|

Thư gởi cháu Hoàng Anh người đã đứng ra tổ chức cuộc “Mạn đàm với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn”.

 

Cháu Hoàng Anh mến,

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn

Chú xin tự giới thiệu với cháu chú tên là Lê Nam Sơn, bút hiệu của chú là Sông Lô là một cựu quân nhân của QLVNCH cũng là một cựu “tù cải tạo” của chế độ CSVN. Hiện chú đang cư ngụ tại thành phố Hannover nước Cộng Hoà Liên Bang Đức. Chú cũng nói rõ thêm là sở dĩ chú  xưng chú là chú và gọi cháu bằng cháu là vì chú là người cùng thế hệ với chú Nguyễn Ngọc Ngạn, người mà cháu đã phỏng vấn và cả hai, cháu và chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã xưng hô với nhau như vậy.

Trước hết chú cảm ơn cháu đã bỏ công mà đứng ra tổ chức cuộc “Mạn đàm với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn” và đã kịp thời phổ biến đến cộng đồng hầu mong giải tỏa những thắc mắc của cộng đồng người Việt hải ngoại đối với việc chú Nguyễn Ngọc Ngạn có ý định tham gia làm MC cho chương trình “Văn Nghệ Mừng Xuân” được tổ chức tại Bá Linh ngày 30 tháng 4 năm 2012 này. Tuy cuộc mạn đàm chưa đầy 30 phút nhưng nó cũng đã chuyển tải những ưu tư của chú Nguyễn Ngọc Ngạn về hiện tình cộng đồng, về lập trường “chính trị” hiện tại cùng những sinh hoạt của chú Nguyễn Ngọc Ngạn ở lãnh vực văn nghệ cũng như tại sao chú ấy tham gia làm MC cho chương trình “Văn Nghệ Mừng Xuân” được tổ chức tại Bá Linh như đã nói trên.

Cháu Hoàng Anh mến,

Trong gần 30 phút theo dõi cuộc phỏng vấn, ở phần trả lời của chú Nguyễn Ngọc Ngạn có những điều chú chia sẻ với chú ấy nhưng cũng không ít điều chú cần phải góp ý. Chú mong rằng cháu cũng như các bạn trẻ cùng thế hệ với cháu ít ra có thêm một giải thích hay một ý kiến khác của một vấn đề để mà so sánh vì chú nghĩ là đang lúc phỏng vấn với những đối đáp bất chợt hay thoáng qua, qua những lời lẽ trôi chảy cháu sẽ dễ bị rơi vào trình trạng bị cuốn hút, xuôi theo mà dẫn tới ngộ nhận.

- Mở đầu cháu đã được chú Nguyễn Ngọc Ngạn giải thích về câu hỏi “tại sao chú Nguyễn Ngọc Ngạn nhận lời làm MC cho chương trình “Văn Nghệ Mừng Xuân” đúng vào ngày 30 tháng 4 năm 2012 này?” và cháu được chú ấy trả lời là việc tổ chức văn nghệ là do một công ty tư nhân tổ chức và có đến 3 show diễn ở 3 địa điểm ở 3 nuớc khác nhau rơi vào thời điểm của một “long weekend” là ngày thứ bảy 28-4 tại Paris, chủ nhật 29-4 tại Oslo và thứ hai 30-4 tại Bá Linh mà những người chống đối đã nhập nhằng cố tình tách rời hai ngày trước đó mà chỉ nói có ngày thứ hai 30-4 tại Bá Linh để gây ngộ nhận trong cộng đồng. Ở phần này chú xin giải thích thêm là ngày 30-4-2012 không rơi vào long weekend ở Đức cũng như ở Pháp và Na Uy vì đó là ngày thứ hai,  một thứ hai thường như bao ngày thường thứ hai khác trong tuần ở những nước này, có nghĩa là mọi người đều phải đi làm và chỉ đến ngày thứ ba 1 tháng 5 ngày lễ lao động thì mới được nghỉ.

- Chú Nguyễn Ngọc Ngạn nhân danh thế hệ chú ấy để xin lỗi cháu vì chú ấy rất xấu hổ khi đọc những lời chửi bới tục tằn thô lỗ trên mạng internet của một số người nào đó nhằm vào chú ấy hay là đánh phá lẫn nhau. Theo chú, là người tự trọng ai mà chấp nhận được những hành động trái quấy như chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã nêu nhưng chú cũng nhắc cháu là bên cạnh khối người chửi bới tục tằn thô lỗ ấy còn có vô số người có tự trọng, có nhân cách, có tinh thần học hỏi để cầu tiến và lẽ dĩ nhiên là biết dùng phương tiện đối thoại để giải tỏa mọi khác biệt với nhau. Có một điều chú không đồng ý là đang khi chú Nguyễn Ngọc Ngạn kêu gọi người VN chúng ta cần phải hành xử văn minh với nhau qua đối thoại cũng như giữ thái độ nhã nhặn không xúc phạm nhau thế mà không hiểu sao chú ấy lại lỡ lời khi đã gọi những đối tượng ấy bằng “nó”,

“Nó vẫn nhắm vào chú….Nó vẫn lôi chú ra….” Cháu có cảm thấy bị xúc phạm không khi có người gọi cháu bằng con này, con nọ?

