WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hungary: Biểu tình chống lại Hiến pháp mới


Ngày thứ 2 liên tiếp, những người dân Hungary đã xuống đường biểu tình chống lại bản Hiến pháp mới của nước này. Chiều qua, theo các con số thông kê khác nhau, khoảng 100 ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành được tổ chức trước nhà hát Opera, trung tâm Budapest và trên nhiều tuyến phố khác ở thủ đô, khiến giao thông thành phố tê liệt.

Những người biểu tình đã vây quanh nhà hát Opera, nơi diễn ra buổi hòa nhạc dành cho các quan chức cao cấp của chính quyền sau khi bản Hiến pháp mới được thông qua. Họ đã vây chặt không cho các quan chức chính phủ cũng như các vị khách nước ngoài vào nhà hát. “Xin lỗi châu Âu vì hành động của thủ tướng Orban” là thông điệp của một trong các biểu ngữ.

Ảnh PAP

Cuộc biểu tình do đảng đối lập cánh tả tổ chức với sự tham gia của các đảng phái và các tổ chức dân sự khác. Những người biểu tình cho rằng bản Hiến pháp mới đã hạn chế các quyền công dân và phá hoại nền dân chủ.

Biểu tình đã nổ ra ngay từ đêm đón giao thừa và kéo sang ngày thứ 2 của năm mới. Từ nhiều năm nay, ở Hungary chưa từng diễn ra biểu tình lớn như vậy. Đây là lần đầu tiên, phe đối lập tổ chức biểu tình chống chính phủ, kể từ khi thủ tướng Viktor Orban- đại diện cho cánh hữu-  nên nắm quyền.

Các nghị sĩ thuộc cánh tả cũng tuyên bố sẽ tẩy chay kỳ họp quốc hội sắp tới vì bất bình với những quyết định được thông qua hôm 30/12. Theo đó, chính quyền đã hạn chế quyền hạn của Tòa Hiến pháp, Ngân hàng Trung ương cũng như các điều khoản liên quan tới tội ác thời cộng sản.

Đáp lại người biểu tình, người phát ngôn của thủ tướng là Peter Szijarto nói: “Những người biểu tình chỉ có vài chục ngàn, họ không đại diện cho toàn dân tộc, chính phủ không phá vỡ các nguyên tắc dân chủ vì đây là cam kết chung của EU“. Vẫn theo ông, chính phe đối lập đã nắm quốc hội suốt 2 nhiệm kỳ và dẫn đất nước tới thảm họa kinh tế và chính phủ mới hiện nay đang phải tháo gỡ tình trạng này.

Được biết, theo bản Hiến pháp mới vừa được thông qua, nước Hungary sẽ bỏ đi 2 chữ “Cộng hòa” trong tên của mình. Theo giải thích của chính quyền, bản Hiến pháp này đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ chuyển hóa dân chủ kể từ khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ ở quốc gia này. Đạo luật mới cũng cho phép chính quyền can thiệp mạnh hơn vào các chính sách kinh tế và tiền tệ trong việc điều hành đất nước.

Song, bất chấp mọi sự giải thích, theo một thống kê mới đây, uy tín của chính quyền do thủ tướng Orban lãnh đạo đã bị giảm đi 18%. Theo đánh giá của phe đối lập, chính quyền đã không còn đủ đa số để thay đổi Hiến pháp nữa.

Tổng hợp theo PAP, Radio Polskie

© Đàn Chim Việt

 

Phản hồi