WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tiếng nói của một lão tướng: Văn hóa từ chức và lòng tự trọng

Tác giả Nguyễn Trọng Vĩnh

Đại biểu Dương Trung Quốc hỏi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Thủ tướng có tán thành sẽ khởi đầu cho một sự tiến bộ của Chính phủ, hướng tới một văn hóa từ chức để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi không” và ông nêu ví dụ một vị Tổng bí thư có công lớn trong Cách mạng tháng 8-1945, sau khi nhận trách nhiệm về những sai lầm trong Cải cách ruộng đất 1956 đã từ chức… Đó là tấm gương về tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng cao. Những việc như thế này nhiều nước trên thế giới người ta đã thực hiện từ lâu, không chỉ ở các nước rất phát triển mà các nước đang phát triển cũng vậy: Năm 2002 ở Sénégal xảy ra vụ đắm phà chở khách chết nhiều người thì cả Bộ trưởng Giao thông và Bộ trưởng Quốc phòng đều xin từ chức. Năm 2012, ở Argentina xảy ra vụ tai nạn đường sắt, Bộ trưởng Giao thông xin từ chức. Gần đây, năm trước xảy ra vụ sóng thần ở Nhật gây hư hại Nhà máy điện hạt nhân Fukoshima gây thiệt hại lớn và nguy hiểm cho dân thì ông Thủ tướng Naotokan đã xin từ chức Chủ tịch đảng và Thủ tướng.

Còn ở ta bây giờ Thủ tướng trực tiếp quản lý và chỉ đạo các tập đoàn kinh tế nhà nước, từ Vinashin đến Vinalines, EVN, v.v. để thất thoát hàng ngàn tỷ của Nhà nước, của dân. Trong nhiệm kỳ điều hành thì để nước ta càng tụt hậu xa so với các nước xung quanh, kinh tế sa sút, hàng hơn 2 vạn doanh nghiệp phá sản, nông dân cực khổ vì mất nhiều ruộng đất, nhập siêu lớn, dự trữ ngoại tệ quốc gia mỏng, nợ nần quá mức, lạm phát cao, tiền mất giá, đời sống nhân dân khó khăn…, tình hình ấy tỏ ra năng lực Thủ tướng quá yếu kém. Nếu Thủ tướng có lòng tự trọng như vừa qua ông lên lớp cho sinh viên Trường Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh về lòng tự trọng thì ông nên từ chức. Hội nghị Trung ương 6 vừa qua chỉ không xử lý kỷ luật ông thôi chứ có ngăn cản Thủ tướng tự thấy mình sai lầm nhiều và yếu kém mà xin từ chức đâu?

Lại nhớ khi mới nhậm chức Thủ tướng, ông tuyên bố chống tham nhũng quyết liệt, nếu không chống được thì ông sẽ từ chức. Rồi tham nhũng vẫn tràn lan, ông có từ chức đâu?! Phải chăng đấy cũng là không tự trọng?

Tôi thấy ông Thủ tướng lảng tránh, không trả lời thẳng vào 2 câu mà đại biểu Dương Trung Quốc hỏi, lại chỉ thanh minh là “…trong 51 năm qua tôi không xin với Đảng cho tôi làm, cho tôi đảm nhiệm một chức vụ này hay một chức vụ khác. Mặt khác tôi cũng không từ chối, không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì Đảng và Nhà nước giao phó cho tôi…”

Là Đảng viên, cán bộ ai chả thế. Tôi cũng vậy. 75 năm nay theo Đảng, tôi cũng thực hiện bất cứ nhiệm vụ gì Đảng giao. Có điều tôi chưa hề làm gì hại cho Nước cho dân.

Thủ tướng còn nói: “… Bộ Chính trị, BCH Trung ương cũng đã hiểu rõ về tôi, cả về ưu điểm, khuyết điểm, cả về “phẩm chất đạo đức”, cả về năng lực, khả năng…”.

Nhân dân chả có quyền gì, nhưng cũng theo dõi những người lãnh đạo mình, người nắm quyền điều hành đất nước qua tình hình thực tế, kinh tế, xã hội và qua cuộc sống của chính gia đình mình. Từ anh xe ôm, anh lái xe taxi, chị bán hàng, bà nội trợ đi mua thức ăn hàng ngày, đến ông nông dân mất đất, thất nghiệp, anh công nhân lương tháng 1 triệu rưỡi so với ông Tổng Giám đốc tập đoàn kinh tế nhà nước lương 80-100 triệu/tháng và đến người đi biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Tổ quốc bị đàn áp… ai nấy đều hiểu biết rõ ông Thủ tướng của mình đạo đức, năng lực như thế nào…

Nguyễn Trọng Vĩnh (Bauxite)