- Lại nữa chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo rằng khi có một show diễn nào bị cộng đồng chống đối, ví dụ như show diễn ấy có 10 nghệ sĩ  trong đó có chú Nguyễn Ngoc Ngạn thì họ lờ 9 người kia mà chỉ nhắm vào chú ấy và chú Nguyễn Ngọc Ngạn cho đó là một thái độ bất công. Theo cháu thái độ ấy có bất công không? khi mà ở phần trên chú Nguyễn Ngọc Ngạn có kể về một show diễn có mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được tổ chức tại Atlanta sau khi nghe giải thích tường tận về nhân vật này thì chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã hủy không tham gia và các ca sĩ khác thấy vậy cũng hủy theo. Ở đây chú cũng cần giải thích thêm là nói gì thì nói, làm gì thì làm chú Nguyễn Ngọc Ngạn vẫn là con người của cộng đồng với đầy đủ uy tín nên việc nhắm vào chú ấy cũng chỉ vì cái uy tín của chú ấy với cộng đồng nên cộng đồng mới có thái độ như vậy. Chú cho việc giải thích của chú Nguyễn Ngọc Ngạn ở mặt này là không thuyết phục thậm chí mâu thuẫn.

- Còn việc chú Nguyễn Ngọc Ngạn cho rằng họ dị ứng với chú thì nhiều chứ nào dị ứng với ngày 30 tháng 4 hay họ không đả phá ngày 30-4 mà chỉ nhắm vào chú. Thiết nghĩ  đây chỉ là cái nhìn chủ quan của chú Nguyễn Ngọc Ngạn vì theo chú chẳng có ai dại gì mà bỏ thì giờ ra làm chuyện vô bổ chống một người làm văn nghệ có tinh thần đóng góp, phát triển văn hóa cho cộng đồng nếu người chống phá ấy không là CSVN trá hình xâm nhập vào cộng đồng để chia rẽ thì cũng là người không bình thường.

- Chú Nguyễn Ngọc Ngạn đưa ra những ví dụ như năm 2000 cũng có một show diễn rơi vào ngày 30 tháng 4 được tổ chức ở Ba Lan thì không thấy ai chống hay ở Berlin năm 2009 cũng vậy, về việc này chú xin mạn phép được dài dòng. Ở Ba Lan, cộng đồng người VN chủ yếu là người miền Bắc nên cộng đồng này chỉ biết buôn bán làm ăn là chính, họ không mấy quan tâm đến tình hình chính trị cũng như không mảy may thiết tha đến những giá trị của nhân loại như tự do, dân chủ và nhân quyền mà VN mình không có. Nói chung công việc làm ăn cũng như việc về thăm quê hương của họ có được thuận lợi hay không phần nhiều là do sứ quán quyết định. Lại nữa, không như bên Hoa Kỳ khi vào những quán ăn VN ở nước này thực khách sẽ thấy họ treo hình ông Hồ, treo cờ đỏ sao vàng lên tường và xem đó là tự nhiên. Tại Bá Linh của Đức cũng vậy, riêng tại Bá Linh có show diễn nhằm vào ngày 30 tháng 4 năm 2009 chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo không có ai chống đối là không đúng, thật ra việc chống đối là có nhưng chỉ không rầm rộ mà thôi.

- Chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo “Ở Toronto cháu có làm việc với chú ấy và lâu lâu cháu ghé nhà chú ấy cháu vẫn biết là chú ấy không sử dụng Internet”. Chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo chú không có internet nên không biết gì về nhân thân ca sĩ  Đàm Vĩnh Hưng nhưng không hiểu cháu có thắc mắc là tại sao cũng không có internet mà chú Nguyễn Ngọc Ngạn biết rõ mồn một về những sinh hoạt văn nghệ ở trong nước, về những trung tâm tổ chức văn nghệ v.v… và cho rằng những trung tâm này chỉ hoàn toàn thuần về business hay có những nghệ sĩ ở hải ngoại về VN biểu diễn chỉ ăn khách ở tỉnh lẻ nhưng cũng có những nghệ sĩ hải ngoại về VN biểu diễn chỉ ăn khách ở thành phố v.v.. và cũng đừng quên sự hiểu biết của chú Nguyễn Ngọc Ngạn như là một kho tàng tài liệu. Như vậy là như thế nào ở thời buổi tin học này? Chú chịu.

