WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Biểu tình bài Nhật ở TQ ‘trở nên bạo lực’

Giới chức Trung Quốc dường như hậu thuẫn cho đợt biểu tình chống Nhật

Các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc hôm Chủ nhật ngày 19/8 đã trở nên bạo lực, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo cho biết.

Theo hãng tin này thì người biểu tình Trung Quốc đã phá phách các nhà hàng Nhật cũng như ô tô do Nhật sản xuất trong lúc tình cảm dân tộc đang dâng cao ở nước này.

Các cuộc biểu tình chống Nhật đã bước sang ngày thứ hai liên tiếp, theo Kyodo, mà nguyên nhân là tranh chấp chủ quyền với Nhật về một chuỗi đảo trên Biển Hoa Đông.

‘Giới chức làm ngơ’

Ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, có khoảng từ 2.000 đến 3.000 người đã tuần hành trên các đường phố đốt cờ Nhật và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.
Hàng chục xe hơi của các hãng Nhật bị đập phá trong khi một số người biểu tình còn tràn vào các nhà hàng Nhật để đập phá đồ đạc, Kyodo cho biết.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình chống Nhật khác cũng đã bùng phát ở Quảng Châu, Hàng Châu, Hong Kong, Thẩm Dương, Cáp Nhĩ Tân, Thành Đô và Thanh Đảo.
Ở Bắc Kinh, lác đác có các cuộc biểu tình nhỏ trước Tòa Đại sứ Nhật.

Các cuộc biểu tình này bùng phát hưởng ứng lời kêu gọi tuần hành chống Nhật vào cuối tuần này trên các trang mạng của Trung Quốc sau khi Nhật Bản bắt giữ 14 người Trung Quốc từ Hong Kong đã tìm cách lên chuỗi đảo tranh chấp mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Cũng theo Kyodo thì an ninh đã được thắt chặt ở hầu hết các điểm xảy ra biểu tình. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã ‘không có hành động gì’ để ngăn chặn các cuộc biểu tình này, hãng tin Nhật cáo buộc.

ỞHàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, hơn 1.000 người biểu tình đã hô các khẩu hiệu chống Nhật và giương các biểu ngữ viết ‘Tiểu Nhật Bản, hãy cút khỏi Điếu Ngư Đảo’.

Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, hơn 1.000 người đã hát quốc ca Trung Quốc và hô các khẩu hiệu bài Nhật

Còn ở Hong Kong, khoảng 200 người đã tuần hành đến Lãnh sự quán Nhật để phản đối.

Trước đó, hôm thứ Bảy ngày 18/8, các cuộc biểu tình chống Nhật cũng bùng nổ ở Bắc Kinh, Tây An, Vũ Hán và một số thành phố khác của Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình lần này là lần đầu tiên xảy ra trên quy mô lớn ở Trung Quốc kể từ tháng 9 năm 2010 khi giới chức Nhật bắt giữ thuyền trưởng của một tàu cá Trung Quốc đã đâm tàu vào hai tàu tuần duyên của Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp.

‘Lá bài quần chúng’

Tình cảm dân tộc chủ nghĩa đang dâng cao ở cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc
Trong khi đó, trong bản tin mới nhất, hãng tin Pháp AFP cũng cho biết các cuộc biểu tình chống Nhật đã bùng nổ tại ‘ít nhất 8 thành phố’ của Trung Quốc.

Hãng tin này cho biết chính quyền Trung Quốc đã ‘cho phép hàng ngàn người thể hiện sự tức giận’ đối với tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

Một số nhân chứng nói với AFP rằng biểu tình cũng đã diễn ra ở Thượng Hải. Còn ở Thành Đô, biểu tình chống Nhật đã làm cho một thương xá Nhật và một cửa hàng của nhãn hiệu thời trang Nhật Uniqlo phải đóng cửa

Các cuộc biểu tình ở Trung Quốc thường nhanh chóng bị dập tắt, nhưng các nhà phân tích cho biết lần này giới chức Trung Quốc lại muốn xảy ra biểu tình.
“Họ đang sử dụng lá bài quần chúng để gây sức ép với Nhật Bản,” ông Willy Lam, một chuyên gia về Trung Quốc ở Hong Kong, nói với AFP.

“Giới lãnh đạo Đảng Cộng sản nhận thức rằng tình cảm dân tộc chủ nghĩa như là một con dao hai lưỡi,” ông phân tích, “Nếu như họ nhận thấy có khả năng biểu tình leo thang, họ sẽ ra dấu hiệu chấm dứt biểu tình.”

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ ‘cực lực phản đối’ Tokyo về các hành động của nước này tại quần đảo tranh chấp.

