WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chúc Tết đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Văn Đài

Ngày 3 tháng 2 tới đây đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tròn 82 tuổi. Trải qua gần một thế kỷ ra đời, tồn tại và phát triển, đảng Cộng sản Việt Nam đã, đang vàtôi hy vọng họ vẫn sẽ là một phần của dân tộc Việt Nam. Những sai lầm, thất bại hay công lao, thành tựu của đảng Cộng sản Việt Nam trong quá khứ tôi không đề cập trong bài viết này. Những điều đó hãy để cho lịch sử và nhân dân phán xét.Trong bài viết này tôi chỉ đề cập đến những vấn đề bức xúc của xã hội Việt Nam trong thời điểm hiện tại.Và tôi cũng đưa ra những quan điểm mang tính cá nhân góp ý cho đảng Cộng sản tự chỉnh đốn và thực hiện tiến trình dân chủ vì tương lai đất nước của chúng ta.

Trong những ngày cuối tháng 12 của năm 2011, đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức hội nghị trung ương lần thứ tư. Một trong ba vấn đề cấp bách mà hội nghị trung ương lần này đề cập đó là: ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của các bộ đảng viên vì điều này liên quan đến sự tồn vong của đảng Cộng sản.Vậy vấn đề suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên đảng Cộng sản xuất phát từ đâu?Điều đó gây ra những ảnh hưởng gì trong đời sống xã hội hiện tại của đất nước, dân tộc Việt Nam?

Nguyên nhân: Theo quan điểm của tôi, nguyên chính là do thể chế chính trị độc đảng hiện nay không còn phù hợp với một xã hội Việt Nam hiện đại và mở cửa hội nhập với cộng đồng quốc tế. Trong một đất nước với gần 90 triệu dân mà chỉ có một đảng Cộng sản với hơn ba triệu đảng viên, đại diện cho một hệ tư tưởng duy nhất thì đó là một sự áp đặt hết sức vô lý và bất công với hơn 80 triệu người dân. Trong khi có hàng triệu người Việt Nam qua con đường du học, du lịch, lao động, qua internet, qua các phương tiện truyền thông quốc tế. Họ đã, đang và sẽ tiếp tục được tiếp thu những hệ tưởng, tư duy tiến bộ trên khắp thế giới. Theo Hiến pháp Việt Nam, họ có quyền tự do bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình, họ có quyền thành lập các tổ chức, đảng phái chính trị để đại diện cho những quan điểm, tư tưởng của họ. Các tổ chức, đảng phái chính trị này có quyền đại diện cho các từng lớp nhân dân khác nhau để giám sát hoạt động lãnh đạo đất nước của chính quyền, của đảng Cộng sản.Các tổ chức, đảng phái chính trị cũng có quyền cử các thành viên của mình tham gia ứng cử vào quốc hội cũng như các cơ quan dân cử cấp địa phương.Nhưng trên thực tế, những hoạt động chính trị của họ đang bị cấm đoán, sách nhiễu, bắt giữ, cầm tù.

Xuất phát điểm từ sự lạc hậu của hệ thống chính trị độc đảng, dẫn đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức trong hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, các cơ quan, tổ chức kinh tế của Nhà nước diễn ra trong nội bộ và khép kín của đảng Cộng sản. Những người có tài, có đức nhưng họ không phải là đảng viên đảng Cộng sản, nên họ không có cơ hội được cống hiến tài năng của mình để phục vụ nhân dân và đất nước.Từ đó phát sinh những đảng viên cơ hội trong chính nội bộ của đảng Cộng sản, nạn con ông, cháu cha, nạn chạy chức, chạy quyền.Suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống bắt nguồn từ đây.

Sự lạc hậu của hệ thống chính trị và sự độc quyền về chính trị cũng làm cho các cán bộ đảng viên có tư tưởng độc đoán, chuyên quyền, tư lợi. Khi họ đã dành được vị trí lãnh đạo thì họ lại đặt lợi ích của bản thân lớn hơn lợi ích của nhân dân.Họ không những tìm mọi cách để duy trì quyền lực mà còn tìm cách thăng tiến không phải bằng tài năng mà bằng tiền bạc.Bán các vị trí chức quyền bên dưới, dùng tiền mua chức cao hơn. Sách nhiễu nhân dân để kiếm tiền, tìm cách tham ô ngân sách,… . “Tình trạng liên kết, đồng lõa giữa bộ phận này với bộ phận khác “lách luật”, bẻ cong đường lối, chính sách của đảng để trục lợi (lợi ích nhóm) chính là hình thức tham nhũng tập thể, nếu không có giải pháp hữu hiệu thì con “bạch tuộc” tham nhũng này sẽ còn lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác..., các cán bộ, đảng viên đã sa vào “vũng bùn của chủ nghĩa cá nhân”, tự biến mình thành kẻ phản lại mục tiêu, lý tưởng của đảng, đi ngược lại lợi ích của nhân dân…(Trích trongbài viết của tác giả Huy Thiêm đăng trên website của báo Quân đội nhân dân ngày 9 tháng 1 năm 2012 đã thừa nhận những vấn nạn tham nhũng trong các cán bộ, đảng viên đảng Cộng sản(http://qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/172533/Default.aspx)

Sự lạc hậu của hệ thống chính trị tất yếu sẽ dẫn đến nạn chia bè phái và địa phương chủ nghĩa trong nội bộ của đảng Cộng sản. Đây cũng là nguyên nhân gây ra sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống của các bộ đảng viên.

