WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bụng phệ nguy hiểm hơn béo phì

Bụng phệ hay béo bụng không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà hiện tượng này còn nguy hiểm, dễ gây ra bệnh tim, hơn cả những người bị bệnh béo phì. Trên đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc trung tâm y tế Mayo Clinic, ở Rochester, tiểu bang Minesota, Hoa Kỳ trong một nghiên cứu được công bố nhân Hội nghị tim châu Âu, hồi cuối tháng Tám năm 2012, được tổ chức ở Munich, Đức.

Reuters/Lucas Jackson

Giới chuyên gia chia những người béo phì thành hai loại, dựa theo hình thể: Người hình quả lê, phần mỡ tập trung ở hông và mông và người hình quả táo, phần mỡ tích tụ ở bụng. Trường hợp thứ hai này còn có tên gọi nôm na là « bụng bia ».

Nghiên cứu của các chuyên gia ở Mayo Clinic được tiến hành đối với 12 785 người, tuổi từ 18 trở lên và ghi lại các số đo như chiều cao, cân nặng, vòng ngực, vòng bụng, hoàn cảnh sinh sống, các loại bệnh tật, thể trạng…

Số người này được chia thành ba nhóm tính theo Chỉ số Khối lượng Cơ thể – (Body Mass Index – BMI) : Nhóm người bình thường 18,5 – 24,9 kg/m2, nhóm thừa cân 25,0 – 29,9 kg/m2 và nhóm béo phì : hơn 30 kg/m2. Mặt khác, các chuyên gia cũng chia số người nói trên thành hai nhóm, tính theo số đo vòng bụng : Loại bình thường, dưới 0,85 m đối với nam giới và dưới 0,90 m đối với phụ nữ. Và nhóm thứ hai có số đo vòng bụng lớn hơn.

Nhìn trong tổng thể, tuổi trung bình của những người được theo dõi là 44 và trong số này có 47,4% là nam giới. Thời gian theo dõi, tính trung bình, là 14,3 năm.

Nghiên cứu cho thấy, đã có 2562 người tử vong, trong số này có 1138 trường hợp là do bệnh tim. Cụ thể hơn, đối với những người có Chỉ số Khối lượng Cơ thể – BMI – bình thường, nhưng có số đo vòng bụng lớn, thì nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp 2,75 lần so với những người bình thường không bụng phệ.

Bác sĩ Francisco Lopez – Jimenez, tác giả chính của công trình nhấn mạnh : Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy hiện tượng bụng béo phì là không tốt. Điều mới trong nghiên cứu lần này là xác định được mức độ ảnh hưởng của việc mỡ tích tụ ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Theo đó, lượng mỡ tập trung ở vùng bụng nguy hiểm hơn rất nhiều so với những trường hợp mỡ tích tụ ở chỗ khác, kể cả ở những người có chỉ số BMI bình thường. Ví dụ rõ ràng nhất : Các sumo Nhật Bản, rất béo, nặng thông thường trên 100 kg, thế nhưng họ lại không mắc bệnh tim nhiều hơn là người Nhật bình thường. Lý do là mỡ ở vùng bụng rất đặc biệt, khác với mỡ tích tụ ở tay hoặc chân. Mỡ vùng bụng hoạt động như một cơ quan tiết ra những chất độc dễ gây xưng tấy, độc hại cho các mạch máu. Những chất này còn tạo thuận lợi cho sự hình thành và phát triển bệnh tiểu đường.

Giải pháp tránh bụng phệ là cần thay đổi chế độ ăn uống, ăn ít mỡ, ít đường và hoạt động thể dục thể thao đều đặn ngay khi bạn thấy phần bụng có vẻ to ra. Biện pháp này được áp dụng đối với cả nam và nữ.

Phản hồi