|

Thích Trí Quang, một thiếu phụ hai chồng

Hình Thích Trí Quang trên bìa báo Time ngày 22/4/1966

Thông thường từ cuộc chiến đấu chống cộng trước 1975 đến hiện nay, hễ ai có biểu hiện thân cộng, hoặc đối lập với chính quyền Miền Nam, người ta nghĩ ngay người đó là Cộng Sản, không những người đời gán cho hai chữ Cộng Sản, mà chính bản thân người thân cộng, hoặc đối lập cũng lầm tưởng chính mình Cộng Sản! Đọc tác phẩm Trại Kiên Giam của tác giả Nguyễn Chí Thiệp, có đoạn viết: Ngày 30/4/ 1975 có bốn ông Dân Biểu Hạ Viện, đi trình diện, vì cảnh tượng chen lấn, và không muốn đợi chờ, nên bốn ông chen vào nói với cán bộ: “Tôi là dân biểu đối lập với chính quyền Thiệu, ưu tiên cho tôi trình diện cải tạo trước”. Tên cán bộ đáp: “Các anh đối lập hả, ở Miền Nam đối lập với chính quyền Thiệu, không ai hơn thằng Kỳ, mà Kỳ đâu phải là thằng yêu nước…” (Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp, trang 67), thiết tưởng ai còn mù mờ về CS, xin lấy câu này suy ngẫm. Ngoài ra vì sinh trưởng ở nông thôn, từ 1945, ông bà cha mẹ từng bị bọn Cộng Sản cai trị, được nghe người lớn kể lại những nham hiểm, ác độc của nó, nhờ đó hiểu đôi chút. 1963 chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa thất thủ, một năm sau quê hương mất an ninh ban đêm, thời gian ngắn sau đó ngày và đêm CS chiếm trọn. Tôi theo gia đình tỵ nạn về thành phố, ở phố thị người ta cũng không mấy hiểu CS, bằng chứng đến nhà bạn bè chơi, nghe ba mẹ họ khuyên: “Các con lớn lên theo ngành Giáo Dục, hoặc Y Tế, chế độ nào cũng dùng cả!” Tôi biết bé cái lầm, nhưng phận con cháu, chẳng dám nói lại, hơn nữa trong lời khuyên ấy chan chứa tình thương của bậc phụ huynh, họ khuyên con họ, song không loại trừ mình. Sau 1980 gặp lại bạn học cũ, trước 1975 họ là giáo viên, y tá… có người đang dang dỡ đại học, nhưng hầu hết sau 75 đi xe đạp thồ, hoặc làm ruộng, nghề nghiệp chẳng ăn nhập gì với chữ nghĩa và mộng ước tuổi mới lớn. Nhắc lại lời khuyên năm xưa, ai cũng phì cười! Và nói: Dân Miền Nam kẻ thù của Cộng Sản, hoàn toàn đúng. Không phải Cộng Sản, tức là kẻ thù của nó, không giết may qúa rồi, làm sao “dùng”.

Giữa tháng 3/1975, tôi ngược Cần Thơ về Sài Gòn, để nghe ngóng tình hình, một địa chỉ trên đường Trương Minh Giảng, các chính đảng đang bàn bạc chính phủ ba thành phần! Theo họ luận bàn Miền Nam không thể mất trắng, người Mỹ không chơi mình cạn tàu ráo máng, Mỹ không bao giờ bỏ Miền Nam VN, để viện dẫn nhận định thêm vững chắc, họ nhắc lại cuộc chiến Nam, Bắc Hàn 1953…. Họ tin đến nỗi, người Mỹ giúp phương tiện ra đi, họ từ chối, con cái họ Hải Quân, Không Quân rước đi, cũng không, nhất định phải có chính phủ ba thành phần?! Trước khi tuyên bố đầu hàng, ông Dương Văn Minh ôm “thầy” như ôm khúc gỗ mục trước cơn đại hồng thủy. Ác nỗi “thầy” lại tin vào “Mặt Trận Giải Phóng.” Tóm lại những niềm tin của mấy ông lớn, hoàn toàn không có một điểm tựa. Trong hỗn độn này chỉ có mỗi Thích Trí Quang biết chính xác nhất “Không phải Cộng Sản, tất nhiên là kẻ thù của nó” cho dù Cộng Sản Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, tính luôn thành phần lôm côm trong lực lượng tranh đấu các trường Đại Học, đều là Cộng Sản “dỏm”, bung xung một thời, thời dài hay ngắn khi CS chưa thanh toán Miền Nam.

