WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trao đổi với anh Lại Xuyên về Hòa hợp Hòa giải

Nguồn: flick.com

Thưa anh Lại Xuyên,

Nếu anh nói tôi dùng bốn chữ “Hòa Hợp Hòa Giải” là không nên, vì quần chúng độc giả Chống Cộng dị ứng với bốn chữ đó thì tôi hiểu ngay. Đằng này anh đưa ra một “Scénario” như chuyện thần thoại nếu Nông Đức Mạnh hay Nguyễn Tấn Dũng lên đài đọc bài diễn văn (do anh soạn) như dưới đây thì mới có thể có Hội Nghị Diên Hồng được thì tôi nghĩ rằng anh đã không thấu rõ nội dung bài viết. Đây là đoạn văn diễn văn (tưởng tượng) do anh Lại Xuyên soạn cho lãnh đạo cộng sản:

“Đồng bào và chiến sĩ cả nước,

Kiều bào ở hải ngoại,

Đảng Cộng Sản Việt Nam, chính phủ nuớc CHXH chũ nghĩa Việt Nam thấy có trách nhiệm lịch sử để thông báo: Đất nước đang ở tình thế nguy vong, chủ quyên độc lập mà cha ông gìn giữ đấu tranh…có thể sẽ bị mất nay mai. Tổ Quốc lâm nguy, nếu không có một vận động lịch sử lớn lao như tầm mức một Hội Nghị Diên Hồng thì sẽ không thể nào cứu vãn được đất nước.

…. Điều 4 của Hiến Pháp hiện hành sẽ không còn là một điều cấm kỵ thảo luận trong một Đại Hội Quốc Dân như thế,

…Để đồng bào cả nước, kiều bào ở hải ngoại nhìn rõ lòng yêu nước, đặt Tổ Quốc lên trên hết, đoàn kết toàn dân là chính, chính phủ quyết định:

1/ Vẫn với tất cả lòng tôn kính, Chủ tịch Ho Chi Minh sẽ được đưa về an táng tại quê hương của người,

2/ Thành phố Hồ Chi Minh sẽ tạm thời trở lại tên cũ là Thành Phố Sàigon chờ những quyết định sau…” Trong một scénario như thế thì mới có thể có Diên Hồng được!”

Không ai có thể cấm người khác mơ một “scénario” đẹp đẽ cho Đất Nước, nhưng tôi nghĩ rằng mình ngồi chờ cho cái “scénario” như anh vừa nêu xảy ra thì giấc mơ đó là hoang tưởng. Khác với anh, tôi không ngồi chờ cho các lãnh đạo cộng sản lên đài đọc bài diễn văn của anh. Tôi làm Thằng Mõ đi rao mệnh lệnh của Đức Trần Hưng Đạo mà tôi nghe được để cho những ai muốn bảo vệ non sông Việt Nam thì hãy họp nhau lại nhằm dựng nên Hội Nghị Diên Hồng như cha ông chúng ta đã thể hiện. Việc làm của tôi không mang tính hoang tưởng, mà bất cứ ai tuân theo lời dạy của cổ nhân: “quốc gia hưng vong; thất phu hữu trách”, thì phải hành động thôi!

Trong email thứ hai, anh bảo tôi dùng bốn chữ “Hòa Hợp Hòa Giải” là thiếu cân nhắc, vì “Chính quyền Việt Nam hiện nay dứt khoát loại bỏ mọi hình thức “hòa giải, hoà hợp”, trong khi đó ai cũng biết là họ nắm tất cả, có tất cả các yếu tố quyền lực, chính danh… để khởi xướng và làm công việc lịch sử lớn lao ấy.” (hàng chữ nghiêng là ý kiến của anh trong email thứ nhất). Rồi anh kết luận sự thiếu cân nhắc đó là hết thuốc chữa.

Thưa anh Lại Xuyên,

Trong bài “Cơ Hội Bằng Vàng” viết năm 2005, tôi cũng có khuyên các lãnh đạo cộng sản nên làm chuyện ích quốc lợi dân để lưu lại tiếng thơm trong lịch sử, nhưng họ quá say mê quyền lực, tài sản bất chính, nên họ cứ vùi đầu trong sự vơ vét cho đầy túi tham, bỏ mặc tiền đồ Tổ Quốc – Dân tộc ra sao thì ra. Đó là lý do mà lần này tôi đứng ra làm Thằng Mõ để rao truyền mệnh lệnh của tiền nhân. Khi sử dụng bốn chữ “Hòa Hợp Hòa Giải” là tôi có dụng ý, chứ không phải nông cạn đâu anh ạ! Lâu nay người Việt hải ngoại nghe bốn chữ ấy là nhảy dựng lên như đỉa phải vôi, vội vàng vu cho bất cứ ai sử dụng bốn chữ đó là mưu toan làm tay sai cho cộng sản. Tổ tiên ta đã dạy: “Thuận vợ, thuận chồng (thì) tát Biển Đông cũng cạn”. Lời khuyên ấy dạy người vợ người chồng nên vượt qua những xung khắc để hòa thuận với nhau, hầu xây dựng mái ấm gia đình, nuôi nấng, giáo dục con cái. Chỉ hai người hòa thuận mà còn tát cạn Biển Đông, huống chi cả một dân tộc hòa thuận? Tôi dùng bốn chữ “Hòa Hợp Hòa Giải” để đánh tan sự sợ hãi vô lý của người hải ngoai, vì bốn chữ đó không phải là sản phẩm độc quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam! Mang trong người cái bệnh mặc cảm là rất tai hại, bất luận mặc cảm tư tôn hay mặc cảm tự ti. Mặc cảm tự tôn thì sẽ đâm ra khoác lác; kênh kiệu, hiêu hiêu tự đắc, nhưng thực chất là do dốt nát mà ra. Chẳng hạn, sau khi chiến thắng Miền Nam, cộng sản tự cho mình là “đỉnh cao trí tuệ loài người”, nhưng khi nhìn thấy cái quạt trần thì bảo đó là cái máy chém; thấy bồn cầu vệ sinh có nước thì đem cá vào đó rửa! Mặc cảm tự ti thì nghĩ mình thấp kém, đâm ra yếu hèn nhu nhược; nhân dân biểu tình chống Phương Bắc thì cho Công An, Đầu Gấu hành hung, bỏ tù; bàn chuyện Đất Nước phải sử dụng tên ma. Ở đây tôi cũng xin mở ngoặc để nhắn với độc giả vào diễn đàn điều này: “Bàn chuyện Đất Nước là một việc làm thiêng liêng, hãy biết nhận trách nhiệm về sự phát biểu của mình. Có gì xấu hổ mà phải dấu mặt như thể bàn chuyện ăn trộm, ăn cắp? Vì sự khủng bố của Công An “tư tưởng văn hóa”, người trong nước phải dấu mặt thì còn hiểu được. Sống tại quốc gia tự do văn minh mà lại ưa sử dụng ngôn ngữ của bọn đầu đường xó chợ thì thật là vô nhân cách. Những hạng người như vậy, đất nước đâu cần đến?”

