WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nối Vòng Tay Lớn và những Hội chứng Thời đại

Nếu có thể tự xét mình, chính ra tôi không phải là một người bi quan yếm thế (?) nhưng thiết tưởng, đúng hơn – là một người thực tế ý thức được sự bất lực của bản thân trước muôn vàn khó khăn và khổ lụy của hiện tình Việt Nam – tôi chỉ biết nói lên những cảm nhận cá nhân chân thành nhất về những tình huống trong và ngoài nước. Tuy là một người Việt Nam trước tiên và sau đó mới là công dân Mỹ, tôi cũng không thể tự cho mình là một người am hiểu tình thế Việt Nam để có thể kinh qua cuộc sống thực của những người dân trong nước mà chia sẻ những cam chịu hay vui sướng của họ. Trên căn bản pháp lý, đại bộ phận người Việt hải ngoại đã là người ngoại quốc/cuộc, mấy ai chịu từ bỏ quy chế pháp nhân của mình để trở thành người trong cuộc?

Do đó xin đừng “theo đóm ăn tàn”, đứng ở bờ đại dương bên này mà phóng rọi tâm tư mình – tâm lý học Mỹ gọi là projection* – qua bên kia Thái Bình Dương, hô hào thúc đẩy người khác, hoặc tự cho mình là những nhà đối kháng (hay chiến sĩ dân chủ) trong nước, đại để như câu: “Chúng ta đều là những Huỳnh Thục Vy…” hoặc như lời tuyên bố sẵn sàng từ bỏ cuộc sống Mỹ của một ông Luật Sư Tiến Sĩ nào đó muốn đóng góp cả gia tài cho sự nghiệp dân chủ của Việt Nam (sic!). Có khác gì những người tự mình thực tiễn không làm nên công cán hay tích sự gì (tôi là một!) nên thích ca tụng và phong thánh cho những người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ trong nước như Lê thị Công Nhân (gần đây)… hoặc Lê Chí Quang (cả chục năm trước). Gần hai năm qua, trên Đàn Chim Việt và Talawas, sau khi Lê thị Công Nhân ra tù, giữa những lời hoan ca quá độ, trong bài Căn Bệnh Trầm Kha và Hoang Tưởng của Thế Kỷ, tôi đã khuyên người khác để yên cho nữ anh thư của mình sau khi trích dẫn lời tâm huyết của cô:

Tôi chỉ có thể làm cái phần của tôi, chứ tôi không thể làm được cái phần của 90 triệu người Việt Nam khác và nếu như cái lý tưởng của tôi có thất bại thì tôi nghĩ rằng đó cũng là điều rất đúng… và mọi thứ có dở dang thì nó cũng không cần phải nói nhiều vì các anh chị và mọi người cũng biết công việc và tất cà các khía cạnh khác của cuộc sống, và dù có gì đi chăng nữa thì tôi nghĩ rằng tôi đã có những việc làm và những giây phút mà mình cảm thấy thật sự tự do, đó là khi tôi sống theo cái lý tưởng của tôi và rất may là sau 3 năm ngồi sau song sắt nhà tù thì tôi thấy rằng cái lý tưởng đó nó không sai (nó không sai), nhưng có thể cuộc đời tôi sẽ không thể thành công vì lý tưởng đó, nhưng đối với tôi thì điều đó nó cũng không phải quá quan trọng.”

Đến nay sau gần hai năm cô lập gia đình “lui về ở ẩn”, thiển nghĩ chúng ta đã có đủ thì giờ để nghiệm lại những chuyện hô hào thị phi của chính mình.

Hội chứng Nối Vòng Tay Lớn

Gần đây theo VietNamNet: Ca khúc quen thuộc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Nối vòng tay lớn” được nhiều rocker, rockband nổi tiếng từ Nam chí Bắc như Trần Lập, Unlimited, Microwave hay Thủy triều đỏ, Buratinox… trình bày đã tạo nên một “bão lửa” trên các diễn đàn mạng. Một Music Video dàn dựng nhiều cảnh quay công phu cùng bản phối khí được cộng đồng mạng đánh giá là làm sống dậy giá trị đích thực của “Nối vòng tay lớn”.

