WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tổng thống Diệm sát hại đối lập?

Tổng thống Ngô Đình Diệm của nền Đệ Nhất Cộng Hòa của Miền Nam thường được những người ngưỡng mộ ông và đảng viên Đảng Cần Lao, một đảng được ông Ngô Đình Nhu lập ra khi Tổng Thống Diệm lên cầm quyền để hậu thuẫn cho chế độ, ca tụng hết lời.

Mặc dù biết rằng trong chính trị thì chế độ của Tổng Thống Diệm cũng có đàn áp đối lập, cũng có bắt bớ, bỏ tù, tra tấn, bắt cóc, thủ tiêu, nhưng kể từ khi va chạm với chế độ Cộng Sản, người dân miền Nam, cho dù trước kia không ưa Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cũng thấy chế độ đó nhiều lần tốt đẹp hơn chế độ Cộng Sản bây giờ.

Tuy nhiên, một mật lệnh tàn sát tù chính trị dưới thời Tổng Thống Diệm dưới đây cũng khiến người đọc cảm thấy giật mình. Đây là loại tin tức lần đầu tiên được phổ biến. Nội dung đoạn tin ngắn như sau:

Vào đêm 5-10-1963, Đ/úy Huỳnh Minh Đường, được điều động cất cánh với một bức mật mệnh mà chỉ được mở ra  đọc sau khi hoàn toàn đang bay trên trời. Mật lệnh là đánh chìm chiếc tầu HQ 401 chở tù nhân chánh trị trên đường ra đảo Phú Quốc. Anh không thi hành ác lệnh mà lẩn trốn bay qua Nam Vang xin tị nạn.

 

Đây là đoạn tường thuật ngắn nằm ở trang 31 của bài Tiểu Sử Phi Đoàn I Khu Trục của tác giả Phượng Hoàng Kim Cương. Bài dài 69 trang, từ trang 6 tới trang 75, đăng trên Đặc San Không Quân Tháng 6-2011 của Hội Ái Hữu Không Quân VNCH Bắc California. Địa chỉ 2078 Danderhall Way, San Jose, CA95121, điện thoại (408) 674-2249 hoặc (510) 487-4658. Email: dacsankhongquan@yahoo.com. Chủ nhiệm: KQ Nguyễn Mạnh Khang. Chủ Bút: KQ Thái Ngùng. Thư Ký Tòa Soạn: Chị Thái Ngùng. Đặc Trách Phân Phối: KQ Ngô Văn Kim.

 

Mới nghe qua thì không ai có thể tin được. Tôi cũng vậy. Nhưng rồi đọc đi đọc lại. nghiền ngẫm câu văn, giọng văn, cùng các chi tiết khác của toàn thể bài báo, xét nội dung đoạn tin ngắn trong tổng thể toàn bài, tôi không thấy tác giả có ý nói xấu chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa hay cá nhân hoặc gia đình Tổng Thống Diệm. Bài này hoàn toàn không có nội dung chính trị. Bài báo nói về Đệ Nhất Phi Đoàn Khu Trục, một phi đoàn khu trục kỳ cựu nhất của Không Lực VNCH. Đây có thể coi là một bài hồi ức của một cựu Phi Đoàn Trưởng  của phi đoàn khu trục này, nhằm kiểm điểm lại khá tỉ mỉ tiểu sử, cơ cấu tổ chức, điều hành, nhân sự và các hoạt động chiến đấu oai hùng của tất cả các phi công, chiến sĩ của phi đoàn trong suốt chiều dài cuộc chiến khốc liệt.

 

Bài báo còn không nêu tên ai ra lệnh tàn ác đó. Bài báo cũng không đề cập tới danh tánh Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Đoạn văn ngắn ngủi chưa tới 5 dòng chỉ nhằm liệt kê lại những biến cố khá nổi bật trong phi đoàn. Và biến cố này dĩ nhiên là một biến cố nổi bật không thể không kể ra.

 

 

Mặc dù vậy, tôi cũng chưa tin hẳn đoạn tin trên. Tôi nghĩ, ít ra tôi phải đi tìm xem có bằng chứng rõ ràng là có Đại úy không quân Huỳnh Minh Đường không? Và Đại úy Đường có bay đi tị nạn tại Nam Vang không? Cuối cùng tôi tìm được một tấm hình chụp rõ ràng Đại úy Đường đang đứng trên cánh chiếc máy bay ông mang đi tị nạn tại Nam Vang năm 1963, đó là chiếc khu trục Skyraider BuNo U-34565 với hàng chú thích bên dưới bằng tiếng Mỹ “Capt. Duong sought political asylum in Cambodia in 1963 with his Skyraider Buno U-34565” (Đại Úy Đường xin tị nạn chính trị tại Cambodia năm 1936 với chiếc khu trục Skyraider Buno U-34565 của ông). Trên hình có ghi chú hình có xuất xứ từ hai nhóm: vnsfmamn.com và A.Grandolini Photo Collection.

