WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư gửi các quan huyện

Gánh vác sơn hà. Ảnh: CLC

Thưa các quan

Người ta bảo, chủ tịch huyện bây giờ quyền to lắm. Cả nước có gần 700 huyện, thị trấn, quận, tương đương có 700 quan huyện. Chính quyền huyện có cảnh sát, công an, bộ đội riêng. Chế độ tồn hay suy vong là do 700 vị quan. Họ là những viên gạch vững chắc cho quốc gia và cũng có thể là sâu mọt làm lụn bại chế độ. Vì thế mới có thư này.

Chuyện của cha tôi

Tôi muốn kể về cha tôi và ruộng đồng cách đây nửa thế kỷ. Ông sống gần hết thế kỷ 20, từng bôn ba sang Lào kiếm ăn, nhưng rồi thất bại nên quay về với đồng quê Hoa Lư (Ninh Bình).

Lúc 5-6 tuổi hồi cuối 1950, tôi vẫn nhớ cảnh nông dân được chia ruộng, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Người ta xướng tên, cả làng reo hò, hoan hô, chủ được nhận văn tự. Bố mẹ tôi được 5 sào ở đồng sâu gần ngòi Cuôi, 3 sào ở đồng cạn, vài sào mầu, có lẽ tổng cộng hơn mẫu ruộng, thưở đó là to lắm.

Nhà 10 miệng ăn, số ruộng ấy cũng chỉ đủ lần hồi. Cha mẹ tôi, những người chịu thương chịu khó suốt một đời, đã đổ bao mồ hôi và nước mắt, cấy hái và trồng trọt trên mảnh đất yêu quí.

Mỗi lần đi thăm ruộng, cha cho tôi lon ton chạy theo. Những cánh đồng lúa cao nhút đầu người, đang chửa có đòng, hương thơm ngát. Ông bảo tôi, con đi đừng chạm vào lúa, vì lúa đang làm đòng rất dễ gẫy.

Tới chân ruộng, ông đi dọc ngang mấy sào ruộng để ngắm lúa và sờ tay xuống đất, xem nước có đủ, nâng niu như một kho báu.

Thế rồi những ngày mùa, các con được bưng bát cơm trắng thơm lừng, những con cá, cua, mẹ bắt ở ruộng mang về. Tôi đi khắp bốn phương trời nhưng chưa bao giờ thấy cao lương mỹ vị nào ngon hơn bát cơm thời đó.

Còn hạnh phúc nào bằng khi người nông dân chất phác như cha tôi được làm chủ ruộng đồng của mình. Ông bảo, con lớn lên sẽ cùng cha, làm thật nhiều thóc trên những cánh đồng này, và nhà mình sẽ giầu thôi con ạ.

Nhưng rồi hạnh phúc cũng chẳng được tầy gang. Hợp tác xã nông nghiệp đã xóa tan đi giấc mơ làm giầu của cha tôi trên mảnh ruộng.

Mồ hôi và nước mắt từ đây. Ảnh: HM

Nhớ hôm giao ruộng cho hợp tác, cha tôi đứng lặng, không nói lời nào, có lẽ ông khóc mà tôi không biết. Ông lặng lẽ cất mấy cái văn tự ruộng đất vào ống bương, nhét lên mái nhà.

Ông bảo, cái gì cũng là tập thể, cha chung không ai khóc, rồi sẽ nghèo đói thôi. Ruộng đồng không có chủ sẽ không sinh ra lúa gạo.

Không học hành nhưng cha tôi đã có dự cảm đúng về cái cách đối xử với đất bằng duy ý chí.

Hồi về già, mỗi lần có chuyện về xã Trường Yên, từ xóm Tụ An, ông rất thích đi bộ qua mấy mảnh ruộng mà xưa kia cả nhà từng còng lưng cầy cấy. Và ông ước, khi chết, con nhớ chôn cha ở mảnh ruộng nhà mình.

Ruộng vườn với người nông dân là nơi chôn rau cắt rốn, là khổ đau và hạnh phúc, là nơi cuối cùng về thế giới bên kia.

Vài suy tư về vụ Tiên Lãng

Tôi viết thư này từ một nơi cách xa các quan tới nửa vòng trái đất vì suy tư về vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng gần đây.

Một bộ đội giải ngũ, con một đảng viên trung kiên, có bằng đại học, bỗng nhiên vác súng chống lại chính quyền của các ông.

Hàng triệu người tự hỏi, sao đến nông nỗi này. Có phải các quan đã dồn người nông dân hiền lành, chịu thương chịu khó, đến chân tường.