Một bản nhạc rock được đưa lên YouTube hồi đầu tháng 12 vừa qua khiến cộng đồng mạng VN phát sốt với hơn 66 nghìn lượt xem trong 3 ngày và gần 100 trang comment. Hai nickname 157meoluoivà chuductoan đều thốt lên sung sướng: “Ôi, nghe sướng thế không biết… đang mất niềm tin… nghe xong tinh thần được vực dậy… Giống mình, đang nản vì chuyện học, tự nhiên nghe xong phấn chấn hẳn. Đời đẹp biết bao nhỉ, cứ sao lại buồn vì chút chuyện nhỏ không đáng. Làng Việt, mang trong mình dòng máu Việt, hãy sống sao cho xứng đáng với hai chữ Việt Nam…” Nicknam bboygiang đang du học tại nước ngoài chia sẻ: “Nghe xong bài này nhớ Việt Nam quá!”

Trong gần 1000 comment, cảm xúc chung đều là không nén nổi tình yêu cháy bỏng và rạo rực khi xem song MV này, “mắt rưng rưng…tim đập nhanh.”

Bạn hoangthanhtung53ca lại phạng một câu: “thằng nào ‘dislike’ không phải người Việt Nam”!  Nghe xong music video (MV) này tôi cảm thấy khó ở và ngượng (ngập) chín cả người!  Vì không hiểu sao lòng mình không được vực dậy, sôi sục tình yêu nước như các bạn trẻ này! Chẳng lẽ sống được nửa tuổi đời, chứng kiến, nghe được nhiều chuyện oan khiên đã khiến mình già đi, mất hết nhuệ khí và lòng tự tin rồi sao? Hoặc giả, mang nhãn mác một cư dân Mỹ, tôi lại rúc đầu vào cát như con đà điểu, tránh né những chuyện bất cập khác ở Việt Nam? Đến khi đọc được phản hồi của ToTamCandida sau bài MV Nối Vòng Tay Lớn thì tôi mới ngộ ra:

“Đây cả là một sự “trêu ngươi”! Hiện tượng Nối Vòng Tay Lớn có tích cực thay đổi được ‘bộ mặt’ VN không, hay giống như những phen ‘đi bão’ bóng đá khi VN thắng trận chỉ giúp cho hằng hà xa số đám trẻ cơ hôị duy nhất trong một ‘chế độ CA trị’ xả xì-trét, làm rối loạn, ùn tắc giao thông hàng giờ và hãnh tiến vì CA đã để yên cho mình ‘quậy’!?”

Đúng vậy, vào cuối năm 2008 khi Việt Nam thắng Thái Lan trong giải Bóng Đá Asean Football Federation (AFF) Suzuki Cup 2008, tôi và một người bạn Sàigòn đã nhập dòng hàng ngàn xe máy đi bão bằng Honda nên cũng cảm nhận được sự hồ hỡi này.  Xin đọc Ở tận cùng vực thẳm của ảo tưởng.

Chính nghĩa chống Cộng

Buồn cười trong khi một số người hải ngoại (chỉ một số người thôi, không có bạn trong đó nhé) 1) thích dựa hơi những người “hung” trong nước để tạo thế đứng cho mình ở hải ngoại, thì có một số người khác 2) vội vã và nhất quyết ngay từ đầu không muốn sơ múi tơ hào gì với Việt Nam vì họ cho rằng lãnh tụ và Đảng Cộng Sản Việt Nam đã làm cho mọi chuyện ở Việt Nam – kể cả những chuyện có liên hệ đến Việt Nam – ô uế.  Còn những người khác 3) mơ tưởng đến một ngày mai Việt Nam tươi sáng – sau bao năm mỏi mòn đợi trông – vội vàng bám víu đến những sự kiện xảy ra xung quanh mình mong áp dụng và so sánh với Việt Nam.

