WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trương Duy Nhất & Tom Cat

Hiện tượng Tom Cat và Trương Duy Nhất là sản phẩm đặc trưng, điển hình của xã hội Việt Nam hiện nay, nó đại diện cho nghịch lí của sự phát triển, là hồi chuông báo động, tín hiệu nguy hiểm… cho dù cả hai đang khoác trên mình chiếc áo nhân danh cho công lý, cho trí thức, cho sự hiểu biết…

Trong một xã hội pháp quyền và dân chủ thật sự, những lời cảnh báo đầy yêu thương của Tom Cat kia gởi đến Cù Huy Hà Vũ, Người Buôn Gió, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Xuân Diện, Trương Duy Nhất.., sẽ được những nhà phản biện xã hội tích cực này mang đến đặt trên bàn của các cơ quan công quyền hữu trách với lời thông báo là có người đã nhắn với tôi như vậy. Việc còn lại là của các nhà điều tra, bằng nghiệp vụ và trách nhiệm của mình, họ sẽ làm sáng tỏ nhân vật của những bức thư mạng ấn tượng đó. Đằng này, nó lại trôi nổi bềnh bồng trên thế giới ảo, lại được những người bị cảnh báo đăng lại trên blog, trang web của mình kèm với những lời than thở, thanh minh. Trừ Người Buôn Gió, những nhà phản biện xã hội tích cực kia đều tự xưng là trí thức, nhưng có vẻ gì đó họ thiếu tự tin về tính pháp lý công dân của mình?

Tom Cat là một nhân vật ảo, trong bóng tối, nhưng lại sử dụng ngôn ngữ của quyền lực nhà nước, điều nghịch lý ấy lại được lan truyền xôn xao trong cộng đồng mạng mà tính pháp lý ít được mổ xẻ, người ta chỉ quan tâm, đoán non đoán già nhiều đến nội dung bức thư có trở thành hiện thực hay không mà thôi?

Trong một xã hội pháp quyền và dân chủ thật sự, những phát ngôn kiểu Trương Duy Nhất người dân bình thường nào cũng có thể nói được, thậm chí chặt chẽ, khoa học, sát thực tế hơn nhiều. Trong một xã hội pháp quyền và dân chủ thật sự, những bài viết kiểu Trương Duy Nhất nhà báo nào cũng viết được, thậm chí còn sắc sảo, lôi cuốn và nhân văn hơn nhiều. Trong một xã hội pháp quyền và dân chủ thật sự, quốc hội đủ quyền lực sẽ kịp thời giải quyết mọi trăn trở của người dân, và Tom Cat, Trương Duy Nhất đở mệt công hao hơi, tốn mực, lao xao làm gì.
Thế nhưng, một nổi sợ hãi mơ hồ ám ảnh nào đó kéo dài khiến những món ăn kiểu Trương Duy Nhất hay Tom Cát trở nên thành đặc sản, người ta tò mò, thích thú, nhỏ to, chia sẻ nhau cùng thưởng thức. Vốn dĩ, mọi người đã hình thành thói quen ngại từ lâu lắm rồi, họ ngại va chạm với những thế lực mà ai-cũng-biết-nhưng-chẳng-ai-muốn-mở-miệng-nói-ra.

Trên thực tế, Tom Cat và Trương Duy Nhất không đại diện cho một bộ phận dân sự nào hết, cũng chẳng thay mặt nhân dân để góp bàn xóa bỏ bất công, xây dựng phát triển đất nước tốt đẹp hơn. Đơn giản, họ trở nên nổi tiếng, lộng lẫy trên mạng vì đang thường trú trong những thành trì, những pháo đài mà họ tưởng rằng nơi đó hiện tại là bất khả xâm phạm. Họ quan tâm đến nhau vì sự sung túc, phồn thực của chính bản thân họ.

Như một bản năng, từ lâu đa số người Việt Nam tự điều chỉnh để quên đi cái sứ mệnh chính trị tất yếu phải có của mình, họ bỏ mặc nó để lao đầu vào mưu sinh, cơm áo gạo tiền nhằm yên vị, tồn tại trong cõi đời này. Cuộc sống vốn đã quá trắc trở khó khăn… Một số ít kẻ bây giờ có cuộc sống sung túc, vẫn tích trữ được hàng đống đô la, vàng, kim cương.., thì những kẻ đó thừa sức hiểu quy luật tồn tại và phát triển những món hàng đầy giá trị đó và cất giữ ở đâu cho an toàn nhất.

