|

Phản biện từ bên trong Đảng vẫn khả thi

Nhiều trí thức VN đã lên tiếng qua nhiều kiến nghị gửi nhà nước

Giáo sư Tương Lai, nguyên thành viên Ban cố vấn Chính phủ dưới thời các Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải, nói với BBC ông tin rằng con đường trí thức phản biện xã hội từ bên trong Đảng Cộng sản, đóng góp phát triển đất nước, vẫn khả thi.

Tham góp ý kiến xung quanh cuộc trao đổi trên BBC từ đầu năm 2012 với chủ đề Trí thức Việt Nam và Đảng lãnh đạo, bàn về cách thức trí thức trong và ngoài nước nên đóng góp cho đất nước trong tình hình hiện nay, Giáo sư Tương Lai nêu quan điểm:

“Nếu ai cũng bỏ nước ra đi, rồi đứng ở bên ngoài nói, để rồi không bị một ràng buộc gì cả, thì đất nước này sẽ thế nào đây?”

“Tôi thì khác, tôi bám trụ tại đây. Tôi vẫn ở trong Đảng này. Tôi vẫn là người của chế độ này. Nhưng tôi muốn góp phần một cách công khai và minh bạch thúc đẩy những bước phát triển để Đảng có thể tự chấn chỉnh, tự đổi mới.

“Và tôi tin điều đó có thể làm được vì những người nhận thức được, những người yêu nước không ít đâu.”

Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học điểm lại diễn biến của trí thức Việt Nam hậu thuẫn và tham gia các cuộc biểu tình yêu nước và chống Trung Quốc từ hai đầu của đất nước là Sài Gòn và Hà Nội mùa hè năm ngoái, khẳng định đó là hành động ‘không chống đối’ của trí thức:

“Trí thức không chỉ xuống đường mà họ còn ra những tuyên bố, những kiến nghị công khai và những người ký tên vào những tuyên bố, kiến nghị đó là những trí thức tên tuổi, nói lên ai cũng biết.

“Họ là những người tâm huyết, rất yêu nước và gắn bó với chính chế độ mà họ đã bằng máu xương và trí tuệ đã xây dựng nên. Họ không có việc gì để chống đối cả.

“Nhưng họ kiến nghị để nhà nước này sạch sẽ hơn, chế độ này tốt đẹp hơn và không bị lấn sâu vào những âm mưu rất đen tối của Trung Quốc xâm lược.”

‘Khát vọng tự do’

Trả lời câu hỏi liệu trí thức Việt Nam ở trong nước có nên độc lập hoàn toàn khỏi Đảng Cộng sản về các mặt tư tưởng, tài chính, chính trị; cũng như liệu đã tới lúc cần bỏ sự lãnh đạo của Đảng lên tầng lớp trí thức hay chưa, Giáo sư Tương Lai cho hay:

“Về khát vọng tự do và đòi hỏi dân chủ là một điều rất rõ ràng. Đó cũng là tiếng nói chung của những người trí thức có lương tri, những người trí thức biết tự trọng và họ biết cần phải làm gì cho đất nước này.

“Khi mà họ chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng, thì đồng thời họ cũng có những đòi hòi rất rõ là sự lãnh đạo đó phải như thế nào. Nếu không như thế, thì họ không chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng được.”

Chuyên gia xã hội học này tin rằng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là một thực tế lịch sử khách quan, nhưng ông cũng thừa nhận rằng tệ “thoái hóa, biến chất” của nhiều cán bộ, đảng viên trong Đảng đang làm cho uy tín của Đảng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông nói: “Vai trò của Đảng Cộng sản trong lịch sử là một sự thực cần phải được thừa nhận. Đồng thời sự thoái hóa, biến chất của không ít cán bộ, đảng viên Cộng sản, đã làm cho uy tín của Đảng mất đi.”

Giáo sư Tương Lai cho biết thêm trí thức Việt Nam vốn chấp nhận sự lãnh đạo cũng Đảng cũng hiểu rất rõ vị trí, điều kiện của mình trong quan hệ với Đảng lãnh đạo.

Ông nhấn mạnh: “Là người trí thức, họ hiểu rất rõ họ đi với Đảng trong điều kiện nào và trong điều kiện nào thì họ không chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng.”

‘Không thể ban phát’   

Nhà xã hội học cho rằng để trở thành trí thức thực sự, người trí thức phải có một số phẩm chất và đòi hỏi nhất định, mà theo ông, trước hết là các yếu tố bản lĩnh, dám hành động:

“Đã là trí thức thì phải là người có bản lĩnh, người dám hành động theo lý trí và theo trí tuệ mà mình hiểu biết. Không phải là người ăn theo, nói leo.

