|

Trung Quốc trả tiền đăng bài trên báo Mỹ

Bức ảnh do China Daily gửi đăng trên Washington Post nói rằng ngư dân TQ đang làm việc và bị tàu chiến Phi Luật Tân quấy nhiễu. (Huang Yiming/China Daily)

Hôm nay và hôm qua (23 và 24 tháng 5) báo China Daily của Trung Quốc đã trả tiền để đăng bài viết trên trang mạng chính của nhật báo Washington Post rằng ngư dân của họ bị Phi Luật Tân bắt bớ và quấy nhiễu nơi điều mà họ gọi là ngư trường truyền thống của người Hoa trên bãi cạn Hoàng Nham (Scarborough) thuộc quần đảo Trường Sa.

Nhật báo Washington Post là một trong các tờ báo lớn hàng đầu của Mỹ và được nhiều giới chính trị gia trong Hành Pháp và Lập Pháp đọc vì ấn hành ngay tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Người viết không rõ bài cậy đăng có trả tiền của Trung Quốc có được in trên báo giấy hay không.

Người viết xin đính kèm hình trang mạng chính www.washingtonpost.com ngày 5/24/2012, và độc giả có thể đọc nguyên văn bài cậy đăng có trả tiền của Trung Quốc trong đó có hình ảnh và phỏng vấn với ngư dân người Hoa cùng bản đồ chín đoạn hình lưỡi bò: http://chinawatch.washingtonpost.com/2012/05/vessels-navigate-sea-of-troubles-as-wave-of-tension-builds-up.php

Rõ ràng đây là một bước tiến mới của Bắc Kinh dùng tiền bạc để tuyên truyền ảnh hưởng lên dư luận và chính giới Hoa Kỳ nhằm ngăn cản Mỹ không can thiệp vào các tranh chấp tại biển Đông.

Riêng một nhật báo lớn như tờ Washington Post nhận tiền đăng bài viết một chiều của nước lớn để át tiếng nói của nước nhỏ – liệu có hoạt động đúng với chức năng của ngành thông tin vô tư và chính xác hay không?

Người viết mong mỏi độc giả nhất là tại Hoa Kỳ gởi điện thư phản đối đến tờ Washington Post; các cơ quan truyền thông như đài VOA và RFA có thể xin phỏng vấn văn phòng báo tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn về việc nhận tiền đăng quảng cáo tuyên truyền; và các toà đại sứ của những nước Đông Nam Á đồng lên tiếng phản đối quyết định này.

© Đoàn Hưng Quốc

© Đàn Chim Việt

 

 

 

1 Phản hồi cho “Trung Quốc trả tiền đăng bài trên báo Mỹ”

  1. Tien Pham says:

    “Riêng một nhật báo lớn như tờ Washington Post nhận tiền đăng bài viết một chiều của nước lớn để át tiếng nói của nước nhỏ – liệu có hoạt động đúng với chức năng của ngành thông tin vô tư và chính xác hay không?”

    1. WP, cũng như các cơ quan truyền thông tư nhân khác, lấy lợi nhuận (bottomline) là chính. Ai có trả tiền đăng báo, nhờ họ (cậy) đăng, họ đều đăng cả. Nếu chúng ta cũng theo thể thức ấy, trả tiền nhờ họ đăng những bài phản biện, giải thích, về TS-HS của VN cho các độc giả (chính giới) Mĩ hiểu rõ, thì mới mong họ (người Mĩ) ủng hộ mình được. Nên nhớ là độc giả của tờ WP thường là dân trí thức, nên (cần) giải thích cho họ hiểu. Kô thể nào “phán” được. Dân trí của người Mĩ cao, dù là điều đúng, nhưng nếu họ hiểu, sức thuyết phục lại càng tăng cao.

    2. Chừng nào WP đăng những bài của TC, mà kô đăng bài của mình, lúc đó WP mới là kô “thông tin vô tư.” Khi đăng mấy bài này, cần phải ngắn gọn, súc tích, và (cần nhất là) duy lí. Nên sưu tầm bằng chứng, tài liệu, để hổ trợ cho lập luận của mình, trong trường hợp cần thiết.

    3. HK chủ trương dân chủ trong ngôn luận, nên WP kô có lí do gì mà kô “thông tin vô tư.” Nếu họ vẫn cứ từ chối kô đăng (họ có quyền refuse a service), họ cần nêu rõ lí do upon request, và/hoặc có thể bị kiện (vì vi hiến).

Leave a Reply to Tien Pham