WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Quan Làm Báo và cuộc chiến thông tin

Trong cuộc chiến vùng Vịnh (1990-1991), do làm chủ hoàn toàn thông tin trên chiến trường nên Hoa Kỳ đã khuất phục được Iraq một cách chớp nhoáng.

Khi đó, Trung Quốc nhận ra vai trò to lớn của mặt trận không tiếng súng nên đã đầu tư khá nhiều tiền của cho mục đích này. Chiến lược của họ khá đơn giản, chỉ cần thành thạo 36 kế sách của Tôn Tử binh pháp, có thể đối đầu với Hoa Kỳ hùng mạnh.

Báo cáo Quốc hội Mỹ năm 2007 đã nói rõ, nhiều cuộc tấn công qua mạng vào Bộ Quốc phòng, chính phủ, các bộ, các ngành…có dấu vết từ Trung Quốc.

Thay vì dùng vũ lực chiếm Đài Loan, các nhà chiến lược quân đội Trung Quốc định dùng thông tin gây nhiễu trên mạng máy tính của đảo quốc này. Trong lúc đó, mạng của quân đội tìm cách trì hoãn mọi lệnh trợ giúp từ Hoa Kỳ để Đài Loan hiểu rằng, cần đầu hàng trước khi Mỹ tới. Chiến thắng không cần súng đạn.

Chỉ cần vài ví dụ nhỏ trên cũng đủ biết chiến tranh thông tin trong thời đại internet là vô cùng lợi hại và nguy hiểm cho những ai không hiểu rõ.

Đối phương ngồi ở một nơi nào đó, với cái máy tính xách tay, modem 4G xuất xứ từ Trung Quốc, và ly café Highland ngay tại Hà Nội, vẫn có thể lũng đoạn cả một quốc gia, thông qua các tin gây rối loạn cho dân chúng, các nhà lãnh đạo dễ đưa đến các quyết định sai lầm.

Mấy ngày gần đây, trang Quanlambao (QLB) bỗng người ra kẻ vào đông nghịt, lúc nào cũng vài nghìn người truy cập. Trong vòng hai tháng xuất hiện đã có tới 15 triệu hít, một con số khổng lồ.

Tin blog cá nhân mà gây tò mò cao độ ở một xứ mọi thông tin đều mù mờ. Việc người đọc tìm đến một nơi có nhiều thông tin thâm cung bí xử là hoàn toàn có thể hiểu được.

QLB đã đoán trúng tâm lý người Việt đang đói thông tin nghiêm trọng. 700 tờ báo đưa tin theo hiệu lệnh, người đọc đã quá quen chuyện này rồi, nên đã không tìm đến nguồn tin chính thống.

Tin vỉa hè lên ngôi là do sự cấm đoán thông tin và dễ gây ra hiểu lầm. Có thể ai đó đã cố vấn rằng, để bảo vệ chế độ, cần hạn chế thông tin. Nhưng đó là cách làm mất lòng tin của dân chúng vào nhà cầm quyền. Kẻ lên kế hoạch chiến tranh chỉ đợi có thế.

Sự trùng lặp đến không thể tin nổi là vụ bắt bầu Kiên do QLB “đánh” mấy tháng trời. Thông tin về số liệu ngân hàng, của các đại gia khá chính xác.

Nó lại đúng vào thời điểm phê và tự phê của BCT. Sự đồn đoán về đấu tranh phe phái hoàn toàn có thể hiểu được, vì dân chúng bức xúc về tham nhũng, đạo đức xuống cấp, kinh tế mong manh, dễ đổ vỡ. Người ta thì thào về tài sản của người này người kia, do đâu mà có, ai đó chuyển ra nước ngoài hàng tỷ đô la.

Ảnh hưởng của QLB mạnh tới mức mà Thủ tướng NT Dũng phải nói gián tiếp, chính ông chỉ đạo bắt bầu Kiên và sau đó được trưởng ban chuyên án, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, nhắc đi nhắc lại mấy lần trên báo chí.

 

Quan Làm báo bị tấn công 28-8-2012. Ảnh: HM

Tin đồn đoán về người này bị bắt, người kia bị câu lưu, phần đông là sai, người bị ảnh hưởng phải thanh minh, thanh nga, và hàng triệu người đọc được vài ngày hả hê.