Đó là chưa kể đến 4) những người tự phong cho mình chính nghĩa cờ vàng, đại diện cho Việt Nam Cộng Hòa, chính thức được thừa kế những nền tảng dân chủ – dù phôi thai – của miền Nam thuở trước. Như vậy, không hiểu chánh phủ lưu vong của ông Nguyễn Hữu Chánh có được kể là một trong những đảng chính thống của VNCH được thừa kế sự nghiệp để phất cờ khởi nghĩa đó không? Hay là những chính đảng mà nhà nước Việt Nam ghét cay đắng như Việt Tân; Dân chủ Nhân dân, hoặc những đảng phái mơ hồ nào khác?

Không muốn sơ múi, tơ hào gì với Việt Nam

Tôi không hiểu trong một thế giới tranh tối tranh sáng, không phân biệt rạch ròi trắng đen như Việt Nam hiện nay, làm thế nào để người ta phân biệt Việt Nam như là một đất nước đại diện cho mọi người Việt Nam – quốc gia hay Cộng sản, hay bất cứ các thành phần nào khác vẫn coi Việt Nam là nguồn cội của mình – thế nào là một Việt Nam liên đới với tội ác do tập đoàn Cộng Sản gây ra?

Gần đây lá thư ngỏ của 36 trí thức hải ngoại với nhà nước Việt Nam và những tranh luận và lên án theo sau đó đã cho thấy chuyện bất phân minh của vấn đề. Điều này cũng không khác lắm với lời phê bình sau đây của một đọc giả trên Đàn Chim Việt:

nguyenha says:17/11/2011 at 10:32: “Thưa ông Ng Kh Th.Anh, tôi không hiểu cô Victoria dại diện cho VN hải-ngoại hay cho CHXHCNVN. Nếu cô Victoria Phạm là Hoa-hậu của nước VN Cộng-sản,thì theo tôi,điều mà làm Ông ngạc nhiên nhất, phải là điều “Ăn cơm Quốc-gia thờ Ma CS” mới phải!!”

Ông ta quên rằng Victoria Phạm, thí sinh VN tại cuộc thi hoa hậu thế giới  là một bài dịch trực tiếp từ một trang web của Đại học Berkeley, thuộc Haas School of Business/Phân khoa Kinh Doanh, mà không phải là phát biểu hay bày tỏ riêng tư gì của tôi. Người ta có thể tự hào là một người Việt, đẹp và dân chủ, hậu duệ của Việt Nam Cộng Hòa, nhưng không ai có thể tự mình nhân danh hay đại diện cho nước Việt Nam đương quyền nếu họ không được chính nước (Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa) Việt Nam công nhận là hoa hậu để họ có thể làm thí sinh đi dự thi hoa hậu thế giới. Dù muốn, cô Victoria Phạm lại càng không thể đại diện cho Việt Nam Cộng Hòa, một thực thể chỉ còn tên trong quá khứ, dù cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (một nhà cầm quyền dù không chính thống/de jure, nhưng chính danh/de facto) có nhắc đến VNCH trong chuyện bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa. Buồn và cười ra nước mắt, nếu tôi không lầm cô Victoria Phạm sanh ra trên đất Mỹ hiện sống như một công dân Mỹ, ăn cơm Mỹ (không phải bơ thừa sữa cặn) chứ không phải cơm cúng trên bàn thờ của VNCH. Tôi cũng chẳng biết ngoài chuyện học và sắc đẹp, cô còn thờ cúng con ma ghê tởm nào không?

Của đáng tội, khi một nhà nước không tôn trọng nhân quyền hay dân chủ, hèn với giặc, ác với dân, thì con dân họ, nhất là khúc ruột ngàn dặm, sẽ cảm thấy xấu hổ với một cầm quyền mang danh Việt Nam, đại diện cho họ, cho nên đôi lúc cũng muốn quên đi gốc gác đau buồn của cha ông mình. Riêng tôi, tuy đau buồn và yếm thế về thời cuộc, cái nghiệp Việt Nam vẫn ám ảnh, đeo đuổi mình vì tôi còn thấy những gương sáng ở nước nhà, nên tin rằng cái nhân tố Việt sẽ không bao giờ mất – kể cả trong thâm tâm của những người Cộng sản.