Căn cứ vào lý lịch không ai có thể nói khác hơn Thích Trí Quang là Cộng Sản. Ở miền quê năm 1954, trước khi rút ra Miền Bắc, CS kết nạp một số đảng viên thuộc thành phần “Địa Chủ tiến bộ” và trí thức làng thôn, tập hợp nam nữ lại tuyên bố đám cưới tập thể. Nhằm lót ổ để về sau quay lại có cơ sở địa phương, và những đảng viên này và gia đình của họ đương nhiên thành kẻ thù của chế độ Miền Nam, nhưng chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa khôn hơn, nơi khác không biết, tại quê tôi quận Quế Sơn, ông quận trưởng Nguyễn Lê Thọ (1) thỉnh thoảng đến tận nhà thăm, tặng qùa những gia đình có thân nhân rúc núi theo Việt Cộng, những gia đình có người tập kết ra Bắc, con cái những nhà này vẫn đi học bình thường, đỗ đạt vẫn được trọng dụng, do đó sau 1975 tự thân họ im lặng, không huênh hoang kể công, mới đầu phần thiếu người, phần lợi dụng chỉ điểm những người trốn “cải tạo”. Cộng Sản đã dùng lớp đảng viên này làm chủ tịch xã, Du Kích, Công An, hoặc thôn trưởng, không lâu sau trong số này có người bị cải tạo như “ngụy quân, ngụy quyền” mà không một ai có thể biết lý do tại sao, số khác bị loại trừ. Như vậy trên giấy trắng mực đen thành phần này là Cộng Sản chánh hiệu, nhưng khi CS “chiến thắng” trong sâu lắng họ có nỗi lo sợ hơn người khác.

Sau 30/4/1975 Thích Trí Quang tuyên bố: “Tịnh khẩu” (2), CS từ 30/4/1975 đến nay không đưa ông lên TV, Radio, báo chí lần nào. Năm 1984 TiVi Cộng Sản trình chiếu một ông cha xứ ở Long Điền – Đất Đỏ, chứa chấp gần một tiểu đội bộ đội thất trận, chạy vào nhà thờ nương náu, lính VNCH bao vây bên ngoài, nhưng bó tay không dám bắn, hoặc đột nhập lôi cổ nó ra, đợi đến ban đêm CS tiếp viện giải cứu, ông cha kể lại sự việc, người điều dẫn chương trình hỏi: Vì sao Linh Mục làm như vậy?, Ông Linh Mục nói: “Tôi sợ lính Quốc Gia giết họ, mà tôi thì quan niệm rằng chỉ có Chúa mới có quyền giết người mà thôi”. Hầu như ai có công trạng đều được trình diễn ít ra một lần trên truyền thông, nhưng Thích Trí Quang không hề thấy, đã thế ông còn tịnh khẩu, tịnh khẩu khi vừa “giải phóng.” Thiết nghĩ đây cũng là hành động chống lại chế độ, theo cách đấu tranh bất bạo động. Vì sao?

Ông Thích Trí Quang (TTQ) biết mình là ai, tình báo Mỹ biết TTQ là ai, Cộng Sản biết TTQ là ai, chế độ Đệ Nhất VNCH biết TTQ là ai.

Ông TTQ xách động Phật Giáo xuống đường, từ khởi thuỷ do Mỹ nhờ ông ta ra công, lấy đó làm lý do đảo chánh, đảo chánh để tha hồ đổ quân. TTQ đã thành công vai diễn, nhưng khốn nỗi sự thành công này Mỹ lời có 10% CS tự nhiên hưởng lợi 90%. Nhưng 10% này về sau Mỹ lỗ cả chì lẫn chài, CS không khiến, nên TTQ không dám nhận công, Cộng Sản đương nhiên không tính sổ, vì biết TTQ con cưng của Mỹ nên chế độ Đệ I CH không dám đụng tới, nếu TTQ là Cộng Sản “sửa” ông phát một, như thò tay vào túi lấy món đồ, khó khăn gì.

