|

Tâm tư nhân ngày lễ Tạ ơn

Huỳnh Thục Vy

Tôi không phải là người của chủ nghĩa tập thể. Tôi càng không phải là người cổ vũ cho chủ nghĩa cá nhân, mặc dù tôi cho rằng quyền Tự do cá nhân là phù hợp với luật tự nhiên và bất khả xâm phạm. Lâu nay dù đề cao vai trò và sự độc lập tương đối (xin lưu ý là tương đối) của mỗi cá nhân trong xã hội, nhưng bản thân tôi luôn hiểu rõ mối tương quan tối quan trọng của hai chủ thể: cá nhân và cộng đồng. Dù là người luôn hăng hái cổ vũ cho chủ nghĩa Tự do -  một triết thuyết cực kỳ tiến bộ với tư tưởng trung tâm là tự do cá nhân, tôi không bao giờ dám bỏ qua tầm quan trọng và vai trò của cộng đồng khi tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên mỗi cá nhân, cũng như để lại những hệ luỵ hiển thị. Dù là một Liberalist tôi không bao giờ khẳng định hoàn toàn sự tồn tại của mỗi cá nhân như một thực thể độc lập hoàn toàn.

Trước khi là một “sinh vật chính trị”, con người là “sinh vật xã hội”. Khẳng định trên thể hiện rõ nhãn quan trong đó cho thấy rằng: vai trò, phẩm giá, cuộc sống của mỗi cá nhân luôn được đặt trong một khung cảnh xã hội. Thật vậy, ngoài những bản năng và bản tính cá nhân, vị kỷ, con người có một bản năng cộng đồng hay chính xác hơn là bản năng quần cư. Cùng với sự xuất hiện của con người, nhu cầu quần cư cũng xuất hiện song hành. Con người có nhu cầu đặt cá nhân mình vào cuộc sống xã hội, vì điều này là điều kiện đảm bảo cho cá nhân được an toàn hơn, phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Ấy là chưa nói đến những yêu cầu về phân công lao động và chuyên môn hoá sản xuất trong xã hội loài người.

Là một Phật tử, tôi cho rằng mình có thể cảm nhận phần nào, dù ít ỏi về thuyết Vô Ngã của Phật lý trên bình diện nhân sinh quan đơn giản; rằng trong vũ trụ này, không có một bản thể tồn tại độc lập với các bản thể khác. Chính sự cảm nhận rõ nguyên tắc tương tác giữa cá nhân và cộng đồng, tôi luôn có quan điểm đề cao cá nhân và chú trọng cộng đồng. Chính sự nhận thức mối tương quan cơ bản và rõ ràng ấy, tôi luôn cổ vũ cho sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân trong cách thức phù hợp với công ích nói riêng và các giá trị phổ quát của nhân loại nói chung. Cũng chính trong sự nhận chân ấy, tôi ôm ấp một hoài bão có được cơ hội phát triển tự do mọi năng lực cá nhân, nhắm tới lợi ích của bản thân và lớn hơn, là lợi ích cộng đồng và quốc gia. Mọi nổ lực lên tiếng của tôi bất chấp những hiểm nguy có thể gặp phải đều là những hành động nhằm khẳng định Tự do cá nhân và bảo vệ lợi ích xã hội. Bất cứ những ai có đầy đủ lương tri và sự thức tỉnh đều không thể phủ nhận hai động cơ chính đáng này.

Trong những ngày này, dù lo lắng không biết sẽ có thêm những tình huống khó khăn nào mới sẽ xảy ra cho bản thân và gia đình tôi. Tôi vẫn có đủ lạc quan và sự tin tưởng, một phần bởi chính động cơ chính trực của mình, một phần vì sự quan tâm của nhiều đồng bào có tâm huyết với con đường dân chủ hoá đất nước và những thân hữu của gia đình.