Sự lạc hậu của hệ thống chính trị dẫn đến sự thiếu công khai và minh bạch trong mọi vấn đề và mọi lĩnh vực của xã hội.Từ đó mà nẩy sinh ra tiêu cực, tham nhũng và suy thoái về đạo đức và lối sống của các bộ đảng viên diễn ra là điều tất yếu.

Những vấn đề bức xúc của xã hội Việt Nam hiện nay: Sự lạc hậu của thể chế chính trị độc đảng dẫn đến sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên đã gây ra những hậu quả vô cùng xấu cho xã hội. Nguyên tổng bí thư đảng Cộng sản Lê Khả Phiêu đã thừa nhận rằng: “Tham nhũng đã trở thành quốc nạn, thành giặc nội xâm của tộc”. Trong các xã hội dân chủ, tham nhũng chỉ mang tính chất cá biệt. Chúng nhanh chóng bị phát hiện và ngăn chặn bởi các đảng chính trị đối lập, bởi báo chí tự do. Còn ở Việt Nam, tham nhũng diễn ra từ trung ương đến địa phương, diễn ra ở mọi ngành, mọi cấp, mọi lĩnh vực. Những điều mà người dân có thể thấy được hàng ngày khi họ phải chi những khoản tiền phong bì cho các quan chức hành chính để xin các giấy phép kinh doanh, đầu tư, xây dựng, … Họ phải chi tiền phong bì khi con cái họ đi học, chuyển trường, họ phải cho tiền bác sĩ khi đến các cơ sở y tế của Nhà nước để khám chữa bệnh. Họ phải đút lót khi có người thân bị vướng vào vòng lao lý, khi họ có tranh chấp cần đến sự giải quyết của tòa án. Khi họ đi trên đường giao thông chứng kiến nạn mãi lộ.Còn chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy tội thì diễn ra ở những nơi kín đáo, riêng tư nên người dân chỉ có thể biết được khi chúng bị phát hiện và đưa lên báo chí.

Sự lạc hậu và yếu kém của thể chế chính trị độc đảng còn thể hiện rõ nét trong việc xây dựng, kiến trúc đô thị, giao thông. Khi đến thăm những quốc gia dân chủ, văn minh chúng ta có thể thấy ngay bộ mặt kiến trúc đô thị, giao thông của họ theo qui hoạch đẹp đẽ,, hợp lý và thuận tiện cho người dân. Còn ở Việt Nam, bởi các quan chức chính quyền năng lực yếu kém lại bị suy thoái về tư tưởng và đạo đức nên xây dựng và kiến trúc đô thị không giống nơi nào trên thến giới với những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo, những con đường không hoàn chỉnh với những nút thắt cổ chai tồn tại cả chục năm trời mà không được giải quyết. Xây dựng những con đường giao thông đắt nhất thế giới trong khi nước ta chưa thoát khỏi nghèo.Nạn ách tắc giao thông sảy ra ngày càng nghiêm trọng ở các thành phố lớn.

Sự lạc hậu của thể chế chính trị độc đảng còn tạo ra một đội ngũ các bộ đảng viên yếu kém và thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra và giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng trăm các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng kém chất lượng, có chứa các chất độc hại cho sức khỏe của nhân dân được nhập khẩu và bày bán công khai trên hè phố, trong các khu thương mại. Các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng kém chất lượng và độc hại được sản xuất, tiêu thụ trong nước cũng không được kiểm soát và ngăn chặn.Những điều này không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe, tính mạng của các thế hệ người Việt Nam hôm nay mà còn ảnh hưởng đến cả các thế hệ mai sau.

Sự lạc hậu của thể chế chính trị với đội ngũ các bộ đảng viên yếu kém về năng lực và phẩm chất đạo đức trong lĩnh vực quản lý, sử dụng và thu hồi quyền sử dụng đất đai đã gây nên hàng trăm nghìn vụ khiếu kiện, khiếu nại trên toàn quốc. Làm cho hàng chục ngàn người dân mất đất đai, nhà cửa phải sống trong điều kiện tồi tệ, tạm bợ, không ổn định,  gây bức xúc cho đông đảo nhân dân.

Trên đây tôi chỉ xin nêu một số hậu quả xấu do sự suy thoái tư tưởng, đạo đức và lối sống của các bộ đảng viên  đã và đang diễn ra trong xã hội mà bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng có thể chứng kiến trực tiếp hoặc đọc, hoặc xem, hoặc nghe trên các phương tiện truyền thông chính thống của Nhà nước.Những vấn đề bức xúc đang diễn ra trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đang gây nên sự thất vọng và phẫn nộ của đa số nhân dân.Các quan chức Cộng sản tham nhũng và tham quyền nên hiểu một điều: Quyền lực và của cải rồi cũng sẽ mất đi, đó là những thứ không thể mang theo khi qua đời. Chỉ có một thứ mà quí vị để lại đó là tiếng xấu cho muôn đời con cháu và một thứ mà quí vị mang theo đó là tội ác để chịu sự phán xét cuối cùng của Thượng Đế.