Thực chất chế độ Đệ I CH vừa mới chấp chánh giặc giã như rươi, vừa bình định tình hình sứ quân, vừa lo cho cả triệu đồng bào Miền Bắc di cư, nhưng cũng đã tiêu diệt bọn nằm vùng, một cách hữu hiệu. Kết qủa xin tham khảo, những lời nói từ miệng quân thù, sau đây:

Trích:

Nhà báo Neil Sheehan, sau một chuyến viếng thăm Việt Nam năm 1989, đã viết cuốn After The War Was Over, dầy 130 trang, nói tốt đủ điều cho chế độ Hà Nội. Ở trang 77 ông đã thuật lại lời của nguyên Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh, đã thú nhận rằng thời Đệ I Cộng Hòa, số cán binh CS để lại ở miền Nam là 10.000 người thì đã bị mất đi 75%. Nguyễn Văn Linh đã dấu bớt đi một phần thiệt hại. Vì theo đại tướng VC Văn Tiến Dũng, trong cuốn Cuộc Kháng Chiến Chống Mỹ Cứu Nước, (phần cước chú, trang 16) thì chỉ trong vòng 3 năm từ 1955-1958, con số thiệt hại lên đến 90%, từ 60.000 cán binh CS, xuống còn 5.000 mà thôi. (ngưng trích)

75% hoặc 90% nếu Thích Trí Quang xuống đường do CS ra lệnh, thì ông ta chỉ là con chí mén, nhất định trong 75% – 90% phải có tên Thích Trí Quang, vai diễn tuồng một hoàn tất, khi chế độ Đệ I CH sụp đổ, trong tuồng một TTQ làm theo sự điều động của “đồng minh” thủ vai diễn qúa xuất sắc, ngoài dự định đạo diễn, và người Mỹ cho rằng súng đạn thật nhiều, thật tối tân diệt Cộng không mấy khó, nhưng than ôi một cơ thể không có linh hồn, chỉ là xác khô, ai lay cũng ngã. Ông Diệm cho rằng Mỹ viện trợ súng đạn để Miền Nam chống Cộng thì được, nếu đổ quân CS có lý do “chống xâm lược” Quốc Gia mất chính nghĩa, chính nghĩa mất như con người mất linh hồn, vì thế ông Ngô Đình Nhu dự liệu “Chế độ này sụp đổ, Miền Nam có thể cầm cự chừng 10 – 12 năm” ông đã nhắm vào sức mạnh của thể lực (súng đạn và Dollars) để tiên liệu, CS chiếm miền nam cũng nhờ khai thác yếu tố “tinh thần” này.

Vì TTQ xuất sắc, nên Cộng Sản tìm “bà con” (đảng viên cũ) móc nối cho TTQ diễn tiếp tuồng hai, sau 1/11/1963, cũng với chiêu bài đàn áp Phật giáo, thêm hành tiêu “Tranh thủ hòa bình, tranh thủ độc lập, chống Thiệu Kỳ…” ông Diệm đàn áp Phật Giáo? Từ 1963 – 1967 ở Miền Trung mỗi ngày lôi bàn thờ Phật ra đường vì sao? Mỹ đã thỏa mãn dục vọng và bỏ rơi con mồi. Tuồng hai vụng về và trơ trẽn, không mấy đạt, nên bị dẹp dễ dàng, tuy mức độ quậy phá hết sức kinh khiếp tại vùng một chiến thuật, thời gian từ 1963 – 1967.

Trong chính trị, kẻ thù đôi khi cũng chung lưng đấu cật nhau, chuyện bình thường, việc làm của Thích Trí Quang tác hại bao trùm hơn cả “Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam” nhưng công trạng chỉ là số không. Trong Tam Quốc Chí, Tào Tháo nhờ Hứa Du phản Viên Thiệu mới chiếm được Ký Châu, nhưng vì quyền lợi cá nhân Hứa Du theo Tào Tháo, Hứa Du ngu hơn Thích Trí Quang, sau khi Tào Tháo thành công, Du cứ luôn miệng kể công, nên bị chém bay đầu! Thích Trí Quang khôn hơn, biết phận mình tịnh khẩu, biết nép mình, tránh đường khi quân “giải phóng” rầm rập chiếm Miền Nam.

