WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mẹ chị Tạ Phong Tần đã chết vì tự thiêu

Mẹ chị Tần mặc áo đen

Bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần, đã tự thiêu ngay sau khu hành chánh thành phố Bạc Liêu, gần nhà của bà. Đây là tin do con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, em chị Tạ Phong Tần vừa cho VRNs biết qua điện thoại.

Sự việc được tường trình như sau:

Khoảng hơn 9 giờ sáng nay, 30.07.2012, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Khi các con của bà đến bệnh viện thì bị nhiều công an ngăn cản không cho vào, chỉ cho một người con trai của bà tên Tạ Hoà Phú được vào. Khi trở ra gặp người nhà, anh con trai này nói “cháy đen thui”. Tức khắc công an bắt anh này mang đi, và không còn ai khác là thân nhân của bà Đặng Thị Kim Liêng được vào trong bệnh viện với bà.

Những người dân ở đây cho biết đây là một tình trạng nguy hiểm, nhưng không cho biết rõ nguy hiểm như thế nào.

Được biết nhà cầm quyền Bạc Liêu, cụ thể là công an thường xuyên đến gia đình gây áp lực cho bà Liêng về chị Tần.

Có lần, họ đã mang đài truyền hình xuống để quay và yêu cầu bà phải kể tội của chị Tạ Phong Tần, nhưng bà đã từ chối. Bà cho biết, bà đi đâu, công an cũng theo dõi để khủng bố bà, dù là đi chùa hay đi siêu thị.

Hiện chúng tôi chưa biết chắc bà đang còn sống hay đã qua đời.

Chị Tạ Phong Tần là một blogger, một nhà báo tự do. Chị đã càng trăm bài viết đăng tải trên nhiều tờ báo hải ngoại cũng như các trang web. Từng là công an, chị ra khỏi ngành và kiếm sống bằng viết lách.

Trong suốt nhiều năm chị luôn bị giám sát, theo dõi, sách nhiễu một cách hết sức thô bạo. Nhiều lần chị bị lôi, khiêng lên xe, giam giữ, thẩm vấn. Nơi ở của chị thường xuyên bị khám, thu giữ máy tính, giấy tờ, tiền bạc. Người cho chị thuê nhà cũng bị sức ép, bắt chị phải rời đi.

Chị bị bắt tháng 9 năm ngoái và phiên xử bị đi hoãn lại nhiều lần. Được biết, ngày 7/8 này, phiên xử chị cùng Điếu Cày và Anhbasg sẽ diễn ra tại Tp. HCM.

Các thành viên của CLB nhà báo Tự do bị xét xử theo điều 88 bộ luật Hình sự về Tuyên truyền chống nhà nước.

Đây là điều luật mà không một nước tiến bộ nào có. Mới đây, đại học Stanford đã kiến nghị bỏ nó. Nhiều nhân sĩ trí thức trong nước cũng đã lên tiếng về điều luật này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức này, ngay sau có tin mới.

 

Cập nhật: Tin từ gia đình chị Tần, mẹ chị, bà Đặng Thị Kim Liêng đã qua đời lúc 14 giờ chiều khi đang trên đường đi từ Bạc Liêu lên Sài Gòn cấp cứu.

Bà tự thiêu lúc 9 giờ sáng 30/7. Không ai trong gia đình biết về ý định tự thiêu của bà. Bà không nói với ai, nhưng gần đây bà tỏ ra buồn bực do liên tục bị theo dõi, sách nhiễu, tranh chấp đất đai, thưa kiện không được chính quyền giải quyết. Nhiều lần bà xin gặp con gái đang bị giam giữ mà không được.

Người cuối cùng được vào gặp bà tại bệnh viện lúc còn sống là con trai bà. Anh Phú cho hay, bà cháy đen, bỏng nặng tới 90%.

Bà hưởng dương 64 tuổi.

Tin từ Bạc Liêu cho hay, công an không muốn giao thi thể bà cho gia đình, có thể nhằm xóa dấu vết, hoặc chôn cất đi phi tang. 3 người con của bà than khóc, đòi trả xác mẹ, hiện cả 3 đang bị công an giữ.

 

Đàn Chim Việt biên tập.