Vậy giải pháp nào cho đảng Cộng sản Việt Nam tự chỉnh đốn mình?

Theo quan điểm của tôi, chỉ có một giải pháp duy nhất cho đảng Cộng sản Việt Nam đó là: “Công khai hóa và dân chủ hóa”. Đảng Cộng sản Việt Nam cần tiến hành đồng thời cả hai:

Thứ nhất là công khai hóa gồm:

Các cán bộ, đảng viên có chức, có quyền từ trung ương đến địa phương phải tiến hành kê khai tài sản và thu nhập hàng năm của bản thân và các thành viên trong gia đình cho toàn dân được biết. Việc kê khai tài sản và thu nhập nếu chỉ diễn ra trong nội bộ mà không công khai cho nhân dân biết thì điều này chẳng có ý nghĩa gì. Nhân dân là chủ nhân của đất nước, nhưng không biết được tài sản vàthu nhập của những “người đầy tớ” thì thật đáng mỉa mai.

Công khai hóa thông tin trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, ngoại giao mà không thuộc bí mật quốc gia.

Thứ hai là dân chủ hóa: Đảng Cộng sản phải tiến hành song song dân chủ hóa trong nội bộ của đảng và dân chủ hóa xã hội.

Dân chủ hóa trong đảng Cộng sản:Đảng Cộng sản nên cho phép các đảng viên của mình được tự ứng cử và bầu cử trực tiếp các chức danh lãnh đạo cấp ủy từ trung ương đến địa phương. Cần có sự cạnh tranh tự do và công bằng cách chức danh lãnh đạo của đảng Cộng sản trong các kỳ đại hội của mình. Những đảng viên cơ hội, yếu kém năng lực sẽ bị loại bỏ, từ đó tạo nên động lực và sức sống cho chính đảng Cộng sản.

Dân chủ hóa xã hội: Có hai yếu tố cấu thành bắt buộc phải có trong một xã hội dân chủ mà đảng Cộng sản Việt Nam phải chấp nhận đó là:

Yếu tố thứ nhất là tự do báo chí hay báo chí độc lập tức là đảng Cộng sản phải chấp nhận quyền làm báo chí tư nhân của công dân. Đây là quyền con người về chính trị đã được Hiến pháp Việt Nam năm 1992 ghi nhận. Báo chí là một thực thể quyền lực, hoạt động độc lập với chính quyền, thay mặt nhân dân để giám sát và phản ánh mọi hoạt động bình thường cũng như bất thường của chính quyền. Báo chí thông tin đến người dân tất cả các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, ngoại giao, … Một quốc gia không thể tối đa hóa sự ổn định chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế và dân chủ nếu không có sự tự do báo chí và lan truyền thông tin. Chính phủ không được phép can thiệp vào các hoạt động bình thường của báo chí.

Yếu tố thứ hai là sự ra đời và hoạt động hợp pháp của các tổ chức, đảng phái chính trị khác nhau trong xã hội.Đảng Cộng sản Việt Nam phải thừa nhận và công nhận sự ra đời và hoạt động của các tổ chức, đảng phái chính trị khác một cách bình đẳng.Bởi đó là quyền Hiến định mà mỗi công dân Việt Nam đều được hưởng ngang nhau.Đảng Cộng sản không nên coi các tổ chức, đảng phái chính trị khác là thế lực thù địch, phản động.Mà phải coi họ là đối tác để vừa đấu tranh vừa hợp tác với nhau vì lợi cuối cùng và cao nhất của đất nước và dân tộc.Trong một xã hội dân chủ, cuộc đấu tranh giữa các đảng phái chính trị không phải là một cuộc chiến sinh tử mà là một cuộc cạnh tranh để phục vụ nhân dân.Đảng Cộng sản nên coi các tổ chức, đảng phái khác là động lực để đảng Cộng sản tiến hành tự dân chủ trong đảng một cách mạnh mẽ, hoàn thiện chính mình để nhận được sự ủng hộ của nhân dân.

Một đảng chính trị chân chính là một đảng phải có đội ngũ đảng viên có đạo đức, có năng lực và trách nhiệm với nhân dân và Tổ quốc. Một đảng được gọi “đảng là đạo đức, là trí tuệ, là văn minh” là một đảng dám chấp nhận sự cạnh tranh tự do và công bằng thông qua cuộc bầu cử dân chủ đa đảng. Và đảng đó sẽ dành được đa số phiếu của nhân dân, dành được quyền lãnh đạo bằng uy tín và năng lựccủa mình. Một đảng chân chính không bao giờ bảo vệ quyền lãnh đạo của mình bằng quân đội, cảnh sát và nhà tù. Một đảng chân chính không bao giờ duy trì quyền lãnh đạo của mình bằng việc cấm các đảng chính trị khác ra đời và hoạt động.