QLB đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong dư luận. Trong một đêm, TTCK Việt Nam bốc hơi 4 tỷ đô la. Độc giả có cảm giác rằng, đang có cuộc đấu tranh nội bộ một mất một còn giữa giới chóp bu, và blog này có vẻ được sự bao che của một phái nên mới có nguồn tin nóng như thế.

Nhưng một blog cả triệu người truy nhập lại dùng ngôn từ thô thiển, viết rất ẩu, thông tin nhiễu loạn, lúc đúng, lúc sai. Tâm lý người đọc hoang mang và mất phương hướng, biết đọc gì, tin gì trong lúc này.

Rõ ràng, QLB là một bộ máy của chiến tranh thông tin đã được khởi động, dù khó đoán được do ai đưa ra. Nhưng mục đích thì rất rõ: gây chia rẽ nội bộ, phá hoại hệ thống kinh tế, ngân hàng vốn yếu kém của Việt Nam, người dân không còn tin vào lãnh đạo và đất nước chìm vào rối loạn thông tin.

Muốn nói gì thì nói, QLB đã giúp chúng ta mở mắt ra rất nhiều. Hiện nay, QLB đang bị đánh phá, giao diện bị mất, dù có bị xóa thì hậu quả để lại đã vô cùng tai hại.

Khó ai có thể tin nếu QLB tìm cách hạ bệ Obama tại nước Mỹ bằng cách làm nghiệp dư này. Bởi đơn giản, hàng thế kỷ qua, người dân Mỹ đã quen với nhưng thông tin chính thống, kịp thời, chính xác, và minh bạch từ nhà cầm quyền.

Tổng thống có tài sản giá trị bao nhiêu, sức khỏe ra sao, thậm chí đi chữa răng cũng được cả nước biết đến.

Lạm phát, kinh tế chao đảo hay tín hiệu tốt lành, phần trăm người thất nghiệp, số lính chết trận hay chi tiêu quân sự… họ chỉ tin vào số liệu của FED, của Bộ Lao Động, Tổng cục Thống kê hay Lầu Năm Góc đưa ra.

Để đấu lại với cuộc chiến thông tin trong một thế giới toàn cầu hóa đầy cơ hội, thách thức và chửa đựng cả hiểm họa, những nhà quản lý thông tin, truyền thông của Việt Nam cần có một tư duy khác về đa chiều, về báo chí mở, minh bạch trong chính phủ và dân chủ thông tin.

Một khi còn để dân chúng tìm tin vỉa hè như trang QLB để đọc thì chúng ta sẽ thua trong cuộc chiến thông tin ngay cả khi chưa bắt đầu.

28-08-2012

Nguồn: Blog Hiệu Minh

 

Tags: ,

48 Phản hồi cho “Quan Làm Báo và cuộc chiến thông tin”

  1. LeBinh says:

    Đây là chân dung các đầy tớ nhân dân của blog quanlambao:

    CHÂN DUNG ‘CÁC ĐẦY TỚ NHÂN DÂN’
    Ngạo mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn
    Già mà lắm con là lão Đỗ Mười
    Mưu mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh
    Nhẫn nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp
    Chưa nói đã cười là Nguyễn Minh Triết
    *

    Giả danh Mác xít là Lê Khả Phiêu
    Tham nhũng đớn hèn là cậu y tá (Nguyễn Tấn Dũng)
    Ác thú lộng hành là Nguyễn Văn Hưởng
    Gianmanh, trí trá là Nguyễn Sinh Hùng
    Cái gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa
    *
    Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân
    Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
    Thức thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền
    Miệng lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ
    Thiểu năng trí tuệ là Đinh La Thăng
    *
    Định hướng tối tăm là Nguyễn Phú Trọng
    Ghét trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh
    Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận
    Quen đánh giặc miệng là Trương Tấn Sang
    Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải
    *

  2. Mỹ - Việt says:

     
     

    Các nhà đầu tư Mỹ tỏ ra hy vọng vào Việt Nam
    Bất chấp khó khăn kinh tế ở Việt Nam, giới đầu tư Hoa Kỳ vẫn muốn mở rộng đầu tư ở đây, theo một khảo sát vừa công bố.
    Phòng Thương mại Mỹ ở Singapore (AmCham Singapore) và Phòng Thương mại Mỹ tiến hành khảo sát với hơn 350 doanh nhân Mỹ hoạt động ở Đông Nam Á.
     