Tôi không thể tìm được bằng chứng nào rõ hơn nữa. Nhưng tới đây thì tôi thấy khó nghi ngờ sự chính xác của đoạn tin. Mặc dù đoạn tin không nêu danh tánh Tổng Thống Diệm là người ra lệnh này, nhưng thời điểm bay đi tị nạn của Đại úy Đường là đêm 5-10-1963 thì chắc chắn đó là một sự đào thoát khỏi chế độ của Tổng Thống Diệm. Tổng Thống Diệm mãi tới ngày 1/11/1963 mới bị lật đổ. Nội vụ xảy ra dưới thời Tổng Thống Diệm, thì ngoài Tổng Thống Diệm, người lãnh đạo cao nhất của chế độ, ai có quyền ra lệnh đó? Và chắc chắn chỉ có lệnh của Tổng Thống thì may ra thuộc cấp mới thi hành một ác lệnh như vậy. Nếu trái lệnh, không thi hành, thì chỉ có nước đào thoát. Và đó là chọn lựa của Đại úy phi công Huỳnh Minh Đường.

Mặc dù đây là một “mẩu” tin ngắn, nhưng lại là một “mẩu” tin hết sức quan trọng để đánh giá người cầm quyền. Vì thế, để có thể được xử dụng làm một tài liệu lịch sử xác thực, đoạn tin này còn cần được kiểm chứng thêm. Và những người muốn thực hiện công việc kiểm chúng “mẩu” tin lịch sử này cần có óc nghiên cứu lịch sử, không để bị thiên lệch phe phái. Đây là điều khó trong hoàn cảnh người ViệtNamhiện vẫn còn nhiều thiên kiến. Trong khi chưa có những bằng chứng nào khác cụ thể hơn phản bác lại đoạn tin này, thì đoạn tin này vẫn có giá trị có tính thuyết phục cao bởi những bằng cứ trực tiếp và cụ thể viện dẫn.

Trang 31 nơi có đoạn tin. Xin quí vị chủ nhiệm truyền thông báo chí và báo mạng khi đăng bài này nên giữ hình trang 31 này đủ rõ để độc giả có thể kiểm chứng.

 

Bài Tiểu Sử Phi Đoàn I Khu Trục

 

Bìa Đặc San Không Quân

 

 

Danh sách ban biên tập và những người cộng tác của Đặc San Không Quân.

© Nguyễn Tường Tâm

© Đàn Chim Việt

396 Phản hồi cho “Tổng thống Diệm sát hại đối lập?”

  1. nguyểncộng says:

    Nếu có thật kennedy nói câu đó thì củng chăng có gí quan trong ,gióng như DVM đmmm .TQ vậy thôi…

  2. Vytnt says:

    Một đại gia đình với những người con ưu tú , tinh hoa của Dân tộc vậy mà … xót xa uất hận ! Khi nào mọi người Việt ‘ngộ’ được CHÍNH ĐỀ VIỆT NAM thì vận nước mới đổi thay theo hướng tích cực được ! bằng không ngược lại !

  3. Ai Chửi Ai ? says:

    ” SON OF A BITCH ” là câu chửi anh em ô. Diệm mà TT Mỹ Kennedy đã bực tức khi nguyền rủa T T và chế độ VNCH …

    • Trực Ngôn says:

      Tôi không biết Kennedy có chửi ông Diệm câu trên như Ông nói không! Người Mỹ vì quyền lợi của họ mà muốn đem quân sang Việt Nam, ông Diệm là người yêu nước, không chấp nhận cho ngoại bang và người Mỹ đem quân vào VN gây tang thương cho đất nước.

      Nếu Kennedy có chửi thật thì cũng là điều dễ hiểu vì ông Diệm đã không chiều theo ý họ, nhưng người VN mà tán đồng câu chửi trên và bắt chước Kennedy thì quả là ngu xuẩn cùng cực!

      • Trực Ngôn says:

        Góp ý của Ông chí lý lắm, lời lẽ của Ông chân thật, ngay thẳng, ôn hoà, văn ngôn của Ông và nick (thíchtríquàngxiên) trái ngược hẳn nhau.

        Tôi không nghĩ là TT Kennedy đã có lời lẽ vô văn hoá như nick ‘Ai Chửi Ai’ viết ở trên đâu! Có thể là do ông ta bịa ra rồi đổ cho Kennedy, còn nếu là có thật thì ông ta phải đưa link hướng dẫn để cho bạn đọc tham khảo, đánh giá?

    • Thích Nói Thật says:

      TT Mỹ Kennedy đã bực tức nguyền rủa T T và chế độ VNCH ” SON OF A BITCH ” ?

      http://www.youtube.com/watch?v=5ebG4DnyCSs&feature=related

      ”SON OF A BITCH” bị sát hại 2/11/1963 thì sau đó 58’000 lính Mỹ cũng phải trả giá cho cái chết của ông Diệm?

      • Peter H says:

        Ông HỒNG PHÚC phỏng vấn DỎM bi đài VN HẢI NGOẠI NGÔ NGOC HÙNG KHAI TRỪ RỐI

  4. CôngĐài says:

    Cám ơn Tinsuthat đã phân-tích để ông Nguyễn hiểu rõ điều ông ta viết – ggặp rất nhiều phản-ứng – có mức-độ giá-trị như thế nào. Tôi cũng đã có phản-hồi với ông ấy, nhưng một phản-hồi mới của ông ấy có đụng-chạm đến vấn-đề tôn-giáo, : – ông ấy đi quá xa, một là có chủ-ý, hai là ông ấy khá chậm hiểu và cứ ngoan-cố, – cả hai lý-do đó khiến tôi hết ý và xem như không có ông ấy.
    Tôi cũng đọc phản-hồi của Thien Kim, mong vị này đọc kỷ bài của Tinsuthat mà đừng tiếp-tục đi theo vết xe đổ của ông Nguyễn.

