says:

    Có ai lổ đâu . Dũng y tá đang quá độ lên 4 tỷ (đô) . Hùng nói phoét gần 2 tỷ đô . Trọng nô lệ Tàu mới 200 triệu . Thanh Vua Đà nẵng 700 triệu…. . Số đầy tớ dân cầm 10 triệu đô lên đến hàng chục ngàn người .
    Còn hàng chục triệu ông chủ nhân dân đang không có nhà ở , không có tiền chữa bệnh .
    Lương y tá Dũng gấp 1000 lần tổng thống Mỹ OBAMA . Nếu Dũng làm bác sỹ thì chắc khỏi nói .

  4. Dân nghèo says:

    Mấy ông làm ăn mà cứ báo lỗ hoài, dân quèn chúng tôi không hiểu. Xài điện nước bao nhiêu kw, bao nhiêu khối nước phải trả sòng phẳng, chậm một tuần là cắt. Thậm chí thuế dân cũng đóng nốt : Điện, internet mỗi tháng đóng 10% thuế giá trị gia tăng, nước 5% thuế giá trị gia tăng. Khoảng phí nào cũng tính trên đầu dân nốt thế mà cứ than lỗ. Lỗ, mà xếp nào cũng xe hơi nhà lầu mấy chiếc. Con đứa nào cũng du học nước ngoài, làm việc thì ở chỗ ngon lành béo bở, đi nước ngoài như đi chợ không hiểu để làm gì, học hỏi gì ở cách làm việc của người ta.
    Đầu năm 2011, thuế nào cũng lên, nhất là thuế đất ( tính theo giá lúa, mà lúa không lên giá). Vét để bù vào kho đụng trống rổng, hậu quả của việc làm ăn thua lỗ.

Phản hồi