“Còn trời còn đất còn non nước
Chẳng lẽ non sông mãi thế này?”

Mơ tưởng đến một ngày mai Việt Nam tươi sáng

Nhiều người mơ Mùa Xuân Ả Rập đến với Việt Nam như ở Libya, tôi, học trò của bài học lịch sử, khuyên họ nên từ tốn trong chuyện ăn mừng thái quá cách mạng Libya thành công vì đã giết chết Gaddafi. Người Việt có cần được cẩn trọng nhắc nhở hay không: cách mạng chỉ thành công sau khi cầm quyền mới chịu giải thể quân lực quyền bính của mình để thật sự thành lập một chính quyền dân sự chính thống và thực thi một hiến chương dân chủ? Ở Libya, xin cầu chúc cho dân tình không đi vào vết xe đổ.

Vài tuần trước đây, báo chí cũng như các trang blogs, mạng lưới xã hội như Facebook, Tweeter, nhất là cộng đồng mạng Việt hải ngoại đã loan tin và bày tỏ sự mừng rỡ, ngợi khen cuộc nổi dậy thành công của nhân dân Libya, một cuộc cách mạng mà nhiều người ước ao, so đo với tình hình Việt Nam. Như nhiều con dân Việt Nam từ trong đến ngoài nước, tôi cũng ước mong có một sự thay đổi tích cực ở Việt Nam, nhưng theo thiển ý, trừ phi có một cuộc biến động lớn, sinh sự bởi Trung quốc cùng với sự khủng hoảng kinh tế hiện hành, tôi e rằng Việt Nam khó có một cách mạng toàn phần ngay lúc này. Để trả lời sự so sánh mẫu số chung của Việt Nam với Libya trên trang Facebook của tác giả Lê Diễn Đức, tôi đã góp ý:

“Chuyện Libya và chuyện VN có lẽ sẽ giống nhau ở một điểm: Sau một cuộc cách mạng thế nào mới gọi là thành công? Xác chết “tanh banh” của một (hay nhiều lãnh tụ độc tài) không thể mang lại thành công hay ấm no, hạnh phúc cho một dân tộc. Libya sẽ đi về đâu? Đó mới là điều đáng nói. Sau 1954 hay sau cuộc cách mạng Mùa Thu của Cộng Sản, nhiều người đã cho là cuộc cách mạng VN đã thành công. Không đúng!  Sau 30 tháng Tư ’75, nhiều người cũng cho cuộc cách mạng đánh Mỹ thống nhất đân tộc đã thành công. Không đúng nốt. Phải làm gì sau cách mạng mới đáng kể. Nếu không thành tích chi còn lại xương máu và đổ vỡ!

Tôi là dân Sài Gòn, khi cách mạng 1 tháng 11 năm ’63 lật đổ hai ô Diệm-Nhu tôi còn bé, nhưng hình ảnh máu me của ông Diệm, hai tay còng sau lưng, người nằm co quắp, quay nghiêng, mặt úp xuống sàn thiết giáp vẫn đập mạnh vào tâm khảm tôi. Người ta hoan hô , reo mừng chuyện kết liễu một chế độ độc tài… Đến bây giờ, bỏ chuyện gia đình trị, Phật giáo sang một bên, vỡ lẽ ra họ là nền Cộng hòa khá nhất trong 21 năm dân chủ phôi thai của miền Nam (của VN). Nhiều người lên án tôi về nhận định đó cũng như sau đây: Sau ’75, lần đầu tiên VN thống nhất, độc lập, có thể đoàn kết toàn dân, thay đổi hướng đi tiến lên chủ nghĩa Cộng Sản (mà tôi chẳng bao giờ tin tưởng) thì VN đã có cơ hội tiến xa, ra biển lớn… Nhưng đó chỉ là mơ ước hão huyền, chế độ CS có bao giờ cải thiện được không? Cách mạng nào cũng có chuyện quá độ của nó, lãnh đạo thời nào cũng cần nhân đức để xây dựng, xây dựng, và xây dựng!”