“Và người trí thức như thế không nhiều, nhưng có, và càng ngày số đó càng nhiều lên. Tôi không bi quan về chỗ này.”

Về một số vấn đề đang được nhiều giới trong nước quan tâm liên quan việc soạn thảo, ban bố, thi hành một số đạo luật giúp thực thi quyền cơ bản của công dân, Giáo sư Tương Lai nêu quan điểm.

“Luật biểu tình ra, nếu có luật đi chăng nữa, thì cũng phải đấu tranh để cho luật ấy đi vào trong cuộc sống. Bởi vì đã có rất nhiều điều đã ghi trong Hiến pháp nhưng có thực hiện được đâu.

“Thực ra mà nói, dân chủ không thể được ban phát từ bên trên, dân chủ phải do đấu tranh mà giành lấy thôi. Điều này đã là thiên kinh địa nghĩa rồi, không chỉ ở Việt Nam.”

Nguồn: BBC

12 Phản hồi cho “Phản biện từ bên trong Đảng vẫn khả thi”

  1. ngocson146 says:

    DƯỚI CON MẮT CỦA TÔI THÌ NÊN GỌI ĐẢNG CS CỦA ÔNG LÀ CÁI ĐẢNG XÔI THỊT ,ÔNG RÁN Ở LẠI TRONG ĐẢNG ĐỂ KIẾM THÊM LỢI LỘC NHÉ
    ÔNG NGHỈ GÌ VỀ NGHỊ QUYẾT 1481 CỦA NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU? ??????????

  2. D.Nhật Lệ says:

    Ông gọi là gs.TL.này viết bài nào cũng phải hô khẩu hiệu nào là “đảng (CS) là văn minh là đạo đức” nào là
    bác (HCM) phán như thánh phán …rằng thì là mà…v.v.Nếu chỉ dựa hơi như thế để làm màn che cho những
    nhận định thẳng thắn của mình thì còn tạm nghe được,chứ đàng này ông TL.tỏ ra sành sỏi cái chiêu thức xu
    nịnh bác đảng,do đó đọc ông,người ta chán lên tận cổ ! Đúng là con vẹt của đảng Cộng Việt !
    Đây là một trường hợp điển hình của cái gọi là trí thức XHCN.mà nhiều người trong nước từng chỉ mặt đặt
    tên là bọn xách cặp cho lãnh tụ hay nói văn vẻ hơn như nhà văn PTH. là “đối lập trung thành”.Kiểu nói này
    thực chất là châm biếm,mỉa mai một hiện thực đáng tởm ở VN.vì tính chất “hai mặt” của những người phải
    sống dưới chế độ CS.Đáng chú ý là sự vô lý của khái niệm “đối lập trung thành”mà nhà văn muốn đả kích.
    Đối lập mà còn trung thành thì chỉ là đối lập tào lao hay đối lập CUỘI tức đối lập GIẢ VỜ.Nói cách khác,
    đối lập chỉ nhằm lừa gạt dân đen bởi vì thứ đối lập như thế không hề gây ra một chút ảnh hưởng cỏn con
    nào để sửa đổi bất cứ sai phạm nào của nhà cầm quyền vì phải trung thành với Đảng !
    Có một người khá nhất hiện nay là Nguyễn Trần Bạt,dù núp bóng HCM.như một LÁ BÙA che chắn cho những nhận định của mình khỏi bị …ném đá nhưng ông ta còn biết lý luận hơn là cái ông TL.này ! Lênin
    từng nói họ là ” bọn ngu xuẩn có ích” ! Có ích cho sự Đè Đầu Cỡi Cổ của đảng đối với tầng lớp bị trị !

  3. Trung says:

    Phát biểu của cái ông GS Tương Lai này cho thấy là nó vừa quá ngu, vừa quá hợm hĩnh!
    Rất tiếc phải nói như vậy, không còn từ ngữ nào khác cho tương xứng.

  4. DÂN NGU says:

    Không giống giáo sư tí nào! ĐCSVN cướp được chính quyền thì mặc nhiên có quyền lãnh đạo sao? Ai da Giáo sư của CS mà quên.

