WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

4 ngày trước bầu cử: Bão “Sandy” và “Christie”

Bão Sandy. Ảnh The Hollywood Reporter

“Thắng cha này kỳ cục quá”, một thành viên của đảng Cộng Hòa nói với bạn bè khi cùng nhau đứng xếp hàng chờ mua cà phê ở tiệm Starbucks ở thành phố Annandale, Virginia. “Chỉ còn có vài ngày nữa mà đưa ra những câu tuyên bố lạ lung như thế thì đúng là nạp dạn cho chúng bắn rồi, phải không”. Những người bạn của anh ai nấy đều khẽ gật đầu tỏ ý ủng hộ, trong lúc anh bạn đang bực bội “châm” thêm câu “đúng là thằng cha hại bạn”.

“Thằng cha” mà anh bạn trẻ nói tới là ông Thống Đốc Chris Christie của tiểu bang New Jersey, một trong những tiểu bang đang phải chống đỡ với hậu quả của cơn bão Sandy vừa thổi qua trong hai ngày đầu tuần.

Ông Christie làm gì mà bị cằn nhằn đến thế?

Chuyện xảy ra hôm Thứ Tư, khi ông đón Tổng Thống Barack Obama và cùng với ông sếp nước Mỹ đi quan sát tình hình, bàn thảo về những việc cần phải làm để cứu trợ những người không may. Sau đó khi đứng chung với nhau trong cuộc họp báo bỏ túi, ông Christie đưa ra những lời phát biểu đại ý ca ngợi tài lãnh đạo của ông Obama, ngợi khen những việc ông Obama đã làm trong một vài ngày vừa qua để giúp dân chúng phòng chống bão lụt và sau đó là chương trình cứu trợ cho dân. Những lời ngợi khen đó bị nhiều thành viên Cộng Hòa chỉ trích, cho rằng đã tạo lợi thế chính trị cho ông Tổng Thống Dân Chủ, điều đó cũng có nghĩa là gây nên những điều khó khăn cho ứng viên Cộng Hòa Mitt Romney mà chính ông Thống Đốc Christie từng lớn tiếng nói “hết lòng ủng hộ”.

Chuyện ông Cộng Hòa Christie đứng bên cạnh ông Dân Chủ Obama đã đủ khiến mọi người ngạc nhiên, đừng nói chi đến chuyện ông Thống Đốc New Jersey khen ngợi ông chủ Tòa Bạch Ốc, một phần vì hình ảnh ông hùng dũng đứng trước bục gỗ của Đại Hội Đảng Cộng Hòa tại Charlotte, North Carolina, mới hai tháng trước đây là hình ảnh nhiều người vẫn chưa quên. Trong vai trò của người được chọn để đọc bài diễn văn giới thiệu ông Romney với cử tri toàn quốc, ông Thống Đốc New Jersey đã sử dụng hết tài hùng biện của mình để giúp ông bạn Romney đánh đối thủ Obama bằng những đòn thật “độc”.

Hôm đó ông bảo ông Obama “đã đưa quốc gia đi trật hướng”. ông Obama “không có tài lãnh đạo” lại “không có can đảm nhận lãnh trách nhiệm”, ông Obama “tiêu tiền của dân vô tội vạ”, (trong những cuộc tiếp xúc với báo chí, ông còn ví von nói ông Obama “quên trách nhiệm đạo đức của người lãnh đạo”, “để lại khoản nợ khổng lồ” mà còn cháu sau này phải trả). Bài diễn văn nẩy lửa của ông tối hôm đó chấm dứt bằng đoạn đại để nói tổng thống Mỹ có quyền sử dụng chiếc Air Force One, cử tri Hoa Kỳ có quyền dụng lá phiếu của mình “để đưa ông Obama lên máy bay chở về lại Chicago”.

Lần này ông cũng đứng trước bục gỗ được đặt ở ngoài trời ngay tại tiểu bang ông đang điều hành. Bên cạnh ông là người vài tháng trước đây bị ông mắng nhiếc, nhưng lần này lời lẽ ông đưa ra cho người nghe có cảm tưởng ông và ông Obama chẳng những “không giận hờn gì nhau” mà còn là “đôi bạn chân tình”. Những lời lẽ hai ông đưa ra chẳng khác gì một vở kịch ngắn được soạn sẵn, kẻ tung người hứng thật nhịp nhàng, tới mức các nhà báo có mặt tại chỗ và người dân xem qua màn ảnh truyền hình đều có chung một ý nghĩ: lỗ lã trong chuyện này là ông Mitt Romney.