Trong thư trả lời bạn Đoàn trọng Hiếu, tôi đã nói CSVN dùng sự hòa hợp hòa giải bằng chiêu bài “Khúc ruột ngàn dặm”, “Quê Hương là Chùm Khế Ngọt” là một thủ đoạn lừa bịp, giống như họ từng lừa bịp nhân dân Việt bằng chiêu bài “Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc”. Đâu phải tôi không hiểu cái thủ đoạn của đối phương? Khi đã hiểu được thủ đoạn của địch thì ta phản công, chứ sao lại né tránh?

Có lẽ tại vì tôi là lính, cho nên trước sự tấn công của địch thì tôi phản công chứ không bỏ chạy. Giống như khi VC pháo kích vào phi trường, chúng tôi bay lên vùng để tác xạ vào các ổ pháo kích địch, chứ không chui vào hầm. Do đó, kẻ nào dị ứng với bốn chữ đó, tức là mắc bệnh tự ti mặc cảm. Người Việt Chống Cộng ở hải ngoại thường đem câu nói của cố Tổng thống Thiệu “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ nhưng gì cộng sản làm” như là một sự nhắc nhở đừng dại dột nghe lời ngon ngọt của cộng sản. Những gì cộng sản nói, tôi nghe cả chứ; nhưng tôi đâu có tin. Chẳng hạn, tôi nghe Tổng thống Thiệu lên truyền hình cam kết sau khi từ chức, ông sẽ trở về Quân Đội cầm súng chiến đấu cạnh anh em, tôi đâu có tin?  Vì vậy, người Chống Cộng nào sử dụng câu nói của Tổng thống Thiệu là tự tạo cho mình cái vỏ bọc, cái hầm trú ẩn an toàn; tự mình từ bỏ vị thế tấn công. Sợ gì mà không dám ngồi nói chuyện tay đôi với cộng sản?

Các Tướng lĩnh cộng sản nhìn nhận Trung tá Ngụy văn Thà và các chiến sĩ hy sinh trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 là người yêu nước. Họ đã dùng danh xưng Việt Nam Cộng Hòa mà trước kia họ chỉ gọi Ngụy Quyền Miền Nam. Tức là trong lòng các Tướng lĩnh ấy đã có lòng “hòa hợp hòa giải” rồi đấy. Trong chừng mực nào đó, họ đã nhìn nhận chúng ta có chính nghĩa, vì dám hy sinh bảo vệ Tổ Quốc. Một khi đã ta có chính nghĩa thì sợ gì mà không dám ngang nhiên đối đầu những thủ đoạn của nhà cầm quyền cộng sản? Tại sao lại phải tránh né không nên dùng bốn chữ Hòa Hợp Hòa Giải”? Tôi rất ý thức rằng khi chủ trương thay đổi tư duy quần chúng thì sẽ hứng chịu bùa rìu dư luận. Nhưng nếu vì sợ búa rìu thì đấu tranh làm gì? Lẽ nào đấu tranh mà mình lại ở trong tư thế thụ động? Chúng ta phải giành thế chủ động, thực hiện chủ trương hòa hợp hòa giải để tạo thế đoàn kết toàn dân nhằm chống lại chủ trương chia rẽ, phân hóa của nhà cầm quyền này chứ!  Anh Xuyên đồng ý không?

Chính vì sợ búa rìu dư luận, cho nên các cá nhân, các đoàn thể cứ phải chạy theo cái cảm tính của quần chúng, chứ không dùng sự dũng cảm của trí tuệ để đóng vai trò lãnh đạo quần chúng. Hiện nay, hải ngoại đang gặp cuộc khủng hoảng lãnh đạo một cách đau đớn vì ai cũng sợ dư luận quần chúng. Cho nên tình trạng a dua xảy ra khắp nơi. Cái hành động xua đuổi luật sư Nguyễn Hữu Liêm ra khỏi buổi tiệc họp mặt luật sư được mọi người hí hửng vỗ tay hoan hô. Bài tường thuật của Tiến sĩ Trần An Bài được chuyển tải khắp bốn phương với lời chú thích hết sức hả hê, mà tôi không thấy có một luật sư nào lên tiếng bình phẩm. Có lẽ Tiến sĩ Trần An Bài cũng cảm thấy sung sướng hãnh diện khi có một người học trò cũ không tiếc lời ca ngợi Thầy? Nhà cầm quyền trong nước không có lý lẽ mới phải sử dụng luật rừng để xử tội người khác. Các luật sư ở xứ tự do, lại có chính nghĩa trong tay thì hãy dùng lý lẽ để thu phục nhân tâm; chứ sao lại xua đuổi?