Một mùa Xuân mới đang về, cũng là lúc đảng Cộng sản Việt Nam tròn 82 tuổi, tôi chúc toàn thể đảng viên đảng Cộng sản mạnh khỏe, có đủ niềm tin và dũng khí để tự chỉnh đốn mình bằng cách tiến hành công khai hóa, dân chủ hóa trong đảng và dân chủ hóa xã hội đáp ứng khát vọng tự do dân chủ của cả dân tộc Việt Nam.

Hà Nội, ngày 12 tháng 1 năm 2012

Luật sư Nguyễn Văn Đài gửi tới.

 

17 Phản hồi cho “Chúc Tết đảng Cộng sản Việt Nam”

  1. Vũ duy Giang says:

    Trích 1 bài”Chúc tết Đảng CSVN” theo kiểu của Hà Sĩ Phu:

    “…Xưa “Tư bản giẫy chết”,vô sản đào mồ chôn
    Nay vô sản còng lưng cõng cướp ngày:tư bản Đỏ!

    …Sấp mặt,ngửa tay,vay siêu cường,ODA bẩy mươi đời gánh nợ
    Uốn lựng,rụt cổ,nép Tầu Quen,biển,đất,trời chả mấy bữa ra đi.

    Kinh tế”ăn xổi,ở thì”
    Xã hội dở hơi,dở chuột

    Mượn gió”thu hút đầu tư”,bảo kê bầy cá mập tha hồ”lừa dân,cướp đất”
    Huênh hoang”định hướng thị trường”,dung túng lũ độc quyền,mặc sức đội giá,ăn tiền

    Giáo dục khùng điên,khốn nạn,điêu ngoa,mua bằng,bán điểm.
    Y tế mất dậy,lưu manh,bịp bợm,giá thuốc trên trời

    Chính trị”bưng tai,bịt mắt”
    Quan quyền”luồn lách”đi đêm

    Vẽ vời”xóa đói,giảm nghèo”,múa đòn phép giả nhân
    Chống lưng mê tín dị đoan,tung hỏa mù chính trị
    Mấy nghìn năm cố sức làm người,nay định kéo con em”hoàn kiếp khỉ”?
    Đừng hòng! “

  2. Trần Hữu Cách says:

    Tôi không rõ bằng cách nào mà Đảng Cộng Sản sẽ chịu nghe theo lời đề nghị của Luật sư Đài. Đành đồng ý với bạn Nhật Hồng về chức năng của bài “Chúc Tết” này.

    Tuy vậy, cũng xin góp một vài ý để bổ túc cho danh sách các yêu cầu của Ls Đài:

    - Cần có hệ thống tòa án độc lập, các quan tòa do dân trực tiếp bầu lên ở một số cấp. Nếu ngành tư pháp vẫn chỉ là công cụ của chính quyền và hoàn toàn bị các quan chức Đảng khống chế từ địa phương lên tới trung ương, thì các phiên tòa sẽ tiếp tục vi phạm các quy tắc tố tụng như chúng ta đã thấy. Hoàn toàn không có hoạt động gì gọi là “tư” (phán xét) trong đầu các quan tòa trong khi họ xử án không theo “pháp” mà chỉ theo “kịch bản”. Sở dĩ điều này là một đòi hỏi quan trọng, là vì không có hệ thống tư pháp độc lập, thì quyền tự do báo chí sẽ dễ dàng bị chà đạp: Nhà báo tưởng là được tự do nên mạnh tay viết, nhưng rồi họ sẽ bị đem ra tòa vì những cáo buộc hình sự.

    - Cần phải công nhận tính hợp pháp của các tổ chức dân sự như các nghiệp đoàn và hội đoàn, song song với việc chấp nhận đa đảng. Ngoài ra, việc cho một vài đảng xuất hiện sớm sủa có thể là một cái bẫy — hãy học kinh nghiệm của đảng NLD Miến Điện lần họ thắng cử mới đây nhất!

  3. Nguyễn-Khoa Thái Anh says:

    Mệt các bác anh hùng rơm thích đánh võ mồm từ bên này Thái Bình Dương quá! Có giỏi thì về nước mà hô hào xuống đường, lật đổ Đảng CS, nếu không thì hãy chấp nhận chuyện bất lực và xa rời thực tế, hiện tình VN của mình để cho người trong nước họ làm việc của họ. Ở hải ngoại hãy tu thân tích đức, tề gia, dạy dỗ cho con cái, tìm cách tiến thân cho mình, cho gia đình. Như vậy là các bác đang làm một điều gì tích cực cho VN rồi.

    Một ngày kia khi đất nước ‘sáng sủa ra’, nếu con cháu hay những người còn sinh khí chưa quên gốc gác VN của mình, dám từ bỏ cơ ngơi ở hải ngoại để về giúp nước thì có lẽ đó là những hoài bão lớn nhất mà tôi (và các bác) có thể mong đợi. Còn những ai đang âm thầm thi hành những chuyện cách mạng lớn lao (như bác Hồ bôn ba ở nước ngoài ngày xưa!) thì tôi xin ngã mũ chào!

    Các bác cứ ‘dạy đĩ vén váy’ (xin lỗi nhé anh Đài!) làm tôi oải quá!

