WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lật lại hồ sơ “nữ hoàng” Cẩm Nhung bị tạt axít

Sài Gòn dưới thời Ngô Đình Diệm không thiếu những vụ đánh ghen, nhất là khi các tướng tá của chính quyền Ngô Đình Diệm được nới lỏng chuyện ăn chơi, đàng điếm. Thế nhưng, vụ vũ nữ Cẩm Nhung bị đánh ghen bằng axít là kinh khủng nhất, làm kinh hoàng cả Sài Gòn và miền Nam hàng năm trời.

Chính bà Trần Lệ Xuân, rồi chồng bà là cố vấn Ngô Đình Nhu cũng phải vào cuộc với nỗ lực cứu cô vũ nữ nạn nhân và trừng trị những kẻ gây tội ác, nhưng tất cả đều không thành. Không biết vụ tạt axít này có góp phần làm cho chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ sau đó hơn ba tháng hay không.

Ảnh chụp tại một vũ trường của Sài Gòn trước năm 1975

Chấn động cả Sài Gòn

Ngày 18 tháng 7 năm 1961, đồng loạt các tờ báo, tạp chí ở Sài Gòn đăng tin, giật tít rất giật gân về việc “nữ hoàng vũ trường” – vũ nữ Cẩm Nhung bị tạt axít, phá hủy toàn bộ gương mặt xinh đẹp. Các tờ báo đều có chung nhận xét, đây là vụ đánh ghen bằng axít lần đầu tiên xảy ra trong giới thượng lưu Sài Gòn và trở thành tâm điểm quan tâm của mọi giới. Vũ nữ Cẩm Nhung người gốc Hà Nội, có một khuôn mặt cực đẹp và làn da trắng hồng của con gái xứ Bắc, đôi mắt lẳng lơ, cùng thân hình quyến rũ và đôi chân điệu nghệ nhất trong các vũ điệu cuồng say tại vũ trường Kim Sơn.

Sinh ra và lớn lên trên đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, cô gái Hà thành từng có một thời niên thiếu êm đềm bên hồ Gươm, bên bờ sông Hồng, bên những dãy phố cổ của Hà Nội 36 phố phường. Khi vừa trở thành thiếu nữ, lúc đôi má của cô gái tuổi 15 đã biết ửng hồng khi gió mùa đông bắc tràn về, cô phải lưu luyến rời xa Hà Nội để theo gia đình di cư vào Nam.

Vào Sài Gòn được ít năm, khi cuộc sống vừa ổn định, cha của Cẩm Nhung đã qua đời vì bệnh, gia đình chỉ còn lại ba người phụ nữ: mẹ cô, bà vú Sọ và cô. Không có điều kiện đi học tiếp, Cẩm Nhung xin vào làm tiếp viên trong một nhà hàng. Từ một cô tiếp viên chuyên bưng bê món ăn, cô đã lân la làm quen với những bản nhạc, những điệu nhảy trong quán bar của nhà hàng. Để rồi khi chưa tới 19 tuổi, cô đã trở thành gái nhảy chuyên nghiệp trong giai đoạn phong trào nhảy đầm phát triển rầm rộ như nấm mọc sau mưa trên đất Sài Gòn.

Hàng trăm vũ trường đã đua nhau mọc lên trên khắp Sài Gòn, gái nhảy không đủ đáp ứng, vì vậy mà cô rất có giá, nhất là khi cô sở hữu khuôn mặt và vóc dáng “điểm 10” cùng những bước nhảy uyển chuyển. Cẩm Nhung luôn làm say đắm khách làng chơi, do đó mà cô được các vũ trường săn đón như hàng độc, như của quý. Đi qua khắp các vũ trường, cuối cùng, Cẩm Nhung chọn gắn bó với vũ trường Kim Sơn, một mặt vì nó rất sang trọng, nhưng điều quan trọng hơn là vì ở đó, cô đã bị trúng “tiếng sét ái tình” của tay trung tá công binh Trần Ngọc Thức.

Cô gái 23 tuổi dù đã từng trải trong tình trường nhưng không hiểu sao lại bị tay trung tá công binh lớn hơn cả chục tuổi “hớp hồn” ngay những lần gặp đầu tiên. Có lẽ là vì sự già dặn, từng trải, phong lưu và cách tiêu tiền như nước của gã, mà cũng có thể vì cái lon trung tá thời ấy rất oai, cả Sài Gòn chỉ đếm được trên đầu ngón tay, mà cô vũ nữ sành điệu đã nhanh chóng sà vào vòng tay bao bọc của ông ta, dù cô thừa biết rằng ông ta đang có bà “vợ già”.

Trước đó, vũ nữ Cẩm Nhung cũng đừng được các đại gia bao bọc. Cùng với số tiền cát-sê cao ngất hàng đêm, cô gái trẻ đã sớm tạo dựng cho riêng mình cơ ngơi vững vàng. Cô có nhà ở trung tâm Sài Gòn, sống cùng mẹ và bà vú Sọ. Thế nhưng, sự kiêu hãnh, tự tin quá mức của cô vũ nữ trẻ đẹp đã là nguyên nhân đẩy cô xuống tận cùng địa ngục.