Theo tôi, hai chữ “Chống Cộng” mà hải ngoại thường dùng đã hàm chứa một sự thụ động rồi! Tôi nhớ có một nhà cách mạng lão thành (lâu ngày tôi quên mất tên) trong nước bị quy vào tội “xét lại chống Đảng” đã phát biểu một cách ví von như sau: “Nhờ chúng tôi chống Đảng thì căn nhà của Đảng ngày nay mới không sập. Nếu chúng tôi không chống Đảng thì căn nhà của Đảng sập từ khuya rồi”. Đúng ra chúng ta phải dùng chữ “Triệt tiêu Cộng” thì có lẽ hôm nay không còn một mống cọng nào nữa.

Trong đấu tranh vũ trang hay đấu tranh chính trị, sử dụng chiến thuật phòng thủ thì kết quả mang lại chỉ từ huề đến thua. Tướng MacArthur không cần đợi lệnh của Pentagon, xua quân vượt vỹ tuyến 38 đánh quân cộng sản Triều Tiên chạy dài đến sông Áp Lục giáp giới Trung Cộng, đã mang lại toàn thắng. Tướng Westmoreland không có cái “charisma” và uy tín như MacArthur, nên không dám bất chấp lệnh Ngũ Giác Đài tràn qua vỹ tuyến 17 đánh thẳng vào sào huyệt cộng sản, nên chuốc lấy thua. Đó là bài học “công – thủ” mà thiết tưởng người Chống Cộng ở hải ngoại cần quan tâm. Những nổ lực của người Chống Cộng đi xin chính quyền Hoa Kỳ ở các địa phương nhìn nhận lá Cờ Vàng thì hay lắm, nhưng theo tôi đó chỉ là hình thức đấu tranh thụ động mà thôi, vì cuộc sống nhân dân Việt Nam ở quê nhà không thay đổi.

Tôi nhận được email của một số phần tử ươn hèn, phản bác bài viết của tôi bằng cái thói chụp mũ, không dám dùng danh tánh thật, tôi đều cho vào “Trash”. Riêng đối với anh Lại Xuyên, chúng ta có mối giao tình từ trước, vì từng trao đổi quan điểm với nhau. Tôi từng viết email khen ngợi anh là người làm thơ rất nhanh, mà khi nhận được những lời bình của anh về bài viết mới đây, thì tôi nghĩ ngay rằng anh đã không đọc kỹ nội dung bài viết. Tôi cũng rất tôn trọng tinh thần hòa nhi bất đồng vì có học đôi ba chữ của Thánh Hiền. Trong thư trả lời độc giả Đoàn Trọng Hiếu vừa rồi, tôi dùng chữ “tinh thần hòa hợp hòa giải” trong cùng một ý nghĩa hòa nhi bất đồng của anh, anh Lại Xuyên ạ!  Chúng ta không khác nhau về cung cách ứng xử giữa người với người lắm đâu. Mong anh hiểu cho được như vậy là quý.  Khi nào có dịp, chúng ta tiếp tục trao đổi, để hiểu nhau nhiều hơn. Nếu anh chỉ ra cái sai cho tôi, nhất định tôi cám ơn anh và nhất định sẽ sửa sai; chứ không bảo lưu quan điểm như anh. Chính vì vậy mà tôi dùng bốn chữ “Hòa Hợp Hòa Giải” mà không sợ chạm vào điểm nhạy cảm để mọi người cùng suy nghĩ nhằm tiến tới một Hội Nghị Diên Hồng.

Thư này viết cho anh, tôi vẫn giữ tinh thần thảo luận, chứ không tranh luận. Chỉ có thảo luận trong sự điềm đạm thì mới có thể giúp nhau nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm, tôi trộm nghĩ như thế. Xin cầu chúc anh Lại Xuyên và toàn thể gia quyến luôn luôn dồi dào sức khỏe, luôn luôn may mắn. Tôi làm mất cuốn sổ điện thoại, nên không có số điện thoại để gọi anh. Nếu không có gì trở ngại, anh cho tôi lại số điện thoại của anh.

Tôi chờ đợi phản ứng của người Việt yêu nước khắp bốn phương ra sao khi nghe lời rao của Thằng Mõ. Nếu mọi người đều bận lo đấu đá lẫn nhau, không thể hòa hợp hòa giải nhau được thì rõ ràng là hết thuốc chữa rồi anh ạ! Phật hay Chúa giáng trần cũng đành bó tay!

Trân trọng.

Bằng Phong Đặng văn Âu, bạn anh.

Tái bút: Mặc dầu đây là thư hồi âm email của anh, tôi sẽ gửi cho bạn đọc bốn phương để họ nhận định quan điểm của tôi về vấn đề “Hòa Hợp Hòa Giải”.