    • NGÀN KHƠI says:

      CHUYỆN ĐỜI

      Chuyện đời chỉ nói mà chơi
      Có gì bức xúc nặng lời với nhau
      Lăng xăng bao bản tô màu
      Lăng xăng khẩu hiệu cũng hầu mà chi
      Ai lên cũng chỉ trị vì
      Còn như ai xuống cũng thì nô nhân
      Nâng bi lãnh tụ rần rần
      Cuộc đời hóa chỉ mười phần thối tha
      Thế nên trong cõi người ta
      Lên làm lãnh tụ quả là lên tiên
      Sống thì chẳng phải lo tiền
      Chết làm lăng tẩm huyên thiên ở đời
      Mẹ cha cái kiếp con người
      Còn thua bầy khỉ trên rừng bao la
      Chưỡi cha chính trị ta bà
      Bao giờ xã hội mới xa vũng lầy !

      NON NGÀN
      (15/01/12)

    • D.Nhật Lệ says:

      Cái kiểu NKTA.khích tướng như thế này “Có giỏi thì về nước mà hô hào xuống đường,lật đổ đảng
      csVN.” không khác gì xúi “trẻ con ăn cứt gà”.Xem thường người dân như vậy thì qúa lắm,NKTA.
      ơi ! Nếu cố ý xu nịnh VC.thì cũng biết cách nịnh như vua nịnh Tố Hữu để được…vinh thân phì gia
      tạm thời một thời gian nhưng bị người dân VN.nguyền rủa đời đời kiếp kiếp !
      Về chuyện “khích tướng” này thì một số CAM đã từng khích tướng NTiến Trung có giỏi thì về nước
      để VC.tống giam vào tù ! Chẳng lẽ ngưòi trẻ như NKTA.đã chẳng làm gì góp phấn vào việc dân
      chủ hóa VN.lại còn khích tướng giúp VC.để cầm tù những tấm lòng thao thức với vận nước hay
      sao ? Nhờ những phát biểu như trên mà người ta thấy rõ chân tướng NKTA.đấy nhé !
      Hãy trung thực trong nhận định,chứ không nên kết bè theo đuôi những kẻ phản bội đất nước và
      dân tộc.Biết bao người đã về đã bị đàn áp,bỏ tù…không sót một ai,kẻ chưa ra người vừa ra như gs.PMHoàng.Tại sao TA.lại nhẫn tâm muốn người ta bị giam hãm còn mình thì tha hồ đấu láo ?
      Sự công bằng tối thiểu cũng không có,hay TA.còn giấu kín ở đâu ?
      Chính người trong nước mới trực tiếp thay đổi chế độ vì đa số họ không có lý lịch đen của VC.,
      ngay cả con em những nhà cách mạng lão thành hay những kẻ từng nằm vùng cho VC.để tròng
      xích xiềng CS.lên cả nước.Tất cả những người này mới có điều kiện và cơ may thay đổi chế độ
      vì VC.khó chụp mũ hay gán tội cho họ là “bọn phản động nước ngoài” như chúng ta.Thực tế,họ
      cũng bị VC.gán tội dễ dàng,bất chấp cả cái hiến pháp hình thức của chúng !
      Nếu TA.muốn an thân thì làm ơn hãy câm mồm cho những người thực sự thương dân yêu nước
      làm,chứ không nên chỏ mồm vào phá thối kiểu “thọc gậy bánh xe” hay “đâm bị thóc thọc bị gạo”
      như thế ! Ngay cả viết hay kêu gọi dân chủ cũng góp phần vào dân chủ hóa VN.,chứ không phải
      “đánh võ mồm” như TA.nghĩ qúa đơn giản.Hãy trở về chính đạo ! Mong thay !

    • ke luu vong says:

      NKTA góp ý thật chí lý , các chú các bác ở hải ngoại muốn làm như Bác ngày xưa ra đi tìm đường cứu nước vậy mà !Nước VN ngày nay không sớm thì chầy cũng nằm gọn trong tay TQ vì nhân tân ly tán ,chia rẽ trong nước lẫn ngoài nước,chính quyền không nghe lời góp ý của những người yêu nước ( Cù Huy Hà Vũ, Công Nhân, Tiến Trung…). một đất nước như vậy không cần làm thầy bói cũng biết tương lai nó như thế nào rồi ! Những người nói lên những ý kiến không đáng sợ như những thành phần thầm lặng ,câu nói của người xưa có lẽ không sai “chó sủa là chó không cắn”.Có lẽ TQ rất mừng khi thấy tình trạng VN như hiện nay và chắc chắn 1 điều là không thể thiếu bàn tay góp sức của họ.

    • Điên says:

      Lâu lâu lại lòi ra vài thằng ngu “qúa cở thợ mộc” thế này nhỉ. Về vn hô hào? Mẹ, ăn cám hay ăn cơm vậy cha nội. “Còn đảng còn mình” nó dần cho mềm xương sao cha nội. Ngày xưa Minh râu cũng phải ra nước ngoài mà “tầm đường kíu nước” đó thôi.
      Dĩ nhiên là nếu có làm được gì thì cũng do những nhân tố đang ở tại Việt nam, nhưng khi làm việc gì cũng cần phải có sự ủng hộ tinh thần của nhiều người.
      Chuyện dạy dổ con cái nên người không cần cha nội giảng moral mà người ta vẫn làm đó thôi. Nhưng cha nội bảo là ” làm như vậy là đang làm điều tich cực cho Việt nam” thì thằng tui xin ngã nón chào thua sự thông minh tột đỉnh và cái lô gích quá ư siêu việt của cha nội.