Trong lúc cô ngây ngất trong vòng tay của ông trung tá, bước dìu dặt trong những điệu nhảy ở vũ trường Kim Sơn thì ở khu gia binh Cô Bắc gần đó, có một người đàn bà đang âm thầm chuẩn bị một kế hoạch đánh ghen ghê rợn. Một can axít sunphuric đậm đặc đã được bà trung tá mua từ một cơ sở sản xuất bình ắc quy…

Theo một số tờ báo, dù chỉ mới 23 tuổi và mới vài ba năm Cẩm Nhung làm vũ nữ, nhưng đã có không biết bao nhiêu tướng tá, đại gia đất Sài thành từng đắm đuối, say mê, săn đuổi, lấy lòng người đẹp. Cẩm Nhung nổi lên trong giới vũ trường nhờ nhan sắc, những bước nhảy và cả phong cách “chịu chơi”, đồng thời cũng là người con gái trẻ đẹp sớm trở nên giàu có nhờ những nguồn thu nhập khác nhau. Nhưng trong số ấy, viên Trung tá Trần Ngọc Thức đã có gia đình, lại lọt vào mắt xanh của nữ hoàng vũ trường.

Thời ấy, “Thức công binh” (biệt danh của trung tá Trần Ngọc Thức) nổi lên như cồn trong giới ăn chơi ở Sài Gòn. Sài Gòn và cả miền Nam bắt đầu tiếp nhận viện trợ ồ ạt của Mỹ.

Các cơ sở hạ thầng phục vụ quân đội, phục vụ chiến tranh được chính quyền Diệm đầu tư tối đa, là mảnh đất màu mỡ để “Thức công binh” vớ bở, trở nên giàu có, thừa tiền của để bao gái. Vợ trung tá Trần Ngọc Thức có biệt danh là “Năm Ra-đô” – một biệt danh mà giới giang hồ khu Cô Bắc đặt cho, do bà chuyên buôn mặt hàng đồng hồ Ra-đô của Thụy Sĩ mới nhập càng vào Sài Gòn. Bà không lạ gì thói trăng hoa của chồng. Nhưng lần này, thấy “Thức công binh” mê cô vũ nữ trẻ đẹp, quên cả gia đình, còn không giấu giếm ý định cưới cô ta làm vợ bé, bà “Năm Ra-đô” đã ghen tuông đến nổi điên lên. Bà đã có rất nhiều lần hăm dọa, đánh ghen (theo kiểu truyền thống, nắm đầu, tát tai…) nhưng không làm sao khiến cho hai kẻ “già nhân ngãi, non vợ chồng” thôi nhau.

Theo thú nhận của Cẩm Nhung, sau khi sống chung với trung tá Thức được một thời gian, cô quyết định cắt hết những mối quan hệ tình ái phức tạp khác bởi nghĩ rằng mình có thể trở thành trung tá phu nhân. Việc ông “Thức công binh” đã có gia đình cũng là chuyện bình thường.

Cẩm Nhung chấp nhận làm vợ bé – điều không có gì là ghê gớm trong xã hội Sài Gòn thời đó. Cô không thể ngờ bà “Năm Ra-đô” đã vạch kế hoạch tỉ mỉ tiêu diệt tình địch. Hai tên giang hồ có cỡ được bà “Năm Ra-đô” thuê với giá 2 lượng vàng để làm cái việc hủy diệt nhan sắc của cô vũ nữ. Bà “Năm Ra-đô” tin tưởng, khi Cẩm Nhung không còn nhan sắc, cô sẽ không thể quyến rũ chồng bà và “Thức công binh” sẽ trở về với vợ con.

Buổi chiều trước khi vụ tạt axít xảy ra, bà vú Sọ của vũ nữ Cẩm Nhung vào phòng riêng báo cho cô biết, có một phụ nữ lạ mặt xuất hiện trước cổng nhà đòi gặp với giọng điệu rất hách dịch. Cẩm Nhung ra cửa, nhưng nại lý do người ở cầm chìa khóa đi chợ chưa về nên không mở được cửa.

Người đàn bà lạ mặt là “Năm Ra-đô” không nhịn được, đã lên tiếng chửi bới tục tĩu, hăm dọa sặc mùi đao búa giang hồ rồi hậm hực bỏ ra về. Vũ nữ Cẩm Nhung không phải lần đầu tiên gặp cảnh ngộ này nên cô rất chủ quan và đinh ninh rằng cũng như bao nhiêu lần khác, mọi chuyện rồi sẽ qua. Khoảng 22 giờ đêm, vũ nữ Cẩm Nhung rời khỏi nhà, định bước lên taxi, đến vũ trường. Hằng ngày, cô đều rời khỏi nhà vào giờ này, hoặc đi taxi, hoặc có xe của đại gia đón rước để cô đến vũ trường trên đường Tự Do (đường Đồng Khởi ngày nay) trước 23 giờ.