Lại thêm một lần nữa, tôi càng có thể khẳng định với chính mình  tác động quan trọng của cộng đồng đối với một cá nhân. Sức mạnh của một cá nhân là quá nhỏ bé trước những trở lực to lớn từ Nhà cầm quyền. Và chính sự quan tâm, vận động, hỗ trợ của cô chú bác, anh chị em theo nhiều cách, đặc biệt là về mặt công luận và ngoại giao, đã phát huy vai trò to lớn của nó: Giữ cho chúng tôi được an toàn phần nào trong hoàn cảnh khó khăn và cấp bách này. Người ta có thể bóp chết một tiếng nói nhỏ bé vừa cất lên, nhưng người ta không chặn được sức mạnh của cộng đồng và những tiếng nói đồng loạt cất lên trên khắp Thế giới để bảo vệ nhân quyền và công lý, đặc biệt là để bênh vực và bảo vệ gia đình tôi. Cái sức mạnh cộng đồng to lớn ấy bất chấp biên giới quốc gia và gông cùm có thể phát huy khắp mọi nơi, hướng về những người đang phải chịu khổ đau và khốn khó dưới quyền lực thế tục độc đoán. Nếu không có sự vận động nhiệt thành ấy, mọi tiếng nói từ trong nước sẽ bị dập tắt. Và cho đến hôm nay, tôi có thể tự tin minh xác một điều rằng những hành động chung và sự đoàn kết của chúng ta sẽ mở ra một sinh lộ cho dân tộc chúng ta.

Tôi yêu Tự do. Và nếu vì tình yêu ấy tôi bị buộc phải im lặng thì điều đó không phù hợp với nhân tính và càng không phù hợp với tính cách một cô gái trẻ như tôi. Con người duy ý chí nhưng sự duy ý chí đó phải ở một mức độ có thể chấp nhận được, nếu không nó sẽ bị những quy luật tự nhiên phá huỷ. Tôi tin rằng Tự do là nhân tính, là phù hợp với thiên nhiên và Tự do phóng khoáng cũng là tinh thần Phật giáo.

Người Việt chúng ta không có một ngày lễ Tạ ơn của riêng mình. Cũng đã gần đến ngày Lễ Tạ ơn theo truyền thống Cơ đốc phương Tây, cho tôi được nhân dịp Lễ này bày tỏ lòng tri ân quý đồng bào, thân hữu hải ngoại cũng như trong nước về những sự nâng đỡ và cổ vũ mà quý vị đã dành cho gia đình tôi.

Một nhân cách không thể tốt đẹp nếu thiếu vắng lòng tri ân. Vậy nên, tôi nghĩ rằng mình không thể lãnh nhận sự bảo vệ của Quý đồng bào mà không biểu tỏ lòng tri ân ấy một cách công khai. Xin tạ ơn Quý đồng bào. Và kính chúc Quý đồng bào nhiều sức khoẻ để tiếp tục công cuộc tranh đấu cho Tự do Dân chủ và bảo vệ Nhân quyền ở Việt Nam. Xin cầu nguyện sự bình an cho những chiến sĩ Dân chủ của chúng ta.

Tam Kỳ ngày 16 tháng 11 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

 

 

37 Phản hồi cho “Tâm tư nhân ngày lễ Tạ ơn”

  1. Omega says:

    Chúng tôi ủng hộ tất cả những bạn đang lên tiếng cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.Đặc biêt thán phục những bài viết sinh động , trung thực và đầy tâm huyết của Huỳnh Thục Vi. Chúc bạn và gia đình một mùa Tạ Ơn bình an và vui vẻ. Chúng tôi luôn ở bên các bạn.
    Mến

  2. Những ngày nghĩ, mấy người bạn thường mời tôi đến chùa hay nhà thờ để nghe các thầy các cha giảng, học cái hay về lời nói của Phật, Chúa. Nhưng những lời giảng kia chưa thấm vào cỏi lòng sâu kín của tôi, tuy có nhiều người giảng rất thâm thúy. Tuy nhiên, chỉ vài lời của Thục Vy vể chữ ngã, đã đưa tôi tôi về một thực tại hiển nhiên chân lý của con người. Và tôi cảm nhận rằng: trong ta có người, trong người có ta. Con người phải có tương quan, tương duyên trong cuộc sống và phải biết tôn trọng cá nhân khi đó xã hội mới có an bình. Đối với bọn vô thần VC, chỉ có ta, không có người, chúng không biết tương kính và nhường nhịn kẻ khác, miệng thì nói tập thể làm chủ, nhưng thực chất do vài cá nhân làm chủ bằng những từ ngữ tự do, độc lập để mỵ dân. Vì thế xã hội bị xuống cấp trầm trọng, tạo ra những cuộc đấu tố kinh khủng, con có thể đấu tố cha, vợ có thể đấu tố chồng vì chúng không hiểu hai chữ tương kính, vô ngã.

