WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vì sao tôi biểu tình?

Đỗ Xuân Cang

Khi Lãnh sự quán VN thông báo cho tôi: Anh bị cấm xuất nhập cảnh Việt Nam và thuộc diện không được gia hạn hay cấp mới hộ chiếu. Tôi nhận được sự quan tâm của rất nhiều, tôi chân thành cám ơn sự quan tâm lo lắng của mọi người cho cá nhân tôi và gia đình. Rất nhiều người góp ý, nhân việc đó làm đơn xin tỵ nạn hay nhập quốc tịch Tiệp luôn. Một số người cho rằng, nên hứa đại theo yêu cầu của an ninh Việt Nam là tuyên bố từ bỏ đấu tranh, nhận được hộ chiếu rồi tính tiếp. Ngoài ra còn rất nhiều lời khuyên hãy cẩn thận “an ninh Việt Nam trên nước Tiệp này nhiều lắm đó”… Tuyệt nhiên không có lời khuyên nào khác về hình thức phản kháng.

Với tinh thần ôn hòa, đã nhiều lần gặp gỡ và trao đổi với nhân viên LSQ, tôi đã cho họ thấy sự bất công vô lý trong cách giải quyết của họ, cho họ thấy họ vi phạm luật pháp khi không trả lời bằng văn bản về viêc hộ chiếu của tôi, đồng thời thể hiện quyết tâm đòi công lý. Lần cuối cùng, tôi đã thông báo cho họ việc xuống đường của tôi nếu như họ không đáp ứng đòi hỏi của tôi theo pháp luật trước ngày 16/11.  Trong  trường hợp đó, cuộc biểu tình sẽ bắt đầu từ 9 giờ tới 12 giờ ngày 16/11trước cửa LSQ Việt Nam tại Rašínovo nábřeží 72 Praha 2.

Sinh ra lớn lên trên đất nước có chiều dài lịch sử đàn áp đấu tranh, đàn áp phản kháng như Việt Nam, với đủ mọi thủ đoạn hèn hạ đến tàn bạo, bất cứ ai cũng phải cân nhắc hết sức thận trọng. Vì vậy quyết định biểu tình là một quyết định khó khăn. Càng khó khăn hơn khi là quyết định biểu tình một mình. Mục đích của cuộc biểu tình là phản đối chính quyền Việt Nam không tuân thủ pháp luật trong việc cấp phát hộ chiếu, sử dụng hộ chiếu để đàn áp tiếng nói đối lập và phản đối lãnh sự quán Việt Nam, lợi dụng chức quyền thu tiền bất chính trong các thủ tục lãnh sự.

Ngoài mục đích này, tôi muốn gióng lên một hồi chuông trưóc thói quen chịu dựng, thói quen chấp nhận mà nhà văn Dương Thu Hương đã gọi bằng một cái tên “Liệt Kháng Trước bất công”, trước thói quen luồn lách cầu cạnh. Hãy bảo vệ phẩm giá làm người của mình!. Hãy vứt bỏ phận con sâu cái kiến trước sự tham tàn của lũ quan tham.

Là thành viên của một  tổ chức chính trị Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, tôi đấu tranh ôn hòa bất bạo động, trên tinh thần hòa giải hòa hợp dân tộc. Bằng sự kiên trì và quyết tâm trong nhiều năm qua, với nhiều lần gặp gỡ với nhân viên và cả đại sứ, các nhiệm kỳ khác nhau và buộc họ phải giải quyết từng phần những đòi hỏi của tôi: Thu hộ chiếu của tôi rồi phải trả lại, định không cấp hộ chiếu cho tôi rồi cũng phải cấp. Măc dù cấp có 3 năm, thu tiền lệ phí như thường thu, nhưng sau đó phải trả lại tiền vì thực tế LSQ VN thường thu quá mức quy định, thậm chí gấp nhiều lần. Lần gần đây nhất khi trả hộ chiếu cho 1 người họ trả lại 1300Kc do tác động cuộc điện thoại của tôi. Thực tế trải nghiệm trên cho thấy tôi đang đi trên con đường đúng.

Nếu quyết tâm mỗi chúng ta đều có thể giành từ tay những người có quyền những gì họ chiếm đoạt bất công. Vật chất nó có giá trị của nó, nhưng cái quan trọng hơn là giá trị con người. Từ chỗ những kẻ có quyền lực tự cho mình quyền mắng chửi quát nạt: “anh là đồ phản động”, coi hộ chiếu, con dấu như những bổng lộc ban phát, đến những cuộc trao đổi gần đây bắt đầu bằng tâm tình quê hương, đến công nhận anh cũng có tinh thần yêu nước, tôi cho là chuyển biến quan trọng trong tâm thức của giới cầm quyền.