Cô thường trở về nhà lúc 4-5 giờ sáng, hoặc qua đêm với người tình ở một khách sạn nào đó, đến trưa hôm sau mới về nhà. Khi Cẩm Nhung còn cách chiếc taxi khoảng 10 mét, bất ngờ từ bên kia đường, một gã đàn ông chạy nhanh về phía cô. Cẩm Nhung chưa kịp phản ứng gì thì ca axít đã tạt mạnh vào mặt “nữ hoàng vũ trường”. Những người có mặt tại chỗ kể lại, họ chỉ nghe tiếng kêu cứu thất thanh “Chết tôi rồi, cứu tôi với” của nạn nhân, rồi cô ngã gục.

Trong khi đó, người đàn ông sau khi tạt axít đã băng qua bên kia đường, cùng một người đàn ông khác và một người đàn bà (chính là “Năm Ra-đô”) leo lên taxi mở cửa chờ sẵn rồi lao đi.

Khi Trần Lệ Xuân bốc đồng

Nghe tiếng kêu cứu, một số người đi đường đã chạy đến, họ thấy Cẩm Nhung nằm quằn quại dưới đường, mùi axít xông lên hôi nồng. Một người đàn ông đã ôm nạn nhân đưa lên xe taxi, chở đến bệnh viện Đô Thành (bệnh viện Sài Gòn ngày nay). Do bệnh viên Đô Thành không có khả năng chịu bỏng, nhất là bỏng axít, nạn nhân sau đó đã được chuyển đến bệnh viện Đồn Đất (bệnh viện Nhi Đồng ngày nay).

Những vũ nữ là bạn của Cẩm Nhung đến thăm, thấy cảnh sát hại dã man, đã hùn tiền lại mời luật sư bảo vệ cho Cẩm Nhung, đưa vụ việc ra pháp luật. Thế nhưng, thời ấy, thế lực của “Thức công binh” và bà “Năm Ra-đô” rất mạnh ở Sài Gòn, nên tưởng như không ai làm được gì họ. Một tuần lễ sau khi xảy ra vụ tạt axít, bà Trần Lệ Xuân (vợ của cố vấn Ngô Đình Nhu) đi công cán nước ngoài về tới Sài Gòn. Đọc báo thấy sự việc, bà Lệ Xuân tức giận, chỉ đạo Nha An ninh phải làm rõ vụ việc, xử thật nặng những kẻ gây tội ác. Tại bệnh viện Đồn Đất, ban đầu, nạn nhân Cẩm Nhung được cho nằm ở khu dành cho dân thường, ai vào thăm cũng được.

Mỗi ngày, luôn có hàng trăm người thân, bạn bè, những người hiếu kỳ tới thăm Cẩm Nhung. Có một người khách thăm đã kề tai Cẩm Nhung nói rất nhỏ, nói vừa đủ cho cô nghe: “Muốn yên thân thì hãy câm miệng, nếu cô làm lớn chuyện, “bả” sẽ giết chết cô. Trong những ngày ấy, bà vú Sọ là người suốt ngày đêm trực bên giường Cẩm Nhung. Tình cờ, bà vú Sọ phát hiện có kẻ lạ mặt rình rập cô Cẩm Nhung.

Để kiểm chứng bà giả vờ đi ra khỏi phòng bệnh để mua đồ, nhưng kỳ thực, bà nép mình ở góc hành lang để theo dõi. Kẻ lạ dã nhanh như sóc lách mình vào buồng bệnh nhân. Bà vú Sọ hốt hoảng chạy ngay trở lại phòng bệnh, vừa lúc bà thấy kẻ lạ giở tấm drap trắng đắp lên người Cẩm Nhung. Thấy bà trở vào phòng, kẻ lạ lúng túng nói là người quen tới thăm nạn nhân, sau đó lặng lẽ biến mất. Bà vú Sọ đã báo lên bệnh viện và thông báo với nhà chức trách.

Bà Trần Lệ Xuân nghe chuyện, đã chỉ đạo bệnh viện đưa Cẩm Nhung vào khu chăm sóc đặc biệt, không ai được vào thăm khi chưa có ý kiến của lãnh đạo bệnh viện. Mọi cuộc thăm viếng Cẩm Nhung sau đó đều có sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát.

Với bản tính bốc đồng và tùy hứng, bà Lệ Xuân còn chỉ đạo cho ngừng hoạt động của tất cả các vũ trường, vì theo bà, đó là nguồn gốc của thói ăn chơi sa đọa, tan nát gia đình và tội ác. Bà còn cho kiểm tra tất cả các tướng tá Sài Gòn xem ai có vợ nhỏ phải xử lý kỷ luật.

Sài Gòn những ngày sau đó đìu hiu về đêm, khi mà hàng trăm vũ trường nhộn nhịp phải đóng cửa theo lệnh của bà cố vấn. Các tướng tá Sài Gòn thì bị một phen sốt vó, chạy lo đủ kiểu để không “lòi mặt chuột” có vợ nhỏ. Không chỉ các vũ trường mà các nhà hàng sang trọng ở Sài Gòn sau đó cũng chịu chung cảnh ế ẩm, khi mà phong trào ăn chơi của giới thượng lưu bất ngờ trở nên trầm lắng. Sau giờ làm việc, các đấng phu quân ở Sài Gòn chạy thẳng về nhà với vợ con, để cô vợ không nổi hứng tố cáo với bà cố vấn là chồng mình đã có vợ nhỏ.