    Trong xã hội mà Thục Vy đang sống là một xã hội không có tôn tri trật tự, không hiểu ý nghĩa bình đẳng của quyền làm người, cho nên vài cá nhân tác oai tác quái làm giàu trên xương máu tập thể mà không biết thẹn, như lấy đất thánh Thái Hà một cách vô lý, thêm vào đó xúi dục bọn du thử du thực xâm chiếm đất tôn giáo một cách trắng trợn để làm tư lợi riêng, gây mất trật tự xã hội, tạo một viễn ảnh đen tối cho đất nước. Chúng ta còn nhớ vụ Bát Nhã Lâm Đồng ngày nào, vì không biết tương kính nên bọn vô tôn giáo VC tự nhận là phật tử, tràn vào tu viện với thái độ hung hăng, gây bất an và phiền não cho các vị chân tu, cũng vì cái ngã quá to của bọn đội lốt nô bộc cho dân và vì dân.

    Nhưng trong bóng tối mịt mùng u ám của dân tộc thì bổng nhiên xuất hiện một vì sao sáng, chỉ lối đưa đường cho nhưng người đang ước vọng tự do và nhân quyền. Thục Vi ra đời không sống vị kỷ cho cá nhân mình mà sống cho mọi người và muốn mọi người được bình đẳng trước ánh sáng cuộc đời, nhưng thế lực điên cuồng VC đang đè nặng trên đất nước mà người muốn gở mối họa điêu linh này phải có tinh thần dủng cảm, ý chí không lay chuyển mới có thể chuyển nghiệp cho dân tộc. Bạo lực bây giờ là súng là gươm, là mủi tên sẳn sàng nhả đạn vào lòng ngực những người yêu nước yêu đồng bào như Thục Vi. Muốn thắng kẻ thù điên cuồng VC thì phải xem chết như là hóa kiếp,đừng tâm viên, ý mã, có như thế mới giử vững được tâm hồn bất di bất dịch và kẻ gieo tội ác, kết quả là vào tù.

    Tôi thì không có đức tính ưu việt như Thục Vy, phân biệt phải trái với VC về vai trò cá nhân và tập thể, giảng đạo lý cho chúng. Đối với tôi, kẻ bất trị như VC chỉ có một con đường duy nhất là làm các mạng như xứ Lybie, có như thế mới đem lại tự do và lẽ sống cho con người. Muốn thực hiện điều ấy thì phải kiên trì tranh đấu. Cuộc tranh đấu chống độc tài mà Thục Vy đang làm rất đáng khâm phục, dưới ngòi bút Thục Vy, hàng triệu người đang hưởng ứng cho nên Thục Vy không bao giờ cô đơn. Cả dân tộc VN đang hướng vọng về Thục Vy và đang cám ơn những hành động dũng cảm mà người con gái chân yếu tay mềm đang đối diện với những khuôn mặt bừng bừng sát khí đang muốn vồ chụp ăn tươi nuốt sống người con gái đáng thương của dân tộc. VC là hiện thân loài ma vương quỷ sứ đang làm khổ dân tộc, Thục Vy hiện thân giòng suối tình thương mà dân tộc VN đang đợi chờ mòn mỏi, vì thế cuộc tranh đấu của Thục Vy sẽ thắng VC.

    Xin gởi về Thục Vy lòng kính mếm chân thành của người con xa xứ.

  3. Nguyen V N says:

    Sau lưng gia đình họ Huỳnh còn có anh em chúng tôi những người Việt bình thường không tên nhung ý thức được cái khát vọng của dân tộc Vn là tự do dân chủ dẽ thở.
    Chúng tôi khẳng định là chế độ này không phải là của nhân dân VN mà lệ thuộc một thế lực nào đỏ chúng xa ngàn dặm ivới người VN .