Nói đến biểu tình người ta thường nghĩ tới đám đông, việc biểu tình một mình thiếu hẳn sự trợ lực tinh thần của khối người, nhưng tôi có niềm tin vào sự chính nghĩa của mình, tin rằng có nhiều người sát cánh bên tôi về mặt tinh thần. Hy vọng nhận được sự ủng hộ của mọi người bằng sự có mặt của mình cũng như sự yểm trợ tinh thần.

Tất cả chúng ta những người Việt sống trên CH Séc đều được hưởng những giá trị từ nền dân chủ, được hưởng sự công bằng trước pháp luật, trước cơ quan công quyền của nước CH Séc nhưng lại chịu đựng chấp nhận sự bất công, sự coi thường của cơ quan công quyền Việt Nam. Không phải tự nhiên chúng ta mất quyền, cái quyền chúng ta đã mất không tự trở lại với chúng ta, Muốn có chúng ta phải giành lấy. Dân chủ sẽ có nếu mỗi chúng ta ý thức được nó, xuống đường biểu tình là quyền hiến định của mỗi con người. Hãy dùng nó khi các bạn cần đến, hãy đứng bên nhau khi chúng ta cùng mong muốn.

Praha, 13/11/2011
© Đỗ Xuân Cang

© Đàn Chim Việt

Đọc bài liên quan: Công dân VN ở C.H Séc bị từ chối cấp hộ chiếu vì hoạt động dân chủ

43 Phản hồi cho “Vì sao tôi biểu tình?”

  1. Séc says:

    Ông đái sứ quán hiện nay tên là Đỗ Xuân Đông, công Cang là Đỗ Xuân Cang. Hộ Đỗ không phải họ lớn ở Vn nghe nói 2 ông lại còn cùng quê Thái Bình nữa, cùng họ, cùng quê, chắc xa xưa xũng bà con với nhau lam gì mà chơi khó nhau thế. Thôi cấp cho người ta quyển Hchieu đi ngài Đỗ Xuân Đông ạ.

    • Dân đen says:

      Anh Cang đá đổ nồi cơm của họ mất. ĐS và cán bộ LS chỉ trông vào khoản tiền ấy để mua nhà , tiêu xài thôi . Vợ con SQ phải chay ngược xuôi làm dich vụ kiếm mấy đồng cũng vất vả, nên họ thù anh là đúng rồi. Khong biet ong DS, nhan vien LS chia nhau so tien thu ngoai hoa don hang thang bao nhieu?neu ba con chung ta nhat quyet khong chiu nop them ngoai quy dinh Bo TC thi ho mom roi.

  2. truong to linh says:

    không cấp hộ chiếu cho 1 công dân ,ngừoi đó phải có tội,do tòa án xét sử ,thủ tuớng hoặc chủ tịch nuớc mới có quyền ký tuớc bỏ quyền công dân ,đây 1 tên lãnh sứ quán quèn dám tuớc bỏ 1 công dân theo lệnh mồm , mad tên này lại cùng vợ con đồng bào mình đuợc huởng quyền tự do dân chủ tại nuớc ngừoi ,mà nuớc ngừoi từ ngừoi dân đến chinh phủ họ còn đối sử về quyền con ngừoi hơn cả tổ quốc vn ,liẹu các ông lãnh đạo vn có thấy xấu hổ không ,có biết là mình trà đạp lên nhân quyền không,các ông ăn luơng của dân mà các ông có những hành động vô văn hóa các ppng coi ngừoi dân là con cừu để các ông ăn thịt và chỉ bảo nó sao…vậy con cái gia đình các ông vác mặt ra với thien hạ có thấy mình là kẻ khốn nạn không…thật nhục nhã cho các ông và ngừoi dân vn thấy đáng xấu hổ khi các ông nói là vn đã đổi mới con rồng cháu tiên ,sống dứoi mái truờng xhcn tưoi đẹp…

  3. chuẩn says:

    Chuẩn không cần chỉnh.

    Bác cang làm như này là quá chuẩn. Chịu đựng cảnh bóc lột từ chế độ cộng sản Vn quen quá làm người dân mất tính phản ứng trước bất công

    • Gà con says:

      Có phải bác định viết Chuẩn Chẳng Cần Chỉnh thay cho chuẩn không cần chỉnh?

  4. Mai vàng says:

    Biểu tình là chính đáng. quyển hộ chiếu vn là cáo dell gì mà chúng nó không cấp cho người ta. Lũ đốn mạt, ăn cướp, ăn chặn, bắt ne bắt nẹp người khác quen rồi, đã ăn bẩn thì không hồn mà im đi lại còn muốn có ngời làm toáng lên nữa. đả đảo sứ quán.

