|

Về “phong trào con đường Việt Nam”

Tôi có chung nhận xét với tác giả Thanh Hương:

“Tôi đã đọc rất nhiều các tài liệu trong và ngoài nước. Tôi chưa bao giờ thấy được sự phân tích cốt lõi nào lại dễ hiểu và tác động đến nhận thức công bằng của người dân như vậy cả. Đứa con gái tôi mới 18 tuổi, khi tôi đưa nó đọc bài Quyền con người trong nhà nước pháp quyền và tôi hỏi có hiểu không. Nó trả lời rằng vậy lâu nay chúng ta bị tước đoạt sự công bằng từ gốc rồi mà mình cứ muốn có công bằng trên ngọn sao được.

Càng đọc tài liệu của PT CĐVN tôi càng ngạc nhiên. Tôi thấy là chưa bao giờ có môt chiến lược và cương lĩnh chính trị nào được chuẩn bị kỹ càng như vậy cả”.

Thật vậy, trong lịch sử Việt Nam cận-hiện đại sau Nhân văn-Giai phẩm, chưa có tổ chức chính trị đối lập nào (kiểu như: Khối 8406, Đảng Dân chủ XXI, Đảng Dân chủ Nhân dân, Hiệp hội Đoàn kết Công Nông …) ngay khi xuất hiện đã tỏ ra đàng hoàng, chững chạc, có tư thế đáng nể trọng như “Phong trào Con đường Việt Nam”.

Cùng với “Thư mời tham gia sáng lập Phong trào Con đường Việt Nam” tôi nhận được một loạt văn bản liên quan:

-       Tổng quan về Phong trào Con đường Việt Nam.

-       Quá trình hình thành CĐVN

-       PTCĐVN – Quy chế điều hành tạm thời

-       Quyền Con người trong nhà nước pháp quyền

-       Quyền tự do truyền bá Tôn giáo và Đạo đức xã hội

-       Các nhà báo hãy hành động vì tự do báo chí

-       PTCĐVN – Nông dân và quyền công dân

-       PTCĐVN – Công nhân và quyền tự do lập công đoàn

-       Lời kêu gọi sinh viên, thanh niên chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới

-       Lời kêu gọi doanh nhân chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới

-       Lời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới của nhân dân Việt Nam

-       Thư của PTCĐVN gửi các ông Trương tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Tô Huy Rứa …

Những người khởi xướng PTCĐVN tỏ ra đã có một “nông dân quan” thật sâu sắc, thật biện chứng, thật nhân bản (hơn hẳn Mao Trạch Đông):

Sự phát triển sẽ không bao giờ tốt đẹp được và sẽ luôn bất ổn như hiện nay nếu nó không dựa trên nền tảng phát triển của 60 triệu nông dân chúng ta. Chỉ có sự hiện đại hóa nông nghiệp Việt Nam mới có thể tạo ra sự công nghiệp hóa hiệu quả cho đất nước này mà thôi. Mơ ước công nghiệp hóa để thay thế nông nghiệp đã cho thấy sự thất bại và hậu quả như ngày nay. Đất nước lấy đâu ra nguồn nhân lực cho những nền công nghiệp hiện đại có giá trị gia tăng lớn trong khi tuyệt đại đa số nhân lực là ở nông thôn và không có được những cơ hội tối thiểu và công bằng để học tập, đầu tư vươn lên? Chúng ta hãy biết rằng cuộc canh tân Minh Trị vĩ đại hồi giữa thế kỷ 19  đã đưa nước Nhật trở thành cường quốc trong 30 năm thì 10 năm đầu tiên là tập trung phát triển hiện đại hóa nông nghiệp. Nhờ vậy họ mới có nền tảng để phát triển công nghiệp nhẹ trong 10 năm tiếp theo. Và 10 năm cuối cùng là công nghiệp nặng. Đó là sự phát triển thần kì nhưng không phải là sự đi tắt đón đầu”(1).

