WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thời điểm của tụ nghĩa

 

Những ngày đầu năm, thủ đô Hà Nội lạnh, nhưng có một cuộc họp ấm cúng ở trụ sở tạp chí Tia Sáng trên đường Điện Biên Phủ. Đây là một tin vui, rất vui. Vì trong khi các gia đình họ hàng bạn bè đi thăm nhau, các quan chức thi nhau lo quà cáp biếu xén chúc tụng các quan trên, một số trí thức – kẻ sỹ thủ đô – chừng 20 vị, đều từng có chức vụ nổi bật trong xã hội, hẹn nhau tụ họp mừng đón Xuân Nhâm Thìn.

Tụ nghĩa?

Cuộc họp này – một cuộc mini-tụ nghĩa giữa thủ đô – sẽ có thể được ghi vào lịch sử đất nước vì những người tham dự đều là kẻ sỹ có tâm và có tầm, đau đáu một khắc khoải lớn, đưa đất nước vượt qua khó khăn chồng chất, khắc phục khủng hoảng lạc hậu, để Việt Nam mở mặt mở mày với thế giới, xã hội phát triển bình đẳng văn minh, toàn dân chung hưởng thành quả của phát triển.

Những người dự họp đã trao đổi ý kiến gọn gàng, bộc trực, tâm huyết về hiện tình đất nước, qua những phát biểu đều cô đọng, cân nhắc, nghiêm trang, biểu lộ một ý thức trách nhiệm chung khi Tổ quốc thực sự lâm nguy, khi lãnh đạo đảng tỏ ra không ngang tầm, còn cao ngạo cấm trí thức phản biện công khai đường lối chính sách của đảng.

Các trí thức có mặt trong cuộc họp mặt đầu Xuân này hẵn đã không quên rằng trong tháng 10-2010, theo yêu cầu của đảng, hơn 20 anh chị em trí thức tiêu biểu đã góp ý tận tình và sâu sắc vào các văn kiện dự thảo cho Đại hội XI, bác bỏ với lập luận chặt chẽ hầu hết các luận điểm đã được Bộ Chính trị thông qua. Nhưng tất cả phản biện rất có giá trị ấy đều bị những người cầm quyền gác bỏ ngoài tai vì cho là lẩm cẩm.

Cuộc họp đầu xuân này có thể coi là một cuộc phản biện nối tiếp. Vì Vì trí thức chân chính là thế. Quyền uy không khuất phục được. Danh lợi không mua chuộc được. Họ chỉ bị thuyết phục bởi lẽ phải. Họ chỉ sợ lương tâm của chính họ. Với họ, nhân dân là cao nhất. Những sỹ phu như Chu Văn An, Nguyễn Trường Tộ…đáng ngưỡng mộ là vì cốt cách ấy.

Do đó việc Bộ Chính trị đầy quyền uy cưỡng ép Đại hội XI thông qua một nghị quyết đã được xem xét kỹ bởi các chuyên gia và kết luận là “sai từ đầu đến cuối”, “cần viết hẳn lại, không thể sửa được”, là một sự chà đạp chân lý, một sự khiêu khích đối với lương tri, một hành động có tính cách miệt thị đối với trí thức, là một sự phản bội dân tộc và nhân dân.

Chính vì lẽ đó mà tại cuộc họp đầu năm Nhâm thìn này, nhà sử học Dương Trung Quốc đã báo động: cỗ xe đất nước đang chạy không có định hướng, nó chạy theo quán tính, nó không phanh hãm, nó không có số lùi. Lẽ ra nó đã phải quay chữ U – U turn -, để lùi về phía sau rồi quả đoán rẽ vào đại lộ Văn minh, như nhà trí thức phản biện – dấn thân Hà Sỹ Phu từng nêu lên 20 năm có lẻ rồi. Lãnh đạo là bẻ lái, là biết tiến, biết lùi, biết ngoặt trái, ngoặt phải khi đến ngã ba, ngã tư… Đi hàng trăm cây số rồi mới biết là lạc đường, nhưng ngoan cố nhất định không quay lại, vì mù quáng, sỹ diện, cứ rúc sâu vào rừng rậm, ngày càng xa đại lộ văn minh.