  5. Nguyen binh says:

    Hoàn toàn ủng hộ a. Cang. Tôi sang đây thăm con cháu nên phải lên Lãnh sự để xin giấy uỷ quyền cho người nhà lĩnh lương hưu còm ở VN. Lần đầu lên lãnh sự công bố 150Kc. Lần hai lên lãnh sự bảo 1000Kc. Chúng tôi ko đồng ý, họ cho người khác ra nói 500Kc, bọn tôi nói lý do, họ bảo mới tăng. Tôi hỏi: Quyết định tăng đâu? Trong trang thông baó của Bộ Ngoại giao nói trường hợp Uỷ quyền này chỉ 5 Đô la Mỹ thôi. Họ ko trả lời. Lằng nhằng mãi họ hạ xuống 300Kc. Ôi trời ơi, cử tưởng chỉ mặc cả được ở chợ trời nay tôi lại mặc cả giá với nhân viên lãnh sự quán ở ngay Praha này…

    • Trường Giang HN says:

      Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan!
      Tay chân bộ hạ cộng đảng VN đều là bọn cướp, cướp từ quốc nội ra tới hải ngoại. cướp từ thành thị cho đến nông thôn!

      • trantuthoi says:

        Bộ mặt của quốc gia mà trả giá như đi chợ. Đúng là bọn này mua chức đây.Không có nước nào có khuôn mặt như cái đám ngoại giao này.
        Đại sứ VN tai Pháp thông qua hội Việt kiều vừa thuê du côn Pháp phá quán Cụ Hồ của người Việt cộng sản.

    • Dân đen says:

      Nhân viên PLS DSQ họ đã quen thu thêm không hooa đơn rooii, cấp hC mới 4000 Kc, xin thôi QT 7500 Kc, xac nhận tinh trạng hôn nhân 2000 Kc va hàng tháng chia cho ông ĐS phần lớn và nhân viên LS, do vây họ được DS bật đèn xanh. Đề nghị bà con ta tại Sec không nộp ngoài số tiền Bộ TC quy định, khi họ thu tiền bắt ghi hóa đơn, thì họ sẽ không dám tùy tiện, tác oai, tác quái đâu.

  6. Một Người Dân says:

    Hoàn toàn ủng hộ bạn Đõ Xuân Cang.
    Cáî chế độ độc tài đảng trị mang tên CH XHCN Việt Nam đã lộ rõ bản chất của nó, được điều hành bằng một nhà nước không phải của dân, do dân và vì dân.
    Việc không gia hạn, cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam là tước quyền công dân một cách phi pháp, trái Hiến pháp, vi phạm cực kỳ nghiêm trọng các Thoả thuận, Hiệp ước về Nhân quyền mà họ đã ký cùng thế giới.
    Đấy là hành động của bọn côn đồ đang cầm quyền ở VN chứ không phải riêng của các ĐSQ VN ở nước ngoài. Họ đã chứng minh rằng nhân dân VN chỉ là con tin đang nằm trong tay họ.

  7. Dai Viet says:

    Thưa bà con,

    Chúng ta những người VN sống ở Séc đã từng nghe hoặc từng gặp nhiều điều bất công khi giải quyết các thủ tục liên quan tới DSQ tại Séc. Hãy tham gia bằng cách có mặt tại Rašínovo nábřeží 72 Praha 2 vào 9 giờ sáng ngày 16/11/2011

  8. Nguyen V N says:

    Tôi là người Cộng Hoà miền Nam, Anh Cang là người CHXHCN miền Bắc nhưng chúng ta cùng một giòng mùu Việt khao khát được Tự do dân chủ và chống quân xâm lăng đàn anh của CSVN.
    Nhưng chúng ta có một điểm chung lớn nhất, chúng ta là nạn nhân của CSVN bất nhân tham nhũng và bán nước</c) chúng trị dân bằng sự kềm kẹp độc đoán với luật rừng.

    Dù không sống ở Praha CH SEc (Czech) chúng tôi ủng hộ triệt đễ cuộc biểu tình của ông dù là một người, đã là người nạn nhân của chế độ chúng tôi mong mõi anh em sống tại Sec hảy có mặt với anh Cang. Biểu tình là lợi khí chống độc tài tàn bạỏ lợi khí mà Muàa xuân Ả rập đã thắng.
    Chúng ta là một CH hay CS, Bắc hay Nam HN cũng nhúng ta phải cứu nước bằng biểu tình. Càng lì chúng ta càng thắng.
    CS đã tới đường cùng rúng đang bị nhân dân dồn vào chân tướng.

    Hoan hô lòng can đảm bất khuất cuả anh Cang xứng danh dòng hào khí dân Việt, chúng tôi cầu nguyện cho bọn vô lại sẽ biết sợ quần chúngg

    Đồng bào hảy tìm coi Hùng Ca sử Việt (ASIA) và học nằm lòng các hùng ca này đẽ cùng hát ngày tàn của bn tàn bạo CSVN

    Chúng ta không sợ hải và hảy vượt lên

    Nguyen V N

    http://bactu.multiply.com/journal/item/1437/1437

  9. Hoài An says:

    Vì sao tôi biểu tình?