      Nếu thấy việc nên làm mà khả năng hay tâm ý mình không thể, không thích, hoăc chưa muốn làm thì không ai có thể ép cha nội. Nhưng lên giọng khích bác hay “xúi con nít ăn cứt gà” như cha nội thì quả thật không nên.

      Ngồi đó mà chờ sung rụng như cha nội. Trích “Một ngày kia khi đất nước ‘sáng sủa ra’, nếu con cháu hay những người còn sinh khí chưa quên gốc gác VN của mình, dám từ bỏ cơ ngơi ở hải ngoại để về giúp nước thì có lẽ đó là những hoài bão lớn nhất mà tôi (và các bác) có thể mong đợi. Hết trích. Nghe tức cười và trẻ con quá. Tui bảo đảm rằng những người lên tiếng nói trên diển đàn (dù là pro hay contra) thì cũng là chuyện thấy trái tai gai mắt thì lên tiếng, chứ chẳng ai mang lòng chờ đợi ngày trở về Vn để dây máu ăn phần.

      Rồng vàng tắm nước ao tù…Người khôn ở với người ngu…bực mình..

    • Freedom says:

      NKTA đã về VN bợ đở VC, đừng có lớn lối khoát lát.

  4. Nhật Hồng says:

    Bài khá hay và thâm đấy .
    Một cách kết tội bọn hại dân phản quốc đó thôi .
    Một chế độ dựa vào họng súng và uy hiếp .
    Chế độ này còn ngày nào thì Việt nam càng suy chừng nấy.

  5. Ngu Hết Biết says:

    Trời, đã 82 năm dân ta có Đảng? Sao cứ như cơn mơ í nhỉ? 82 năm là gần 3 thế hệ….và đã có bao nhiêu người đã chết vì có Đảng vinh quang?

    Xin gởi tới Đảng vinh quang lời chúc mừng và vài câu thơ mà Nông dân tui đọc được ngày xửa ngày xưa, thời mà Đảng vinh quang còn rất trẻ….
    Trích: ” …có những kiếp người sống lâu trăm tuổi…Giống như cái bình vôi…Càng sống càng già đi càng bé lại…

    Ông thi sĩ này đã vì Đảng vinh quang ép đến nổi phải cứa cổ tự tử mà không chết…

    Hoan hô Đảng Vinh Quang

  6. ke luu vong says:

    Luật sư Đài có lẽ không viết bài này nếu nhớ lại câu nói của ông cựu chủ tịch Nguyễn minh Triết ” Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát..”, câu này chứng tỏ ông Triết nhìn xa trông rộng.Nếu CS ra đi không chỉ 3 triệu đảng viên mất phần ăn trên ngồi trước ,ngồi xổm trên pháp luật…mà còn kéo theo bầu đoàn thê tử 15 triệu người nữa do đó nói đến chuyên Tự do Dân chủ bây giờ như mò kim đáy biển.Nhìn lại sự sụp đổ các nước CS phải chăng từ nội xâu xé nhau , thối nát hết thuốc chữa về xã hội, kinh tế…tình trạng kinh tế ,chính trị ,xã hội VN hiện nay na ná như vậy .VN chắc chắn sẽ có 1 ngày như vậy nhưng lúc ấy VN đi về đâu, nhân dân VN có thực sự được hưởng những quyên tự do căn bản theo hiến pháp hay không và nên nhớ 1 điều mọi diễn biến ở VN phải đến từ TQ và theo quỹ đạo của họ.