“Chỉ có mấy ông ngạc nhiên coi đó là chuyện lạ chứ những ai biết Chris (Christie) đều không ngạc nhiên”, chiến lược gia độc lập Steven Rogers của New Jersey là một trong những người đầu tiên lên tiếng nhận xét về chuyện mới xảy ra đang được nhiều người nói tới. “Ông Thống Đốc của chúng tôi là người nổi tiếng phổi bò, có gì nói nấy, đôi khi gây bất lợi cho chính người cùng đảng mà ông ta không biết”. Ông Rogers bảo thêm “nên nhìn những gì ông Christie đã nói bộc lộ tính tốt của ông ta, chính tính tình tốt đó đã giúp ông trở thành vị thống đốc Cộng Hòa của tiểu bang thường bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân Chủ”.

Tốt bụng thì quả là có tốt bụng, nhưng “đi qua đà”, theo bà Lindsey Halley đang vận động cho ông Romney ở thành phố Newark. “Theo tôi, ông Christie chỉ cần nói cám ơn ông Obama đã ghé thăm tiểu bang là đủ, đâu cần phải lên tiếng ngợi khen những gì ông Obama làm”. Theo bà Halley “ông Obama là Tổng Thống, đương nhiên phải lo điều khiển chương trình phòng chống bão và cứu trợ, chứ ông ta có làm gì thêm hay đặc biệt đâu. Ông Tổng Thống nào chả làm như thế, có gì mà phải khen rối khen rít lên! Ngay chính các ông thống đốc Dân Chủ cũng chưa thấy người nào khen ông Obama nhiệt tình đến thế”.

Trận bão Sandy quả có gây thiệt hại nặng nề cho các tiểu bang miền Đông, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến kết quả cuộc bầu cử, theo nhận xét của các nhà quan sát. Lý do là vì hai tiểu bang Virginia và New Hampshire mà đảng Cộng Hòa lẫn phía Dân Chủ đang nhắm tới đều không có luật cho đi bầu sớm, các tiểu bang khác như New Jersey, New York hay Massachusetts thì dân chưa đi bầu đã biết trước kết quả họ sẽ ủng hộ đảng Dân Chủ.

Trong những ngày bão táp, ông Obama hủy bỏ tất cả những cuộc vận động tranh cử, ngồi nhà lo giải quyết chuyện lụt lội do bão Sandy gây nên, nhưng ông may mắn đã có ông Thống Đốc Chris Christie làm thần hộ mạng, “không cần phải đi tranh cử cũng đã có tí lời”, một nhà báo nói đùa với các đồng nghiệp.

Trong chuyện này, thú vị nhất là phát biểu của anh Khải lúc ngồi ăn phở với bạn bè. Anh bảo đang chờ nghe phát biểu của Thượng Nghị Sĩ John McCain. Tại sao lại có ông McCain ở đây? Anh Khải trả lời “vài ngày trước đây lúc ông Collin Powell lên tiếng ủng hộ ông Obama, ông McCain bảo sao ông Powell không đổi sang đảng Dân Chủ cho rồi. Tôi đang chờ xem ông McCain có đề nghị ông Chritie đổi sang đảng Dân Chủ hay không?”.

Đúng là bão Sandy vừa qua, bão Christie đã tới!!!

© Nguyễn Văn Khanh

© Đàn Chim Việt

Tags:

1 Phản hồi cho “4 ngày trước bầu cử: Bão “Sandy” và “Christie””

  1. Chân says:

    Dân châu Âu tưởng quên kỳ bỏ phiếu TT Mỹ 2012, nhưng hôm qua lại lần lượt rủ nhau bỏ phiếu bằng chân cho kỳ bầu TT Mỹ tại một số nước Âu châu giống như nam Mỹ của mông xừ Chavez. Có bao giờ dân châu Âu trừ Anh thích CH đâu, biết rồi nói mãi. Thử tưởng tượng không có TT Đức Merkel người sinh ra lớn lên tại Đông Đức thì Greece, Spain + .. tiêu tám thoòng. Giấy rách giữ lấy lề nhưng lề làm gì có. Tại Mỹ lề còn nên ông Christy khen ông Obama cũng là đúng ngoại giao, người CH khác Libs ở chỗ đó, phải nói phải, trái nói trái, tinh thần tự trọng, không phỗng má trợn mắt nói lấy được. Chuyện cắt vận động thì ai lãnh đạo, chưa có TT nào đi vận động khi tại chức nhiều như vậy, cắt vài ngày vì nhớ chuyện oang oang 2008 Katarina. Xin trả công bằng cho lẽ phải. Người dân dù hạ cấp vẫn còn trong tay lá phiếu mà. Sương mù vẫn lái xe đi làm vì miếng cơm manh áo, sương sẽ tan mỗi khi xe chạy qua. Vui thôi, có báo đọc là tiêu khiển rồi.

Phản hồi