    • Bút Thép Z30 says:

      Con chim yến, chim oanh hót hay là vì nó sống trên cao, được thở không khí tốt lành, và ăn những chất tốt, uống nước trong.

      Còn thứ chuột cống thì sống trong những ống cống, đống rác, ăn tạp nham, bẩn thỉu và chúi đầu vào những hố rác, moi móc những thứ cặn bã đem rải khắp lung tung.

      Đọc những dòng chữ dưới đây để thấy rõ THiên KIm thuộc loại người nào; “Một số người thay vì tranh luận bằng lý lẽ hay chứng cớ, lại quay sang chửi bới, thật là lối ứng xử du côn. Nếu đánh nhau online được, chắc họ cũng không từ. Nếu muốn tranh luận, xin tìm thêm chứng cứ và lý lẽ để làm sáng tỏ vấn đề, nếu muốn cãi chửi nhau, hãy đến nơi nuôi nhốt chó để chửi vui hơn.

      THiên KIM cũng là một trong số những kẻ trên?

      Có ai ép buộc THiên KIm ở lại diễn đàn này đâu, muốn chửi nhau với chó thì đến nơi nhốt chó mà chửi, ở đây lằng nhằng làm chi?

      Những kẻ thiển cận, đầy thù hằn và kỳ thị tôn giáo như Nguyễn và THiên KIm thì đầu óc làm sao còn có chỗ để mà tiếp nhận kiến thức mới?

  5. Timsuthat says:

    Vài lời cùng ông “Nguyễn” về “Năm Mươi Năm Nhìn Lại” (mà ông đã mang link lên trang này và tôi đã đọc khá lâu rồi):

    - 100 chứng nhân, không phải là không đáng kể, nhưng họ không đại diện cho đại đa số dân miền Nam, cũng không phải là phản ảnh của đa số những người đã tham gia chính trị, trí thức miền Nam, hoặc trong chính quyền VNCH.

    - một cuốn sách đầy những ngụy biện để bôi bác, kết án đạo Công Giáo, xuyên tạc về Công Giáo và người CG VN.

    - những bài viết với những sai lầm về lý luận cũng như hiểu biết về CG, lịch sử, và con người ông Diệm và ông Nhu, không ngoài mục đích lật đổ chế độ/bôi nhọ uy tín hai ông để tạo hậu thuẫn dư luận cho ĐCSVN.

    Vài điều để cho thấy những lý luận trong sách này về ông Diệm/Nhu là sai hoàn toàn:

    * Cuốn “Chính Đề Việt Nam” của ông Nhu chứng tỏ ông đặt ích lợi của quốc gia, dân tộc VN lên trên hết; một luận đề thật uyên bác của con người thật có lòng với đất nước, dân tộc; một con người có viễn quang thật xa và chính xác mà lịch sử đã chứng minh những vấn đề ông đã đặt ra.

    * Những người trong triều đình Nguyễn thời trước đó, kể cả Ngô Đình Khải là thân phụ hai ông, đều phải sống trong sự phân tâm giữa việc trung thành với vua và tìm an bình cho đất nước, cũng như sự cộng tác của Pháp để làm nhiệm vụ của họ. Tất cả triều đình, kể cả Bảo Đại, cũng như gia đình họ đều là “Việt gian” sao? Một danh từ không chính xác, mơ hồ chỉ để lạm dụng và ngụy biện.

    * Tất cả những người VN, dù trước đó đã có làm cho Pháp hay không, đều có quyền “phản” lại Pháp khi họ nhận thức được quyền độc lập của người VN, và tỏ thái độ chính trị theo quyền tự do của họ với sự khôn ngoan trong hoàn cảnh. Việc họ chống lại CNCS (và do đó Việt Minh) không đồng nghĩa với sự chấp nhận cai trị của người Pháp – dù họ có theo đạo CG hay không.

    * Ông Diệm đã không chịu qua Pháp để tường trình về đất nước với Bảo Đại vì đó không phải là cách làm việc của một quốc gia với một tư cách độc lập – một điều mà ông Bảo Đại thiếu ý thức. Và ông Diệm đã từ chối không cho lính Mỹ vào VN. Đó có đủ chứng minh ông đã đặt độc lập, tự do của VN trên hết?

    * Những người ông Diệm tin cẩn nhất, bên cạnh ông hàng ngày là những người Phật tử. Hầu hết các tướng lãnh VNCH trong bộ tư lệnh – nắm sức mạnh có thể lật đổ và giết ông – đều là Phật tử. Như thế thì ông đã thiên vị, kỳ thị ở đâu? Ông ta đã đặt ích lợi của CG trên quốc gia? Nếu có một chính sách để “Kitô hóa” VN hoặc để đàn áp PG thì đó là một phương pháp, chiến lược tốt? Thật buồn cười với những luận điệu trong sách này.

    * Những luận điệu đồng hóa “CG = thep Pháp” hoặc “có giúp đỡ của Mỹ/Vatican = phản dân tộc” là những luận điệu xuyên tạc mà CSVN đã luôn dùng để đánh lừa dân chúng trong mục đích phá đổ miền Nam và mang CNCS vào. Những người viết và phát biểu những ý kiến này chứng tỏ văn hóa, trình độ hiểu biết của họ!