- Về câu hỏi là có sứ quán CSVN đứng sau lưng các show này không? Theo chú, đây là câu hỏi khó và chú Nguyễn Ngọc Ngạn cũng chỉ trả lời theo cảm nhận của chú ấy, còn hư thực thiết nghĩ chỉ có người trong cuộc mới biết nhưng có một điều cháu cũng đừng quên là ở phần đầu của cuộc phỏng vấn, chú Nguyễn Ngọc Ngạn có cho biết trước đây khi chú ấy qua Ba Lan và Slovakia trình diễn chú ấy thấy bầu sô đã gặp nhiều khó khăn đến phải năn nỉ khi bị sứ quán CSVN tại đây gây áp lực là đòi loại bỏ MC Nguyễn Ngọc Ngạn và ca sĩ Bằng Kiều. Việc này thì phải giải thích như thế nào đây?

Chú Nguyễn Ngọc Ngạn bảo đối với ta văn nghệ là giải trí còn CSVN thì không. Đây là một nhận định không sai vào đâu được cũng chính vì vậy mà nhà nước CSVN đã lợi dụng tối đa lãnh vực văn hóa văn nghệ để tuyên truyền, để cổ vũ hay để ngầm dương danh một nhân vật nào hay ăn mừng một ngày lễ trọng đại nào đó của họ v.v… Do đó việc lợi dụng những nhân vật có uy tín của cộng đồng qua những tầng lớp trung gian để rồi vô tình nhân vật có uy tín của cộng đồng đó phục vụ cho mục đích của họ. Đây cũng là điều không phải không thể, hơn nữa, gần nhiều đoàn ca sĩ trong nước được tổ chức hát ở hải ngoại chẳng những không còn ăn khách thậm chí đã bị phản đối, thấy không thuận lợi nên họ đã áp dụng kế sách “gậy ông đập lưng ông” qua sức mạnh của đồng tiền thì còn gì bằng.

Còn việc cần gì phải nhớ những ngày lễ của đối phương như cháu và

Chú Nguyễn Ngọc Ngạn đã trao đổi chú xin góp ý như thế này. Cách đây gần 2 năm (2010), dư luận trong nước cũng như ở hải ngoại đã kết án gay gắt về cái ngày nhà nước CSVN tổ chức khai mạc ngàn năm Thăng Long trùng vào ngày mồng một tháng mười ngày quốc khánh của Trung Quốc và bế mạc vào ngày 10 tháng 10 ngày quốc khánh của Đài Loan.

Nhân đây chú cũng xin nhắc đến một chuyện là cách nay không bao lâu ca sĩ Trần Thái Hoà có trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do là tại sao anh ấy không về VN hát như bao ca sĩ khác? ca sĩ Trần Thái Hòa đã điềm tĩnh trả lời là việc những ca sĩ khác về VN hát là quyền của họ, anh ấy không chống, riêng anh ấy không về hát dù có được mời là vì anh muốn anh là người ca sĩ tự do, anh chỉ hát khi anh được quyền chọn nhạc phẩm nào mình ưa thích mà không ai có quyền áp đặt.

Sống trên đất nước tự do mọi người đều có quyền làm tất cả những gì mà luật pháp của đất nước ấy không ngăn cấm. Tuy nhiên ngoài pháp lý còn có đạo lý, tại sao cũng như chú Nguyễn Ngọc Ngạn người ta kêu gọi sống phải có nhân cách, phải có lương tâm và trọng đạo lý?

Thân mến

Chú Lê Nam sơn

© Đàn Chim Việt

 

 

46 Phản hồi cho “Thư gởi cháu Hoàng Anh người đã đứng ra tổ chức cuộc “Mạn đàm với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn”.”

  1. Le Huy says:

    DVD Thuy Nga PBN so 100 .Bai hat cua Ngọc Lien (Ve lai pho xua).Mc NNN da “Phu de” BAI hat nay Nhu sau.Que Huong VN van la noi moi Nguoi Thuong Nho tro ve cho du PHAI ROI BO DAT NUOC VI NGHEO QUA.Vay la tat ca moi Nguoi deu Bo NUOC ra Di vi NGHEO chu Khong Phai vi Che do Công San?Anh Ngan co the giai thich y do cua Anh trong loi phat Bieu nay Khong?

  2. Đổ Khang says:

    Hy vọng là ông Ngạn không vì em xi mà trở thành vi xi.