    Chúng không còn gì vói chúng ta và không còn lý do tồn tại.
    Gia đinh họ Huỳnh kính mến, quí vị là biểu tượng của sự chống cử phản khùng với bọn fat xít, chính chúng phải sợ quí vi; vì chúng đang đếm những ngày cuối cùng của chúng; nếu kéo dài được thì trời đất có ì không ổn.
    Thân mến

    Đừng Sợ hảỉ hảy vượt lên
    Nguyen V N

  4. Lê Thiện Ý says:

    Rất trân trọng với hoài bão và việc làm cuả gia đình HTV, vô cùng qúy mến tư cách cuả cha con HNT. Dù Mỹ công khai nỗi bất bình về “tình trạng nhân quyền tồi tệ ở VN”; nhưng bọn buôn dân bán nước dựa vào quan thầy BK vẫn gia tăng đàn áp, bắt bớ người yêu nước (chúng đối lập, CẤM KỴ LÒNG YÊU NƯỚC !).
    Kịch bản dễ nhất là “bắt bỏ bót”, dập tắt ngọn lưả đấu tranh cuả tiếng nói bất khuất, như chúng đã làm (phải không bọn “còn đảng còn mình” ?)
    Chúng tôi luôn sát cánh cùng gia đình Huỳnh Ngọc Tuấn trong mọi tình huống !

  5. Trung Hoàng says:

    HOÀ ĐỂ CHUYỂN HOÁ.

    Dân chủ tự do và cộng hoà xã hội luôn là hai đối trọng trong tất cả thể chế chính trị cuả các nước tiên tiến trên thế giới. Một nghiêng về lợi ích cá nhân nhiều hơn, một hướng đến lợi ích chung cho cộng đồng xã hội. Lợi ích cho một cá nhân có khi tương hợp, mà cũng có lúc không thể tương hợp với các cộng đồng trong xã hội.

    Đường lối dung hoà các lợi ích cá nhân khác biệt, chuyển hoá sao cho nó được tương hợp với quyền lợi chung cuả cộng đồng trong xã hội, không gì hơn là đi theo con đường trung dung để hoà hoá mọi xung đột khác biệt với nhau. Con đường trung đạo là để vượt lên và lướt qua mọi xung đột khác biệt, ở đó chính là sinh mệnh cuả dân tộc Việt Nam từ nguyên sơ cho đến nay. Cho đó là sinh mệnh dân tộc Việt Nam, bởi vì Việt là vượt lên và lướt qua để đi về phương Nam, ngỏ hầu luôn tìm đến nguồn sáng mới cho sự tồn tại, cũng như thăng hoá dân tộc luôn được triệt đáo tuyệt hảo, thành tựu với sự vĩnh hằng không cùng không tận với thời gian.

    Gọi đó là sinh mệnh Việt Nam vì nó luôn đeo theo dân tộc ta như hình với bóng, thách thức và luôn luôn buộc dân Việt phải vượt lên và lướt qua nó. Ở đó, ý thức giải phóng con người tựu thành ý thức giải phóng dân tộc rất mãnh liệt, mà ý thức đó không ít thì nhiều cũng do từ động lực khách quan bên ngoài.

    Nạn xâm lấn và lúc nào cũng gây hấn để chiếm đoạt luôn luôn đến từ phương Bắc, Việt tộc phải chạy về phương Nam để được sinh tồn cho đến khi gặp phải biển cả chắn lối. CHAY là luôn giử tính nhu hoà điềm đạm và kham nhẫn, CHẠY và CHÁY luôn gắng chặt về phương Nam( hành hoả là lưả). Sơn băng kiệt thuỷ là chuyện phải đến trong một ngày gần đây thôi, mà đã kiệt thì không thể nào còn khắc chế được hoả. Đó là điều đang diễn ra ở đất nước Việt Nam ta, cả yếu tố chủ quan bên trong lẫn yếu tố khách quan bên ngoài.