    Vài điều để cho thấy những lý luận trong sách này về đạo CG và người CG VN là ngụy biện, xuyên tạc:

    - Giám Mục Ngô Đình Thục không ở trong chính quyền, không có một đạo binh võ trang, và do đó không thể ép ai để vào đạo CG được, dù đương nhiên đó là điều đạo CG không hề dạy làm và chắc chắn không tạo ra người CG dù nếu làm như thế. Ngay cả đảng CS cũng không tạo ra được một đảng viên CS mới dưới nòng súng phải không? Những lời thề thốt có giá trị gì khi không có sự tự nguyện?

    Có những người vào đạo CG với mục đích trục lợi cá nhân, đó là sự tự nguyện của họ. Loại “đạo gạo” này, dù cho các giáo sĩ và người CG muốn gạn lọc, cũng không thể lọc được hết, vì tâm địa con người chỉ có trời biết rõ hoặc chỉ lộ diện qua thời gian dài. Loại người này cũng do vì họ còn mang não trạng hủ Nho, phong kiến, muốn được “quan trên phù trợ” nên tìm cách bám đít lãnh đạo. Không thể kết tội cho ông Diệm/Nhu hay GM Thục; nó là một vấn nạn trong văn hóa VN, và Á Đông nói chung. [Tương tự: ai biết lòng một Phật tử khi vào chùa để tu trì: vì tin vào Phật giải thoát con người, hay vì lười, tìm “gạo” khỏi phải khó nhọc với đời? CG cũng thế.]

    Chuyện các giáo sĩ (TCG, PG, hay của bất cứ đạo nào) truyền bá đạo mình là chuyện tự nhiên trong thể chế tự do, có khác nhau là ở mức độ mà thôi. Tuy người TCG thường tích cực hơn trong lãnh vực này, nhưng cho là chế độ ông Diệm/Nhu có chính sách để “Kitô hóa” Việt Nam là một phóng đại cực đoan, bóp méo sự thật để xuyên tạc. Vô số các bài viết trên mạng từ những chứng nhân khác nói về sự vô tư, công bình của ông Diệm/Nhu trong vấn đề này.

    Tuy thế, việc “áp bức đạo” không phải không có thể xảy ra, dù tôi nghĩ nó không thể ở mức cao (vì chắc chắn nó sẽ tới tai chính phủ và chính người CG khác cũng sẽ lên tiếng chống, hoặc chính các linh mục trực tiếp đối việc cũng sẽ từ chối làm). Tôi có thể hình dung, dưới tình trạng và dân trí thời đó, có thể có một số “quan” trong những vùng hẻo lánh với dân trí quá thấp và nghèo, đã dùng quyền của mình áp lực dân chúng theo học và nhập đạo CG để lấy điểm với GM Thục hoặc các quan CG lớn và cầu lợi. Probable, but very unlikely! Đây chỉ là một giả thuyết, vì tôi cũng chỉ thấy những lời kết án không có chứng minh rõ rệt. Nhưng nếu có thì nó là “cơ hội” cực tốt cho ĐCS và phe đối lập thổi phồng.

    - Những người CG đều biết rằng, trong kinh thánh, kẻ phản bội Jesus để kiếm tiền và đưa Jesus lên thập giá là một trong 12 môn đệ chính (Judas)! Ai có thể tin được lòng thành của những người bị ép vào đạo, khi ngay cả người đã tự nguyện phản bội thày họ? Những người lãnh đạo CG trong VNCH cũng như trong hàng giáo sĩ không thể “mù” về bài học rất căn bản này (và chỉ tin cậy, dùng người theo tôn giáo!). Nếu những người chống đối về những gì họ coi là bất công, lạm quyền của người CG mà hiểu sự tích này và mang ra trong đàm luận công chúng thì cũng đã đủ mở mắt cho người CG “mù” này, đánh đổ những bất công và chỉnh đốn chính quyền! Người CG đã có thể làm điều sai trái, nhưng cần biết phân biệt xét đoán giữa đạo và người.

    - Đạo CG đã đến VN từ thế kỷ 17, trước khi người Pháp đến đô hộ VN cả trăm năm; không thể kết án người CG VN khi chính nhà Nguyễn đã nhờ Pháp để thắng Tây Sơn, rồi sau lại sát hại người CG – không cho người dân tự do tín ngưỡng. Việc họ ủng hộ Pháp là vì phản ứng sống còn tự vệ, không đồng nghĩa với việc chấp nhận bất công, chà đạp nhân bản con người. Vì cái di sản lịch sử xung đột qua thời Nguyễn đó mà có những người đơn giản hóa vấn đề trong cuộc chiến – nhất là ĐCSVN – để công kích và kết án CG; họ cho là những gì có trước khi Pháp đến mới là “dân tộc”, và chỉ yêu những điều đó mới là “yêu nước”! Họ đã không tự hỏi các đạo khác từ đâu tới, CNCS từ đâu tới, Nho giáo từ đâu tới?