Và thiết tưởng cách xây dựng tốt nhất cho Việt Nam hiện nay là hướng đi cần kíp cho những lãnh đạo còn lương tri: hãy quay về với dân tộc trước những đổ vỡ khó lường khi của cải và quyền tước của mình sẽ không còn điểm tựa trong lòng đất nước.

© NKTA

© Đàn Chim Việt
———–
* Không hiểu người ta có thể áp dụng tâm lý học Tây phương để gọi cho hội chứng của căn bệnh hoang tưởng trầm kha này là “projection” (phóng rọi) không? Nói nôm na, trường hợp projection/phóng rọi xảy ra khi chủ thể (người trong cuộc) vì một hạn hẹp hay bất lực nào đó không đạt được ước muốn của mình nên ‘phóng rọi’ ước muốn đó vào đối tượng (khách thể) mình tin yêu. Chẳng hạn như cha mẹ ủy thác hay đặt trọng vọng đỗ đạt cao vào con em mình, hoặc giả khán giả đem ước ao thành đạt hay chiến thắng đặt vào tài tử ciné hay cầu thủ/vận động viên của đội nhà. Ở đây, khi chính bản thân con người vì nỗi sợ hay một lý do nào đó không dám, hoặc không làm được một điều gì thì tất nhiên họ cần thần tượng hóa hay thúc đẩy một nhân vật dũng cảm nào đó thay thế cho họ.

55 Phản hồi cho “Nối Vòng Tay Lớn và những Hội chứng Thời đại”

  1. Tuyen says:

    Với chủ trương của Đàn Chim Việt là Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền, …xin đề nghị loại bỏ Blog Nguyễn Khoa Thái Anh.

    • D.Nhật Lệ says:

      Theo tôi,không việc gì phải loại bỏ blog NKTA.vì thật ra,chúng ta chỉ sợ những kẻ
      giấu mặt hay giả danh chứ như NKTA.thì ai cũng biết rõ quan điểm chính trị,căn cứ
      vào số lượng bài viết của anh ta thì NKTA.đang muốn mình là thành phần thứ 3 ở
      hải ngoại như trước thời 1975.Một kiểu đi chạng hảng và nay “bổn cũ soạn lại” vì
      chình thành phần này đã góp phần hữu hiệu lật đổ thể chế Cộng Hoà miền Nam.

    • huỳnh hiền says:

      Đây là đề nghị phi tự do,dân chủ và nhân quyền, DCV không phải báo chợ nam cali.

    • Phan Nguyen says:

      Anh khôn nhưng không ngoan, anh bạn ạ. Việc làm của anh chỉ để chứng minh rằng các anh chưa hề thay đổi về bản chất gian manh, lừa dối gian trá trong việc giả danh giả dạng, không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt mục đích. Anh là AI??? Để tôi nói nhé, Hoàng Long, Tân, Nam, HongHa, CuuLong, Batdongsan….và còn nhiều nhiều lắm. Tôi không biết các anh thì còn ai!!!

    • butnua says:

      Bạn Tuyên,
      Bạn đề nghị không hợp lý.Tại sao lại loại bỏ ông Anh ra khỏi ĐCV?Trong những người cộng tác với ĐCV thì ông Anh là người tài trí song toàn.Con người yêu nhạc và thích đàn ca điếu đóm khi thì hát với anh Quảng Nôm ,lúc thì nâng bi anh Tổng Lảnh Sự Vẹm ,một mầm non làng khạc nhổ.Có khi chụp hình cùng chị Ninh hoặc về VN la cà tán róc với anh cán bự v.v..Con người cuả bác Anh như con tắc kè và có hơi hướm Kỳ nhông.Khi đi với bụt ổng mặc áo cà tha,lúc đi với ma ổng bận áo giấy.Mỗi lần ông Anh vung bút thì phân bắc,phân nam vung loạn xị vào mặt bác í.Diển đàn ào ào hòn tên mũi đạn bắn vào cái bị thịt đã được Thái .
      Xin đừng,đừng bỏ Anh ,đừng Thái Anh vì anh Thái ham dui.Tội nghiệp cho độc giả ĐCV

    • Lan Anh says:

      Chết cha rồi Tuyên ơi! Bị vạch mặt nữa rồi. Con nít mà bày đặt bắt chước cha chú tiếp tục đóng kịch đi gạt người khác. Toàn là dân chủ thứ thiệt trên đây không hà! Thứ dỏm là Cam, có đúng không??? Í ẹ!