Nếu như cú tạt axít làm Cẩm Nhung đau đớn thân xác, nhan sắc bị hủy hoại hoàn toàn, thì cú tạt axít này cũng làm người trong cuộc là “Thức công binh” đau đớn không kém. Không phải ông đau đớn vì cô vợ nhỏ bị nạn, mà là vì con đường công danh, sự nghiệp của ông ta bỗng chốc chấm hết, bao nhiêu bổng lộc trong ngành xây dựng công trình quân sự bỗng chốc mất trắng.

Chẳng những thế, ông còn bị miệng đời chê cười, mỉa mai. Với áp lực của vợ là Trần Lệ Xuân, ngài cố vấn Ngô Đình Nhu đã buộc trung tá Trần Ngọc Thức phải giải ngũ, trở về làm dân thường. Cũng với áp lức của bà Trần Lệ Xuân, cố vấn Ngô Đình Nhu đã yêu cầu sớm đưa vụ án ra xét xử. Một phiên tòa đã được mở sau khi vụ tạt axít xảy ra gần ba tháng. Bà “Năm Ra-đô” và tên du đăng trực tiếp tạt axít bị tuyên phạt mỗi người 20 năm tù, tên đồng bọn còn lại bị phạt 15 năm tù.

Thế nhưng, chỉ vài tuần sau, khi vụ án còn đang bị ở quá trình kháng cáo thì chế độ Ngô Đình Diệm đã bất ngờ sụp đổ với cái chết của hai anh em nhà họ Ngô, bà Lệ Xuân phải sống lưu vong. Chính trường Sài Gòn sau cái chết của anh em nhà họ Ngô đã bị khủng hoảng, vô chính phủ suốt mấy năm trời, không ai quan tâm đến vụ tạt axít cô vũ nữ Cẩm Nhung, vì vậy mà vụ án này tự nó bị “thối án”, về sau không thấy nền “Đệ nhị cộng hòa” của Nguyễn Văn Thiệu đưa ra xét xử.

Không bị xử tù, nhưng bà “Năm Ra-đô” đã mất hết quyền uy, giống như người chồng của mình. Theo báo chí Sài Gòn, sau đó, vợ chồng “Thức công binh” đã chia tay nhau mà nguyên nhân chính là vụ tạt axít của người vợ. Về sau, không ai còn biết “Thức công binh” ra sao, còn bà “Năm Ra-đô” thì gửi thân nơi cửa Phật, có lẽ bà muốn nhờ cửa Phật từ bi gột rửa tội lỗi khủng khiếp mà bà đã gây ra.

Trở lại tình trạng của cô vũ nữ bị tạt axít. Axít sunphuric đậm đặc đã gây phỏng độ 3 toàn bộ khuôn mặt của cô vũ nữ, đôi mắt của nạn nhân cũng bị phỏng rất nặng. Các bệnh viện ở Sài Gòn đều lắc đầu, bó tay. Họ chỉ có thể cứu được mạng sống của cô gái, còn đôi mắt, khuôn mặt thì trình độ của y học Sài Gòn lúc đó chỉ biết đứng nhìn. Bà Trần Lệ Xuân đã đích thân đến bệnh viện Đồn Đất thăm nạn nhân, trực tiếp nghe các bác sĩ trình bày tình trạng thương tật.

Đêm về, bà bàn với chồng là cố vấn Tổng thống Ngô Đình Nhu tìm cách giúp nạn nhân. Ngô Đình Nhu đã chỉ đạo cho đại sứ quán Việt Nam Cộng hòa ở Nhật Bản đỡ đầu, giúp gửi cô Cẩm Nhung sang Nhật chữa vết thương. Một ngày cuối tháng 9 năm 1963, chiếc xe hồng thập tự của bệnh viện Đồn Đất đã trực chỉ hướng sân bay Tân Sơn Nhất và chạy thẳng ra tận chân cầu thang máy bay đang sắp cất cánh.

Hai người bác sĩ dìu Cẩm Nhung lên khoang đặc biệt của chuyến bay và tháp tùng cô sang tận Nhật Bản. Thế nhưng, nền y học của Nhật Bản cũng phải chịu thua, chấp nhận để dung nhan cô gái bị phá hủy hoàn toàn, vô phương cứu chữa. Hai tháng sau, Cẩm Nhung tự trở về nước, không có người đưa đón. Lúc đó, Sài Gòn đã đổi chủ, chế độ Ngô Đình Diệm vừa mới bị lật đổ. Bà Trần Lệ Xuân từng hứa “bao bọc trọn đời” cho nạn nhân Cẩm Nhung giờ đã sống lưu vong tận phương trời xa.

Đau khổ chồng chất đau khổ, Cẩm Nhung đã nhen nhóm ý định “trả thù đời” ngay khi một mình ngồi chuyến bay Tokyo – Sài Gòn không người đưa đón.

Một kiếp phù hoa

Đau khổ, buồn chán đến tuyệt vọng, vũ nữ Cẩm Nhung đã “trả thù đời” bằng cách đập phá, uống rượu, hút thuốc… Ngày trước, khi Cẩm Nhung còn ở trên đỉnh tham vọng, người đàn ông nào được dìu cô bước ra sàn nhảy nhã là diễm phúc lớn. Còn những kẻ được làm người tình của cô bao giờ cũng phải trải hàng núi tiền dưới chân cô. Bây giờ, để “trả thù đời”, Cẩm Nhung sẵn sàng ngã vào lòng bất cứ người đàn ông nào, không cần tiền bạc hay điều kiện gì.