  7. NON NGÀN says:

    CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI

    Mọi xã hội đều do từng cá nhân tạo thành. Mỗi cá nhân đều là những con người thật với mọi cá tính, trình độ, tham vọng, năng lực, hay ý thức đạo đức cá nhân và đạo đức xã hội khác nhau. Như vậy xã hội không bao giờ là khối thống nhất, đồng chất, đẳng hướng theo kiểu vật chất. Quan điểm duy vật về xã hội là quan điểm ấu trĩ, nông cạn, thiển cận, mê tín, phi nhân, phi khoa học, và phi trí thức. Quan điểm độc tài về xã hội là quan điểm rồ dại, ích kỷ, hẹp hòi, thấp kém, trịch thượng, điên khùng và phi nhân bản. Bởi cái quyết định trong con người là ý thức, nhận thức, đạo đức, tài năng, mà không phải chỉ kinh tế hay vật chất. Đó là lý do tại sao dân chủ và tự do trong xã hội là nguyên lý khách quan, ý nghĩa chính đáng, nhu cầu cần thiết, và kỹ thuật điều hành hợp lý cho toàn xã hội. Bất cứ ai tự cho mình tài năng hơn người khác, tốt hơn người khác, cần thiết hơn người khác, hay hơn người khác để độc tài độc đoán, bắt toàn xã hội phải tuân theo ý mình chỉ là sự ngu dốt, mù quáng, ngụy biện hay giả dối. Tục ngữ ta có nói không mợ chợ cũng đông, đó là nguyên lý dân chủ, tự do bình dân, đơn giản nhất. Thế cho nên mọi loại bệnh độc tài, cho dù trong tư tưởng hay hành động đều là phản khách quan, phản khoa học, phản thực tế, đều điên loạn, quỷ biện hay càn dở cả. Kiểu tư tưởng độc tài như Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông … trong hành động, hay kiểu độc tài như Các Mác, Lênin … trong tư tưởng đều là phản xã hội, phản lịch sử, phản khoa học, phản nhân bản, phản thực tế trong mọi cộng đồng và lịch sử nhân loại. Kèm theo đó mọi quan điểm tiêu cực, thụ động, của những phần từ vị kỷ, cá nhân, phong thánh phong thần những tư duy độc tài thành ra lương tâm của thời đại, đỉnh cao của lịch sử, trí tuệ của loài người, chân lý duy nhất đúng, chân lý bất diệt, chân lý bách chiến bách thắng v.v… và v.v… của một thời, đều thể hiện tính cách vô trách nhiệm đối với con người, đối với xã hội, đối với mọi cộng đồng nhân loại nói chung. Nói như vậy để thấy rằng trong lịch sử và trong xã hội, luôn luôn có sự đấu tranh phi hình chung giữa cái đúng và cái sai, cái tốt và cái xấu, cái thiện và cái ác, cái hữu lý và cái phi lý. Nói chung là giữa tuyến tích cực, đạo đức, tiến bộ, đi lên, ngay tình của xã hội, và tuyến tiêu cực, phàn đạo đưc, lạc hậu, phản tiến hóa, phản động, đi xuống, thoái hóa của xã hội. Song sự phát triển của nhân loại không thể nào là sự phát triển tuyến tính mà là sự phát triển đa tuyến tính hay phi tuyến tính. Quan niệm sự phát triển theo kiểu tuyến tính đó là kiểu xã hội trì trệ, quán tính, đọc tài, độc đoán, sống lâu lên lão, cha truyền con nối v.v… đều là các hình thức phản động, tư duy phản động, cho dù nó có được mệnh danh dưới mọi hình thức, mọi danh từ mỹ miều, hay được sơn son thiếp vàng, được đánh bóng hào nhoáng mọi loại như thế nào. Chính bởi thế không phải chính nghĩa bao giờ và luôn luôn chiến thắng trong nhất thời. Trái lại, có khi những điều phi lý, phi nghĩa vẫn chiến thắng trong các hoàn cảnh, điều kiện nào đó là điều mà ai cũng biết. Nhưng suy cho cùng thì sự phát triển đi lên của mỗi cá nhân, mỗi đất nước, của toàn nhân loại vẫn là điều cuối cùng và hoàn toàn tất yếu. Nhưng mọi sự trả giá về mọi mặt trong sự đấu tranh phát triển đi lên chính đáng đó chẳng qua vẫn luôn luôn là tự đấu tranh liên tục và không ngừng giữa tuyến tích cực và tuyến tiêu cực nói chung trong lịch sử con người như trên kia đã nói. Nên thấy được chân lý khách quan là điều cần thiết, còn có tự ý thức, tự nhận thức, tự quả cảm hướng theo, làm theo điều công chính của xã hội về mặt mỗi cá nhân tự giác hay không lại là chuyện khác. Cho nên lịch sử là của số đông trong nhất thời, nhưng lại là của sự tinh hoa nơi cá nhân, và của sự công chính trong nhân loại, về mặt tính cách, nhu cầu, hay ý hướng liên tục, vĩnh cửu, và phổ biến chính là như thế. Vậy thì chỉ có con người tiêu biểu, nhân loại tiêu biểu mới là chân lý khách quan của lịch sử. Ngược lại mọi tập thể, mọi khuynh hướng nhất thời, mọi thị hiếu tạm bợ, mọi đảng phái nói chung, đều chẳng phải là cái gì tuyệt đối thần thánh hay tuyệt đối công chính cả. Chính trình độ dân trí, trình độ xã hội quyết định cho giá trị, ý nghĩa hay triển vọng phát triển của mọi xã hội mà không là gì khác. Mỗi cá nhân tinh hoa quyết định cho tập thể tinh hoa, cộng đồng tinh hoa, xã hội tính hoa, đất nước tinh hoa, hay cả nhân loại tinh hoa, cũng chính là như vậy.