  3. Lu Hà says:

    Hiện Tượng Nguyễn Ngọc Ngạn

    “Mạn đàm với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn về shows 30-4″

    Tôi thấy ông Ngạn này trên video clip nói năng rất trôi chảy lưu loát. Bởi vì người phỏng vấn ông ta là một cô gái trẻ cứ chú chú cháu cháu, mà mồm mép ông Ngạn thuộc loại tràng giang đại hải. Ông ta nói năng theo lối lý sự cùn, chày cối, biện bạch rất giảo hoạt. Tiếc rằng người phỏng vấn chưa có đủ trình độ uyên thâm để phản bác chặn được họng ông Ngạn lại mà chỉ như cảnh vú em mớm sưã cho Baby mà thôi. Cô gái hình như phù hoạ đồng tình thêm cho cái sai cuả ông Ngạn.

    Tôi liên tưởng tới những người như Nguyễn Ngọc Ngạn, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Thượng Long gì đó có lối nói chuyện và cách hành văn rất giống nhau. Nguyễn Thượng Long thì khá hơn, còn hai ông Hảo và Ngạn chuyên có lối nói nước đôi ai hiểu thế nào cũng được. À còn ông tiến sĩ toán Ngô Bảo Châu cũng vậy rất hay nói rườm rà khó hiểu, bóng gió, ý tứ xa xôi. Nói chuyện về vấn đề chính trị đúng ra phải mạch lạc khúc triết dễ hiểu mới phải, vì nó là vấn đề cuả toàn thể nhân sinh xã hội. Tôi cứ tưởng chỉ có người cộng sản mới có bệnh nói dài, mà mấy ông này có phải là cộng sản gà nòi đâu?

    Họ dùng lắm từ ngữ, miên man như nước chảy thiếu logich mạch lạc khúc triết. Nghe thì cảm thấy hay trôi chảy viết rất đúng ngữ pháp, vì tất cả đều xuất thân thày giáo cả.

    Ai thích đọc thì tuỳ họ, nhưng riêng tôi rất ngán ngẩm và rất dễ buồn ngủ. Như hai bài văn ca ngợi Trịnh Công Sơn cuả ông Hảo và ông Long. Xin lỗi tôi thấy nó rườm rà lòng thòng vô nghiã, toàn chữ là chữ không nói được cái gì cho nó cụ thể và phân tích đúng giá trị thực tế cuả điều mình khảng định. Ông Ngạn cũng tương tự như vậy, ông ta có biệt tài khôi hài làm MC vì lối nói bợm bạo vưà Chí Phèo và vưà văn sĩ. Tất nhiên ngưu tầm ngưu mã tầm mã. MC nào thì khán giả đó, những người có tri thức trình độ hiểu biết cao họ sẽ coi thường . Thật khổ ông Ngạn cứ bảo: Chúng nó chủ yếu chống tôi là chính, chứ đâu phải vì ca nhạc vào ngày 30 tháng 4.

    Ông ta nói như vậy vô tình chụp mũ đồng bào tỵ nạn là kẻ thù cơm áo gạo tiền và quyền lợi chính trị, danh tiếng , sự nghiệp cuả ông ta là một phát biểu thiếu khôn ngoan. Chữ “chúng nó” sao mà chát chuá căm hận vậy?

    Tôi có đọc một bài viết cuả một tác giả đăng trên báo Tổ Quốc: “Xin Anh Nhạn Đừng Vui Ngày Đó!”

    Theo tôi là một câu nói rất thâm thúy giàu ý nghiã nhân văn mà càng nghĩ càng thấy chua xót đau đớn vô cùng.
    Ông Bút với danh nghiã là một người chiến hữu xưa cùng một chiến hào với ông Ngạn chống lại sự xâm lăng cuả bắc cộng và cũng là một thuyền nhân vượt biển cùng chung cảnh tỵ nạn. Tôi đề cao trình độ văn hoá học vấn cuả ông Bút. Mục đích cuả ông Bút là hãy dừng ngay cuộc biểu diễn ca nhạc đúng vào ngày quốc tang là chính. Cái chính là đánh động vào lương tâm người lính cộng hoà, lương tâm người tỵ nạn để ông Ngạn chuyển ý, suy nghĩ kỹ

    Còn chửi ông Ngạn thô tục là quyền và cách hành xử cuả mỗi người. Theo tôi càng chửi tục tằn cũng làm ông Ngạn phải bối rối, nhưng lòng sân hận trả đuã và tâm lý thách thức sẽ nảy nở lớn hơn trong lòng ông Ngạn. Đang từ người cùng cảnh ngộ tỵ nạn ông Ngạn chuyển sang chữ ” Chúng Mày” là một sự đối kháng, đối đầu.

    Cộng sản và các Cam sẽ khai thác mâu thuẫn để tạo cho ông Ngạn càng đi sâu vào bẫy cuả họ để chống lại cộng đồng.Ông Ngạn là một người có quá khứ tốt, tương đối thông minh mà lại trở thành kẻ quá quắt nham hiểm mưu mô như cộng sản là một điều chẳng vui vẻ gì.