Trong hôn nhân người Mỹ thoáng hơn, kết hôn với người đàn bà đã có nhiều chồng, ít khi tò mò bươi móc thời qúa khứ, họ có tình thương với những đứa con của người chồng trước, có thể tình thương không thật, nhưng ít ra họ không dằn vặt đứa trẻ, Cộng Sản Việt Nam thì ngược lại phải tinh khiết, còn trinh mà không thấy máu tướm ra giường vẫn nghi ngờ. Tuổi chớm lớn Thích Trí Quang, Phạm Văn Bồng kết hôn với Cộng Sản, chưa kịp động phòng, về sau lấy chồng Mỹ, Mỹ về nước, “Cộng Sản chiến thắng lẫy lừng”, CSVN hầu hết xuất thân từ bần cùng, ngu dốt. Sau 1975 họ thành đại gia đỏ; biết xét phận mình Thích Trí Quang đứng xa nhìn những hào quang ấy, cũng khá lắm ru!

© Ông Bút

(1) ông quận trưởng Nguyễn Lê Thọ, định cư tại Texas và đã qua đời.

(2) Giả sử Thích Trí Quang có vài lần lên báo đài, cũng không đáng kể so với những gì ông tác hại Miền Nam, làm lợi cho Cộng Sản.

 

 

56 Phản hồi cho “Thích Trí Quang, một thiếu phụ hai chồng”

  1. Duy Thảo says:

    Nếu đánh giá Thượng Tọa TTQuang trên phương diện nhân cách, căn cứ trên cách ứng xử và hành động của ông đã được kiểm chứng bằng tài liệu sống ” người thật, việc thật ” . Việc ví von ông như một ” thiếu phụ hai chồng” của tác giả bài viết chưa thật sát nghĩa và còn có phần nhẹ nhàng.

    Như tên gọi và chức danh đã đạt được ,Ông TTQuang đã dâng hiến đời mình cho Phật giáo , một tôn giáo lớn lấy từ bi hỳ xả làm nền để giúp chúng sinh tổ chức cuộc sống của mình làm điều thiện,tránh điều ác. Về phương diện này, ông giống như người thiếu phụ đã có chồng và sẽ dâng hiến cuộc đời cho chồng con mình.

    Nhưng khi ” thiếu phụ” đã mặc cho mình chiếc áo cà sa và leo lên chức Thượng Tọa , ông lại đi ” mò mẫm” cả với Mỹ để lật đổ Nền Đệ Nhất Cộng Hòa lẫn người Cộng Sản , làm suy yếu Nền Đệ Nhị Cộng Hòa , phá hoại hạnh phúc của hàng triệu gia đình sau biến cố 75 và còn kéo dài tới bây giờ.

    Ngay cả con thuyển Phật giáo mà ông núp danh phát động đấu tranh đòi công bằng tôn giáo , sau 50 năm đã được gì và mất gì . Hiện trạng phân hóa hiện nay trong Giáo Hội PGVNTN đến nỗi Hòa Thương TQĐộ
    phải từ chức Tăng Thống là câu trả lời trung thực nhất cho câu hỏi Phật Giáo VN dược gì và mất gì..?

    Người ” thiếu phụ” đa dâm như thế trong văn hóa Đông Phương chỉ có một tên gọi đúng nghĩa là lăng loàn. Còn về phương diện chính trị, nếu có một từ sát nghĩa cho các hoạt động của Thượng Tọa TTQuang thí đó là bàn tay ông đã vướng máu một thứ chính trị chết người gây đổ vỡ cho hàng triệu sinh linh. và chắc chắn nhiều oan hồn vẫn còn gào thét gọi tên ông . Ông hay chờ đấy./.

  2. Tôi nực cười về bọn chống tôn giáo phản đối tôi, nêu những câu hỏi, nhưng kèm theo lối chụp mũ, cho nên tôi có quyền không trả lời bọn ấy. Bọn này phê bình kiểu người mù sờ voi những ý kiến của tôi.Bọn chống tôn giáo này chỉ lẻ tẻ, bọn chúng chỉ biểu lộ những bất mãn cá nhân như bọn VC. Cả hai đều là kẻ thù của dân tộc VN, chúng chỉ đại diện cho bọn chúng, mưu cầu tham vọng cá nhân, không ích lợi gì cho đất nước.

    Trong khi những bài viết về dân oan, về những nhà dân chủ trong nước đang bị cầm tù, nhưng ý kiến lên mạng không nhiều. Trái lại những bài viết chống tôn giáo thì bọn chống tôn giáo này hồ hởi vẽ bùa vẽ rắn dày đặc, làm mất niềm tin những người chống VC.