Bị tạt acid, khuôn mặt của vũ nữ Cẩm Nhung biến dạng.

Thế nhưng, với khuôn mặt cháy sém, những vết thẹo lồi lõm như ác quỷ, cặp mắt mờ đục lồi ra ngoài như mắt ếch, hiếm người đàn ông nào đủ can đảm làm tình nhân của cô. Chán chường, tức giận, Cẩm Nhung càng lặn ngụp trong rượu chè be bét. Người mẹ khốn khổ của Cẩm Nhung vì buồn phiền mà sinh bệnh, rồi qua đời cuối năm 1964, chỉ hơn một năm sau ngày đứa con gái bất hạnh của bà bị nạn. Càng thêm đau khổ, Cẩm Nhung càng lao sâu vào cuộc nghiện ngập cho quên đời.

Cô ngày một thiêu đốt hết gia sản kếch sù bao nhiêu năm vắt kiệt mồ hôi trong các vũ trường và cặp bồ với hàng tá nhân tình là sĩ quan cao cấp của nền Đệ nhất Cộng hòa và các đại gia. Bao nhiêu món đồ quý giá của cô cứ lần lượt ra đi, ban đầu là chiếc xe máy loại mới nhập cảng của Nhật Bản, sau đến các loại nữ trang, hột xoàn, vòng vàng…

Bà vú Sọ là người gần gũi, an ủi, khuyên can cô nhiều nhất, nhưng mọi lời an ủi, động viên đối với cô đều không còn giá trị. Cuối cùng, căn nhà trị giá gần 200 lượng vàng, Cẩm Nhung phải bán đi để có tiền đập phá. Cô và bà vú Sọ đến thuê nhà ở khu Cô Bắc, cách không xa nhà của vợ chồng bà “Năm Ra-đô”. Số tiền bán nhà rồi cũng cạn dần. Ngày cô không còn đủ tiền để trả tiền thuê nhà cũng là ngày bà vú Sọ trung thành đổ bệnh nặng, không tiền chạy chữa, nên đã qua đời.

Còn lại một mình trên đời, không nơi nương tựa, không người thân, không nhà cửa, không tài sản, cô vũ nữ lừng danh một thời chỉ còn con đường đi ăn xin.

Lần đầu tiên, người dân Sài Gòn thấy vũ nữ Cẩm Nhung đi ăn xin trước chợ Bến Thành vào khoảng trước Tết năm 1969. Cô ngồi bên vệ đường Lê lợi, khăn che kín mặt mày, trên ngực đeo bức ảnh cô chụp chung với trung tá Trần Ngọc Thức, trước mặt là vỏ lon hộp sữa Ghi-gô cô chìa ra xin lòng thương hại của người đi đường.

Người Sài Gòn nghe tin đã kéo tới xem Cẩm Nhung đi ăn xin, đông đúc như đi xem cải lương. Ngoài tấm hình đeo trên ngực, người ta còn nhận ra Cẩm Nhung ở đôi bàn tay mịn màng, không chút tì vết và đôi bàn chân gót son thon thả. Ban đầu, người Sài Gòn cho tiền cô thật nhiều. Có tiền, Cẩm Nhung tiếp tục nghiện ngập.

Càng về sau, người Sài Gòn càng bớt cảm động về chuyện ăn xin của cô vũ nữ nên càng ít cho tiền. Người dân Sài Gòn khu vực quận 1 lúc đó đã không khỏi bùi ngùi khi thấy Cẩm Nhung mù lòa cầm gậy dò đường trên đại lộ Lê Lợi, con đường Tự Do, trên những lối đi một thời in dấu chân cô vũ nữ Cẩm Nhung từ nhà tới vũ trường Kim Sơn. Sau đó, Cẩm Nhung phải rời khỏi khu vực chợ Bến Thành, lần mò đến chợ Bình Tây, chợ Bà Chiểu, và cuối cùng là ngã tư Trần Quốc Thảo – Lý Chính Thắng (quận3), trước khi cô âm thầm rời Sài Gòn hoa lệ để về miền Tây xa xôi ăn xin trên bến phà Mỹ Thuận.

Hình ảnh của Cẩm Nhung một thời được đem ví với chuyện “hồng nhan bạc phận”, cho một kiếp phù hoa sáng nở, tối tàn. Một kiếp người ngắn ngủi trôi qua nhưng có rất nhiều điều đáng để con người ta suy ngẫm, quá khứ vang bóng đã tạm gác lại cùng sự nuối tiếc một thời vừa kiêu hãnh mà cũng không kém truân chuyên. Trên ngực bà không còn bức chân dung với người tình sĩ quan năm xưa nữa. Sau nhiều năm bôn ba khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, cuối cùng, bà đã ẩn mình sống quãng thời gian cuối đời nơi vùng đất tâm linh cuối trời Nam, dưới mái chùa Tam Bảo.

