WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bất đồng chính kiến?

Ảnh minh hoạ

Nước Vệ nói rằng ở nước họ không ai bị bắt vì bất đồng chính kiến.

Các nước khác chả ai tin, thật oan uổng cho Vệ. Vì sự thật đúng là như Vệ nói.

Nước Vệ từ thời lập quốc đến nay, trải qua 67 mùa xuân, bao lần bầu cử lần nào dân chúng cũng ủng hộ triều đình tuyệt đối. Người dân Vệ ai cũng đời đời ghi ơn công lao nhà Sản đã đổ xương máu của mọi người ra giành được triều đình  về nhà Sản từ tay triều đình khác, ơn ấy dân chúng ghi lòng tạc da, dẫu thời thế đôi khi kém cơm, đói gạo cũng không vì thế mà có bụng khác.

Sứ thần nước nọ vốn tính đa nghi, hiếu sự hay thóc mách chuyện lạ lùng. Nghe thấy người Vệ nói ở đó không có ai bất đồng chính kiến, mới sinh bụng ngờ vực. Bèn nhân chuyến bang giao sang Vệ, đóng giả làm thương gia lân la quán chợ hỏi chuyện nhân tình, thế thái.

Bấy giờ là mùa đông, miền Bắc nước Vệ lạnh dữ dội. Sứ thần nghe trong quán rượu xì xầm chuyện xe ngựa bốc cháy nhiều. Mới đến gần bàn đám đó hỏi sao mà xe cộ, nhà cửa cháy nhiều thế. Người Vệ thấy khách lạ hỏi chuyện ai nấy đều lảng đi không trả lời, chủ quán vì không muốn làm khách ngoại quốc hiểu sai về người Vệ không cởi mở bèn chỉ cho khách đến gặp văn thư ở bộ Lại mà hỏi chuyện.

Văn thư bộ Lại nói rằng, đó là do nhà Sản được lòng trời, nên cháy nổ mới nhiều như vậy.

Khách há hốc mồm ngạc nhiên,xin hỏi rõ nguồn cơn.

Văn thư nói

- Ông đi xa, biết rộng đọc nhiều. Há không biết là âm dương phải hài hòa , cân đối là điều tốt sao.?

Khách gật đầu, văn thư nói.

- Bởi năm nay thời tiết lạnh giá, trời thương nước Vệ mới ban lửa xuống để cân bằng, mà lửa trời ban thì bí hiểm lạ thường. Cho nên chuyện nguyên nhân cháy cũng khác thường vậy thôi. Nơi khác thì cháy từ bếp ra, nước Vệ thì cháy từ ngoài đường cháy vào. Phải cháy lạ như vậy mới đúng là trời làm để nước Vệ  bớt lạnh giữa mùa đông khắc nghiệt này.

Khách vốn không phải tay vừa, vì bản chất lắm chuyện mới hỏi vặn rằng.

- Biết đâu nước Vệ làm gì thất đức, động đến lòng trời thì sao. Ví như trời thời tiết lạnh giá thế này lại đem bắt người oan uổng, bất đồng chính kiến vào ngục tối giam cầm. Trời thương những người ấy lạnh lẽo mà làm lửa khác lạ như thế có ý nhắc nhở chăng.?

Văn thư nghiêm mặt nói.

- Ở nước Vệ không có ai vì bất đồng chính kiến mà bị bắt cả, không tin tôi cấp giấy cho ông đi hỏi khắp nơi, muốn hỏi ai cũng được cho khách quan.

Nói rồi đóng triện, cấp giấy cho khách đi hỏi.

Khách cầm giấy ra chợ gặp một nho sinh, mời vào quán hỏi có biết ở nước Vệ có ai bất đồng chính kiến mà bị bắt không. Nho sinh nói.

- Nước Vệ không có ai làm bất đồng chính kiến cả, vì làm được như thế là điều rất khó. Muốn làm được điều ấy phải vượt qua nhiều hiểm nguy. Mà những hiểm nguy này được ghi rõ thành luật là bộ luật hình sự. Cho nên những người bất đồng chính kiến đều bị bắt bởi vi phạm luật hình trước khi kịp trở thành nhà bất đồng chính kiến.

Ngừng nhìn quanh rồi nói tiếp.

-Ví như một người có gì không đồng ý với triều đình, thì phải làm đơn nói rõ những điều mình không đồng tình. Dán kín thư không cho ai biết nội dung và gửi đến bộ phận tiếp đơn của nhà Sản.

Khách hỏi.

- Sao phải dấu kín, như thế ai biết là bất đồng chính kiến

Nho sinh cười sằng sặc.