Trương Duy Nhất thừa thông minh để hiểu cuộc chơi như thế nào. Trong vai trò môi giới của mình, anh ta có thể biết mở phiên giao dịch lúc nào thích hợp thì cũng có khả năng đóng lại nó khi cần thiết.

Theo Blog Bình Minh

 

5 Phản hồi cho “Trương Duy Nhất & Tom Cat”

  1. Trịnh Mại says:

    Tôi cảm thấy giữa nhân vật TomCat & Trương Duy Nhất có cái gì đó ngờ ngợ…đã lâu mà chưa có dịp bày tỏ. Nay Đọc bài viết này và các phản hồi của chư vị, tôi có 1 nhận xét thế này. Tại sao TDN lại tỏ ý bới móc miệt thị chị Bùi Thị Minh Hằng? (bởi chị và mọi người bị công an và dân phòng bắt trái phép lên xe buýt và cứ cho là ở chị lúc đó có những câu nói chưa được “tế nhị”…nhưng đó là sự thể hiện cái nỗi: “…căm tức vì chưa được xả thịt lột da quân giặc…” Hịch tướng sĩ của Trần Hưng Đạo) Trong khi chị là người rất dũng cảm cùng mọi người dấn thân không biết sợ hãi và mỏi mệt để đấu tranh trong ôn hòa nhằm chống lại sự láo xược hung hãn của bọn Trung quốc đối với chủ quyền biển đảo của đất nước? Trước đây tôi đã cảm thấy cái cách tự nhận: Một góc nhìn khác của Nhất- trong bloc của anh ta mà TDN tự biện bạch, có một cái gì đó hơi là “lạ” và đã…khác người rồi?
    Cho nên không phải tự nhiên mà có chuyện “anh hùng”(?) TDN trả Thẻ nhà báo để về ngồi nhà viết blog …đấu tranh dân chủ?! Đây là 1 câu hỏi từ lâu của tôi đối với anh chàng TDN đáng nghi ngờ này? Vậy anh ta sống bằng cái gì? Váy vợ à? Chẳng có một anh chàng nào ngớ ngẩn đến mức như vậy. Nếu là cũng đấu tranh dân chủ thì hà cớ gì lại đi mắng nhiếc móc máy thậm tệ chị Bùi Thị Minh Hằng? Có vô lí không nhỉ? Lẽ ra phải ủng hộ chứ? Nếu TDN không phải là một lão tướng Hoàng Cái của Tôn Quyền với chiêu khổ nhục kế nhằm lừa gian hùng Tào Tháo – trong truyện Tam Quốc Diễn Nghĩa (một vai diễn quen thuộc của an ninh VN kiểu cài cắm xưa như trái đất) thì rõ ràng là một thằng…dở người?

  2. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Thưa qúi đồng hương,

    Cách nay đã hai chục năm ông Trần Ngọc Ninh trong một bài viết nói với giới trẻ hải ngoại đã từng nhận định rất thú vị, đại khái như sau:

    “Tình hình sinh hoạt chính trị Việt Nam (ở hải ngoại) như một tấn tuồng ảo hóa, khi hoan hô lúc đà đảo một ai đó. Có những khuôn mặt (mới) xuất hiện rồi lại biến mất không kèn không trống ….”

    Nhận định quá hay, và tôi nghĩ đúng cho mọi trường hợp ở trong và ngoài nước, xưa và nay !
    Rồi với cuộc cách mạng thông tin trong ngành Tin học đẻ ra thế giới ảo và từ đó nảy sinh ra cái gọi là mạng xã hội thời thượng hiện nay. Biết bao nhiêu trang nhà xuất hiện với những khuôn mặt già trẻ lớn bé nam nữ, cũng như đủ mọi khuynh hướng, từ ăn chơi hưởng lạc cho đến bàn chuyện quốc gia xã hội nghiêm chỉnh hay vui đùa !

    Điều ký thú là trong xã hội ảo lại có những nhân vật thật chen với nhân vật ảo chỉ biết qua nickname. Tuy nhiên cũng không cấm chuyện nhân vật thật mà hành vi ảo ! Tôi muốn nói rõ ra rằng, những điều họ giãi bầy trên trang nhà của họ có thật chăng ? hay chỉ là hư ảo nốt.