Giấc mơ làm giầu của anh Đoàn Văn Vươn không khác giấc mơ Mỹ của Bill Gates hay Steve Jobs, những người đã và đang thay đổi thế giới.

Với 20 năm bám biển, anh Vươn thay đổi bộ mặt của cả một vùng rộng lớn hàng trăm hecta rừng ngập mặn, giúp bà con vùng này tránh được bão tố, mưa sa.

Nếu anh Vươn ở bên Mỹ, sẽ trở thành triệu phú Mỹ và có khi xa hơn là tỷ phú đô la. Bởi vì đất do anh chinh phục được giao quyền làm chủ và bảo vệ bằng pháp luật quốc gia.

Giá như quan huyện Tiên Lãng hiểu và yêu ruộng đất như cha tôi, sẽ hành xử khác với gia đình nhà anh Vươn.

Có thể đoán, vào những ngày này, hai quan Liêm và Hiền ở Tiên Lãng đang hối hận về những gì đã gây ra cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế động trời.

Tôi tưởng tượng thế này. Vào một ngày đẹp trời, nghe lời một số quân sư quạt mo, hai quan Liêm-Hiền lượn xe hơi quanh khu đầm, và nghĩ “Trời, nơi đây trước kia là vùng khỉ ho cò gáy nhưng bây giờ là đất vàng, và nó phải thuộc về ta. Quyền sinh sát trong tay, ta mà đánh tiếng, đố đứa nào dám trái lời.”

Chuyện cưỡng chế chỉ là bước tiếp theo. Nhưng hai anh em nhà họ Lê lại không ngờ sự phản ứng mạnh của hai em nhà họ Đoàn, đưa sự việc ra ngoài tầm kiểm soát.

Để rồi,  hôm nay anh em Liêm Hiền đang ngồi trên đống lửa, mong thoát tù tội đã là may lắm. Sự nghiệp của họ tan nát như ngôi nhà hai tầng của nhà anh Vươn bị máy xúc san phẳng. Anh em nhà họ Đoàn cũng trong song sắt vì sai lầm của các quan.

Ai thắng, ai bại

Sau tuyên bố của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng, người ta tự hỏi, ai là người thắng trong vụ này. Theo tôi, không ai thắng cả.

Hai họ Lê và Đoàn ở xã Vinh Quang đều thất bại và mất mát không thể cân đong đo đếm. Mất chức, mất tiền của, có thể bị án phạt nặng.

Luật đất đai thất bại trong thực tế vì lạc hậu, lại được phụ họa bởi những qui định chồng chéo, những cán bộ huyện không hiểu luật ngồi lên luật.

Công an và bộ đội, lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia, cũng thất bại vì đã can thiệp nhầm vào những sự việc hoàn toàn mang tính dân sự.

Lãnh đạo Hải Phòng và cấp cao hơn cũng thất bại, vì để sự việc Tiên Lãng bùng phát, chứng tỏ sự bất bình trong xã hội đã lên tột đỉnh mà không ai thèm để ý. Thất bại vì họ không nghe được tiếng dân cho đến khi súng nổ vào tai.

Anh Vươn có thể thành Steve Jobs

Báo chí và truyền thông tưởng rằng, đưa vụ Tiên Lãng ra ánh sáng là chiến thắng lớn? Hoàn toàn không. Trong nhiều năm qua, quyền lực thứ tư đã mất hết vì không biết đưa tin về những bất công xã hội, báo động về sự suy đồi của nhiều cấp lãnh đạo và để rồi không ai “nghe thấy”.

Luật pháp đã thất bại vì không bảo vệ được lẽ phải, không bảo vệ người lương thiện, mà bị chính quyền can thiệp trắng trợn.

Nền giáo dục và hệ thống chính trị cũng chẳng hơn vì đã tạo ra công bộc thành kẻ cướp giữa ban ngày.

Nhân dân mất lòng tin vào chính quyền, thì đó là thất bại tầm quốc gia.

Kể ra còn nhiều thất bại khác.

Tất cả bắt đầu từ vài chục hecta đầm ven biển và lòng tham vô đáy của vài quan như các ông. Chuyện đó xảy ra khắp nơi. Nếu không tin, xin gọi điện hỏi chị Ba Sương và hàng vạn dân oan khác, để kiểm chứng.

Win-Win cùng chiến thắng

Để chuyển bại thành thắng, tôi muốn viết thêm về thời hội nhập. Sau cuộc chiến tranh Việt Nam, người Mỹ thua, ôm đầu tháo chạy. Người Việt tổn thất vô cùng to lớn, từ 3 đến 5 triệu người đã chết, lòng người ly tán.