    Lực lượng mà có thể làm sụp đổ bọn thống trị VC là tôn giáo và Tàu, nhưng hiện tại nhiều bài viết trên mạng cứ đem phật giáo, công giáo ra mà bàn một cách vô cớ sau đó gây chia rẽ. Điều ấy chứng tỏ bọn ngu dốt này đang bị mắc chứng thần kinh, muốn tiêu diệt khối đoàn kết tôn giáo, một lực lượng rất hùng hậu có thể đạp đổ chế độ VC, nếu biết đoàn kết.

    Cá tính bọn chúng là thích chụp mũ tôi,nhưng nhớ rằng, tôi yêu nước chỉ cần những người VN khốn khổ hiểu tôi, tôi muốn đoàn kết tôn giáo, tôi chỉ cần đại đa số người dân có đức tin tôn giáo hiểu tôi. Còn những kẻ chống tôn giáo, tôi đâu cần bọn chúng, chúng sẽ bị mai một như chủ thuyết vô thần của VC.

  3. Thảophuong says:

    Nhìn mặt biết ngay vị này đúng là giã tu … Đừng nói tới” ngài ” mà thêm mệt

  4. CôngĐài says:

    Phản-hồi của tôi tuần-trước nằm trong vài phản-hồi đầu-tiên trong ngày 19/04. Bây-giờ con số đã lên đến 50. Cũng đúng thôi để nhiều người khác biết đến – nếu chưa biết, và rõ hơn nếu còn mù-mờ – , và được nhắc lại cho khỏi đi vào quên-lãng, nhắc lại cũng để rút-tỉa những kinh-nghiệm. Đó là những sự-kiện đảo-điên rõ nét từ 1963-đến 1975, đặc-biệt với 2 mốc 1963 và 1966, với nhân-vật Thích Trí Quang.
    giờ được tác-giả bài chủ này đưa lên diễn-đàn, cũng khá tấp-nập. Tôi muốn đưa ra hai việc : (1) – Về một ( hay nhiều) phản-hồi bởi Nguyễn Hiền. Tôi đọc rõ 4 phản-hồi của ông này, và cũng đọc những phê-bình của những người khác về ông. Tôi không nói nhiều về NH, mà chỉ vắn-tắt như thế này, và khuyên các bạn khác : – đây chỉ là một cái máy thu và phát thực-sự ( của ai thì quí-vị khi đọc những lời máy đó phát ra và ai đó đã ghi-âm và đưa lên diễn-đàn, sẽ biết) làm việc theo yêu-cầu của chủ mình, thì làm sao có mắt và trí để đọc hiểu những phê-bình, làm sao có tim để rung-động ; – các bạn không nên phí-công để thuyết-phục một cái máy. (2) – Sự-kiện Thích Trí Quang có thể tái-diễn, được những kẻ tay-sai-bây-giờ của CSVN áp-dụng. Đương-nhiên biết như vậy thì quá dễ, nhưng cách-thức, biện-pháp ngăn-chặn thì không dễ, vì phức-tạp, vì tế-nhị – liên-quan đến tôn-giáo – , hơn nữa rất khó cho công-cuộc đấu-tranh tại hải-ngoại, nhất là tại Mỹ, vì ở đây tự-do.

  5. Le Toan says:

    Sao bài khó tìm quá.

    BBT: Bài này đăng ở mục Chính Trị- Kinh tế, bạn có thể tìm ở đó.
    Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn tìm kiếm bài vở trên Đàn Chim Việt:
    http://old.danchimviet.info/archives/54317

  6. Trần Minh says:

    Vài lời bình về luận điệu của Nguyễn Hiền

    … “Đám này đang ẩn hiện và gieo rắc những mối nghi ngờ vô cớ trong cộng đồng tôn giáo”.
    Hỏi Nguyễn Hiền, trong diễn đàn thuộc đề mục này có ai nói về nghi ngờ tôn giáo không? Có ai chống lại chủ nghĩa hữu thần không? Nghi ngờ tôn giáo chuyện gì? Nghi ngờ là không có Phật không có Chúa chổ nào? Cho bằng chứng cụ thể? Nếu chứng minh các câu hỏi này của tôi không được thì Nguyễn Hiền là kẻ đặt chuyện để vu vạ cho người khác.