    Bên cạnh khối người chửi bới tục tằn ra, còn phải nên có những người có học thức, nhân văn mà nói ra những lời nhẹ nhàng trách móc nhưng đau xót thấm thiá vô cùng cho Ngan hiểu. Cả bài viết cuả ông Bút tôi đánh giá rất cao. Mong ai đó đừng bắt bẻ ông Bút về cách hành văn cũng như cách bày tỏ thành ý cuả ông ta. Chữ xin đây không phải là ông Bút kém cạnh lép vế gì với ông Ngạn mà là ông Bút đã biết xử dụng từ ngữ rất thích hợp cho đối tượng từng là chiến hữu năm xưa. Nếu Ngạn là một MC cộng sản, chả dính dáng gì đến lính cộng hoà hay dân vượt biển thì nội dung bài viết sẽ khác và đừng hòng có chữ xin ở đây.

    Đây là ta đang đọc bài báo cuả ông Bút. Chứ tình cảm bức xúc do sân hận với cách xử sự cuả Ngạn hay máu tham tiền cuả Ngạn mà cá nhân nào muốn thì cứ thẳng cánh mà phê phán mà chửi thì cứ tuỳ ý. Hai nưã bọn công an mật vụ hay là Cam gì đó sẽ nhân cơ hội này khai thác mâu thuẫn để xỉ nhục cả hai là ông Ngạn và ông Bút. Hãy cảnh giác trước thủ đoạn hay khai thác mâu thuẫn cuả tụi cs là ngón võ cổ truyền. Như tay Nguyễn minh Triết đi Mỹ cũng hồ hởi khoe tài phân hoá nội bộ và tài khai thác mâu thuẫn trong chính phủ ông Obama và mà y đã khoe khoang khoác lác trước quốc hội. Ở đây trong mục phản hồi này cũng có một số Cam len lỏi vào vờ vĩnh chống Ngạn và chống cả Bút luôn. Hãy cảnh giác!

    Dừng Lại Đi Anh
    cảm tác qua bài báo cuả Ông Bút

    Xin anh Ngạn đừng vui ngày đó
    Cuả một người chiến hữu năm xưa
    Sát vai chống lại kẻ thù
    Mà nay đôi ngả oán sầu nhìn nhau…

    Người thày giáo dầm mưa dãi nắng
    Nưả cuộc đời cay đắng khổ đau
    Giật mình thảng thốt canh thâu
    Màn đêm lạnh lẽo bóng ma dật dờ…

    Chuyện có thật hay là hư cấu?
    Được bao người ngưỡng mộ chưá chan
    Lênh đênh biển cả hoang tàn
    Xác thân trôi nổi kêu van hãi hùng

    Sao lại nỡ quay lưng vì lợi
    Chút bạc tiền chống lại đồng bào
    Mái đầu ta đã bạc phơ
    Dù cho nhuộm tóc dễ nào trả ra

    Nghe ông Bút thiết tha kêu gọi
    Nợ giang sơn nhức nhối nghĩ suy
    Dừng ngay chớ có tiếp tay
    Cho bầy dã thú cáo cầy hại dân.

    22.4.2012 Lu Hà

    Đầu Thai Nẻo Nào
    cảm tác thơ Nguyên Thạch : Hư Không

    Tiền tài danh vọng làm chi
    Chết xuống âm phủ bí xì lỗ chôn
    Người qua kẻ lại buồn nôn
    Ờ thằng cha ấy vẫn còn ở đây

    Nấm mồ nào biết đắng cay
    Chớ nên trách móc đoạ đầy hồn ai
    Con ma lạc xuống tuyền đài
    Quốc gia cộng sản cả hai đều nhìn

    Miếng ăn khổ nhục muộn phiền
    Giàu sang phú quý bạc tiền trần gian
    Cô hồn dàn dụa chưá chan
    Ôm cái cán chổi lệ tràn bờ mi

    Ngày xưa chăm quét luá mì
    Tuy nghèo ai dám xầm xì chê bai
    Xót xa thở vắn than dài
    Xúc sinh ngạ quỷ đầu thai nẻo nèo?