© Bằng Phong Đặng văn Âu

© Đàn Chim Việt Online

Bài liên quan:

Hoà giải-hoà hợp dân tộc để đoàn kết

Trao đổi với ông Đoàn Trọng Hiếu trong vấn đề Hòa hợp-Hòa giải

15 Phản hồi cho “Trao đổi với anh Lại Xuyên về Hòa hợp Hòa giải”

  1. KENNY says:

    Hello Bác Đặng văn Âu ,

    1. Bác Đặng văn Âu lên lớp :” Có lẽ tại vì tôi là lính, cho nên trước sự tấn công của địch thì tôi phản công chứ không bỏ chạy”
    -Xin hỏi Bác bảo không bỏ chạy nhưng Bác ỏ đâu khi VC vào thủ đô Sàigòn H Xin hỏi Bác có mặt tâi Hoa kỳ từ năm 1975 . Đúng không ?

    2. Bác Đặng văn Âu lý sự tiếp : ” Đúng ra chúng ta phải dùng chữ “Triệt tiêu Cộng” thì có lẽ hôm nay không còn một mống cọng nào nữa.”
    -Chiến hữu chúng tôi thiếu đạn vì không có phuơng tiện tiếp tế. Chiến hưũ chúng tôi nằm chết la liệt tại Đức lập sát ba biên giới vì thiếu phuơng tiện không tãi.
    Nhưng Bác lại có phi cơ chở VC nằm vùng Trịnh Công Sơn đi nhậu tại Phú Quốc như Bác kễ thì xin nói nhỏ với Bác : VC vẫn còn dài dài để Bác mới còn dịp mà lãi nhãi “Hòa hợp hoà giãi ” với nguời anh em CS chứ ! Đúng không ?

    • Nhật Lan says:

      “Chính vì vậy mà tôi dùng bốn chữ “Hòa Hợp Hòa Giải” mà không sợ chạm vào điểm nhạy cảm để mọi người cùng suy nghĩ nhằm tiến tới một Hội Nghị Diên Hồng.”

      Xin phép ông Đặng Văn Âu, vì đây là lần đầu tiên tui mới được hân hạnh đọc bài viết của ông , cũng vì không đủ thông minh để hiểu được bài viết này với điều ông nêu ra nên tui nghĩ nên trích ra vài dòng chữ trên để xin phép được nghe ông giải thích cho rõ để mong hiểu hơn về ý của ông trong bài viết này .
      Điều ông nêu ra với nhóm chữ mà lâu nay nhà nước vc đã cho nhiều cán bộ nói và viết trên mạng là :” Hòa Hợp Hòa Giải” , rồi lại “tiến tới Hội Nghị Diên Hồng” . Các bạn khác đã góp ý, nhưng tui, thì chẳng thể nào góp ý được vì nếu tui không hiểu được là nhóm chữ HHHG này cho những ai? giữa những ai ?
      Rồi lại HNDH; Tại sao lại mở ra HNDH? Ai sẽ đứng chủ trì để mở ra cái Hội Nghị này?
      Theo Sử Tích thì “Vua nhà Trần khi bị giặc Bắc phương Xâm lăng, đánh hoài không xuể, ý muốn (tự trói mình đầu hàng ), nhằm tránh cho nhân dân khỏi đồ thán. Nhưng ông quan họ Trần vốn là trong hoàng thân quốc thích mới tâu rằng :” Khi đầu hạ thần chưa lìa khỏi cổ, xin hoàng thượng đừng nói chữ “Đầu Hàng !” . Rồi xin vua hãy “Hỏi Ý Dân chúng, vì Ý Dân là Ý Trời “.

      Vậy là vua Trần mới mở ra một Hội Nghị (sau này có tên là Hội Nghị Diên Hồng) Vua Trần mới trình bầy nỗi khó khăn của triều đình là trước thế giặc quá mạnh kia, triều đình cố gắng chống xâm lăng hòng bảo vệ đất nước và tánh mạng cho nhân dân thóat khỏi bị mất nước và mang thân nô lệ, và bản thân vua nghĩ rằng nếu vua đầu hàng giặc thì sẽ gỡ được thế bí ( tui kể vắn tắt theo truyền thuyết) , nếu dân chúng cho biết lòng dân muốn HÒA HAY CHIẾN rồi sẽ có đường hướng cứu gỡ nạn này .Các vị bô lão liền trình bầy với vua là “Nếu chúng ta tên dưới một lòng cùng KHÁNG CHIẾN CHỐNG XÂM LĂNG ” thì giặc sẽ phải tan. Vì vậy mọi người dự buổi Hội Nghị đó đều đồng loạt giơ tay hô to Nên Chiến, Quyết Chiến !
      Như vầy, xin ông cho biết tinh thần của Hội Nghị này nằm tại đâu? Và thời quân chủ đó đã có tinh thần Dân Chủ chưa? Nhóm chữ HHHG có cần nêu ra không? Ai sẽ phải HHHG với ai, thưa ông? Mong được ông giải thích cho , rất đa tạ . Kính .

  2. han Lam says:

    CO THE CHU TRUONG HOA HOP HOA GIAI CUA THANG KHON NAN DANGVAN AU DUOC DAN CHIM VIET UA THICH NEN LIEN TUC DANG BAI CUA THANG KHON NAN NAY.. THAT DANG XAU HO CHO DAN CHIM VIET VA DANGVAN AU,, GIONAY CHUA HIEU CS LA GI,,VAN MONG BAT TAY VOI CS DE KIEM CHUT QUYEN LUC

  3. Tạ Dzu says:

    Ý kiến quá hay cho dân tộc lúc này. Mong mọi con dân Việt, trong và ngoài nước, trong lẫn ngoài đảng, hãy nghiêm túc suy tư và làm sáng tỏ thêm nữa. Cảm ơn chú Bằng Phong.