    Võ Hưng Thanh
    (14/01/12)

  8. T & T. TKý. says:

    Tự Do, Nhân Quyền, Dân chủ và Công lý, sẽ không đến được với Nhân dân Việt Nam, khi mà cái, quái thai Đảng Cọng Sản còn đó để nắm giữ quyền hành. Những Lảnh đạo già nua ít học bội thực vẫn khư khư bám víu Chủ Nghĩa Cọng Sản vô thần vốn dĩ độc tài, độc đoán, chủ trương dối trá mị dân, tham quyền cố vị, luôn tôn sùng cá nhân dù bất tài vô tướng thấy rõ! Tạo uy thế cho kẻ cầm quyền từng địa phương nói sai làm trật, buột dân đen phải răm rắp tuân theo nghe theo những điều huyễn hoặc mơ hồ và láo phét. Cho nên bằng mọi giá Việt Cọng phải ra sức bắt bớ trấn áp những trí thức không bao giờ biết sợ hãi, dám đứng thẳng lên đòi Đa nguyên Dân chủ, (Chí sỹ:Cù Huy Hà VŨ) đã kêu gọi Tà quyền VC ngưng ngay những hành vi có tính cách bán nước để mưu tìm chỗ dựa cho Đảng CSVN, bằng cái giá, Tổ Quốc và cả 90 triệu dân VN trở nên nô dịch giặcTàu! Biểu hiện là cờ Trung Cọng 6 sao trong ý đồ dâng trọn, có lẽ đa số người dân VN trong nước không hay biết gì đến chuyện nầy. Chính vì thế mà VC cũng ra sức bưng bít thông tin hòng áp đặt người dân thiếu thông tin về những sai lầm chủ trương quá khứ hiện tại của Nhà nước, và nhiều tiêu cực hầu như cố ý xảy ra trong nội bộ Đảng cũng như sai phạm trong các cơ quan công quyền giới chức Lảnh đạo dẫn đến quá nhiều tệ nạn đồi bại trong xã hội VN ngày nay, đang báo động trên khắp 64 tỉnh thành, trầm trọng nguy hại cho cuộc sống đời thường của mọi giới Đồng bào! Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rất rõ về những hậu họa khôn lường, đã xảy đến trên khắp các nước Đầu sỏ, Cha đẻ ra cái Quái thai Chủ Nghĩa Cọng Sản, Nẩy sinh là kinh tế suy tàn, xã hội băng hoại, trước khi cái Đảng chó chết nầy thúi nát rồi tàn lụi để lại một bầu không khí đầy ô nhiểm ảm đạm. Nhân dân các nước Đông âu, Băc Phi sau cơn kinh hoàng dưới bàn tay sắt và đẩm máu của CNCS, giờ đây không còn ai dám nhắc đến những tên Đầu trâu mặt ngựa CS, họ đã đâp đổ nhiều pho tượng của những kẻ độc tài ác ôn thay vào đó là hình tượng của những Anh hùng dân tộc có công đạp đổ thành trì của Chủ nghĩa Max LêNin. Sau cơn mưa Trời lại Sáng, quy luật nầy chắc chắn sẽ xảy đến cho Đất nước và Dân Tộc Việt-Nam trong một sớm một chiều. Không cúi đầu tuân lệnh Quan Thầy Trung Cọng mà ức hiếp khủng bố Dân Ta!. Là việc làm thuận lòng Dân, hiệp ý Trời. Đồng bào hãy ghi nhớ để Vạch Mặt chỉ rõ từngTên tay sai côn đồ VC, từng địa phương vẫn ngoan cố dẫm trên luật pháp trá hình của chúng, để chống lại Nhân dân. Hãy tự làm chủ lấy mình, không tham gia bầu cử bịp bợm, bất tuân lệnh dân sự đối với Tà quyền, để góp phần xây dựng VN trong tương lai có Tự do thật sự.

  9. Việt Nam muôn năm says:

    Có dụng ý tốt nhưng không thực tế và caỉ lương . Không thể kêu gọi một tên bán nước xây dựng và baỏ vệ đất nước . Không thề kêu gọi một tổ chức tồn tại nhờ họng súng và nhà tù làm dân chủ . Không thể kêu gọi một tên tham nhủng cươṕ bóc của dân và đất nước làm công việc chống tham nhũng . Không thể kêu gọi đảng sống nhờ cướp làm việc từ thiện . Đây cũng là điểm yếu kém chung của những người dân sống và lớn lên từ miền Bắc , vướng phaỉ chủ nghiả công thần , vướng mắc về quyền lợi , vật chất hay tinh thần không có đủ cam đảm thừa nhận chủ nghiả cộng sản và đảng cươṕ cộng sản đả hy sinh xương maú , quyền lợi của đất nước cho quyền lơị của cộng sản Việt Nam và quốc tế , thậm chí bán nước cho kẻ thù truyền kiếp để có cơ may tồn taị

  10. vong quốc dân says:

    Tại sao chúc đảng mà không chúc dân, mấy năm trước bác dạy dân thế nào là dân chủ ,thì bác bị đi tù mấy năm ,hôm nay bác lại dạy đảng viên thế nào là dân chủ,dạy dân phat huy quyền dân chủ mà lảnh ba năm tù ,thì dạy đảng là bao năm tù đây.
    không ai từ bỏ quyền lực.trước hết phải nhận thức bổn phận và trách nhiệm của cá nhân khi nắm vững đâu là quyền thực sự của mình ,không có cuộc cách mạng nào mà không hao tốn . việt nam không còn chính sách và con người cộng sản mà chỉ còn đảng cộng sản thi hành chính sách đảng chủ dân cầy

Phản hồi