Những năm tháng Cẩm Nhung lang thang trên khắp nẻo Sài Gòn sau khi bị nạn, cũng là lúc trên sân khấu ca nhạc của Sài Gòn thịnh hành bài hát “Bài ca cho người kỹ nữ” của hai tác giả Nhật Ngân – Duy Trung. Không biết các tác giả viết bài hát này để tặng cho ai khác hay vì xót thương số phận của Cẩm Nhung mà lời bài hát như nói về cuộc đời của cô vữ nữ bất hạnh này. Người ta kể rằng, mỗi khi đang đi ăn xin trên đường, tình cờ nghe bài hát “Bài ca cho người kỹ nữ” vang lên, Cẩm Nhung luôn ôm mặt khóc, đứng tựa vào đâu đó thật lâu rồi mới dò gậy đi ăn xin tiếp.

Bài hát có đoạn:

“…Ta tiếc cho em trong cuộc đời làm người
Ta xót xa thay em là một cánh hoa rơi
Loài người vô tình giẫm nát thân em
Loài người vô tình giày xéo thân em
Loài người vô tình giết chết đời em…”

Như Thuỷ – Hôn nhân & Pháp luật

10 Phản hồi cho “Lật lại hồ sơ “nữ hoàng” Cẩm Nhung bị tạt axít”

  1. Le Thai says:

    Gọi là “Lật lại hồ sơ một vụ án…” mà chẳng có một tình tiết nào mới mẽ, bất ngờ, cụ thể. Toàn bộ bài viết chỉ là những tình tiết cường điệu, mơ hồ, tùy tiện, chẳng có một chi tiết nào đáng được liệt vào dạng “hồ sơ” cả, mà chỉ là những mảnh vá rời rạc dạng tin vĩa hè được chắp vá một cách vụng về. Ngay cả thời điểm sự kiện cũng bị liên hệ một cách tùy tiện và đầy hậu ý, ví dụ vụ án Cẩm Nhung xảy ra vào tháng 7/1961, chính phủ Ngô Đình Diệm bị lật đổ vào tháng 11/1963 tức là hơn 2 năm sau chứ không phải “hơn ba tháng sau đó”. Tác giả chỉ biết bà Trần Lệ Xuân là vợ ông Ngô đình Nhu nhưng không biết rằng bà Lệ Xuân còn là dân biểu quốc hội và bà dân biểu này đã đệ trình quốc hội nhiều dự luật và được biểu quyết thành luật trong đó có luật “một vợ một chồng”, luật phải ăn mặc kín đáo nơi công cọng (còn được gọi là luật “công xúc tu sĩ”), luật cấm cờ bạc… và cấm vũ trường hoạt động là một trong những luật do bà dân biểu Trần Lệ Xuân bảo trợ vì nhu cầu lành mạnh hoá xã hội chứ không phải vì vũ nữ Cẩm Nhung và lại càng không phải vì bốc đồng, tùy hứng, chỉ thị… như tác giả tưởng tượng. Bà TLX là một “bà lớn” thậm chí rất lớn nhưng không “chỉ đạo” bừa bải như tác giả nghĩ bởi hệ thống chỉ huy ở miền Nam lúc đó “hàng ngang, hàng dọc” rạch ròi, quyền hạn của ai, tới đâu đều được pháp luật quy định rạch ròi và bà Trần Lệ Xuân là một chính khách khá ngỗ ngáo nhưng thông minh và có giáo dục, bà ta khôn ngoan hơn những bà lớn của “Đảng ta” hiện nay rất nhiều, đừng suy ta ra người…
    Ngoài ra ông Thức tuy là một quan lớn nhưng chẳng có “thế lực” gì ở Sàigòn lúc bấy giờ, cái nick name “ra đô” cũng phải coi lại vì thời TT Diệm chưa thịnh hành đồng hồ Ra đô ở Sài gòn (thậm chí chưa có), phải đến đầu thập niên 70 “ra đô” mới là model, vũ nữ Cẩm Nhung cũng không “chống gậy xin ăn ở Bến thành hay vệ đường Lê Lợi, Tự Do”…, Cẩm Nhung chỉ ngồi duy nhất một chổ: chân cầu thang thương xá Eden mà thôi… Tóm lại, những chi tiết sai be bét và dưới mức “lá cải”. Điều đáng thất vọng là một diễn đàn bề thế như DCV sao lại có những bài như thế này