    Có những khi tôi phải tự kiểm tra lại một số sự việc khiến mình ngẩn ngơ thắc mắc, vì chưa lý giải được sự việc sao cho “lô-gíc-mắt-xích”.

    Chẳng hạn, Trương Duy Nhất chửi té tát một vài người, trong đó có Nguyễn Xuân Diện, khi họ bầu Bùi thị Minh Hằng là người phụ nữ trong năm 2011. Đặc biệt hơn cả là, TDN đăng những bài viết bôi nhọ BTMH từ ai đó, trong lúc BTMH bị CS cất giữ biệt đi nơi nào chưa rõ ! Và những tin tức liên quan đến BTMH, như con trai của BTMH bị công an Vũng Tàu khó dễ khi khiếu nại việc bắt giữ không minh bạch mẹ mình v.v… cũng không thấy Nhất đề cập đến. Đó là sự thiếu lương thiện mà một người làm báo nhiều năm kinh nghiệm như Nhất phải biết.

    Nói thế không có nghĩa trong trang nhà TDN không có những thông tin hay đáng đọc. Nhưng chỉ một sai sót, nếu gọi là sai sót, nghiêm trọng trên khiến cho người ta nghi ngờ TDN không phải là chuyện lạ. Đó là chưa kế biết bao lời đồn trước đó là TDN “treo ấn từ quan” ở nhà viết mạng xã hội và “phạm thượng” tùm lum, thế mà vẫn vững như bàn thạch cho đến khi có sự cố Tom Cat !

    Tôi còn có thể kể thêm một số hiện tượng đối với tôi khá “bất thường” từ một số trang nhà khác, như của Người Làm Báo, mà tôi phải gọi điện thoại đến ông Vũ Thư Hiên để thỉnh thị ý kiến, bởi nghe nói ông VTH biết ít nhiều về NLB (Trong bài đăng trên DCV đã lâu khi qua Đức lãnh giải thưởng NLB đã ghé Paris thăm “đại ca” VTH, và được đại ca chăm sóc rất chu đáo như anh ta kể trong bài viết của mình).
    Đó là trường hợp vụ anh chàng Đức bị công an CS đạp vào mặt khi đi biểu tình chống Tàu, nhưng NLB cho hay quan điểm lập trường của Đức khác hẳn những người khác ! Sau này lại thêm vụ Việt Tân mà NLB chê bai đã “thừa nước đục thả câu” ! Tôi lại hỏi thăm ông Hoàng Cơ Định cho tỏ tường.

    Nhìn chung, hỏa mù tung ra tứ phía, lạng quạng là ăn qủa lừa đậm ngay.
    Xem ra chả khác gì lúc Cộng Sản chiếm trọn miền Nam, ít lâu sau bèn tung đòn lừa chiến lược Phục Quốc, nhằm hốt gọn các phần tử chống đối phía VNCH còn lọt lưới !
    Hay hồi thập niên 50 CSVN bắt chước Tàu cộng tung ra cú thanh lọc đám văn nghệ sĩ kháng chiến hay không “khiến chán” qua cái chiến dịch bắt chước Tàu cộng là Trăm hoa đua nở ,trăm nhà đua tiếng (Bách hoa tề phóng, bách gia tề minh) !

    Kết , ĐỪNG TƯỞNG CÁI GÌ LÓNG LÁNH DƯỚI ÁNH MẶT TRỜI ĐỀU LÀ KIM CƯƠNG CẢ !

    Rút kinh nghiệm, những kẻ lớn họng chống độc tài, nhất là trong thế giới ảo, chưa hẳn là một chiến sĩ dân chủ chính hiệu đấy nhé !
    Hãy nhìn kỹ vào quá khứ và hiện tại, cũng như theo dõi thường xuyên trong tương lai gần và xa, sẽ giúp cho ta xét đoán chính xác hơn, ít lầm lẫn hơn. Muốn thế điều đầu tiên là KIÊN NHẪN, qua cách giữ cho cái đầu thật tỉnh táo và máu thật lạnh (cold blood), cũng như thường xuyên cập nhật hóa thông tin từ mọi phía, để chọn lọc mà tiếp cận với sự thật ẩn dấu đằng sau. Cũng không nên cứng nhắc, với thành kiến quá nặng hay duy ý chí đến thiếu sự uyển chuyển và đánh mất những nhậy bén về thời cuộc.