     
     
    Kết quả không chỉ cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ muốn chuyển về làm ở Đông Nam Á, mà còn tiết lộ 57% các công ty dự tính mở rộng hoạt động ở Việt Nam, so với 6% định làm như vậy ở Indonesia và 11% ở Thái Lan.
    Trong các hãng Mỹ đang làm ở Việt Nam, 82% nghĩ lợi nhuận sẽ tăng trong năm sau và hơn một nửa dự định mở rộng lực lượng nhân công.
    Khảo sát cho biết nhiều doanh nghiệp Mỹ ở Việt Nam vẫn nghi ngờ cố gắng chống tham nhũng, với 77% lo ngại về các khoản hối lộ.
    Lo ngại tham nhũng ở Việt Nam đứng thứ ba trong vùng, theo khảo sát, với số một là Indonesia (87%) và Campuchia (81%).
    Khảo sát không giải thích sự trái ngược giữa lo ngại tham nhũng và mong muốn mở rộng hoạt động của người Mỹ ở Việt Nam.
    Tuy vậy, thị trường tiêu dùng 91 triệu dân và chi phí lao động tương đối thấp vẫn thu hút nhiều công ty.
    Quan hệ chính trị giữa Mỹ và Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện.
    Nhân dịp Quốc khánh Việt Nam năm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gửi lời chúc mừng, theo văn bản trên trang mạng Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 31/8.
    “Thay mặt Tổng thống Obama và nhân dân Hoa Kỳ, tôi xin chúc mừng nhân dân Việt Nam,” bà Clinton viết.
    “Quan hệ thương mại giữa chúng ta đã tăng từ gần như chẳng có gì năm 1995 lên đến gần 22 tỉ đôla hàng năm, và chúng ta tiếp tục thắt chặt hợp tác kinh tế,” theo ngoại trưởng Mỹ.
    theo BBC

    • Tien Ngu says:

      Mừng quá…

      Té ra Mỹ nó còn khoái ta, phen này ta sẽ tha hồ…ấm. Tính ra thì Mỹ nó…ngu hơn ta nhiều. Ta có các cái bảo tàn trưng bày…tội ác của nó, nhưng nó vẫn….không biết, cứ tơn tơn mà vào xin ta cho…mần ăn.

      Mắc cười quá.

  3. Tiến says:

    Người hải ngoại chống cộng giúp đồng bào trong nước ư? Đấy nó với nhau mà con tri trét gọi nhau bằng chó thì người khác sẽ ra sao, nghe chúng nói năng đấy thì biết chúng hạ đẳng thế nào.

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng, chúng nói chuyện thật nà hạ đẳng, chúng phải bắt chước theo Tiến, Minh, Việt, hay Tân mới nói chuyện…cao đẳng được…

      Nhất nà cái chiêu…cắc kè đổi màu, thay nick lia lịa cho nhăn răng biết ta có nhiều đồng chí, mới…ăn tiền…

  4. Kiên nhẫn says:

    Theo tôi dù ai đi chăn nữa thì những TT mà QLB tung lên phải Là những người của cs ? Hơn lúc nào hết chính lúc này người dân Việt phải quyết dành lấy quyền lợi làm chủ đất nước tuyệt đối không được để cs làm trò …,người Việt ngày hôm nay đói thông tin như thế này ,ngã ba đường không biết tin ai ,tìm ai …,cũng tại cái Đảng độc Tài cs . vậy tại sao không ? chúng ta những người dân trong nước không đứng lên hãy đòi lại những gì mà cs cướp lấy chà đạp trên đầu chúng ta hả Bà con . Người Việt Hải ngoại luôn ủng hộ chúng ta ,thế giới Tự do ủng hộ chúng ta kia mà ?????????.!