  4. phuc hong says:

    Chung ta dung co nam mo nha CQ csvn bo dieu 4 hien phap, voi ban chat tham lam luu manh xao tra…voi moi quyen hanh ho cam trong tay , chang doi nao ten an cuop vo van hoa tham lam doc ac …cuop nha cuop cua cua nhan dan , bay gio lai bao chung cui dau xin loi va tra lai cua cai vat chat va moi quyen hanh nam trong tay …do la dieu khong tuong…hoa ra nhung nguoi csvn vo van hoa den muc an sau do lai chong mong IA vao ban tho nha minh…voi thoi gian va su phat trien cua the gioi va voi su dau tranh khon kheo cua nhung nha dau tranh tu do dan chu cho vn va duoi suc ep cua cong luan tren toan the gioi …dan dan nhung nguoi csvn co tu tuong doi moi ,se di tung buoc 1 cung voi nhung nguoi dan dau tranh cho tu do dan chu se thay doi duoc che do doc tai tham lam vo van hoa,…nhanh hay cham la do nguoi dan PHAI DOAN KET mot long va nhung nguoi cs co tu tuong doi moi, biet 1 chut Xau Ho vi tuong lai cua dan toc …

  5. Trinh Ngoc Toan says:

    Muon “hoa hop hoa giai ” thi dvgcs co ” Dam ” chap nhan ( only one ) mot dieu kien khong ? Dieu kien do la : Tong Tuyen Cu .( Trung Cau Dan Y ) Voi su giam sat cua Lien Hiep Quoc .
    _Viet Nam Cong Hoa .
    _Cong San Bac Viet .
    _Mat Tran Giai Phong Mien Nam .
    ( 3 Thanh phan tu chon va dua ra ” Ung Cu Vien ” )

    TU_NHAN_DAN_

  6. batbinh says:

    Mới đầu thì nói hoà hợp hoà giãi là điều rất tốt nhưng sau đó lại nói hoà hợp hoà giãi là điều không nên làm. Ủa vậy điều nên làm là điều gì? Là tiếp tục phân biệt lằn ranh Quốc Cộng, đất ai nấy ở, mạnh ai nấy sống, lâu lâu buồn tình chỏ mỏ về VN chửi?? Thú thật tôi thấy ông mâu thuẩn bỏ xừ.

    Còn việc ông bàn về chuyện ông Kỳ, thú thật tôi thấy ông thuộc loại nhiều chuyện và rõ ràng là đặt điểu. Ông viết: “… rốt cuộc ôm mối sầu cố quốc sang Mã Lai hưởng đời trăng gió, nhìn bải biển quanh năm để định mệnh trôi đi một cách tức tưởi …”, hhaha nghe ông bàn chuyện ông Kỳ là thấy tầm hiểu biết của ông quá hạn hẹp, chắc có lẽ do tánh tình hẹp hòi nên mới buông ra những lời vô nghỉa chăng? Một người được phong danh tước, được hưởng nhiều quyền lợi, nhà ở có ocean view thì sướng như Tiên rồi, sao ông lại nói là ôm mối sầu và bị tức tưởi này nọ hahaha, đúng là ghen ăn tức ở. Nhìn lại bản thân ông thử xem coi có được một phần của người khác hay không mà lo cho bò trắng răng vậy thưa ông Nguyễn Hiền? Còn việc ông Kỳ bị bọn CCCD chữi bới thì theo tôi tại đám này chưa hiểu ra thôi. Mà ông cũng nên nhớ, cái đám CCCD này có bao giờ mà họ hài lòng điều gì, chửi bới, chụp mũ là bản chất của họ mà.

    Tôi thì ủng hộ ông Kỳ là một vị có dũng khí của một ông Tướng, dám đối đầu, chấp nhận sự thật và có hành động lợi dân lợi nước còn hơn một đám khỉ đỏ .. chỉ biết phân biệt lằn ranh rồi nhảy loi choi, gào thét này nọ.

    • Tại sao tôi phải “ghen” với tướng Kỳ. Tướng Kỳ không có tư cách là người lãnh đạo, tại sao tôi phải ghen với ông ta. Ngôn ngữ của ông có mục đích nhục mạ tôi, ông bảo tôi “tánh hẹp hòi” ghen ăn tức ở. tôi là người yêu nước, tôi ghen tức nơi ăn chốn ở với ông Kỳ sao,ông nói rất vô duyên. Nghe cách trình bày của ông tôi biết ông rõ ông là đệ tử của tướng kỳ. thế mới biết cha nào con nấy, rất giống nhau từ ngôn ngữ cho đến hành động.

      Bàn về chuyện hòa giải ông bảo tôi mâu thuẩn, nghĩa là tôi không muốn hòa giải với VC nên vì lý do đó ông cho tôi mâu thuẩn. Ông nên nhớ rằng đánh phá VC là bổn phận của mọi công dân của nước Việt vì sự hạnh phúc của toàn dân, nếu ông muốn hòa giải với VC, muốn xoá bỏ làn ranh quốc cộng đó chỉ là ý kiến của con người chưa đánh đã đầu hàng trong đó có ông và tướng Kỳ.

      Tội nghiệp những người lính chết cho tổ quốc mà người đứng đầu đất nước như tướng Kỳ và những tay bộ hạ như ông, sự hy sinh đó mới là vô nghĩa. Phần trình bày của ông về cuộc sống của tướng Kỳ như danh tước, chức vụ, được hưởng nhiều quyền lợi quá ư là nhục, chỉ một một hận vô cớ,ông thốt ra để cho mọi người thấy là vị tướng hèn mà ông ca tụng là có dũng khí. Làm tướng không phải vì dân vì nước mà vì giàu sang phú quý, làm tướng như vậy có đáng vinh danh không, chỉ có một mình ông đứng cheo leo giữa đỉnh đèo để vinh danh vị tướng hèn ấy.