  2. Tran thanh says:

    Một Ông Nguyển H. Liêm mà chúng ta đả ngán ngẩm quá rồi, nay lại thêm ông NKTA nửa thì ớn lắm. Ông Anh ơi hảy tự hỏi minh đả làm được gì cho đát nước, dân tộc minh,chớ khen chê người khác làm gì. mà tôi có cảm tưởng là ông viết tiếng Việt o rành. Thôi thì hôm nào Ông viết bằng tiếng Anh đi may ra ý tưởng có sáng sủa hơn. Mong thay.

    • Nguyên Giao says:

      Don’t think NKTA would want make a much worse fool of himself (by doing what you’ve suggested: viết bằng tiếng Anh). Talking about a “Mission Impossible” while he has not adequately DIGESTED what he has acquired. What he really needs, I think, is Pepto-Bismol Antacids.

      Or we’ll all have a free & good entertaining for these year-end holidays …

  3. Thiến Heo says:

    Hình như có anh bạn nào đó nói tg NKAT lớn lên tại Mỹ? Tôi không biết rõ lắm, ông ta sanh ra và lớn lên ở đâu. Điều tôi biết chắc là : những người sanh ra hoặc vào nước Mỹ lúc còn bé thơ, sau này họ là công dân Mỹ , họ học hành và thành tài, đương nhiên họ là công dân Mỹ thứ thiệt.

    Họ phục vụ và trung thành với Hoa Kỳ thôi. Đó là trách nhiệm và đạo lý. Bắt buộc. Nhìn những người như khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, Đại tá Nhãy Dù Lương Xuân Việt , Hạm Trưởng US Navy Lê Bá Hùng v.v… thì rõ.

    Câu hỏi đặt ra là : tại sao 37 vị TNS Liên Bang của Mỹ từng ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu nhà nước Vc thả LM Nguyễn văn Lý?

    TNS Mỹ làm vậy, họ có yêu nước Việt không? Câu trả lời là không chắc. Họ chỉ yêu nước họ là Hoa Kỳ thôi. Vậy tại sao?

    Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền là đề tài rộng lớn. Những công dân của các xứ văn minh tự do không bao giờ bị cấm đoán có những hành vi tranh đấu cho nhân loại trên toàn thế giới.

    Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền không bao giờ là đề tài chỉ dành cho những người tự xem là cùng chung một tổ quốc.

  4. NKĐ says:

    Nghe ông Nguyễn Khoa Thái Anh tán dương bản nhạc quá. Tôi bèn vảo nghe, và xin có mấy nhận xét về bài hát.

    Bản Nối Vòng Tay Lớn được chơi với trình độ vừa vừa. Bản nhạc đã có sẵn 40 năm rồi. Ban nhạc chỉ hát lại. Vậy đâu có gì phải khen quá đáng?

    Nhận xét đầu tiên của tôi là những tay guitarist trong video này không biết viết một lick cho bản nhạc, mà chỉ dùng riff. Riff thì chỉ cần tự học 3 tháng là đánh được. (tôi đóan người thích nhạc rock đã biết phân biệt lick/riff rồi nên không muốn giải thích lòng vòng thêm nữa) Muốn biết trình độ guitar cỡ nào thì phải coi họ chơi lick trong một bản nhạc. Quả là không công bằng khi so sánh ban nhạc vô danh ở VN với tay rock guitarist trong top 20 hay nhất hành tinh là Eddie Van Halen (à, top 20 này là của… tôi, báo Rolling Stone năm nay tự dưng xếp hạng Van Halen cao hơn nữa),, nhưng tôi post lên để thấy sự khác biệt giữa lick và riff. Bạn nào muốn biết thì xin nghe 14 giây (second) đầu tiên intro và 10 giây kế tiếp, lick của bản nhạc, trong bài Ain’t Talkin’ ‘Bout Love. Van Halen kể rằng đọan guitar lick này được anh ta viết đi viết lại, đánh đi đánh lại, mấy tháng mới hòan chỉnh.