  5. Lê Nhậm says:

    Kính thưa ÔngTương Lai,

    Xin góp ý với Ông vài điểm :

    1. Ông nói “nếu không có vai trò đó thì không thể có Cách mạng tháng Tám, không thể có hai cuộc kháng chiến.”.Phụ thân tôi là một người đã trải qua thời thanh niên trong những năm 1940-1945, ông đã chứng kiến và đã kể lại cho chúng tôi những cuộc tàn sát mà Việt Minh, dưới sự chỉ huy của Võ Nguyên Giáp đối với các người không theo họ. Nếu Việt Minh đoàn kết với những người ái quốc khác để cùng kháng Pháp, thì dân Việt đã không lệ thuộc vào Trung Quốc, và đã thắng được thực dân Pháp với ít tổn thất hơn. Theo tôi, Hồ chí Minh và đảng CS VN đã có tội với dân tộc vì họ đã tàn sát những người đối lập,đưa dân tộc vào sự lệ thuộc Trung Quốc trong cả hai cuôc chiến tranh.Trong hai cuộc chiến này, Hồ chí Minh chỉ là một tên đầy tớ tận trung với Mao và đảng CS Trung Quốc,coi sinh mạng người Việt như con ong cái kiến.
    2. Ông nói:”Nếu ai cũng bỏ nước ra đi, rồi đứng ở bên ngoài nói, để không bị một ràng buộc gì cả, thì đất nước này sẽ thế nào đây?”
    Nước Việt có được ngày hôm nay, dân Việt được hưởng văn hóa như hôm nay một phần là nhờ vào những người đã bỏ nước ra đi đấy, ông ạ. Về vật chất, con số cả chục tỷ Mỹ Kim người Việt gởi về nước hàng năm là môt đóng góp không nhỏ. Nhà nước “ăn theo” thân nhân Việt Kiều nhiều lắm, ông có biết không? Về văn hóa, nếu không có ảnh hưởng của các văn thi sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ hải ngoại thì đến nay người dân trong nước vẫn còn phải chịu cái văn hóa rỗng tuếch, một chiều, đảng trị, ấu trĩ như những năm trước 1975 ở Miền Bắc. Chính văn hóa tự do, nhân bản và khai phóng của miền Nam và của những Việt Kiều hải ngoại đã giải phóng văn hóa miền Bắc khỏi vùng tăm tối đấy, ông ạ. Ông thử nghĩ coi tôi nói có đúng không ?

    3.Ông nói :”Tôi thì khác, tôi bám trụ tại đây. Tôi vẫn ở trong Đảng này, tôi vẫn là người ở trong chế độ này, nhưng tôi muốn góp phần một cách công khai và minh bạch thúc đẩy những bước phát triển để Đảng có thể tự chấn chỉnh, tự đổi mới.”
    Ông có mơ ngủ không thế? Bao nhiêu người tiếng tăm lừng lẫy hơn ông nhiều mà chỉ cần nói trái với Đảng là thân bại danh liệt liền.Việc Đảng đàn áp tàn bạo những người như Cù Huy Hà Vũ, Trần Khải Thanh Thủy, Dương Thu Hương, Bùi Minh Hằng và bao người khác chưa đủ làm ông tỉnh mộng hay sao? Ông cứ góp ỳ với Đảng “công khai và minh bạch ” thử xem tương lai ông sẽ đi đến đâu, Ông Tương Lai ạ. Tôi cá là ông chả dám đâu.

    Tôi mong ông đọc được những dòng này và thành thật suy nghĩ về những điều tôi nói. Mong ông sớm tỉnh ngộ.

    Lê Nhậm

  6. Trần Hữu Cách says:

    “Nếu ai cũng bỏ nước ra đi, rồi đứng ở bên ngoài nói, để rồi không bị một ràng buộc gì cả, thì đất nước này sẽ thế nào đây?”

    Đầu tiên xin đính chính là không ai muốn bỏ nước ra đi. Họ không sống nổi trong nước cho nên họ mới cực chẳng đã phải ra đi.

    Không ràng buộc thật ra là một tình trạng tốt để những người có lòng với đất nước có điều kiện nói thẳng. Còn ở trong nước, thì nhiều người trí thức còn không dám nói thẳng, hoặc tiếng nói của họ có nguy cơ bị dập tắt, thậm chí sinh kế hoặc sinh mạng bị đe dọa.

    Kết quả, như ông thấy ngày nay, là từ nước ngoài biết bao nhiêu trí thức Việt vẫn không ngừng học hỏi và đàm luận, qua đó nới rộng tầm hiểu biết của cộng đồng dân tộc và khơi gợi những lối thoát cho nhà cầm quyền trong nước.

    Trung Quốc có thể thành công phi mã về kinh tế được là nhờ rất nhiều ở cộng đồng Hoa kiều khoảng 80 triệu người sống ngoài nước. Việt Nam cũng mỗi năm nhận được nhiều tỉ đô la ngoại hối của bà con từ nước ngoài gửi về.

    Cái kiểu nói “đất nước này sẽ thế nào” hàm ý nó đã hơi hơi “thế nào” vì quý vị bỏ đi quá nhiều, nhưng lẽ ra nó còn “thế nào” hơn nữa nếu tôi (GS Tương Lai) cũng bỏ đi nốt. Đây chỉ là một cách nói “dỗi” thiếu cân nhắc những lợi ích ở trên. Nhưng tôi nghĩ có lẽ GS Tương Lai nói vậy vì đang cảm thấy lẻ loi hơn bao giờ hết khi thấy trí thức ngoài luồng dường như ngày càng đông hơn, có tiếng nói mạnh hơn.