Trong một diễn biến khác, một quan chức về an ninh trong nội các Nhật đã nhấn mạnh việc cần phải huy động lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) để giám sát chủ quyền lãnh thổ trên các vùng biển của Nhật Bản, hãng Kyodo đưa tin.

Phát biểu hôm Chủ nhật ngày 19/8, ông Akihisa Nagashima, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Yoshihiko Noda về các vấn đề đối ngoại và quốc phòng, nói rằng chính phủ Nhật cần xem xét sử dụng lực lượng SDF thông qua việc ‘sửa luật và các biện pháp khác’.

Ông cũng đề xuất đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người thâm nhập vào lãnh thổ Nhật Bản bất hợp pháp với mục đích ‘xâm phạm chủ quyền’ của nước này.

Tin BBC

 

8 Phản hồi cho “Biểu tình bài Nhật ở TQ ‘trở nên bạo lực’”

  1. Choi Song Djong says:

    Có cái đảo con con mà Bắc Kinh ủng hộ dân nó biểu tình dù là ủng hộ ăn cướp,ngược lại bên ta thì lão Hồ xem hai quần đảo là bãi “chim ỉa”nên dâng cho Tàu.Nay thì những người kế thừa ông chẳng những không đòi mà lại còn cấm dân chúng làm chuyện ấy.Tôi chưa đọc hết bài nhưng cũng phải chửi đm cái đám lãnh đạo làng Ba Đình chó má sao không chết hết đi cho dân nhờ.

  2. NGÀN KHƠI says:

    DÂN CHỦ TRIỆU LẦN

    Được nhà nước cho dân biểu tình
    Bị nhà nước cấm dân làm thinh
    Dân chủ triệu lần là như thế
    Ai dám bảo là không quang vinh !

    Cứ nhìn vào đó gương Trung Quốc
    Rồi nghĩ xa ra chuyện nước mình
    Nó chiếm đảo mình mình lẳng lặng
    Nhà nước không muốn dân biểu tình !

    Chừng nào giặc tới rồi hãy tính
    Chỉ là chuyện nhỏ đừng cả kinh
    Khi tranh với Nhật chúng lếu láo
    Còn cướp đảo mình chúng lặng thinh !

    Chúng ranh ma thế quả gian xảo
    Còn xứ mình khôn cũng độc đáo
    Khôn nhà dại chợ vẫn điều thường
    Ngạn ngữ ngày xưa đã từng bảo !

    NON NGÀN
    (20/8/12)

  3. MEMITSAYS says:

    csvn da hang vo dieu kien voi giac tau o thanh do tu nam 1990 .ba ten ban nuoc NGUYEN VAN LINH.DO MUOI. LEHONG ANH .hang van tri thuc nha nha bao tuong ta trong sach bit tai nham mat lam ngo chac chac luoi song cho qua ngay tan khg dam bat chuoc gs DO XUAN THO chi con vai tram si phu ca nuoc lieu minh len tieng phan doi xin cho dan bieu tinh chong giac tau nhung thang cho tan dung da duoc thang giac tau bao ke cho lam tong thong cha truyen con noi nhu PUTIN.KIM .tan dung triet de cam dan bieu tinh va da thanh cong ? bay gio ca nuoc lam gi co bieu tinh hy vong theo bai hoc thang tau csvn se cho toan dan bieu tinh ung ho giac tau vao ngay quoc khanh 2.9 la ngay chet trung voi HCM<nho cau ve cua muhai lienthanh thanh uy saigon 1975 tan dung thu cho phep dan bieu tinh doi lai hoang sa truong sa xem thang anh ket nghia co tra khg hay chung da nhay vao BA DINH HANOI thang HOANG TRUNG HAI no se cho hang van tan ma tuy dau doc hang tr tr nguoi vn tu con nit den ong gia ham gam co non den hang ngay viet kieu yeu nuoc ngu dai nhu CAO KY PHAM DUY dem vo con ve hau ha csvn khg biet nhuc

  4. NAM KỲ says:

    Dân TQ biểu tình chống Nhật thì rầm rộ, không biểu tình chống chính phủ, do đó còn lâu CSTQ mới sụp đổ. Ngoài ra, dân TQ sẽ biể tình chống VN về “Nam Hải”, cho nên dân TQ cũng “bành trướng” như chính quyền CS của họ.

  5. Bùi Lễ says:

    Mấy đám con nít đang lãnh đạo ViệtNam nên học ở Nhật .

  6. JET says:

    Tại sao Việt Nam không làm giống Trung cộng

Phản hồi