    “Bọn chúng là con người …muốn tiêu diệt giáo hội phật giáo VN thống nhất…. Bọn chúng trích dẫn những tài liệu chống tôn giáo mà những thiên kiến này luôn luôn viết theo mục đích… ”

    Nè Nguyễn Hiền, Giáo Hội VNTN chỉ là một nhánh của Phật Giáo Việt Nam, GH này không thể một mình một chợ đại diện cho Phật Giáo nói chung, cho nên, khi chỉ trích những lỗi lầm sai trái của Giáo Hội này với những bằng chứng cụ thể chẳng hạn việc ngày 1 tháng 5 năm 1975 Giáo Hội này đã xuống đường hoan hô bộ đội cụ Hồ và ăn mừng sinh nhật Bác Hồ ở Chùa thì không thể coi là chống phá Phật Giáo, Nguyễn Hiền bênh cái Giáo Hội này vậy Nguyễn Hiền ủng hộ việc cháo mừng bộ đội cụ Hồ và Nguyễn Hiền cũng đồng thuận việc ăn mừng sinh nhật Bác Hồ phải không? Trả lời mau! HT Thích Tâm Châu cũng chống Giáo Hội này trong Bạch Thư của ông, thì sao Nguyễn Hiền không nói HT Thích Tâm Châu là bọn chống phá tôn giáo mà chỉ chỉ trích chúng tôi thôi? Ông Nguyễn Hiền phân biệt đối xử hả? thấy người có chức Hòa Thượng thì sợ không dám chữi là chống phá tôn giáo mà chỉ dám chữi những người bình thường như chúng tôi phải không?

    . “Lịch sử chứng minh rằng những tà thuyết chống tôn giáo, cuối cùng sẽ bị triệt tiêu. Tiếng nói của bọn chúng chỉ là tiếng hư vô trong sa mạc”.
    Nguyễn Hiền thiệt là lạc đề và lãng xẹt. Ở đây có ai chống Thiên Chúa Giáo hoặc Phật Giáo không? cho bằng cớ chính xác?,chữi đổng lạc đề là phương pháp của mấy bà bán cá, Nguyễn Hiền có liên hệ máu mủ gì với mấy bà này không sao chữi giống mấy bà đó quá!,
    “Mục đích của chúng là làm những người có tôn giáo chống vô thần mất chính nghĩa?”
    Lại một chuyện lạc đề vu khống lãng xẹt. Ở đây chắc có một mình Nguyễn Hiền có tôn giáo thôi hả?
    Chính nghĩa nào bị mất khi chống Trí Quang Đôn Hậu và Nhất Hạnh? Chỉ có “chính nghĩa lợi dụng tôn giáo hoạt động cộng sản” mới bị chúng tôi vạch trần ra mà thôi. Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo luôn luôn có chính nghĩa, chỉ có Nguyễn Hiền mất chính nghĩa vì binh vực bọn cộng sản Đôn Hậu Trí Quang Nhất Hạnh

    “Nhưng bọn chúng không hiểu rằng tôn giáo có một sức mạnh thiêng liêng và những trí thức phàm phu của bọn chúng sẽ bị nhân dân VN vất vào sọt rác như chũ nghĩa MácLênin đang đi vào bế tắc”
    Đoạn này Nguyễn Hiền viết giống y chang luận điệu của Thông Tấn Xã Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, Nguyễn Hiền có bà con gì với cái thông tấn xã này không mà viết giống như ..hai mẹ con vậy?

    Yêu cầu Nguyễn Hiền cho biết 2 định nghĩa sau đây:
    1/Thế nào là tôn giáo?
    2/Thế nào là tu sĩ ?
    Và yêu cầu Nguyễn Hiền trả lời một các chính xác các câu hỏi, không đựoc cố tình nói lạc đề mất thì giờ của bạn đọc

    Thành thật cảm ơn Nguyễn Hiền

  7. dat nguyen says:

    Tôi hoàn toàn không đồng ý với cuộc tranh đấu của ông Thích Trí Quang chống chính phủ năm 1966 nhưng cũng không đồng ý với cái tên bài viết: “Thích Trí Quang một thiếu phụ hai chồng” nghe không đàng hoàng, thoạt nghe người đọc không có cảm tình với bài viết.
    Ông ấy là người đàn ông lại đem ví với người đàn bà, ông ấy đi tu không vợ con lại ví với người hai chồng, rất khó nghe
    DN

    • Lâm Vũ says:

      Tôi rất hiểu cảm nghĩ của bạn dat nguyen, nhưng cũng xin được bênh vực tác giả: câu “thiếu phụ hai chồng” không có ý nói nhà sư là người đàn bà (trải với sự thật) mà chỉ diễn tả một cái nhìn là nhà sư TTQ đã lệ thuộc vào hai phe CS Bắc Việt và Mỹ. Giản dị thế thôi.