- Hay là ở chỗ ấy, ông bất đồng chính kiến thì phải không để ai biết ông là bất đồng. Này nhé ở Vệ có tội cấm tán phát, tuyên truyền tài liệu nói xấu nhà Sản. Nếu ông ấm thâm gửi đơn cớ đến thẳng bộ phận quản lý triều đình, không ai biết  ngoài cái nơi nhân thì được gọi là ý kiến đóng góp đa chiều. Ông trở thành nhà bất đồng chính kiến không ai biết. Nhưng nếu ông phán tán cái tờ cớ của ông, trong đó nói nhà Sản phải thay đổi, làm thế này, thế kia vì thế nọ…rõ ràng là ông sẽ bị khép vào tội lợi dụng quyền tự do ngôn luận phỉ báng triều đình. Thế là ông đi tù khi chưa kịp trở thành nhà bất đồng chính kiến là vậy. Đương nhiên nếu thế thì đúng nước Vệ bắt người tuyên truyền, phỉ báng triều đình chứ có bắt người bất đồng chính kiến đâu.

Khách hặc

- Thế gửi đơn đến họ không trả lời sao ?

Nho sinh

- Thì lại gửi đơn tiếp, gửi năm này sang năm khác, tháng này sang tháng khác.

Khách

- Cứ gửi liên miên thế thôi à ?

Nho sinh

- Thưa vâng , cứ gửi âm thầm như thế thôi, được trả lời hay không, đơn mình có được xem hay không tuyệt không được bức xuc. Có thế mới là người bất đồng chính kiến thật sự.

Khách hậm hực

- Thế xin ngài đưa tôi đi chứng kiến một người bất đồng chứng kiến thật sự như ngài nói

Nho sinh cười hô hố nói rằng

- Nói từ nãy ông không hiểu, nếu mà ông biết người ấy là bất đồng chính kiến thì họ đâu còn là vậy nữa.Thậm chí đơn của họ gửi người ta cũng không thèm đọc xếp vào xó, cho nên chính triều đình cũng không biết có bất đồng chính kiến vì có ai đọc họ viết gì đâu mà biết.

Khách

- Thế là sao. ?

Nho sinh.

- Thì nếu ông biết họ, thì họ đã bị bắt vì tôi liên tiếp gửi đơn thư khiếu nại sai sự thật, gây phiền hà cho cơ quan nhận đơn. Xét thấy hành vi chưa đủ đưa ra xét xử, nhưng vi phạm nhiều lần nên cho tập trung vào trải cải tạo để giáo dục.

Khách

- Lại còn có chuyện thế nữa sao?

Nho sinh cười sằng sặc.

- Ấy thì ông chỉ gặp kẻ kém phẩm chất, cần phải giáo dục chứ đâu còn gặp nhà bất đồng chính kiến .

Khách nghe xong đầu óc ù ù như hàng trăm con ong, nghìn tiếng sấm trong đầu. Ngã lăn quay ra bất tỉnh.