    Ain’t Talkin’ ‘Bout Love

    http://www.youtube.com/watch?v=SuyvT8nFMLY

    Phần solo guitar trong NVTL đánh được lắm. Nhưng không có gì đặc sắc.
    (Tôi đóan là khi trình diễn live, hay thu băng lần thứ hai phần solo này sẽ được đánh khác? Tôi nghĩ khi trình diễn, có thể nổi hứng bât tử đánh kiểu nào cũng được… nhưng khi thu âm trong studio, phần solo được coi là hòan chỉnh khi không thể đánh khác được nữa, khi trình diễn live cũng nên đánh y hệt như thế, mới xứng đáng là đã hòan chỉnh.)

    Phần gào lên với một octave cao hơn, ở phút thứ 1:15 trong NVTL cũng không có gì mới. Chắc mới ở VN thôi. Steven Tyler của ban nhạc Aerosmith đã gào như thế 35 năm trước đây rồi, như trong bài Draw The Line và You See Me Crying.

    Bây giờ nói về ông Nguyễn Khoa Thái Anh.

    Tôi nghĩ ông không khác Chí Phèo là mấy ở khỏan chửi đổng, dù lời chửi có khác. Ông không hài lòng với thái độ chính trị và cách hành xử của nhiều cá nhân, nhưng lại viết như đó là thái độ chung của đa số người Việt hải ngọai để phê bình cho tiện? Việc thay đổi một thể chế chính trị độc tài là chuyện đội đá vá trời, chẳng ai có thẩm quyền để nói cách của mình đúng. Ngay cả những người như Havel, Walesa, Yeltsin, cũng chỉ làm đúng trong hòan cảnh đất nước của họ và nhiều khi, sự thành công đó lại là sự tình cờ của lịch sử nữa. Ông NKTA viết như thể ông đã có cách thức thay đổi chính trị ở VN, cho nên mạt sát những nỗ lực hay thái độ chính trị của người khác. Ông còn ngạo mạn “khuyên” người ta phải có thái độ đúng đối với bà Lê Thị Công Nhân, trong khi chưa có gì chứng tỏ ông là người có khả năng đặc sắc hay là thầy của thiên hạ để khuyên răn người khác.

    Ông NKTA có vẻ được trưởng thành ở Mỹ, nhưng lại không hiểu nguyên tắc “tolerance”, sự khoan dung, mà con nít Mỹ vừa vào mẫu giáo là phải học rồi. Ông hậm hực cay cú với người suy nghĩ khác ông, và chỉ biết tán thưởng người đồng ý với mình.

    Cá nhân tôi không thích những bài “lên gân” này của ông. Tôi lại thích ông viết những bài ông quen biết loanh quanh người này người kia, như bà Tôn Nữ Thị Ninh, ông Bùi Tín, rồi chụp hình chung với họ, rồi ca ngợi rối rít. Ít nhất viết kiểu đó cũng làm tôi… cười được vài phút

    • Lữ Út says:

      “….cười được vài phút.” vì thấy nó hợp với định nghiã của ” theo đóm ăn tàn ” phải không ông.

    • Phan Nguyen says:

      Thưa ông NDK,
      Nghe xong vài lời bình luận của ông phía trên làm tôi choáng váng. Choáng váng vì giửa chốn đông người với danh xưng đủ loại để bù lỗ vào khoảng trống thiếu hụt của tư duy thì lại xuất hiện ông không giới thiệu bằng cấp nghề nghiệp danh phận mà phang câu nào là vào đúng ngay…nốt đó. Xin gởi ông một lời chào thân ái, chúc ông và gia đình một mùa giáng sinh an lành và một năm mới tràn đầy hạnh phúc.
      p.s Ông nói thẳng quá không khéo lần sau lại không có bài để xem.