    23.4.2012 Lu Hà

    Dừng Thôi Trò Khỉ
    chuyển thể thơ Hoàng Trọng Thanh: MC Nguyễn Ngọc Ngạn

    Hỡi ông Ngạn nhà văn nhà giáo
    Cũng từng là chiến hữu cộng hoà
    Nưả đời phiêu bạt bơ vơ
    Vợ con trôi dạt mịt mờ biển đông

    Thế mà bỗng xoay lưng chống lại
    Cả cộng đồng vì lợi kiếm ăn
    Cam tâm cùng bọn việt gian
    Hát hò nhảy muá vô luân lạc loài

    Ngày quốc hận cuộc đời lận đận
    Người còn đây khổ tận trần ai
    Đèn màu nhầy nhuạ lang sài
    Vui trên đau khổ u hoài ngàn thu

    Nguyễn Ngọc Ngạn đầu râu trắng xoá
    Nhuộm đen đi giả trá được sao?
    Emcee cháo phổi tào lao
    Chú lùn khệnh khạng đồng bào khổ đau

    Hãy nhớ lại tháng tư năm đó
    Khắc dấu vào vạn kỷ oan khiên
    Nỡ nào ông lại dễ quên
    Dừng thôi trò khỉ chớ nên lao vào

    23.4.2012 Lu Hà

    Người ta sinh ra chẳng ai giống ai về cách bày tỏ nỗi niềm, chỉ có lương tâm trong sạch là giống nhau thôi. Người ta viết phản hồi bằng chữ Việt nam. Còn tôi viết phản hồi bằng thơ tiếng Việt. Các cam có căm ghét không? Vì theo họ tôi chẳng giống như phần lớn số đông cứ hơi một tý là cảm tác thành thơ. Như vậy là thiếu bình đẳng trong chủ nghiã tập thể theo lối giáo dục đại trà? Tôi có phải là kẻ lạc loài cô độc không nhỉ? Hãy cứ nhấn chuột chê bai đi, hay miả mai là thơ dở đi cho tôi càng thêm say thêm hứng. Tôi là tôi, Ngạn là Ngạn, Ông Bút là ông Bút, cam là cam. Đồng bào tị nạn là dòng máu tươi đầy đau khổ uất hận.

    Đừng Vui Ngày Đó
    cảm tác từ bài báo cuả Ông Bút

    Trung ương đảng cộng vui
    Cùng giáo Ngạn chôn vùi
    Kim ngân phá luật lệ
    Dòng nước mắt tuôn hoài

    Chúng chuẩn bị từ lâu
    Ngày ba mươi tháng tư
    Hoan ca xoá tội ác
    Khói hương khắp hoàn cầu

    Kià trung tâm Thúy Nga
    Vầng trăng méo đậm đà
    Sứ quán cộng hăm hở
    Màu áo dài thướt tha

    Thiếu gì trò bán nước
    Lương sư chẳng hưng quốc
    Xướng ca lũ vô loài
    Nụ cười gieo thảm khốc

    Bầy sâu theo kế hoạch
    Ba nước cùng lang bang
    Bên tường thành đã đổ
    Đàn mối đục bẽ bàng

    Ngày xưa ông Ngạn dạy
    Lời cao ngạo dạn dày
    Thày giỏi trò thêm say
    Ngày nay càng tăm tối

    Chú Ngạn ơi! Đắm tàu
    Vợ con chú đã qua
    Chầu diêm vương hà bá
    Cuốn theo anh chị ba…

    Lời cuả con bé Ân
    Lúc Ngạn đang mê man
    Bên tai còn văng vẳng
    Dở mếu khóc cười than…

    Xin hỏi anh Ngọc Ngạn
    Đêm văn nghệ hoan ca
    Muà xuân cuối tháng tư
    Mặc triều dâng biển động…?

    Nhục như kép Tư Bền
    Trả sao hết ưu phiền
    Khi máu nhoà lệ đổ
    Trong tình trạng thiếu tiền…

    22.4.2012 Lu Hà

  4. peter the Great says:

    Ăn theo thuở Ở theo thời ,

    Vào tháng tư đen và cùng lúc đồng bào Văn Giang đang đau khổ mà muối mặt nhơn nhơ đi làm MC ca sỹ cho ĐH NH Mừng Xuân.

  5. le hung says:

    Những lời biện hộ quanh co của Nguyễn ngọc Ngạn đã hoàn toàn bị bẻ gẫy. Hoàn toàn đồng ý với ộng Lê Nam Sơn.

  6. Thế Giang says:

    Đúng rồi.
    Tôi đề nghị anh Ngạn cứ vui mừng đi. Trong chương trình nên có bài ” Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Hát cả bài ” Mùa xuân trên thành phố HCM ” nữa nhé. Bài đó rất có khí thế mừng đảng, mừng xuân.
    Cũng nhân dịp vào đầu tháng năm, anh cho chơi luôn bài hát ca ngợi ngày sinh nhật Bác Hồ. Tôi thích nhất câu:
    ” Qua bao năm bước đường gian khổ, tù đày không sờn lòng, xích xiềng không nản chí. Người đã vì tổ quốc vì toàn dân mà hiến dâng cả cuộc đời. Hồ Chí Minh, Bác Hồ chí Minh..Chúng con nguyền giữ trọn niềm tin…Vâng lời Bác dẫn đường cho đoàn tiền phong đi lên…
    Nếu thiếu ca sỹ hát bài này, xin liên lạc với tôi. Tôi hát bài này thì miễn chê và tôi cũng không lấy cát sê đâu…
    Chào thân ái và quyết thắng