    Tiến trình dân chủ hóa VN là của toàn dân và đòi hỏi nhiều hy sinh gian khó, nóng vội dễ nản lòng và làm hư đại cuộc.

    Kính cáo,
    Lại Mạnh Cường

    • LẠI MẠNH CƯỜNG says:

      Thưa qúi đồng hương,

      Xin phép BBT cho tôi repost một số dữ kiện, để làm sáng tỏ hơn nữa vụ việc blogger Trương Duy Nhất (TDN) phản ứng trước sự tôn vinh chị Bùi Thị Minh Hằng của một số người trong và ngoài nước ra sao, và sau đó độc giả có người (trong đó có tôi) phản hồi thế nào trong blog của TDN

      Kính cáo,
      Lại Mạnh Cường

      =========

      Châu Xuân Nguyễn khen c. Bùi Hằng thơm
      Written by truongduynhat on Time posted: 12:00 am05 December 2011-Total:13,281 views

      CXN khen cut Bui Hang Trong khi một nhóm “nhân sĩ trí thức Hà Nội” bầu chọn người đàn bà nói tục, yêu nước bằng “máu trên máu dưới” Bùi Thị Minh Hằng làm “người phụ nữ của năm” và vinh danh là “biểu tượng lòng ái quốc của người Việt Nam hiện đại”, thì một trí thức Việt hải ngoại khác- nhà dân chủ ái quốc tâm thần hoang tưởng Châu Xuân Nguyễn- hồ hởi khen: c. bà Hằng thơm!

      (….)
      ========

      fan CXN says:
      06/12/2011 at 01:47

      Anh Nhất có ý đồ gì khi vừa đăng thông tin về “nhân sĩ trí thức” bầu chọn chị Bùi Hằng là “người phụ nữ của năm 2011″, sau đó lại đăng bài này. Để một số trí thức trong nước và trí thức hải ngoại xâu xé chị BH thế thì thịt nát, xương tan còn gì. Đúng là chị BH hót thật, mọi người tranh nhau lao vào chị, đến cả c. vẫn còn được anh CXN nâng niu. Vậy, ai dám bảo chị BH không xứng là người phụ nữ của năm??? Nếu trí thức trong nước và hải ngoại mâu thuẫn với nhau vì tranh giành chị BH thì lỗi ở ai?

      Nicecowboy says:
      07/12/2011 at 11:00

      Cao Bồi không kính và cũng không thích gì ô. CXN, và có thể nói là đã châm biếm đả kích ông này từ lâu, hơn nửa năm nay trên các blog chứ Chông phải té nước theo mưa hiện nay. Lúc đó cao bồi tự đánh giá ông ta theo suy xét của mình thôi, không theo định hướng của chủ blog nào cả, giữ cho cái nhìn thật khách quan và độc lập là tôn chỉ của Cao bồi. Vì thế hôm nay Cao bồi cũng phải thực lòng mà lên tiếng phản đối a. Nhất và một số các còm sĩ khác những việc như nêu dưới đây, và nhắc lại các bạn rằng nếu mình đã phê phán các fan của CXN trong TTHN thì mình cũng phải cố gắng để nhìn lại các còm của mình ở đây, cũng đáng xấu hổ đó