Nông dân hẳn sẽ nhiệt liệt hưởng ứng Phong trào khi thấy mình được suy tôn thật thấu lý đạt tình:

Từ lúc đất nước gia nhập WTO đến nay, lực lượng sản xuất kinh doanh có thể chứng tỏ được khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam lại chính là nông dân chứ không phải của các ngành công nghiệp dịch vụ được nhà nước bảo hộ. Nhờ khả năng này mà nông dân đã giúp đất nước chống chọi được phần nào tác động của khủng hoảng kinh tế trong khi bao nhiêu ngành công nghiệp được hưởng đặc quyền thì ngã lăn ra đè gánh nặng cho cả nền kinh tế và 86 triệu người dân” (1).

Một thế giới quan rất sáng suốt cũng đã được trình bày thật khúc chiết:

Đang càng có nhiều nguy cơ đe dọa hòa bình quốc tế rõ rệt hơn bao giờ hết. Chủ nghĩa khủng bố khắp nơi, hạt nhân ở Iran và Bắc Triều Tiên, dân chủ thụt lùi ở Nga, sự trỗi dậy của Trung Quốc và những tranh chấp trên biển Đông, Việt Nam chỉ là những phần nổi của tảng băng vốn thực sự là một cuộc chiến ở giai đoạn khởi đầu để tranh giành ảnh hưởng và lợi ích giữa các siêu cường. Điều này rất giống với tình hình trước hai cuộc chiến tranh Thế giới thứ I và thứ II đã hai lần mang đến những sự đau đớn khôn cùng cho nhân loại. Chúng tôi nhận thấy trong những cái trên, sự đe dọa nhất và cận kề nhất đến từ khu vực châu Á Thái Bình dương” (2).

“Sự nổi lên của Trung Quốc và khát vọng vươn lên của người dân nước này là chính đáng và rất có giá trị đối với an ninh và sự ổn định quốc tế. Nhưng nếu những điều này phát triển trong một môi trường dân chủ thấp giống tình trạng ở Đức và Nhật vào đầu những năm 1930 thì những điều đó sẽ chắc chắn mang đến một cuộc chiến thảm họa khác cho thế giới chúng ta, dù rằng tuyệt đại đa số nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình. Nhân dân Đức và Nhật cũng vậy. Nhưng quyền lực nhà nước đã không thực sự thuộc về họ trước Thế chiến II” (2).

Lâu nay người ta cứ nghĩ Việt Nam chỉ có thể chuyển hóa khi Trung Quốc chuyển hóa (cái đầu có quậy, cái đuôi mới vẫy), những người khởi xướng PTCĐVN đặt vấn đề ngược lại: cái bánh lái Việt Nam sẽ bẻ hướng con tàu Trung Quốc:

Chúng tôi cũng tin rằng nếu Việt Nam trở thành một nền dân chủ tự do thì điều đó sẽ khích lệ và củng cố niềm tin trong người dân Trung Quốc và thế giới rằng Trung Quốc sẽ nhanh chóng tham gia thế giới tự do dân chủ vì mô hình của Việt Nam không khác mấy so với Trung Quốc. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho nhân dân Trung Quốc và thúc đẩy xu hướng tiến bộ vì tự do, dân chủ và hòa bình của họ vốn đang cần rất gấp những sự hỗ trợ hiệu quả để thắng được xu hướng dân tộc hiếu chiến ngược lại đang nổi lên nhanh ở Trung Quốc” (2).

Cộng đồng quốc tế cũng sẽ bị PTCĐVN cuốn hút khi nhận ra được rằng Việt Nam cần thiết như thế nào trong việc ngăn chặn “họa Đại Hán” cho nhân loại:

Do vậy, chúng tôi tin rằng chỉ khi nào quyền lực tuyệt đối của Trung Quốc thuộc về nhân dân của họ thì thế giới chúng ta mới có thể ngăn ngừa được cuộc chiến thảm họa đó. Và nếu quyền lực tuyệt đối của Việt Nam thuộc về nhân dân Việt Nam thì nhân dân hai nước sẽ chọn chung sống và phát triển trong hòa bình. Đây là một nhân tố rất thiết yếu để duy trì an ninh, ổn định và hòa bình cho khu vực. Và bởi vì, như đã được thừa nhận rộng rãi, khu vực này sẽ xác định chủ yếu liệu thế giới phía trước sẽ được ghi dấu bởi tiến bộ và hợp tác hòa bình hay xung đột và thống khổ, nên hòa bình và sự thịnh vượng của nó sẽ tất yếu đảm bảo những điều tương tự cho thế giới của chúng ta” (2).