  5. Nguyễn Văn Ba says:

    Để góp ý cho bài nầy tôi xin có một vài nhận xét như sau:

    1) Mỗi người VN dù ở nơi đâu và mang quốc tịch gì đều có trong lòng một giòng máu VN và vẫn luôn mong mỏi cho quê hương mình được tự do, dân chủ, phồn thịnh và hạnh phúc.
    2) Để đạt được điều ấy, một sự thay đổi về thể chế toàn diện cần phải xảy ra vì chế độ CS hiện nay đã làm cho đất nước lụn bại về mọi mặt và có nguy cơ mất nước.
    3) Công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ cho VN đòi hỏi sự đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân, kể cả người Việt ở hải ngoại.
    4) Sự đóng góp của người Việt ở hải ngoại đã và đang xảy ra trên nhiều phương diện: quốc tế vận, tài chánh, tuyên truyền và phản tuyên truyền, bảo vệ những người đấu tranh trong nước trên phương diện truyền thông, luật lệ quốc tế, và biểu tình để gây sự chú ý của dư luận…
    Sự đấu tranh ngày càng mạnh dạn của đồng bào trong nước một phần nào cũng nhờ vào sự yểm trợ tích cực và có hiệu quả của người Việt ở hải ngoại nói riêng và của cộng đồng quốc tế nói chung.

    Tôi tin rằng tác giả cũng hiểu biết những điều tôi đã nêu ở trên, nhưng có một lý do nào đó anh đã một phút quên lãng và đã làm phẩn nộ nhiều người.

    Dù cho có lý do nào đi nữa thì tôi tin rằng bài viết của anh cũng không làm thay đổi tinh thần của những người Việt yêu nước ở hải ngoại. Với một niềm tin về sự tất thắng ở ngày mai, sự đóng góp của người Việt ở hải ngoại sẽ ngày càng vững mạnh để yểm trợ cho sự đấu tranh ngày càng quyết liệt của đồng bào mình ở trong nước cho đến thắng lợi cuốu cùng.

  6. Đặng kim Toàn says:

    Một người có học mà gọi người khác “theo đóm ăn tàn” liệu có văn hoá – nếu không muốn nói rằng mất dạy – không NKTA ? dù tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng tôi không nằm trong cái gọi là “theo đám ăn tàn”đó.

    • Nguyên Giao says:

      Ở tuổi mà tôi đoán khoảng 50 mà được/bị độc giả cho là “mất dậy” thì tác giả NKTA đâu còn có thể được ai dậy kịp lại trước khi có thể lên giọng dậy dỗ bất cứ một ai?

  7. Thất học says:

    Bài viết này của tác giả có vẻ giống như một hồi chuông cảnh thỉnh , đơn giản , đâu có gì quan trọng .

    Thế mà tại sao tác giả lại bị cho là vuốt ve CS ? Kể cũng lạ …!!! Tiếng Việt của mình quả thật phức tạp đến độ như thế này hay sao ???

    Kiểu này , có lẽ chỉ có những người bị CS cho là Phản Động và Người Việt Quốc Gia cho là Thân Cộng nói chuyện với nhau mới hiểu được nhau thôi .

    Còn những người Quốc gia triệt để và Cộng sản chuyên chính , khi nói chuyện với nhau , chắc không thể nào hiểu được nhau . Bởi vì họ lầm tưởng mình là người ngoại Quốc ( Mỹ , Canada , pháp , TQ … ) đang nói một chuyện gì đó về nước Việt Nam

    • Tien Ngu says:

      Thầy ba à, hồi chuông cảnh tỉnh, trình bày sự thật, khác hoắc với cái giọng…dạy đời.
      Y hịt như quản giáo dạy…tù cãi tạo. Cò mồi cãi cách ruộng đất dạy…dân ngu.

Phản hồi