  2. D.Nhật Lệ says:

    Bài báo này viết sau năm 1975 nên sự trung thực ở mức độ vừa phải.Điều đó cũng dễ hiểu,ngay đầu đề có
    vẻ muốn gây “giật gân” như 2 chữ “lật lại” của bác Thùy góp ý.Lật lại có nghĩa là vụ án bị xử không nghiêm
    ngặt,thiếu công bằng v.v.nhưng thực tế hình như tác giả muốn trình bày ngược lại để kín đáo ‘tố cáo” toà án thời nay,dựa hơi và cậy quyền thế qúa nhiều.Trong khi ở đây,nạn nhân được giới quyền lực thời đó quan tâm để xử phạt nghiêm minh thủ phạm gây ra tội ác cho nạn nhân,chứ không phải “chạy án” như hiện nay.Tòa án của VC.chỉ xử nặng những nhân vật đòi hỏi dân chủ và chống xâm lược Bắc triều còn tất cả
    những tội không phải chính trị thì rất dễ “chạy án”,trừ ra những tội rành rành tham nhũng,ma túy hay giết người VC. mới xử nặng mà thôi.Có điều là chỉ tuyên án tử hình cho dân thường.Những vụ mới đây cũng
    đã chứng tỏ như thế.Điển hình là vụ TT.Công an NVNinh giết ông Trịnh X.Tùng chỉ bị tù 4 NĂM !
    Nói chung,bài viết cũng có cái hay là giúp cho người dân thấy sự khác nhau giữa 2 chế độ,dù tác giả
    viết sai 1 chi tiết về thời gian.Vụ án xaỷ ra tháng 7/1961 và sau 3 tháng,toà đã xử và nếu đợi kháng án
    thì chỉ kéo dài vài tháng cùng lắm là năm 1962,chứ tác giả lại bảo đang kháng án thì xảy ra đảo chính TT.NĐD.vài tháng sau đó,thực ra là hơn 1 năm trời.Và sai khi nói là lúc đó nới lỏng vũ trường nhưng
    trái lại,TT.NĐD.ra lệnh cấm vũ trường và các tụ điểm ăn chơi.Do đó,cấp tá nào ăn chơi cỡ như NCKỳ
    đừng hòng lên chức vì bị TT.NĐD.”ghi sổ đen”.
    Theo tôi,bác Thùy không nên trách ĐCV.về vụ án Cẩm Nhung bị tạt át xít.Hình như bác nói CN.được 1
    ông tướng bao là không đúng.Sự thực là TT.Trần Ngọc Thức bao vũ nữ CN.và ông này lại có ông anh
    ruột (?) là trung tướng Trần Ngọc Tám.

  3. Ngọc tình says:

    Cái bọn VC này củng biết bảo vệ bao che cho nhau đấy ha , hehehe giữa lúc nước nhà và xã hội có quá nhiều chuyện để phải lo mà lại cho đăng bài báo này cốt ý để làm gì hỉ ? chủ nghĩa cá nhân hihihi
    Cán Bộ nhà ta bây giờ giàu to quá rồi thì phải ăn chơi cho thoả thuê đi chứ , gái đẹp rượu ngoại tha hồ mà hưởng , sống ở đời giàu có củng chỉ để mà thụ hưởng , vợ bé , bồ nhí thì sao chớ , càng trẻ đẹp thì càng thích mà càng thích thì sự ham muốn dâng cao , mà đả dâng cao thành cao trào rồi thì sẻ tự nhiên biến thành đam mê , mà đam mê rồi dể trở thành lú lẩn u mê trong tăm tối hihihi !

    Vì vậy cho nên cấp chỉ đạo mới đem bài viết này ra để ( cảnh cáo hoặc răn đe ) mấy chú cán lớn cán bé ham chơi vì trong XHCN từ xưa tới nay chưa có cán bộ lớn hay tướng tá dính líu vào mấy vụ linh tinh ghen tuông như thế này ( chuyện vủ nử Cẩm Nhung ) củng là bài học tốt đấy chứ . Chuyện có thật 100% thì lúc nào củng hay hơn chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM . Hihihihi

  4. Vân Nam says:

    Nếu không có ý gì khác thì qua bài này tôi nghĩ cái thùng phân” danchimviet.info” nên đậy nắp lại! Và nếu muốn, nếu thích thì nên thưởng thức trong nội bộ!!!

  5. tuan ngoc says:

    Chuyện ghen tuông xưa như trái đất “đàn bà ai lại chẳng ghen” nhưng rồi có luật pháp xử phạt .
    Thành “thằng Hồ” ngày nay còn nhiều chuyện ghê rợn và quái gở hơn thời xưa , mà luật rừng Việt Cộng thì bao che cho đãng viên của bọn quỉ đỏ . Đó mới là chuyện đáng nói.
    Xin DCV biết gạn lọc bài vở để đáp ứng với thời đại “đồ đểu Việt Cộng”

  6. Tien Ngu says:

    Nghe giọng văn, là biết ngay cò mồi VC tường thuật trên báo lề phải…

  7. HUY HOANG says:

    Trên đời này theo tôi chỉ có bà Clinton là con người hiền nhật Chẳng biết ghen tuông là gì cả. Cô Monica bồ của tổng thồng Clinton nểu ở VN thì bị xé xác hoặc như Cẩm Nhung rội Vì bà Clinton qua hiền do đó cô ta hát biểu vô tội vạ

  8. LeQuocTrinh says:

    Ôi dào!!!

    Vì luật pháp VN dưới thời Cộng Hoà nghiêm nhặt cho nên mới có duy nhất một vụ án tạt a-xít mà đã gây xôn xao dư luận thời đó.

    Bây giờ dưới chế độ CS chuyên chính vô sản này, trong 35 năm trị vì của ĐCS VN, đã xảy ra hàng trăm vụ tạt a-xít, chẳng những vì ghen tuông mà còn vì tranh chấp đất đai, lợi nhuận, quyền lực, hay vì một lời nói bông đùa một cái nhìn “đểu” lảng xẹt.