    Xét lại lịch sử để trả công lý cho những nạn nhân của nó, chứ không phải để chứng minh đạo nào có chính nghĩa trong cuộc chiến qua. Có những kẻ (như ĐCSVN) và những chế độ (như VN, TQ) vẫn muốn ngụy biện về những vấn đề tôn giáo để gây hiềm khích, đổ lỗi các vết thương của nạn đô hộ (mà hầu như tất cả các nước chậm tiến đều đã phải trải qua) cho TCG, mà thực ra nguyên nhân của nó phức tạp như lịch sử của cả nhân loại, và do họ không biết tách biệt giữa đạo giáo và con người. Mục đích của họ là gì đây? Cũng phải nói, nếu lịch sử đã không có những quốc gia mạo hiểm đi khắp mọi góc thế giới, đến giờ này người VN và TQ (cũng như các nước ngoài Âu Châu) sẽ vẫn còn rất nghèo đói, phẩm giá con người thì chỉ có “quan” và “địa chủ” mới có, và quốc gia thì nội chiến tranh quyền giữa các “anh hùng” tìm vinh quang, được làm vua, thua làm giặc – nếu màn Bắc-thuộc lại không tiếp diễn!

    Dù ông Diệm/Nhu đã có công gầy dựng VNCH, đừng cho tôi là “thờ Diệm”. Nếu có thể đánh đổi lịch sử, thì tôi thà không có ông Diệm (hay bất cứ người CG nào) làm TT còn hơn là để VN vào tay ĐCS như đã xảy ra! Cũng nên nhắc lại, người CG không chiếm tới 10% dân số miền Nam, ảnh hưởng được/thua không thể ở CG là chính. Dầu vậy, tôi không có hy vọng là thay đổi ý kiến của ông – le chien, hay con người: tùy ông chọn.

    • THien KIm says:

      Ông Diệm có một số sai lầm chiến lược.

      Thứ nhất, ông là tội đồ lớn của dân tộc khi tiếp tục đào sâu hố mâu thuẫn tôn giáo giữa Công giáo và Phật giáo. Bằng vào việc ưu ái Công Giáo (đặc biệt là số di cư 1954) như cấp đất (Vùng hố nai), sử dụng nhiều người CG trong chính quyền – lẫn đàn áp Phật Giáo, Ông đúng là tay sai của Thực dân Pháp khi tiếp tục thi hành chính sách bảo trợ CG như vậy. Cứ xem hệ thống giáo dục VN dưới thời pháp gắn chặt với các nhà thờ thì rõ, đất để xây nhà thờ được cấp không là chủ yếu. Tòa TGM, nhà thờ ĐB chiếm vị trí đẹp nhất SG, tất nhiên do Pháp cấp.

      Nêu ra như vậy không có nghĩa là tiếp tục kỳ thị tôn giáo, mà để hiểu âm mưu thâm độc của Pháp nhằm chia rẽ dân tộc ta. Tiếc thay có người (NĐD) lại tiếp tục chính sách như vậy. Đây là sai lầm (hay ngu xuẩn) thứ nhất của ông.
      Cũng cần nói thêm, âm mưu Công giáo hóa và Công giáo trị đã có từ thời Pháp. Chắc chắn có việc cài cắm bà Nam Phương vào hoàng triều Nguyễn (tôi không tin Vua Bảo Đại tình cờ gặp và mê bà này, mà nhiều sách đã nói do có sự bố trí từ trước). Âm mưu này quả thâm độc, các con dòng chính của BĐ sẽ không thờ tổ tiên nữa, và CG sẽ chính thức lên ngôi ở VN. Cần coi lại cả việc mạo danh xưng HH, vì phạm vào luật Tứ Bất lập của các tiên đế triều Nguyễn – về mặt chính thức không có ai được gọi là Hoàng hậu của triều Nguyễn. Nếu ai muốn làm Ph.D về sử, đây cũng là những chủ đề hấp dẫn và thách thức. Ngoài ra, nhận thức như vậy để đề nghị rằng người VN bất kể CG, PG hay tôn giáo khác đừng tiếp tục kỳ thị nhau nữa mà vô tình rơi vào vòng xoáy kỳ thị do ngoại bang “mồi” hay kích động.
      Thứ hai, NĐD có tội với dòng họ, khi thiên về gia đình trị (thậm chí người xây dinh ĐL cũng họ Ngô), dẫn đến cái kết cục thảm hại cho cả dòng họ.
      Thứ ba, NĐD không tranh thủ sự hỗ trợ của Hoa kỳ để xây dựng kinh tế MN giàu mạnh, ngược lại tìm cách chống lại sự bảo trợ của HK một cách ngu xuẩn. Nam Triều Tiên hay Nhật Bản đã tranh thủ sự bảo trợ này và đã phát triển rất mạnh.
      Một số người thay vì tranh luận bằng lý lẽ hay chứng cớ, lại quay sang chửi bới, thật là lối ứng xử du côn. Nếu đánh nhau online được, chắc họ cũng không từ. Nếu muốn tranh luận, xin tìm thêm chứng cứ và lý lẽ để làm sáng tỏ vấn đề, nếu muốn cãi chửi nhau, hãy đến nơi nuôi nhốt chó để chửi vui hơn.
      Thiên Kim

      • Bút Thép Z30 says:

        Lập luận của THien KIm thật nông cạn và ấu trĩ!

        THiên KIm lấy đầu óc tiểu nhân của mình để suy lòng người quân tử, lấy hiểu biết yếu kém của mình để suy luận việc chính trị và ăn nói hàm hồ, xúc phạm cả vua Bảo Đại lẫn Nam Phương Hoàng Hậu.

        Có gì mà khó hiểu?

        Việc Vua Bảo Đại ‘tình cờ hay tình duyên’ gặp và mê bà Nam Phương thì cũng giống như THien KIm mê chồng của mình, cha mẹ của THiên KIm mê nhau vậy thôi, có gì mà phải tin hay không tin, phải suy đoán, ăn nói hồ đồ?