Phương Tây bỗng nhận ra, tại sao không tìm cách nào đó để giải quyết xung đột Đông Dương để cả hai bên cùng có lợi.

Bài học Việt Nam nảy sinh chiến lược Win-Win, hay còn gọi là hai bên cùng có lợi, hoặc cả ba và hơn thế nữa.

Bây giờ người Mỹ dùng ngoại giao mềm, đi đâu cũng tìm cách Win-Win để thuyết phục đối tác. Anh có lợi, tôi có lợi và chúng ta cùng chiến thắng.

Thời hội nhập, các công ty đa quốc gia, muốn thành công trên thương trường, phải lấy nguyên tắc này làm kim chỉ nam cho chiến lược phát triển. Để thành đạt họ cần tới năm chữ “Win” cho năm đối tượng: nhân viên công ty, khách hàng, cổ đông, đối tác, và cộng đồng xã hội.

Điều này đúng cho chính quyền cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và tầm quốc tế.

Nếu hai quan Hiền Liêm mà hiểu nguyên tắc sơ đẳng Win-Win thì có lẽ đã không có vụ nổ súng vào “người thi hành công vụ” của người dân nghèo lương thiện Đoàn Văn Vươn. Họ muốn cướp không của người khác nên mới bị bắn vào mặt.

Giá như họ, với quyền lực trong tay, bàn với anh Vươn, anh Quý, làm thế nào biến khu đầm hàng trăm hecta thành nơi cung cấp hải sản cho cả nước, kể cả xuất khẩu.

Chủ đất được lợi, người cho thuê được lợi, ban lãnh đạo từ xã đến thành phố và cao hơn là quốc gia cùng lợi, dân quanh vùng được lợi, người ăn hải sản được lợi, dịch vụ gia tăng, và hiệu ứng xã hội tốt đẹp khó mà đong đếm. Win-Win từ nhiều phía.

Kẻ chinh phục biển Đoàn Văn Vươn rất có thể thành tỷ phú như Steve Jobs, người khởi nghiệp trong chiếc gara bỏ không.

Thế đó, hai bên cùng có lợi, hay kết thúc bằng cả hai vào tù. Xin các quan hãy nghĩ cho kỹ trước khi ký bất kỳ một lệnh cưỡng chế nào tới đây.

Win-win chính là cách giúp nông dân lương thiện như cha tôi hay anh Vươn có một giấc mơ ấm no hạnh phúc và giúp cho cái ghế của các vị vững như bàn thạch.

Chúc các ngài quan lộ hanh thông.

11-02-2012

Nguồn: hieuminh.org

3 Phản hồi cho “Thư gửi các quan huyện”

  1. kbc 3505 says:

    Bài viết rất hay, cảm động và lôi cuốn, nhưng có lẽ chỉ thuyết phục được những người sống trong chế độ tự do dân chủ ở các nước phương tây chứ không áp dụng được ở VN xã hội chủ nghĩa. Tính từ thời điểm ông cụ của tác giả giao ruộng cho hợp tác xã vào thập niên 1950′ cho đến bây giờ cũng đâu có gì thay đổi, vẫn là xã hội chủ nghĩa mà, đâu có tự do dân chủ đâu. Chính sách cai trị của cộng sản là ngu dân và bần cùng hoá nhân dân. Họ đâu có muốn dân giàu nước mạnh mà chỉ có tầng lớp thống trị và các con cháu của họ thôi. Họ có quyền lực và pháp luật được làm ra không phải để họ tuân theo mà để họ dùng cai trị dân thì điều gì họ chẳng dám làm? Họ có bao giờ thật lòng ăn năn hổi cải mà thay đổi đâu? Vụ Tiên Lãng là một bài học cho họ vì người dân nay đã dùng vũ khí để chống đối, và họ cảm thấy lo sợ chế độ có thể lung lay, nhưng nếu những người dân mất đất không cùng nhau đứng lên đòi lại với sự hỗ trợ của toàn dân thì chế độ cũng vẫn mãi tồn tại dù cho có mười hay một trăm vụ Tiên Lãng xảy ra.

    kbc3505

  2. Qua la thuong says:

    Xin cho biet neu toi muon nhan dua be nay lam con nuoi thi toi phai lam sao?

  3. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Thưa bà con,

    1/
    Ông Hiệu Minh cũng như nhiều người khác, đã gửi những tâm thư đủ kiểu lâm ly bi thiết, cho các quan chức cấp thấp (huyện), cấp trung (tỉnh, thành phố), thậm chí cấp cao (trung ương), tôi thường đọc sơ qua, coi như mua “một chút mặt trời trong (ly) nước lạnh” (un peu soleil dans l’eau froid).