    Sự đối kháng mảnh liệt giưả Nam và Bắc, giưả Quốc Gia và Cộng Sản, giưả Lương và Giáo; đã tác động chính lên đất nước và dân tộc xuyên suốt thời gian vưà qua. Sự đối kháng đó ngày nay đang tiến dần đến sự trung hoà, một sự trung hoà tự nhiên phải đến cũng từ yếu tố khách quan bên ngoài tá động cực kỳ mạnh mẻ, thúc đẩy dân Việt phải cấp thiết thực hiện con đường trung dung phải theo đó.

    Triết lý trung đạo nhà Phật đang tựu thành mảnh liệt rất rõ nét trên dân tộc và đất nước Việt Nam, hướng đến Thái Cực để trở lại trạng thái Vô Cực cuả buổi nguyên khai. Dung hoà giưả cá nhân và cộng đồng là sự thể nhập hoà hoá đồng nhất làm một, để không còn có sự khác biệt xung đột mãi tiếp diễn. Sự thể nhập hoà hoá nhứt tướng để trở về lại với Vô Tướng, đó mới chính là Thiệt Tướng cuả muôn pháp.( Chuông linh ngân tiếng Đại Đồng,/ Ta bà thế giới sắc không MỘT MÀU.).

    Lòng tri ân bao giờ cũng là đức tính tốt đẹp cuả đạo làm người, nó có một giá trị cho sự hoà hoá giưả con người với nhau. Hội nhập để cùng thăng tiến cho tất cả cộng đồng trong xã hội, để rồi lan rộng dần ra trên toàn thế giới nhơn loại. Lòng tri ân đó sẽ làm tan biến đi phần nào các xung đột giưả người và người, giưả cá nhân và các cộng đồng trong xã hội.

    Qua đó, tình thương sẽ được trãi ra từ không gian nhỏ hẹp, rộng mở dần đến khắp nơi khắp chốn, một tình thương bao la vô bờ bến mà các bậc hiền triết gọi đó là ĐỨC RỘNG, nó luôn được ban trãi ra không cùng không tận đến mọi nơi mọi chốn. Đó chính là điểm khởi đầu mà cũng là điểm tựu thành cuả ĐẠO LÀM NGƯỜI, chung cho cả toàn thể nhơn loại trên thế giới.

    Xin gởi đến dân Việt lời chú kinh Việt Nam :

    Việt Nam !!! Việt Nam !!!
    Vượt lướt Trời Nam !!!
    Hãy vượt lướt Trời Nam !!!
    LÓNG LÒNG TRONG SẠCH !!!
    (“Ga tê ga tê.
    Ba la ga tê.
    Ba la sam ga tê.
    Bu di sa va.”).

    Xin trân trọng.

  6. VOVY says:

    Xin gơỉ đến ĐAỊ GIA ĐINH ông HUỲNH NGỌC TUẤN , lòng kính phục cuả một NGƯỜI QUÃNG NAM

    Trích Vũ Nhật Khuê
    Nhà văn khẳng định là hiện nay anh không thuộc bất cứ một đảng phái chính trị nào. Anh muốn cho ngòi bút của mình trung lập. Nhắc đến 3 đứa con của mình thì anh Tuấn hoàn toàn tôn trọng sự lựa chọn cá nhân của các cháu. Dường như anh tự hào về 2 cháng rễ tương lai của mình lắm. Anh không bi quan cho số phận của mình mà lo lắng cho các con của anh nhiều hơn. Anh cũng muốn gởi lời cám ơn đến tất cả quý độc giả đã quan tâm đến gia đình của anh trong thời gian qua.

    Kính thưa quý bạn đọc xa gần!

    Khi nhà cầm quyền ra tay đàn áp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn thì sự quan tâm của quý vị như là câu trả lời cho hành động bất chấp pháp luật và đạo lý như họ từng quen làm. Chúng ta hãy hành động trong khả năng của mình để chứng tỏ cho bạo quyền thấy là chính nghĩa vẫn còn và công lý cần phải được tôn trọng. Hãy cùng thắp lên một ngọn nến về niềm tin để tình yêu lan tỏa đến những nơi băng giá. Bắt đầu từ những việc rất nhỏ: email thăm hỏi, nhắn tin, điện thọai không chỉ cho gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn mà còn nhiều gia đình khác như anh Điều Cày, anh Bà Sài Gòn, Nguyễn Tiến Trung, anh Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, chị Phạm Thanh Nghiên, nhà giáo Phạm Minh Hoàng, anh Vi Đức Hồi, gia đình tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ…