Dễ gì có được những chính trị gia dày công quan sát, suy tưởng để tạo lập luận sử dụng làm thuyết pháp thông minh và uyên thâm như vậy.

Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm sau đây của PTCĐVN:

Phong trào Con đường Việt Nam ủng hộ sự thay đổi từng bước theo quy luật phát triển khách quan dựa trên nền tảng là sự tăng cường ý thức làm chủ đất nước của nhân dân và tôn trọng nhân dân. Nhờ vậy sự thay đổi này tuy là từng bước nhưng nhanh và bền vững” (3).

Phong trào Con đường Việt Nam phản đối những sự thay đổi mang tính cách mạng loại trừ và mọi sự áp đặt từ trên xuống mà không thông qua sự thuyết phục nhân dân vì kiểu thay đổi này có thể lóe sáng nhưng mau chóng bất ổn và dẫn đến sụp đổ, gây tác hại lặp đi lặp lại cho nhân dân” (3).

Quan điểm trên chỉ có thể được hình thành trên cơ sở một nhân sinh quan bác ái, hoàn toàn tin vào xu thế thiện của nhân quần trong trạng thái tự do:

“Và khi đó, thật hiệu quả và rất tự nhiên, đạo đức xã hội sẽ được tự điều chỉnh tốt đẹp và ngày càng văn minh thông qua sự vận động của các tổ chức dân sự hoạt động vì các chuẩn mực đạo đức xã hội mà ở đó các tổ chức tôn giáo luôn đóng vai trò nổi bật và không thể thiếu. Đây chính là sự vận hành của một xã hội dân sự, hay xã hội công dân – nơi mà công dân có tự do sử dụng đầy đủ các quyền Dân sự của mình nhằm tạo ra ảnh hưởng đối với xã hội theo quan điểm của anh/chị ta cho là đúng. Trong một môi trường công bằng như vậy thì những quan điểm nào thuyết phục được nhiều người sẽ trở thành xu thế. Do vậy, dù xã hội luôn tồn tại những cá nhân xấu thì tuyệt đại đa số người dân vẫn chọn cái tốt để tạo ra những xu thế áp đảo cái xấu nên xã hội luôn tiến bộ, đạo đức và văn minh hơn. Đây là một cơ chế tự động điều chỉnh các quan điểm cá nhân và các mối quan hệ xã hội giữa những người hoặc nhóm người khác nhau để đạt đến một trạng thái cân bằng về chuẩn mực của xã hội được gọi là Lương tri quy ước (conventional wisdom) mà nó luôn thay đổi theo chiều hướng ngày càng tốt hơn. Đó là lý do vì sao mà pháp luật không thể và không bao giờ theo kịp để điều chỉnh các quan điểm và quan hệ xã hội luôn biến động như vậy (4).

“Pháp luật chỉ nên và chỉ có thể tham gia vào quá trình trên bằng cách đảm bảo một môi trường bình đẳng tuyệt đối – tức là quyền con người của từng mỗi người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng – để xã hội dân sự sẽ tự hình thành nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng cơ bản để hỗ trợ cho những xu thế tốt tạo ảnh hưởng mạnh trong việc hình thành nên Lương tri quy ước – chính là sự bình đẳng phổ biến”(4).

Nhân sinh quan ấy, quan điểm ấy chỉ có thể được nung nấu từ những con người tử tế, thực tâm vì đồng bào, đồng loại.

Trong thư gửi tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, các tác giả PTCĐVN đã tỏ ra rất “cương”:

“Nếu như ông đã phản đối mạnh mẽ điều mà ông cho là sự áp đặt công thức “dân chủ tự do” của phương Tây (như ông phát biểu tại Cuba ngày 9/4/2012) thì chúng tôi cũng đồng ý rằng mọi sự áp đặt đều không đúng và sẽ phản đối tới cùng nguyên tắc “tập trung dân chủ” mà đảng Cộng sản Việt Nam áp đặt lên toàn dân tộc” (5).

