WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những luật nào là cần nhất?

Quốc hội trong nước vừa thảo luận sôi nổi về việc làm luật ở nước ta, về chương trình xây dựng pháp luật trong 5 năm tới.

Đã có những phát biểu khá buồn cười về Luật nhà thơ, Luật nhà văn, Luật phát triển văn học, khiến một số blogger lên tiếng châm biếm, chế giễu bằng cách đề nghị cơ quan lập pháp Việt Nam làm thêm luật thơ ca, luật bằng trắc, luật chính tả, luật cấm nói ngọng… Các bạn trẻ lại có dịp nhắc đến những chuyện ngộ nghĩnh về Quốc hội Ba Đình, như khi cơ quan này gửi công văn cho bà Nguyễn Huệ Chi, hay khi đại biểu Quốc hội kể chuyện về việc các bà nội trợ và các em học sinh các nước văn minh dùng xe lửa tốc độ cao để đi chợ và đi học, hoặc có đại biểu nói về tình hình 2 tỉnh “Linh Bình và Lam Định”…

Thật ra, làm luật là quốc gia đại sự, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết trong 5 năm tới sẽ xây dựng 3 Bộ luật và 104 Luật, trong năm 2011 làm 21 Luật và trong năm 2012 sẽ làm 31 Luật. Đây là một chương trình công tác lập pháp hết sức rộng lớn, đầy tham vọng. Do đó, vấn đề chất lượng của luật đã được nêu lên, đặc biệt là chất lượng của các bộ luật đã được thông qua. Ai cũng biết có nhiều luật chưa phải là điều tốt. Trên thực tế, đã có nhiều luật được xây dựng một cách vội vã, sơ sài, cho nên chưa áp dụng đã phải sửa chữa, bổ sung. Một số không ít luật thiếu tác dụng trong cuộc sống, trong khi cuộc sống lại đòi hỏi cấp bách nhiều luật khác.

Hiện nay, những đạo luật nào là cấp thiết nhất cho đất nước và nhân dân? Theo một số đại biểu, đó là các luật về trưng cầu dân ý, về đạo đức cán bộ, về biển, về quản lý vốn đầu tư, về biểu tình…vì đó là những luật liên quan đến quyền công dân, đến mối quan hệ giữa chính quyền và công chúng.

Một vấn đề cực kỳ hệ trọng và cấp bách là Luật về đất đai mới. Luật này đã được đưa vào chương trình xây dựng pháp luật cùa 2 khóa,trước, nhưng Quốc hội cứ lần lữa, trì hoãn mãi, tránh né một khát vọng cháy bỏng của nông dân, lực lượng chiếm gần 70 % dân số nước ta, là trả lại cho họ quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất, một quyền vốn có từ xa xưa. Không có lý do gì quyền sở hữu tư nhân đã được trả lại đầy đủ cho thợ thủ công, cho nhà kinh doanh thương nghiệp, công nghiệp, mà riêng nông dân vẫn còn là kẻ làm thuê trên chính đồng ruộng của mình.

Gần đây, ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường và hiện là giáo sư Đại học Hà Nội và cố vấn Tổng cục Quản lý Đất đai,có đăng trên Vietnam Net một bài báo đặc biệt có tựa đề là “Mối nguy địa chủ thời hiện đại”. Trong bài báo này, ông nói thẳng, biết rằng «trung ngôn nghịch nhĩ», mạnh tay vạch mặt những tên đại địa chủ và đại điền chủ – tư sản đỏ xuất hiện nhan nhản khắp nơi, lũng đoạn kinh tế xã hội nước ta, nấp sau cái lập luận tai ác «ruộng đất thuộc quyền sở hữu của toàn dân», một khái niệm chỉ còn có ở đất nước ta.