      Trước năm 75, hoặc trong ngày mất nước, tính chống VC của ông Kỳ ai mà không biết. Tiến ra Bắc cũng ông Kỳ, tử thủ cũng ông Kỳ và bỏ chạy cũng ông Kỳ.Ông kỳ chạy trốn VC, bỏ lại bao vạn đời đói khát, chết dần chết mòn trong trại cải tạo và sau này chính ông Kỳ đầu hàng theo giặc, chửi bới nhân dân hải ngoại , nâng bi VC lên tuyệt đỉnh cũng là ông tướng yêu quý của ông. Vị tướng như thế, ông không biết nhục sao.

      Ông Kỳ muốn về VN sống, đó là chuyện của ông, nhưng người ta không thể chấp nhận khi ông tuyên bố phản lại những lớp người đã chết cho lý tưởng tự do dân tộc. Ông và ông Kỳ có quyền phản bội lý tưởng dân tộc nhưng đừng ghán cho người khác những danh từ rất hời hợt như ghen tức. chẳng có ai mất thì giờ ghen tức với tướng Kỳ đâu.

      • batbinh says:

        Chào ông Nguyễn Hiền. Cuối tuần rãnh rỗi xin được trả lời bài góp ý của ông.

        Ông bà ta thường nói chín người thì mười ý. Việc ông Kỳ về VN được ủng hộ, khen ngợi hay bị chửi và bị chống đối là tùy theo suy nghĩ của mỗi người. Tôi tôn trọng mọi ý kiến khác biệt. Thành ra xin miễn bàn chuyện đúng sai của ông Kỳ vì tôi và ông có cãi tới năm sau cũng sẽ không tới đâu. Tôi thì chỉ mắc cười khi ông viết về ông Kỳ như sau, xin lập lại: “… rốt cuộc ôm mối sầu cố quốc sang Mã Lai hưởng đời trăng gió, nhìn bải biển quanh năm để định mệnh trôi đi một cách tức tưởi”. Căn cứ vào đâu mà ông dám nói ông ta ôm mối sầu và bị tức tưởi? Ông chắc không phải là bạn thân của ông Kỳ đấy chứ? Ông có biết việc ông Kỳ được chính phủ Mã Lai phong tước, cấp cho 2 penthouse, xe cùng tài xế, ngay cả đầu bếp riêng cũng có luôn. Vậy xin hỏi ông Nguyễn Hiền nếu ông được ai đó tôn kính tặng cho chức tước và tiền bạc thì ông có vui không? Như vậy rõ ràng những điều ông viết về ông Kỳ là đặt điều, nhiều chuyện, tôi nói sai chổ nào xin ông chỉ giáo, cám ơn. Theo ý riêng của tôi, thì dù có không đồng ý với ai chuyện gì thì cũng nên tôn trọng đời sống riêng của họ, mình lấy tư cách gì mà xen vào và chê bai này nọ.

        Còn vấn đề “hòa hợp hòa giãi” tôi cho ông là mâu thuẩn khi đọc những dòng do ông viết sau đây: “Hoà hợp hòa giải là điều rất tốt, cần phải làm để hóa giải hận thù và những tranh chấp quá khứ hầu xây dựng một nước VN hùng cường và hạnh phúc. Nhưng hòa hợp hòa giải với VC là điều không nên làm vì điều này sẽ đưa đất nước suy thoái và là lạc hậu và chỉ giúp cho VC có thêm sức mạnh để tiếp tục đàn áp dân tộc VN”. Lúc thì nói HHHG là điều rất tốt nên làm, lúc thì nói không nên làm, ối giời ơi tôi hiểu “tôi chết liền”, cũng xin ông cắt nghĩa dùm làm ơn, cám ơn, hic, hic.

        Chỉ vậy thôi, và bật mí cho ông một chuyện nhỏ về tôi là khi chế độ miền Nam bị sụp đổ năm 75 thì tôi chạy còn chưa vững thì làm sao mà đệ tử ông Kỳ được. Chào ông, chúc ông cuối tuần vui vẽ.

      • Lúc này ông có thái độ lễ phép hơn trước khi đặt câu hỏi, nên tôi mạo muội trả lời hai câu mà ông còn nghi vấn. Trước hết về hòa hợp hòa giải dân tộc, đại khái hòa giải là việc làm tốt nhưng hòa giải với VC là một hành động quá ư xấu xa. Tại vì sao. Trước hết phải đặt ra tiền đề. Hoà giải với người Việt hải ngoại có tốt không, hòa giải giữa những tôn giáo ở VN có tốt không, theo tôi rất tốt vì gây sức mạnh đoàn kết và nếu thực sự có tâm hòa giải, chắc chắn chúng ta sẽ lật đổ VC. Tiền đề thứ hai, hòa giải với VC có đem lại sự lợi ích cho dân tộc không, câu hỏi quan trọng này phải có câu trả lời khẳng định là không, ông cho tôi mâu thuẩn vì ông chưa bị VC bịp. Tôi thì bị VC bịp nhiều từ thời còn ở ghế nhà trường nên tôi có kinh nghiệm về những bí ẩn nguy hiểm của người VC vì thế tôi không thích chơi trò hòa giải với VC, sợ bị mắc mưu, rốt cuộc ôm hận như trường hợp tướng Kỳ. Hai tiền đề đưa đến kết luận như thế theo ông thấy có rõ ràng về lập trường của tôi chăng?.

