WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cưỡng chế Văn Giang ‘quá nặng tay với dân’?

Sau vụ cưỡng chế đất ở diện rộng tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hôm thứ Ba ngày 24/4 khiến hàng chục nông dân bị bắt giữ, BBC tìm hiểu phản ứng và ý kiến của người dân và một số nhà quan sát.

Chính quyền huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, đã huy động lực lượng hùng hậu gồm hàng ngàn cảnh sát cưỡng chế các nông dân kiên quyết bám trụ không giao đất để xây dựng khu đô thị thương mại-du lịch Ecopark.

Một số hành ảnh video được đưa lên mạng sau đó cho thấy đã có hành động bạo lực mạnh tay của lực lượng cưỡng chế đối với những người nông dân phản kháng.

Trong một video gần 10 cảnh sát và những người mặc thường phục đeo băng đỏ đã xông vào dùng dùi cui và tay chân đánh hội đồng một nông dân không vũ khí.

‘Dân sẽ trắng tay’

Bà Lê Hiền Đức, một người vận động cho dân quyền có tiếng tại Việt Nam cho biết, đêm 22/4 bà đã có mặt tại Văn Giang.

“Tôi không có gì phải giấu diếm, tôi về để bảo vệ dân tôi”.

Bà cũng cho biết, trước đó, chính quyền đã tìm cách ngăn cản không cho Lê Hiền Đức có mặt với dân”.

“Tôi nhìn thấy cảnh sát cơ động chi chít. Cảnh sát địa phương áo xanh lá mạ cũng đầy ra”.

“Tôi đứng đấy, tôi gặp tất cả bà con. Bà con đang khóc ầm ĩ kêu gào.

Nghe những tiếng khóc của các cụ già tám, chín mươi tuổi, thương lắm. Chỉ có súc vật mới không động lòng thôi“.

Bà Hiền Đức mô tả về những gì bà chứng kiến hôm 24/4 là trận chiến đấu ác liệt.

“Tôi cảm tưởng như đang trong trận chiến đấu ác liệt cách đây nửa thế kỷ mà tôi đã từng phải chiến đấu… lửa cháy ngút trời”.

Bà cho biết các lực lượng đã dùng súng hơi cay, “đánh đập dân rất dã man”.

“Đây rõ ràng là lực lượng ấy đang cưỡng chế dân”.

“Tôi ngồi tôi khóc. Tôi ức quá mà tôi khóc vì tại sao tôi không bênh vực được những con người như thế.

“Tôi gọi đó (thanh niên bị đánh) là những thanh niên dũng cảm, dám đối mặt với lực lượng công an”.

“Họ đàn áp vô cùng tệ hại. Bắn súng, đánh đập một cách rất dã man”.

Tuy nhiên, do tiếng nổ quá to, bà không phân biệt được là súng gì.

Công an dàn quân trước khi tiế̃n vào cưỡng chế

Bà tâm sự. “Tôi nhục nhã đến mức là, thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, tôi đã từng hy sinh tuổi thanh xuân của tôi, tôi đã chiến đấu đủ mọi hình thức, mọi ngả đường nhưng bây giờ hoà bình rồi, mà tôi phải cải trang”.

“Hôm qua, tôi phải mượn cái nón rách, cái áo nâu, quần sắn móng lợn để trà trộn vào với nhân dân. Nếu không nó nhìn thấy mình, nó thay đổi thái độ ngay”.

“Có như thế thì mới chứng kiến được hành động của họ đối với những người dân lành”.

“Có những người ngày hôm qua là trắng tay rồi, không còn gì cả, thì cuộc sống ngày mai đây họ sẽ ra sao?”.

“Đây là dấu hỏi rất to, tôi mong công luận sẽ đánh dấu hỏi cho những người dân Văn Giang hôm qua”.

Trao đổi với BBC, luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân nói ông tin rằng chính quyền địa phương đã có ‘vi phạm nghiêm trọng’ khi ‘sử dụng vũ lực trái pháp luật’ trong hành động cưỡng chế.

Qua các hình ảnh video mà ông xem được, ông Quân cho biết lực lượng công cả mặc đồng phục lẫn không mặc đồng phục và đeo băng đỏ ‘cùng nhau vây dân lại bắt dân và đánh dân’.

LS Quân cho biết ông không nắm trong tay các hồ sơ, thủ tục thu hồi và cưỡng chế đất của chính quyền Văn Giang nên không biết rõ liệu các quyết định này có hợp pháp hay không, tuy nhiên ông đặt câu hỏi về hành vi của công an.

Xâm phạm thân thể

“Họ đánh rất nặng và dã man”, ông nói, “Điều này hoàn toàn sai pháp luật vì pháp luật quy định quyền tự do thân thể rất rõ”.

Ông nói những nông dân bị đánh đập hoàn toàn có thể kiện lực lượng cưỡng chế về tội ‘cố ý gây thương tích’.

Luật sư Quân viện dẫn logic luật pháp để giải thích điều này: “Nếu tôi gặp một kẻ cắp thì việc ăn cắp có thể bắt giữ hoặc tri hô nhưng nếu đánh người ăn cắp đó thì tôi cũng phạm tội”.

Ông cũng không cho rằng người dân Văn Giang phản kháng chống đối người thi hành công vụ vì theo như ông thấy qua hình ảnh được quay lại thì có đến hàng chục cảnh sát mặc quân phục lẫn không mặc quân phục vây vào đánh chỉ một người.