Song, tôi lấy làm thú vị và xin tán dương sách lược này:

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất cho Nhà nước: những cách thức có thể giúp đảng Cộng sản Việt Nam mau chóng hiện thực hóa lý tưởng của mình thành những giá trị thực tế mà người dân hưởng thụ được trong cuộc sống hiện tại của họ, thay vì phải tuyên truyền những viễn cảnh để tìm kiếm niềm tin của họ. Cá nhân tôi tin rằng nếu có một tư duy thực chứng như vậy thì đảng Cộng sản Việt Nam đã có thể làm cho đất nước tốt đẹp như lý tưởng mà mình mong muốn từ lâu lắm rồi, thay vì phải mất bao nhiêu công sức hàng chục năm trời để lý luận chứng minh rằng tương lai sẽ tốt đẹp như vậy” (5).

Sao lại không thể/không đành hợp tác với ĐCSVN khi mà chưa thể làm khác được.

Dẫu ĐCSVN như một cơ thể đang bị hủy hoại bởi nhiều mầm bệnh quái ác nhưng, lấy lực lượng nào để có thể quật đổ được họ.

Trong các lực lượng đối kháng có thể có nhiều bậc trí giả có tâm, có tầm, có tài, có đức nhưng chưa có điều kiện và cũng chưa nhìn thấy người vừa có đủ uy tín, vừa có khả năng tổ chức và tập hợp quần chúng. Chưa kể rằng! thực tế cho thấy trong các lực lượng này ô hợp cả những phần tử cơ hội mạt hạng đã dễ dàng bị các thế lực chống dân chủ hóa sử dụng các thủ đoạn xảo trá, quỷ quyệt biến thành lính dõng lưu manh, gian ác đánh phá tan hoang từ bên trong !

Thể nào là dân chủ cuội?, thế nào là dân chủ cò mồi?

Cách đây nhiều năm tôi đã khuyến khích ông Hoàng Minh Chính cho phục hoạt Đảng Dân chủ. Phải đến ba bốn năm sau đó đề xuất của tôi mới được thực hiện nhưng do cách làm chưa đúng nên chưa thành.

Tôi cũng đã ra sức khuyến khích ĐCSVN nên chủ động thiết lập chế độ đa nguyên đa đảng bằng cách tự “đẻ” ra một vài đảng anh em thân thiết của mình. Theo cung cách đó ĐCSVN có thể vẫn tồn tại nhưng xã hội nhất định sẽ chuyển hóa nhanh hơn, vững chắc hơn mà ít khả năng xẩy ra những cuộc tàn sát trong nội bộ quốc gia.

Không lo các đảng do ĐCSVN “đẻ” ra sẽ mãi mãi là đảng cuội. Xu hướng phân hóa tất yếu sẽ hình thành yếu tố đối lập tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt nhưng lành mạnh như hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã cùng tồn tại lâu dài trong chính trường Hoa Kỳ.

Nhiều năm qua tôi cũng đã ra sức tìm đường phụ trợ cùng ông Võ Văn Kiệt phục hoạt Đảng Lao Động Việt Nam. Tiếc rằng do tài mọn, dũng khí lại chưa cao nên đến khi ông Kiệt đi xa rồi tôi mới dám bộc bạch ý đồ để chỉ còn nhận được tiếng cười mỉa mai.

Cho nên tôi cảm thấy thật xấu hổ khi nhận được Thư Mời với những dòng thiết tha như dưới đây:

“Tôi tin rằng với sự cộng tác của Ông thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được như thế – sẽ mở ra một con đường nhanh nhất đưa đất nước đến thịnh vượng và văn minh bằng sự giàu sang của mọi con Lạc cháu Hồng” (6).

“Chúng tôi đã dấn thân, nghiên cứu gần 10 năm qua và khẳng định rằng việc hình thành một phong trào và kêu gọi ra đời một hiến chương như thế này là hoàn toàn hợp hiến và không vi phạm luật.  Đây là nguyên tắc Quyền con người trong nhà nước pháp quyền rõ ràng, đương nhiên và không thể bác bỏ mà ba người khởi xướng chúng tôi nguyện dành trọn phần đời còn lại của mình để tranh đấu cho nó trở thành một giá trị phổ quát và đương nhiên tại Việt Nam” (6).