        Đầu óc thiển cận, đầy thù hằn và kỳ thị tôn giáo thì làm sao còn có chỗ để mà tiếp nhận kiến thức mới?

      • Nghịch Lý Thường says:

        Bà hay cô THien KIm phát biểu chói tai nghịch nhĩ lắm.

        Đã không hiểu biết chuyện quá khứ mà lại cứ làm như là người rành đời, rành chính chính trị lắm không bằng. Biết thì nói năng, không biết thì đứng dựa hàng rào mà nghe, ăn nói hồ đồ chỉ tỏ cho thiên hạ thấy cái dốt của mình, dốt mà hay nói chữ?

        Chỉ cần đọc đoạn này của THiên KIm cũng đủ biết bà còn non nớt lắm, không hiểu chuyện đời nhưng lại thích cong cớn: ‘NĐD không tranh thủ sự hỗ trợ của Hoa kỳ để xây dựng kinh tế MN giàu mạnh, ngược lại tìm cách chống lại sự bảo trợ của HK một cách ngu xuẩn. Nam Triều Tiên hay Nhật Bản đã tranh thủ sự bảo trợ này và đã phát triển rất mạnh“.

        Tôi không binh ông Diệm, nhưng đem một nước đang cần viện trợ vũ khí đạn dược, lương thực để chống lại cuộc chiến tranh của CS-Bắc Việt, so sánh với những nước yên bình và phát triển kinh tế như Nhật bổn và Nam Hàn thì rõ là người thiếu hiểu biết và nông cạn?

      • Choi Song Djong says:

        @ Thiên Kim (đạo danh);

        Nhà thờ đức bà (Notre Dame de Saigon,Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn) được xây dựng từ năm 1877-1880 và được xây bởi gạch mang từ Toulouse.(xin trích ngắn gọn).
        Cô ả Thiên Kim mạo danh này có biết rằng 1877 thì ông Ngô ĐDiệm đang ở đâu,làm gì mà lại ưu ái bên CG như vậy nhỉ.Không biết thì nên tìm đọc để biết đừng a dua để bị người ta cười.Thân mến

      • nguoixua says:

        Gửi THiên KIm,
        Tui không biết TK , nhưng đọc ph thấy đề cập đến Vua Bảo Đại (VBĐ) và Nam
        Phương Hoàng Hậu (NPHH), với cái nhìn cảm tính (dấu sắc), nên tui mạo muội có đôi lời, có lẽ nhiều riêng tư, về 2 nhân vật này mà tui biết khá rõ, vì có liên hệ thân thuộc :
        – Thân phụ tui đã có 1 thời là thị vệ cho VBĐ khi VBĐ du học ở Pháp. Khi kể
        chuyện ‘hồi đó’ ba tui thường nói ‘Ngài’ (chỉ VBĐ) gọi Ông Toàn Quyền Pháp
        thời đó (dường như tên là Charle.. gì đó tui không nhớ rõ) là ‘thằng toàn quyền…’.mỗi khi nói chuyện riêng với ba tui. Ba tui cung vậy. Lúc đó VN vẫn còn dưới quyền đô hộ của Pháp. Nói thế để thấy thêm 1 khía cạnh ý thức chính trị của VBĐ đối với chính quyền Pháp đương thời.
        – Về NPHH, xin cứ google Nam Phương Hoàng Hậu,
        xem Wikipedia, sẽ thấy tư liệu về vị này
        Về phần còn lại của ph của TK, tui không có ý kiến.

      • Trần Lê says:

        Lập luận của T. kim hoàn toàn chủ quan và phiến diện, vì:
        – Việc đưa người Công giáo di cư vào Nam hoàn toàn vì mục đích chính trị, từ Quảng trị đến Cà mâu đều có các trại định cư người Công giáo, điển hỉnh gia đình tôi từ 1954 đến nay đều sống ở Tây ninh, từ 1960 đến 1975 chịu biết bao đau khổ vì bom đạn, hằng ngày chứng kiến cảnh chết chóc, khủng bố …( Ấp mà gia đình tôi ở chỉ cách biên giới Kampuchia 7 km, gần mật khu của V.C ), có biết bao trại định cư, theo tôi được biết như ở Lâm đồng, Pleiku, Ban mê thuật, Dốc mơ, Gia kiệm, Định quán, Lạc an ( Long khánh ) , Tây ninh, Hậu nghĩa, Trảng bàng, Định tường, Cái sắn, Kiên giang, Bạc liêu … Phải nói sau 1963, vì chiến cuộc gia tăng, vùng nông thôn bị V.C. đánh phá dữ dội, nên nhiều người phải về S.G. sinh sống như ở Bẩy hiền, Chí hoà, Xóm mới, Gò vấp …
        – Thứ hai, NĐD có tội với dòng họ, khi thiên về gia đình trị (thậm chí người xây dinh ĐL cũng họ Ngô), dẫn đến cái kết cục thảm hại cho cả dòng họ. Lập luận này hoàn toàn mơ hồ, viển vông, vì có rất nhiều gia đình, dòng họ chết nhiều cùng lúc hay liên tiếp vì tai nạn, thiên tai hay bệnh tật…chứ đâu có chỉ xẩy ra với dòng họ Ngô đình. Còn những lập luận kia đã có nhiều vị đã đóng góp ý kiến rồi .
        Việc thay đổi một nhận thức rất là khó, nhất là những người cố chấp, bảo thủ không chịu sửa đổi, với những người này nhiều khi góp ý chỉ là ” nước đổ lá môn ” mà thôi. Biết là biết vậy, nhưng thấy chướng tai, gai mắt thì phải lên tiếng thôi.