17 Phản hồi cho “Tiếng nói của một lão tướng: Văn hóa từ chức và lòng tự trọng”

  1. Minh Đức says:

    Trích: “Nhân dân chả có quyền gì…”

    Đúng thế. Nhân dân chẳng có quyền gì đó là chế độ mà ông Hồ Chí Minh có ý định định thiết lập tại Việt Nam từ lúc theo phái đoàn Liên Xô sang Trung Quốc năm 1924 để gây phong trào cho Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sản. Ông Hồ đã quan sát cách làm của Stalin và học được cách dùng các từ nhân dân, dân chủ, cộng hòa, tự do, hạnh phúc… để mà mắt quần chúng, lôi kéo quần chúng để thiết lập chế độ mà quần chúng không có quyền gì cả. Cuối cùng ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói là dân chẳng có quyền “nhưng cũng theo dõi những người lãnh đạo mình”. Chỉ theo dõi thôi chứ cũng chẳng làm được gì.

  2. Thằng Bờm. says:

    Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam :
    1)_Điều 4 :
    Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, >là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
    Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

    (http://vi.wikisource.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_x%C3%A3_h%E1%BB%99i_ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_Vi%E1%BB%87t_Nam_1992/Ch%C6%B0%C6%A1ng_I)

    2)_ Điều 83:
    Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
    Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp.
    Quốc hội quyết định những chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại, nhiệm vụ kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước, về quan hệ xã hội và hoạt động của công dân.
    Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

    (http://vi.wikisource.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_x%C3%A3_h%E1%BB%99i_ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_Vi%E1%BB%87t_Nam_1992/Ch%C6%B0%C6%A1ng_VI)

    3)_ Theo truyền thông trong nước, trong buổi gặp cử tri quận Ba Đình, Hà Nội hôm 17/10, Giáo sư Trọng cũng nói rõ Đảng lãnh đạo Quốc hội, cơ quan lập pháp ở Việt Nam nhưng nói Quốc hội sẽ tăng cường vai trò giám sát.
    Ông Trọng được trích lời trên báo Nhân Dân nói:
    “Quốc hội, toàn bộ hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, đều hoạt động dưới sự lãnh đạo của Ðảng.”
    (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121017_vn_party_ruling_moves.shtml)

    _ Với 3 điều nêu trên, ông Dũng không bị đảng kỷ luật thì tội gì phải từ chức ?
    _ Dương Trung Quốc trước khi yêu cầu “văn hóa từ chức” thì phải mạnh dạn nói rằng “đảng không kỷ luật được ông Dũng thì hảy để dân VN kỷ luật ông ấy”. DTQ có dám nói đâu !? cho nên ông Dũng nhởn nhơ đem đảng ra làm bia đở đạn ; đạn của DTQ chỉ là đạn “cao su”.
    _ Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh mang nặng bản chất của 1 người bôn-sê-vích; dường như cụ chỉ không thích 1 TQ xa rời CNXH, không thích 1 nhà nước VN theo đóm ăn tàn với TQ “tư bản đỏ”. Cụ ấy dường như chỉ tranh đấu cho 1 VN thoát khỏi vòng kim cô của “tư bản đỏ” TQ.

    Mong sao Cụ ấy sống lâu để tranh đấu cho 1 VN thoát khỏi vòng nô lệ TQ, dù là TQ đen, vàng, xanh hay đỏ !

  3. noileo says:

    “…trong 51 năm qua tôi không xin với Đảng cho tôi làm, cho tôi đảm nhiệm một chức vụ này hay một chức vụ khác. Mặt khác tôi cũng không từ chối, không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì Đảng và Nhà nước giao phó cho tôi…”

    Nguyễn tấn Dũng bố láo, bìm bịp! Câu hỏi ở đây, về vấn đề từ chức, là nói đến chức Thủ tướng của Nguyễn tấn Dũng, chứ không phải chức đảng viên chức ủy vien gì đo của Dũng.

    Mặc dù đảng của Dũng có mạnh, có lạm quyền, có tín nhiệm Dũng thế nào & bao nhiêu, chức Thủ tướng của Dũng cũng vẫn là do quốc hội nước VN xã nghĩa bầu lên.

    Đảng của Dũng không thể gắn chức Thủ tướng cho Dũng, vì theo hiến pháp nước Việt nam xã nghĩa đảng của Dũng không có một thẩm quyền pháp lý nào để gắn chức Thủ tướng cho Dũng, hay cho bất cứ đảng viên nào đồng đảng của Dũng. Chỉ duy nhất quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao, có thẩm quyền bầu Dũng làm THủ tướng.