Cho nên Luật sửa chữa, bổ sung về Luật đất đai hay Luật về sở hữu ruộng đất là đạo luật cần kíp nhất, cấp bách nhất, là món nợ lớn của đảng CS và nhà nước đối với bà con nông dân, cần giải quyết ngay trong năm nay. Quốc hội và chính phủ phải đặt luật này vào hàng ưu tiên cao nhất trong số 21 Luật sẽ được soạn thảo trong năm nay cũng như trong số hơn một trăm luật dự kiến cho 5 năm tới. Sau đó mới đến các Luật về tư do báo chí, về Luật về trưng cầu dân ý, Luật về biểu tình, Luật về biển, và Luật về đạo đức cán bộ, tuy nhiên các luật này cũng phải được dành ưu tiên cao.

Quốc hội Việt Nam không nên nêu lên sự hiện hữu của con số hàng chục, hàng trăm luật mà họ đã thông qua để lẩn tránh, trì hoãn việc xây dựng những bộ Luật sinh tử, cần kíp nhất cho cuộc sống bình an của xã hội hiện nay.

Blog Bùi Tín (VOA)

6 Phản hồi cho “Những luật nào là cần nhất?”

  1. MINH HẰNG YÊU NUỚC says:

    Những cuộc thuê muớn, xử dụng công an làm côn đồ trấn áp, cuớp đất đai ruộng vuờn cuả nhân dân và giáo hội cho thấy nhà cầm quyền cọng sãn không hề thi hành ngay cã cái pháp luật mà họ đẻ ra. Bỡi vì “chế dộ ta không cần pháp luật”( Lê Duẫn ) và “có pháp luật thí làm sao làm cách mạng” (Truờng Chinh trả lời Trần Văn Giàu).
    Cho nên những cái gọi là Quốc hội (tập thể đãng viên CS) thảo luận luật này luật nọ đều chĩ là trò ảo thuật. Cách trả lời “thi hành lệnh trên ” (thay vì pháp luật) cuả tất cả cán bộ các ngành nhất là công an cho ta thấy rõ , mọi sinh hoạt hàng ngày cuả cán bộ với nhân dân hoàn toàn giống như sinh hoạt cuả một băng đãng , không hơn không kém.

  2. Tuyen says:

    Luật cần nhất là luật bắt bỏ tù hất những kẻ nào ngồi xổm trên pháp luật.

  3. Trần Hữu Cách says:

    Đề nghị Đàn Chim Việt đưa cuộc tranh luận về Luật biểu tình tại Quốc Hội ra mổ xẻ. Ở đây có văn bản ghi lại phát biểu của hai đại biểu Hoàng Hữu Phước và Dương Trung Quốc, có lẽ hàm chứa nhiều điều cần làm sáng tỏ:
    http://tintuchangngay4.wordpress.com/2011/11/17/tranh-luận-nảy-lửa-về-luật-biểu-tinh-tại-quốc-hội/

  4. Giặc Cộng says:

    CỘNG SẢN CÓ MỘT RỪNG LUẬT NHƯ LÂU NAY CHỈ QUEN XÀI LUẬT RỪNG….

  5. mẫn cuối hài dón says:

    luật nào cũng cần cả,nếu hỏi luật nào cần nhất theo cách riêng của tác giã,tôi nghỉ phải chăng là luật rừng!

  6. Nan?QuaRoi says:

    Làm luật để làm gì hả bác Bùi Tín?
    Câu hỏi thật ngớ ngẩn nhưng mà…
    Đảng CS cai trị một nửa miền Bắc đã 60 năm,
    cả nước 36 năm… có bao nhiêu khoá quốc hội
    được họp bàn? Bao nhiêu luật được ban hành?
    Rồi sau đó hết nghị quyết này, nghị định kia,
    thông tư nọ của BCT, của Thủ Tướng, của bộ,
    ngành….Cứ này chửi bố cái kia, cái sau ngược
    cái trước. Quan trọng hơn hết thảy làm luật xong
    rồi không áp dụng và buộc mọi người phải thi hành,
    mà chỉ buộc có một phía người dân đen thấp cổ bé
    miệng, còn các quan chức nhà nước thì không.
    Cả cái QH cũng là cái bánh vẽ, công cụ của mấy ông
    trong bộ CT. Họp với bàn chỉ phí thì giờ
    và tiền thuế của dân.

Phản hồi