    Biểu tình tùy theo sự việc.
    Thường thì chẳng ai thích biểu tình làm gì, vừa tốn thời giờ, mất công tốn của, nhưng chẳng đặng đừng mà phải biểu tình để tỏ thái độ!

    ĐSQ phải lo phục phục nhân dân và đất nước, có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của kiều dân nước mình, lo mặt giấy tờ sao cho hợp pháp. ĐSQ Việt Nam tại CH-Séc nhũng nhiễu, gây khó dễ cho ông Đỗ Xuân Cang là điều không thể chấp nhận được.

    Ông Đỗ Xuân Cang biểu tình đòi quyền lợi là điều chính đáng, tôi ủng hộ việc làm của Ông.

  10. Nguyenlt says:

    Toà ĐS VC nào cũng vậy: Mời đọc:
    Khi chúng tôi vào Đại sứ quán thì chỉ có những người Nhật và VN đang làm thủ tục xin VISA ở đó đang xúm xít quanh một cô gái Việt và bàn tán xôn xao, cùng với một anh chàng Nhật chồng cô ta đang la lối đòi kêu cảnh sát. Còn tại các bàn tiếp tân, làm việc không có một nhân viên Đại sứ quán nào cả. Khi tôi gõ bàn làm việc của họ, nói bằng cả thứ tiếng Nhật Việt để hỏi thì cũng không có một tiếng trả lời từ bên trong. Một ông già tự xưng là giám đốc một xí nghiệp Nhật thấy tôi đứng kêu hoài thì đến vỗ vai tôi nói rằng: – “Nhân viên đại sứ quán ở đây bỏ chạy hết rồi, ông kêu cũng không có ai trả lời đâu. Tôi ngồi ở đây từ đầu, chứng kiến hết tất cả vụ việc. Tôi tính xin VISA 3 tháng sang VN tìm cơ hội đầu tư, nhưng thấy cảnh này nản quá, không muốn đi nữa, đang đợi họ trở lại để kêu họ trả lại Passport đây”.
    Tôi hỏi:
    - “Chuyện gì đã xảy ra vậy, khủng bố à”.
    Ông già:
    - “Tôi không biết tiếng Việt nên không biết cái gì xảy ra, chỉ là tôi thấy cô gái kia đến làm giấy tờ, nói
    chuyện gì đó với nhân viên Đại sứ quán hình như bằng tiếng Việt nam, xong rồi khi cô gái cất cái
    Passport thì phải có màu xanh vào xách thì họ bắt đầu cãi nhau và cô gái tính bỏ đi, sau đó thì người nhân viên Đại sứ quán nhảy qua bàn làm việc, rượt theo giật cái xách đang đeo trên vai của ta khiến cái xách của cô ta bị đứt quai và cô ta té dập đầu cạnh bàn, ông thấy máu còn chảy đầy ra đấy. Khốn nạn thật. Tôi không nghĩ rằng họ là nhân viên ngoại giao được giáo dục đàng hoàng, cách làm việc giống côn đồ quá, cứ như là phim vậy”.
    - “Sau đó thì sao”.
    Tôi hỏi. Ông già:
    - “Sau đó thì cô ta ôm mặt đầy máu chạy ra ngoài xe kêu chồng cô ta vào, cái anh chàng trẻ đang la hét nãy giờ bên kia, đòi gọi cảnh sát và xe cứu thương đến xử lý đấy. Khi anh ta la hét chạy vào, la toáng bằng tiếng Nhật đòi kêu cảnh sát và luật sư thì các nhân viên ở đây hình như không hiểu tiếng Nhật nhưng qua thái độ của anh chàng đó thì hình như họ sợ thì phải và đột nhiên họ rùng rùng bỏ chạy hết. Báo hại chúng tôi cả đám người ngồi đây đợi không biết bao giờ mới xong giấy tờ của mình, tôi còn nhiều việc ở công ty chắc là đợi họ trở lại để lấy giấy tờ đi về thôi. Tôi nghĩ Đại sứ quán là bộ mặt của Quốc gia mà còn như thế này thì ở VN chắc còn khủng khiếp hơn phải không? À, mà cậu cũng định đi VN à. Tôi cảm thấy bất an quá”. Tôi trả lời: – “Xin lỗi ông, tôi là người VN, tới đây có công chuyện, tự tôi cũng cảm thấy sỉ nhục về chuyện này bởi vì tôi là một người VN. Tôi xin lỗi ông vì cái chỗ nhơ nhớp này đã làm ông bất an. Xã hội nào cũng vậy

Phản hồi