    Dũng muốn đuọc làm thủ tướng, trước hết Dũng phải XIN ứng cử làm đại biểu quốc hội, Dũng phải, dù rằng chiếu lệ, XIN đồng bào trong khu vực bầu cử của Dũng, bầu cho Dũng. Đảng của Dũng phải có văn thư giới thiệu đại biểu Dũng với quốc hội, XIN quốc hội bầu đại biểu Dũng làm Thủ tướng…

    Dũng phải (dù răng chiếu lệ) XIN các đại biểu quốc hội bầu Dũng làm Thủ tướng, chừng đó Dũng mới đuọc quốc hội bầu cho Dũng làm Thủ tướng..
    Dũng phải có văn thư & quyết định & nghị quyết của quốc hội chấp thuận & cho phép Dũng làm thủ tướng, Dũng mới đuọc làm thủ tướng, Dũng mới là thủ tướng hợp pháp của nhà cầm quyền VN, Dũng mới đuọc đi ra nước ngoài với tư cách “thủ tướng”, mới được các nước chủ nhà đón tiếp Dũng như là “thủ tướng”.

    Dũng thử đem cái bảng “đuọc đảng tín nhiệm, đuọc đảng cho làm thủ tướng” ra chưng với quốc tế, mà không có tiếng nói & văn thư & phiên họp của quốc hội, chấp thuận cho Dũng làm thủ tướng, xem quốc tế người ta có nhìn ngó Dũng ra cái gì không?

    (Cái hồi Lê Đức Anh chủ tịch nước phải nhập viện chữa óc, Nguyễn Thị Bình phó chủ tịch phải thay thế Lê Đức Anh tiếp nhận ủy nhiệm thu ngoại giao của đại sứ nước ngoài. Nhưng Đỗ Mười, ỷ là tổng bí thư đảng, cấp bậc đảng cao hơn Nguyễn Thị Bình, toan chui ra cửa của Nguyễn Thị Bình, tiếp nhận ủy nhiệm thư. Nhưng đại sứ nước ngoài đánh tiếng là, trong trường hợp này, đại sứ đéo biết “tổng bí thư” là ai hết, đại sư chỉ có thể trình ủy nhiệm thư cho phó chủ tịch Nguyễn Thị Bình [vì chủ tịch Lê Đức Anh bị bệnh], thế là “tổng bí thư đảng” Đỗ Mười tiu nghỉu, đành chui vào cửa của Nguyễn Thị Bình, rút lui êm…
    Dũng còn nhớ chuyện này chứ?!)

    Mà cái “quốc hội” cũng lạ, cái thằng, do mình bầu nó lên làm thủ tướng, nó mới đuọc làm thủ tướng, nay nó nói ngang, nó nói nó đuọc làm thủ tướng là do cái “đảng” của nó cho nó làm thủ tướng! Vậy mà cái quốc hội cũng im thin thít mà nghe, chẳng có đứa đại biểu nào đứng lên nhắc cho nó biết cái chức thủ tướng của nó là do quốc hội bầu cho nó, chỉ có quốc hội mới có thẩm quyền pháp lý cho nó làm thủ tướng, chứ chẳng có cái đảng nào mà cho nó làm thủ tướng đuọc.

  4. Vu Trung says:

    55 năm thành tích TT NTD đi theo đảng cs. Vậy là 55 năm đôi tay vấy máu và mồ hôi của dân Việt. Đây là một món nợ của ông thủ tướng đối với dân VN chứ chẵng phải thành tích. :)

  5. kbc3505 says:

    Thử hỏi nếu ông Vĩnh là thủ tướng ông có từ chức không?

    Năm 1945, dưới chủ trương của đảng, chiến dịch cải cách ruộng đất đã giết hại cả trăm ngàn người, hủy diệt toàn sức sống người dân miền Bắc thật dã man trong lịch sử, ông tướng này làm gì lúc đó? Có thấy sự tàn ác của Hồ Chí Minh đối với nhân dân đất nước mà còn tiếp tục đi theo cho tới ngày về hưu? Đến khi lòng dân hận ngút trời thì chỉ một cá nhân Trường Chinh từ chức tổng bí thư để xoa dịu lòng dân, Hồ Chí Minh vẫn bình yên tiếp tục cầm quyền sinh sát. Chẳng có ai đền tội hay đi tù, lòng tự trọng ở đâu của đảng cộng sản?

    Dù đã về hưu, nhưng ông vẫn là con vít trong cỗ máy của đảng, con vít nay đã bị tháo ra khỏi máy vì đã mòn, và những con vít khác đã bắt vào thay thế cho cỗ máy tiếp tục vận hành. Ông đã có công dâng hiến cả cuộc đời cho đảng, cho tội ác, phản lại nhân dân và dân tộc.

    kbc

Phản hồi