        Thứ hai mối sầu cố quốc, ông Kỳ bỏ chạy bạt mạng, ông không buồn cố quốc sao, ngày mất nước ông làm mọi cách để giử nước, liên lạc với mấy ông tướng quyết tử thủ, nhưng cuối cùng chạy xất bất xang bang, thử hỏi ông Kỳ có buồn không? hay ông Kỳ vui là được chạy ra ngoại quốc.

        Hưởng đời trăng gió, chính ông đã phô trương lối sống vương giả của ông Kỳ ở Mã Lai và ông còn hỏi tôi câu hỏi này, ông còn gặng hỏi thêm :ai cho nhà, cho chức tứơc tôi có vui không. Tôi xin trả lời là tôi không vui, vì mất nước là mất tất cả, đời đối với tôi tất cả là phù du trong thế giới phù du. Chỉ một ngày 30 tháng tư 75 đã làm tan vở bao mãnh đời đẹp của dân tộc, có gì mà vui khi chôn thân trên xứ người, có quê hương mà không được ở, chỉ có những kẻ vô ý thức mới vui với đời sống vương giả , đã mất nước mà không thấy mình mất nước quay lưng với thực tại khổ đau của dân tộc, hưởng đời trăng gió trên xứ người, kẻ ấy đâu đáng làm lãnh tụ.

        Định mệnh tức tưởi: Ông Kỳ khi quyết định về VN, ông đã lòn cúi VC một cách hèn hạ, ông nghĩ rằng ông có thể thuyết phục VC theo Mỹ đánh Tàu mong cứu lấy tổ quốc. Khi việc không thành, ông bỏ phần đất nơi ông sinh ra sang Mã Lai sống đời trăng gió, thế không phải định mệnh đã xô đẩy ông ông sang bên đó để chôn cuộc đời còn lại sao. Ông Kỳ có lòng tốt khuyên VC đi theo con đường dân tộc mà VC không nghe tướng Kỳ. Tướng Kỳ không tức tưởi sao, hay ông Kỳ tốn công tốn của về VN, chuyện không thành thì bỏ đi chẳng cần thương tiếc tức tưởi, mặc cho vận mệnh xoay vần, làm chuyện đại sự mà có thái độ như thế thì đừng nên làm.
        Theo tôi, tâm lý con người khi ham muốn làm việc gì mà không thành, bị lừa gạt, thì lòng thấy tức tưởi vì lời nói của mình tưởng là hữu dụng nhưng thực tế không còn hữu dụng trong xã hội côn đồ VC nữa, đối thoại với VC chỉ là đàn gải tai trâu. Tuy nhiên ông Kỳ chưa sống với VC nên chưa nhận thức đúng khi thực hiện những ý định viễn vông của ông.

      • batbinh says:

        Quay qua quay lại, ngày 30 tháng tư lại gần kề. Thấm thoát thế mà đã gần 35 năm, Saigon nơi tôi sinh ra và lớn lên đã thay tên đổi chủ. 35 năm là thời gian quá dài, vậy mà có người vẫn hu hu than khóc, ngồi rên là “tôi không vui”. Đất nước đâu cần những người hèn yếu như vậy, cứ sống cho dĩ vãng. Chuyện chế độ VNCH sụp đổ là chuyện quá khứ, việc ông “chung tình” ôm mối hận sầu gì đó là chuyện riêng của ông, tôi không ý kiến nhưng ông căn cứ vào đâu mà nói người khác cũng có cùng suy nghĩ như ông? Ông cho là mất nước nhưng tôi cho là đất nước đã thống nhất và không ai làm thay đổi được điều này. Nhưng càng đọc những lời ông viết tôi nhận ra ông là người có tư tưởng lệch lạc, thích áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác.

        Chuyện ông Kỳ về VN đúng sai tôi đã nói xin miễn bàn vì tôi đã từng tranh cãi về vấn đề này nhiều lần rồi. Ông cứ tiếp tục giữ cái ý kiến mà tôi cho là chỉ có ở những người đầu óc nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp. Đọc những lời ông viết tôi nhận xét là ông vẫn chưa hiểu ra nên cứ vẫn gán ghép cho ông Kỳ là bị tức tưởi và ôm mối sầu gì đó. Ông nên hiểu rằng đây là suy luận chủ quan của ông thôi. Ông quá khờ khệch khi cho là ông Kỳ về VN góp ý này nọ nhưng CS họ không nghe nên ông Kỳ bị tức tưởi hahhaa, cho phép tôi cười to một phát nhá. Sao ông suy luận gì mà giống con nít quá vậy? Chuyện quốc gia đại sự là chuyện quan trọng, bộ hể ông Kỳ hay ai đó góp ý là người CS họ nghe liền hay sao? Rồi bộ góp ý mà người ta không nghe thì bị tức tưởi à? Hahaha, hết ý kiến với ông.

        Còn chuyện HHHG ông đã biết là tốt nên làm nhưng ngược lại nhất định không chịu HHHG với CS, vậy chứ ông sẽ làm cái con khỉ khô gì? Ai đang nắm chính quyền vậy ông? Ông bên xứ này an bình, mở miệng ra là nói yêu nước nhưng chẳng có hành động gì thực tế. Ông bị CS bịp nên bây giờ như con chim sợ cành, thế thì thôi ông tiếp tục ở trong vỏ bọc với lằn ranh Quốc Cộng kiên cố của ông đi nhá. Chuyện góp sức, góp tiếng nói với chính phủ VN để cho những người gan dạ, có tài và có lòng (nhất là không hay rên rỉ) họ lo. Vậy ông nhá, chào ông.