© Người Buôn Gió Blog

6 Phản hồi cho “Bất đồng chính kiến?”

  1. NGÀN KHƠI says:

    BẢN THÂN CỦA SỰ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

    Bất đồng chính kiến có nghĩa là sự không thống nhất về quan điểm chính trị. Thế quan điểm chính trị là gì ? Quan điểm chính trị là sự nhận định, ý kiến, quan niệm về các nội dung chính trị, mục đích chính trị hay tính cách chính trị nào đó. Tục ngữ ta nói chín người mười ý. Thế thì sự bất đồng chính kiến vốn chỉ là lẽ thường, khách quan, tự nhiên. Chính sự bất đồng chính kiến nói lên bản thân của xã hội dân chủ, con người dân chủ, ý thức dân chủ, và nguyên tắc dân chủ. Dĩ nhiên, ý kiến khác nhau về một sự việc, cụ thể là trong ý nghĩa chính trị phải tùy thuộc vào nhiều điều kiện chủ quan khác nhau của những người có quan điểm khác nhau. Nói khác đi, sự phân biệt trong ý thức, nhận thức của con người chủ yếu là do sự hiểu biết, trình độ, ý hướng tính, kể cả bản chất hay phẩm chất nào đó nhất định. Khi chính trị không phải là sự độc quyền, sự bất đồng chính kiến luôn là điều thoải mãi, tự nhiên, hay là hiện tượng thông thường trong đời sống dân sự. Sự bất đồng chính kiến hoàn toàn khác với hành động chính kiến. Hành động chính kiến lại hoàn toàn khác với hành động vi hiến hay vi phạm pháp luật. Đối với nền pháp luật tự do, dân chủ và hiến pháp tự do dân chủ, cho dù bất đồng chính kiến hay hành động chính kiến vẫn đều không phạm luật, bởi vì pháp luật có quy định hay tiên liệu điều đó. Trái lại với xã hội độc tôn, độc tài, độc đoán, không những hành động chính kiến mà cả bất đồng chính kiến cũng đều bị cấm kỵ vì đều bị cho là nguy hiểm cho an ninh xã hội hay trật tự xã hội. Ý kiến là điều suy nghĩ và điều phát biểu ra. Hành động là việc làm thực tế trong cuộc sống. Đối với một nền pháp luật thông thoáng, tự do, chỉ có những điều cấm kỵ trong xã hội dân sự mới được coi là phi pháp hay phạm pháp. Đối với các xã hội không tự do, tất cả mọi ý kiến về chính trị dị biệt hay hành vi chính trị tỏ ra không nhất trí có thể đều bị quy kết là trái luật hay phi pháp. Thế nên ý nghĩa của pháp luật quyết định cho tính cách của suy nghĩ hay hành động của con người mà không là gì khác. Một nền pháp luật lành mạnh thì bảo về con người. Trong khi đó một nền pháp luật không lành mạnh thì hà khắc, ức chế con người. Trong quan điểm của Mác có hai điều kỳ dị đặc thù nhất mà nhiều người biết, là Mác chủ trương độc quyền về chân lý và Mác chủ trương chuyên chính. Độc quyền về chân lý có nghĩa Mác cho rằng quan điểm của mình là chân lý duy nhất đúng. Có nghĩa ông tư tự do giá trị của ông là giá trị của ý thức vô sản, còn mọi người quan điểm khác với ông đều là bọn tư sản. Chủ trương chuyên chính Mác cho rằng không thể có hành động nào đi ngược lại sự chuyên chính là được phép cả. Thế thì kết luận sau cùng, ông tổ vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại thời cận đại của sự chủ trương việc thủ tiêu tính cách bất đồng chính kiến kiến trong xã hội loài người một cách võ đoán, nghiêm trọng, và nặng nề nhất, không ai khác hơn lại chính là Các Mác. Trong khi sự bất đồng chính kiến chỉ là điều thông thường hay hiện tượng tự nhiên trong xã hội dân chủ, bình thường, thì đối với Mác nó đã trở thành như một tiền lệ hay là điều gì lộn xộn không thể chấp nhận được. Chính vì vậy mà về sau này thói quen nhất trí, thói quen giơ tay biểu quyết rập ràng như là điều gì đó hoàn toàn tự nhiên, cần thiết đã được một số xã hội nào đó chủ trương nhất thiết phải có, đáng khuyến khích, hay cơ bản trở thành một nguyên tắc hay quy luật. Đây quả là điều không bình thường, bởi thực chất sự bất đồng chính kiến chính là tiền đề khách quan của mọi sự tiến bộ, điều tiết, hoàn chỉnh và sự phát triển chung tự nhiên của toàn xã hội.

    Võ Hưng Thanh
    (09/01/12)

  2. Tuyệt đỉnh Người Buôn Gió. Hỡi toàn thể cư dân mạng, các tổ chức quốc tế, các chính phủ dân chủ hãy bảo vệ Người Buôn Gió bằng mọi cách không để Người Buôn Gió bị CS trả thù. Hãy bảo vệ Người Buôn Gió.

  3. Nguyên Giao says:

    Tại hạ có nặc danh Người Buôn Mộng, xin nghiêng mình cảm phục đồng nghiệp Buôn Gío đã trúng mối gió thật độc đáo, hiếm ai có trong gần 90 triệu người VN.

  4. LeQuocTrinh says:

    Bố khỉ ạ!

    Cái này dân gian gọi đó là đa nguyên, đa sự, đa đoan, đa tình, đa thê và đa cảm đấy. Nhà Nước dân chủ gấp “tư bẩn” trăm lần nên cho phép quần chúng tự do đa đoan, đa sự, nói chi cùng được, tha hồ bàn loạn, tha hồ chửi bới trong quán nhậu, trên DanChimViet. Cứ nói thả cửa nhưng tuyệt đối chớ nên đụng chạm đến hai chữ “ĐA ĐẢNG” đấy, vì Nhà Nước rất ư dị ứng cụm từ này.

    Nhớ nhé, đừng quên!

  5. Vinh says:

    Thật đáng khâm phục Người Buôn Gió! Ông hay trích Đông chu liệt quốc, nhưng coi chừng chữ Quan của Tàu có hai chữ khẩu.

  6. Trần Hữu Cách says:

    Hahaha, đọc xong, người đọc lăn quay ra ôm bụng cười tóe nước mắt!

    Một chế độ không màng đến danh dự, hạnh phúc, an nguy của mỗi con người mới có kiểu trù dập như thế đối với những công dân chính trực nhất của mình! Một chế độ không chấp nhận cho các bậc thức giả cảnh tỉnh quần chúng một cách công khai, rốt cuộc phát hiện loài dòi bọ mang mặt quan lại đầy dẫy!

Leave a Reply to Vinh