Các nhà lãnh đạo VN định đưa dân này, nước này phiêu lưu đến chỗ tận cùng bi đát nào nữa?

Dù sao anh Dương Trung Quốc cùng thân hữu họp mặt đầu xuân Nhâm thìn vẩn còn niềm tin và vẫn còn ít nhiều lạc quan về con đường xa lộ lớn của dân chủ và văn minh. Do đó số người họp tuy nhỏ nhưng là của quý của đất nước và nhân dân. Họ không chịu xuôi tay, Họ rất hiểu thời cơ lớn đã và đang đến dồn dập. Không thể để nhân dân ta lỡ tàu một lần nữa.

Họ đang tụ nghĩa đấy. Một vài mini Diên Hồng để dẫn đến một Diên Hồng 2012.

Blog Bùi Tín (VOA)

 

5 Phản hồi cho “Thời điểm của tụ nghĩa”

  1. Thanh lam says:

    Có thiệt hông đó bác Bùi Tín?
    Có như thế thì trí thức mới có ý nghĩa..
    Nhân dân VN đang chờ trí thức hành động để mà đi theo đấy!!!

  2. lão làng says:

    Anh Tín ơi ! Không biết anh có lạc quan tếu hay không mà cho cuộc họp là mini Diên Hồng , cách đây vài chục năm điều này khả thi , còn bây giờ đàn anh phương Bắc đã trèo cao lặn sâu rồi, anh không thấy TQ đang tung 1 vài chưỡng khiến ĐCSVN bó tay khỏi cần nhắc lại,mọi vấn đề hiện nay phải đến từ TQ , tôi yêu nước lắm lắm nhưng có lẽ trời không chiều lòng.Mọi sự không qua mệnh trời !

  3. Tân Phong says:

    Diên Hoàng nối mạng

    Kính gửi bác Bùi Tín cảm nhận đầu Xuân (sau gần 1 tháng) về tâm tư Trí thức và -thời đại.
    Kính.

    Diên Hồng nối mạng

    Chưa có „Hội nghị Diên Hồng“ thì nối mạng Diên Hồng,
    Thời đại cho ta đôi cánh mới;
    Dấn bước đi lên, cuộc sống không chờ đợi,
    Tám mươi triệu con người mang cốt khí Cha Ông.

    Nước Nam dòng dõi Tiên Rồng,
    Trường Sơn trụ vững, Biển Đông vẹn toàn;
    Đứng nơi đầu sóng kiên cường,
    Bởi trên đất hiểm, biết nương Lòng Người!

  4. vuvan says:

    Như vậy đúng là trí thức ,thấy đất nước lâm nguy do bọn bất tài tham nhủng ,độc đảng độc tài cầm quyền đưa đất nước tới chổ lầm than ,trong nước thì tệ trang đày rẩy ,ngoài bờ cỏi bị giặc ngoại xâm chiếm không còn gì để nói người trí thức lên tiếng trái ý nhà cầm quyền thì cho là phản động bắt bớ tù đày không thương tiếc ,dân tình lao động thì đàn áp cưởng đoạt đất đai nhà cửa không có gì khổ hơn ,dân oan đi khiếu kiện ngày càng đông đảo.Là người trí thức phải vấn thân trước tiên khi thấy cái khổ của dân do nhà cầm quyền làm điều sai trái ,đả biết bao trí thức đả và đang vấn thân cho dân tộc nầy lớp bị bắt tù đày ,lớp bị khủng bố tinh thần ,lớp đang bị theo giỏi không biết ngày nào bị bắt.Hảy đoàn kết hởi nhửng người học cao hiểu rộng trong nước củng như ở nước ngoài giúp dân giúp nước cho đất nước có một ngày mai tươi sáng .

Phản hồi