  7. Hoang Anh says:

    Thưa chú Lê Nam Sơn,
    Cháu đã hiểu, rất cám ơn và trân trọng những lời chia sẻ của chú.
    Cháu Hoàng Anh

    • nguoixua says:

      Cháu Hoàng Anh,
      Tôi thuộc thế hệ già hơn NNN khoảng 10 năm, và cũng đã xem qua nhiều video có NNN làm
      MC. Các con, cháu của tôi cũng vậy. Chúng tôi là dân tị nạn cộng sản. Nhưng lối suy nghĩ
      của chúng tôi khá ‘thoáng’, nhất là đối với cá nhân từng người, như NNN chẳng hạn. Tôi
      nói chúng tôi là riêng cho gia đình của tôi. Riêng tôi thì tôi không muốn những ‘ân oán’
      của thế hệ tôi ảnh hưởng đến lối sống và tư duy của con, cháu của tôi.
      Tôi đã đọc bài viết của bác Lê Nam Sơn và hiểu những gì (có thể là phần lớn) bác ấy
      viết. Tôi nghĩ là bác Sơn đã rất thật lòng, riêng viết cho cháu, nhưng dường như có hàm ý
      là nói với chung với những người trẻ như cháu.
      Và đây là ý kiến cuả tôi :
      Ông NNN có thể nói, viết và làm bất cứ điều gì ông ấy muốn. Và mọi người từng biết về
      ông NNN có thể phê phán tự nhiên, miễn là, theo tôi, đừng đi quá phạm vi lịch sự thông
      thường. Ông NNN, dù muốn dù không, cũng đã được cộng đồng VN tị nạn cộng sản xem
      là 1 người của ‘phe ta’. Việc ông ấy làm, hiễn nhiên chỉ có duy nhất ông ấy biết và chịu
      trách nhiệm (it ra cũng tinh thần) đối với cá nhân và gia đình ông ấy, kề cả những người
      đã khuất. Tương lai cũng sẽ chứng minh và phê phán.
      Riêng với cháu Hoàng Anh, việc cháu làm cũng chỉ có cháu là biết rõ và tự phê phán.
      Chỉ có điều là khi đọc ‘Cháu đã hiểu’ , tôi chỉ mong là cháu ‘đã thật sự hiểu’, đã hiểu cái
      phức tạp của vấn đề, cái phức tạp của con người, của lòng người, trong thời điểm này,
      thời điểm 30/4, thời điểm buồn hận của người VN tị nạn cộng sản. Với tôi, 30/4/75 là
      ngày “QUỐC NẠN”, chung cho con dân VN. Không phải nhắc lại vì sao, do đâu, vì ai cũng
      biết, kể cả, có lẽ nên nói là nhất là ông NNN, và đưong nhiên la kể cả cháu nữa.
      Cảm ơn cháu. Thân mến.

  8. Nguyễn Tấn Trung says:

    Tôi thấy xấu hổ và không đồng ý nới những người Quốc gia yêu tự do dân chủ lại đi đánh những người Quốc gua yêu tự do dân chủ như NNN, Tướng Kỳ, Phạm Duy v.v. Vì họ không ở trong tổ chức chống Cộng của mình hay không hành động chống Cộng giống như mình rồi cố tình chứng minh những người ấy là phản bội Quốc gia và nịnh bợ CS đẩy họ phải ghê tởm và chống lại mình vì chính mình chống và bôi bẩn họ, Ngoài ra tôi còn thấy một số người Gọi là Quốc gia chống lại không vui mừng chào đón những ở hàng ngũ CV trở về với Quốc gia với tự do dân chủ như Trung tướng Trần Độ, Cụ Hoàng Minh Chính,, nhà văn Dương Thu Hương, nhà Báo Buì Tín, Ls Cù Huy Vũ v.v. mà lại cố tình bơi móc quá khứ không may của họ khiến họ phải cảm thây cô đơn ngỡ ngàn và những người muốn bỏ hàng ngũ CS cũng phải thoái chí tuyệt vọng. Cái lối chống cộng thô thiển như vậy thì không có cách nào đủ sức mạnh thắng CS được vì làm tăng sức mạnh và sự đề kháng của CS dù CS đang rã rời bệ rạc không còn chổ đứng trong lòng dân tộc.