“Tuy vậy, với thực tế trong việc hành xử pháp luật như hiện nay, tôi hoàn toàn ý thức rằng tôi có thể tiếp tục bị bắt bớ và đã sẵn sàng cho điều này như lần trước. Tôi chấp nhận cả những tình huống xấu nhất như thế với hy vọng rằng điều đó sẽ giúp dấy lên được một phong trào để mọi người suy tưởng và từ đó ý thức được những quyền cơ bản của mình và sử dụng chúng một cách tự tin theo đúng tinh thần pháp quyền” (6).

“Tôi kính mong Ông, nếu xảy ra những tình huống mà tôi bị tiếp tục tước đoạt quyền tự do, hãy giúp chúng tôi tiếp tục lãnh đạo phong trào Con đường Việt Nam đi đến kết quả cuối cùng thành công” (6).

Tôi rất muốn cùng ghé vai gánh vác với anh chị em trong PTCĐVN nhưng tiếc rằng tuổi đã cao, hơi đã tàn, sức đã kiệt, uy tín đã bị hủy hoại … chỉ còn lại “tuổi già giọt lệ như sưong”.

Nhưng, tôi tin ở những người khởi xướng và rất trân trọng những người được mời sẽ tham gia sáng lập Phong trào Con đường Việt Nam. Tin và cầu chúc cho đất nước tôi mau chóng đến “thịnh vượng, văn minh”, và không lâu nữa “Quyền con người trong nhà nước pháp quyền … trở thành một giá trị phổ quát và đương nhiên tại Việt Nam” bởi vì tôi kỳ vọng ở lời hứa trên đây: “… ba người khởi xướng chúng tôi nguyện dành trọn phần đời còn lại của mình để tranh đấu cho nó …”.

Hà Nội 20 tháng 7 năm 2012

© Nguyễn Thanh Giang

© Đàn Chim Việt

—————————————-

Ghi chú:

(1)  – PTCĐVN – Nông dân và quyền công dân

(2)  – Lời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới của nhân dân Việt Nam

(3)  – Tổng quan về Phong trào Con đường Việt Nam.

(4)  – Quyền tự do truyền bá Tôn giáo và Đạo đức xã hội

(5)  – PTCĐVN gửi TBT Nguyễn Phú Trọng

(6)  – Thư mời tham gia sáng lập Phong trào Con đường Việt Nam

 

 

 

 

 

20 Phản hồi cho “Về “phong trào con đường Việt Nam””

  1. Nguyen says:

    Cuội, cuội hết.
    Ông NTG là cuội cò mồi.
    Họ muốn lập một đảng đối lập cuội, để may ra kéo dài sự sống cho đảng CSVN.
    Vào thời điểm này người dân VN nào không biết được cái quyền làm người của mình, nhưng muốn bày tỏ cái quyền ấy ra hay đòi hỏi cái quyền ấy thì ngay lập tức bị CS dập tắt, đàn áp
    Ông Trần Huỳnh Duy Thức, Ông Lê Công Định nằm trong tù mà được viết cương lĩnh của một đảng đối lập với nhà nước, được phổ biến rộng rãi, được gửi giấy mời tham gia đến các vị nhân sĩ trong nước cũng như ngoài nước….quả là một chuyện lạ chưa từng thấy, Tôi cảm thấy “đảng ta” muốn đùa cợt hay lừa gạt nhân dân VN một lần nữa! đây !!.
    Tôi không nghi ngờ gì lòng nhiệt thành và sự dấn thân của 2 ông THDT & LCĐ, nhưng mong hai ông đừng nghe theo và họp tác với cái đảng tội đồ của dân tộc, đừng tự mình làm dơ mình đi, rất là uổng!!

    • Tuần Triệt says:

      Có thêm một Đảng thì vẫn tốt hơn độc Đảng, cho dù Đảng thứ hai nầy là cái gì gì đi nữa….