  5. Tiến says:

    Mấy người chống cộng vừa tri trét nhau không biết còn dám vào đây mà luyên thuyên nữa không biết, với nhân cách như vậy mà còn cãi chầy cái cối mọi chuyện thì da mặt họ phải cỡ da trâu.

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng, Cộng nó…tốt nắm, các anh nào chống Cộng thì đều nà…xấu cả.

      Như Hàn quốc và…Triều Tiên đấy. Hàn quốc không nà cộng sản, sao bằng…Triều Tiên nà nước cộng sản tốt?

      Mắc cười quá…

    • Lê Dân Việt says:

      @Tiến,

      Làm chó cho lũ bán nước CSVN mà còn biết nói đến nhân cách à?

      Nhân cách bằng lão cáo Hồ tự nguyện làm tay sai cho CS quốc tế Nga Tầu, chơi gái ( Nông Thị Xuận) có con với người ta, người ta đòi có trách nhiệm vợ chồng thì gọi CA Trần Quốc Hoàn giết người bịp miệng qua vụ án tai nạn giao thông dốc Bưởi ấy à? Thế mà lũ vô luân, vô tổ quốc CSVN vẫn tung hô: học học tập đạo đức con cáo Hồ, và những đứa cháu ngoan như CAM Tiến mới có cái đạo đức thất nhân tâm, bán rẻ lương tri tối thiểu của con người đến bây giờ còn tung hô CS. Đúng là gái đĩ già mồm.

  6. Thùng rác says:

    Tự do ở Mỹ thế nào thì tôi không biết, nhưng tôi vô tình xem mấy video các vị người việt ở Mỹ biểu tình chửi nhau, mạt sát nhau (họ gọi là mạ lị – không hiểu từ này lấy ở đâu), gọi nhau là con chó, con dòi, thằng hèn, con điên… (vị nào cũng có chức sắc, có trình độ cả mới khiếp chứ) thì tôi không thể tượng tượng nổi. Ở VN mấy bà bán hàng ở chợ cóc chửi nhau cũng không thô tục bằng. Rồi tôi hiểu nước Mỹ là vậy, tự do chửi nhau, tự do mạt sát nhau vì thế nhiều người thích đến Mỹ để được mạt sát nhau. Họ không là người mà là thú dữ nên mới coi nhau như vậy. Nước Mỹ đúng là một thùng rác không hơn không kém.

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng…

      Các cò mồi VC trước đây cũng nhận định y hệt như…thùng rác…

      Cộng đồng người Việt hãi ngoại toàn nà…nô lệ da vàng, cặn bả xã hội, trai thì mần…cu bồi, du đảng, gái thì mần đỉ điếm, vân vân và vân vân…

      Biểu tình mang cờ vàng đập vô mặt các cán Cộng chỉ là những đứa…ăn mày được…thuê mướn (ai trả tiền thì…không biết..)

      Chỉ có xã hội vận hành bởi VC trong nước VN nà…đẹp tuyệt trần.

      Cái cộng đồng người Việt hãi ngoại xấu thế mà con em du sinh VN (kể cả con các cán Cộng) lại cứ muốn…ở lại cho thành…xấu như chúng.

      Kể cũng lạ…

      • Choi Song Djong says:

        Chẳng biết ai đã ném “mật gấu” vào Thùng Rác hắn dám to gan xách mé với cả thủ tướng,nước Mỹ xấu thế mà cũng”đem con bỏ chợ”,và có phải riêng anh 3 thôi đâu,cả một lô một lốc những gộc những cán cũng dại như rứa.Đến nay thì ở San Francisco đã có hẳn một litle Ba Đình khá giả,ở đó toàn màu đỏ và mùi tanh tanh.

    • nguyễn says:

      ở nước tư bản thối nát,người bị chửi,bị mạt sát có quyền kiện người kia ra tòa…hay nói cách khác,đất nước họ có tòa án,pháp luật….con người phải sống theo pháp luật…bạn nên suy nghỉ thận trọng (hiểu sâu rộng hơn)trước khi đánh giá một sự việc gì đó…đặc biệt là khi mình chưa bao giờ tiếp xuc,am hiểu về xã hội bên ngoài(nước ngoài)….