    Tuy nhiên mới sáng nay đây, tôi tình cờ đọc được bài thơ gởi tặng Đoàn Văn Vươn của nhà thơ Trần Mạnh Hảo, trên blog Nguyễn Tường Thụy, làm tôi phấn chấn lạ thường :-) !

    Thơ Trần Mạnh Hảo

    GIÓ TIÊN LÃNG

    Kính tặng anh em người anh hùng khởi nghĩa Đoàn Văn Vươn

    Lần đầu trong thời cộng sản
    một người nông dân
    bắn vào chính quyền
    đã chiến thắng

    Đoàn Văn Vươn
    gió Tiên Lãng thổi anh ra khắp nước
    lấy mạng sống giữ ruộng vườn
    khi chính quyền thành bọn cướp
    từ thân phận con lươn
    anh nổ súng trước
    để được làm con người
    đất của dân máu và nước mắt
    sao cướp ngày đến cướp mồ hôi ?

    chính quyền đối thoại với dân bằng súng
    cướp nhà cướp đất quen rồi
    vụ cướp đầm tôm xã Vinh Quang, Tiên Lãng
    súng của dân đã cất lời
    cả nước bênh người nông dân liều mạng
    lịch sử bừng hoa cải gió xuân ơi

    ông thủ tướng phải về Hải Phòng
    tháo ngòi nổ
    nông dân bị đẩy tới chân tường
    trời tích bão nén cuồng phong phẫn nộ
    tiếng súng bắn vào chính quyền Đoàn Văn Vươn
    lại thành cơ may cứu chế độ
    trả lại dân ruộng vườn
    trả biển lại cho lòng dân sóng vỗ

    Đoàn Văn Vươn
    anh phải bắn để còn chân lý
    chứng tỏ mình còn là người
    khi lòng dân biến thành vũ khí
    chính quyền sao nhốt được gió trời ?

    Đoàn Văn Vươn
    không ai nhốt được lịch sử
    không ai bỏ tù được quê hương
    gió Tiên Lãng dựng biển bờm sư tử
    gió hoa cà hoa cải gió tình thương…

    Sài Gòn 14/02/20

    Trần Mạnh Hảo

    Tác giả gửi cho NTT blog

    2/
    Khoảng một tuần trước (08 tháng hai), khi nghe Thụy My của RFI kết luận trong buổi phóng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng và sau đó viết lại thành bài đăng trên web RFI, dưới tựa đề “Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Thời cơ để lấy lại niềm tin”, tôi rất thích vì quá đúng với thực tế.
    Xin ghi lại nguyên văn nơi đây để cùng chiêm nghiệm:

    [trích]
    Ông Đoàn Văn Vươn đang phải ngồi tù hơn một tháng nay, không hề được tiếp xúc với bất cứ ai, từ thân nhân cho đến luật sư, cho dù ông bị khởi tố vì tội « giết người », một tội danh có khung hình phạt có thể lên đến tử hình, mà theo luật Tố tụng hình sự cần có luật sư tham gia hỗ trợ. Ông không hề biết được dư luận cả nước đã phản ứng mạnh mẽ như thế nào trước vụ án chưa từng xảy ra tại Việt Nam.

    Người nông dân và là kỹ sư đã đổ bao nhiêu mồ hôi, công sức và tiền bạc để lấn biển, để tạo lập khu đầm thủy sản, đã bị đẩy vào đường cùng, buộc ông phải phản kháng. Hành động dũng cảm của ông có thể sẽ khiến chính phủ Việt Nam cân nhắc lại toàn bộ chính sách đất đai. Cái tên Đoàn Văn Vươn từ nay đã đi vào lịch sử một cách bất đắc dĩ, dù ông không hề muốn, như trong câu đối của Ngô Thời Nhiệm « Gặp thời thế, thế thời phải thế ».
    [hết trích]

    Câu cuối đáng giá ngàn vàng, bởi đó chính là lời tiên tri định mệnh chẳng những cho của người anh hùng nông dân Đoàn Văn Vươn, mà cả vận mệnh của đảng và nhà nước Cộng Sản !

    Ai đó cũng đã tiên đoán trên blog lề trái : TIÊN LÃNG SẼ KHÔNG ĐI VÀO QUÊN LÃNG !

    Amsterdam, 14/02/2012
    Lại Mạnh Cường

Phản hồi