19 Phản hồi cho “Mẹ chị Tạ Phong Tần đã chết vì tự thiêu”

  1. NGÀN KHƠI says:

    CÁI CHẾT CỦA BÀ ĐẶNG THỊ KIM LIÊNG

    Sáu mươi tuổi ra đi
    Bà từ giả cuộc đời
    Cũng bình thường như bao nhiêu người khác
    Bởi có ai sống mãi ở đời
    Có ai trở thành bất tử
    Song cái chết của bà lại không bình thường
    Cái chết mà ít ai dám làm như thế
    Đây mới là chỗ phi thường
    Chỗ phi thường của một người đàn bà
    Bình thường, chân chất
    Con người của miền Nam hiền hòa
    Con người của đất Bạc Liêu chất phác
    Bà đã tự thiêu !
    Đúng, bà đã tự thiêu
    Cái chết âm thầm những tỏa hào quang trên ngọn lửa !
    Bà là mẹ của chị Tạ Phong Tần
    Một người đã hết sức hết lòng
    Quyết chí đấu tranh cho dân chủ !
    Bà chết không thấy mặt con
    Bởi chị Tạ Phong Tần đang ở tù
    Và sắp sửa ra tòa để nghe xử án
    Đấy cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng đúng là như thế
    Người ta bảo rằng bà đã bị quấy nhiễu nhiều lần
    Khiến gây ra cái chết
    Chuyện ấy là mơ hồ hay thực chất
    Hay có đúng là lý do không
    Ai là người biết sự thật
    Là công an ư
    Là gia đình bà ư
    Hay là chính bản thân bà
    Hiện nay như là người đã khuất
    Tất nhiên bà đã trở thành như hòn than đan
    Nhưng đã tỏa ra hào quang
    Trên ngọn lửa hoàn toàn đỏ rực
    Thử hỏi trên cõi đời này
    Có nhiều người chịu nhiều bất công hay oan tức
    Nhưng mấy ai can đảm hoặc khẳng khái được như bà
    Thay vì cứ chờ để được chết đi trong lúc tuổi già
    Bà đã lựa chọn một kiểu chết anh hùng bất khuất !

    THƯỢNG NGÀN
    (31/7/12)

  2. PHÊ BÌNH VỚI NGUYỄN PHÚ TRỌNG says:

    ĐCSVN muốn lảnh đạo đất nước VN phải được thông qua trưng cầu dân ý. Không thể một nhóm người CS áp đặt cho dân tộc VN phải theo CS. Là người VN chúng tôi không bao giờ có tư tưởng đi ngược lại ý chi của nhân dân như chế độ CS của các Ông. Trên thế giới CNCS là một sai lầm to lớn mà nhân loại mắc phải. Đừng để lịch sử sau này phán xét Nguyễn Phú Trọng và ĐCSVN là kẻ phản quốc và cũng đừng để khẩu hiệu “phê và tự phê” là một lời nói mị dân. Xin nhắc lại nhân dân VN có quyền tất cả và vĩnh viễn chứ không phải ĐCSVN.

  3. Ngọn lửa cụ bà Đặng Thị Kim Liêng vì oan ức đã tự thiêu tại trước cửa UBND Bạc Liêu sẽ là ngọn lửa thiêu cháy chế độ độc tài tàn nhẫn phi nhân tính do Nguyển Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu,tại sao lại lại bức oan gia đình và người thân đến đường cùng như vậy ,linh hồn oan ức của Cụ sẽ quả báo và luôn theo các người đến cùng trời cuối đất đó là sự thật ,chúng ta hãy chờ thời gian sẽ trả lời !
    Qua sự việc đau bồn này ,chúng ta những ai còn chút lương tâm làm người hãy đứng lên cứu nhân độ thế giải thể chế độ thối lát bất nhân này càng sớm càng tốt ,chúng ta hãy suy nghĩ và cùng nhau hành động ôn hòa tất cả vì một Việt Nam dân chủ +tự do và nhân bản ….
    ” Đất Nước điêu linh,Sơn Hà nguy biến ,Đồng Bào cứu cầu chẳng lẽ chúng ta cứ ngồi nhìn mà lòng không chút quặn đau ? ”
    Vì tương lai và danh dự của dòng giống Lạc Hồng cả nước từ Lạng Sơn ,Hải Phòng ,Thái Nguyên ,Hà Nội ,Nghệ An ,Huế ,Đà Nẵng ,Sài Gòn ,Cần Thơ và Bạc Liêu hãy cùng xuống đường đòi quyền làm người và quyền được sống tự do bình đẳng mà tao hóa ban cho như các dân tộc khác trên thế giới….;
    Đảng cs không xứng đáng là đại diện cho dân tộc Việt Nam,chế độ độc tài thối lát này phải ra đi trả lại cuộc sống thanh bình cho nhân dân Việt Nam….!!!
    Thật đau buồn khi chúng ta phải sống chung với tập đoàn Mafia trá hình mặt người dạ thú đội lốt do dân và vì dân ???
    Kính !
    Ngày 30 /07 / 2012
    Việt Nam (Âu Lạc)

  4. Vu Trung says:

    Thành thật chia buồn với chị Tạ Phong Tần, một trong những bloggers mà tôi mất ngưỡng mộ.

  5. tiendaoduy says:

    Thân nhân của bà Ðặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger bất đồng chính kiến Tạ Phong Tần, cho biết bà đã qua đời sau khi tự thiêu sau khu hành chính thành phố Bạc Liêu.

    Trước đó, theo một số blogger Việt Nam, bà Đặng Thị Kim Liêng “đã dùng xăng tự thiêu ngay trước UBND tỉnh Bạc Liêu, số 4 đường Phan Đình Phùng thị xã Bạc Liêu. An ninh và công an đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu”.

    Bản tin của Truyền Thông Chúa Cứu Thế cho hay sáng hôm thứ Hai, 30/7, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng biết là bà đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu.