    • Choi Song Djong says:

      Rất có ấn tượng

    • Thích Nói Thật says:

      100 chứng nhân giả dối, chứ đến 1’000 tên hận thù cá nhân, kỳ thị tôn giáo, bịa đặt, bôi bác, tiếp tay với VC để đánh phá ông Diệm và chính quyền đệ nhất VNCH cũng không thể làm mờ nhoà được những thành tích mà ông Diệm và chính quyền của ông đã đạt được trong 9 năm cầm quyền (từ 1954-1963).

      1) http://www.youtube.com/watch?v=P9LvIG7CewA

      2) http://baomai.blogspot.com/2011/05/hinh-anh-vnch-1954-1963.html

      Những kẻ chuyện phịa chuyện, vu cáo bịa đặt để bôi nhọ, đánh phá ông Diệm và chính quyền VNCH mới đúng là lũ ‘chien’ chỉ biết cắn càn, sủa bậy!

  6. MẠNH says:

    Dầu ông có lươn lẹo chử nghĩa kiểu gì thì chính xác LE CHIEN rất xứng được dành cho bọn CSVN đang bán đất, bán biển cho Tàu Cộng. Theo từ VN là cái bọn CHÓ ĐỂU đang cướp đất của nông dân Văn Giang! Thời sự còn nóng hỗi mà ông Nguyễn ! Cái bọn ngày đêm HẦU dưới ĐŨNG QUẦN thằng Tàu nếu gọi nó là con CHIEN, e rằng con CHIEN biết nói nó kiện chúng ta! Trong mắt tôi ông NGUYỄN chính là con CHIEN!

    • maison says:

      Nghe phát âm chữ

      Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

      nghe như siêng (năng) hay xiềng (xích) gì gì đó.

  7. nghienphan says:

    Những đầu năm 60 của thế kỷ trước, học sinh tiểu học rất thích đọc phụ trang Ngôn luận, trong đó có truyện bằng tranh ” Mai sơn ” rất thu hút các thiếu nhi, tụi này hay hát ” Kìa xem Mai
    sơn đánh đu, Tạc zăng nhẩy dù, Zô-rô bắn súng …..” Có một lần rạp chiếu bóng chiếu phim
    ” La Maison ” “Cái nhà”, tụi này tưởng là phim nói về truyện Mai sơn , rủ nhau mua vé đi coi
    rất đông , cuối cùng, tất cả chưng hửng vì phim Pháp, không có liên hệ gì với nhân vật Mai sơn trong phụ trang Ngôn luận cả ( Ví̀ hồi đó con nít tụi này đâu có biết tiếng Pháp ). Nay nhân đọc ý kiến của Nguyễn, thấy tức cười quá .

  8. nguoixua says:

    Tôi không làm còm riêng mà xin còm theo với còm cuả Người Việt yêu nước này :
    1/ Xin tán đồng còm của NVyn;
    2/ Nhận thấy những bài viết về 1 hay vài cá nhân nào đó thường gây tranh cãi nhiều hơn
    là bài viết về sự việc, vấn đề.
    3/ Xin hãy tạm gác qua bên (không quên đâu) những cá nhân, nhất là những cá nhân không còn sống nữa, nếu việc nhắc lại họ không có lợi gì bao nhiêu cho mục đích chung.
    4/ Đóng góp bằng còm là điều nên làm nếu có thể, nhưng ‘sa đà’ (xin mượn chữ của NVyn) thì có lẽ không nên, vì lẽ càng nói (viết) nhiều càng dễ có rủi ro mắc lầm/lỗi, vạch
    áo cho người xem lưng.
    5/ Xin đừng mắc mưu những kẻ ‘phá’. Chúng có thể là đối đầu trực diện mà cũng có thể
    khích Ngô đả Tào..
    6/ Tôi và có lẽ nhiều người, thích đọc những còm giản dị, dễ hiểu, ít hàn lâm chữ nghĩa,
    nhưng vẫn đủ ý nghĩa, và lịch sự, không thô lỗ mà vẫn cang cường.
    7/ Kết : Xin cảm kích và khâm phục tất cả quí ‘còm sĩ’, kể cả bất đồng (học từ người chửi mình nhiều khi hay hơn là từ người khen mình).

  9. Người Việt yêu nước says:

    Kính gởi quý vị độc giả,
    Bây giờ đã là hơn 300 còm. Càng đọc càng thấy chúng ta phí thời giờ để tranh luận những chuyện vô bổ như thế này. Lúc này hơn lúc nào hết, xin quý vị hãy quên đi những NĐD, NCK, DVM, TTQ… để cùng nhau đoàn kết chống độc tài công sản; đưa đất nước thoát khỏi nanh vuốt Tàu công, đất nước tự do, nhân quyền; nhân dân ấm no, hạnh phúc…
    Chuyện gì cũng vậy, khó lòng làm hài lòng được tất cả mọi người, có người khen, người chê là lẽ đương nhiên. Những người cố ý khơi gợi lại những chuyện này trong lúc này họ đều có ý đồ cả, chúng ta hãy tỉnh táo, đừng mắc lừa họ. Ai hay, ai dở thì mọi người cũng biết cả rồi, trừ một số người cố tình không biết.
    Một lần nữa, tôi xin quý vị hãy tỉnh táo và vì đại cục, đừng sa đà vào những chuyện mà xét ra thì hại hơn là lợi.
    Trân trọng,

  10. maison says:

    Trụ vào dân tộc hay trụ vào đảng cộng sản?

