WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

24h trước vòng tranh luận thứ nhì: Mưa quảng cáo vận động tranh cử

Khi Tổng Thống Hoa Kỳ quyết định chọn thành phố vắng người Williamsburg ở Virginia làm địa điểm tập dượt cho vòng tranh luận thứ nhì, hầu như không ai ngạc nhiên với quyết định của ông. Bản thông cáo ngắn ngủi do bà phát ngôn viên Liz Smith gửi ra tối thứ Bảy cho biết trong 2 ngày tới ứng viên Dân Chủ “tạm ngưng vận động tranh cử”, mọi chuyện để cho ông phó Joseph Biden lo vì ông Obama rất bận rộn sửa soạn cho cuộc tranh luận thứ nhì với đối thủ chính trị Mitt Romney của đảng Cộng Hòa.

Ông Romney của đảng Cộng Hòa cũng thế. Những ngày gần đây ông bận rộn với những cuộc tiếp xúc với cử tri ở nhiều tiểu bang khác nhau, tiếp tục sử dụng khí thế tạo được sau vòng tranh luận đầu tiên để thu hút lá phiếu, nhưng trong 48 giờ đồng hồ tới ông cũng vắng bóng để còn sửa soạn cho cuộc tranh cãi với ông Obama.

Trước khi tạm rút về để sửa soạn bài vở cho vòng tranh luận sẽ diễn ra vào tối thứ Ba tới đây, ông Romney dõng dạc bảo với cử tri ở Portsmouth, Ohio “tôi đã tranh luận với ông ta (Obama) và tôi tin chính các bạn cũng hài lòng với kết quả cuộc tranh luận đó”. Ông vừa nói xong, mọi người reo hò vỗ tay tán thưởng, bày tỏ sự ủng hộ họ dành cho ông và chia sẻ với ông chiến thắng ông tạo được cách đây gần 2 tuần lễ ở Denver, Colorado.

Ở thành phố Youngtown nằm cách đó không xa, ứng viên phó tổng thống Paul Ryan của đảng Cộng Hòa cũng bận rộn chẳng kém. Ông cho cử tri biết những cuộc vận động của liên danh Romney-Ryan “ngày càng thu hút đông người hơn”, chứng tỏ “mọi người đã thấy được con đường quốc gia này sẽ đi trong 4 năm tới”. Con đường đó, ông Ryan bảo, “chúng ta không thể nào để cho ông Obama tiếp tục đưa quốc gia tới bờ vực thẳm được” và kết thúc với lời kêu gọi “chúng tôi cần sự ủng hộ của các bạn, chúng tôi mong các bạn tin tưởng ở chúng tôi”.

Hai ông Dân Chủ và Cộng Hòa tạm ngưng xuất hiện một vài ngày, nhưng cả 2 bên không ngưng các quảng cáo vận động. Trong những tuần lễ cuối cùng của cuộc tranh cử Ủy Ban Vận Động Tranh Cử cho ông Romney và những nhóm “siêu vận động” (Super PACs) đang rải tiền ở những tiểu bang được xem là sẽ quyết định thắng bại cho cuộc đua chính trị năm nay. Hình ảnh cử tri thấy trên TV, nghe qua radio hay đọc được trên mặt báo dồn dập tới mức chính những nhà quan sát bầu cử Hoa Kỳ phải nói đùa bên đảng Cộng Hòa “đang chôn ông Obama” bằng khoản tiền quảng cáo dự đoán sẽ lên tới khoảng 500 triệu dollars.

Các bản tin phổ biến vào những ngày cuối tuần cho thấy số lượng quảng cáo tấn công ông Obama mà đảng Cộng Hòa cho phổ biến ở 4 tiểu bang Ohio, Florida, Iowa và Virginia đã tăng gấp đôi hoặc gấp 3 trong một vài tuần lễ qua. Một viên chức thân cận với ông Romney xác nhận điều này, đồng thời cho hay ngay từ đầu tháng Tư khi biết ông Cựu Thống Đốc Massachusetts chắc chắn sẽ đại diện cho đảng Cộng Hòa, “chúng tôi đã quyết định những tháng đầu tiên chỉ quảng cáo ở mức trung bình, nhưng ngày bầu cử gần kể thì càng gia tăng”. Lý do: Ủy Ban Vận Động cho ông Romney tin không phải vội vã, cần để dành “đạn” cho những tuần lễ trước ngày cử tri bước vào phòng phiếu, đánh mạnh vào chỗ “những sai trái ông Obama đã làm trong 4 năm qua” và giới thiệu một “hướng đi mới cho nước Mỹ” dưới sự hướng dẫn của ông Romney.