  2. THƯỢNG NGÀN says:

    “CON ĐƯỜNG VIỆT NAM” NGÀY NAY PHẢI LÀ CON ĐƯỜNG CỦA TOÀN DÂN

    Con đường VN là một thuật ngữ, một ý niệm để chỉ chung sự định hướng, ý chí, nguyện vọng, mục đích chung nhất, thực tế nhất, bao quát nhất, hiệu quả nhất và có thể cũng thành công hay có kết quả nhất của mọi người VN hiện nay.
    Có nghĩa khái niệm này có thể ban đầu do cá nhân, nhóm cá nhân nào đó xướng xuất ra.
    Nhưng khi nó phù hợp với ý thức, nguyên vọng mọi người VN, nó sẽ thể hiện thành hành động và ý thức, mục đích chung của mọi người mà không còn của riêng ai, của nhóm cá nhân nào nữa.
    Như vậy có nghĩa, tất cả mọi người, mọi nhóm đều có thể tham gia Con đường VN bằng mọi hình thức và khả năng khác nhau. Đây không phải chỉ là ý thức chính trị, mà còn là ý thức xã hội, còn là tâm huyết và nguyện vọng cũng như mục đích của tất cả mọi người.
    Có nghĩa nguyên tắc bao quát nhất là sông nào cũng đều chảy về biển. Cho nên ý nghĩa của CĐVN chính là ý nghĩa hội tụ, ý nghĩa cộng tác, ý nghĩa đoàn kết, ý nghĩa hòa hợp nhau mà không phải ý nghĩa tị hiềm hay chia rẽ.
    Đối với chính quyền hay nhà nước cũng thế. Nếu nhà nước hay chính quyền thấy sức mạnh này là chính đáng, hợp lý, nhà nước cũng không nên ngăn cản, cấm đoán, hay thậm chí cũng không thể ngăn cản, cấm đoán. Bởi hành tung của CĐVN nếu hữu lý, chính là hành tung của toàn dân, của mọi người VN không phân biệt, nó được thể hiện ra trong vô số hình thức linh hoạt và hiểu quả mà không phải chỉ máy móc hay đóng khung nhất định vào vài hình thức đơn độc hay duy nhất nào.
    Thế thì, ý nghĩa lớn nhất hiện nay, CĐVN chính là con đường của toàn dân. Nói cụ thể là con đường cùng đi chung và tới chung của mọi người. Tức con đường được thực hiện bằng cá ý chí, sự hiểu biết, cũng như mọi tình cảm và mục đích chung. Có nghĩa là con đường đồng lòng và thống nhất bằng mọi ý hướng và hành động khác nhau, không phải con đường theo những hình thức hay tổ chức theo kiểu vết mòn, công thức, cứng nhắc, máy móc, hạn hẹp, hay chỉ đóng khung vào những chiều hướng riêng biệt hoặc cá lẻ nào chỉ mang tính hạn chế hoặc cực đoan nhất định. Nói cách khác, chỉ có sự kết hợp rộng lớn và sáng kiến phong phú của toàn dân mới bảo đảm được mọi sự thành công tốt đẹp nhất của Con Đường Việt Nam như con đường tiến tới tự do, dân chủ đúng nghĩa, và sự phát triển thiết yếu và thực chất của đất nước về tất cả mọi mặt.

    ĐẠI NGÀN
    (25/7/12)

  3. con cháu hai bà Trưng says:

    Tôi có thắc mắc rằng: Từ nông thôn đến thành thị, từ dân đen đến trí thức ở VN đều bày tỏ quyền công dân , ít nhất là đúng theo luật pháp X(uống) H(ố) C(ả) N(ước) quy định, theo những điều khoản ghi trong hiến pháp, nhưng thảy thảy đều bị đàn áp dã man, chính quyền CS dùng những chiêu bài hạ tiện để khủng bố, làm áp lực, bỏ tù tra tấn đến chết, xảy ra ra rả hằng ngày cho những ai bày tỏ chánh kiến, đóng góp bảo vệ và xây dựng đất nước theo nhu cầu tiến hoá căn bản của một xã hội cơ bản, chưa nói đến “văn minh tiến bộ” như bọn sâu mọt, xôi thịt trong bộ sậu chính quyền CSVN; trong khi đó những vị sáng lập Phong Trào CĐVN lại được bọn đồ tể CS cho tự do khởi xướng, xây dựng phong trào một cách công khai.? Đây là việc làm không đội trời chung với đồ tể CS mà sao lại được chúng mời đi uống cà phê tỉnh queo vậy?
    Hình ảnh những mũi đao sắt nhọn để cản trở những thanh niên phụ nữ nông dân trí thức bày tỏ quyền làm người, làm dân trước hoạ xâm lăng của tàu cộng, và chiêu bài làm ngơ trước sự kêu gọi toàn dân trong và ngoài nước tham gia Phong Trào CĐVN, có thể cùng đồng hành trong một nước không có pháp quyền tối thiểu? Một xã hội được bảo kê bởi bọn côn đồ, hoặc nam thanh nữ tú cần tiền và danh?

