WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giới tiến bộ Trung Quốc quá ư thận trọng?

Ông Ôn Gia Bảo, Thủ tướng đương nhiệm của Trung Quốc, khoảng một năm trở lại đây đã có những phát biểu công khai làm xôn xao dư luận tiến bộ trong và ngoài nước.

Ngày 14/03/2011, trong cuộc họp báo quốc tế nhân kết thúc một kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo đã dõng dạc khẳng định: “Không có cải cách chính trị thì cải cách kinh tế không thể thành công và các thành quả kinh tế chúng ta đã đạt được có thể sẽ mất hết.”

Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo. Ảnh Google

Cũng trong cuộc họp báo đó, ông Ôn Gia Bảo còn kêu gọi phải để cho người dân trực tiếp đi bầu để chọn ra người lãnh đạo và để “người dân có quyền giám sát và phê phán chính phủ.”

Gần đây nhất, ngày 14/09/2011, trong Diễn Đàn Kinh Tế Thế giới (World Economic Forum) tổ chức ngay tại thành phố Đại Liên của Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo lại đưa ra những lời kêu gọi cải cách rất mạnh mẽ: “Nhiệm vụ khẩn cấp đối với đất nước (Trung Quốc) hiện nay là phải cải cách đảng (cộng sản) và hệ thống lãnh đạo quốc gia.” Ôn Gia Bảo cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất đối với một đảng nắm quyền là phải hành xử theo đúng qui định của hiến pháp và pháp luật, do đó “đảng nắm quyền không được đại diện cho nhà nước và không được nắm quyền một cách tuyệt đối và phải thay đổi sự tập trung quyền lực thái quá.”, “vì vậy cải cách hệ thống quyền lực của đảng và hệ thống lãnh đạo quốc gia là nhiệm vụ bắt buộc.”

Dưới góc độ dân chủ, những đề xuất cải cách của ông Ôn Gia Bảo là khá rõ ràng và cơ bản hơn rất nhiều những kêu gọi như đề xuất ra một bộ luật biểu tình và trong bối cảnh chính trị, xã hội hiện thời của Trung Quốc, đó là những phát biểu dũng cảm và hợp lòng dân. Nhưng phản ứng của giới đấu tranh và khát khao tiến bộ, dân chủ, nhân quyền cho Trung Quốc dường như không quan tâm tới những phát biểu đó. Họ gần như im lặng hoàn toàn, không thấy có những biểu hiện cổ vũ, kêu gọi xiển dương rầm rộ cho những lời kêu gọi đó.

Rất có thể giới đấu tranh cho tiến bộ Trung Quốc chỉ là những người bảo thủ và rụt rè. Nhưng cũng rất có thể họ đang phải vất vả, chú tâm kiếm tìm những nhân quyền, những tiến bộ khiêm tốn hơn, khả thi hơn nhưng là nền tảng cho các tiến bộ khác nên chưa dám mơ và tin vào những lời kêu gọi cải cách to tát của ông Ôn Gia Bảo. Vì họ vẫn đang phải vất vả để vượt qua tường lửa để đến được với những con chữ như “dân chủ”, “Thiên An Môn”, “Liu Xiao Bo”,…Họ vẫn phải mạo hiểm đối mặt với nhà tù và sách nhiễu của chính những nhân viên công lực của ông Ôn Gia Bảo khi họ lên tiếng thay cho những nạn nhân của bất công, của HIV, của sữa có melanin, của động đất, của đường tàu cao tốc bị “rút ruột”.

Hay phải chăng tất cả giới tiến bộ Trung Quốc đều đã bị biến thành những người quá nghi kỵ, thận trọng đến mức không biết chào đón, khích lệ, cổ vũ những dấu hiệu thay đổi tiến bộ (thực sự?) trong tư duy của giới lãnh đạo? Họ đã quá ư thận trọng nên không theo kịp tốc độ cải cách của xã hội, của giới lãnh đạo? Họ đã thiếu tự tin? Khó ai có thể trả lời thấu đáo ngay cho những câu hỏi này. Nhưng, dù thế nào, quá thận trọng, thiếu tự tin hay cả tin và nóng vội đều là những điều không tốt cho cải cách.

Trích dẫn sử dụng trong bài từ BBC
26/11/2011

© Phạm Hồng Sơn

© Đàn Chim Việt

 

5 Phản hồi cho “Giới tiến bộ Trung Quốc quá ư thận trọng?”

  1. rom says:

    Bài học về trăm hoa đua nở của Mao chủ tịch vẫn còn đó.
    Dân TQ không ngu như hồi đó là đúng rồi.

  2. chu cha says:

    Đúng là không dám tin mấy thằng cộng sản,Đã ăn lương nhà nước thì phải có vấn đề,làm gì có chuyện thích muốn cải tổ đảng và cũng thích tại vị.hai nội dung hoàn toàn nghịch lý với nhau cả.

  3. le mĩ phượng says:

    thật ra chẳng còn ai tin vào những lời lẽ mấy lảo này nói ra,cũng như 3 dũng vừa rồi nói ở Quốc hội,
    toàn bịp bợm ,ba xạo…..

  4. Còn Lâu says:

    Những người CS ở TQ, ở VN đã tự giành cho họ một sân chơi thật bao la, khoáng đạt cho trò chơi “cải cách” nhỏ giọt của họ, vì họ đã nhìn thấy tương lai của họ ở …nước Nga đã được “cải cách”, nơi nền kinh tế quốc doanh được tư hữu hóa vào tay kẻ đã từng là “đỉnh cao trí tuệ”, xã hội tưởng có dân chủ nhưng quyền lợi vẫn nằm trong tay bọn có quyền, riêng cựu KGB Putin có hàng chục tỷ US$ và còn muốn làm “công bộc” xuốt đời (như TT Dũng của VN), trong khi đất nước ngèo đói, tham nhũng nhất nhì thế giới. Còn lâu mới có cải cách thật sự.
    Tôi không tin vào những cải cách nửa dơi nửa chuột kiểu phong kiến châu Á, tôi chỉ tin vào những gía trị của phương Tây về đạo đức, nhân quyền, dân chủ, tự do.
    TT Mỹ Obama thật chí lý khi nói: ” Thịnh vượng mà không có dân chủ thì chỉ là hình thức khác của nghèo đói”.

  5. truong to linh says:

    sự thật phũ phàng ngừoi dân TQiàu có đã phần đã phân tán tài sản sang Mỹ ở …con cháu ngừoi Tọc tập ..anh nào giỏi đa phần muốn ở lại …chỉ có dân ngu đến quyển hộ chiếu trong tay là quyền cơ bản nhất cũng khó lòng có trong tay bởi phải đấm đút ,các nuớc văn minh hị không chấp nhận ngừoi công dân bình thường QT đến nuớc họ sinh sống kihnh doanh ,làm việc …giống ở vn ….tiền Mỹ lại về Mỹ chỉ có chết dân đen ngu xuẩn bị đảng nhồi sọ

Phản hồi