    Chưa hết xã hội VN thời nay văn minh đến độ có người còn biết cách gài mìn tự động để sát hại chị dâu và 2 cháu bé nhỏ, chỉ vì vài xích mích nhỏ nhặt trong gia đình (vụ án cháy nổ xe máy ở Bắc Ninh).

    Xem ra bà Ngô Đình Nhu còn có can đảm soạn bộ “luật gia đình” để bảo vệ hạnh phúc cho hàng triệu gia đình VN thời đó. Trong khi đó hãy nhìn lại xã hội thời nay mà cảm thấy xót xa cho thân phận người dân VN, sau khi đọc tin mới trên báo Pháp Luật TP: “Toà án TP HCM đã xử án nhẹ (18 tháng tù) cho một anh tài xế người TQ, không bằng lái xe, gây tai nạn giao thông làm chết hai thanh niên VN”.

    Buồn thay!

  9. thùy says:

    Một vủ nử có sắc được một Ông Tướng “bao” . Bà vợ Ông Tướng đánh ghen ,tạt acid để huỷ hoai dung nhan.Đâu có gì “ghêgớm”lắm dâu mà bày đạt “dở hồ sơ…” này nọ,như là hồ sơ tội ác cuả Hồly và bọn CS chóp bu đối với dân với nước ? Chỉ là lòng dạ của người đàn bà ghen tương và nóng nảy,tự áí và thiếu lý trí ,ít học mà thôi. Và cho dù không phải là Ông Tướng và phu nhân mà trong dân gian củng vậy.Nhất là người Nam,tính tình nóng nảy, giận là “làm” liền,bất kể hậu quả ,Ngoài ra không loại trừ tự ái,và ỷ y quy62n lực dực vào hức vụ của chồng, ,người tình của chồng đẹp và trẻ hơn mình,và cósự xúc xiểm,chỉ khôn chỉ dại của các bà ăn no ,không biết làm gì chỉ ó đánh bạc ,tụ nhau để nói xấu người này ,chê bai người khác,xuí biểu,ninh hót (khi người ta có là “bà lớn).Trước đó củng có nhiều vụ đả xảy ra như vụ cô Quờn đốt chồng bằng xăng củng vì ghen .Tất cả nhửng kẻ gây án đều bị luật pháp xử phạt. Có nặng, Có nhe ,Nhưng vẩn là luật (cô Quòn tới năm 75 mới được bọn VC thả ra với bọn trôm cướp giết người duđẳng và VC,tay sai/chúng là đồng bọn?)
    Ngày nay phụ nử củng ghen tuông dử dội ,có kẻ cầm súng (như bà KHG nào đó chạy xe liên bang để đánh ghen,có thủ cả súng) hay cầm dao thiến quách (như cái bà vn nào ở Santa Ana).,hay lấy dao đâm chết . Cái ghhen thực tế còn mạnh hơn cái ghen của Hoạn thư trong chuyện Kiều hay cái ghen của các bà hoàng hâu ,phi tần thời phong kiến.
    Tóm lại chỉ là vụ ghen tuông mà thôi. Cần gì phải quan trọng hoá “dở chồng hồ sơ…” và đạt cái tít trang trọng cho một vụ “lấy chồng người và gọi đó là “nử hoàng …”. Đẹp cở nào củng là vủ nử qua tay nhiều người,phá biết bao gia cang,”địa biết bao nhiêu của cải.mà luân lý và đạo đức VN không chấp nhận..(Cố nhiên có cái nhan sắc đó và nhửng mánhới nhà nghề mới “chài” được “ông lớn” …). Dù sau này bị tạt acid,bị hư cả gương mặt và bị một “thằng sở khanh” lừa hết iền bạc, lang thang chẳng ai còn nhác đến,cho đến sau 75,thầy “nử hoàng” của tác giả đi xin ăn trên xe lửa Bắc Nam,người ta nhìn ,thương hại ,chép miệng “tôi nghiệp” Tội nghiệp là tội cho hoàn cảnh bây giờ,nhưng có ngươi vẩn cón nhớ nghề của “nử hoàng ” nên đả nghỉ va cho là “quả báo nhản tiền ” mà thôi !
    Cẩm Nhung,không phải là đảng viên cộng sản ,là điệp viên X,30.là tình báo của đảng,do đảng gài vô để lấy tin mật đó chứ ,tác giả và Ông chủ ĐCV ? Vây thì có gì phải đem lên đăng ở tờ báo này ? Để kể tội nguỵ quân ngụy quyền ? để kể tội xả hội miến nam? để “chưởi” chính thể VNCH vì cái ghen thường tình của đàn bà ?
    Kẻ này đả có đọc bài viết về CẩmNhung trên báo CS sau 75 rồi. Nay “xào lại” viết lại ,đăng lên thì thật KHÔNG BIẾT VI MỤC ĐÍCH GÌ ?Nhất là trong lúc này có nhiều TIN VN và thế giớibiến chuyển cần thông tin cho moi người biết…..
    Đề nghị: ĐCV coi lại và BỎ ĐI !.

  10. Khinh Binh says:

    Tôi chả đọc nhưng biết chắc khi đăng bài này Đàn Chim Việt hóa thành báo lá cải nghen các bạn!

Leave a Reply to Khinh Binh