“Nói họ (nông dân Văn Giang) chống (người thi hành công vụ) là hoàn toàn sai vì họ chỉ có một (đối đầu với công an) và họ rất hiền lành”, ông nói.

Ông cho biết pháp luật không quy định số lượng người tham gia cưỡng chế nhưng trong vụ việc ở Văn Giang thì chính quyền ‘đã huy động lực lượng quá sức’.

Ông cũng nhận thấy một điểm ‘sai’ trong quyết định thu hồi đất của chính quyền Văn Giang là đã không cho phép người dân thương thảo trực tiếp với chủ đầu tư để bồi thường theo giá thị trường vì đất đai của họ bị thu hồi cho mục đích thương mại của tư nhân chứ không phải mục đích an ninh quốc phòng.

Nguồn: bbc.co.uk

16 Phản hồi cho “Cưỡng chế Văn Giang ‘quá nặng tay với dân’?”

  1. Hùng says:

    Đối với bọn cướp, chẳng có khái niệm nặng hay nhẹ tay đâu. Bằng mọi giá, chúng cướp được thì mới thôi.
    Ngày nay, chúng cướp của ta, ngày mai, con cháu chúng cướp của con cháu ta.
    Làm sao đây?

  2. Ngu Hết Biết says:

    Bà con anh em trên mạng có ai giỏi về máy tính còm bu tơ thì vui lòng bỏ chút thời gian để làm RÕ cái mặt tên công an trèo tường đánh lén anh thanh niên tội nghiệp ở trong cái clip kia không?

    LÀM ƠN hãy phóng đại những cái mặt của bọn CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH đã đánh người một cách tàn bạo hôm nay và đưa lên mạng cho tất cả mọi người đều thấy. Nếu bản thân hắn không thấy xấu hổ thì còn gia đình anh em bạn bè thân nhân của hắn….sẽ biết hành động của hắn đối với những người nông dân vô tội.
    Ai làm được điều này xin hãy bỏ chút thời gian…

  3. Lâm Vũ says:

    Đọc những ý kiến đầy tình yêu nước thường nòi, tôi vẫn thường tự hỏi TẠI SAO?! Tại sao mà dân ta vẫn còn chịu lầm than, tủi nhục như thế? Đảng CS là cái gì mà có thể lộng hành ngang nhiên đàn áp dân lành như thế này? Người Việt cũng không hẳn hiền lành chân chất… như người Lào, mà ít nhất cũng cương thường như người Miến Điện… đã đứng lên để chống lại bạo quyền, tại sao người Việt không làm nổi chuyện đó?

    Thật là khó hiểu, chỉ còn cách tin vào… số! Cái “số” của dân Việt nay đã mãn? Hay là cái chuỗi DNA của riêng dân Việt, qua cuộc nội chiến tương tàn vừa qua đã bị cắt đứt đoạn, không tự nhiên nối lại được?

    Dám lắm, vì ngưòi Việt bây giờ ngoài cái bên ngoài vẫn xinh đẹp như trước, nhưng các suy nghĩ, lối sống, cả tấm lòng đối với nhau không giống gì người Việt suốt dòng lịch sử. Xưa nay có bao giờ người Việt lại chỉ hục đầu vào ăn uống, hay thậm chí chỉ lo làm giàu trên xương máu đồng bào?

    Tôi có cảm nghĩ là, chỉ có một cuộc cách mạng dân tộc thực sự nổ bùng mới nối lai dòng sữ mệng của nòi giống Việt đã bị đứt quãng trong nỗi đau thương kéo dài, quá sức chịu đựng.

    • MpĐ says:

      Tôi rất tâm đắc với ý kiến này của bạn đọc LV.
      Các sử gia Việt cận đại họ cũng tránh né khi phải viết, đề cập về miếng ăn, sáng say, chiều xỉn, tối là đà…chửi nhau, đập nhau u đầu sứt trán, giết nhau…cũng vì miếng ăn!

      Thử tính nhẩm và suy luận: không biết cơ man nào là nhân viên, ký giả của 700 tờ báo Việt cộng(?). Than ôi, sử gia An-nam-mít dưới thời Việt cộng, ai nấy phải tôn thờ miếng ăn là vậy đó!

  4. Mike Todd says:

    Nông dân sau không dùng tầm vông dạt nhọn, dùng ong , dùng mìn tự chế giống như thời đánh cho Mỹ cúc ngụy nhào. Nên đào hầm đặt chông nhọn bên dưới, bọn chúng vào cướp đất mình sẽ rơi xuống đó, đừng nương tay vì bọn chúng có nương tay với dân đâu.

  5. Phuong says:

    Nên gởi mấy video clip rộng rải cho các báo hải ngoại, gởi lên youtube cho cộng đồng quốc tế biết hành vi côn đồ của CS, coi dân như súc vật. Gần 30/4 trên TV bọn chúng ngày nào cũng phét nào là làm cách mạng giải phóng dân nghèo khỏi ách áp bức. Bây giờ lộ rõ bộ mặt ăn cướp, tham nhũng , phong kiến quan liêu , tàn ác gấp mấy thực dân. Và cũng chứng tỏ Ba Dũng vừa rồi về Tiên Lảng chỉ để đóng kịch xoa dịu dân cho nguội bớt dư luận, bây giờ thì đâu vào đó còn hung hản hơn xưa.

Phản hồi