  4. Kong says:

    Bạn Ru Chach mến! Bạn hãy vào google gõ:” conduongvietnam.org “,rồi nhấn Enter , sẽ hiện ra trang báo Con Đường Việt Nam
    Còn ở báo Đàn Chim Việt này, có phần giới thiệu các Blogs , có bloger Trần Huỳnh Duy Thức , bạn nhấp chuột vào để có thể biết thêm nhiều điều liên quan đến PTCĐVN.
    Mình chỉ biết chút ít, mong các bạn biết nhiều hơn phổ biến thêm cho chúng tôi. Rất cám ơn.

  5. Nhị Vũ says:

    Bài này của tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang rất có giá trị cho nhiều người có tấm lòng quan tâm đến dân tộc đang tìm kiếm hướng đi giúp cho đất nước thay đổi tốt hơn. Với khả năng phân tích và nhận định tuyệt vời, tác giả đã định hướng cho chúng tôi có cái nhìn chính xác về PTCĐVN. Chúng tôi sẽ ủng hộ PTCĐVN. Cám ơn tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang rất nhiều.

  6. NTBuông says:

    “Tôi cũng đã ra sức khuyến khích ĐCSVN nên chủ động thiết lập chế độ đa nguyên đa đảng bằng cách tự “đẻ” ra một vài đảng anh em thân thiết của mình. Theo cung cách đó ĐCSVN có thể vẫn tồn tại nhưng xã hội nhất định sẽ chuyển hóa nhanh hơn, vững chắc hơn mà ít khả năng xẩy ra những cuộc tàn sát trong nội bộ quốc gia ”

    Bây giờ tôi mới hiểu rõ tại sao người ta gọi ông Giang là nhà tranh đấu cuội và hàng ngày ông vẫn ung dung thoải mái làm thầy bàn.

    • Thất học says:

      Ông bạn đừng có buồn , ông Giang làm thầy bàn và tranh đấu cuội vì ông ta là tiến sĩ , được nhiều người kính nể . Còn thân phận của bạn cũng như tôi , kẻ thất học , tập dựa cột mà nghe cho quen tai là tốt nhất .

      Mình dốt nên nghỉ theo cách của mình , có lẽ ông ta đang vẽ đường cho voi chạy vào bẫy . Thôi thì kẻ thất học này cũng xin hoan HÔ ông tiến sĩ một tiếng cho đúng cung cách , hợp thân phận .

  7. Vanson Tran says:

    Cám ơn tác giả Nguyễn Thanh Giang và ý thức tích cực của tác giả qua Bài Viết này. Dầu sao, cá nhân tôi đứng ở Bên Ngoài Môi Trường Văn Hoá Việt, luôn mong sao cho MT ấy tiến hoá bằng hay hơn Tha Nhân, nhất là các Nước Tiến Tiến hơn mình. Tuy Chất Lương Nền Văn Hoá chưa phải là hoàn hảo, song xếp hạng cao hơn nền VH chúng ta. Các Nhà Lãnh Đạo một QG cũng tương tự một Gia Đình vậy. Nếu thấy Con Cái của mình còn non kém, nên Đấu Tư Giáo Dục cho Chúng tiến bộ hơn. Nếu thấy những Gương Sáng của Tha Nhân, cần bắt chước tích cực thì mớt tiến được. Óc Bảo Thủ và Tự Mãn rất có thể bỏ qua nhiều Sáng Kiến của Đồng Báo Hải Ngoại và Tha Nhân. Tôi vẫn ước ao một sự Hoà Giải Dân Tộc trên mọi phương diện để bổ túc Tài Năng Quản Trị Quê Hương và Dân Tộc ngày càng tươi đẹp hơn. Nữa thế kỷ đã trôi qua mà tôi vẫn mong chờ Điều Ấy. Xin đóng góp và chia sẽ ý kiến cá nhân mà thôi. Tran, Vanson