    Chúng tôi biết là nhiều đảng viên âm thầm vào đây xem và nhiều cán bộ tỉnh Quảng Nam cũng vào đây theo dõi tin tức. Cũng nhân đây xin nhắc chuyện vừa rồi một Hội Thánh Bap Tít gần nhà anh Tuấn tại Thôn Phú Quý, xã Tam Phú, Tam Kỳ cũng bị một đám “quần chúng tự phát, chúng tự phát quần” đến vây đánh làm bị thương nhiều người đang cầu nguyện. Cùng với chuyện xây tượng đài hơn 410 tỷ VND thì Tam Kỳ nổi lên như một địa danh đầy tai tiếng. Đừng biến Tam Kỳ thành cái hố rác cho người phỉ nhổ là nơi chỉ có: KỲ CỤC-KỲ QUÁI-KỲ QUẶC. ” -Vũ Nhật Khuê (danlambao)

    • Tr. Tuệ says:

      Trích, “…… Bắt đầu từ những việc rất nhỏ: email thăm hỏi, nhắn tin, điện thọai không chỉ cho gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn mà còn nhiều gia đình khác như anh Điều Cày, anh Bà Sài Gòn, Nguyễn Tiến Trung, anh Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, chị Phạm Thanh Nghiên, nhà giáo Phạm Minh Hoàng, anh Vi Đức Hồi, gia đình tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ… ”
      Như vậy, Anh (hoặc ai đó) làm ơn cho biết địa chỉ emails hay số phone của họ để những ai quan tâm có thể liên lạc được?

  7. Quân Nam Nguyễn says:

    Xin cám ơn cô HTVy. Nếu chúng ta ai ai cũng cúi đầu im lặng thì sự độc tài sẽ lan nhanh như loài cỏ dại. Xin mỗi người hãy góp một bàn tay ! Xin chúc cô và gia đình thật nhiều may mắn.

  8. theld says:

    Cầu chúc Anh Thuỳnh Ngọc Tuấn và các cháu Vi, Hiếu ” Chân cứng đá mòn “vượt qua mọi thử thách một cách bình an.
    Tất cả mọi người Việt nam có lương tâm, yêu tự do và lo cho vận mệnh của dân tộc đều khâm phục anh Tuấn và hai cháu.
    Thật hiếm có người còn trẻ mà có được kiến thức và nhân cách cùng bản lĩnh đáng kính nể như Thục Vy. Tương lai của Việt Nam có được tốt lên là nhờ có được những người như thục Vy
    Xin mọi người đừng vô cảm, hãy bằng mọi cách làm có thể để bảo vệ gia đình anh Tuấn, các cháu và những người thân

  9. Tuong Hoang says:

    Tuy rằng chúng tôi đang ở bên này nửa quả địa cầu, nhưng vẫn luôn theo dỏi những sinh hoạt đấu tranh cho Dân Chủ, Tự Do và Nhân Quyền của Huỳnh Thục Vy và gia đình. Nhân mùa lễ Tạ Ơn sắp đến, xin cúi đầu cám ơn HTV và gia đình đã dấn thân, hy sinh thật nhiều để đấu tranh cho quê hương VN của chúng ta được tốt đẹp hơn. Ngước lên cao xin Quan Thế Âm và muôn ngàn chư Bồ Tát gìn giữ cho quý vị và những người thân khác đuợc yên an trong tay của các ngài!
    Quý mến,

  10. Nguyễn văn An says:

    Hãy vững lòng tin vào tương lai ngời sáng, cháu Thục Vy và Trọng Hiếu.
    Toàn dân trong và ngoài nước đang sát cánh cùng gia đình cháu và các nhà dân chủ khác.
    Một dân tộc yêu nước như dân tộc VN không bao giờ bỏ rơi nhũng người yêu nước.
    “BÊN EM ĐANG CÓ TA”
    Bọn độc tài khát máu chỉ còn một con đường mà thôi, đó là con đường Gađafi! Thế thôi.

Phản hồi