    Các biến cố chính trị gần đây đều xác nhận sự phân tích trên. Nay nếu chúng ta gắn liền số mạng của Dân Tộc Việt Nam vào với số mạng của Trung Cộng thì hành động đó có nghĩa là chúng ta sẽ từ bỏ công cuộc phát triển đang cần thiết cho sự sống còn của Dân Tộc.
    Trung Cộng giải quyết không được công cuộc phát triển của Dân Tộc Trung Hoa. Nhưng số người 800 triệu dân cần phải nuôi, là một thực tế không thể phủ nhận được. Sự bành trướng mà Trung Cộng bắt buộc phải thực hiện dưới áp lực nhân khẩu kinh khủng đó đã mở màn. Nếu chúng ta không thức tỉnh thì một trong những nạn nhân đầu tiên của sự bành trướng nói trên sẽ là chúng ta. Chỉ tưởng tượng đến viễn cảnh đó cũng đủ cho chúng ta khủng khiếp.

    Vì vậy cho nên, công cuộc chống sự xâm lăng của miền Bắc, không lúc nào khẩn thiết cho Cộng Đồng Dân Tộc Việt Nam bằng trong lúc này.

    Và vì vậy cho nên,chúng ta thành khẩn mong mỏi các nhà lãnh đạo miền Bắc, kịp thời nhận định đã đến lúc, vì sự tiến hóa của Dân Tộc, không còn nên tiếp tục sự trụ đóng vào phương tiện cộng sản nữa.

    Trích CHÍNH ĐỀ VIỆT NAM – Phần Kết – Tùng Phong

    • maison says:

      Trụ vào dân tộc hay trụ vào đảng cộng sản?
      Câu hỏi này do tôi đặt ra.

      (Tiếp) CHÍNH ĐỀ VIỆT NAM _ Tùng Phong

      7. PHÁT TRIỂN DÂN TỘC VÀ TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

      Nước Việt Nam, theo truyền thống văn hóa, nằm trong xã hội Trung Hoa và chịu ảnh hưởng văn hóa của Tàu. Về phương diện tôn giáo, Phật giáo và Lão giáo đã ăn sâu vào đại chúng. Nhưng, cũng như ở Trung Hoa, sự phủ nhận đời sống hiện tại của hai giáo lý này đã được luân lý xã hội của Khổng Mạnh quân bình. Nhờ đó mà có thể nói rằng quần chúng Việt Nam sẵn sàng tham gia một công cuộc phát triển dân tộc. Nếu có trở lực, thì chắc chắn trở lực không phải ở chỗ tiềm thức của dân tộc quá thiên về các giáo lý phủ nhận đời sống, nhưng mà ở chỗ xã hội chúng ta bị tan rã, nên các tín hiệu tập hợp không còn, dù là các tín hiệu tập hợp lấy trong giáo điều của luân lý Khổng Mạnh.
      Sau thời kỳ Pháp thuộc, và sau một công cuộc Tây phương hóa không có lãnh đạo, một thiểu số đáng kể đã theo Thiên Chúa giáo. Theo sự kiện phân tích trên đây thiểu số tín đồ Thiên Chúa giáo, sẽ đóng góp một sự tham gia tích cực vào công cuộc phát triển dân tộc. Bởi vì, trước hết, ảnh hưởng quân bình của luân lý Khổng Mạnh đã chế bớt rất nhiều xu hướng trốn tránh cuộc đời của những tín đồ Phật giáo. Lẽ thứ hai là ngay trong Phật giáo cũng có hai thái độ. Thái độ xuất thế, để tìm sự cứu rỗi cho bản thân, không phải trong đời sống này mà cho đời sồng bên kia thế giới. Thái độ nhập thế, để tìm cách cứu độ chúng sanh ngay trong cõi đời này. Tuy nhiên suy nghiệm theo lời nguyện của các vị Bồ Tát, hiện thân của thái độ nhập thế, thì mục đích của sự nhập thế này, không phải làm để giúp cho chúng sanh giải quyết các vẩn đề vật chất ngay trong đời sống này, nhưng mà để độ chúng sanh khỏi kiếp luân hồi, nghĩa là để thoát khỏi cuộc đời này. Như thế thì ngay trong thái độ nhập thế đã hàm một hậu ý xuất thế. Sự kiện này làm bộc lộ một cách rõ rệt mâu thuẫn nội tâm, về đời sống, mà chúng ta đã nói ở một đoạn trên. Nhưng dù sao thái độ nhập thế đã là một thái độ công nhận đời sống hơn là thái độ xuất thế. Và do đó, trong công cuộc phát triển dân tộc, thái độ nhập thế của các vị Bồ Tát sẽ thích hợp với nhu cầu quốc gia hơn.

    • Tây Ninh says:

      Tôi cũng có một cảm giác như vậy, TQ đang dùng chiêu bài xã-hội-chủ-nghĩa để có thể thò tay sang bóp chặt cổ Việt Nam mà không sợ thế giới can thiệp.

Mục phản hồi đã đóng