  9. thai le says:

    -Khi 1 văn nghệ sĩ lừng lẫy như ông NNN quyết định thực hiện việc gì,tôi không tin ông ấy không hay thiếu suy nghĩ,đối với những người khác,dư luận 1 chiều ,trái chiều có thể giết chết sự nghiệp hoặc là 1 cây cầu để họ vững bước tới, người VN chúng ta đa số giận dữ lúc đó, dùng tất cả lời lẽ nặng nhẹ cũng không cần suy nghĩ chỉ vì muốn dạy cho ông NNN chẳng hạn 1 bài học, nhưng rồi cũng mau quên theo thời gian sau đó lại tiếp tục sẳn sàng đón xem, mua DVD những chương trình có mặt ông, còn nhiệt tình vỗ tay thật mạnh…
    -Nếu ai nghĩ văn hóa, văn nghệ hải ngoại không có bàn tay từ xa của CSVN, quí vị nên trở về sống chung với chính thể man rợ này, họ không rầm rộ triển khai mà âm thầm điều khiển những con người chấp nhận hoạt động cho họ với tất cả các hình thức miễn sao sẽ thành công cho dù thời gian có là 100 năm, có ai đếm được bao nhiêu nhân mạng đã từng khóc lóc, kể tội CS nay trở nên là người của CS hay không?
    -Không dám nói đến 100%, nhưng ai cũng có thể thấy rõ,bây giờ hầu hết người Việt tị nạn CS đã từ đủ ăn cho thành công về kinh tế, học vấn, cái thời bỏ của chạy lấy người,kinh tế mới, ngăn sông cấm chợ, trại cải tạo.v.v.. vẫn còn ướt mực trên hàng trăm tờ báo, trên diễn đàn và nhất là không thể quên trong tâm trí của những người đã làn nạn nhân CS, nhưng nói đến vui chơi thì ở đâu, bao xa, bao nhiêu tiền chỉ còn là chuyện nhỏ, nhất là cứ việc đem tiền về VN với đủ hình thức…..
    -Như vậy sẽ chống ai?nếu mọi người cứ xem 100 đô cho vé VIP là quá rẻ,nếu dứt khoát không xem tất cả các chương trình đó mình có cảm thấy khó chịu, có nuối tiếc hay không?có bị áp lực từ bè bạn, người yêu nếu từ chối đi chung đề sau đó phải như thế nào.v.v…
    -Chúng ta đã từng đánh đổi sinh mạng, bỏ cả sự nghiệp, tài sản, người thân để đi tìm tự do nhưng mong rằng đừng lợi dụng nền tự do này để làm bậy, để trực tiếp ủng hộ CS và tay sai, những người lớn tuổi lầm lỡ hãy tự biết xấu hổ nhìn vào danh dự của các bạn trẻ chưa từng nếm mùi nhục nhã của CS là gì?hãy xem các em hiểu thế nào là danh dự, là giá trị của con người đang sống sung sướng trên xứ sở văn minh, tự do.

  10. CSJ says:

    Mỗi năm cứ đến ngày 30 tháng 4 là lòng buồn không nguôi. Càng đau đớn trong lòng khi thấy đất nước hiện thời ngày càng sa đọa — đang bị giặc Tàu lăm le nuốt trọn, dân chúng bị bọn Cộng Nô áp đảo, đàn bà con nít bị đem ra ngoại quốc bán thân nuôi miệng, .v.v. Người ta nói “người buồn thì cảnh có vui bao giờ”. Làm sao ông Ngạn có thể đứng ra làm MC trong một chương trình “MỪNG” xuân ở Bá Linh hay ở bất cứ một nơi nào trên thế giới vào ngày này thì tôi xin chịu thua!

    Bộ trong lòng ông không còn nghĩ gì đến chuyện vượt biên năm xưa với vợ và con trai nhỏ hay sao?

    • Hàn-Giang says:

      Mình tin rằng anh Ngạn cũng biết buồn, phải buồn chứ. Mình nghĩ ảnh biết những câu thơ này, cũng thơ Cao Tần – cùng chuyện tâm tình chia ly đôi bờ cách trở từ ngày 30-4 năm đó.

      Thư quê hương như tên hề ốm nặng
      Hồn tang thương sau mặt nạ tươi cười
      Son phấn hân hoan phủ nghìn cay đắng
      Mắt lệ đầy, miệng hát những lời vui…

      Cho nên, có thể anh Ngạn cũng buồn trong lòng, nhưng ảnh phải giả vờ vui để… kiếm tiền!

      Ấy, vì cái tình xưa thì mình bênh ảnh như vậy. Hồi đó mới qua còn trẻ mình mê đọc ảnh lắm, từ Những Người Đàn Bà Còn Ở Lại, đến The Will of Heaven, Nước Đục, Sau Lần Cửa Khép… Nhưng sau cái vụ bê ba mươi bốn mươi gì đó thì mình thôi rồi. Mình đã cất sách ảnh vào thùng tái dụng. Ảnh có tài, nhưng thiếu cái tư cách, cái bản chất anh hùng của một người biết phục thiện.

Phản hồi