    Cũng theo bản tin này, đến buổi trưa, bà Liêng đã được đưa ra khỏi bệnh viện tỉnh Bạc Liêu đi về hướng TP. Hồ Chí Minh.

    Người thân của bà cho biết bà đã qua đời trên xe từ Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh.

    Blogger Tạ Phong Tần là một trong 17 nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam cầm được nêu tên trong một thỉnh nguyện thư mới đây của Giám Đốc Chương trình Luật Quốc Tế và Đối Chiếu của Đại Học Stanford, được đệ lên Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện (UNWGAD).

    Trong thỉnh nguyện thư ngày 25/7, Giáo sư Allen Weiner đã yêu cầu Ủy Ban UNWGAD thúc giục Hà Nội phóng thích ngay lập tức tất cả những người bị giam giữ để khắc phục những vi phạm nhân quyền liên quan tới việc bắt giữ và giam cầm tùy tiện.

    Thỉnh nguyện thư gửi cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên điều tra về tình trạng bắt giam tùy tiện nói rằng 17 nhà hoạt động này bị vi phạm quyền được có quy trình tố tụng thích hợp và quyền được xét xử công bằng mà thế giới đã đảm bảo trong Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị và trong các văn bản luật pháp quốc tế khác.

    Theo Giáo sư Weiner, 17 nhà hoạt động bị bắt giữ chỉ vì họ tham gia các hoạt động kêu gọi nhà nước Việt Nam phải cải thiện nhân quyền và công bằng xã hội, trong đó có những bức xúc về môi sinh, y tế, luật pháp, chính trị, đất đai, và tham nhũng.

    Nguồn: AFP, VRN, NguoiViet

  6. iBi says:

    Ủa… tại sao ở Việt Nam không có tự do ngôn luận, tự do báo chí v.v… hở các ngài ? Dzậy mà đòi “kiểm ̣điểm, phê bình” Dịt kiều hải ngoại là “bịt miệng” báo chí (thúi) hay sao ?

  7. Hiep Ton says:

    Bất cứ nhà nước nào dù là dân chủ hay độc tài CS cũng cần dùng những thủ đoạn để bảo vệ an ninh và cũng cố quyền lực. Nhưng các nhà nước CS thì toàn dùng những thủ đoạn hạ cấp, đê tiện, tàn bạo, dã man. Không những nhà nước CS khủng bố tinh thần của các nhà đấu tranh cho công bằng xã hội mà còn khủng bố luôn gia đình, thân nhân, bạn bè của các nhà đấu tranh đó. Vì vậy đa số người dân trong các nước CS bị tê liệt, mất sức đối kháng. Nhiều người trở thành vô cảm hay theo “chủ nghĩa” MẶCKỆNÓ”. CS còn đưọc gọi là QỦY ĐỎ. Không sai chút nào. Rồi sẽ có ngày những con QỦY ĐỎ này sẽ chầu diêm vương. Không lâu đâu. Thành thật chia buồn cùng gia đình chị Ta Phong Tần.

  8. Minh Đức says:

    Trích bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam:

    “Việt Nam được đánh giá là nước hạnh phúc thứ 2 thế giới, do người dân hài lòng với cuộc sống hiện có, tuổi thọ bình quân cao, và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên ít gây tác động tới môi trường.

    Theo bảng xếp hạng Chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) do Quỹ kinh tế mới (New Economics Foundation- NEF), một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về kinh tế, xã hội và môi trường có trụ sở tại Anh, công bố ngày 14/6, Việt Nam chỉ xếp sau Costa Rica trong danh sách 151 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.”

    Người dân Việt Nam hài lòng ở mức cao, có tuổi thọ cao. Thế thì ai đi tự thiêu là không hai lòng với cuộc sống và không có tuổi thọ cao thì không nên xếp người đó vào số người Việt Nam. Phải loại người đó ra khỏi dân tộc Việt Nam để khỏi kéo lùi chỉ số hạnh phúc xuống.

  9. xoathantuong says:

    Tự do hay là chết!
    Mỉa mai thay những dòng chữ – Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc – của CHXHCNVN
    Người dân phải viết là mình có Tự Do và Hạnh Phúc trong một xã hội mà Tự Do và Hạnh Phúc phải trả bằng chính mạng sống mình.

    Là một người dân tôi đau đớn khi đọc tin “Mẹ chị Tạ Phong Tần tự thiêu”.

    Cầu Trời phù hộ gia đình chị.
    xtt

  10. Công says:

    Bà Đặng Thị Kim Liêng nếu thật sự đã tự thiêu để phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp thì đây là điềm báo cho sự sụp đổ của chế độ CSVN. Ta còn nhớ trước đây thời chính phủ Việt Nam Cọng Hòa Ngô Đình Diệm đã có nhiều thầy tu sĩ Phật giáo tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo thì sau đó chẳng bao lâu chế độ của Tổng thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ vào ngày 1/11/1963. Chế độ CSVN sẽ bị sụp đổ một ngày không xa là một điều chác chắn.

Phản hồi