      (Tôi không quen biết tác giả, cũng không nằm trong BBT danchimviet).

    • Trực Ngôn says:

      Thắc mắc của ông dat nguyen “Thích Trí Quang một thiếu phụ hai chồng” nghe không đàng hoàng, là đúng.

      Nhưng, không phải từ ngữ mà Ông Bút dùng là không đàng hoàng, mà tác giả muốn nói ông ta giống như một mụ đàn bà lang chạ, trắc nết. (nghĩa bóng).

      • thiíchquàngxiên says:

        TQ làthầy chuà,là đàn ông vói mặt mui bâm trơn trông cứ y như tướng cướp,gióng nhân vât lổtríthâm ma điên ảnh ĐL thực hiện,cho nê O.Bút đặt cái tựa nghe không ổn.Trí Quang ,gả sư hổ mang đó lại là “một thiếu phụ 2 chống’ ư?
        Nghe nó “nghịch nhỉ?’ và làm đau lòng các thiếu phụ!
        Đại để có thể viết cái tựa :”TTQ :người hai mặt”
        Một mặt theo Mỷ,mặt kia theo VC.
        Nhưng theo VC vẩn là chính.
        Còn ví Ông ta như người đàn bà trắc nết thì củng không đúng.Là một người đàn-bà đánh đỉ với bợmbải (Mỷ) giúp chồng (VC) hạ người “quântử ,chính nhân” (NĐD).
        Có quântử,chính nhân tức có tiểu nhân (TQ xứng đáng mang danh hiệu này.)

  8. VôVịChânNhân says:

    Thiếuphụ đôi chồng vẫn tiếttrinh,
    Tiếttrinh không hẵn do hànhđộng
    Trinhtiết hay không, tại lòng mình!
    Bồtát Mà-ri-a Kwánthếâm nhận định!!!

  9. iBi says:

    Ông Bút múa bút coi thiệt hay quá ! Khâm phục. Ông còn ngần ngại nỗi gì mà không múa bút cho thật thẳng băng để lại hồ sơ cho hậu thế ? “Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

  10. Trần Minh says:

    Thầy là Phật Giáo. Cha là Thiên Chúa Giáo

    Đọc những phát biểu của Nguyễn Hiền chúng ta thấy ngay NH là thành phần coi Thầy là Phật Giáo.

    1/Cho nên khi chúng ta đưa ra những bằng cớ xác thực chống lại Trí Quang Đôn Hậu thì Nguyễn Hiền nói rẳng đó là những phát biểu xuông. Liên Thành đưa ra bằng cớ thì nói Liên Thành phát biểu xuông! Lấp liếm và chày cối vừa thôi ông bạn!

    2/Cho nên khi chúng ta phê bình Trí Quang Đôn Hậu Nhất Hạnh thì Nguyễn Hiền nói chúng ta đánh phá tôn giáo! Lập lờ đánh lận quý thầy là tôn giáo là một chiêu bài lừa phỉnh cũ mèm dỡ ẹt mà bọn cộng sản đã và đang làm. Nếu Nguyễn Hiền là người quốc gia thì đừng bao giờ bắt chước bọn cộng sản, chỉ tổ làm trò cười cho diễn đàn và làm người khác đánh giá sự hiểu biết của Nguyễn Hiền hơi thấp và quá mù quáng mà thôi
    Trên diễn đàn này chẳng ai đem Chúa hay Phật hay giáo lý của hai ngài này ra để chê bai thì sao Nguyễn Hiền lại dám mở miệng nói là chống phá tôn giáo? Lý luận như vậy Nguyễn Hiền không sợ người ta đánh giá Nguyễn Hiền là một thằng ngu mù quáng u mê hay sao?

    Vì hai bằng chứng trên, không dám chấp nhận sự thật, không biết thế nào là bằng cớ và phát biểu xuông, coi thầy là tôn giáo, tố cáo thầy là cộng sản có nghĩa là đánh phá tôn giáo, nên tôi phải kết luận Nguyễn Hiền là một kẻ ngu hết thuốc chữa!

    Tôi xin lỗi Nguyễn Hiền vì phải viết ra sự thật những gì tôi suy nghĩ về Nguyễn Hiền. Sự thật hay làm mất lòng, xin thông cảm

Phản hồi