      - Việc chị Hằng buộc miệng nói “vô văn hóa” (nếu nghiêm khắc) thì có đáng phải bị phê phán bôi nhọ ở đây hay không ? hàng triệu triệu người đã từng nói bậy . Chính bạn còm sĩ cũng từng chửi bậy. Nhưng chị bị phê phán là do các còm sĩ kết hợp chuyện nói tục và chuyện đề cử vinh danh. Bản thân chị Hằng không làm chuyện đề cử tôn vinh đó. Vậy thì không có lý do gì để phê phán chị Hằng.
      - Chị BTMH được blogger NXD đề cử và tôn vinh. “Nếu” có trách là trách blogger đó (khoan nói đến chuyện trách này là đúng hay sai ?), phải phân biệt chuyện nào ra chuyện đó, khộng thể vì không đồng ý với NXD mà xoay ra thóa mạ chị Hằng.
      - Chuyện CXN loạn ngôn, hoang tưởng, gần như tâm thần… thì ai cũng rõ rồi. Câu nói nhảm nhí của ông ta nêu trên thì cũng đúng là quá… nhảm ! Tuy vậy, chỉ dựa vào một câu nói bốc đồng, trong một hoàn cảnh cụ thể đó mà phê phán và đưa lên một trang blog tương đối nghiêm chỉnh như blog này thì e rằng không thích hợp, vì theo Cao Bồi : những bài tin này chỉ nên đưa lên những trang lá cải hoặc câu khách rẻ tiên thôi, anh Nhất ạ. Lời thật mất lòng, nhưng Cao Bồi cũng có quý anh phần nào đó nên mới chân tình góp ý điều này.
      - Có vài còm sĩ không hiểu vô tình hay cố ý, lại cố tình kết hợp chuyện khen thúi của CXN, với chuyện đề cử của blogger NXD, để rồi vơ chung tất cả : CXN, NXD và những nhân sĩ trí thức ủng hộ biểu tình… là cùng một rọ. Tôi không nói quá và nói oan, đã có những còm rất cụ thể ở đây làm điều này. Đó là hành động vô cùng đáng tiếc, rất kém, không quân tử. Còm sĩ có quyền phê phán sai trái nghiêm khắc, nhưng việc nào ra việc đó, kiểu suy diễn rồi qui nạp đồng nhất như thế (?!) dễ làm cho tôi phải đặt dấu hỏi : những cái còm quơ đủa cả nắm như thế, là vô tình hay cố ý ? nếu là cố ý thì nhắm vào ý đồ gì ?

      Muốn nói nhiều nữa., nhưng chán không muốn nói. Và tôi biết có rất nhiều còm sĩ như tôi, một số là fan của TDN nhưng cũng buồn không muốn còm vào bài này đấy.

      LẠI MẠNH CƯỜNG says:
      08/12/2011 at 03:13

      Thưa qúi đồng hương,

      Mạng xã hội có mặt tốt mặt xấu như ai cũng rõ. Tin loan đi thật khó mà kiểm chứng hư thật ra sao. Chính vì thế không thiếu kẻ lợi dụng làm bậy để bôi đen hạ nhục ai đó xuống bùn đen, hay tâng bốc ai đó lên tận mây xanh ! Vì thế tôi cứ dặn lòng là, nên bình tĩnh giữ cái đầu thật lạnh (COOL BLOOD) mà chờ xem (WAIT AND SEE) trước những tin tức đủ chiều đủ nguồn, nhất là từ các nguồn không chính thức.

      Chẳng hạn đọc tin trên Đàn Chim Việt lại loan tin Bùi Minh Hằng bị mất tích vô cớ và con trai rải tờ rơi tìm mẹ !
      http://old.danchimviet.info/archives/47686

      Kính,
      Lại Mạnh Cường

  3. MT says:

    Dạ đúng đó anh D.Nhật Lệ, TDN đã rớt mặt nạ rồi không ai còn tin anh ta đâu. Tom cat và TDN đóng vở kịch này bẹt quá.

  4. D.Nhật Lệ says:

    Phải hiểu sự việc này như thế nào ?
    Với sự dè dặt,tôi coi chuyện Tom Cat đe doa TDN.chỉ là trò diễn cómục đích nào đó của nhân vật giấu mặt Tom Cat.Anh ta chẳng có quyền hành gì cả nhưng có bà con hay quan hệ “dây mơ rễ má” với cán bộ chóp bu nghành công an.Cũng có khả năng,CA.núp dưới một nickname vớ vẩn để định hướng dư luận, vâng ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN nhằm trước hết răn đe và sau là bỏ tù nếu không chịu giảm cường độ chỉ trích nhà nước của đối tượng mà CA.nhắm đến.
    Riêng về trường hợp răn đe TDN.thì tôi ngờ là không giống như những trường hợp khác.Lý do là TDN. không hề chủ trương chống chính phủ,ở ngay slogan (bảng hiệu) đã ghi rõ ràng là không ủng hộ ý kiến lật đổ chế độ,do đó mọi ý kiến phê phán nặng nề VC.là anh ta loại bỏ tất tần tật !
    Ngòai ra,anh ta còn to mồm chưởi bới đến mức thoá mạ những người ủng hộ dân chủ,nhất là mới đây
    nhục mạ chị BTMinh Hằng.Điều này khiến “uy tín” (nếu có) của TDN.bị sứt mẻ trầm trọng và phải chăng
    trò diễn của Tom Cat chỉ là nhằm vực dậy tinh thần…phò thịnh TDN.theo kiểu “khổ nhục kế” ?
    chủ trương

Phản hồi