    • Builan says:

      Tôi hoàn tòan đồng ý với anh bạn !
      Tôi cũng chả ưa gì “bọn chúng”

      Có điều phaỉ noí thật với nhau ;- bằng lẽ công bằng -thông minh- sáng suốt
      Chúng làm gì thì làm, nhưng dứt khoát không dám, không thể ĐẠP LÊN MẶT , không BỊT MIỆNG (như hình Cha Lý cả thế giới đều thấy )
      Không nhốt tù CHHV với “2bao Tướng Giáp” đã qua xữ dung, Không phang gặy lên đầu nhà báo…. anh bạn có thể tự thấy thêm nhiều điều nữa !
      Tôi có phiạ không ??

      Nếu rãnh rôĩ ! Không viết được bằng caí đầu khách quan trung thực – Nhất là trong lúc nầy !
      Mời quý bạn nên tập trung thì giờ tim đọc DÂN LÀM BAÓ & QUAN LÀM BÁO. Phaỉ nói là “67 năm một thuở” ! Xem những người ĐỒNG CHÍ lột truồng nhau- chuẩn bị làm thịt nhau…. hay là dở trò ĐỒNG TÍNH LUYẾN AÍ !cũng không chừng ! khakhakha

    • quandannambo says:

      dủng ơi
      sao lại đưa con của mi
      vào thùng rác làm chi vậy
      con cháu ba đình
      và con cháu cán bộ đảng viên
      ở trong thùng rác hơi bị nhiều

  7. Tran Van Thong says:

    Tay hieuminh lại ăn nói càn rỡ. Bộ ghen tỵ hà? QLB nói đúng phóc đó. Cứ cho là 7 đến 80 % cũng là oke rồi. Chứ bộ dạng hieuminh có cái tin gì cho ra hồn? Toàn tin nhai lại. Cho nên hieuminh nên lui vào trong buồng mà đuổi ruồi nghe. Chào.

  8. Hồng Lĩnh says:

    Chẳng biết QLB là của ai … nhưng xem ra hiện nay hầu như mọi người trong và ngoài nước, chống hay ủng hộ đảng …đều vào đọc blog Quan Lam Báo.

    Một mặt trận mới, vừa đánh thẳng vào hệ thống tài chính của VN vừa chiếm luôn mặt trận thông tin của đảng và nhà nước.

  9. quandannambo says:

    quanlambao
    là tờ lá cải
    hôm trước đưa tin
    nguyển đăng quang và nguyển thanh phượng
    đả trốn sang mỷ
    quang mua công ty ở mỷ khoảng triệu đô
    để xin thẻ xanh cho y và gia đình
    hôm sau lại nói
    quang đả bị bắt phượng đang ở VN
    nói láo trắng trợn
    bọn cuội ở ba đình
    củng phải trợn mắt ngạc nhiên
    từ lá cải sang lá đa
    gần lắm

  10. Havu says:

    LOA LOA LOA biểu dương 2 chống cộng viên Lê Dân Việt và Choi Song Djong trong góp ý đầu tiên của bài này, đã bộc lộ rõ năng lực của mình, gọi nhau bằng chó, một người chống cộng là chó, vậy những người khác cũng chống cộng là con gì, hì hì hì

    • Tiến says:

      Hihi chuyện người chống cộng chửi người chống cộng thì có gì đâu mà lạ…

    • quandannambo says:

      là con
      nô tài cho tàu cộng
      là con
      ngậm dép cho việt cộng

    • Lê Dân Việt says:

      @Havu,

      Có chuyện gì đâu mà phải la toáng lên như gà mất mẹ vậy? Không đồng ý với nhau thì chửi cho ra lẽ vậy thôi. Chống Cộng mà mở miệng ra là làm lợi cho CS thì chống Cộng cái gì.

      Những người chống cộng khác là con người bình thường, nhận biết được cái lẽ phải thường tình của con người lên bất bình chửi vào đầu lũ CAM như Havu, đến giờ phút này còn tung hô CSVN thì còn thua cả con chó nữa, con chó giữ nhà còn có giá trị của con chó, còn hạng người như Havu chỉ đáng là con chó ăn c.. của giặc Tầu là lũ tay sai bán nước hại dân CSVN.

Phản hồi