  7. Rong Do Sao Vang says:

    Danh thua chay roi va thanh cong dan xu khac roi thi co gi goi la hoa giai nua ?. Roi da so cung se o xu khac va den the he thu hai thu ba thi dau con bao nhieu se biet cva can ve VN dau.
    Noi cho vui chu nhung nguoi lanh dao VC du suc hieu dieu nay. Dan VN cai can ban no khong phai nhu dan Tau hay dan Jew. No se di dong hoa de dang. Khong tin thi kiem may dua tre the he thu hai thu ba sanh ra o xu ngoai noi chuyen thi biet. It hon 1-2 % than minh la….. VN .

  8. Trung Hoàng says:

    Hoà hợp hoà giải trên điểm đứng dân tộc, nó không hoàn toàn chỉ có nghiã là hoà hợp hoà giải với nhà cầm quyền CSVN hiện nay, cho rằng thoả hiệp trên tình tự dân tộc là đầu hàng CS, thì đó chỉ là một luận điểm với một dụng ý chia rẽ người dân Việt mãi mãi, chẳng khác chi thực dân Pháp trước đây chia đất nước Việt Nam ra ba miền Nam Trung Bắc để có lợi cho việc cai trị, để phân hoá qua cái tinh thần và đầu óc điạ phương mà nó đã mang một hệ luỵ đáng phảỉ được phỉ nhổ cho đến ngày hôm nay.

  9. Vũ Duy Giang says:

    CSVN là đối thủ đáng NẺ(vì đã chiến thắng năm 1975 mà ta phải công nhận,đừng đổ lỗi cho”Đồng minh tháo chạy”),nhưng KHÔNG đáng SỢ,đề cùng nhau”hòa hợp,hòa giải”,dù họ có”nham hiểm” (cũng không kém gì các đảng phái QG).Chính CSVN cũng sọ ta”diễn tiến hòa bình”,vì biết rằng”Ai chiến thắng,mà không hề chiến bại?”.Các ông NC.Kỳ,TN,Hạnh bị thất bại vì về VN”làm ăn”cho cá nhân của họ,nhưng giấu dưới chiêu bài”hòa hợp,hòa giải”,cũng như CSVN có lợi khi cần đến VK để chống”bọn bá quyền biển Đông” trước khi nguy cơ VN có thể trở lại thành”Quận Giao Chỉ”của Tầu,trừ khi họ chỉ”dàn cảnh” như vậy để”lừa dối”toàn dân VN thêm một lần nữa chăng?

  10. Hoà hợp hòa giải là điều rất tốt, cần phải làm để hóa giải hận thù và những tranh chấp quá khứ hầu xây dựng một nước VN hùng cường và hạnh phúc. Nhưng hòa hợp hòa giải với VC là điều không nên làm vì điều này sẽ đưa đất nước suy thoái và là lạc hậu và chỉ giúp cho VC có thêm sức mạnh để tiếp tục đàn áp dân tộc VN.

    Ngày xưa tôi còn sinh viên chưa biết VC là gì, vì chưa sống với VC nên thích danh từ hòa hợp hòa giải vì suy cho kỷ danh từ này có lý trên mặt lý luận nhưng không đúng trên mặt thực tế khi hỏa giải với người VC. VC thích nói ngon ngọt, dùng đủ mánh khóe để bịp con người, trong đó danh từ hòa giải được VC sử dụng từ ngày chúng ra đi kháng chiến, nhưng khi thống nhất VC cũng lải nhải danh từ hòa hợp để bịp dân tộc. Một mặt VC luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết tinh thần hòa giải nhưng mặt khác xây nhiều nhà tù đê bắt nhốt những ai bất đồng chính kiến với chúng, cho nên hòa giải với những người không muốn thực tâm hòa giải chỉ làm chúng ta chỉ mất thì giờ và rốt cuộc tan gia bại sản như thầy Nhất Hạnh.

    Mọi người chửi thầy Nhất Hạnh một cách thậm tệ, nay bước theo vết xe củ của thầy. Ai có tinh thần hòa hợp hòa giải như thầy NH, nhưng cuối cùng bao nhiêu ước mơ hòa hợp ấy bị VC chơi xỏ, đánh nát Làng Mai Bát Nhã ở Lâm Đồng không thương tiếc. Gương thầy NH sờ sờ trước mắt sao các bạn mất thì giờ tiếp tục bước theo vết khổ của thầy.

    Tôi xin hỏi một câu có ai làm bạn lâu dài với người VC?, ngay tướng Giáp cũng bị chúng chụp mũ CIA, tướng Trần Độ cũng bị chúng đuổi ra khỏi đảng, cuối đời rách nát tả tơi, bị bọn công an của Nông Đức Mạnh ngày đêm rình mò còn hơn kẻ thù của chúng. Cho nên có nhiều người chưa sống với VC nên cứ nhai đi chuyện hòa giải một cách vô duyên chỉ làm trò cười cho thiên hạ.

    Ai chống VC bằng tướng Kỳ, ông ta muốn đem bom đánh đê Yên Phụ để cuốn phăng bè lũ VC nhưng khi một phút thiếu suy nghĩ quay về với giặc trong tinh thần hòa giải, rốt cuộc ôm mối sầu cố quốc sang Mã Lai hưởng đời trăng gió, nhìn bải biển quanh năm để định mệnh trôi đi một cách tức tưởi mà chưa thức tỉnh đã nhiều năm năm đi làm thằng hèn bưng bô cho lũ giặc VC.

    Nói tóm lại hòa hợp tôn giáo là điều nên làm, hòa hợp với những người quay lưng với VC thì đẹp biết bao. Ngay trong cộng đồng hải ngoại chúng ta chưa đủ sức tạo sức mạnh hòa giải thi đừng nên phí công hòa hợp hòa giải với người VC.

Leave a Reply to Tạ Dzu