  7. Nguyenha says:

    “Nếu ai cũng bỏ nước ra di,cũng dứng ngòai mà nói,thì Dất-nước nầy sẽ thế nào dây??” Thưa GS Tương-Lai, dể khỏi mất thì giờ,tôi xin trã-lời:Nếu như vậy, thì dất-nước nầy phải” tan-tành”,bởi vì một khi “tinhhoa’và ”
    niềm- khát-vọng” không còn dất sống,thì quê-hương,chính là nơi GS bám trụ, cũng chỉ là một mảnh dất không còn tương-lai nữa.
    .Cho nên dù Ông Tương-Lai có “miệt mài’cố gắng di nữa cũng không thể biến Dất-chết thành màu-mở dược.!!Vậy trước hết phải làm sao dể người ta không còn bỏ nước ra di nửa.Dó là một vấn dề.Dó cũng là mục tiêu của cuộc tranh dấu hôm nay,mà Dân-Chủ,Tự-Do chính là ngọn gió:”gió cản áo bay về”(thơ Nhân văn giai phẩm nói về di-cư 1954). Thưa Ông GS,Ông nói ,ông khác mọi người,ông bám trụ,bám Dảng,bám
    chế dộ …Ông muốn góp ý công khai dể Dảng tự chấn hưng,dổi mới..Dó là quyền của Ông! Nhưng kẻ hèn như tôi,chỉ thấy tội nghiệp cho Ông,khi con tàu “sắp chìm”rồi,mọi người dã lên bờ hết,còn mình ông “ngụy-lặn”trong cái Mênh-mông. Dây là sự thật,không tin Ông cứ hỏi các”dồng-chí”của Ông trong BCT,có ai chưa xây” tổ uyên-ươn”bên ngòai,thì biết!!

  8. truc le says:

    Những sự nghịch lý trước mắt như nhà nước Việt cộng bỏ tù Cù Huy Hà Vũ với chứng cứ ” 2 cái bao cao su qua xử dụng”, công an Việt cộng bắt giam Bùi Minh Hằng vì biểu tình ôn hòa chống Tàu cộng xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa … mà không dám lên tiếng, không dám tranh đấu chống bất công thì nên chuẩn bị đua nhau đi học tiếng Tàu để làm cu-li cho bọn Tàu cộng .
    Tương lai Việt Nam đen như cái mõm chó, Nước Việt mất dần vào tay Tàu Cộng rồi ông Tương Lai có biết chửa???

  9. Khinh Binh says:

    “Tôi thì khác, tôi bám trụ tại đây. Tôi vẫn ở trong Đảng này. Tôi vẫn là người của chế độ này. Nhưng tôi muốn góp phần một cách công khai và minh bạch thúc đẩy những bước phát triển để Đảng có thể tự chấn chỉnh, tự đổi mới.”

    Đến giờ này mà vẫn mong “chấn chỉnh Đảng”, một cái đảng mà nhân loại đã ghê tởm, một cái đảng đã ung thối đến xương tủy, thì cái ông Tương Lai chỉ là đứa ngu, đứa không cầu thị, chứ giáo sư, trí thức cái khỉ khô gì. Là “giáo sư xã hội học”, không biết mấy chục năm qua ông ta dạy cái giống gì! Không biết ông ta có xấu hổ với các bài dạy của mình không? Ông đã đầu độc bao nhiêu thế hệ bởi cái lòng yêu đảng của ông? Câm mồm đỡ xấu hổ cho con cháu!

  10. Nguyễn Cường says:

    “Nếu ai cũng bỏ nước ra đi, rồi đứng ở bên ngoài nói, để rồi không bị một ràng buộc gì cả, thì đất nước này sẽ thế nào đây?”
    Nói thế này thì nước ta chỉ có quá khứ, một chút hiện tại chứ còn đừng có mong tương lai, thưa giáo sư Tương Lai.
    Nếu ông cứ hô hào Đảng phải “đổi mới”, phải “nghiên khắc phê bình” …..thì họ sẽ cho ông nói cả ngày mệt nghỉ.
    Ông thử “đấu tranh mà giành lấy” dân chủ như C.H.H Vũ, như T.H.D.Thức, như L.C.Định hoặc như Bùi Tín mà xem, sớm muộn thì ông cũng phải khăn gói mà ra đi.
    Ông nói câu này càng làm cho cách lằn ngăn cách Trong – Ngoài của người Việt thêm lớn.

Phản hồi