Không một nhà quan sát nào muốn trả lời câu hỏi liệu kế hoạch này có đem lại kết quả như cánh Cộng Hòa mong đợi hay không, nhưng theo ông Fred Franklin của tiểu bang Massachusetts, “chiến lược của bên Cộng Hòa đang nắm lợi thế”, một phần có lẽ “nhờ vào may mắn vì ông Romney bất ngờ thành công lớn ở vòng tranh luận đầu tiên”. Ông Franklin đưa thí dụ: nhóm siêu vận động “Restore Our Future” (Dựng Lại Tương Lai) sẽ bỏ ra 14 triệu dollars chỉ để quảng cáo trên TV ở 9 tiểu bang trong vòng 7 ngày trước bầu cử, “hơn hẳn số tiền họ bỏ ra giúp ông Romney trong 4 tuần lễ của tháng Chín và 2 tuần lễ đầu tiên của tháng Mười”.

Ông Charles Spies, Thủ Quỹ của Super PAC này cho hay “kế hoạch này giúp cân bằng sân chơi, không để cho phía ông Obama chiếm độc quyền”, nói thêm chẳng phải một mình “Restore Our Future” mà các Super PAC ủng hộ Cộng Hòa khác “cũng sẽ làm như thế”. Ông Brad Todd, người soạn thảo kế sách “để dành đạn đánh trận cuối” giải thích thêm: “ngay từ đầu chúng tôi đã mường tượng hình ảnh số cử tri Hoa Kỳ không hài lòng với ông Obama sẽ tăng, nên chiến lược này được đưa ra để vào phút chót có thể thu hút thành phần cử tri đó”. Ông Todd nói thêm kinh nghiệm bầu cử cho thấy “vận động vào giờ chót bao giờ cũng có lợi thế hơn, dễ lấy phiếu của cử tri hơn”.

Bên ông Obama không đồng ý với những gì phía ông Romney đưa ra.

Ngay sau cuộc tranh luận tại Kentucky giữa 2 ứng viên phó tổng thống, cô Stephanie Cutter, Phụ Tá Điều Hành Ủy Ban Vận Động Obama cho biết “ngay từ ngáy đầu chúng tôi đã tiên đoán cuộc tranh cử rất gay go”, do đó “vận động tranh cử là một trong những chiến lược phải nói đến”. Chiến lược của bên Dân Chủ là “đánh mạnh, đánh không ngửng nghỉ”, hay như lời cô Cutter, “chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những mẫu quảng cáo tranh cử khác nhau, cho cử tri biết ai là người họ nên tín nhiệm” vào ngày mùng 6 tháng Mười Một sắp tới.

Điều đó được thể hiện rất rõ: tổng cộng số mẫu quảng cáo của bên Dân Chủ nhiều hơn số quảng cáo của phía Cộng Hòa tới 28 mẫu, và mẫu mới nhất đánh mạnh vào chính sách thuế của ông Romney, nêu câu hỏi nếu đến giờ người đại diện cho đảng Cộng Hòa vẫn “mập mờ” không nói rõ kế hoạch thuế của ông ta, “thì liệu chúng ta có thể tin được ông ta khi ông ta ngồi ở Phòng Bầu Dục hay không”. Một quảng cáo khác cũng mới xuất hiện chừng vài ngày qua cho thấy ông Romney mỗi năm kiếm mấy chục triệu dollars nhưng chỉ đóng có 14% tiền thuế, so với mức trung bình trên 20% mà người trung lưu phải đóng. Quảng cáo này kết thúc bằng câu hỏi ông Romney chủ trương giảm thuế cho những người nhiều tiền lắm bạc như ông ta, “liệu đó có phải là cách để kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng hay không?”.

Bên ông Romney đâu chịu ngồi yên, cũng cho chạy quảng cáo mới nhất chú ý đến tình trạng thất nghiệp ở Florida, Iowa và những tiểu bang khác. Quảng cáo này có đoạn nói rằng “chúng ta được nghe là sẽ tiến tới, nhưng cuối cùng chúng ta đang thụt lùi. Điều đó chẳng có gì ngạc nhiên cả, vì đó là chính sách kinh tế của ông Obama”.

Những tiểu bang nào 2 đảng tốn nhiều tiền quảng cáo vận động nhất? Theo CMAG, một tổ chức chuyên theo dõi vận động tranh cử, Florida dẫn đầu với khoản tiền 2 đảng đã chi lên tới chừng 100 triệu dollars, kế đến là Virginia với 96 triệu, Ohio đứng thứ ba với 93 triệu và North Carolina với 70 triệu. Cũng theo CMAG, cứ 4 đồng bên ông Obama bỏ ra thì có 1 đồng dành cho Florida.

© Nguyễn Văn Khanh

© Đàn Chim Việt

Tags:

Phản hồi