  8. Dân Việt says:

    Gần hết tháng 7 . Tháng bắt đầu triển khai nghi quyết 4 ( xây dựng Đảng ) của CS VN . Đ/c Trương Tấn Sang đã bắt được con sâu nào chưa vậy . Sâu vào tận Bộ Chính trị mà đ/c Sang là thành viên . Đ/c định bắt ai khi đ/c chỉ là chủ tịt không có quyền thực tế gì . Cứ cho là con sâu rất to đi . Chúng dân chỉ cần anh chỉ ra , không cần anh bắt . Con đường VN mà đưa cho lãnh đạo hiện tại xem thì lãnh đạo cho đi tù mất . Phải đi theo con đường mà Đảng , Bác đã chọn . Con đường được đưa vào nghị quyết rồi , không sửa được .

  9. Ru Chach says:

    Ai có thể cho tôi biết muốn lấy tài liệu PTCDVN thì lấy ở đâu được k?
    tôi cũng muốn tìm hiểu về PTCĐVN,cảm ơn các bạn nhiều

    • Phan Liên says:

      Bạn mến,
      có thể vào đọc ở đây, cũng chẳng có gì nhiều:

      http://movementcdvn.wordpress.com/2012/06/10/qua-trinh-hinh-thanh-phong-trao-con-duong-viet-nam-3-2/

      Phần đông những người viết còm ủng hộ chẳng ai đọc tới nó. Bạn chịu khó bỏ ra 20 phút vậy.

      • Ru Chach says:

        Cảm ơn bạn Phan Liên nhiều nhé

      • Builan says:

        Tôi cũng muốn nói CẢM ƠN bạn Phan Liên

        Chứng tỏ bạn PL có đọc, có học! ĐỌC – HỌC nhiều nữa là khác > Không thờ ơ, vô cảm với số phận cuả quốc gia dân tôc -
        Ý thức cuả người công dân được vậy cũng quý lắm rồi !_ Dưa một tin- liên quan đế moị PHONG TRÀO đến bạn đọc cũng tích cực lắm rồi ! Hơn nhiều với những người trum chăng hưởng đủ 4khoái ! tự ru mình cho là mình KHÔN

        Tôi xin lỗI ! ” Phần đông những người viết còm ủng hộ chẳng ai đọc tới nó.” .- Thử xem lại có thừa không ?

        Công bầng thì cũng có nhiều người “XEM NÓ” mà “không com” ! ( cũng chẳng phaí ít đâu)_ Có phaỉ vậy không nào ?

        Tôi đọc đến bài thứ tư rồi đấy ! hehehe
        Chào vui vẻ !

  10. Thuy Hanh says:

    Bài viết này của tác giả Nguyễn Thanh Giang tác động không nhỏ nếu không muốn nói là rất lớn cho hiểu biết của tôi và cho nhiều người nữa đang quan tâm theo dõi hướng đi của PTCĐVN .Tôi đã thấy tính thiện , tính ôn hòa , đoàn kết , hòa hợp dân tộc để cùng phát triển đất nước của pt , nhưng không thể hiểu sâu sắc , thấu đáo về mọi mặt như được đọc bài này . Nhờ tác giả phân tích ta thấy được tầm cỡ rất lớn của PT tin vào “cái bánh lái VN sẽ bẻ hướng con tàu Trung Quốc”, thấy được sức mạnh, khả năng đóng góp kinh tế của nông dân, giúp chúng tôi tránh được” những phần tử cơ hội mạt hạng đã dễ dàng bị các thế lực chống dân chủ hóa sử dụng các thủ đoạn xảo trá, quỷ quyệt biến thành lính dõng lưu manh, gian ác đánh phá tan hoang từ bên trong “,thấy được khả năng cộng hưởng,lan tỏa của pt đến toàn thế giới .
    Nhờ bác NTG mà chúng tôi thấy được tính tối ưu của PTCĐVN

Phản hồi